Bỏ môn học Lịch sử, một âm
mưu của
CSVN "đốt gia
phả" của dân tộc?
Wed,
11/18/2015 - 01:05 — Kami
Trước thông tin Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể
của Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ tích hợp môn Lịch sử với môn giáo dục công dân và
an ninh quốc phòng thành môn mới là công dân với Tổ quốc. Điều này đã gây ra
những phản ứng gay gắt của dư luận xã hội, đặc biệt là giới trí thức. Vì hầu
hết mọi người đều cho rằng, Lịch sử là môn học rất quan trọng và cần phải được
dành vị trí xứng đáng trong chương trình giáo dục hiện nay.
Tuy vậy, giải thích với báo chí ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng
Bộ GD&ĐT cho rằng, thông tin nêu trên chưa đầy đủ và chưa phản ánh đúng bản
chất việc đổi mới giáo dục lịch sử trong chương trình phổ thông. Vì theo ông
Nguyễn Vinh Hiển thì, ở bậc tiểu học môn Lịch sử vẫn học giống như hiện nay,
nhưng kiến thức lịch sử sẽ nằm trong một số môn học khác trong môn Tìm hiểu xã
hội. Còn bậc trung học cơ sở, thì môn Lịch sử được tích hợp với Địa lý thành
môn Khoa học xã hội và ở bậc trung học phổ thông, môn Lịch sử tiếp tục tích hợp
với Địa lý thành môn Khoa học xã hội. Không chỉ thế, môn Lịch sử sẽ được tích
hợp trong hai môn học bắt buộc, đó là môn Giáo dục công dân & Giáo dục quốc
phòng và môn Công dân với Tổ quốc. Với mục đích để giáo dục học sinh về truyền
thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nghệ thuật quân sự của cha ông.
Phản ứng của dư luận
Nhà sử học Dương Trung Quốc cũng vô cùng ngạc nhiên khi Bộ GD-ĐT
không hề tham khảo ý kiến của Hội khoa học Lịch sử Việt Nam khi xây dựng đề án
này. Theo ông Dương Trung Quốc trong bối cảnh tình hình đất nước, láng giềng,
khu vực và quốc tế diễn biến phức tạp như hiện nay cho thấy vấn đề chủ quyền,
hội nhập là rất hệ trọng. Vì thế, hơn bao giờ hết, chúng ta không thể lãng quên
lịch sử, đánh mất mình. Do vậy, nếu muốn thay đổi thì cần làm hết sức cẩn
trọng, không thể làm đơn giản như cách đặt vấn đề của Bộ GD&ĐT vừa qua.
Theo VTC News cho biết, tại
Hội thảo khoa học “Môn Lịch sử trong giáo dục phổ thông” do Hội Khoa học Lịch
sử Việt Nam tổ chức ngày 15/11, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng môn Lịch sử
được tích hợp trong môn Khoa học xã hội và Công dân với Tổ quốc ở cấp trung học
phổ thông (THPT) là không thỏa đáng và thiếu cơ sở khoa học và sẽ khiến học
sinh càng quay lưng với môn Lịch sử.
Được biết trong cuộc hội thảo này, khi nói về tầm quan trọng của
bộ môn Lịch sử GS. Phan Huy Lê thấy rằng lịch sử là cội nguồn sức sống của dân
tộc Việt Nam và nếu không có sự kế thừa những truyền thống của dân tộc thì làm
sao những thế hệ hiện tại có thể viết tiếp những trang sử, xây dựng và bảo vệ
đất nước hiện nay và mai sau. Theo ông, cách làm của Bộ GD&ĐTsẽ “khai
tử” môn Lịch sử trên thực tế.
Không chỉ thế, Thượng tướng, PGS, TS Võ Tiến Trung, Ủy viên BCH
Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng khẳng định không thể đưa môn Lịch
sử tích hợp với môn Giáo dục Quốc phòng. Vì theo ông Trung tích hợp môn Giáo
dục Quốc phòng – An ninh với các môn học khác trong cấp THPT là trái với quy
định pháp luật của nước ta. Đồng thời, Giáo dục Quốc phòng – An ninh là môn học
đặc thù cả về nội dung, phương pháp và hình thức, hơn 80% bài giảng mang tính
trang bị kiến thức, kỹ năng thiết yếu để bảo vệ Tổ quốc, do vậy không thể tích
hợp với môn học khác.
Ngày 16/11/2015, tại phiên chất vấn Chính phủ tại Quốc hội Đại
biểu Lê Văn Lai (tỉnh Quảng Nam) cho rằng sai lầm về phương pháp sẽ dẫn tới sai
lầm về kiến thức, nhất là kiến thức lịch sử trong thế hệ trẻ và sẽ không có chỗ
cho sự khắc phục hoặc thiếu kinh nghiệm. Theo ông Lai thì cho rằng những vấn đề
tưởng như nhỏ, nhưng thực chất lại không nhỏ, đã làm ảnh hưởng rất lớn đến các
chủ thể liên quan. Đại biểu Lê Văn Lai khẳng định: "Theo tôi, bất cứ sự phá vỡ lớn nào cũng
có nguyên nhân từ sự phá vỡ hệ thống. Chứng minh cho nhận định này là vấn đề
tôi vừa chất vấn thầy Bộ trưởng về cách dạy môn Lịch sử. Vì đơn giản hóa vấn
đề, chỉ chú trọng tới giấc mơ tích hợp mà quên mất hệ lụy khác".
Chủ quyền HS-TS không được đưa vào giáo khoa Lịch sử
Theo báo Người Đô thị,
tại Hội thảo môn sử trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể do Hội Khoa
học lịch sử Việt Nam tổ chức ngày 15.11 tại Hà Nội, GS-TS Nguyễn Quang Ngọc,
Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, cho biết cách đây hơn chục năm, khi được tham
gia viết sách giáo khoa, ông đã tha thiết đề nghị phải đưa lịch sử chủ quyền
của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa vào sách giáo khoa lịch sử phổ thông nhưng
không được chấp nhận. Theo GS Ngọc, chỉ duy nhất trong sách giáo khoa lịch sử
10 (nâng cao) có một câu: “Kỹ thuật vẽ bản đồ cũng đạt được những thành
tựu mới, trong đó đặc biệt là “Đại Nam nhất thống toàn đồ” được vẽ vào cuối
thời Minh Mạng đã thể hiện tương đối chính xác hình ảnh nước Đại Nam thống
nhất, bao gồm cả các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ngoài Biển Đông”.
Mà theo ông, đấy dường như cũng là câu duy nhất nói đến chủ quyền của Việt Nam
ở Hoàng Sa và Trường Sa trong toàn bộ bộ sách giáo khoa lịch sử phổ thông (cả
chương trình chung và chương trình nâng cao) tính cho đến thời điểm này.
Cũng theo GS-TS Nguyễn Quang Ngọc cho biết, Hội Khoa học lịch sử
đã nhiều lần đề nghị phải đưa lịch sử chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và
Trường Sa vào trong chương trình sách giáo khoa lịch sử phổ thông nhưng từ năm
2012 cho đến nay sách giáo khoa lịch sử phổ thông vẫn giữ nguyên như cũ, chưa
có thêm một dòng một chữ nào về lịch sử chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và
Trường Sa và nội dung giáo dục chủ quyền biển đảo trong sách giáo khoa lịch sử
phổ thông cho đến thời điểm hiện tại vẫn đang còn là con số không tròn trĩnh.
Theo GS Ngọc, trong SGK lịch sử có bảy bản lược đồ nói về lịch
sử chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông và các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Nhưng cả bảy bản lược đồ này đều được hoàn thành từ lần xuất bản đầu tiên,
không phải là bổ sung mới và không có bất cứ một lược đồ nào trực tiếp trình
bày chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông hay các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Điều đáng nói là, vấn đề tranh chấp chủ quyền đối với hai quần
đảo Hoàng sa (đã bị Trung quốc cưỡng chiếm toàn bộ) và Trường sa thuộc chủ
quyền của Việt nam đã bị chính phía Hà nội làm ngơ, việc không đưa lịch sử chủ
quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa vào trong chương trình sách giáo
khoa lịch sử phổ thông là bằng chứng cho thấy điều đó. Đây là hành động gián
tiếp không thừa nhận chủ quyền lãnh thổ của quốc gia, điều đó cho thấy chính
quyền hiện nay đã "vô tình" tiếp tay cho giặc.
Cũng cần phải nhắc lại, vừa qua theo báo cáo của Ban Dân nguyện
của Quốc hội thì cử tri của 28 tỉnh, thành phố đã kiến nghị và yêu cầu nhà nước
tiến hành khởi kiện Trung quốc về chủ quyền của Việt nam đối với hai quần đảo
Hoàng sa và Trường sa.
Có hay không một âm mưu "đốt gia phả" của
Dân tộc?
Lịch sử của dân tộc Việt nam với hơn 4.000 năm lịch sử luôn gắn
liền với lịch sử dựng nước và giữ nước, đó là những trang sử hào hùng của dân
tộc với các chiến công đánh bại các cuộc xâm lăng của các thế lực bành trướng
Trung Hoa. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi toàn bộ nền kinh tế và kể cả
chính trị của Việt nam đã và đang gắn chặt vào Trung quốc và họ bị thao túng.
Không chỉ thế, Trung quốc ngày càng tỏ ra lấn lướt và áp đảo Việt nam trong vấn
đề chủ quyền trên các hòn đảo hay bãi đá ngầm trên Biển Đông. Thậm chí họ không
ngần ngại khi tuyên bố rằng toàn bộ chủ quyền hai Quần đảo Hoàng sa và Trường
sa thuộc về Trung quốc từ thời cổ đại. Bên cạnh đó là các hành động cấm cản và
đánh đập ngư dân Việt nam trong quá trình đánh bắt cá trên vùng biển truyền
thống của mình. Vậy mà chính quyền Việt nam không dám ho he phản đối đích danh
Trung quốc, chỉ dám gọi tên "tàu lạ" hay "nước lạ", dù rằng
đén nay có khá hơn đôi chút song vẫn không dám khởi kiện Trung quốc ra Tòa án
Quốc tế như Philippine đã làm và thu được kết quả ban đầu.
Thông qua chủ trương tích hợp môn học Lịch sử đã cho thấy, đây
là một chủ trương từ âm mưu của lãnh đạo cấp cao nhất của ban lãnh đạo Việt
nam, núp dưới danh nghĩa Nghị quyết Số: 29-NQ/TW “về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều
kiện kinh tế thị trường". Chứ cái đó có lẽ không phải là ý kiến đơn thuần
của lãnh đạo Bộ GD&ĐT. Điều đó chứng tỏ ban lãnh đạo Việt nam đang bị một
thế lực vô hình nào đấy ép buộc với mong muốn bức tử và thậm chí muốn xóa sổ
lịch sử của dân tộc Việt nam ra khỏi chương trình giáo dục phổ thông hiện nay.
Đồng nghĩa với việc họ muốn xóa bỏ truyền thống đánh giặc phương Bắc của ông
cha ta trong quá khứ, điều được coi là mối nhục của thế lực bành trướng phương
Bắc ngàn đời đã không xóa sạch được.
Điều này được chứng minh qua nhận định của
GS.NGND Vũ Dương Ninh (ĐH Quốc gia Hà Nội), khi cho rằng: “Không
phải đến thời điểm này mà một vài thập kỷ qua, môn Sử đã bị đối xử thiếu công
bằng”. Mà theo GS. Ninh thì đây là những việc làm có tính toán kỹ
càng và chủ đích. Theo đó, ban đầu vì lý do giảm tải, nên môn Lịch sử không còn
được coi là môn thi chính thức trong chương trình thi tốt nghiệp phổ thông. Sau
là tới, việc cho học sinh được phép lựa chọn thi ngoại ngữ hoặc môn Sử. Chưa
hết, đến nay môn học Lịch sử lại được dạy tích hợp với các môn khác và kết quả
cuối cùng thì môn Lịch sử đã dần biến mất khỏi chương trình giáo dục phổ thông.
Dù rằng môn Lịch sử là một ngành khoa học có chức năng riêng biệt và vô cùng
quan trọng. Theo ông, đây là điều hết sức đau xót.
Câu hỏi "Có hay không một âm mưu "đốt gia
phả"?", nghĩa là có hay không một âm mưu nhằm xóa bỏ lịch sử của dân
tộc Việt nam? Đây là một câu hỏi hoàn toàn nghiêm túc, không mang tính chất cảm
tính nhằm khiêu khích để kích động tinh thần chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Mà đây
là điều có thật, đã và đang diễn ra một cách ráo riết hầu như để phục vụ cho
một kế hoạch nào đó, sẽ diễn ra vào năm 2020 trong quan hệ Việt - Trung, mà lâu
nay dư luận đang đồn thổi và nghi ngờ.
Bên lề hành lang Quốc hội, trả lời phỏng vấn báo chí nhà sử học
Dương Trung Quốc đã góp ý rằng Bộ GD-ĐT cần hết sức thận trọng, nhưng theo ông
dường như những người đưa ra ý tưởng và triển khai sự đổi mới này đang ấp ủ một
âm mưu nào đó không rõ ràng. Vị Đại biểu Quốc hội này khẳng định: “Bộ
GD-ĐT luôn lập luận không bỏ môn lịch sử nhưng theo tôi, đó chỉ là cách nói và
đã khiến chúng tôi rất nghi ngờ”.
Cho dù, Đại biểu Quốc hội - nhà sử học Dương Trung Quốc không
nói rõ ông nghi ngờ cái gì, vì ở thế của ông cũng không được phép nói ra một
cách huỵch toẹt, nhưng ai cũng hiểu Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc muốn
cảnh báo điều gì đối với dư luận xã hội?
Kết:
Nhiều người cho rằng, bỏ xem thường hoặc bỏ môn Lịch sử là tự
chúng ta quay lưng với quá khứ, quay lưng với những kết quả mà cha ông ta đã
dày công để xây dựng bờ cõi nước Việt Nam từ ngàn xưa đến hôm nay. Bạn nghĩ thế
nào khi mà các chiến thắng lẫy lừng như Bạch Đằng giang, Chi lăng, Đồng
đa... của cha ông chúng ta trước giặc bành trướng phương Bắc sẽ bị rơi vào quên
lãng? Vậy mà có kẻ đang muốn tìm cách vứt bỏ những kỳ tích đó đi, họ muốn xóa
bỏ quá khứ, thông qua việc xóa sổ môn học Lịch sử và coi vấn đề lịch sử của dân
tộc Việt nam không có giá trị.
Trong một thời gian dài, nhà nước Việt nam luôn phát động và tổ
chức các cuộc vận động họ tập theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, song có lẽ họ
quên rằng ngay từ năm 1942, lúc cách mạng Việt nam còn trong trứng nước, khi
nước nhà chưa được độc lập, cũng là khi ông Hồ Chí Minh và các đồng chí của ông
đang còn hoạt động trong bóng tối. Tuy vậy, vào lúc đó ông Hồ Chí Minh đã nhận
thức được tầm quan trọng của việc dạy và học môn Lịch sử và coi đó là trách
nhiệm của mỗi người công dân nước Nam.
Ông đã từng viếttrên
Báo Việt Nam độc lập số 117, ngày 1-2-1942 rằng "Dân ta phải biết sử
ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam. Sử ta dạy cho ta những chuyện vẻ vang
của tổ tiên ta. Dân tộc ta là con Rồng cháu Tiên, có nhiều người tài giỏi đánh
Bắc dẹp Nam, yên dân trị nước tiếng để muôn đời. Sử ta dạy cho ta bài học này:
Lúc nào dân ta đoàn kết muôn người như một thì nước ta độc lập, tự do. Trái lại
lúc nào dân ta không đoàn kết thì bị nước ngoài xâm lấn." -
(Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính trị Quốc gia 2002).
Xin được trích lại, với hy vọng những người có trách nhiệm mở to
mắt ra mà nhìn cái họa sắp đến của dân tộc Việt nam.
Ngày 18/11/2015
© Kami
* Đây là trang Blog cá nhân của Kami. Bài viết không
thể hiện quan điểm của Đài Á châu Tự do RFA
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks