Đại Học chăn Trâu




Sunday 30 November 2014

Trung Quốc và ý đồ lũng đoạn các địa phương Đài Loan



Trung Quốc và ý đồ lũng đoạn các địa phương Đài Loan



Việt Nam và Những Cuộc Chiến - 1



image





Preview by Yahoo




media

Phe thân Bắc Kinh thua lớn nhân kỳ bầu cử địa phương Đài Loan - Reuters

Vào hôm nay, 29/211/2014, như vậy là Quốc Dân Đảng đương quyền thân Bắc Kinh tại Đài Loan đã bị thảm bại trong cuộc bầu cử địa phương. Dù không phải là một cuộc bầu cử cấp toàn quốc, nhưng sự kiện này đã được Trung Quốc hết sức chú ý, và theo nhiều nhà quan sát, Bắc Kinh trong thời gian gần đây, ngoài việc hữu hảo với chính quyền Đài Bắc, còn ra sức thuần phục các cấp chính quyền địa phương Đài Loan.

Trong một bài phân tích đăng trên trang web chuyên san Foreign Policy ngày 19/11/2014, Mark Fuchs, một nhà báo chuyên về Đài Loan đã vạch trần một số thủ đoạn đã được Bắc Kinh thực hiện để gây thiện cảm, thậm chí mua chuộc các quan chức dân cử địa phương Đài Loan, theo sách lược có thể gọi là « Dưới hòa thì trên thuận ».

Ngay từ đầu tháng 4 năm 2012, Trung Quốc đã lên kế hoạch để mời các « giao liên » của họ tại nhiều cấp chính quyền thành phố và quận huyện Đài Loan đến Trung Quốc dự hội thảo.
Tờ báo phổ thông đại chúng Apple Daily ở Hồng Kông và Đài Loan theo xu hướng phê phán Trung Quốc, trong số ra ngày 04/07 vừa qua, đã tiết lộ rằng nhân các sự kiện đó, các khách mời Đài Loan đã nhận được các khoản trợ cấp của chính quyền Đại lục.

Theo bài báo này, các nguồn tin tình báo đã ghi nhận tình trạng như sau là nếu trước đó, giao lưu giữa Đài Loan và Đại lục chủ yếu là giữa các thành phố lớn hoặc giữa giới lãnh đạo cao cấp trong địa hạt chính trị và kinh doanh, thì từ năm 2012, giao lưu với quan chức địa phương tại các ngôi làng và thị trấn nhỏ đã trở thành xu hướng chính. Theo tờ Apple Daily, đã có ít nhất 75 ngôi làng và thị trấn ở Đài Loan đã được nhận một cách trực tiếp hay gián tiếp trợ cấp từ Bắc Kinh.

Gần đây hơn, ngày 25/06 vừa qua, khi ông , Khi ông Trương Chí Quân (Zhang Zhijun), Bộ trưởng Trung Quốc đặc trách quan hệ với Đài Loan qua công du đảo quốc này và tiếp xúc với các đại biểu dân cử, mạng Internet của Đài Loan đã xôn xao về vai trò của một hiệp hội tập hợp nhiều đại biểu cấp thị xã và thị trấn trong việc sắp xếp các cuộc họp giữa vị khách Trung Quốc với Thị trưởng ba thành phố chính là Tân Đài Bắc, Đài Trung và Cao Hùng.

Hiệp hội Đài Loan này đã được hãng tin chính thức Trung Quốc hết sức ưu ái ngay từ khi được thành lập vào tháng năm 2011 tại Đài Trung, nơi được ông Trương Chí Quân đến thăm vào ngày 28/06.

Theo giới quan sát, chiến lược chiêu dụ này có thể sẽ rất có lợi cho Trung Quốc. Theo chuyên gia Jacques de Lisle, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Á tại Đại học Pennsylvania (Hoa Kỳ), việc thu phục được nấc thang đầu tiên của bậc thang chính trị của Đài Loan, có thể « làm cho hình ảnh của Trung Quốc trở nên thân thiện hơn và ít đáng sợ hơn với các quan chức cấp thấp » và xóa nhòa tâm lý quan ngại về mối đe dọa đến từ Bắc Kinh.

Mặt khác, khi đầu tư vào các nhà lãnh đạo tương lai tại Đài Loan, đa số thuộc Quốc Dân Đảng có thiện cảm với Bắc Kinh, điều đó sẽ giúp đẩy mạnh tiến trình xích lại gần nhau giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Có đi thì cũng có lại. Một số thị trưởng Đài Loan cũng bị Trung Quốc quyến rũ, trong số này, có ông ông Hồ Chí Cường (Jason Hu) thị trưởng của Đài Trung, thuộc Quốc Dân Đảng, và bà Trần Cúc, thị trưởng thành phố Cao Hùng, thuộc Đảng Dân tiến, đều đã bày tỏ thái độ hứng thú với đề án biến thành phố họ thành một vùng Thí điểm Tự do Mâu dịch, điều rất có lợi cho Trung Quốc, đối tác thương mại chủ yếu của Đài Loan.

Phải chăng là thái độ thân Trung Quốc này đã có hại cho các thị trưởng trong cuộc bầu cử lần nảy ? Ít ra đối với ông Hồ Chí Cường thì đúng là như vậy. Ông đã bị thua ngay tại Đài Trung, một lãnh địa của Quốc Dân Đảng.


Bầu cử địa phương Đài Loan : Phe thân Bắc Kinh đại bại
mediaCử tri Đài Loan ủng hộ ông Kha Văn Triết (đảng Dân tiến) trong cuộc bỏ phiếu bầu thị trưởng Đài Bắc - REUTERS /Pichi Chuang

Theo kết quả sơ khởi trong cuộc bầu cử cấp địa phương diễn ra hôm nay 29/11/2014 tại Đài Loan, Quốc Dân Đảng thân Bắc Kinh đang cầm quyền có nhiều dấu hiệu bị đại bại. Thủ tướng Đài Loan đã lập tức xin từ chức.

Theo giới quan sát, nguyên nhân khiến Quốc Dân Đảng tại Đài Loan bị thảm bại đến từ ba yếu tố, nền kinh tế phát triển chậm lại, nhiều tai tiếng an toàn thực phẩm bùng lên và nhất là nỗi lo âu ngày càng tăng về ảnh hưởng của Trung Quốc.

Tính ra, cuộc bầu cử địa phương hôm nay được xem là sự kiện lớn nhất từ trước đến nay tại Đài Loan, với một con số kỷ lục 11.130 ghế đại biểu ở mọi cấp chính quyền địa phương được khoảng 18 triệu cử tri bầu lên.

Trong số 22 thành phố và huyện là đối tượng tranh cử, Quốc Dân Đảng đương quyền nắm giữ 15 địa phương, 7 địa phương còn lại trong tay Đảng Dân tiến đối lập. Trong số này có 6 thành phố lớn, trong đó có thủ đô Đài Bắc là được chú ý hơn cả.

Theo kết quả vào lúc đầu buổi tối theo giờ địa phương, Đài Bắc, thành trì quan trọng nhất của Quốc Dân Đảng đã bị rơi vào tay ứng của viên độc lập Kha Văn Triết (Ko Wen-je), một người được đảng Dân tiến ủng hộ. Úng cử viên của đảng cầm quyền ông Liên Thắng Vân (Sean Lien), con cựu Thủ tướng Liên Chiến, đã tuyên bố thất bại.

Tại Đài Trung, một lãnh địa khác của Quốc Dân Đảng, ông Hồ Chí Cường (Jason Hu) cũng thừa nhận thua cuộc trước ứng cử viên Đảng Dân tiến Lâm Giai Long (Lin Chia Lung). Trong khi đó, tại thành phố Đài Nam, đảng đối lập đã giữ lại được ghế thị trưởng của mình.

Về ba "thành phố điểm" còn lại, kết quả cho thấy đảng Dân tiến thắng ở hai nơi, trong lúc tại thành phố Tân Đài Bắc, Quốc Dân Đảng tuy dẫn đầu, nhưng đang bị đối phương bám sát.
Theo hãng tin Pháp AFP, cuộc bầu cử lần này là bài trắc nghiệm cho chính sách thân Trung Quốc do đương kim Tổng thống Mă Anh Cửu thuộc Quốc Dân Đảng tiến hành.

 Kết quả hôm nay cho thấy là người dân Đài Loan đang rất quan ngại về nguy cơ họ bị Trung Quốc thôn tính.

Đảng Dân tiến đã được lợi nhờ quan điểm hoài nghi về mối quan hệ gần gũi hơn với Bắc Kinh và đã chỉ trích Quốc Dân Đảng về sự thiếu minh bạch trong các giao dịch thương mại với Trung Quốc.

Một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc mới đây đã làm dấy lên các cuộc biểu tình của người dân do sinh viên lãnh đạo và việc quần chúng chiếm đóng Quốc hội Đài Loan trong ba tuần lễ vào đầu năm nay.

Thủ tướng Đài Loan từ chức sau thất bại của đảng cầm quyền

Tại Đài Bắc, ông Kha Văn Triết đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào chức thị trưởng thành phố.
Tại Đài Bắc, ông Kha Văn Triết đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào chức thị trưởng thành phố.
·    
·    
·    
·  

Tin liên hệ

30.11.2014
Thủ tướng Đài Loan tuyên bố từ chức sau khi đảng cầm quyền, thân Bắc Kinh, của ông thất bại nặng nề hơn nhiều so với dự báo trong cuộc bầu cử địa phương.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày hôm nay, Thủ tướng Giang Nghi Hoa nói ông chịu trách nhiệm về thất bại nặng nề của Quốc dân Đảng.

Quốc dân Đảng đã để mất 8 vị trí hàng đầu tại 8 thành phố và quận, huyện, trong đó có cả ‘thành trì’ lâu nay của Đảng này, là thủ đô Đài Bắc.

Các kết quả thăm dò trước khi cuộc bầu cử diễn ra dự báo rằng đảng này sẽ chỉ mất 3 vị trí.
Các kết quả cho thấy các cử tri không hài lòng với Tổng thống Mã Anh Cửu và chính sách củng cố quan hệ tốt đẹp hơn với Hoa Lục của ông.

Những thất bại trên sẽ ảnh hưởng tới khả năng nắm giữ vị trí Tổng thống của Quốc dân Đảng trong năm 2016.
Ngoài ra, nó cũng sẽ làm gián đoạn sáu năm đối thoại với Trung Quốc, từng mang lại 21 thỏa thuận về thương mại, quá cảnh và đầu tư.

Còn đối với phe đối lập ủng hộ chính sách độc lập trước Trung Quốc, cuộc bầu cử lần này lại củng cố vị thế của họ.

Các cử tri Đài Loan đưa ra quyết định thông qua lá phiếu đối với hơn 11 nghìn vị trí lãnh đạo các cấp chính quyền - con số kỷ lục đối với các cuộc bầu cử địa phương ở hòn đảo này.
Tại Đài Bắc, ông Kha Văn Triết đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào chức thị trưởng thành phố. Ứng viên này đã được đảng đối lập chính, Đảng Dân Tiến, hậu thuẫn.

Đảng đối lập này nắm quyền ở Đài Loan từ năm 2000 tới năm 2008, và có quan điểm cứng rắn hơn đối với Trung Quốc so với Quốc dân Đảng.

Ðài Loan tách khỏi Trung Quốc sau cuộc nội chiến năm 1949, nhưng Bắc Kinh vẫn tuyên bố hòn đảo này là một phần lãnh thổ của mình và coi Ðài Loan là một tỉnh ly khai mà một ngày nào đó sẽ tái thống nhất với Hoa Lục.

Tầm nhìn Bắc Cực" của Trung Quốc
mediaBắc Cực không chỉ quan trọng đối với Trung Quốc về vận chuyển hàng hóa, mà còn do tài nguyên thiên nhiên - Getty Images

Dưới tác động của tình trạng nóng lên của trái đất, hiện tượng tan băng ở vùng Bắc Cực diễn ra ngày càng nhanh chóng vào vô tình hình thành tuyến đường thủy tiềm năng cho việc vận tải hàng hóa giữa Đông Á đến Châu Âu. Bởi thế mà, nhiều quốc gia Châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã lao vào tìm cơ hội khai thác đón đầu thời cơ. Tập trung vào trường hợp của Trung Quốc, nhật báo L’Humanité có bài phân tích đáng chú ý : «Rồng đỏ trên đường tuyết trắng».

Tờ báo nhắc đến sự kiện chiếc tàu chở hàng mang tên Vĩnh Thắng thuộc Công ty tàu biển Cosco của Trung Quốc đã sử dụng tuyến đường phía Đông Bắc, tức qua Bắc Cực, cặp cảng Rotterdam của Hà Lan vào ngày 11/9/2012. Tờ báo nhớ lại, hồi thế kỷ 15 tướng Trịnh Hòa của Trung Quốc cũng đã từng vượt biển đến trời Tây, một đều cho thấy người Trung Quốc từ lâu đã đặt hàng hải ở một vị trí quan trọng.

Và hiện tại, giao thương hàng hải lại càng trở nên quan trọng với Trung Quốc, nền kinh tế thứ hai thế giới, có đến 90% hoạt động giao thương bằng đường biển. Bởi vậy Trung Quốc sớm nhắm đến Bắc Cực. Hồi năm 2012, nước này đã cử tàu phá băng mang tên Tuyết Long đến hoạt động ở khu vực này.

Trở lại trường hợp con tàu Vĩnh Thắng, tàu này xuất phát từ cảng Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc, với hành trình 35 ngày, đi qua eo biển Behring và khu vực biển phía bắc nước Nga. Hành trành này tiết kiệm được hơn hai tuần thời gian và khoảng 7.000 cây số so với con đường qua eo biển Malacca và kênh đào Suez. Như vậy đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí từ xăng dầu cho đến việc tránh được cướp biển trên những con đường hàng hải truyền thống.

Con đường này không chỉ thu hút Trung Quốc mà còn nhiều nước và các nhà công nghiệp vùng Viễn Đông. Chẳng hạn như vào năm 2012, có 46 tàu vận tải hàng hóa đi qua khu vực này, tức tăng thêm 12 tàu so với năm. Một sự gia tăng nhanh chóng. Theo một tính toán của các chuyên gia Na Uy, thì từ đây đến năm 2020 số hàng hóa được vận chuyển qua đây sẽ tăng 50 lần. Con đường Bắc Cực này hiện tại chỉ có thể sử dụng chừng hai tháng trong mùa hè, sau đó thì đóng băng không đi được. Do đó, những con số nói trên rất đáng chú ý.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây không chỉ liên quan đến sự thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, mà còn do khu vực Bắc Cực còn chứa nhiều tài nguyên thiên nhiên. Theo nghiên cứu của Mỹ, thì khu vực này có trữ lượng dầu hỏa chiếm 13% và khí đốt thiên nhiên thì chiếm 30% tổng trữ lượng thế giới. Bởi vậy, ngoài Trung Quốc, thì Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã rất quan tâm đến khu vực này.

Trong bối cảnh đó, vai trò của Nga bỗng trở nên quan trọng do có đến gần 70% tài nguyên ở đây thuộc quyền quản lý của Nga. Bởi vậy mà, Les Echos dẫn lời của chuyên gia cho rằng : « Trung Quốc với tư cách là nước đang lên, đã sử dụng tàu Vĩnh Thắng để đánh dấu sự hiện diện ở một khu vực giàu tài nguyên, nơi mà Nga đã quan tâm và triển khai đến hàng ngàn nhân lực trên thực địa ».

Khoa học thế giới bị hút về phía Trung Quốc
Khoa học thế giới đang dịch chuyển từ phương Tây về hướng có lợi cho Trung Quốc với tốc độ rất nhanh. Đó là nội dung được đăng tải trên tờ nhật báo Libération với hàng tựa : « Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế-OECD bị thua trong nghiên cứu ».

OECD vừa công bố bản báo cáo thường niên về Khoa học, công nghệ và công nghiệp. Báo cáo cho thấy « sự xuống dốc » của bộ ba dẫn đầu thế giới xưa nay là Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản, những nước mà chi phí dành cho nghiên cứu và phát triển bị cắt giảm rất nhiều. Báo cáo nói rõ, trong vòng 10 năm, OECD đã giảm từ 90% xuống còn 70% tỷ lệ nghiên cứu trên thế giới.
Trung Quốc thời gian qua đã tăng nhiều chi phí cho nghiên cứu, và vào năm 2012 con số này là 257 tỷ đô la, chiếm gần 2% GDP, và nhắm đến con số 2,5% vào năm 2020. Nếu đà tăng trưởng này tiếp tục, thì báo cáo cho rằng, Trung Quốc sẽ vượt châu Âu vào năm 2014. Chính phủ Trung Quốc thời gian qua đã có nhiều chính sách trải thảm đỏ thu hút chất xám đáng kể.

Bắc Triều Tiên : chế độ gia đình trị được củng cố
Nhìn sang Bắc Triều Tiên, Le Figaro đăng bài : « Em gái Kim Jong-un được thăng chức». Số là vừa qua, theo hãng thông tấn Triều Tiên- KCNA, một người em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un được bổ nhiệm cấp phó tại một ban thuộc Ban chấp hành trung ương Đảng Lao Động Triều Tiên. Người này tên là Kim Yo-jong, 27 tuổi, là em ruột của Kim Jong-un.

Cũng giống như đối với các thành viên khác trong gia đình nhà họ Kim, người ta có rất ít thông tin về nhân vật này. Le Figaro chỉ cho hay, cô gái này cũng từng học ở Thụy Sỹ như anh trai. Cô bắt đầu được chú ý nhiều vào cuối tháng Ba vừa qua khi tháp tùng cùng phái đoàn cấp cao của ông Kim Jong-un đi thị sát một khu vực bầu cử. Có người cho rằng, cô đã ở bên cạnh chăm sóc Kim Jong-un khi ông này phải vào bệnh viện phẩu thuật trong thời gian qua.

Theo tờ báo, sự kiện bổ nhiệm này cho thấy quyền lực của Kim Jong-un nói riêng và của nhà họ Kim nói chung vẫn vững chắc ở Bắc Triều Tiên, tức không giống như nhiều lời đồn đải khi ông Kim Jong-un có sự vắng mặt bất thường thời gian qua.

Tờ báo cho rằng, rất có thể chế độ nhà họ Kim muốn dựng cô gái này lên đến thay thế vai trò là « Người phụ nữ đáng kính nhất » tại Bắc Triều Tiên. Vai trò này trước đây do cô ruột của Kim Jong-un là bà Kim Kyong-hui đảm nhận. Tuy nhiên cách đây một năm, chồng của bà, ông Chang Song-teak, người được cho là nhân vật nắm quyền lực số hai của chế độ, đã bị xử tử về tội phản quốc. Cuối năm rồi, bà cũng đã từ trần.

Nghèo đói trên thế giới : Châu Á giỏi hơn Châu Phi
Trong cuộc chiến chống đói nghèo trên thế giới, các nước Châu Á có vẻ hiệu quả hơn các nước Châu Phi. Đó cũng là thông tin được đăng tải trên nhật báo Les Echos số ra vào hôm nay.
Thật sự thì có một điều « ngược đời » liên quan đến 48 nước được cho là nghèo kém nhất hành tinh theo bảng xếp loại của Liên Hiệp Quốc. 

Đó là trong giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2013, tăng trưởng bình quân của các nước này ở mức 5,6% trong bối cảnh các nước giàu có phát triển bị chao đảo trong cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính thế giới.

Dù tăng trưởng cao như vậy, nhưng các nước này lại không đạt được nhiều kết quả trong các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc, mà trong đó đấu tranh chống nghèo đói là mục tiêu ưu tiên số một.

Các nước Châu Á chống nghèo đói tốt hơn. Theo báo cáo mới nất của Liên Hiệp Quốc, nếu lấy con số năm 2010 làm cơ sở, thì Lào, Cam Bốt, Myanmar hay Bangladesh đã kéo tỷ lệ nghèo đói xuống còn 36% so với con số 65% của năm 1990, trong khi đó thì con số này của các nước Benin, Burkina Faso, Niger, Rwanda…là 51%. 

Trên tất cả 7 ưu tiên của các mục tiêu thiên niên kỷ, Lào là nước duy nhất trong số 48 nước nói trên đạt được hết các ưu tiên đề ra.

Pháp : Ai nhập cư nhiều nhất ?
Pháp là nước có nhiều người nhập cư thuộc hàng đầu Châu Âu. Một câu hỏi đặt ra : có phải người Châu Phi nhập cư nhiều nhất vào Pháp như người ta nghĩ hay không ? Les Echos có bài trả lời : « Người Châu Âu nhập cư vào Pháp ngày càng đông ».

Mấy năm qua, người nhập cư vào Pháp đến từ các nước Châu Âu khác tăng nhanh và hiện tại mỗi năm có đến 200 000 người nhập cư như vậy vào đất Pháp. Ba nước xuất phát xếp hàng đầu trong số đó là Ý, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Trong giai đoạn 2009-2012, số người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha nhập cư vào Pháp đã tăng lên gấp đôi.

Nếu cách đây 10 năm, tỷ lệ người Châu Âu nhập cư vào Pháp chỉ chiếm có 1/3, thì vào năm 2012 là 46%. Người nhập cư đến từ Châu Phi xếp hàng sau ở mức 30%, người Châu Á ở mức 14%.
Trên tổng thể, trình độ văn hóa người nhập cư tại Pháp đã không ngừng tăng lên. Vào năm 2012, hơn 60% trong số họ học xong tú tài, tức tăng 7% so với trước đó ba năm. Người nhập cư đến từ Trung Quốc tỏ ra học hành đàng hoàng nhất với mức 90% trong số người Trung Quốc định cư ở Pháp có bằng tú tài.


Mỹ-Nhật-Úc thắt chặt liên minh để kềm hãm Trung Quốc ?
mediaBarack Obama, Shinzo Abe, Tony Abbott, Tập Cận Bình : Trong mắt Bắc Kinh, liên minh Mỹ Úc Nhật có mục tiêu vây chặn, kềm hãm đà vươn lên của Trung Quốc - Reuters

Tổng thống Mỹ và hai Thủ tướng Nhật và Úc sẽ tranh thủ Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Brisbane (Úc) để bàn cách tăng cường hợp tác quân sự tay ba. Dù ba nước đều khẳng định rằng họ chỉ muốn phát huy việc bảo đảm an ninh cho toàn vùng Châu Á-Thái Bình Dương, Bắc Kinh được cho là sẽ xem đấy là một mưu toan mới nhằm kềm hãm Trung Quốc.

Trước tiên hết, cuộc họp tay ba giữa các ông Barack Obama, Shinzo Abe và Tony Abbott vào ngày mai, 16/11/2014 mang một ý nghĩa quan trọng vì hiếm khi mà ba lãnh đạo này gặp nhau. Phải lần ngược về năm 2007 mới thấy một cuộc họp thượng đỉnh tay ba giữa Tổng thống Mỹ George W. Bush, Thủ tướng Úc John Howard và ông Shinzo Abe trong nhiệm kỳ Thủ tướng Nhật đầu tiên của ông. 

Ngay từ khi ấy, cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Sydney cũng đã được giữ bí mật để tránh việc bị Trung Quốc cho là họ bị bao vây. Lần này, sáng kiến đã được loan báo một cách công khai hơn. 

Theo hãng tin Pháp AFP, một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ đã giải thích rằng : «Đối thoại ba bên là một cách thức độc đáo và mới mẻ để tận dụng khả năng của các đối tác châu Á chủ chốt (của Mỹ) trong việc cải thiện an ninh trong khu vực, chẳng hạn như an ninh hàng hải, và phòng thủ tên lửa, cũng như làm việc trên các vấn đề khác trong đó có vấn đề tổ chức Nhà nước Hồi giáo, Ukraina và Ebola ». 

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong một bài viết đăng trên tờ báo Úc Australian Financial Review vào hôm qua, đã xác nhận quyết tâm thắt chặt thêm quan hệ quân sự của Nhật Bản với Úc và Hoa Kỳ nhằm « xây dựng một tương lai hòa bình, an ninh và thịnh vượng cho vùng châu Á-Thái Bình Dương. » 

Hợp tác quốc phòng ba bên Mỹ-Nhật-Úc được cho là sẽ củng cố thêm quan hệ an ninh quân sự song phương vốn đã chặt chẽ giữa ba nước, với Mỹ và Úc là đồng minh thân thiết với nhau cả về quân sự lẫn chính trị, với quan hệ quân sự Mỹ-Nhật càng lúc càng được củng cố thêm và mở rộng.

Mắt xích yếu là quan hệ quốc phòng Úc Nhật thì mới đây đã được tăng cường đáng kể sau chuyến công du nước Úc của Thủ tướng Abe, một mối quan hệ được Tokyo xem là mang tính chất « gần như là một liên minh quân sự ». 

Vào lúc Hoa Kỳ đang triển khai chính sách xoay trục qua vùng Châu Á Thái Bình Dương, và đã chọn nước Úc làm đầu cầu phóng lực lượng qua vùng Đông Nam Á với một lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ khoảng 2.500 người túc trực thường xuyên tại căn cứ Darwin miền Bắc Úc, việc ba nước Mỹ, Úc và Nhật kề vai sát cánh với nhau một cách chặt chẽ hơn sẽ không được Trung Quốc tiếp nhận một cách thuận lợi. 

Cho đến nay, Bắc Kinh luôn cho là chính sách xoay trục của Mỹ có mục tiêu vây chặn, kềm hãm đà vươn lên của Trung Quốc. Việc Nhật Bản can dự vào Biển Đông, giúp các quốc gia đang là đối tượng bị Bắc Kinh lấn lướt - như Việt Nam và Philippines - củng cố năng lực kiểm soát vùng biển của mình – cũng làm cho Bắc Kinh phật ý. 

Trong bối cảnh đó, giới phân tích cho là Trung Quốc sẽ cẩn thận theo dõi sát sao các góc cạnh trong tam giác quốc phòng Mỹ-Nhật-Úc đang ngày càng rõ nét.


Saturday 29 November 2014

Phó Tổng tham mưu trưởng chống dự án Hải Vân


Phó Tổng tham mưu trưởng chống dự án Hải Vân

Suy tư về kiến nghị nhóm thư ngỏ 61


image





Download at 4shared
Preview by Yahoo


Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-11-21

Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
namnguyen11212014.mp3Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
anh_du_an_1-622.jpg
Bảng quảng cáo dự án Khu Du lịch Nghỉ dưỡng World Shine trên núi Hải Vân.
Photo courtesy of VTC




Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam Trung tướng Bế Xuân Trường cho biết Bộ Quốc phòng không đồng ý việc Thừa Thiên-Huế cấp giấy phép đầu tư nước ngoài cho dự án khu nghỉ dưỡng ở Mũi Cửa Khẻm, nơi núi Hải Vân vươn xa nhất ra biển và khống chế Vịnh Đà Nẵng. Nhân vật có thẩm quyền của quân đội đã trả lời báo chí bên lề phiên họp Quốc hội hôm 19/11 vừa qua.

Vai trò phản biện xã hội dân sự

Trung Tướng Bế Xuân Trường là nhà quân sự cao cấp nhất đang tại chức đồng hành với phản biện của Trung tướng Lê Văn Chiêm, Tư lệnh Quân khu 5 cũng như các tướng lĩnh sĩ quan cao cấp khác đã về hưu và giới nhân sĩ trí thức kịch liệt phản đối việc doanh nghiệp Trung Quốc được giao 200 ha đất ở vị trí chiến lược, có thể khống chế vùng trời, vùng núi, vùng biển Đà Nẵng và nếu có chiến tranh có thể chia cắt đất nước ngang vĩ tuyến 16.
Đây là lần đầu tiên các giới chức quân sự cao cấp đang tại chức đã hòa đồng với ý kiến phản biện xã hội dân sự bác bỏ dự án du lịch nghỉ dưỡng rộng 200 ha ở vị trí chiến lược trên đèo Hải Vân. 

Đáp câu hỏi của chúng tôi là đánh giá thế nào về vai trò phản biện xã hội đã góp phần đưa ra sự thật về một mối nguy hiểm cho an ninh quốc gia, Giáo sư Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ từ Hà Nội nhận định:
Tôi đánh giá rất cao tác dụng của phản biện xã hội đã kiên trì thực hiện bấy lâu nay ở nhiều tổ chức xã hội dân sự và cá nhân có trách nhiệm với xã hội.
-GS Chu Hảo
“Tôi đánh giá rất cao tác dụng của phản biện xã hội đã kiên trì thực hiện bấy lâu nay ở nhiều tổ chức xã hội dân sự và cá nhân có trách nhiệm với xã hội. Việc lần đầu tiên một dự án lớn có liên quan đến an ninh quốc phòng mà những tướng lĩnh đang còn giữ cương vị trọng trách hiện tại lên tiếng thì đó là một điều mới. Bởi vì trước đây nhiều dự án cũng liên quan đến những vấn đề an ninh quốc phòng nhưng bản thân tôi chưa thấy có một phản ứng nào thẳng thắn mạnh mẽ và công khai từ những quan chức quốc phòng hiện đương chức. Thế đấy là điểm đáng mừng, tôi cho rằng việc giới chức Bộ quốc phòng và Tư lệnh Quân khu 5 lên tiếng về vấn đề này là đáng trân trọng và nó phù hợp với nguyên vọng của nhân dân và lợi ích của quốc gia.”

Theo Pháp Luật Online và VnExpress bản tin trên mạng ngày 19/11, Trung tướng Bế Xuân Trường, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nói rằng, những khu vực, địa hình có giá trị về quốc phòng-an ninh, những dự án có yếu tố nước ngoài như Khu Du lịch Nghỉ dưỡng World Shine trên núi Hải Vân, nhà nước đã có qui định là phải qua thẩm định rất chặt chẽ của cơ quan hữu quan như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Nếu dự án ảnh hưởng đến an ninh  quốc gia thì tuyệt nhiên không được thực hiện.

Theo lời Trung tướng Bế Xuân Trường, quan điểm của Bộ Quốc phòng là không đồng ý với dự án nước ngoài trên núi Hải Vân, dù cho đến nay chưa nhận được báo cáo của Quân khu 4 về dự án này.

Chiều ngày 20/11, tại cố đô Chính quyền Thừa Thiên-Huế đã tổ chức họp báo biện minh cho dự án du lịch nghỉ dưỡng mà Tỉnh đã cấp phép đầu tư cho Công ty Thế Diệu của Trung Quốc. Đại tá Trần Đình Phòng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có phát biểu đối kháng với Trung tướng Bế Xuân Trường Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, cũng như nhiều tướng lĩnh khác. Theo các báo điện tử Dân Trí và Dân Việt, Đại tá Trần Đình Phòng nói rằng khu vực cấp phép dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine trên đèo Hải Vân không ảnh hưởng đến quốc phòng và phòng thủ bờ biển của tỉnh. Vẫn theo lời Đại tá Phòng toàn bộ các cao điểm ở đây đều được lực lượng quân sự của tỉnh và Quân khu 4 khống chế, có thể kiểm soát được các tình huống xấu xảy ra.

Quan điểm của Đại tá Trần Đình Phòng như thế chứng tỏ ông không nhận thức được tầm quan trọng chiến lược của toàn bộ khu vực núi và đèo Hải Vân nói chung có thể chia cắt đất nước ở vĩ tuyến 16 và mũi Cửa Khẻm nói riêng, nằm ở vị trí khống chế vùng núi, vùng trời vùng biển Đà Nẵng.
anh_du_an_2-400.jpg

Một phần của dự án Khu Du lịch Nghỉ dưỡng World Shine trên núi Hải Vân. Photo courtesy of VTC.
Theo báo điện tử  Dân Trí, hầu hết các nhà nghiên cứu hiện sống ở Huế đều nhấn mạnh yếu tố trọng yếu của đèo Hải Vân. Tờ báo dẫn lời nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan cho rằng, Hải Vân là vị trí chiến lược đã tồn tại qua nhiều thế kỷ từ các thời đại và các cuộc chiến tranh diễn ra ở Việt Nam. Trong khi đó nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa cho rằng, toàn bộ khu vực đèo Hải Vân là một địa điểm quốc phòng, Huế hay Đà Nẵng đều không nên phát triển du lịch ở nơi này, đặc biệt là du lịch lưu trú.

Thiếu tướng về hưu Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung  Quốc đã từng cảnh báo rất gay gắt về việc những người lãnh đạo từ Trung ương tới địa phương sử dụng lá bài phát triển kinh tế và lợi ích riêng tư đã cấp phép đầu tư cho doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc ở những vị trí chiến lược quốc phòng. Dự án nghỉ dưỡng quốc tế ở đèo Hải Vân là thí dụ mới nhất. 

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh nhấn mạnh:
“Hà Tĩnh là cái yết hầu của miền Trung và hơn nữa nó xây dựng thành một thứ căn cứ, ở trong đó phức tạp lắm chứ không phải chỉ đơn giản là chỗ luyện thép đâu. Hay Cảng Đông Hà cũng vậy thôi cũng là một chỗ quan trọng cũng là bán cho nó, cho nó thuê nó có thể làm thành căn cứ quân sự, rồi từ Kỳ Anh vào tới chân đèo Ngang cũng thế thôi cũng lại cho nó thuê, phía biển nó làm gì ngoài ấy cũng không biết. Những người lãnh đạo chỉ huy các tỉnh chỉ thấy tiền mà không thấy nguy hiểm cho đất nước, những người ấy vô hình chung tạo điều kiện để mất nước, dù là không có ý thức đi nữa thì cũng là tạo điều kiện để cho Trung Quốc nó chiếm nước mình.”

Địa phương biện minh

Tại cuộc họp báo tổ chức ngày 20/11/2014 tại Huế, các giới chức của Thừa Thiên Huế trình bày các luận điểm được cho là loanh quanh hoặc chơi chữ, để biện minh cho việc cấp giấy phép đầu tư cho dự án World Shine là đúng qui trình. Người đọc báo nhận thấy là giấy phép đầu tư cấp 200 ha đất mũi Cửa Khẻm Hải Vân cho Công ty Thế Diệu Trung Quốc được cấp từ tháng 10/2013 mà đến ngày 21/3/2014 Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô mới đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho ý kiến về dự án. Theo lời  Đại tá Trần Đình Phòng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế, tại thời điểm đó (21/3/2014) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tiến hành khảo sát và kết luận khu vực này không nằm vào các qui hoạch liên quan đến quốc phòng và không ảnh hưởng đến quốc phòng. Tuy nhiên hơn 6 tháng sau, đến ngày 4/10/2014 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lại xét thấy việc cấp phép dự án có một số nội dung liên quan đến an ninh quốc phòng, nên đề nghị UBND tỉnh báo cáo Quân khu 4 và Bộ Quốc phòng. Được biết từ trước tháng 10 đã bắt đầu có thông tin râm ran trên mạng về vụ việc này và trùng với thời điểm  Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nghĩ đến việc phải báo cáo Quân khu 4 xin ý kiến.

Những người ấy, các thế lực ấy phải lên tiếng và chỉ có như thế mới có thể chặn được những sự móc ngoặc với những thế lực nước ngoài mà để làm tổn hại đến đất nước mà thôi.
-TS Nguyễn Quang A
Vẫn theo Báo Dân Việt điện tử, nhiều nhà báo nêu câu hỏi tại sao tỉnh Thừa Thiên-Huế không xin ý kiến Bộ Quốc phòng trước khi cấp phép dự án. Đại tá Phòng cho biết hàng năm Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đều rà soát để đánh dấu và khoanh vùng đất quốc phòng; vì khu vực dự án không thuộc khu vực đã khoanh vùng quốc phòng nên không cần xin phép. Tuy vậy vào ngày 17/11/2014 vừa qua Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã làm văn bản xin ý kiến Bộ Quốc phòng về dự án.

Trong câu chuyện với chúng tôi, đáp câu hỏi là phải làm gì, phải cải cách gì để tránh những trường hợp tương tự như Thừa Thiên Huế với dự án đầu tư nước ngoài trên đèo Hải Vân, 

Giáo sư Chu Hảo từ Hà Nội nhận định:
“Tôi nghĩ đây là vấn đề thực thi những chủ trương, chính sách đã được ban hành khá là đầy đủ và cũng tương đối chặt chẽ. Tuy nhiên việc thực thi đó rất là kém bởi vì sự kiểm tra, giám sát và sự minh bạch thông tin không được tốt. Chứ không phải là chưa có khung pháp lý để xử lý việc này.”

Theo nhà phản biện TS Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển IDS ở Hà Nội, những qui định về an ninh quốc phòng rất chặt chẽ nhưng những người có chức có quyền có trăm ngàn cách để lách luật. Đáp câu hỏi làm thế nào để giảm bớt tình trạng giao đất chiến lược cho nhà đầu tư có yếu tố Trung Quốc và những ai có thể giúp ích cải thiện tình trạng nhiễu nhương này.

 TS Nguyễn Quang A nhận định:

“Nếu chúng ta kỳ vọng vào những người cánh hẩu với Trung Quốc để người ta bớt đi thì không bao giờ cả, số người như thế ở Việt Nam không phải là ít. Chỉ có mỗi một cách như vừa rồi là dư luận của công chúng, của các giới khác nhau, kể cả những người đương quyền mà còn thực sự lo lắng cho vận mệnh đất nước. Những người ấy, các thế lực ấy phải lên tiếng và chỉ có như thế mới có thể chặn được những sự móc ngoặc với những thế lực nước ngoài mà để làm tổn hại đến đất nước mà thôi.”

Sự lên tiếng của giới nhân sĩ trí thức và các nhà phản biện từ các tổ chức xã hội dân sự và đặc biệt của các tướng lĩnh đang giữ các trọng trách trong quân đội, cũng như các tướng lĩnh sĩ quan cao cấp đã về hưu đã có kết quả ban đầu. Nếu như Trung tướng Bế Xuân Trường Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đã khẳng định Bộ Quốc phòng không đồng ý dự án du lịch nghỉ dưỡng quốc tế trên đèo Hải Vân mà Công ty Trung Quốc được cấp phép, thì trong trường hợp này có thể thấy rằng công luận đã thắng.


Trung Quốc xây một đảo nhân tạo với sân bay

mediaĐá Chữ Thập (Vĩnh Thử Tiều - Yongshu Reef ) là đảo đầu tiên có đường băng cho máy bay cất cánh và hạ cánh - DR
Trung Quốc đang xây một đảo nhân tạo trên một bãi đá của quần đảo Trường Sa, ở Biển Đông và trên đảo nhân tạo này có thể có một sân bay nhỏ. Đó là tiết lộ của phát ngôn viên Lầu năm góc hôm qua, 21/12/2014.

Theo lời phát ngôn viên Lầu năm góc Jeffrey Poole, đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh xây một đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa, nhưng đảo được xây trên Đá Chữ Thập, mà Trung Quốc gọi là Vĩnh Thử Tiều (Yongshu Reef) là đảo đầu tiên mà trên đó có một đường băng cất cánh và một đường băng hạ cánh. Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Mỹ nói thêm là trên đảo nhân tạo này cũng có một hải cảng có thể tiếp nhận các chiến hạm. 

Theo một báo cáo do tuần báo IHS Jane’s Defence công bố hôm qua, với các hình ảnh chụp từ vệ tinh, công trình xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc đã bắt đầu từ cách đây ba tháng trên Đá Chữ Thập. Đảo nhân tạo này có chiều dài 3 km và chiều ngang từ 200 đến 300 mét. 
Các tác giả bản báo cáo cho biết đây là dự án thứ tư mà Trung Quốc xây dựng ở quần đảo Trường Sa trong thời gian từ 12 đến 18 tháng qua và đây là dự án đầy tham vọng nhất. 
Theo đánh giá của tạp chí IHS Jane’s Defence, dự án mới trên Đá Chữ Thập « dường như là được thiết kế để buộc các bên khác phải từ bỏ những đòi hỏi chủ quyền của họ, hay ít ra giúp cho Trung Quốc có một vị thế mạnh hơn nếu sau này có đàm phán về những tranh chấp chủ quyền quần đảo Trường Sa ». 

Trong tháng 10 vừa qua, Bắc Kinh cũng đã thông báo xây một đường băng trên đảo Phú Lâm (mà Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng) thuộc quần đảo Hoàng Sa. 
Liên quan đến Biển Đông, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ ngày 20/11 vừa qua đã thông qua một nghị quyết tái khẳng định sự cần thiềt phải tìm giải pháp hoà bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, cho các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, cũng như biển Hoa Đông.
Nghị quyết cũng tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với tự do lưu thông hàng giải, sử dụng vùng biển và vùng trời ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương theo đúng luật pháp quốc tế.



Văn hóa xe máy ở Việt Nam

·    
·    
·    
·  

Tin liên hệ

21.11.2014
Nghe nhỏ bạn nói ở Ý xe máy chỉ dùng để đi giao báo và cho nhân viên làm vệ sinh đường phố di chuyển cho thuận tiện. Chẳng biết đúng hay sai nhưng ở những nước Đông Á như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đài Loan thì xe máy cũng chỉ để dùng cho nhân viên giao hàng. Sỡ dĩ như vậy là vì, do hình dáng nhỏ gọn và khả năng di chuyển nhanh chóng, phương tiện này được ưa chuộng để đi đến mọi ngõ ngách của thành phố. Thế nhưng xe máy không phải là phương tiện phổ biến ở các quốc gia này. Người Nhật, người Hàn và người Đài Loan sản xuất xe máy không phải để bán cho dân của họ. Họ sản xuất để bán cho các thị trường gắn bó truyền thống với xe máy và xem xe máy là phương tiện di chuyển chính ở châu Á và châu Phi, trong đó có Việt Nam.

Đa số những người mới đến Việt Nam lần đầu đều sẽ ngạc nhiên vì đất nước này có nhiều xe máy quá. Và sẽ xuất hiện trong đầu một câu hỏi là tại sao người dân ở đây lại sử dụng nhiều xe máy đến như vậy. Câu trả lời nhanh nhất cho câu hỏi này là vì xe máy tiện lợi và thích hợp. Sở dĩ nói xe máy tiện lợi là vì như đã nói ở trên, hình dáng và cách thức vận hành của loại xe này rất nhanh gọn và thích hợp với những con phố nhiều ngõ nhiều ngách ở Việt Nam. Văn hóa Việt Nam là văn hóa lề đường. Nét văn hóa này trải dài từ miền quê cho đến thành phố. Do đó, xe máy càng được xem là lựa chọn tối ưu cho nét văn hóa lề đường này. Còn khi nói xe máy thích hợp với dân Việt là bởi số đông dân Việt chẳng thể mua nổi một chiếc ô tô cho chính mình. Thuế quan dành cho việc mua sắm ô tô ở Việt Nam rất cao, làm cho giá thành một chiếc xe đội lên gấp 3 lần so với giá gốc. Sắp tới đây Việt Nam mới bắt đầu dỡ bỏ từ từ thuế ô tô nhưng cũng theo lộ trình dài hạn. Hệ thống phương tiện công cộng thì nghèo nàn, chỉ vài ba chiếc xe buýt nhập khẩu xe cũ từ những nước khác. Chưa kể là những chiếc xe ấy có cái kiểu đón và trả khách rất thiếu an toàn, cùng với cách di chuyển rất mất trật tự. Thử hỏi, nếu không chọn lựa xe máy thì còn chọn lựa gì hơn?

Tiến sĩ Alan Phan từ Hoa Kỳ hướng góc nhìn về vùng Đông Nam Á và so sánh sự khác biệt. Trong khi đa số các quốc gia ở Đông Nam Á đều sử dụng xe máy nhiều (nhiều nhất là Việt Nam) thì quốc gia mới mở cửa là Myanmar lại không nhận thấy xe máy là thứ phương tiện an toàn và mang lại lợi ích cho dân họ. Người Myanmar kiên quyết nói không với xe máy, chắc có lẽ họ đã nhìn thấy những điều kinh khủng do xe máy gây ra cho giao thông của Việt Nam. Xe máy là thứ phương tiện “chụp giựt” theo lời của ông Alan, và bất cứ người nước ngoài nào đến Việt Nam đều phải “ngạc nhiên và kinh hãi” về thứ phương tiện chụp giựt đó. Sở dĩ nói xe máy là thứ phương tiện chụp giựt là do tính tiện lợi của nó làm cho người điều khiển có thể bất chấp mọi thứ để leo lên lề mà đi, băng ẩu qua đường, vượt đèn đỏ, tấp vào lề đường một cách bất chợt… Mọi thứ dường như quá hỗn loạn với xe máy. Nét văn hóa xe máy còn thể hiện ở các cô các chị cứ chiều chiều phóng xe máy đi ăn hàng, cứ thế mà ngồi trên xe dựng sát lề mà nhâm nhi, thậm chí có khi còn vừa một tay lái xe một tay cầm thức ăn. Văn hóa xe máy còn thể hiện ở các anh, chạy xe hàng hai hàng ba, đua xe lạng lách, rồi đến cả cắt đầu xe ô tô bằng xe máy. Văn hóa này chắc chỉ có ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á.  

Thực sự có thể nói giao thông cũng thể hiện một nét văn hóa mà mỗi nơi đều có sự khác biệt. Ví dụ như ở Mỹ người ta lái xe bên phải, trong khi ở Nhật, họ lại lái xe bên trái. Chưa kể là mỗi bang ở Mỹ lại có một quy định riêng về lái xe, và vì thế mỗi bang cũng có một loại giấy phép lái xe riêng. Dĩ nhiên, Việt Nam cũng có văn hóa giao thông riêng. Và cái kiểu giao thông đó gọi là manh múng, chụp giựt và gây hoảng sợ. Cái kiểu giao thông đi lại bằng xe máy, nên cứ thế mặc định là “ôi dào, đã có xe máy rồi, đi nhanh ấy mà, phóng một vèo là tới, cần chi mà phải sửa soạn vội”, và thế là chúng ta cứ chần chừ cho đến gần đến giờ hẹn mới phóng xe đi, vừa không an toàn, vừa thể hiện suy nghĩ tùy tiện, không chu đáo. Rồi còn cái kiểu khi kẹt xe thì người này chen người kia, ai cũng muốn đi nhanh nên biến cả đường phố thành một mớ hỗn độn. Nếu như ở các nơi khác, luật giao thông đặt ra là để người tham gia giao thông đi cho trật tự và an toàn, thì ở Việt Nam cũng thế thôi. 

Nhưng khác nhau là ở chỗ người tham gia giao thông các nước khác tuân theo luật lệ giao thông một cách có ý thức, còn ở Việt Nam thì người tham gia giao thông ít có ý thức hơn, chủ yếu là để đối phó với cảnh sát giao thông. Vui một cái là người ta hay đổ lỗi cho cảnh sát giao thông Việt Nam hay ăn hối lộ tiền của người tham gia giao thông, rồi có người nói rằng vì do nhà nước trả lương cho cảnh sát giao thông ít quá, họ đành ra gác đường để kiếm chút cháo. Tôi thì nghĩ theo kiểu khác. Do cái máu kém ý thức của dân Việt ra cả. Nếu chúng ta có ý thức tuân thủ luật giao thông và nắm vững luật thì chẳng có anh công an giao thông nào ăn được một đồng của chúng ta. Do dân Việt ý thức kém, nên trả lương cho công an giao thông ít cũng là cách giúp họ siêng năng ra ngoài canh gác cho những người ý thức kém đi đứng cho đàng hoàng hơn.

Có lần cô tôi nói, đi xe máy là da thịt bọc khung kim loại, còn đi ô tô thì kim loại bọc da thịt. Tôi bật cười khi nghe cách so sánh như vậy. Đáng buồn là ở Việt Nam chẳng có nhiều điều kiện để đi cái xe kim loại bọc da thịt cho nó an toàn. Đôi khi tôi ước gì Sài Gòn giống như Washington DC, có hệ thống phương tiện công cộng phục vụ tối ưu cho người dân di chuyển an toàn và thuận tiện. Tôi ước gì Sài Gòn là Washington DC, Bình Dương và Biên Hòa là những thành phố vệ tinh cũng giống như các thành phố của Virginia. Chỉ cần xây dựng hệ thống tàu điện ngầm nối tuyến xuyên giữa các thành phố thì từ nay chẳng cần phóng xe máy đi từ Bình Dương đến Sài Gòn và ngược lại, vừa sợ mưa nắng, vừa chẳng an toàn.

Nói cho cùng, đổ lỗi cho chiếc xe máy là không đúng, phải đổ lỗi cho văn hóa giao thông manh múng do người điều khiển phương tiện giao thông kia, và cũng phải đổ lỗi cho hệ thống hạ tầng giao thông quá kém cỏi. Trong một nền kinh tế, hệ thống giao thông chẳng khác nào huyết mạch để hàng hóa lưu thông nhanh chóng và thuận tiện. Giao thông yếu kém thì chẳng khác nào cơ thể kinh tế đang khỏe mạnh chẳng còn sức sống. Mỗi ngày chỉ tính riêng Sài Gòn và khu vực Đông Nam Bộ, hàng trăm vụ kẹt xe vào các giờ cao điểm đã làm thiệt hại biết bao nhiêu thứ: thời gian, tiền bạc, ô nhiễm môi trường…thậm chí tính mạng của bệnh nhân trên các xe cấp cứu. Kẹt xe quả thật là thảm họa của nền kinh tế, nhưng nguyên nhân chính của kẹt xe không phải do dân số đông mà là hệ thống hạ tầng giao thông yếu kém, trong đó có văn hóa xe máy manh múng. Thay vì bỏ tiền ra biến các vùng đồng bằng cung cấp lương thực cho nhân dân thành các cánh đồng sân golf mướt mắt, tại sao không dùng số tiền đó đầu tư cho giao thông công chánh?

Nói đi phải nói lại, cái văn hóa xe máy manh múng và tùy tiện dù cho gây thiệt hại cho dân Việt rất nhiều, nhưng cũng trở thành một nét văn hóa đặc trưng của đất nước này. Cũng giống như cà phê phin Việt Nam phải uống lề đường mới ngon, thì tới Việt Nam rảo quanh phố phường bằng xe máy mới thú. Ấy chẳng vậy mà cặp diễn viên vàng của Hollywood là Angelina Jolie và Brad Pitt khi đến Việt Nam lần đầu đã phóng vù vù trên xe máy dạo phố Sài Gòn đó ư? Và còn nhiều anh Tây cô Tàu cũng tập xe máy để hòa vào thứ văn hóa ồn ào và đông đúc này. 

Sài Gòn, Hà Nội đang xây dựng hệ thống tàu điện cả trên mặt đất, dưới lòng đất và cả trên cao. Hy vọng trong tương lai hệ thống huyết mạch này sẽ giúp cải thiện tình trạng giao thông kinh hoàng ở các đô thị lớn của Việt Nam.

 Người Việt Nam rồi sẽ văn minh hơn giống như câu nói của hai vị giám đốc của chương trình phương tiện giao thông đô thị Dario Hidalgo và Madhav Pai của Embarq – một chương trình sáng kiến về giao thông vận tải bền vững và phát triển đô thị của Viện Tài Nguyên Thế Giới: “Một quốc gia phát triển là khi người giàu sử dụng hệ thống phương tiện công cộng.”

Mưa cuối mùa, dân Sài Gòn vẫn lội nước trên đầu gối

TTO - Chiều 22-11, cơn mưa kéo dài khoảng 20 phút đã làm nhiều khu vực tại TP.HCM ngập sâu.
Người dân ở địa chỉ 37/7 đường Lũy Bán Bích, P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú lội nước ngập sau cơn mưa. Ảnh Đức Phú
Trong đó, nhiều con hẻm trên đường Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú) ngập hơn nửa mét khiến sinh hoạt của người dân đảo lộn.
Tại hẻm 37 đường Lũy Bán Bích, nước ngập tới đầu gối làm một số xe tải chở hàng vào các công ty phải dừng giữa hẻm chờ nước rút.
Xe máy, hàng hóa của người dân để ngoài hẻm cũng bị nước cống nhấn chìm. Người dân phải dùng các bao tải chắn nước tràn vào nhà, một số hộ dân đi làm chưa về nên nước cống đã tràn vào gây ngập nhiều đồ đạc.
Trong khi đó, tại đường Lạc Long Quân, mưa gây ngập từ 40-50 cm làm nhiều xe cộ chết máy. Nhiều con hẻm ở đường Tân Hóa, P.14, Q.6 cũng ngập nặng, nước cống bốc mùi hôi thối.
Người dân sống dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm (P.14, Q.6) phải kê cao đồ đạc tránh ngập. Mưa lớn còn gây ngập nhiều con hẻm ở đường Âu Cơ, Khuông Việt (Q.Tân Phú), Hậu Giang (Q.6)...
Xe máy ở hẻm 37 đường Lũy Bán Bích ngập nước cống - Ảnh Đức Phú

Đường Lạc Long Quân Q.6 ngập nước - Ảnh Đức Phú

Một người dân ở số 125 đường Tân Hóa, P.14, Q.6 ngồi lên ghế để ăn bữa tối - Ảnh Đức Phú
ĐỨC PHÚ

From: VoThanhNhan <vothanhnhan@sbtn.tv>
Date: 2014-11-20 4:39 GMT-05:00
Subject: Kính m
i Quý Hi Đoàn và Quý Đng Hương,
To:
 


Kính mi Quý Hi Đoàn và Quý Đng Hương,

Đ
có cơ hi cám ơn các t chc hi đoàn, các cơ quan và quý đng hương đã tranh đu cho s t do ca Blogger Điếu Cày Nguyn Văn Hi, 
Ban Biên Tp Bn Tin Hoa Thnh Đn kính mi quý v đến tham d bui tiếp tân ti
Mason District Governmental Center 6507 Columbia Pike
Annandale, VA 22003

Vào chi
u Chúa Nht 23/11/2014 t 5:30 PM - 7:00 PM.

Ch
ương trình
5:30 PM - Chào c
khai mc.
5:40 PM - L
i m đu ca Ban T Chc
5:50 PM - L
i cám ơn ca Blogger Điếu Cày
6:10 PM - Hàn huyên
6:30 PM - Ti
c thân mt
7:00 PM - B
ế mc
S
hin din ca quý v s là mt danh d ln cho Blogger Điếu Cày và Ban T Chc.

Kính m
i,

TM Ban Biên Tp Bn Tin HTĐ
Võ Thành Nhân

PS: Theo bà Linda quý v nào mun thu hình hay quay phim xin liên lc vi Tân Cnh Sát Trưởng ca Mason District 703-256-7717.

Nhan Vo
308 Hillwood Ave. Suite #302
Falls Church, VA 22046

301-257-8496 (C)
571-282-3077 (O)
www.VATV.Org


Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts