Đại Học chăn Trâu




Wednesday 6 July 2016

Khi lòng tham lấn át lòng tự tôn dân tộc


Khi lòng tham lấn át lòng tự tôn dân tộc

Thứ ba, 05/07/2016, 13:54 (GMT+7)

(Bạn đọc) - Liên tiếp những sự việc như, hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc ngang ngược tuyên truyền rằng biển Đà Nẵng là của Trung Quốc; du khách Trung Quốc đốt tiền Việt, thô lỗ với chị bán chuối ở Đà Nẵng… làm cho người Việt Nam chúng ta hết sức bất bình. 

·         >>

Khi đặt câu hỏi, tại sao người Trung Quốc dám cả gan làm những điều này ngay trên lãnh thổ nước ta? không ít người sẽ trả lời ngay rằng, là do văn hóa họ kém. 

Tuy nhiên, với những ai từng đến nhiều địa danh đông khách du lịch trên thế giới thì khác, “đúng là du khách Trung Quốc ồn ào, hay chen lấn, xô đẩy, xả rác, nói lớn, cách hành xử kém lịch sự và khá ích kỉ. Tuy nhiên, dù ở Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore hay Thái Lan… nhưng chưa thấy du khách Trung Quốc nào thể hiện những hành vi xúc phạm người bản xứ như ở Việt Nam“.

Ở Thái Lan, bạn muốn vào chùa, vào hoàng cung tham quan, xin mời bạn ăn mặc đàng hoàng. Nếu bạn đang mặc quần ngắn hay áo sát nách, bạn sẽ phải quấn xà rông hay áo khoác của nhà chùa hoặc hoàng cung. Còn tới Campuchia, bạn muốn leo tháp ở Angkor Watt, xin mời bước ra khỏi hàng khi ăn mặc không thể hiện sự tôn trọng di tích.
Người đàn ông tên Xue Chun Zhe xuyên tạc lịch sử Việt Nam khi dẫn đoàn khách Trung Quốc tham quan chùa Linh Ứng - Ảnh: VnExpress.
Người đàn ông tên Xue Chun Zhe xuyên tạc lịch sử Việt Nam khi dẫn đoàn khách Trung Quốc tham quan chùa Linh Ứng – Ảnh: VnExpress.

Quay trở lại với câu chuyện du khách và hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc ở Đà Nẵng. Ngoài những lý do mà chúng ta thường nói về văn hóa của du khách Trung Quốc, có ai từng nghĩ bản thân chúng ta cũng góp phần trong việc du khách Trung Quốc xúc phạm danh dự dân tộc ta hay không?
Nhóm khách Trung Quốc đốt tiền Việt tại quán bar ngày 14/6. Ảnh: Võ Văn Trung.
Nhóm khách Trung Quốc đốt tiền Việt tại quán bar ngày 14/6. Ảnh: Võ Văn Trung.

Tại sao du khách Trung Quốc có thể điềm nhiên dùng tiền nhân dân tệ để thanh toán ở một thành phố của chúng ta? 

Tại sao một hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc có thể cả gan giật micro của hướng dẫn viên Việt Nam để xuyên tạc trắng trợn rằng, Đà nẵng, Huế trước đây của Trung Quốc; Việt Nam cách đây 1.400 năm thuộc Trung Quốc; Biển Đông là biển Nam Trung Hoa…? 

Tại sao người Trung Quốc có thể nhờ người Việt Nam đứng tên để mua hàng loạt lô đất ở những vị trí hiểm yếu của chúng ta?
Một hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc sử dụng đồng nhân dân tệ để mua hàng hóa. Ảnh: Hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung cung cấp.
Một hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc sử dụng đồng nhân dân tệ để mua hàng hóa. Ảnh: Hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung cung cấp.

Trách họ ngang ngược, làm xấu thêm hình ảnh người Trung Quốc một thì trách chính người Việt mình mười vì không ít người vì lợi ích cá nhân mà đang tâm “rước sói vào nhà”. Để ngang nhiên hoạt động tại Việt Nam, các công ty lữ hành Trung Quốc phải được các công ty lữ hành Việt Nam tiếp tay phù phép, có cán bộ quản lý bảo kê và chống lưng.

 Một số hướng dẫn viên bức xúc cho biết “gần 3 năm qua nhiều công ty lữ hành ở Đà Nẵng đều nuôi hướng dẫn viên người Trung Quốc trong nhà“. Nguyên Vụ trưởng Vụ Lữ hành thuộc Tổng cục Du lịch – ông Vũ Thế Bình còn cay đắng khẳng định “Chính những công ty du lịch Việt Nam và địa phương đã tiếp tay, bật đèn xanh cho hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc hoạt động chui”.

Thử hỏi, nếu một số người Việt không để lòng tham lấn át lòng tự tôn dân tộc, tiếp tay cho người Trung Quốc mua đất; thuê đất; làm ăn phi pháp ngay trên đất chúng ta; tha hồ vi phạm qui tắc an toàn; xây dựng kéo dài; đội giá công trình… thì những người Trung Quốc kia dù có “gan to bằng trời” cũng có dám lộng hành đất nước chúng ta như thế? Vì tiền, chính quyền địa phương, các công ty lữ hành Việt và không ít người dân Việt đã bán rẻ quyền lợi đất nước, để cho kẻ xấu sỉ nhục quốc thể.

Đã đến lúc phải giáo dục lại tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc đồng thời thẳng tay trừng trị những cá nhân vì mấy đồng nhân dân tệ mà đang tâm bán rẻ Tổ quốc, tiếp tay tuyên truyền cho mưu đồ thâm độc. Nếu những chuyện như thế này mà không giải quyết thì thử hỏi làm sao chúng ta có thể nói đến chuyện giữ gìn giang sơn bờ cõi?

Bạn đọc Hoàng Nguyên 

__._,_.___

Posted by: truc nguyen <

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts