Đại Học chăn Trâu




Thursday 22 August 2019

ĂN CÂY NÀO RÀO CÂY NẤY


ĂN CÂY NÀO RÀO CÂY NẤY
Phúc Linh

Đây là thời gian hai đảng Dân chủ và Cộng hòa bắt đầu tìm ứng cử viên ratranh chức Tổng thống năm 2020 cho nhiệm kỳ 4 năm tới, cũng là lúc 64% người Việt là đảng viên Cộng hòa, người Việt yêu Trump, người Việt cuồng Trump với chủ đề “ Ăn cây nào rào cây nấy “ họ sáng tác ra 3 khẩu hiểu nhằm kích động lòng tự ái của người Việt để họ bỏ phiếu bầu cho ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump :

1/ Chống Trump là chống nước Mỹ
2/ Chống Trump là phản quốc
3/ Chống Trump là vô ơn bạc nghĩa, ăn cháo đái bát

Nhưng họ đã không giải thích rõ ràng để mọi người hiểu lý do nào mà những người chống Trump lại trở thành những người phạm tội hình sự chống nước Mỹ, phản quốc và một tội về lòng biết ơn trong phong tục tập quán là “ vô ơn bạc nghĩa, ăn cháo đái bát “.

Nghe qua tôi thật là hết hồn, rụng rời chân tay. Thật là ghê rợn! Tại sao ?

Tại vì “ chống lại nước Mỹ “ và “ phản quốc “ là hai tội phạm hình sự nghiêm trọng ở mọi quốc gia tự do cũng như Cộng sản, đó là loại tội xâm phạm an ninh quốc gia.

Chúng ta đều đã rõ những người đã chống Trump và không bầu cho Trump trong kỳ bầu cử 2016 lên tới con số hàng triệu triệu người đã bị một thiểu số người Việt – không rõ có phải là đảng viên Cộng hòa hay không - khép họ vào các tội hình sự “ chống lại nước Mỹ “ và “ phản quốc “

Rất may, các cơ quan công quyền Mỹ cũng hiểu thiểu số đó là những người mắc bệnh hoang tưởng hoặc tâm thần nên chưa bắt người nào bỏ tù về tội “ Chống Trump là chống nước Mỹ “ và “ Chống Trump là phản quốc “

Cũng may số người Việt Nam có quốc tịch Mỹ tung luận điệu đó lên các diễn đàn chỉ là một thiểu số rất ít vì sau một thời gian theo dõi các bài viết đánh nhau, chửi nhau, chụp mũ nhau trên các diễn đàn, đọc văn chương của họ, cách nói lý lẽ để bảo vệ quan điểm. ý kiến của mình, để bôi nhọ đối phương theo kiểu “ cãi chày cãi cối “ thì có thể đánh giá họ là những con người có trình độ giáo dục tới đâu, nhận thức – kiến thức ra sao.

Không biết từ thời đại nào mà người Việt Nam ta có câu “Ăn cây nào rào cây nấy” để răn dạy con cháu về lòng biết ơn, sự đền ơn đáp nghĩa người đã có công lao giúp đỡ bản thân mình, gia đình mình trong cuộc sống.

Vậy câu tục ngữ trên có ý nghĩa như thế nào ?

Nghĩa đen của câu “Ăn cây nào rào cây nấy” là nhắc nhớ con người khi ăn trái ngon quả ngọt ở một cây nào đó thì mình phải có trách nhiệm chăm sóc, vun xới cây đó để nó tiếp.tục phát triển. Nghĩa bóng của câu “Ăn cây nào rào cây nấy” là khuyên bào người ta khi nhận được sự giúp đỡ hoặc hoặc nhận được sự ban ơn từ cứ người nào thì ta cần phải biết nhớ ơn, đền ơn đáp nghĩa người đã có lòng tốt đối với chúng ta.

“Ăn cây nào rào cây nấy” còn có nghĩa bóng khác nói về con người phải giữ chữ “ Trung “ với vua, chúa hoặc nhân viên trung thành với chủ nhân, đày tớ trung thành và bảo vệ chủ nhà đã nuôi mình…
Lý do trung thành với Trump có thể vì hai lý do :

1/ Họ hiểu rằng họ là những người đang hưởng các loại trợ cấp tiền già SSI, tiền Food Stamp, Medicaid… ở tại nước Mỹ là do TT Donald Trump cho họ nên là người Việt Nam thuộc nằm lòng câu “Ăn cây nào rào cây nấy”, họ tuyệt đối ủng hộ Trump, TT Trump nói láo họ cũng tin là thật,

Để biểu lộ lòng trung thành, họ không ngần ngại sữ dụng những từ ngữ thật là khó nghe mà người bình dân gọi là những kẻ côn đồ, bất lương để viết trong các Email chửi những người không ủng hộ Trump, không bầu cho Trump.

2/ Chiến tranh Việt Nam kết thúc vào ngày 30/4/1975 với 58.000 quân nhân Mỹ tử trận Những người yêu Trump cho rằng đó là lỗi của đảng Dân chủ, cho nên phải căm thù đảng Dân chủ, không bầu cho ứng cử viên các cấp của đảng Dân chủ. Có đúng không ?

Chiến tranh Việt nam chấm dứt vào tháng 4/1975 dưới thời kỳ của Tổng thống Cộng hòa Gerald Ford của đảng Cộng hòa ( 1974 – 1976 ) sau khi Tổng thống Cộng hòa Richard Nixon ( 1974 – 1976 ) từ chức vì vụ nghe lén Watergate.

Từ sau năm 1968, những cuộc biểu tình của người dân Mỹ đòi chính phủ Hoa kỳ rút quân khỏi Việt Nam liên tục xảy ra trong nước Mỹ từ những năm 1968 đến 1971 cộng thêm với sự thất bại của chính sách Việt Nam hóa chiến tranh của Tổng thống Cộng hòa Richard Nixon là các yếu tố quan trọng dẫn đến việc TT Nixon quyết định rút quân khỏi Việt Namvào tháng 1/1973 dẫn đến hậu quả kết thúc cuộc chiến Việt Nam.

Tại mọi quốc gia, những người đại diện cho dân chúng tại cơ quan lập pháp Thượng viện và Hạ viện, nói chung là quốc hội phải làm theo ý dân . Khi làm theo muốn của cử tri, của nhân dân Mỹ, những thương nghị sĩ và dân biểu Hoa kỳ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã làm đúng với bổn phận và trách nhiệm của những người đại diện dân, nói thay cho tiếng nói của dân và làm theo lệnh của người dân.

Họ có được các chức vụ Thương nghị sĩ hoặc dân biểu là do công ơn của dân, họ phải trung thành với dân, như vậy, họ đã thực hiện đúng với câu tục ngữ Việt Nam “ Ăn cây nào rào cây nấy “. Trách họ thế nào được.

Nếu những sự giải thích này không đúng thì câu tục ngữ “ Ăn cây nào rào cây nấy” có ý nghĩa gì và tại sao phải ủng hộ Trump, bầu cho Trump mới đúng là “ Ăn cây nào rào cây nấy” và không phải là những kẻ “ vô ơn bạc nghĩa, ăn cháo đái bát “

Vậy xin hỏi từ bao nhiêu năm trước khi có Trump, từ các triều đại trước, chẳng hạn Bush cha, Bill Clinton, Bush con, Obama họ đã “ ăn cây nào “ tại sao không rào cây nấy mà lại Email chủi những cây của triều đại cũ ??? Như vậy có phải là “ vô ơn bạc nghĩa “ không ?

Nhưng câu nói “Ăn cây nào rào cây nấy” không phải là trung thành theo kiểu mù quáng nên từ ngàn xưa cho đến nay, bao nhiêu lần thay đổi triều đại, bao nhiêu lần người dân khởi nghĩa chống lại triều đình mà vẫn có chính nghĩa được mọi người đi theo. Phải chăng họ là những kẻ vô ơn bạc nghĩa, ăn cháo đái bát ???

Tại Việt Nam, người dân đang “ ăn cây của Đảng “ thì phải có trách nhiệm “ rào cây của Đảng “, đó là đạo lý muôn đời của câu tục ngữ “Ăn cây nào rào cây nấy”.

Khi viết trên diễn đàn “ Ăn cây nào rào cây nấy” họ có ý đẹp khuyên nhủ người Việt Nam còn ở trong nước PHẢI TUYỆT ĐỐI “ luôn trung thành và bảo vệ đảng và nhà nước, bí thư đảng, chủ tịch nước….. Nếu có đảng viên nào xé thẻ đảng hoặc đấu tranh chống lại đảng, chống lại nhà nước…. thì những người khác có quyền bắt chước những người Việt “ yêu Trump “ ở nước Mỹ đã viết Email chửi người ” chống Trump “ theo kiểu côn đồ, vô giáo dục để chửi những kẻ không ủng hộ đảng, không yêu đảng…. , “Ăn cây nào rào cây nấy” mà lị.

Có một câu chuyện cười tại Việt Nam về một nhóm nhân viên trong công ty tranh luận nhau ý nghĩa câu “Ăn cây nào rào cây nấy”, như sau :

“ Ăn cây nào rào cây nấy “ Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng chân lý ấy không bao giờ thay đổi.

“ Ăn cây nào rào cây nấy “ trở thành lá bùa hộ mạng cho nhiều loại người để biện bạch cho những công việc, hành động của mình phải làm :

** Anh công an xua đuổi những người biểu tình đòi trả ruộng vườn đất đai bị “quy hoạch” để chia lô bán cho các công ty nước ngoài, anh công an còng tay người xuống đường chống Trung Quốc chiếm Hoàng Sa, Trường Sa

** Anh bộ đội xả thân ngoài chiến tuyến, anh công chức suốt đời im lặng trước những âm mưu tham nhũng, hối lộ, chạy chức chạy quyền trong cơ quan nhà nước

** Thầy giáo cô giáo “hô khẩu hiệu” trong lớp học, sinh viên nhai đi nhai lại những sáo ngữ trong triết học Mác Lê-nin, nhà văn nhà báo uốn cong ngòi bút vẽ rắn thành rồng vẽ gà thành phượng, anh công nhân miệt mài trong nhà máy đầy khói bụi với đồng lương chết đói… tất cả chỉ vì đạo lý “ăn cây nào rào cây nấy.”

Kẻ nào không biết đạo lý ấy thì chẳng khác gì cầm thú, đồ vong ân bội nghĩa, vô liêm sỉ…

Tôi rụt rè một câu rất nhỏ:

– Thưa chị. Chị nói ăn cây nào rào cây nấy. Vậy dám hỏi: chị đang ăn cây nào?

– Anh không biết sao? Tôi, anh và những người ngồi đây đều đang ăn lộc, ăn quả của Nhà nước, của Đảng, bộ anh không biết sao?

– Vậy Nhà nước và Đảng ăn lộc và quả của ai?

– Của ai? Hỏi lạ nhỉ?! Lộc và quả là của Đảng và Nhà nước. Họ muốn ăn bao nhiêu thì ăn, muốn ban cho ai thì người đó nhờ chứ.

– Ủa, vậy sao?! Dám hỏi chị: Đảng và Nhà nước đã sản xuất ra của cải gì mà họ có lộc và quả nhiều vậy?

– Sản xuất gì? Cái anh này ngớ ngẩn nhỉ. Đảng và Nhà nước có cả một ngân sách quốc gia. Bộ anh không biết sao?

– Ngân sách đó ở đâu mà có? Thì… từ… thì ngân sách là do…

Tôi nói : Ngân sách là do dân đóng thuế mà có. Ngân sách là do dân lao động chân tay lao động trí óc tạo ra sản phẩm mà có.

Tóm lại ngân sách là cái vườn cây. Vườn cây ấy là của dân. Tất cả chúng ta ăn lương là ăn lương của dân, ăn cây của dân vậy thì phải rào cho dân. Đảng cũng ăn lương của dân vậy thì cũng phải rào cho dân. Các ông Bộ trưởng, Thủ tướng, Chủ tịch nước cũng ăn lương của dân vậy thì cũng phải rào cho dân.

Khi chúng ta nói: “Ăn cây nào rào cây nấy” có nghĩa là tất cả bộ máy của Đảng và chính quyền này đang ăn quả của dân vậy đều phải có nghĩa vụ rào cho dân tức là bảo bọc, bào vệ, che chắn, bênh vực cho dân. Kẻ nào hà hiếp, bóc lột, cướp bóc của dân thì mọi người có nghĩa vụ ngăn chặn để bảo vệ cho dân, rào cho kín khu vườn của dân chứ không phải rào cho Đảng, rào cho Nhà nước đâu.

Đó mới là ý nghĩa đích thực của câu “ăn cây nào rào cây nấy”

Phúc Linh

__._,_.___

Posted by: vuthach nguyen 

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts