Đại Học chăn Trâu




Friday 11 December 2015

Vụ Doãn Minh Đăng tại Cần Thơ: một sự kiện đang tiếc, một cơ hội tiêu biểu bị bỏ mất chỉ vì tư duy quản lý nhân sự đại học còn quá hạn hẹp, đơn điệu và lạc hậu


Vụ Doãn Minh Đăng tại Cần Thơ: một sự kiện đang tiếc, một cơ hội tiêu biểu bị bỏ mất chỉ vì tư duy quản lý nhân sự đại học còn quá hạn hẹp, đơn điệu và lạc hậu

GS Nguyễn Đăng Hưng

Bạn Doãn Minh Đăng là một tiến sĩ trẻ tốt nghiệp tại một đại học danh giá ở Hà Lan. Bạn đã đồng ý về Việt Nam công tác nghiên cứu khoa học và giảng dạy tại trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ.
Nhưng thầy Dương Thái Công hiệu trưởng lại muốn quy hoạch cho cho bạn này theo hướng cơ cấu chính trị để sớm trở thành một Phó Hiệu Trưởng.
Cách xử lý thông thường ở Việt Nam hiện nay là đón nhận nồng nhiệt, hồ hởi lăn xả vào con đường làm quan khoa học giáo dục, tận dụng cơ hội thăng tiến mà nhiều người rất thèm muốn.

Nhưng thời thế đã khác, nguyên danh tài cuộc thi Olympia đã chọn thái độ khác với thông lệ (thông thường ở Châu Âu, nhưng ở Việt Nam bị cho là tâm thần!):
Tôi từ chối mọi quy hoạch, ra khỏi Đảng chỉ để làm chuyên môn nghiên cứu khoa học. Tôi phải công bằng với bản thân tôi và địa phương, nơi bỏ tiền cho tôi ăn học ở nước ngoài”.
Đây là cách chọn lựa đáng khen, đáng được đề cao vì muốn làm khoa học có hiệu quả cần sức tập trung cao, cần không sa đà vào sinh hoạt chính trị phức tạp, họp hành liên miên rất mất nhiều thì giờ. Ngoài ra, muốn thành công trong con đường quan lộ ngày nay, lưng phải biết còng đúng lúc, đầu phải thỏa hiệp đúng nơi, chân phải chạy chọt đúng chỗ, tay phải biết chung chi đúng mức…

Lẽ ra Ban Giám hiệu trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ phải hoan hỉ có được một nhân sự với tư duy mới mẻ, tinh thần cống hiến thật sự cho ngành nghề, cho khoa học, điều thiết yếu nhất trong môi trường giảng dạy và nghiên cứu khoa học, điều kiện cần thiết để đất nước vươn lên, khoả lấp khoản cách tụt hậu do quản lý phát triển chệch hướng từ hơn 50 năm nay.
Lẽ ra Ban Giám hiệu phải bố trí hợp lý sao cho bạn Doãn Minh Đăng có chỗ đứng xứng đáng để hoàn thành hoài bão cao đẹp của một nhà khoa học tương lai, gắn bó với quê hương gần gũi sinh viên nghiên cứu sinh tại một thành phố trong nước!

Nhưng không, vì không thoát khỏi tư duy lỗi thời dùng trường đại học làm cơ sở cho sinh hoạt chính trị hẹp hòi, cục bộ, xem nhân sự nhà trường như một đàn cừu tha hồ quy hoạch cơ cấu để duy trì cơ chế chính trị, hồng hoá mọi sinh hoạt coi thường tính chuyên môn khoa học kỹ thuật, ngài Hiệu trưởng đã làm khó dễ nhà khoa học trẻ, áp đặt các biện pháp kỷ luật thô thiển y như cho đảng viên cấp thôn xã, trói buộc một nhà khoa học trẻ đã thâu thập được nhiều kiến thức tư duy mới mẻ từ môi trường đại học các nền dân chủ tự do Châu Âu.
Hậu quả không thể tránh khỏi là sự lùm xùm đổ vỡ mà ta được biết.

Được hỏi ý kiến của mình sau sự cố được công luận biết đến, Doãn Minh Đăng đã phát biểu:
Tất nhiên là tôi vẫn có mong muốn cống hiến cho thành phố tuy nhiên bây giờ cũng là lúc tôi cần xem lại đường lối phát triển cho mình. Nếu tôi tìm được những chỗ tốt hơn thật sự và xứng đáng để tôi không làm việc cho thành phố nữa thì tôi chấp nhận đền bù để ra đi. Nếu không thể trả bằng cách cống hiến thì phải trả bằng tiền cho sòng phẳng…
Đây là lời phát biểu rất đúng đắn, nói lên tư cách đáng khen của TS Đăng, nhất là tinh thần sáng suốt minh mẫn của một trí thức trẻ. Ai bảo TS Đăng có vấn đề tâm thần thì chính ngưới đó phải đi tìm bác sĩ…
Thế TS Đăng có lỗi gì khi trình bày sự việc lên diễn đàn Facebook?
Không có lỗi gì hết!
Ngược lại tôi cho rằng đây là hành động chính đáng và hợp lý!
Tại sao phải giấu diếm? Tại sao không minh bạch và sòng phẳng để cùng nhau rút kinh nghiệm không những cho TS Đăng và cho giới đại học toàn quốc?

Hãy nghe chính đương sự tuyên bố:
Tôi không nghĩ đây là vấn đề cá nhân đâu. Tôi theo làm việc, đấu tranh này vì danh dự bản thân mình chứ không phải vì mâu thuẫn với ai. Tôi nghĩ làm sao giải quyết để ra được một kết quả nào đó mà sau này nhà trường có lợi. Có thể dưới góc độ tôi không muốn làm quản lý, không muốn làm chính trị phái thì hãy coi tôi là một người làm chuyên môn thì chẳng có việc gì xảy ra cả”.

Đúng vậy trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ sẽ hưởng rất nhiều lợi thế khi nhận thức ra được sai lầm của mình.
Và giới quản lý giáo dục và khoa học Việt Nam cũng nên xem đây là bài học cần thiết để soi mình trong giai đoạn cấp thiết ngày nay:
Đổi mới tư duy quản lý đại học và nghiên cứu khoa học, thực thi đúng nghĩa quyền tự do học thuật của các nhà khoa học, áp dụng đúng chuẩn hướng giao quyền tự trị cho các đại học…
Sài Gòn, ngày 8/12/2015
N. Đ. H.
Tác giả gửi BVN.



Cựu thí sinh Olympia: “Tôi không cần chức tước, chỉ muốn làm khoa học!”

Dân trí
“Tôi làm đơn rút khỏi quy hoạch Ban Giám hiệu, vì tôi đã xác định mình chỉ làm một người nghiên cứu khoa học. Có thể cách làm của tôi không giống một số người nhưng thực sự tôi chỉ muốn toàn tâm toàn ý cho việc giảng dạy cũng như nghiên cứu khoa học, tôi không cần chức tước.”
 >> Lùm xùm vụ giảng viên đưa thông tin nhà trường lên Facebook bị kỷ luật

Đó là  tâm sự của Cựu thí sinh Olympia, Tiến sĩ Doãn Minh Đăng giảng viên trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ  đang bị "gây khó dễ" do “nói xấu” nhà trường trên Facebook.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, tiến sĩ Doãn Minh Đăng bày tỏ, việc đưa thông tin về trường lên mạng của tôi không có gì sai phạm.  Tôi bức xúc không biết kêu ai thì đành nhờ dư luận đánh giá cho khách quan vì hiện tại tôi nhận được là những hình thức kỷ luật, chứng cứ buộc tội mập mờ từ trường.
“Tôi đi học bằng ngân sách của thành phố  cử đi, đến thời điểm hiện tại tôi vẫn đợi các quyết định của thành phố. Thực tế, môi trường làm việc của tôi ở trường không còn như xưa. Tôi sợ nếu tiếp tục ở lại trường sẽ không phát huy được năng lực của tôi, vì thế tôi sẵn sàng chấp nhận đền bù để được ra đi sớm” – tiến sĩ Đăng quả quyết.
TS Doãn Minh Đăng đang mong lãnh đạo UBND TP Cần Thơ giải quyết vấn đề một cách cặn kẽ
TS Doãn Minh Đăng đang mong lãnh đạo UBND TP Cần Thơ giải quyết vấn đề một cách cặn kẽ
Xin rút khỏi quy hoạch vị trí Phó hiệu trưởng
Tại sao ông quyết định đưa câu chuyện của ông lên facebook mà không tìm đến cơ quan chủ quản của trường Đại học Kỹ thuật công nghệ Cần Thơ để giãi bày?
Tôi từng có báo cáo với UBND TP Cần Thơ là cơ quan chủ quản của trường, tuy nhiên tôi chưa thấy thành phố quan tâm sâu sát đến chuyện đang diễn ra ở trường tôi. Do vậy, lần này tôi một mặt gửi đơn tố cáo chính thức đến UBND TP Cần Thơ (gửi qua bưu điện ngày 16/11), một mặt tôi đưa thông tin công khai lên mạng và Facebook để được nhiều người quan tâm, từ đó nêu ra các ý kiến có thể khiến lãnh đạo TP Cần Thơ thấy cần giải quyết cặn kẽ vấn đề ở trường tôi.
Có phải ông đưa thông tin của trường lên facebook rồi bị nhà trường “làm khó” hay sự việc phát sinh từ trước đó?
Tôi cảm thấy tôi bị lãnh đạo nhà trường gây khó dễ từ cuối tháng 3/2015, và tiếp diễn cho đến nay, kể cả sau khi tôi đưa thông tin về vấn đề của tôi ở trường lên Facebook.
Ông có ý kiến gì về thông báo của BGH nhà trường ngày 19/11/2015 về việc xem xét kỷ luật đối với ông với 3 lỗi là tự ý nghỉ việc, vắng học đợt ba lớp quản lý nhà nước và tiếp tục xúc phạm cá nhân, tổ chức. Ông thấy có những chỗ nào đúng hay chưa đúng?
Hai lỗi đầu tôi đồng ý nhưng tôi có lý do chính đáng cần được xem xét là thời gian đó tôi phải chăm vợ sinh con trong bệnh viện. Về lỗi thứ ba, tôi có yêu cầu bằng chứng về việc xúc phạm nhưng chưa có. Tôi đang nhờ các bạn tôi hiểu rõ luật phân tích giúp về thông báo đó.
Ông xin rút ra khỏi danh sách làm quản lý, vậy tại sao khi nhà trường tạm ngưng chức vụ phó khoa ông lại bức xúc và đề nghị làm rõ? Có phải BGH cho ngưng chức của ông khi chưa có lý do rõ ràng?
Ở đây nên làm rõ là tôi xin rút ra khỏi quy hoạch cho vị trí Phó hiệu trưởng. Cho đến thời điểm bị ngưng công tác phó trưởng khoa theo thông báo cuộc họp giao ban ngày 06/4/2015 thì tôi chưa hề nói rằng tôi muốn rút không làm phó trưởng khoa.
Ở cuộc họp ngày 06/4/2015 BGH cho tôi "tạm ngưng" công tác phó trưởng khoa mà không hề trao đổi với tôi để làm rõ tôi đã vi phạm điều gì, và văn bản của trường nói về lý do "tạm ngưng" đó cũng mập mờ, làm ảnh hưởng đến danh dự của tôi. Do vậy tôi đã đề nghị làm rõ lý do của việc "tạm ngưng" đó.
Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình!
Ý kiến của thầy hiệu trưởng  nhà trường trên một tờ báo nói rằng ông có vấn đề về sức khoẻ, vậy ông nghĩ sao về phát biểu này?
Thầy Hiệu trưởng phát biểu công khai trên báo chí là nghi vấn tôi bị bệnh thần kinh, thì sẽ phải chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình.
Tôi từng ghi trong email gửi cho các đồng nghiệp trong trường khi trình bày về sự việc của tôi như thế này: "Nếu một người “bị thần kinh” còn nghĩ được thế này, thì người tự cho là mình sáng suốt cần phải suy nghĩ và hành động sao cho xứng đáng".
Ông cảm thấy mâu thuẫn cốt lõi giữa ông và ban giám hiệu nhà trường hiện nay là gì?
Ban giám hiệu có trách nhiệm quản lý của ban giám hiệu. Tôi có trách nhiệm của một nhân viên ở trong trường. Nếu ai cũng làm đúng chức trách của mình thì sẽ không có việc gì xảy ra.
Tôi nghĩ là tôi không có mâu thuẫn cá nhân gì với ban giám hiệu, tuy nhiên khi tôi thấy  ban giám hiệu có thiếu sót thì tôi sẵn sàng chỉ ra thiếu sót đó, với mong muốn công tác quản lý của nhà trường sẽ tốt lên.
Nếu vụ việc khép lại, nhà trường vẫn muốn mời ông ở lại làm cán bộ giảng cho trường ông có đồng ý không?
Điều đó phụ thuộc nhiều vào kết quả giải quyết những khúc mắc và có chuyển biến gì ở trường hay không. Nếu cách làm việc của lãnh đạo nhà trường vẫn không có gì thay đổi, thì câu trả lời là không.
Ông có thể cho biết dự định sắp tới của ông?
Tôi trông chờ lãnh đạo thành phố Cần Thơ tham gia giải quyết vấn đề mà tôi đã nêu ra, nếu việc đó được giải quyết bằng một cuộc họp báo như lãnh đạo trường tôi đã nêu với báo chí thì tôi rất sẵn lòng tham dự.
Xin cám ơn ông!
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Đỗ Hoàng Trung, giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Cần Thơ cho biết, sở mới nhận tài liệu vụ việc lên quan đến tiến sĩ Doãn Minh Đăng và đang nghiên cứu, xem xét sau đó trình UBND xin ý kiến chỉ đạo rồi mới có thông tin chính thức trong thời gian tới.
Được biết, ông Doãn Minh Đăng là người từng đoạt giải nhất tuần cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia ở mùa đầu tiên khoảng 10 năm trước. Ông cũng là một trong những sinh viên đầu tiên tốt nghiệp Chương trình đào tạo Kỹ sư chất lượng cao Việt - Pháp ở Đại học Bách Khoa TP HCM.
Năm 2006, ông Doãn Minh Đăng là người đầu tiên được thành phố Cần Thơ cử đi du học theo chương trình Mekong1000 với tiền ngân sách nhà nước nhằm tạo lực lượng cán bộ trình độ cao cho khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Năm 2008 ông đi học tiến sĩ tại Hà Lan. Năm 2012 thì tốt nghiệp và trở về công tác tại trường Đại học Kỹ thuật Công Nghệ Cần Thơ.
Phạm Tâm (thực hiện)
__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts