Đại Học chăn Trâu




Tuesday 21 February 2017

Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln đã làm gì khi bị sỉ nhục?

 
Kính chuyển để học hỏi thái độ của Cố Tổng Thống ABRAHAM LINCOLN
On Monday, February 20, 2017 8:53 PM, "Tran Ho > wrote:

 
Phản ứng của TT Lincoln khi bị "sỉ nhục"....không nổi giận... chịu đựng, không phải là "hèn, nhát, sợ....."Mời đọc thái độ của Vị TT "giỏi nhất"<?> của Hoa Kỳ, phản ứng

Tng thng M Abraham Lincoln đã làm gì khi b s nhc?

Nhà văn Victor Hugo – Pháp tng nói: “Trên thế gii th rng ln nht là đi dương, nhưng th rng ln hơn li là bu tri, mà th còn rng hơn c bu tri li chính là lòng người. Bao dung thì luôn được li và người làm thành được s nghip thì nht đnh phi có lòng bao dung rng ln.
Lâm Tc T, mt v quan ni tiếng thi xưa, cũng viết: “Hi np bách xuyên, hu dung nãi đi; bích lp thiên nhn, vô dc tc cương, ý nói rng bin vì có th dung np trăm nghìn con sông mà tr nên rng ln, vách núi nghìn trượng sng sng vì không mang dc vng mi có th gi mình cương trc. Đây cũng là nói đến trí hu ca lòng bao dung.
Bao dung là mt loi khí phách, cũng là mt loi trí hu. C ng có câu: “Cái trán ca Tướng quân rng đến mc có th phi nga, bng ca T Tướng rng đến mc có th chèo thuyn. Ý nói, mt người có tm lòng qung đi, rng ln bao nhiêu thì s nghip s to ln by nhiêu.
Có mt câu chuyn k v tng thng vĩ đi ca nước M Abraham Lincoln như thế này:
Tng thng M th 16 Abraham Lincoln xut thân trong mt gia đình th giày. Lúc đó, xã hi M rt coi trng thành phn xut thân trong gia đình quyn quý. Đi b phn ngh sĩ thượng ngh vin M đu xut thân trong gia đình thế gia vng tc. Là nhng người ca xã hi thượng lưu M, h thy khó chp nhn mt v Tng thng là con trai ca mt th giày rt tm thường.

Tng thng Abraham Lincoln
Formal portrait of Abraham Lincoln 1809 - 1865, 16th President of the United States of America, famous for saving the Union in the American Civil and the emancipation of slaves, He was assassinated by John Wilkes Booth in 1865
Formal portrait of Abraham Lincoln 1809 - 1865, 16th President of the United States of America, famous for saving the Union in the American Civil and the emancipation of slaves, He was assassinated by John Wilkes Booth in 1865
January 01, 1865 
Ngày đu tiên làm tng thng, ngay khi Lincoln lên phát biu trong l nhm chc Tng thng, mt ngh sĩ đã chen vào gia bài phát biu ca ông Ông ta nói: “Thưa ngài Lincoln, đng quên rng cha ngài thường đóng giày cho gia đình tôi. Tt c các ngh sĩ đu cười m lên. H nghĩ rng h đã khiến Lincoln tr thành trò h.
Tuy nhiên, khi tiếng cười va chm dt, Tng thng Lincoln không cao ngo, cũng không t ti mà chân thành nói: “Thưa ngài, tôi biết rng cha tôi đã đóng giày cho gia đình ngài, cũng như nhiu gia đình các ngh sĩ khác bi vì không người th nào có th làm được như ông. Ông là mt người sáng to. Giày ca ông không ch là giày, ông đã đ c tâm hn vào nó. Tôi mun hi các ngài rng, các ngài đã tng phàn nàn v giày ca ông chưa? Bn thân tôi cũng biết cách đóng giày; nếu các ngài có phàn nàn gì, thì tôi có th đóng cho các ngài mt đôi giày khác. Nhưng theo tôi thy thì, chưa ai tng phàn nàn v nhng đôi giày mà cha tôi đóng. Ông là mt thiên tài, mt nhà sáng to, và tôi t hào vì cha tôi!”
Toàn b các ngh sĩ nín lng. H nhn ra rng h chưa hiu gì v Tng thng Lincoln. Lincoln t hào v người cha đánh giày ca mình, vì chưa ai tng phàn nàn v nhng tác phm ca ông. Và mc dù đã là Tng thng, Lincoln vn sn sàng đóng mt đôi giày mi nếu có bt c ai phàn nàn.

L nhm chc ca Tng thng Lincoln.


Engraving depicting Chief Justice Taney administering the oath to President Abraham Lincoln at his inauguration, Washington D C, March 4th 1861
March 04, 1861 



Sau này có người đã khuyên Lincoln tr đũa người ngh sĩ n, nhưng Lincoln nói rng: “Khi chúng ta tr thành bn thì đi th đã không còn!” Chính s chân thành và lòng khoan dung ca Lincoln đã tr thành mt phn nn tng ca văn hóa M.
Nhà thơ ni tiếng Gibran tng nói: “Mt con người vĩ đi có hai trái tim: Mt trái tim chy máu và mt trái tim bao dung. Khng T nói: “Khoan dung thì được lòng mi người. Trong kinh Pht cũng dy: “Ch mt ý nim cũng khiến hoàn cnh thay đi. Cho nên, ch mt câu nói, mt hành đng nh hay ch mt n cười thôi đã đ đ khiến cho người xu quay đu hướng thin.
L tri cũng là l ca con người, chính bi vì có th bao dung mi có th thành tu được bin rng, núi cao, cũng ci thin được mi quan h gia con người và con người, thành tu được s nghip to ln lưu mãi ngàn đi ca các bc anh hùng, hào kit xưa nay.
Tc ng nói: “Vàng không thun khiết, người không ai hoàn m. Khi đi mt vi sai lm ca người khác, nếu như canh cánh đ trong lòng và đòi đáp tr thì s ch khiến cho tâm linh ca bn thân thêm nng, thêm trm trng mà thôi. Thay vì đ cho thù hn gm nhm tâm linh, chu đng thng kh chi bng hãy m rng lòng mà bao dung hết thy, chng phi chúng ta s được thn nhiên và t ti sao?

NguyenDacSongPhuong H21( lượm trên Internet)



__._,_.___


Posted by: Dan Vo <

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts