Đại Học chăn Trâu




Sunday 13 September 2020

BẠN NGHĨ SAO KHI TỔNG THỐNG TRUMP SỬ DỤNG LÁ CỜ VNCH TRONG CHIỀN DỊCH TRANH CỬ CỦA ÔNG?

  

BẠN NGHĨ SAO KHI TỔNG THỐNG TRUMP SỬ DỤNG LÁ CỜ VNCH TRONG CHIỀN DỊCH TRANH CỬ CỦA ÔNG?

Đây là tiêu đ và cũng là câu tr li cho nhiu người đã c mang flyer ca nhng người ng h Biden vi lá c Vàng ra hi, thế thì my người này thì sao?

S dĩ phi bt buc viết đ tài này ln na và cũng là ln cui cùng bi vì cho ti bây gi, thnh thong có nhiu người vn làm như điu va nêu trên. Tht s khi mt câu hi được đt ra rt là vô lý, thì làm sao có câu tr li được?

Qua vic này, như thế nào mi là Americanized? Và thế nào mi là Not Americanized?

Sng M thì phi hòa nhp theo li sng M và phi đt nước M là trên hết?  Điu này trên nguyên tc là đúng, 100% người ta đu biết như vy, nhưng hiu như thế nào mi được cho là hòa nhp "đúng điu" theo  kiu M? Và thế nào mi là "đt nước M trên hết"? Biết và Hiu là hai chuyn khác nhau, (You know it doesnt mean you understand).

M là mt đt nước hp chng và đa văn hoá, trước khi các sc dân t các nước khác nhp cư vào Hoa K, ch có người th dân da đ  - NATIVE INDIAN - mi chinh là người M nguyên thy - NATIVE AMERICAN - vì vy duy nht chi có người th dân da  đ mi có quyn v ngc xưng tên mình là NATIVE AMERICAN - mc du hin nhiên là người M nguyên thy, nhưng vì như đã nói nước M đa chng tc đa văn hóa, nên h cũng vn được gi là AMERICAN INDIAN mc đích là đ ch rõ ngun ci ca h. Vì vy không có mt cái gì gi là tiêu chun chung cho cái gi là Americanized c, ngoi tr THE US LAW da trên the US  constitution, còn ngoài ra Americanized hay không thì tùy theo tình hung c th.

Trong mt xã hi đa văn hóa như vy, mi sc dân đu được khuyến khích bo v ngôn ng và văn hóa riêng bit ca mình, min sao đng nh hưởng ti xã hi CHUNG. Vì thế mi có các cuc din hành văn hoá hàng năm, mi có nhng tên gi người M như Vietnamese American, Latino American, African American, Hispanic American Etc... còn riêng nhng người đã ti đây quá lâu hàng thế k trước, pha trn nhiu vi các sc dân khác, thì h li làm rõ nhân thân ca mình, thì h ch nói h là American, nhưng thêm vào Heritage đ ch rõ gc gác ca h bt đu t đâu như African, Chinese, Hispanic, Asian Vietnamese, Pacific Island Heritage v.v...

Nghĩ và làm vic như người M không có nghĩa rng mình đánh mt đi bn sc riêng bit và ngun ci ca mình, min làm sao điu này vn dung hòa vi nhng sc tc khác và phù hp vi lut pháp, cũng như li ích ca quc gia mình đang sng.

Thế nào mi là AMERICANIZED AND NOT AMERICANIZED? Nói v vic này thì rt là rng ln và mơ h, ch có ly mt vài ví d đin hình ra s d hiu hơn thôi.

Ví d như trong cách ng h ca Tng Thng Trump:

1/- Người M rt là thc tế:  Chng hn như chuyn đoàn mô tô ng h tng thng Trump, mi năm h vn t chc mt ln cho event này ca h, năm nào cũng vy, các thành viên ca đoàn mô tô đu gp nhau ti mt nơi nht đnh mà h đã bàn bc và đng ý vi nhau trước đó.  Nhưng vì h là nhng người ng h Tng Thng nên nhân tin sn dp này, h dùng  event ca mình đ  biến  thành ca TT. Trump luôn, mt công đôi vic, va tiết kim được tin bc, thi gian, va đt được mc tiêu ca mình và đng thi vn làm được điu mình yêu thích hng năm, mà không phi tiêu tn extra thi gian và tin bc cho vic support TT. Trump, tt c nhng tin bc ca h đu đưa vào qũy tranh c ca tng thng đ y ban này s dng s tin ca h đóng góp đt được hiu qu ti đa. Đó là cách suy nghĩ thc tế theo kiu Americanized.

2/- Nhng cuc din hành bng thuyn đ ng h Tng Thng: nhng người M thường h hay làm ch nhng chiếc tàu, nhng chiếc xe truck, đó là s thích ca h, nhng phương tin đó như mt thú vui và mt s thư giãn, h đã rt thc tế khi biến thú vui ca h thành mt cuc tun hành ng h Tng Thng Trump, vic làm rt hiu qu và ít tn kém, h không phi mt nhiu tin trong nhng cuc biu dương tinh thn ng h tng thng và tin bc ca h li được donate cho y ban tranh c ca tng thng đ nhng người campaign manager s dng $$ đúng và hiu qu. Đó là mt cách biến thú vui thành điu li ích thc tế rt Americanized.

Đin hình hai ví d trên cho người ta thy người M nói chung thc tế hay tn dng nhng cái gì mình sn có đ biến nó thành mt viec li ích khi cn, cũng ging như khi h biến thú vui ca mình thành mt cách kiếm sng nếu như có th.

y ban tranh c ca tng thng rt cn tin đ mướn nhng người làm tin, viết bài phn bác nhng s vu cáo khn nn ca đám truyn thông mt dy, đưa nhng tin này ra cho chúng ta đ chúng ta tiếp tay qung bá rng rãi thêm na, đng thi gi nhng tin này đến nhng người các vùng xa heo lánh không có nhng phương tin như nhng người thành th. Nếu không có tin thì làm sao làm được nhng vic này? Nhng người ng h tng thng thì dù như thế nào đi chăng na, h vn s bu cho tng thng.

Nhưng mc đích chính ca chúng ta không phi là làm cho phe ca chúng ta, mà là nhm vào nhng người chưa nm rõ và đang phân vân, swing people, undecided people h ch biết nhng s kin ng h tng thng, nhưng không có nghĩa là h hiu ti sao phi ng h tng thng? Và thuyết phc hiu qu nhng người này nht, chính là y ban tranh c tng thng,  ng h tng thng bng mi cách mình có th, là vic làm tt, nhưng quan trng nht vn là s đóng góp tin bc cho y ban tranh c. Bi vy có rt nhiu người  đóng góp tin bc, mà đóng góp không phi là ít, h cũng chng giu có gì, thế mà có nhiu người đóng góp nguyên c mt tháng lương ca h và phi sng rt tiết kim trong sut thi gian đó. Nhưng h âm thm không h nói cho ai biết, đó chính là cách suy nghĩ Americanized.  Làm vic gì đ ng h tng thng cũng tt hết, nhưng ngoài nhng vic đóng góp bng chính sc lc ca mình, quan trng nht vn là $$$$$$$$$, y ban tranh c biết cách s dng đng tin chúng ta đóng góp hiu qu ra sao, bi vì đó là ngh ca h. Vì vy tin bc rt quan trng trong thi đim này đi vi tng thng. Còn nh clip nguyên mt đoàn xe ti đng sau có hình nh TT Trump, Biden và ph đ đó là ban vn đng tranh c làm ra, rt có hiu qu bi vì đoàn xe này đi xuyên bang và đi vào nhng vùng sâu vùng xa , không có tin ly đâu ra chi phí cho nhng vic này? Bi vì làm cho nhng cư dân vùng này hiu được TT. Trump, tc là kiếm được lá phiếu ca nhng cư dân vùng này, tc là thng được vùng đó.  Ban tranh c làm vic rt chuyên nghip và tính toán k tng ly tng tí đ đt hiu qu cao nht.

3/- Chng hn như v người ch tim tóc t cáo người đàn bà đy quyn lc Nasty Baloney, Đó là cách rt Americanized, vic làm này ca người ch tim có sc nh hưởng rt ln, Americanzed là không khoan nhượng cho dù người đó quyn lc và có th làm hi đến mình, Americanzed hay không là ch này. Chúng ta mun đt quyn li ca nước M là trên hết và đng hành cùng vi người M, thì chúng ta hãy bt chước cái cô ch tim này, đó là chúng ta đã Americanized ri. Có nhiu người li mt thi gian và công sc đ cãi nhau vi nhng người không đáng đ tranh lun vi h, điu này chính là Not Americanzed.

5/- Americanzed không có nghĩa rng là đu tóc nhum, đeo color Contacts thay đi màu mt mc nhng b đ thi trang, đi nhng chiếc xe đt tin, sng trong mt khu toàn là dân M trng có tin, hay sng trong khu nhà trên núi dưới bin, v.v.. có rt nhiu người Vit Nam thuc thành phn khoa bng ln người tht hc có nhng điu kin như va k trên, nhưng tht ra h rt là Not Americanized bi vì h gian di (gian ln welfare, Medicare, Medicaid, insurance fraudulent., v.v..., nnh b ch đ được thăng tiến...), ngược li nhng người lam lũ, làm trong các ch, hãng xưởng, không gian ln, có lòng t trng, nói tiếng Anh không gii, nhưng h c gng hc tiếng Anh đ t giao tiếp bng chính kh năng ca h, hiu biết nhn đnh đúng v chính tr xã hi M, nhng đc đim này phi nói là rt Americanzed.

6/- Đng ng nhn cho rng nhng người hưởng tr cp là Not Americanzed, là ăn bám xã hi, người ta đã ng nhn rt nhiu v nhng người nhn public aid này, nếu mt người không có kh năng làm vic, mt người già cô đơn, mt người b bnh nan y  hoc có vn đ v sc khe nhưng không có đ thu nhp đ mua bo him, hoc nhng người m đơn thân không có kh năng nuôi con, thì vic tr cp xã hi cho nhng người này đó là vic bình thường, h cũng phi đáng được tôn trng như nhng người đóng góp trong xã hi, ch có nhng thành phn gian ln đ được nhng tr cp này, hay nhng người không hiu rõ ngun cơn mà ch trích mt cách vô ti v mi chính là Not Americanzed. Có rt nhiu người hưởng nhng khon phúc li xã hi này, nhưng h làm ch nhiu căn nhà, xài nhng đ hàng hiu đt tin, đáng b lên án là nhng loi này, trong khi nhng người M khác,  mt khi h nhn welfare thì y như rng 10 người là hết 10 người không có nhà,  không có xe, trong nhà băng ca h lúc nào cũng hu như là không có tin, h là người nghèo tht s.

Da vào đâu khi có người cho rng mang c Vàng có nghĩa là mình Not Americanzed vì là s kin ca nước M và ng h Tng Thng Trump, và như thế nào mi là c Vàng phi được đt đúng nơi đúng ch. ???

Xin lp li mt ln na Americanized không có nghĩa là đánh mt đi bn sc riêng bit ca mình khi mình hòa nhp vi nhng s vic chung ca nước M.

Nếu các bn mun s dng hình nh c Vàng thì điu quan trng nht đng đ nó ln át c M và c ca tng thng, điu này cũng rt d, ch cn mt vài lá c Vàng ln, nhưng size đng vượt qua lá c M và người ta có th s dng mt lá c Vàng nho nh cho riêng mình. Điu này rt phù hp vi tinh thn  Americanzed, không đánh mt bn sc đc bit ca mình, mà vn bo đm được tinh thn Americanzed trong các s kin ln.

Ngược li, nếu không biết cách, vô tình biến lá c Vàng thành tâm đim và biến nó thành chuyn riêng ca người Vit, thì điu này rt là không nên và rt là NOT AMERICANIZED. Thà là đng có thì hơn nếu mình không s dng li hình nh c Vàng mt cách khéo léo đ làm tăng thêm hiu qu ca vic ng h TT. Trump.

Còn không có c Vàng thì vn là rt AMERICANIZED, ch có điu mình là người Vit mi qua đây không lâu, rt là non tr so vi các sc dân khác, ch là thế h Mt hay thế h Hai thôi, thì ti sao mình li không xác nhn ngun ci ca mình? Điu này đâu có gì là sai trái đâu? Không có c Vàng  cũng không phi là điu đáng trách vì đó là cm nghĩ cá nhân, nhưng nếu rơi vào trường hp thế h th Ba, th Tư. th Năm thì s d hiu và thông cm hơn là thế h th Nht và thế h th Hai.

Các bn nghĩ sao khi Tng Thng Trump s dng hình nh c Vàng rt khéo léo trong chiến dch tranh c ca Ông trong clip Ông mun chng minh và kêu gi tt c các sc tc khác đu ng h Ông? Nếu mình không s dng li hình nh c Vàng mt cách khéo léo đ làm tăng thêm hiu qu ca vic ng h TT. Trump, thì đó là mt điu hết sc irony?

Chính Người mà mình ng h thì li s dng c Vàng, trong khi ngược li, k đi ng h là mình, thì li không có c Vàng!

C Vàng được đem ra dùng trong khi ng h tng thng là đt đúng nơi đúng ch đó kính thưa quý v! S dng C như thế nào cho hp tình hp lý mi chính là vic đáng bàn cãi, ch không phi là loi hay không loi nó ra? Quý v nên nh lá c Vàng ch là enhancement, nghĩa là nó giúp làm ni bt mc tiêu chính, ch nó không ln át ý nghĩa ca mc đích chính, cũng ging như quý v nu ni canh, hành lá ni lên mt ch là làm tăng thêm hương v và sc hp dn cho ni canh, không cn có nhiu, ch cn va đ, đ không ln át nhng thành phn chính khác, nó ch làm tăng thêm ch không làm gim đi, nếu biết s dng đúng.

Chúng ta SHOULD có c vàng ch không phi là MUST, và khi nhng người ng h đng Dân Ch đã dùng lá c Vàng thì chúng ta nên BETTER HAVE.

Ti nghip cho lá c Vàng, trước đó người ta đã không s dng nó đúng ch, đã dùng ba bãi như vic đi xin tin, dùng nó đ trc li cá nhân, trong khi v trí ca nó nên được đem ra trong nhng s kin ln như thế này, thì nó li b đem ra bàn cãi "to be or not to be", vô tình nó đã b ty chay. Nên nh nước M này chính tr và kinh tế là hai lãnh vc đi đôi vi nhau và chi phi rt nhiu trong đi sng dù mun hay không.

Xin hi tt c mi người

1)- Như thế nào mi gi là Americanized và Not Americanized?

Thay vì đt câu hi thc mc v nhng người mang c ng h đng Dân Ch, đã nói ri, vic đó là vic ca h không mc m gì ti mình, không nên đ vic làm ca h nh hưởng lên công vic ca mình. Ti sao không đt câu hi vic làm ca mình có đúng hay không?

Khi c tiếp tc đt nng vic làm này ca người ng h đng Dân Ch thì đó là Not Americanized.

Cui cùng, nếu tht s minh cho rng mình Americanized, thi xin hãy donate tin bc trong kh năng ca mình đến y ban tranh c ca tng thng nhé!  Dĩ nhiên ngoài vic đi bu, viết bài, gii thích, tranh lun, din hành ng h Tng Thng Trump, đim chính yếu nht vn là $$$$$. Hãy s dng đng tin ca mình tht khôn ngoan và đt được hiu qu cao, hãy c nghĩ theo kiu Americanized: tôi kiếm được tin trong stock rt nhiu trong sut quá trình Trump là Tng Thng, như vy thì Xin hay trích ra mt ít share vi Trump, thì đâu có gì là quá đáng? Còn nếu mình không làm ch các c phiếu, hãy nhìn nhng hãng xưởng mà mình đi làm, business xung quanh, bn bè h hàng xa gn chung quanh mình đu được hưởng li không ít thì nhiu. Nếu như mình không đ kh năng donate nhiu, thế thì ti sao không nhín ra mt vài ly cà phê hay tô ph đ đóng góp, đ gi li người tng thng đã làm ra điu này?

Americanzed thì phi nghĩ ngược li tin bc mình donate đ cho tng thng đc c tc là mình t làm phúc cho minh, tc là mình s dng tin bc đó đ phc v cho mình, ch tht s ra không phi là cho Tng Thng Trump. Americanized là nghĩ như vy.

Mt ln na xin cm ơn tt c mi người đã ng h Tng Thng Trump, hy vng mi người s donate cho Trump, hãy mnh dn t b nhng Channel chng Trump, cũng như ng h tt c nhng người nào hay Channel ng h Trump. Nếu nhng người ng h Trump có làm điu gì không đúng, bn ch nên góp ý đng nên phê phán mt cách nng n, điu đó s gây ra s chia r không tt, nhưng đng thi hãy mnh dn bày t chính kiến suy nghĩ ca mình mt cách thng thn, đng v n bt k là như thế nào đó, cũng là mt Americanzed .

Và cũng đng bao gi thy người ng h đng Dân Ch ly c Vàng ra ri bc bi, c tha lôi nhng hình nh đó đi, thì điu này không phi là mt điu khôn ngoan và là mt vic rt là Not Americanized.

Đ bo đm tinh Americanized, bài viết này ch xin ly hình nh c Vàng trc tiếp t clip TT Trump đ chng minh cho nhng điu va nói.

Còn ngược li, nếu TT. Trump mun thăm dò có đúng là chi có thành phn VNCH ng h mình hay không? Hay ch là ng h đng Dân Ch mà thôi? Thì Campaign ca TT. Trump s ly hình nh nhng người Vit có c Vàng trong khi ng h Tng Thng đ chng minh. Còn nếu ông mun chng minh rng nhng người Vit ng h ông y rt nhiu, đa s thuc thành phn VNCH, thì lúc đó ông s phi tìm nhiu clip khác nhau đ đ chng minh ví d như Group T, C, Fl, v.v...

TT. Trump bây gi không thích đài Fox, Ông vn nói thng, nhưng vn s dng đài Fox như mt phương tin cho mình, đâu có ty chay đâu, cá nhân tôi đã thy điu này t lâu nhưng tôi ch ty chay Neil Cavuto, Juan Williams, Chris Wallace, và nhng chương trình nào có khách mi là leftist, hay nhng event ca Trump, tôi s coi nhng đài khác, Americanized hay không là như vy, ch không phi nhng gì mình thích thì mình mi đưa lên và nhng gì mình không thích thì mình đp đ. Vn đ không phi là yêu hay ghét, vn đ là mình được li bao nhiêu phn trăm, người Vit hay b nhm ln ch này và hãy dùng cm tính, bi vy nói v Americanized hay không rt là khó. Phi nêu ra tng ví d c th mt thì mi hiu được, ch không th dùng mt đnh nghĩa chung. NGA LƯƠNG

 

__._,_.___


Posted by: Hoa Hoang Lan 

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts