Đại Học chăn Trâu




Tuesday 3 January 2017

Kennedy và cái chết của ông Diệm

 

"  They started with me on Diem, you remember : He was corrupt  and he ought to be killed . So we killed him and we all got together and  got  a  goddamn  bunch of  thugs and  assassinated him.  Now we've really had  no  political stability since then  "

   President Lyndon B. Johnson to Eugene McCarthy Feb. 01-1966

Kennedy và cái chết ca ông Dim

Chúng tôi nh ngày 4.11.2013 đài BBC có đăng bài “Chính tng thng M ng h lt ông Dim” nhưng không thy có tên tác gi, còn bng chng đưa ra trong bài rt vu vơ và nơi quy chiếu không tìm thy. Chúng tôi biết ngay đây li viết xuyên tc lch s thông thường ca nhón Giao Đim và BBC li b trúng kế, nên chúng tôi có viết thư yêu cu BBC cho biết tác gi ca bài đó là ai và đây có phi là quan đim chính thc ca BBC hay không. Nhưng đài BBC không tr li.

Sau khi ông Dim mi b giết, có nhiu tin tc và bình lun nói rng chính Tng Thng Kennedy đã ra lnh đo chánh và giết ông Dim đ đánh lc hướng dư lun. Trong hi ký, bà Ngô Đình Nhu cũng đã chép li nhng tài liu tuyên truyn lúc đu này, không chu kim soát li.

Nh
ưng t năm 1991, khi tài liu v s bt đng ca Tng Thng Kennedy trong vic t chc đo chánh lt đ ông Dim đã được B Ngoi Giao Hoa K công b gn đy đ trong bForeign Relations of the Unitied States” (FRUS), Tp IV, 1961 1963, xut bn năm 1991, lch s bt đu thay đi. Sau đó cun hi ký ca ông B Trưởng Quc Phòng Robert S. McNamara mang tên “In Retrospect, Tragedy and Lesson of Vietnam” được xut bn năm1995 cho biết thêm nhiu chi tiết. Tiếp theo, Thư Vin John F. Kennedy cho công b năm 1998 b băng thu ti tòa Bch c dài 37 tiếng, ghi li nhng phát biu ca Tng Thng Kennedy v cuc đo chánh lt đ ông Dim năm 1963. Nhng tài liu này đã nói lên s tht lch s khá rõ ràng. Tuy nhiên, trong nhng ngày qua, mt s tên lái s đ đánh lc hướng dư lun vn da vào các tài liu ngy to cũ đ qu quyết Tng Thng Kennedy đã ra lnh đo chánh và giết ông Dim!

Chúng tôi đã v
ch trn nhng s láo phét này nhiu ln, hôm nay chúng tôi xin tóm lược li mt ln na.

KENNEDY B KHNG HONG

Trong cu
n hi ký mang tên In Retrospect, the Tragedy and Lessons of Vietnam”, ông McNamara cho biết nhng gì đã xy ra ti Tòa Bch c sau khi nghe tin Tng Thng Ngô Đình Dim đã b giết. Ông viết:

“Lúc 9 gi
30 phút sáng 2 tháng 11, chúng tôi gp nhau vi Tng Thng đ tiếp tc cuc hp chiu hôm qua, tho lun v các biến c. Khi bui hp bt đu, chưa ai rõ s phn ông Dim và ông Nhu ra sao. Đến na chng, Mike Forrestal t Phòng Tình Hình tông ca chy vào. Trm CIA ti Saigon báo cáo rng h được các nhân vt đi tác ca Saigon cho biết hai anh em ông đã t vn trên đường t thành ph đến B Tng Tham Mưu...”

“Khi T
ng Thng Kennedy nhn được tin này, mt ông tái xanh. Tôi chưa bao gi thy ông xúc đng mnh đến như thế. Sau này Forrestal thut li rng cái chết ca hai người “đã làm cho ông bun bc v c phương din luân lý ln tôn giáo... làm lung lay lòng tin tưởng... v nhng gì ông đã khuyến cáo liên quan đến Nam Vit Nam. Arthur Schlesiger Jr. ghi nhn rng Tng Thng bun thm và bi ri, tinh thn xem ra suy sp chưa tng thy t sau v tht bi Vnh Con Heo.

“Đc xong bn tin, Tng Thng nghĩ đến nh hưởng ca cái chết ca hai người có tác dng xu ngay trong nước và hi ngoi... Tng Thng nghĩ rng sau hai mươi năm phc v quê hương Vit nam, sinh mng ông Dim không th kết thúc như vy. Lp lun ca ông cũng ging như li ca Mao Trch Đông đã nói vi Edgar Snow trong mt cuc phng vn năm 1965 rng Hoa K không chu nghe li ông Dim. Mao Trch Đông cho biết bn thân ông và ông H Chí Minh đu nghĩ rng ông Ngô Đình Dim là người có tài. Rt cuc, ông hi rng sau khi giết ông Dim thì chuyn gia Thiên Đường và Đa Ngc có bình yên không? Nhng ám ch trong li nói ca Mao Trch Đông v các biến c ti Vit Nam chúng tôi mi được biết sau khi c Trung Hoa ln Vit Nam m văn kh ca h, nhưng quan trng hơn, câu nói đó đang to rt nhiu vn đ.

“Cái ch
ết ca ông Dim đã làm Tng Thng Kennedy xúc đng, nhưng đó không phi là s xúc đng ln nht. Trong hi c, s xúc đng ln nht là chúng ta phi đi phó vi mt khong trng chính tr hoàn toàn Nam Vit Nam và không có căn bn nào đ xúc tiến v bt c tiến trình nào phù hp vi các mc tiêu ca Hoa Kỳ.” (Robert S. McNamara, In Retrospect, the Tragedy and Lessons of Vietnam”, Vintage Books, New York 1996, tr. 83 – 85).

Chi
u th by 2.11.1963, lúc 6 gi, Tng Thng Kennedy cùng v và các con dùng trc thăng bay v ngôi nhà mi ca ông Rattlesnake Mountain. Trong bui cơm ti, bà Mary Gimbel, mt người bn ca Tng Thng, đã nói vi ông v ông Dim và ông Nhu:
- H
đúng là nhng nhà đc tài.

T
ng Thng tr li:
- Không, h
trong mt tình trng khó khăn. H đã làm cái tt đp nht mà h có th làm cho quê hương h. (Richard Reeves, President Kennedy, Profile of Power, Touchstone, New York 1994, tr. 651).

M
T TÀI LIU QUAN TRNG

Ngày 24.11.1998, Th
ư Vin John F. Kennedy đã công b b băng thu ti tòa Bch c dài 37 tiếng đng h, trong đó có đon Tng Thng Kennedy tha nhn rng chính quyn ca ông phi chu mt phn trách nhim v vic ám sát Tng Thng Ngô Đình Dim. Theo ông, mt trong nhng lý do buc ông phi đưa ra kết lun này, đó là bc đin gi đến Saigon vào tháng 8 năm 1963. Bc đin này được coi như mt s chp thun mc th ca chính ph Hoa Kỳ v vic t chc mt cuc đo chính lt đ ông Dim. Sau đây là phn chính trong b băng có liên quan đến Tng Thng Ngô Đình Dim.

Hôm 4.11.1963, hai ngày sau khi ông Di
m b ám sát, Tng Thng Kennedy nói v công đin ra lnh đo chánh do Th Trưởng Ngoi Giao Averell W. Harriman gi đi ngày 24.8.1963 như sau: “Theo s xét đoán ca tôi, bc đin đó đã được son tho ti t. Bc đin đó phi không bao gi được gi vào hôm th by. Tôi phi không bao gi biu đng tình nếu không được bàn lun bàn tròn.”

T
ng Thng Kennedy nói ông đã gi mt bc đin khác đ đình hon li nhưng kế hot đo chánh đã được tiến hành ri.

Ph
n băng ghi li li ca Tng Thng Kennedy ba tun l trước khi ông b ám sát ti Texas có đon như sau: “Tôi b chn đng vì cái chết ca Ngô Đình Dim. Ông ta là mt nhân vt khác thường. Trong khi ông ta bt đu gia tăng s khó khăn trong vài tháng cui cùng, ông ta đã có th duy trì được đt nước v mt mi trong 10 tháng cui cùng.”

Lo l
ng v nhng hu qu có th xy ra sau khi ông Dim b ám sát, Tng Thng Kennedy nói: “Vn đ là các tướng lãnh có th ngi li vi nhau và xây dng mt chính quyn n đnh hay công lun có chuyn đi ti Saigon hay không.

Đ
I NGOI TR NÊN XU ĐI

Trong cu
n hi ký mang tên The memoirs of Richard Nixon, Tng Tng Nixon có k li rng khi đến Pakistan, ông gp li người bn cũ là Tng Tng Ayub Khan. Tng Thng Khan đã nói mt cách đau bun v vic h sát Tng Tng Ngô Đình Dim: “Tôi không th nói l ra các ông đng bao gi ng h ông Dim ngay t đu. Nhưng các ông đã ng h ông ta trong mt thi gian dài và mi người Á Châu đu biết điu đó. Dù h có tán thành hay không tán thành điu đó, h biết điu đó. Ri đt nhiên các ông ngng ng h ông ta và ông Dim đã b giết.”

Ông ta l
c đu và kết lun: “Vic h sát ông Dim có ba ý nghĩa đi vi các nhà lãnh đo Á Châu: làm mt người bn vi Hoa K là nguy him; trung lp phi tr cái giá ca nó; và đôi khi làm k thù (ca Hoa K) li tt hơn! Lòng tin cy như mt si ch mong manh và mt khi nó đã đt, rt khó mà ni li. (Richard Nixon, The memoirs of Richard Nixon, Touchstone, New York 1990, tr. 256 – 257).

Trong cu
n “The Secret History of the CIA”, Joseph J. Trento cho biết Tng Thng Kennedy đã ra lnh cho ông William R. Corson, mt nhân viên CIA cao cp ti Sài Gòn năm 1963 điu tra xem vic gì đã xy ra và ai có trách nhim. Tr li ca ông Corson: “Mi ch th t Averell Harriman... Các lnh đưa đến cái chết ca ông Dim và bào đ ca ông ta phát xut t Harriman và được ph tá quân s ca Henry Cabot Lodge thc hin.” (On instructions from Averell Harriman... The order that ended in the deaths of Diem and his brother originated with Harriman and were carried out by Henry Cabot Lodge’s own military assistant.)

Ph
tá quân s ca Đi S Henry Cabot Lodge được ông Corson nói đây không ai khác hơn là Trung Tá Lucien Conein.

Theo ông Corson, năm 1963, Harriman đã đi
u hành Vit Nam không cn hi ý kiến ca Tng Thng hay Tng Trưởng Tư Pháp. (Joseph J. Trento, The Secret History of the CIA”, Carroll & Graf, New York, 2005, tr. 334 – 335).

RA L
NH RÚT QUÂN VÀ B H SÁT

Sau khi T
ng Thng Ngô Đình Dim b giết, trong cuc hp báo ngày 14.11.1963, Tng Thng Kennedy không còn tin tưởng vào cuc chiến thng ti min Nam Vit Nam na, ông đt câu hi: “Bn có chào thua ti min Nam Vit Nam không?”.

R
i ông t tr li câu hi ca chính mình: “Chương trình quan trng nht, dĩ nhiên là cho nn an ninh ca chúng ta, nhưng tôi không mun Hoa K đưa quân tác chiến sang đó.”

Sau đó ông nói: “Gi
đây mc tiêu ca chúng ta là đưa quân nhân Hoa K v nước, cho phép Vit Nam t duy trì ly nước mình như là mt quc gia đc lp.”

Ông McNamara cho bi
ết, qua nhiu cuc tho lun, Tng Thng Kennedy đã đi đến kết lun rng cui cùng người Nam Vit Nam phi chính h gánh vác cuc chiến; Hoa K không th gánh vác cuc chiến đó cho h (in the end, the South Vietnamese must carry the war themselves; the United States could not do it for them). (Robert S. McNamara, In Retrospect, the Tragedy and Lessons of Vietnam”, tr. 86 – 87)

Lúc 12g30 ngày 22.11.1963 T
ng Thng Kennedy đã b bn chết khi chiếc xe limousine ch ông và đoàn tùy tùng đang đi t Dealey Plaza đến ph Elm Dallas, Texas.

Ngày 26.11.1963 T
ng Thng Johnson đã phê chun ch th v an ninh quc gia mang s NSAM 273, đo ngược ch th rút quân ra khi Vit Nam ca Tng Thng Kennedy.

Ngày 3.11.2016

Lê Thanh Tâm






__._,_.___


Posted by: mai dao <

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts