Date: Tue, 14 Apr 2015 06:03:30 -0700
Subject: Fwd: @.@: Cộng Sản Việt Nam: Có Chính Danh, Chính Nghĩa, Có Dân Chủ và Pháp Trị Hay Không?
From: paul.van
Subject: Fwd: @.@: Cộng Sản Việt Nam: Có Chính Danh, Chính Nghĩa, Có Dân Chủ và Pháp Trị Hay Không?
From: paul.van
Nếu
thăm dò dư luận Người Việt từ trong nước đến hải ngoại và công luận quốc tế
toàn cầu; với câu hỏi : "Cộng Sản Việt Nam: Có Chính Danh, KChính Nghĩa, Có Dân Chủ
và Pháp Trị Hay Không?", kết quả sẽ là chữ "KHÔNG" chiếm
ty lệ cao vượt bực .
Nhưng
vấn đề đặt ra với lương tâm trách nhiệm của Người Việt, với hào khí dân tộc và
lòng yêu nước: làm thế nào góp phần đấu tranh cụ thể xóa bỏ tệ trạng suy trầm,
băng hoại, thối nát, bất chính, độc tài, mất tự do, phi dân chủ, phạm nhân
quyền đã kéo dài suốt từ khi Đảng Cộng Sản Việt Nam được thành lập từ năm 1930
đến nay .
Xin
giới thiệu nhận định của Ts Lưu Nguycễn Đạt qua bài viết chuyễn tiếp dưới đây :
Paul
Vân
From: DrLuu NguyenDat <
Date: 2015-04-14 4:58 GMT-07:00
Subject: @.@: Cộng Sản Việt Nam: Có Chính Danh, Chính Nghĩa, Có Dân Chủ và Pháp Trị Hay Không?
Thưa
Quý Bạn:
Để
so sánh & cụ thể hoá việc "chính danh. chính nghĩa" của nhà
CẦM QUYỀN HÀ-NỘI, chúng ta hãy mượn vài trường hợp chiếm đoạt hay "cầm
nhầm" tương tự:
- về động sản [tiền nong, xe
cộ, thực phẩm,đồ dùng, v.v.] thành ngữ pháp lý có cầu: "possession
vaut titre" -- cái gì trong tay anh thuộc về anh. Nếu anh
cầm trong tay quần vợt, cuốn sách, một mớ tiền...thì thông thường, de
facto, ai cũng nghĩ và chấp nhận đó là tài sản của
anh. Nhưng nếu có người thấy, chụp ảnh, bắt quả tang,
ngày đó, giờ đó anh "cầm nhầm", cướp dựt số hàng
hoá đó, thụt két, lừa đảo để có số tiền như vậy, thì dù là
ông vua hay "ông trời... đánh" cũng phải hoàn lại phỉ vật,
và bị luật pháp [nếu có] trừng trị.
- về bất động sản, để
mua bán một cách hợp pháp, thủ tục "title search"/kiểm tra gốc
và hiện trạng sở hữu là cần thiết. Nếu có tình trạng sở
hữu hợp pháp, liên tục thì coi là hợp lệ; còn nếu có vết tích, hà tì
lừa lọc, cầm cố, nợ nần, uy hiếp, chiếm đoạt; có hồ sơ kiện
tụng sở hữu, thì việc mua bán bị trục trặc, hay bị hủy và phạt
vạ nếu có ẩn ý lừa lọc, man khai, làm thiệt hại ngưòi nhận mua,
mất cơ hội sở hữu.
- Tôi là sở hữu chủ một
lô đất, một ngồi nhà, bỗng dưng có kẻ [a] cầm súng đuổi tôi ra
khỏi nơi tôi cư ngụ; [b] chĩa súng bắt tôi ký giấy đoạn mại mà
không có đối ước, không trả tiền sòng phẳng; [c] hứa
hẹn lếu láo, phục rượu, lừa lọc để tôi ký khế ước chuyển nhượng
tài sản, dưới "áp lực" [under influence, menace] v.v.
- Một quốc gia có thể công
bố quyền sở hữu một mảnh đất lạ, một hải đảo vô chủ, một
cách công minh, với điều kiện [a] không chấp hữu bằng vũ
lực; [b] không chiếm đọat từ quyền sở hữu một quốc gia khác.
- Hành vi chấp hữu tài sản
sẽ vô hiệu trong trường hợp mua lại qua tay một "kẻ vô
sản", [a] như mua căn nhà do tên lang thang
ngoài đường [homeless] ký giấy bán; [d] hay như
trường hợp qua công hàm Phạm Văn Đồng ký
kết năm 1956 để nhìn nhận Trung Cộng có chủ quyền trên
2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, trong khi
sau 1954 đang thuộc về chính quyền VNCH.
Đó
là vài thí dụ khá rõ rệt cho thấy một chủ thể pháp nhân phải có chủ quyền
chấp
hữu một
cách minh bạch, tử tế, danh chính ngôn thuận, không mang tiếng là kẻ cướp
[Cách
Mạng Mùa Thu (sic)], ăn cắp, tước đoạt, lưa lọc...
Về
mặt tư pháp và [quốc tế] công pháp, đôi khi "trông thế" [pragmatic/visible/de
facto] mà "không phải thế". Cần xét cho kỹ gốc gác, hành vi
sở hữu, tác động chấp hữu, tác động "chấp chính"...
Xin đừng
"vơ đũa cả nắm", có thể lầm to, hoặc mất mạng. Mất nhà,
mất cửa. Mất nước. Mất biển. Mất rừng... Mất cả dân tộc.
Thật đáng
buồn.
Thân,
LNĐạt
2015-04-13
17:58 GMT-04:00 Khoi Nguyen <
Hoàn toàn đồng ý với lý luận vững chắc của anh Đạt.
Chúng ta không có bổn phận ủng hộ họ.
Nhà Nguỵ của Tào Tháo lấy danh phò Hán tiếm ngôi. Lưu Bị đâu
có bổn phận ủng hộ?
GS Vũ Quốc Thúc lấy luật pháp ở đâu để khuyên ta phải ủng hộ
CS thì tôi không biết. Tôi lấy lịch sử để chứng minh chúng ta có quyền coi CS
như nghịch tặc và tiếp tục chống đối cho đến khi nào hoặc họ nhào, hoặc họ bằng
lòng lập chế độ dân chủ hợp hiến đa đảng. Nếu lúc đó, người dân vẫn chọn họ với
điều kiện không bị áp bức bầu cho họ, lúc đó họ mới chính danh.
Lịch sử chỉ có một nguyên tắc: “Được làm vua, thua làm
giặc”. Vua không có nghĩa là chính danh nếu vua cướp ngôi. Giặc không có nghĩa
tà nguỵ nếu giặc chống hôn quân. Cao Bá Quát bị sử nhà Nguyễn coi là
giặc. Chúng ta đâu có coi ông là giặc đâu?
Thân mến,
Nguyễn Ngọc Khôi
On
Apr 13, 2015, at 1:33 PM, DrLuu NguyenDat <>
wrote:
Dear LK.Hiển & All:
Xin trả lời những thắc mắc, nhận định của LKH:
REFERENCE--LKH # 1:
You left out one big issue that the pro-VC forces will point out: for
more than 40 years now, more than 100 hundreds countries have recognized the
VC, the VC sits on numerous committees of the United Nations, their leaders
have been invited to the White House, and given state receptions all over the
world, etc
LND-EXPLANATION 1: Bài
"tham luận" này không phải là một bài "nghiên cứu" có
tích cách toàn diện, moi móc mọi khía cạnh [holistic approach] mà chỉ
là để trả lời những vấn đề do GS Thạc sĩ Vũ Quốc Thúc nếu lên:
"
Trong dịp “Bàn thêm về “Thư Ngỏ” của 36 trí thức hải ngoại,
GS Thạc sĩ Vũ Quốc Thúc xác định CSVN là một
“chính quyền chính thức [governement légal], có “chính
danh”[légalité], nhưng lại phân biệt: “Đối với những người chống cộng, thì nhóm
C.S đang nắm quyền ở Việt Nam không có chính nghĩa [légitimité] vì đã chiếm quyền dưới vĩ tuyến 17 bằng bạo lực, trái với
các hiệp định đã ký kết ở Paris năm 1973…”[1]
Sau đó GS
Vũ Quốc Thúc còn nhấn mạnh: “Chúng ta – những người sông yên ổn ở hải ngoại – có bổn phận
ủng hộ họ: thư ngỏ là một hành động yêu nước, phục vụ dân chủ, phục vụ RULE
OF LAW .[2]
Với tất cả
sự kính trọng dành cho một vị trưởng thượng đại trí thức như GS Vũ Quốc Thúc,
người viết cùng độc giả chân chính vẫn thấy có bổn phận xét kỹ lại những thuật
ngữ trên để xem:
- Chế độ Cộng Sản tại Việt Nam [CSVN] có phải là một “chính
quyền chính thức”, có “chính danh” hay không?
- Lý do nào chính thể này còn bị coi là không có “chính nghĩa”?
- Và phải chăng những người đồng ký tên trong “Thư Ngỏ” trên
đều có bổn phận ủng hộ “họ”[CSVN], với kỳ vọng chuyển hoá CSVN, hay với
ước mong họ trở thành chính quyền có “chính nghĩa”, …có “dân chủ đích
thực”, có “pháp trị đích thực”?
- REFERENCE--LKH # 2: and
so they are legit de facto
LND-EXPLANATION 2:
Căn cứ vào những sự kiện lịch sử
trên [1945 & 1975], CSVN ngày nay, bắt nguồn từ hai đợt tiếm quyền bằng lừa
đảo và cưỡng chiếm bằng bạo lực không thể được coi là một chính phủ chính thức,
hợp pháp, hợp lệ, có chính danh chính thực.
Chính thể Hànội sau 1945 và nhất là sau 1975, không hơn không kém,
vẫn chỉ là một ngụy quyền tại vị [un pouvoir
illégal en place], một hiện trạng tiếm quyền [un
état d’usurpation de pouvoir] bất hợp
pháp, bất hợp lệ, khác hẳn với sự thẩm định của nhóm “Thư Ngỏ”, như đã được
minh thị xác nhận bởi vị thầy chỉ đạo, GS Vũ Quốc Thúc và vị chánh chủ thảo, GS
Lê Xuân Khoa.
Một lực lượng cách mạng, khởi đầu có thể là một tổ chức bất hợp
pháp, khi nổi dậy đào thải một chính quyền tại vị. Nhưng sau cuộc đảo chính hay cách mạng đó, lực
lượng nổi dậy có thể tạo dựng thành một chính quyền có chính nghĩa, như trường hợp của những cuộc cách mạng giành độc lập,
tự do, dân chủ tại Pháp, Hoa Kỳ và gần đây tại các quốc gia Ả Rập và Trung
Đông. Những lực lượng nhân dân này đã khởi nghĩa phá bỏ những thể chế lỗi
thời, phản nước, hại dân để tạo dựng vào đó những chính thể phù hợp với chủ quyền
quốc gia, với quyền lợi và phẩm giá của toàn dân.
- REFERENCE--LKH # 3: The counter-argument to the above is this.
Pragmatic geopolitical and business considerations might force the hands
of the countries that recognize the VC, but by the same token these
countries will recognize any other regime that emerge from the will of the
people as it is a universal principle that the people of each nation is
the ultimate decider as to which regime gets to run the country. the
international community will just follow. A recognition that changes is
really not that of a big deal.
LND-EXPLANATION 3:
1. Thế nào là “chính nghĩa”?
Về mặt thuần
thục, “Chính nghĩa” là trạng thái hành xử thích hợp với lẽ phải chân chính của
công lý; ứng dụng đại nghĩa công bình và đạo đức nhân bản; bảo trọng quyền lợi,
nguyện vọng tiến hoá và hạnh phúc của toàn dân.[6] Do đó, một chính quyền có chính
nghĩa địch thực khi được dân chúng tín nhiệm, tin tưởng. [7]
2. Tại sao lại quả quyết CSVN không có
chính nghĩa?
Một lần nữa,
người viết lại vịn vào lịch sử cận đại chứ không chỉ nghe ngóng lập trường của
“những người chống cộng” mà khẳng định rằng CSVN không có chính
nghĩa, bởi những chứng cứ sau đây:
- Rõ rệt
nhất, từ lúc thành lập bán khai cho tới khi lộ diện, đảng phái và nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam
[CSVN] không bao giờ phục vụ quyền lợi của dân tộc Việt Nam.
- Đối với Hồ Chí Minh và các đồng chí cộng sản, cứu cánh biện
minh cho phương tiện, kể cả thủ đoạn đê hèn nhất. Cái dã tâm là cứu cánh
của họ không có mục đích chính đáng, phục vụ dân tộc, mà chỉ phỉnh
gạt, lừa lọc, gây tội ác để củng cố đảng phiệt và chế độ cộng sản của họ,
và để duy trì quyền lợi cho khối cộng sản chuyên chính quốc tế [comintern], dù phải làm thiệt hại cho dân tộc Việt Nam.
- Ứng dụng tư tưởng căn bản trên, năm 1941, Đảng CSVN họp ở Cao Bằng đã quyết định thành lập Việt Nam Độc lập Đồng Minh Hội (Việt Minh) để “mượn đầu heo nấu cháo”, gây thêm lực lượng, kết tụ “đồng minh giai đoạn” dưới chiêu bài “ái quốc”, chống Pháp, dành độc lập: “Liên hiệp hết thảy tất cả các tầng lớp nhân dân, các đảng phái cách mạng, các đoàn thể dân chúng yêu nước, đang cùng nhau đánh đuổi Nhật-Pháp, làm cho Việt Nam hoàn toàn độc lập, dựng lên một nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.”
- Sau đó vài năm, thành phần cộng sản bắt đầu loại trừ các hệ phái
quốc gia trong “Mặt trận Liên Việt”: Cán bộ cộng sản thẳng tay tiêu diệt
các đảng viên Việt Nam Quốc Dân Đảng, Đại Việt, Duy Dân v.v.,
dù những thành phần dân tộc này đã từng nhiệt thành sát
cánh chống Pháp, cứu nước, bênh dân.
- Cũng
theo chiêu bài lợi dụng và tiếm quyền “đồng minh nhất thời” trên, lực
lượng cộng sản miền Bắc đã xâm nhập miền Nam và tuyên bố thành lập Mặt
trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam vào năm 1960. Lực lượng Việt Cộng miền Nam trá hình này sau
1975 cũng bị “thất sủng”, các lãnh tụ cuả “Mặt trận Dân Tộc” cũng bị thủ
tiêu, hoặc đi “cải tạo” như kẻ thù phản động. Đồng chí hôm trước, kẻ
thù hôm sau: Làm gì có “Mặt trận Dân tộc”? Làm gì có giải phóng dân
tộc Miền Nam, khi đó chỉ là một cuộc tảo thanh ý thức hệ, một mưu
toan bá chủ quyền lợi độc nhất của đảng cộng sản “Bắc Thuộc”.
- Kể cả “đồng bào” của chế độ CSVN, dù được tuyên truyền tung hô là “dân làm chủ”, bất cứ lúc nào họ cũng sống trên đe dưới búa và dưới lưỡi liềm sát cổ. Làm gì có việc “bảo trọng quyền lợi, nguyện vọng tiến hoá và hạnh phúc của toàn dân” khi đội ngũ mác-xít trá hình “công bộc” chỉ biết tiếm quyền dân, với dã tâm nuôi dưỡng hận thù, tranh đấu giai cấp, đấu tố tư sản, đấu tố phú nông, sát hại địa chủ?
- Đó
là những đợt “cải cách ruộng đất”, từ năm 1953 tại vùng Thanh Hoá, Liên
Khu IV tới năm 1956, trên khắp miền Bắc, bằng cách thảm sát tập thể
khoảng hai trăm ngàn người dân, quy vào thành phần địa chủ và
phú nông, rập khuôn theo mưu đồ “vô sản hoá” của Nga Xô và Trung
Cộng. Trong bản Tuyên ngôn của Đảng Cộng Sản (Manifesto), Karl Marx đã tuyên bố: “cách mạng ruộng đất là điều kiện
để giải phóng dân tộc”. Bằng cách thủ tiêu và sát hại dân oan.
- Ngoài cuộc thảm sát tập thể thành phần địa chủ và
phú nông, tiểu tư sản, nhân danh “cải cách ruộng đất”, chế độ CSVN còn
trực tiếp nhúng tay vào sách lược sát hại, thủ tiêu, chôn sống gần
8 ngàn dân vô tội, [2] cũng lạnh lùng nhân danh “giải phóng” dân tộc
xứ Huế vào dịp Tết Mậu Thân 1968.
- Để thực hiện chính sách hại dân, độc tài đảng phiệt chuyên chính, sau khi chiếm được chính quyền tại Miền Bắc Việt Nam vào năm 1954, Hồ Chí Minh đã bê nguyên cái mô hình “hoc tập cải tạo” của Mao Trạch Đông từ Trung Cộng vào Miền Bắc Việt Nam.
- Đây là một kế hoạch nằm trong
chính sách giết người có chủ đích, có tính toán dưới cái chiêu bài giả
hiệu là “cải tạo” những người chống đối chủ nghĩa xã hội để biến họ thành
công dân của nước xã hội chủ nghĩa. Với kế hoạch “cải tạo giết người” này,
Hồ Chí Minh đã giết và thủ tiêu 850 ngàn người dân Miền Bắc trong những
cái gọi là “trại học tập cải tạo” theo Nghị Quyết mang số 49-NQTVQH
ngày 20/06/1961, áp dụng trong toàn nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà.
- Tương tự, ngay sau ngày 30 tháng Tư năm 1975, Chế độ CSVN đã
tiếp tục thi hành kế hoạch bỏ tù cả triệu quân cán chính
của phe Quốc Gia bại trận, đồng thời thủ tiêu mất tích hài cốt của
165 ngàn quân, cán, chính VNCH trong 150 “trại tù cải tạo” trên
toàn cõi Việt Nam.
- Chế độ CSVN này tới ngày nay vẫn truy tố và tiếp tục bỏ
tù bất cứ ai dám bày tỏ bất đồng chính kiến, hay can đảm chỉ trích những
sai quấy, thối nát của Chế độ này.
- Ngoài chính sách lừa dân, tiếm quyền, bội ước, vi phạm
hiến pháp rừng và lạm quyền pháp định cuội; ngoài
việc hủy hoại tư tưởng, niềm tin căn bản của 90 triệu dân, chế độ
CSVN còn trắng trợn trở thành một bày tham nhũng tư bản đỏ,
cướp đất của dân, của chùa, của chúa, thụt két của công, đại náo môi
trường mậu dịch toàn cầu, chia chác toàn bộ lãnh đạo. Chế độ CSVN
ngày nay không hơn, không kém là một hệ thống mafia quốc tế, một băng
đảng tội ác dây chuyền, di căn toàn bộ.
- Chế độ CSVN luôn luôn chủ mưu hán hoá, bán
đứng lịch sử và căn cước của toàn dân Việt Nam; tìm mọi cách cầm
cố, bán đứng lãnh thổ, lãnh hải cho đàn anh Trung Cộng, miễn
sao họ được bảo vệ, được giữ nguyên cái ghế quyền hành mục
nát, “made in China”.
CONCLUSION: Statement
"The people of the
country decides, the international community will just follow" có
thực sự [rightfully] xẩy ra đối với Dân Tộc Việt Nam?
- Toàn dân [the people] Miền Bắc có thực
sự "tự quyết" chọn [decide/opt for/elect] chế độ
CS trước và sau 1954? Toàn dân [the people] Miền Nam có "tự quyết" chọn [decide/opt
for/elect] chế độ CS trước và sau 1975?
- Vậy tại sao có cảnh triệu/triệu
quân/dân/cán/chính/ Việt Nam
--- đã bỏ nước ra đi [bầu bằng chân, bằng
thuyền] tỵ nạn tại khắp thế giới tự do?;
--- đã phải vào tù-cải tạo?
--- đã phải vào tù-cải tạo?
--- Vẫn "kêu oan"; vẫn tiếp tục
tranh đấu chống CSVN [gia đình Huỳnh Thục Vy & all]?
--- Vẫn thoái Đảng CSVN, defecting this [de
facto] regime [Bùi Tín, Dương Thu Hương among them];
--- vẫn tranh đâu cho một thể chế tốt đẹp,
tử tế hơn [gia đình Huỳnh Thục Vy & all]?
--- vẫn thoái Đảng CSVN, defecting the [de
facto] regim [Bùi Tín, Dương Thu Hương]?
Do you decide/opt for/elect this regime? Are you happy with this "de
facto" regime? Is it OK?
Acceptable as it is?
The pro-VC forces will,
but not the Vietnamese people in its entirety.
Bài tham luận của
LNĐ đương nhiên đứng ở phía Người Dân Việt Tự Quyết [Tự Chọn].
Trung cộng "de facto" chiếm Hoàng Sa, Trường Sa
và áp đặt Lưỡi Bò trên Biển Đông [Nam Á].
Is it OK? Acceptable?
De facto, by international law, Washington DC & the
International Community have to accept Hanoi Regime & its "national
flag". Does the Vietnamese Diaspora [Người Việt Tỵ Nạn CS]
have to accept/opt for this "Pragmatical/RealPolitics"?
Vậy chế độ CSVN chỉ đáng được gọi là một ngụy quyền tại
vị [un pouvoir illégal en place], hay một hiện tượng tiếm quyền [un état d’usurpation de pouvoir] không hơn không kém, và tất cả những trạng thái áp đặt đó đều
bất chính, bất hợp pháp.
Đó là lý do Việt Thức có mặt trên mạng lưới thế giới
dân chủ tự do và khai triển Không Gian Người Việt Tử Tế: Trau Dồi Dân Trí, Kết Sinh Dân Lực – Xây Dựng Công Bằng Thịnh Vượng
Nhân Bản Hậu Cộng Sản.
Dành cơ hội bổ
túc,
Trân trọng, LNĐạt
2015-04-13 12:13 GMT-04:00 Hien Le <hienkle@gmail.com>:
You left out one big issue that the pro-VC forces will point out:
for more than 40 years now, more than 100 hundreds countries have recognized
the VC, the VC sits on numerous committees of the United Nations, their leaders
have been invited to the White House, and given state receptions all over the
world, etc...and so they are legit de facto.
The counter-argument to the above is this. Pragmatic geopolitical
and business considerations might force the hands of the countries that
recognize the VC, but by the same token these countries will recognize any
other regime that emerge from the will of the people as it is a universal
principle that the people of each nation is the ultimate decider as to which
regime gets to run the country. The people of the country decides, the
international community will just follow. A recognition that changes is really
not that of a big deal.
Hien
Le
2015-04-13 11:28 GMT-04:00 DrLuu NguyenDat <drluunguyendat2@gmail.com>:
- TRANG ĐẦU
- TỔ CHỨC
- TÌM TÁC GIẢ
- BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU THỤ
- CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT-QUÂN SỰ
- CHỮ
NGHĨA-VĂN HỌC
- DẤU ẤN HẢI NGOẠI
- DOCUMENTS ON FILE
- KINH TẾ-XÃ HỘI-KHOA HỌC
- LỊCH SỬ-TƯ TƯỞNG-TÔN GIÁO
- NGƯỜI
VIỆT TỬ TẾ
- NHẠC-NGHỆ THUẬT
- NHU
CẦU THẾ HỆ VIỆT
- TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT
- TRUYỀN HÌNH VIDEOS
- VĂN HOÁ – GIÁO DỤC
- XÃ HỘI DÂN SỰ – NHÂN QUYỀN
- ĐẦU
TƯ TÀI CHÁNH
Cộng
Sản Việt Nam: Có Chính Danh, Chính Nghĩa, Có Dân Chủ và Pháp Trị Hay Không?
Trong dịp “Bàn
thêm về “Thư Ngỏ” của 36 trí thức hải ngoại, GS Thạc sĩ Vũ Quốc Thúc xác định
CSVN là một “chính quyền chính thức [governement légal], có “chính danh”[légalité], nhưng
lại phân biệt: “Đối với những người chống cộng, thì nhóm
C.S đang nắm quyền ở Việt Nam không có chính nghĩa[légitimité] vì đã chiếm quyền dưới vĩ tuyến 17 bằng bạo lực, trái với
các hiệp định đã ký kết ở Paris năm 1973…”[1]
Sau đó GS Vũ Quốc Thúc còn nhấn mạnh: “Chúng ta – những người sông yên ổn ở hải
ngoại – có bổn phận ủng hộ họ: thư ngỏ là một hành động yêu nước,
phục vụ dân chủ, phục vụ RULE OF LAW .[2]
Với tất cả sự kính trọng dành cho một vị trưởng thượng đại trí thức
như GS Vũ Quốc Thúc, người viết cùng độc giả chân chính vẫn thấy có bổn phận
xét kỹ lại những thuật ngữ trên để xem:
- Chế độ Cộng Sản tại Việt Nam [CSVN] có phải là một “chính
quyền chính thức”, có “chính danh” hay không?
- Lý do nào chính thể này còn bị coi là không có “chính nghĩa”?
- Và phải chăng những người đồng ký tên trong “Thư Ngỏ” trên
đều có bổn phận ủng hộ “họ”[CSVN], với kỳ vọng chuyển hoá CSVN, hay với
ước mong họ trở thành chính quyền có “chính nghĩa”, …có “dân chủ đích
thực”, có “pháp trị đích thực”?
I.
CSVN CÓ PHẢI LÀ MỘT “CHÍNH QUYỀN CHÍNH THỨC”, CÓ CHÍNH DANH HAY KHÔNG?
Trước hết, xin định nghĩa rõ rệt lại: một chính quyền chính thức [governement légal], có chính
danh [légalité] là một
chính quyền hợp lệ, hợp pháp, xuất xứ từ một truyền thống hay một trạng thái
chuyển nhượng pháp định.[3]
Người viết căn cứ vào lịch sử hiện đại chứ không chỉ nghe
ngóng lập trường của “những người chống cộng” [4] mà cho rằng
những sự kiện táo bạo của hai thời điểm 1945 và 1975 đã chứng tỏ CSVN không phải
là một “chính quyền chính thức”, theo nghĩa “governement légal” hay có “chính
danh”, theo nghĩa “légalité” như GS Vũ Quốc Thức xác nhận, mà chỉ đáng được gọi
là một ngụy quyền tại vị [un pouvoir illégal en place], hay một hiện tượng tiếm
quyền [un état
d’usurpation de pouvoir] không hơn không kém, và tất cả những trạng thái áp đặt đó đều bất
chính, bất hợp pháp.
1.
Cách Mạng Mùa Thu 1945?
Vậy khi căn cứ vào định nghĩa trên, chỉ chính quyền quốc gia của
Chính phủ Trần Trọng Kim mới là chính quyền chính thức, hợp pháp hợp lệ, có
chính danh, sau khi vua Bảo Đại của Triều Nhà Nguyễn đã công bố bản Tuyên Ngôn
Độc Lập vào ngày 11.3.1945 và giao cho Trần Trọng Kim thành lập nội các vào
ngày 17.4.1945.
Còn cái nguồn gốc chấp chính của CSVN, cái gọi là Cách Mạng Mùa
Thu [sic] thực chất chỉ là một cuộc cướp chính quyền của Chính phủ Trần Trọng
Kim. Thật vậy, ngày 17.8.45, từ một buổi Mít-tinh của Tổng Đoàn Công Chức
để chào mừng chính phủ Trần Trọng Kim bổng chốc trở thành biểu tình của Mặt Trận
Việt Minh: “Quả lừa lịch sử” bắt đầu chính là từ đây.[5]
Như vậy, trên căn bản pháp lý, thuật ngữ “cách mạng mùa thu”
[1945] cũng đủ chứng tỏ hành vi cướp chính quyền của lực lượng Việt Minh dẫn tới
hiện tượng chấp chính bất hợp pháp, ngược lại với thế hợp pháp, có chính danh của
Chính phủ Trần Trọng Kim.
2.
Hànội Vi Phạm Hiệp Định Hoà Bình Paris 1973 Khi Xua quân Chiếm Sàigòn, Mùa Xuân
1975
Hiệp Định Paris là hiệp định chấm dứt Chiến tranh, lập lại hoà
bình ở Việt Nam, do 4 bên tham chiến — Hoa Kỳ, Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Cộng
hòa miền Nam Việt Nam và Việt Nam Cộng hòa — ký kết tại Paris ngày 27 tháng 1
năm 1973, với những khoản chính như sau:
- Một cuộc ngừng bắn sẽ được thực hiện trên khắp miền Nam Việt
Nam kể từ ngày 27 tháng giêng năm 1973;
- Các lực lượng của Hoa Kỳ và của các nước ngoài khác đồng minh
của Hoa Kỳ và của Việt Nam Cộng Hòa sẽ ở nguyên vị trí của mình trong lúc
chờ đợi thực hiện kế hoạch rút quân.
- Các lực lượng vũ trang của hai bên miền Nam Việt Nam sẽ ở
nguyên vị trí của mình.
- Các lực lượng chính quy thuộc mọi quân chủng và binh chủng và
các lực lượng không chính quy của các bên ở miền Nam Việt Nam phải ngừng
mọi hành động tấn công nhau.
- Từ khi thực hiện ngừng bắn cho đến ngày thành lập chính phủ
…hai miền Nam Việt Nam không được nhận đưa vào miền Nam Việt Nam quân đội,
cố vấn quân sự và nhân viên quân sự, kể cả nhân viên quân sự kỹ thuật, vũ
khí, đạn dược và dụng cụ chiến tranh.
- Hai bên miền Nam được phép từng thời gian thay thế vũ khí,
đạn dược, dụng cụ chiến tranh đã bị phá huỷ, hư hỏng, hao mòn hoặc dùng
hết từ sau khi ngừng bắn, trên cơ sở một đổi một, cùng đặc điểm và tính
năng…
Vậy ngay sau khi quân đội Hoa Kỳ rút hết vào cuối tháng 3
năm 1973, Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Mặt trận Giải phóng miền Nam ồ ạt
tăng quân, binh chủng, súng đạn, chuẩn bị đánh dứt điểm chính quyền Việt Nam Cộng
hòa. Như vậy âm mưu xua quân của ngụy quyền Hànội, ồ ạt vượt vĩ tuyến 17
để cưỡng chiếm Sàigòn là một hình thức xâm nhập lãnh thổ và tiếm quyền bất
chính, bất hợp pháp, vì đã vi phạm những điều khoản căn bản trên của Hiệp Định
Paris 1973, cũng như đã từng vi phạm Hiệp Định Genève 1954 trước đó. Vậy,
việc áp đặt chính quyền “thống nhất” trên Miền Nam Việt Nam, dưới chướng ngụy
quyền Hànội/Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà, sau khi lật đổ thể chế Việt Nam Cộng Hoà
và gạt bỏ lực lượng bù nhìn Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam là một hành vi tiếm
quyền bằng lừa đảo và bạo lực.
Căn cứ vào những sự kiện lịch sử trên [1945 & 1975], CSVN ngày
nay, bắt nguồn từ hai đợt tiếm quyền bằng lừa đảo và cưỡng chiếm bằng bạo lực
không thể được coi là một chính phủ chính thức, hợp pháp, hợp lệ, có chính danh
chính thực.
Chính thể Hànội sau 1945 và nhất là sau 1975, không hơn không kém,
vẫn chỉ là một ngụy quyền tại vị [un pouvoir illégal en place], một hiện trạng tiếm quyền
[un état
d’usurpation de pouvoir] bất hợp pháp, bất hợp lệ, khác hẳn với sự thẩm định của nhóm
“Thư Ngỏ”, như đã được minh thị xác nhận bởi vị thầy chỉ đạo, GS Vũ Quốc
Thúc và vị chánh chủ thảo, GS Lê Xuân Khoa.
II.
TẠI SAO CSVN KHÔNG CÓ CHÍNH NGHĨA?
1.
Thế nào là “chính nghĩa”?
Về mặt thuần thục, “Chính nghĩa” là trạng thái hành xử
thích hợp với lẽ phải chân chính của công lý; ứng dụng đại nghĩa công bình và đạo
đức nhân bản; bảo trọng quyền lợi, nguyện vọng tiến hoá và hạnh phúc của toàn
dân.[6] Do đó, một chính quyền có chính
nghĩa địch thực khi được dân chúng tín nhiệm, tin tưởng. [7]
Một lực lượng cách mạng, khởi đầu có thể là một tổ chức bất hợp
pháp, khi nổi dậy đào thải một chính quyền tại vị. Nhưng sau cuộc đảo
chính hay cách mạng đó, lực lượng nổi dậy có thể tạo dựng thành một chính quyền
có chính nghĩa, như trường hợp của những cuộc cách mạng giành độc lập, tự do,
dân chủ tại Pháp, Hoa Kỳ và gần đây tại các quốc gia Ả Rập và Trung Đông.
Những lực lượng nhân dân này đã khởi nghĩa phá bỏ những thể chế lỗi thời, phản
nước, hại dân để tạo dựng vào đó những chính thể phù hợp với chủ quyền quốc
gia, với quyền lợi và phẩm giá của toàn dân.
2. Tại
sao lại quả quyết CSVN không có chính nghĩa?
Một lần nữa, người viết lại vịn vào lịch sử cận đại chứ không chỉ
nghe ngóng lập trường của “những người chống cộng” mà khẳng định rằng CSVN
không có chính
nghĩa, bởi những chứng cứ sau đây:
- Rõ rệt nhất, từ lúc thành lập bán khai cho tới khi lộ diện,
đảng phái và nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam [CSVN] không bao giờ phục vụ
quyền lợi của dân tộc Việt Nam.
- Đối với Hồ Chí Minh và các đồng chí cộng sản, cứu cánh biện
minh cho phương tiện, kể cả thủ đoạn đê hèn nhất. Cái dã tâm là cứu cánh
của họ không có mục đích chính đáng, phục vụ dân tộc, mà chỉ phỉnh
gạt, lừa lọc, gây tội ác để củng cố đảng phiệt và chế độ cộng sản của họ,
và để duy trì quyền lợi cho khối cộng sản chuyên chính quốc tế [comintern], dù phải làm thiệt hại cho dân tộc Việt Nam.
- Ứng dụng tư tưởng căn bản trên, năm 1941, Đảng CSVN họp ở Cao
Bằng đã quyết định thành lập Việt Nam Độc lập Đồng Minh Hội (Việt Minh) để
“mượn đầu heo nấu cháo”, gây thêm lực lượng, kết tụ “đồng minh giai đoạn”
dưới chiêu bài “ái quốc”, chống Pháp, dành độc lập: “Liên hiệp hết thảy tất cả các tầng lớp nhân dân, các
đảng phái cách mạng, các đoàn thể dân chúng yêu nước, đang cùng nhau đánh
đuổi Nhật-Pháp, làm cho Việt Nam hoàn toàn độc lập, dựng lên một nước Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa.”
Sau đó vài năm, thành phần cộng sản bắt đầu loại trừ các hệ phái quốc gia
trong “Mặt trận Liên Việt”: Cán bộ cộng sản thẳng tay tiêu diệt các đảng
viên Việt Nam Quốc Dân Đảng, Đại Việt, Duy Dân v.v., dù những thành
phần dân tộc này đã từng nhiệt thành sát cánh chống Pháp, cứu nước,
bênh dân.
- Cũng theo chiêu bài lợi dụng và tiếm quyền “đồng minh nhất
thời” trên, lực lượng cộng sản miền Bắc đã xâm nhập miền Nam và tuyên bố
thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam vào năm
1960. Lực lượng Việt Cộng miền Nam trá hình này sau 1975 cũng bị
“thất sủng”, các lãnh tụ cuả “Mặt trận Dân Tộc” cũng bị thủ tiêu, hoặc đi
“cải tạo” như kẻ thù phản động. Đồng chí hôm trước, kẻ thù hôm sau:
Làm gì có “Mặt trận Dân tộc”? Làm gì có giải phóng dân tộc Miền
Nam, khi đó chỉ là một cuộc tảo thanh ý thức hệ, một mưu toan bá chủ
quyền lợi độc nhất của đảng cộng sản “Bắc Thuộc”.
- Kể cả “đồng bào” của chế độ CSVN, dù được tuyên truyền tung
hô là “dân làm chủ”, bất cứ lúc nào họ cũng sống trên đe dưới búa và dưới
lưỡi liềm sát cổ. Làm gì có việc “bảo trọng quyền lợi, nguyện vọng
tiến hoá và hạnh phúc của toàn dân” khi đội ngũ mác-xít trá hình “công
bộc” chỉ biết tiếm quyền dân, với dã tâm nuôi dưỡng hận thù, tranh đấu
giai cấp, đấu tố tư sản, đấu tố phú nông, sát hại địa chủ? Đó là những đợt
“cải cách ruộng đất”, từ năm 1953 tại vùng Thanh Hoá, Liên Khu IV tới năm
1956, trên khắp miền Bắc, bằng cách thảm sát tập thể khoảng hai
trăm ngàn người dân, quy vào thành phần địa chủ và phú nông, rập
khuôn theo mưu đồ “vô sản hoá” của Nga Xô và Trung Cộng. Trong
bản Tuyên ngôn của Đảng Cộng Sản (Manifesto), Karl Marx đã tuyên bố: “cách mạng ruộng
đất là điều kiện để giải phóng dân tộc”. Bằng cách thủ tiêu và sát
hại dân oan.
- Ngoài cuộc thảm sát tập thể thành phần địa chủ và
phú nông, tiểu tư sản, nhân danh “cải cách ruộng đất”, chế độ CSVN còn
trực tiếp nhúng tay vào sách lược sát hại, thủ tiêu, chôn sống gần
8 ngàn dân vô tội, [2] cũng lạnh lùng nhân danh “giải phóng” dân tộc
xứ Huế vào dịp Tết Mậu Thân 1968.
- Để thực hiện chính sách hại dân, độc tài đảng phiệt chuyên chính, sau khi chiếm được chính quyền tại Miền Bắc Việt Nam vào năm 1954, Hồ Chí Minh đã bê nguyên cái mô hình “hoc tập cải tạo” của Mao Trạch Đông từ Trung Cộng vào Miền Bắc Việt Nam. Đây là một kế hoạch nằm trong chính sách giết người có chủ đích, có tính toán dưới cái chiêu bài giả hiệu là “cải tạo” những người chống đối chủ nghĩa xã hội để biến họ thành công dân của nước xã hội chủ nghĩa.
- Với kế hoạch “cải tạo giết người” này,
Hồ Chí Minh đã giết và thủ tiêu 850 ngàn người dân Miền Bắc trong những
cái gọi là “trại học tập cải tạo” theo Nghị Quyết mang số 49-NQTVQH
ngày 20/06/1961, áp dụng trong toàn nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà.
- Tương tự, ngay sau ngày 30 tháng Tư năm 1975, Chế độ CSVN đã
tiếp tục thi hành kế hoạch bỏ tù cả triệu quân cán chính
của phe Quốc Gia bại trận, đồng thời thủ tiêu mất tích hài cốt của
165 ngàn quân, cán, chính VNCH trong 150 “trại tù cải tạo” trên
toàn cõi Việt Nam.
- Chế độ CSVN này tới ngày nay vẫn truy tố và tiếp tục bỏ
tù bất cứ ai dám bày tỏ bất đồng chính kiến, hay can đảm chỉ trích những
sai quấy, thối nát của Chế độ này.
- Ngoài chính sách lừa dân, tiếm quyền, bội ước, vi phạm
hiến pháp rừng và lạm quyền pháp định cuội; ngoài
việc hủy hoại tư tưởng, niềm tin căn bản của 90 triệu dân, chế độ
CSVN còn trắng trợn trở thành một bày tham nhũng tư bản đỏ,
cướp đất của dân, của chùa, của chúa, thụt két của công, đại náo môi
trường mậu dịch toàn cầu, chia chác toàn bộ lãnh đạo. Chế độ CSVN
ngày nay không hơn, không kém là một hệ thống mafia quốc tế, một băng
đảng tội ác dây chuyền, di căn toàn bộ.
- Chế độ CSVN luôn luôn chủ mưu hán hoá, bán
đứng lịch sử và căn cước của toàn dân Việt Nam; tìm mọi cách cầm
cố, bán đứng lãnh thổ, lãnh hải cho đàn anh Trung Cộng, miễn
sao họ được bảo vệ, được giữ nguyên cái ghế quyền hành mục
nát, “made in China”.
Những chứng cứ điển hình trên cho thấy CSVN chỉ là một chính thể
ngụy tạo, độc tài, vô nhân đạo, bán nước, hại dân. Bị dân oán trách.
Như vậy, CSVN không hề có chính nghĩa quốc gia nhằm bảo tồn vận mệnh đất nước
và cũng không hề có chính nghĩa quốc dân nhằm bảo trọng và phát huy dân tộc, vốn
đó là những điều kiện cần và đủ [conditions nécessaires & suffisantes] để được
lòng tin của toàn dân trong và ngoài nước.
Trên căn bản tiên quyết của đại nghĩa chí nhân, đất nước, dân tộc,
nhân loại mới là cứu cánh của chính nghĩa đích thực. Ý thức hệ chỉ là
phương thức, nếu khả chấp, hữu hiệu, nếu tử tế, nhân bản. Khi chủ trương ngược
lại những điều kiện cần và đủ trên, ý thức hệ kiểu phát xít, cộng sản, giáo phiệt
v.v. chỉ có tính cách ngụy tạo, phản động, tự hủy. Lịch sử đã và đang loại trừ
những tai ương nhân tạo này.
III.
CSVN: PHÁP TRỊ HAY ĐẢNG TRỊ?
“Pháp
trị”, dịch từ Anh-Mỹ ngữ “Rule of Law”, đôi khi còn gọi là “Supremacy of Law”hay “Ưu Thế của pháp luật”,là một châm
ngôn pháp lý [legal
maxim] xác định rằng:
- Không ai đứng trên pháp luật;
- Không ai bị nhà nước trừng trị, nếu không
vi phạm pháp luật;
- Không ai bị xét xử về một tội trạng ngoài
phạm vi và thủ tục xét xử về tội danh đó.
Ngắn gọn, chế độ Pháp trị chủ trương bất cứ ai, kể cả cấp lãnh tụ,
người có quyền hành, mọi công dân trong nước đều phải tôn trọng và thi hành
pháp luật một cách đích thực, chính đáng, căn cứ vào “ưu thế của pháp luật” và
nguyên tắc “pháp luật chi phối”.[8]
Trong năm 1959, có tất cả 185 luật gia gồm thẩm phán, luật sư,
giáo sư luật học, đã họp mặt tại New Delhi dưới danh xưng “International
Commission of Jurists” để xác định những nguyên tắc chính của “Pháp trị”/Rule
of Law như sau:
- Ngành tư pháp độc lập;
- bị can được đoán chừng vô tội [presumption of innocence];
- xét xử công minh không bị chậm trễ;
- hình phạt tương xứng, không quá mức;
- công bằng trước pháp luật;
- mọi hình thức tầm nã, bắt giữ trái phép;
giam cầm vô hạn định; xét xử bí mật; hình phạt quá đáng, độc ác; doạ nạt,
mua chuộc thẩm đoàn, v.v. đều bất khả chấp.
- Pháp trị đặt nền móng công minh, trong
sáng, ứng dụng cho mọi trường hợp, mọi công dân, vừa để xét xử nội vụ đúng
cách, vừa để bảo vệ nhân cách của mọi bị can đem xét xử.
Để thực thi, định nghĩa “Pháp trị” theo hình thức bao gồm những thủ
tục pháp lý chuẩn mực phù hợp với cơ cấu pháp quy đem thi hành. Còn định
nghĩa “Pháp trị” theo nội dung cho phép ứng dụng pháp luật ợ những khía cạnh phụ
thuộc, trong phạm vị pháp định, đối với từng trường hợp liên can.[9]
Do đó, xét về nội dung, một đạo luật bất công, thiếu công minh [unjust law] không
đáng gọi là luật, và không thể thi hành. Đương nhiên những đạo luật bất hợp
hiến thì bất khả thi.[10]
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc định nghĩa Pháp Trị/Rule of Law như sau:
- Nguyên tắc cai trị [principle of governance] mà theo đó mọi người dân, tổ chức, pháp
thể, tư cũng như công, kể cả Chính quyền, Nhà Nước [including State
itself], đều phải tôn trọng, thi hành một cách công minh, công bằng, phù
hợp với quy tắc nhân quyền quốc tế.
- Tôn trọng ưu thế của pháp luật, trên căn
bản công minh, công bằng, phân quyền xét xử và bảo trọng pháp luật, cũng
như bãi bỏ mọi hình thức võ đoán, biệt đãi, hay miệt thị.
Trong
khi đó, CSVN chủ chương Đảng Trị, căn cứ vào Hiến pháp nước Cộng
hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam [1992, sửa đổi 2001], Điều 4:
- “Đảng cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của
giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp
công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác – Lê
Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội…”
Bất cứ ai, nếu minh mẫn, công bằng, không thiên vị, đều phải thấy
những bất cập, sai lầm sau đây do Điều 4 gây ra:[11]
- điều 4 Hiến pháp 1992 đặt Đảng vào vị thế
siêu quyền lực.
- trước đó, điều 4 Hiến pháp năm 1980 đã
khẳng định “Đảng cộng sản Việt Nam là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước
và xã hội”. Điều 4 Hiến pháp Việt Nam 1992 xây dựng trên cơ sở điều 4 Hiến
pháp 1980, chỉ bỏ đi từ “duy nhất” sau khi chủ nghĩa cộng sản Đông Âu sụp
đổ, nhưng không vì thế mà làm giảm đi siêu quyền lực của đảng CSVN.
- Việc quy định quyền lãnh đạo của Đảng trong
hiến pháp tất nhiên tạo ảnh hưởng đến cả các bộ luật hay văn bản dưới
luật, cũng như gây ảnh hưởng trực tiếp đến các điều khoản khác trong hiến
pháp, cũng như các luật lệ ban hành sau đó. Có thể nói hầu hết các
điều trong Hiến pháp đều bị điều 4 chi phối, nghĩa là sự lãnh đạo của Đảng
vẫn là tối thượng.
- Như vậy Đảng Cộng Sản, thực chất chỉ là một
nhóm người được quy định tại điều 4 Hiến pháp, được độc quyền lãnh đạo đất
nước, nhà nước và xã hội, đã tước đi vai trò làm chủ thật sự của người dân
và mặc nhiên đứng trên pháp luật của lãnh thổ, đương nhiên xoá bỏ tận gốc
nguyên tắc Pháp trị.
- Ngay quyền làm luật qua Quốc hội cũng nằm
dưới sự lãnh đạo của Đảng bởi hơn 90% đại biểu Quốc hội là đảng viên CSVN
và mọi đảng viên phải tuân theo chính sách và chỉ thị của đảng CSVN.
- Kể cả ngành tư pháp cũng do Đảng chỉ định,
bổ nhiệm, kiểm soát, qua vai vế Quốc hội. Vậy, mỗi khi Toà án nhân dân xét
xử là Đảng CSVN cũng lại ra chỉ thị tiên quyết về bản án, như trường hợp
xét xử các bị can bất đồng chính kiến, hoặc gần đây vụ xét xử LS Cù Huy Hà
Vũ.
- Còn khi Đảng sai lầm, phạm pháp, tham nhũng
như trong các vụ đặc nhượng khai thác Bauxite tại Tây Nguyên, bán rừng,
buôn lậu gỗ, và cả những vụ tầy trời như lạm dụng công quỹ trong vụ
Vinashin vỡ nợ hơn 4 tỷ Mỹ kim, hay Vụ tham nhũng RBA/Securency về tội
danh đưa hối lộ số tiền lên tới $17 triệu Mỹ kim thông qua môi giới liên
can tới Lương Ngọc Anh và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng v.v. thì lại không bị
chế tài theo nguyên tắc Pháp trị mà chỉ kiểm thảo theo cương lĩnh Đảng trị.
Như vậy, Hiến pháp Việt Nam, nền móng của luật pháp ở Việt Nam lại
nằm dưới Cương lĩnh của Đảng CSVN. Do đó, thuật ngữ “Pháp Quyền/Rule by Law” [cai trị
bằng luật] do CSVN trưng bày chỉ là một mạo nhận xảo trá của nguyên tắc Pháp Trị/Rule of Law[thượng tôn
luật pháp]. Do đó, luật rừng của chế độ CSVN cũng chỉ là một trò hề
nực cười của công lý – A mockery of justice.[12]
IV. TẠM KẾT : NÊN “ỦNG HỘ” HAY CẦN CHỐNG CỘNG SẢN VIỆT
NAM?
Vậy trong khi CSVN quyết tâm bám chặt định hướng xã hội chủ nghĩa,
tận dụng vị thế siêu quyền lực để củng cố đảng phiệt, độc quyền thao túng thị
trường, độc quyền tham nhũng và gây thảm hoạ cho đất nước, cho dân tộc, thì những
người Việt tỵ nạn cộng sản tại hải ngoại vẫn phải giữ vững lập trường vừa đề
cao cảnh tỉnh trước tai ương lịch sử, vừa chuẩn bị cho giai đoạn tái thiết đất
nước khi CSVN tất nhiên phải cáo chung.
Chống CSVN-Mafia bằng trí giác, bằng lời lẽ từ tốn, minh bạch
nêu cao sự thật và đại nghĩa là chính danh, chính nghĩa, là trân trọng
dân tộc.
Còn mập mờ “Ủng hộ” [sic] CSVN, vừa không có chính
danh, vừa không có chính nghĩa, vốn là những kẻ quyết liệt phạm pháp, phản
nước, hại dân có phải là nối giáo cho giặc, là a dua, a tòng với “họ” hay không? Là liều lĩnh tự hủy trong
ngay cái bẫy ngỏ do chính quý vị tạo bày, khi biết rõ “ỦNG HỘ HỌ” không đi
tới đâu? Cả cựu Tổng Thống Nga Boris-Yeltsin cũng đã từng nói “CỘNG
SẢN KHÔNG THỂ NÀO THAY ĐỔI, MÀ CẦN PHẢI DẸP BỎ.”
Vậy, mời quý vị về lại với lý trí, với lẽ phải, với gần 90 triệu
dân Việt của chúng ta [sau khi trừ đi vài ngàn/vài trăm "Ngài" CS
Đại gia Tư bản đỏ, đang tìm cách tẩu thoát ra "nước lạ/nước ngoài"].
Trân trọng,
Lưu Nguyễn Đạt, PhD, LLB/JD, LLM
Michigan State University
Michigan State University
Cập Nhật April 14, 2015
CHÚ THÍCH
[1] Lê Xuân
Khoa,”Bàn thêm về “Thư Ngỏ” của 36 trí thức hải ngoại”, Hẹn Nhau Saigon 2015,
September 12, 2011–
Original Message – From: thuc.vu-quoc To: Khoa Le Cc: Nguyen Thai Son Sent: Wednesday, September 07, 2011 6:25 PM Subject: Re: phan ung doi voi
Thu Ngo
Thua Anh ,Nguoi ta luôn luôn – vô tinh hay cô y – lân lôn vân dê
chinh nghia (legitimité) voi vân dê chinh danh ( légalité ) . Dôi voi nhung
nguoi chông công , thi nhom C.S dang nam quyên o Viêt Nam không co chinh
nghia vi da chiêm quyên duoi vi tuyên 17 bang bao luc , trai voi cac hiêp dinh
da ky kêt o Paris nam 1973 và ho tiêp tuc nam quyên bang môt thê chê dôc tài ,
không tôn trong nhung quyên tu do thiên bâm cua công dân .
Noi khac :
không co dân chu dich thuc và không co phap tri dich thuc . Nhung trong linh
vuc quôc tê , theo quy tac cung nhu lê thoi bang giao quôc tê , ho vân là chinh
quyên chinh thuc ( gouvernement légal ) cua nuoc Viêt Nam và da duoc quôc tê
thua nhân.
Chung ta gui thu ngo cho ho ( thu ngo không phai là kiên nghi hay
don thinh câu ) vi hiên thoi chi co ho là co kha nang thay dôi thê chê . Nhu
vây là ” danh chinh ngôn thuân ” .Nêu ho phuc thiên thi tranh duoc nhung su hôn
loan luôn luôn di kèm cac cuôc nôi dây , biêu tinh , tuân hành .. nho vây mà ”
cuôc cach mang nhung ” ( velvet revolution ) nhu o Tchecoslovaquie moi thuc
hiên duoc . Trai lai , nêu ho không chiu phuc thiên , nhân dân , dung dâu là
NHUNG NGUOI DANG CAN DAM CHÖNG DÖI CHINH QUYËN o quôc nôi se dung phuong thuc
tranh dâu khac .
[2] …Chung ta
– nhung nguoi sông yên ôn o hai ngoai – co bôn phân ung hô ho : thu ngo là môt
hành dông yêu nuoc , phuc vu dân chu , phuc vu RULE OF LAW . Thu ngo gui cho ai
? Le nào cho Tông Thông Hoa Ky , Tông Thông Phap , Thu Tuong Anh hay Duc ,
Canada , Australie ? Nhung nguoi này co thê can thiêp truc tiêp dê
thay dôi thê chê chinh tri o Viêt Nam không ? Phai chang nhung AI DO muôn co
môt cuôc can thiêp bang vo luc nhu o Irak , Afghanistan hay Lybie ? Dân
Viêt Nam chua du khô hay sao mà lai muôn cho chiên tranh tai diên ?
Dây là môt vài y kiên tôi xin gop voi Anh , tuy Anh xet xem co nên
dua ra trong cuôc phong vân cua nhà bao nu Trà My không .
Kinh thu : Vu Quôc Thuc
[3] Est légal ce
qui est conforme
à la loi, à la législation ; ce qui est prévu, désigné par la loi. D’après le
dictionnaire Trésor de la langue française informatisé (TLFI)]
[4] “những
người chống cộng” chỉ là những người Việt tỵ nạn cộng sản, còn ý thức về căn
cước của họ và còn nêu cao cảnh giác về kinh nghiệm bản thân, hoặc thông
thạo, hiểu biết về các sự kiện lịch sử và những sự thật trắng trợn liên hệ tới
chế đô CSVN.
[5] Thiên
Nam, “Quả lừa lịch sử: HCM / CSVN-CSTQ cướp chính quyền Việt Nam”
Tô Hải kể về cái “Quả lừa lịch sử” đó:
“Đúng ngày 17 tháng 8 năm 1945, chúng tôi kéo nhau đến quảng trường
Nhà Hát Lớn Hà Nội mít-tinh chào mừng chính phủ Trần Trọng Kim. Cuộc mít-tinh bắt
đầu được mấy phút bỗng hàng loạt cờ đỏ sao vàng được tung ra, cờ quẻ ly bị giật
xuống và trên bục diễn giả xuất hiện một người đeo poọc-hoọc, đăng đàn diễn
thuyết, kêu gọi đồng bào đi theo Việt Minh, đánh Pháp, đuổi Nhật, đòi lại áo
cơm, tự do, xóa bỏ gông xiềng… Những khẩu hiệu vừa phát ra đã có hàng ngàn người
hô to hưởng ứng. Không một tiếng súng. Không một sự phản kháng từ ai, từ đâu,
dù trại lính Nhật ở cách đó chỉ khoảng 300 mét!” (Tô Hải: Hồi ký của một thằng hèn).]
[6] Est
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks