---------- Forwarded message ----------
From: Van-Nghe
From: Van-Nghe
Bỏ môn học Lịch sử, một âm mưu "đốt gia phả" của
dân tộc?
Wed, 11/18/2015 -
01:05 — Kami
Trước thông tin Dự
thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ tích
hợp môn Lịch sử với môn giáo dục công dân và an ninh quốc phòng thành môn mới
là công dân với Tổ quốc. Điều này đã gây ra những phản ứng gay gắt của dư luận
xã hội, đặc biệt là giới trí thức. Vì hầu hết mọi người đều cho rằng, Lịch sử là
môn học rất quan trọng và cần phải được dành vị trí xứng đáng trong chương
trình giáo dục hiện nay.
Tuy vậy, giải thích
với báo chí ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, thông tin
nêu trên chưa đầy đủ và chưa phản ánh đúng bản chất việc đổi mới giáo dục lịch
sử trong chương trình phổ thông. Vì theo ông Nguyễn Vinh Hiển thì, ở bậc tiểu
học môn Lịch sử vẫn học giống như hiện nay, nhưng kiến thức lịch sử sẽ nằm
trong một số môn học khác trong môn Tìm hiểu xã hội. Còn bậc trung học cơ sở,
thì môn Lịch sử được tích hợp với Địa lý thành môn Khoa học xã hội và ở bậc
trung học phổ thông, môn Lịch sử tiếp tục tích hợp với Địa lý thành môn Khoa
học xã hội. Không chỉ thế, môn Lịch sử sẽ được tích hợp trong hai môn học bắt
buộc, đó là môn Giáo dục công dân & Giáo dục quốc phòng và môn Công dân với
Tổ quốc. Với mục đích để giáo dục học sinh về truyền thống yêu nước, lòng tự
hào dân tộc, nghệ thuật quân sự của cha ông.
Phản ứng của dư
luận
Nhà sử học Dương Trung
Quốc cũng vô cùng ngạc nhiên khi Bộ GD-ĐT không hề tham khảo ý kiến của Hội
khoa học Lịch sử Việt Nam khi xây dựng đề án này. Theo ông Dương Trung Quốc
trong bối cảnh tình hình đất nước, láng giềng, khu vực và quốc tế diễn biến
phức tạp như hiện nay cho thấy vấn đề chủ quyền, hội nhập là rất hệ trọng. Vì
thế, hơn bao giờ hết, chúng ta không thể lãng quên lịch sử, đánh mất mình. Do
vậy, nếu muốn thay đổi thì cần làm hết sức cẩn trọng, không thể làm đơn giản
như cách đặt vấn đề của Bộ GD&ĐT vừa qua.
Theo VTC News cho biết, tại Hội thảo
khoa học “Môn Lịch sử trong giáo dục phổ thông” do Hội Khoa học Lịch sử Việt
Nam tổ chức ngày 15/11, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng môn Lịch sử được
tích hợp trong môn Khoa học xã hội và Công dân với Tổ quốc ở cấp trung học phổ
thông (THPT) là không thỏa đáng và thiếu cơ sở khoa học và sẽ khiến học sinh
càng quay lưng với môn Lịch sử.
Được biết trong cuộc
hội thảo này, khi nói về tầm quan trọng của bộ môn Lịch sử GS. Phan Huy Lê thấy
rằng lịch sử là cội nguồn sức sống của dân tộc Việt Nam và nếu không có sự kế
thừa những truyền thống của dân tộc thì làm sao những thế hệ hiện tại có thể
viết tiếp những trang sử, xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay và mai sau. Theo
ông, cách làm của Bộ GD&ĐTsẽ “khai tử” môn Lịch sử trên thực tế.
Không chỉ thế, Thượng
tướng, PGS, TS Võ Tiến Trung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện
Quốc phòng khẳng định không thể đưa môn Lịch sử tích hợp với môn Giáo dục Quốc
phòng. Vì theo ông Trung tích hợp môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh với các môn
học khác trong cấp THPT là trái với quy định pháp luật của nước ta. Đồng thời,
Giáo dục Quốc phòng – An ninh là môn học đặc thù cả về nội dung, phương pháp và
hình thức, hơn 80% bài giảng mang tính trang bị kiến thức, kỹ năng thiết yếu để
bảo vệ Tổ quốc, do vậy không thể tích hợp với môn học khác.
Ngày 16/11/2015, tại
phiên chất vấn Chính phủ tại Quốc hội Đại biểu Lê Văn Lai (tỉnh Quảng Nam) cho
rằng sai lầm về phương pháp sẽ dẫn tới sai lầm về kiến thức, nhất là kiến thức
lịch sử trong thế hệ trẻ và sẽ không có chỗ cho sự khắc phục hoặc thiếu kinh
nghiệm. Theo ông Lai thì cho rằng những vấn đề tưởng như nhỏ, nhưng thực chất
lại không nhỏ, đã làm ảnh hưởng rất lớn đến các chủ thể liên quan. Đại biểu Lê
Văn Lai khẳng định: "Theo tôi, bất cứ sự phá vỡ lớn nào cũng có
nguyên nhân từ sự phá vỡ hệ thống. Chứng minh cho nhận định này là vấn đề tôi
vừa chất vấn thầy Bộ trưởng về cách dạy môn Lịch sử. Vì đơn giản hóa vấn đề, chỉ
chú trọng tới giấc mơ tích hợp mà quên mất hệ lụy khác".
Chủ quyền HS-TS
không được đưa vào giáo khoa Lịch sử
Theo báo Người Đô thị, tại Hội
thảo môn sử trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể do Hội Khoa học lịch
sử Việt Nam tổ chức ngày 15.11 tại Hà Nội, GS-TS Nguyễn Quang Ngọc, Hội Khoa
học lịch sử Việt Nam, cho biết cách đây hơn chục năm, khi được tham gia viết
sách giáo khoa, ông đã tha thiết đề nghị phải đưa lịch sử chủ quyền của Việt Nam
ở Hoàng Sa và Trường Sa vào sách giáo khoa lịch sử phổ thông nhưng không được
chấp nhận. Theo GS Ngọc, chỉ duy nhất trong sách giáo khoa lịch sử 10 (nâng
cao) có một câu: “Kỹ thuật vẽ bản đồ cũng đạt được những thành tựu
mới, trong đó đặc biệt là “Đại Nam nhất thống toàn đồ” được vẽ vào cuối thời
Minh Mạng đã thể hiện tương đối chính xác hình ảnh nước Đại Nam thống nhất, bao
gồm cả các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ngoài Biển Đông”. Mà theo ông,
đấy dường như cũng là câu duy nhất nói đến chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và
Trường Sa trong toàn bộ bộ sách giáo khoa lịch sử phổ thông (cả chương trình
chung và chương trình nâng cao) tính cho đến thời điểm này.
Cũng theo GS-TS Nguyễn
Quang Ngọc cho biết, Hội Khoa học lịch sử đã nhiều lần đề nghị phải đưa lịch sử
chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa vào trong chương trình sách giáo
khoa lịch sử phổ thông nhưng từ năm 2012 cho đến nay sách giáo khoa lịch sử phổ
thông vẫn giữ nguyên như cũ, chưa có thêm một dòng một chữ nào về lịch sử chủ
quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa và nội dung giáo dục chủ quyền biển
đảo trong sách giáo khoa lịch sử phổ thông cho đến thời điểm hiện tại vẫn đang
còn là con số không tròn trĩnh.
Theo GS Ngọc, trong
SGK lịch sử có bảy bản lược đồ nói về lịch sử chủ quyền của Việt Nam trên biển
Đông và các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Nhưng cả bảy bản lược đồ này đều được
hoàn thành từ lần xuất bản đầu tiên, không phải là bổ sung mới và không có bất
cứ một lược đồ nào trực tiếp trình bày chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông hay
các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Điều đáng nói là, vấn
đề tranh chấp chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng sa (đã bị Trung quốc cưỡng
chiếm toàn bộ) và Trường sa thuộc chủ quyền của Việt nam đã bị chính phía Hà
nội làm ngơ, việc không đưa lịch sử chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường
Sa vào trong chương trình sách giáo khoa lịch sử phổ thông là bằng chứng cho
thấy điều đó. Đây là hành động gián tiếp không thừa nhận chủ quyền lãnh thổ của
quốc gia, điều đó cho thấy chính quyền hiện nay đã "vô tình" tiếp tay
cho giặc.
Cũng cần phải nhắc
lại, vừa qua theo báo cáo của Ban Dân nguyện của Quốc hội thì cử tri của 28
tỉnh, thành phố đã kiến nghị và yêu cầu nhà nước tiến hành khởi kiện Trung quốc
về chủ quyền của Việt nam đối với hai quần đảo Hoàng sa và Trường sa.
Có hay không
một âm mưu "đốt gia phả" của Dân tộc?
Lịch sử của dân tộc
Việt nam với hơn 4.000 năm lịch sử luôn gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ
nước, đó là những trang sử hào hùng của dân tộc với các chiến công đánh bại các
cuộc xâm lăng của các thế lực bành trướng Trung Hoa. Nhất là trong giai đoạn
hiện nay, khi toàn bộ nền kinh tế và kể cả chính trị của Việt nam đã và đang
gắn chặt vào Trung quốc và họ bị thao túng. Không chỉ thế, Trung quốc ngày càng
tỏ ra lấn lướt và áp đảo Việt nam trong vấn đề chủ quyền trên các hòn đảo hay
bãi đá ngầm trên Biển Đông. Thậm chí họ không ngần ngại khi tuyên bố rằng toàn
bộ chủ quyền hai Quần đảo Hoàng sa và Trường sa thuộc về Trung quốc từ thời cổ
đại. Bên cạnh đó là các hành động cấm cản và đánh đập ngư dân Việt nam trong
quá trình đánh bắt cá trên vùng biển truyền thống của mình. Vậy mà chính quyền
Việt nam không dám ho he phản đối đích danh Trung quốc, chỉ dám gọi tên
"tàu lạ" hay "nước lạ", dù rằng đén nay có khá hơn đôi chút
song vẫn không dám khởi kiện Trung quốc ra Tòa án Quốc tế như Philippine đã làm
và thu được kết quả ban đầu.
Thông qua chủ trương
tích hợp môn học Lịch sử đã cho thấy, đây là một chủ trương từ âm mưu của lãnh
đạo cấp cao nhất của ban lãnh đạo Việt nam, núp dưới danh nghĩa Nghị quyết Số:
29-NQ/TW “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường". Chứ cái
đó có lẽ không phải là ý kiến đơn thuần của lãnh đạo Bộ GD&ĐT. Điều đó
chứng tỏ ban lãnh đạo Việt nam đang bị một thế lực vô hình nào đấy ép buộc với
mong muốn bức tử và thậm chí muốn xóa sổ lịch sử của dân tộc Việt nam ra khỏi
chương trình giáo dục phổ thông hiện nay. Đồng nghĩa với việc họ muốn xóa bỏ
truyền thống đánh giặc phương Bắc của ông cha ta trong quá khứ, điều được coi
là mối nhục của thế lực bành trướng phương Bắc ngàn đời đã không xóa sạch được.
Điều này được chứng
minh qua nhận định của
GS.NGND Vũ Dương Ninh (ĐH Quốc gia Hà Nội), khi cho rằng: “Không phải
đến thời điểm này mà một vài thập kỷ qua, môn Sử đã bị đối xử thiếu công bằng”.
Mà theo GS. Ninh thì đây là những việc làm có tính toán kỹ càng và chủ đích.
Theo đó, ban đầu vì lý do giảm tải, nên môn Lịch sử không còn được coi là môn
thi chính thức trong chương trình thi tốt nghiệp phổ thông. Sau là tới, việc
cho học sinh được phép lựa chọn thi ngoại ngữ hoặc môn Sử. Chưa hết, đến nay
môn học Lịch sử lại được dạy tích hợp với các môn khác và kết quả cuối cùng thì
môn Lịch sử đã dần biến mất khỏi chương trình giáo dục phổ thông. Dù rằng môn
Lịch sử là một ngành khoa học có chức năng riêng biệt và vô cùng quan trọng.
Theo ông, đây là điều hết sức đau xót.
Câu hỏi "Có hay
không một âm mưu "đốt gia phả"?", nghĩa là có hay không một âm
mưu nhằm xóa bỏ lịch sử của dân tộc Việt nam? Đây là một câu hỏi hoàn toàn
nghiêm túc, không mang tính chất cảm tính nhằm khiêu khích để kích động tinh
thần chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Mà đây là điều có thật, đã và đang diễn ra một
cách ráo riết hầu như để phục vụ cho một kế hoạch nào đó, sẽ diễn ra vào năm
2020 trong quan hệ Việt - Trung, mà lâu nay dư luận đang đồn thổi và nghi ngờ.
Bên lề hành lang Quốc
hội, trả lời phỏng vấn báo chí nhà sử học Dương Trung Quốc đã góp ý rằng Bộ
GD-ĐT cần hết sức thận trọng, nhưng theo ông dường như những người đưa ra ý
tưởng và triển khai sự đổi mới này đang ấp ủ một âm mưu nào đó không rõ ràng.
Vị Đại biểu Quốc hội này khẳng định: “Bộ
GD-ĐT luôn lập luận không bỏ môn lịch sử nhưng theo tôi, đó chỉ là cách nói và
đã khiến chúng tôi rất nghi ngờ”.
Cho dù, Đại biểu Quốc
hội - nhà sử học Dương Trung Quốc không nói rõ ông nghi ngờ cái gì, vì ở thế
của ông cũng không được phép nói ra một cách huỵch toẹt, nhưng ai cũng hiểu Đại
biểu Quốc hội Dương Trung Quốc muốn cảnh báo điều gì đối với dư luận xã hội?
Kết:
Nhiều người cho rằng,
bỏ xem thường hoặc bỏ môn Lịch sử là tự chúng ta quay lưng với quá khứ, quay
lưng với những kết quả mà cha ông ta đã dày công để xây dựng bờ cõi nước Việt
Nam từ ngàn xưa đến hôm nay. Bạn nghĩ thế nào khi mà các chiến thắng lẫy lừng
như Bạch Đằng giang, Chi lăng, Đồng đa... của cha ông chúng ta trước giặc
bành trướng phương Bắc sẽ bị rơi vào quên lãng? Vậy mà có kẻ đang muốn tìm cách
vứt bỏ những kỳ tích đó đi, họ muốn xóa bỏ quá khứ, thông qua việc xóa sổ môn
học Lịch sử và coi vấn đề lịch sử của dân tộc Việt nam không có giá trị.
Trong một thời gian
dài, nhà nước Việt nam luôn phát động và tổ chức các cuộc vận động họ tập theo
gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, song có lẽ họ quên rằng ngay từ năm 1942, lúc cách
mạng Việt nam còn trong trứng nước, khi nước nhà chưa được độc lập, cũng là khi
ông Hồ Chí Minh và các đồng chí của ông đang còn hoạt động trong bóng tối. Tuy
vậy, vào lúc đó ông Hồ Chí Minh đã nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy và
học môn Lịch sử và coi đó là trách nhiệm của mỗi người công dân nước Nam. Ông
đã từng viết trên Báo
Việt Nam độc lập số 117, ngày 1-2-1942 rằng"Dân ta phải biết sử ta,
cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam. Sử ta dạy cho ta những chuyện vẻ vang của
tổ tiên ta. Dân tộc ta là con Rồng cháu Tiên, có nhiều người tài giỏi đánh Bắc
dẹp Nam, yên dân trị nước tiếng để muôn đời. Sử ta dạy cho ta bài học này: Lúc
nào dân ta đoàn kết muôn người như một thì nước ta độc lập, tự do. Trái lại lúc
nào dân ta không đoàn kết thì bị nước ngoài xâm lấn." - (Hồ Chí
Minh toàn tập, NXB Chính trị Quốc gia 2002).
Xin được trích lại,
với hy vọng những người có trách nhiệm mở to mắt ra mà nhìn cái họa sắp đến của
dân tộc Việt nam.
Ngày 18/11/2015
© Kami
__._,_.___
Posted
by: truc nguyen <nguyentruc_
No comments:
Post a Comment
Thanks