Đại Học chăn Trâu




Wednesday 3 October 2018

Dự thào thay đổi thành phần “ Gánh nặng xã hội “ trong thủ tục cứu xét cấp thẻ xanh cho di dân


 
                                        Dự thào thay đổi
thành phần “ Gánh nặng xã hội “  trong thủ tục cứu xét cấp  thẻ xanh cho di dân của Tổng thống Donald Trump
Phúc Linh

Có lẽ Hoa kỳ là quốc gia duy nhất đã trích ra rất nhiều tiền từ ngân sách các cấp, từ chính phủ  liên bang, tiểu bang, county và thành phố để cấp cho người dân nhiều loại trợ cấp khác nhau, chẳng hạn các trợ cấp về thực phẩm, nhà ở, y tế, tiền thuê nhà, tiền điện….nhưng không phải mọi người dân sống tại Hoa kỳ đều được nhận trợ cấp xã hội, bởi vì, để được hưởng phúc lợi, người dân phải hội đủ điều kiện ràng buộc cho loại trợ cấp đó, hầu hết các loại trợ cấp đều được căn cứ vào tình trạng lợi tức và tài sản của đươgn đơn ( Federal Means-Tested Public Benefits ).
Federal Means-Tested Public Benefits : To date, federal agencies administering benefit programs have determined that federal means-tested public benefits include food stamps, Medicaid, Supplemental Security Income (SSI), Temporary Assistance for Needy Families (TANF), and the State Child Health Insurance Program (SCHIP).
 Để được hưởng trợ cấp xã hội, đương đơn phải thành thật khai báo tình trạng lợi tức ( Earned income – Unearned income )  và tài sản ( assets – Resources ) để nhân viên xã hội cứu xét xem mình có thực sự xứng đáng được nhận trợ cấp hay không, vì lý do này, đương đơn phải chịu mọi hậu quả trước pháp luật nếu họ cố tình khai gian dối ( provide falsify statements ) và cung cấp bằng chứng gian dối ( provide falsify verification )  để được hưởng trợ cấp.
Khi có trường hợp man khai để nhận trợ cấp xảy ra, người ta thường gọi là khai gian để nhận trợ cấp nhưng khai gian để nhận trợ cấp chỉ là thủ đoạn của kẻ xấu cố tình thực hiện để đạt mục đích nên khai gian chỉ được gọi là “ yếu tố cấu thành tội phạm “ nhưng sau khi cơ quan điều tra của Bộ Y tế và Xã hội ( Department  of Health and Human Services  HHS ) hoặc Sở An sinh xã hội ( Social Security Administration SSA ) chuyển hồ sơ sang biện lý cuộc ( văn phòng DA )  để truy tố thì bị can, bị cáo sẽ bị truy tố về tội ăn cắp tài sản nhà nước hoặc ăn cắp của công  bởi vì các loại trợ cấp xã hội lả các khoản tiền do ngân sách của chính phủ tài trợ.   
Đã từ lâu, từ khoảng năm 1800, quốc hội Hoa Kỳ đã ban hành luật cấm không cấp thẻ xanh cho những di dân nếu họ không thể tự nuôi sống bản thân mình mà không cần đến sự trợ giúp của chính phủ .( Since the 1800s, Congress has put into statute that individuals are inadmissible to the U.S. if they are unable to care for themselves without becoming a public charge and federal laws have stated that foreign nationals generally must be self-sufficient ). 
Thành phần di dân bị gọi là “ Gánh nặng xã hội “ xuất hiện lần đầu tiên năm 1982 trong đạo luật nhập cư, theo đó,  người di dân sẽ bị bác đơn xin nhập cảnh với lý do di dân nếu họ không chứng minh được rằng họ có khả năng sinh sống tự lực tự cường mà người Việt gọi là “ tự lực cánh sinh “, có thể là do sự bảo đảm tài chánh của thân nhân sẽ nuôi dưỡng họ trong thời gian đầu hoặc họ có khả năng chuyên môn tự nuôi sống bản thân khi được phép tái định cư tại Hoa kỳ.
Liable to become a Public Charge is the term used in the United States to classify prospective immigrants who are denied entry due to their lack of sustainable living means. The term was first implemented in the Immigration Act of 1882.
Theo thủ tục hiện hành, để được bảo lãnh thân nhân sang Hoa kỳ đoàn tụ gia đình, người bảo trợ phải ký văn kiện bảo trợ tài chánh là  Form I-864 Affidavit of Support chứng minh có lợi tức gia đình ít nhất phải bằng 125% của mức lợi tức nghèo theo qui định của chính phủ liên bang.
Sau khi ký giấy bảo trợ tài chánh, người bảo trợ đã cam kết với chính phủ liên bang sẽ chịu mọi trách nhiệm về các chi phí của thân nhân mới đến Mỹ trong thời hạn ít nhất là 10 năm hoặc cho đến khi họ trở thành công dân Hoa kỳ hoặc họ qua đời.
Your obligation to support the immigrants you are sponsoring in this Affidavit of Support will continue until the sponsored immigrant becomes a U.S. citizen, or can be credited with 40 qualifying quarters of work in the United States. The obligation also ends if you or the sponsored immigrant dies or if the sponsored immigrant ceases to be a lawful permanent resident.
Trong trường hợp hai vợ chồng ly hôn, người bảo trợ vẫn còn trách nhiệm cấp dưỡng cho người được bảo lãnh đoàn tụ gia đình theo diện hôn nhân. 
Divorce does not end the sponsorship obligation.
Trong thời gian còn trách nhiệm phải nuôi những người được bảo lãnh, nếu thân nhân được bảo lãnh xin các loại trợ cấp xã hội và được chấp thuận vì đủ điều kiện luật định, cơ quan chính phủ có quyền yêu cầu người bảo trợ  phải bồi hoàn những trợ cấp xã hội đó sau khi chiết tính ra tiền mặt và chính phủ có quyền kiện người bảo trợ nếu không bồi hoàn và cũng vì lý do vi phạm cam kết với chính phủ liên bang đã không nuôi dưỡng thân nhân để họ phải sống nhờ vào trợ cấp của chính phủ.
If the immigrant sponsored in this affidavit does receive one of the designated Federal, state or local means-tested public benefits, the agency providing the benefit may request that you repay the cost of those benefits. That agency can sue you if the cost of the benefits provided is not repaid.
Mặc dù chính phủ qui định rõ ràng di dân được hưởng các loại trợ cấp như Foodstamp – Medicaid – CHIP bị xếp vào thành phần gánh nặng xã hội,  nhưng không phải mọi di dân đều bị coi là gánh nặng xã hội khi được hưởng các loại trợ cấp xã hội vì chính phủ liên bang dành cho tiểu bang được quyền quyết định di dân hưởng loại trợ cấp xã hội nào thì bị xếp vào thành phần gánh nặng xã hội.
Các tiểu bang đã có qui định người di dân hưởng các loại trợ cấp Foodstamp – Medicaid – CHIP … không bị xếp vào thành phần gánh nặng xã hội.
 State Means-Tested Public Benefits: Each state will determine which, if any, of its public benefits are means-tested. If a state determines that it has programs which meet this definition, it is encouraged to provide notice to the public on which programs are included. Check with the state public assistance office to determine which, state assistance programs are means-tested public benefits.
Khi cứu xét những ai sẽ bị xếp vào loại gánh nặng xã hội, cơ quan công quyền  sẽ chú ý vào hai thành phần di dân :
1/  Người di dân ở ngoài nước Mỹ nộp đơn xin nhập cư ( xin cấp thẻ xanh ) để được đoàn tụ gia đình
2/  Người di dân đang sống tại Hoa kỳ nộp đơn xin thẻ xanh bao gồm những người di dân không có giấy tờ hợp pháp và những người được phép nhập cảnh Mỹ nhưng chưa có thẻ xanh
Theo hướng dẫn của cơ quan tiểu bang, các trợ cấp xã hội không cấp tiền mặt không bị coi là gánh nặng xã hội.  Đó  là :
  Medicaid và các dịch vụ bảo hiểm y tế và sức khỏe khác
  Chương trình Bảo hiểm Y tế cho Trẻ em (CHIP)
  Chương trình Foodstamp (SNAP) - Chương trình Dinh dưỡng dành cho Phụ nữ, Trẻ sơ sinh và Trẻ em (WIC), Chương trình cung cấp bữa ăn trưa  tại  các trường công lập.
  Housing
  Giúp trả tiền điện cho gia đình có lợi tức thấp (LIHEAP)
  Cứu trợ thiên tai
  Trợ cấp cho người nuôi trẻ em bị bỏ rơi và nuôi con nuôi
  Tiền trợ giúp về học vấn  
  Các phúc lợi phụ thuộc của TANF như  dịch vụ giữ trẻ hoặc di chuyển
  Trợ cấp thất nghiệp

How is the new rule different from current policy ?
Qui định mới khác với qui định hiện nay như thế nào ?
Chủ trương của đảng Cộng hòa là hạn chế đến mức tối đa các chi phí trong ngân sách quốc gia dành cho các loại trợ cấp xã hội bằng hình thức đẩy người đang sống dựa vào trợ cấp của chính phủ các cấp phải tham gia lực lượng lao động để trở thành tự nuôi sống bản thân và gia đình.
Ngày thứ Bảy 22/9/2018, Bộ An ninh Nội địa đã cho phổ biến một bản dự thảo thực hiện chính sách này với ý định là thu thập ý kiến của quần chúng giúp cho chính phủ liên bang có phương cách hợp tình hợp lý trong việc ngăn chận làn sóng người ngoại quốc cố gắng vào nước Mỹ sinh sống với tư cách thường trú nhân chỉ với mục đích được hưởng các loại trợ cấp xã hội.
Chúng tôi xin mạn phép tạm trích dịch dưới đây.
The Trump administration describes its proposal to bar immigrants from becoming permanent U.S. residents if they've received public benefits as a way to ensure the new arrivals are "self-sufficient."
Chính quyền Trump cho biết bản dự thảo không cho phép những di dân được có thẻ xanh nếu họ đã nhận trợ cấp xã hội là một phương cách nhằm thúc đẩy người di dân trở thành những người có khả năng tự túc tự cường.
The U.S. already has a law that allows it to deny a so-called green card to immigrants it believes could become "a public charge," or dependent on government resources.
Hoa Kỳ đã có luật cho phép nhân viên phỏng vấn di trú được quyền bác đơn xin thẻ xanh của những người di dân nếu họ tin tưởng rằng người di dân đó có thể trở thành “ gánh nặng xã hội "  hoặc sống phụ thuộc vào trợ giúp của chính phủ.
The new proposal, announced Saturday, would expand the definition to include legal immigrants who have tapped public benefit programs like food stamps or Medicaid. 
Đề nghị mới này đã được công bố hôm thứ Bảy (22/9/2018),  nới rộng định nghĩa của  gánh nặng xã hội viết thêm những người di dân hợp pháp đã nhận các chương trình trợ cấp xã hội như  Foodstamp  hoặc Medicaid vào loại này.
The proposal raises questions about how many immigrants actually rely on government services, and what caused them to enroll in Medicaid and other benefit programs. For instance, do many people fail to become self-sufficient, or are they working in jobs that don't pay a living wage or offer health insurance?
Đề nghị này nêu ra các vấn đề như có bao nhiêu người di dân đã và đang  sống dựa vào các loại trợ cấp xã hội và tại sao họ phải xin Medicaid và các chương trình phúc lợi khác. Ví dụ, tại sao nhiều người không thể tự mưu sinh hoặc có phải họ đang làm những công việc không được trả lương theo mức lương tối thiểu hoặc không được chủ nhân cung cấp bảo hiểm y tế  hay không?
The new policy, if adopted, about a third of immigrants could drop or avoid signing up for benefits if the rule is enacted
Nếu được thông qua, chính sách mới phân loại thêm một số người vào thành phần gánh nặng xã hội có thể khiến cho khoảng một phần ba người di dân phải từ bỏ hoặc sẽ không dám xin các loại phúc lợi xã hội nữa.
Altogether, the U.S. has 21.9 million noncitizens, and 6.8 million of them rely on public benefits

Tổng cộng có 21,9 triệu người chưa phải là công dân Mỹ, và 6,8 triệu người trong số này đang sống dựa vào các loại trợ cấp xã hội.
The 447-page proposed rule would allow immigration officials to consider legal immigrants' use of public health insurance, nutrition and other programs as a strongly negative factor in their applications for legal permanent residency.
Bản dự thảo có 447 trang giấy sẽ cho phép nhân viên di trú đánh giá những người di dân hợp pháp đã nhận bảo hiểm y tế do chính phủ tài trợ chi phí, chương trình trợ cấp thực phẩm  và những chương trình trợ cấp khác là những yếu tố quan trọng để bác đơn xin thẻ xanh của họ.
The changes also would apply to citizens' and legal residents' requests to bring family members into the U.S., as well as to young people who have legal status under the Deferred Action for Childhood Arrivals program ( DACA) , known as Dreamers.
Sự thay đổi này cũng được áp dụng cho những người đã là công dân Mỹ và những người đã có thẻ xanh nộp đơn xin được bảo lãnh thân nhân sang Hoa kỳ tái định cư, và cũng áp dụng cho những người trẻ em đã sống tại nước Mỹ bất hợp pháp  từ nhỏ được hợp pháp làm việc tại nước Mỹ theo chương trình DACA, được gọi là Giấc mơ Mỹ   ( Deferred Action for Childhood Arrivals (DACA) is an American immigration policy that allows some individuals who were brought to the United States illegally as children to receive a renewable two-year period of deferred action from deportation and become eligible for a work permit in the US.  The policy, an executive branch memorandum, was announced by President Barack Obama on June 15, 2012 ).
They would not apply to people granted refugee status or political asylum.
Bản dự thảo qui định rằng những người được hưởng qui chế tỵ nạn ( người được sứ quán Mỹ phỏng vấn xin đi Mỹ tái đinh cư khi đang còn ở trong đất nước của mình )  hoặc tỵ nạn chính trị ( người chạy vào các Tòa đại sứ Mỹ xin tỵ nạn chính trị  khi không ở trong đất nước của mình, ví dụ CSVN cho ca sĩ đi trình diễn ở ngoại quốc rồi bỏ trốn )  hưởng các loại trợ cấp xã hội không bị xếp vào thành phần gánh nặng xã hội.
The public benefits covered by the proposed rule—announced in an unusual Saturday night release by the Department of Homeland Security—include Medicaid, the Supplemental Nutrition Assistance Program and Section 8 housing vouchers.
Theo bản dự thảo được Bộ An ninh Nội địa công bố bất thường vào buổi tối ngày thứ Bảy ( 22/9/2018) thì các loại trợ cấp xã hội Medicaid -  SNAP tức là chương trình Foodstamp và chương trình trình trợ cấp gia cư  Housing Section 8 đã được cho thêm vào danh sách bị coi là gánh nặng xã hội.
The agency is asking for public comment on whether  the State Children's Health Insurance Program  ( SCHIP ) also should be included.
Bộ An ninh nội địa yêu cầu công chúng cho biết ý kiến có nên cho thêm trợ cấp bảo hiểm y ết cho trẻ em tức là chương trình CHIP vào danh sách “ gánh nặng xã hội “ hay không.
The president’s proposal would redefine the test to require most immigrants seeking green cards to show that they have a middle- class income, specifically, more than 250 percent of  the federal poverty line, which $62,750 for a family of four.
Bản dự thảo của Tổng thống sẽ thay đổi qui định để buộc những người di dân nộp đơn xin thẻ xanh phải có mức lợi tức của giới trung lưu, cụ thể là phải có mức lợi tức ít nhất là bằng 250% của mức nghèo liên bang , tức là $62.750 cho gia đình 4 người ( Qui định hiện nay chỉ yêu cầu người bảo trợ phải có mức lợi tức 125% của mức nghèo liên bang ).

If undocumented immigrants live with US citizen children who are eligible for public programs, under the president’s proposal, if parents enroll their child in one of the covered public programs, the parents would fail the public charge test, even if the child is a US citizen.
Nếu những di dân chưa có giấy tờ hợp pháp có con nhỏ là công dân Mỹ đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội sống chung với họ, nếu những cha mẹ này đã xin cho các con được hưởng trợ cấp xã hội thì họ sẽ không được cấp thẻ xanh mặc dù con của họ là trẻ em có quốc tịch Mỹ.
The new rule also singles out people with disabilities or serious health conditions.  If an immigrant has any medical condition  and  does not have   “ non subsidizeds health insurance “ – in other words, they do not get their health insurance through their employer or pay for it out of pocket without receiving the premium tax credit – they would be excluded
Bản dự thảo qui định mới cũng xác định thủ tục áp dụng cho người bị khuyết tật hoặc có bệnh nghiêm trọng. Nếu người di dân có bất kỳ tình trạng sức khỏe yếu kém như thế nào và không có bảo hiểm y tế  đều sẽ bị bác đơn xin thẻ xanh - nói cách khác, là những người không có bảo hiểm y tế  do chủ nhân cung cấp hoặc không tự bỏ tiền riêng để mua bảo hiểm y tế cho mình dù không  được trợ giúp bằng tín  thuế theo luật Obamacare.
Dưới đây là qui định của Sở Di trú về mức lợi tức 125% của mức nghèo liên bang cho năm 2018 để bảo lãnh cho thân nhân sang Hoa kỳ đoàn tụ gia đình và mức lợi tức 250% theo bản dự thảo của TT Donald Trump.
Sponsor’s Household Size là số người trong gia đình bao gồm số người trong gia đình của người bảo trợ hiện đang sống tại Hoa kỳ và số người sẽ được bảo lãnh sang Mỹ.
 Ví dụ :  Gia đình tại Mỹ có hai vợ chồng và một người con là 3 người.  Người chồng làm hồ sơ bảo lãnh cho cha mẹ và hai em dưới 18 tuổi ( 4 người ) sang Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình, tổng cộng số người trong gia điình của người bảo trợ và người được bảo lãnh sang Mỹ sẽ là 7 người, mức lợi tức 125% của mức nghèo liên bang  cần phải có để bảo lãnh gia điình cho 4 người là $47.575 theo qui định hiện nay  và theo dự thảo của TT Trump,  mức lợi tức 250% của mức nghèo liên bang sẽ là $95.150 nghĩa là số tiền phải có để được phép bảo lãnh thân nhân nhiều gấp hai lần so với qui định hiện nay.  


 Inline image


On Sept. 22, the U.S. Department of Homeland Security (DHS) posted an advance copy of the Notice of Proposed Rulemaking (NPRM) related to the public charge ground of inadmissibility, before formally publishing the NPRM in the Federal Register. The publication of the NPRM in the Federal Register will open a 60-day public comment period allowing members of the public to provide input on DHS’ proposal for how the public charge ground of inadmissibility should be administered, and to ensure that the rule can be implemented once it becomes final.
Ngày 22/9/2018, Bộ An ninh Nội địa của Hoa Kỳ (DHS) đã phổ biến bản dự thảo của Thông báo tạm thời về sự thay đổi lý do bị từ chối thẻ xanh nhằm mục đích thăm dò dư luận trước khi có bản qui định chính thức được phổ biến trong công báo liên bang. Việc công bố này được phổ biến để lấy ý kiến của công chúng trong thời hạn 60 ngày.
After the comment period ends, DHS will carefully consider public comments and eventually publish a final rule in the Federal Register reflecting the date on which that final rule will go into effect.
Sau khi thời hạn thăm dò dư luận chấm dứt,  bộ An ninh nội địa DHS sẽ xem xét cẩn thận các ý kiến để  soạn ra bản nguyên tắc đã được sửa đổi và ngày có hiệu lực thi hành, sau đó sẽ  cho đăng vào công báo để mọi người được biết.
Public charge adjudications would only account for receipt of designated public benefits, including cash assistance for income maintenance, Medicaid (with limited exceptions for Medicaid benefits paid for an “ emergency medical condition ” and for certain disability services related to education), Medicare Part D Low Income Subsidy, the Supplemental Nutrition Assistance Program (SNAP, or food stamps), any benefit provided for institutionalization for long-term care at government expense, Section 8 Housing Choice Voucher Program, Section 8 Project-Based Rental Assistance, and Public Housing.
Để được hưởng Medicaid trường hợp khẩn cấp là trường hợp người bệnh cần phải được cứu chữa ngay hoặc cấp cứu, nếu không, sẽ bị nguy hiểm đến tánh mạng.  Bệnh nhân phải được bệnh viện xác nhận trên một Form có tên là  Emergency Medical Services Certification ghi rõ đã ở trong bệnh viện cấp cứu từ ngày nào đến ngày nào và  vì lý do gì mà gọi là trường hợp khẩn cấp. 
Sự thay đổi ý nghĩa của từ ngữ “ gánh nặng xã hội “ sẽ được áp dụng cho những người đã nhận các loại trợ cấp xã hội, bao gồm trợ cấp tiền mặt (  ví dụ người hưởng trợ cấp tiền mặt SSI và TANF ), Medicaid ( không áp dụng cho người được cấp Medicaid trong trường hợp khẩn cấp  và người bị khuyết tật được trợ cấp về giáo dục ),  người có thu nhập thấp được hưởng trợ giúp của Medicare Part D ( tức là Extra Help),  Foodstamp (SNAP ),  bất kỳ trợ cấp nào được cấp cho người cần chăm sóc dài hạn với chi phí do chính phủ tài trợ, và chương trình trợ cấp gia cư Housing Section 8.  
Những người bị khuyết tật được tài trợ học bổng để đi học theo chương trình  Free Appropriate Public Education  (FAPE)  căn cứ theo đạo luật  The Individuals with Disabilities Education Act (IDEA).

The covered benefits generally represent the largest Federal programs for low-income people by total expenditure that address basic living needs such as income, housing, food, and medical care.  
Nói chung, các loại trợ cấp  quan trọng là do qũy tài trợ của chính phủ liên bang trợ giúp cho người có lợi tức thấp dựa vào nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, chẳng hạn trợ cấp tiền mặt,  nhà ở, thực phẩm và chăm sóc y tế.

Under the proposed rule, receipt of public benefits that are not covered by the 1999 Interim Field Guidance
(i.e., Medicaid, the Medicare Part D Low Income Subsidy, SNAP, and the designated housing benefits) would not be considered for public charge purposes unless the receipt occurred after a final rule becomes effective.

Theo dự thảo này, cho đến khi qui định mới được công bố phân loại trợ cấp xã hội và ngày có hiệu lực thi hành, các loại trợ cấp xã hội không được qui định trong Hướng dẫn Thực hiện Tạm thời năm 1999 (ví dụ, Medicaid, Extra Help, SNAP và Housing) người hưởng những loại trợ cấp đó  vẫn  KHÔNG  bị coi là thành phần  gánh nặng xã hội.
Phúc Linh
__._,_.___

Posted by: vuthach nguyen 

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts