Đại Học chăn Trâu




Sunday 20 September 2020

NƯỚC MỸ VÀ TỔNG THỐNG DONALD TRUMP

 

 

Kính mời đọc và tuỳ nghi phổ biến

 

 

NƯỚC MỸ VÀ TỔNG THỐNG DONALD TRUMP

 

Định Nguyên

 

            Ông Donald Trump là Tổng Thống thứ 45 của Mỹ.  Dưới triều đại của ông, nước Mỹ có quá nhiều chuyện lạ xẩy ra, do đó, có quá nhiều chuyện để nói về vị tổng thống đặc biệt có một chưa có hai nầy.

 

            Covid-19 và TT. Trump

            Đang ăn nên làm ra thì, xui cho ông, Covid-19 ập tới làm đảo lộn tất cả.  Trường học, các hảng kỷ nghệ, kinh doanh lớn nhỏ đều đóng cửa.  Kinh tế gặp khó khăn, thất nghiệp gia tăng, người dân bị “cầm tù” tại gia… Trước tình hình đó, mọi người dân đều hướng về phía chính quyền, trông chờ chính quyền hành động để bảo vệ mình.  Chính quyền Mỹ, đặc biệt là TT. Trump đã làm gì để đến nay, hơn nửa năm qua, dân Mỹ đã bị chết và bị nhiễm bệnh quá nhiều như thế?

            Theo tiết lộ của nhà báo/điều tra Bob Woodward trong cuốn Rage thì TT. Trump đã biết sự nguy hiểm của Covid-19 ngay từ đầu nhưng ông tổng thống đã “downplay” nó để trấn an quần chúng. Trước những hiểm hoạ khó tránh như chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh…người lãnh đạo quốc gia có quyền trấn an dân chúng để tránh hoảng loạn.  Nhưng trấn an là một việc, chuẩn bị đối phó với hiểm hoạ là một việc khác.  Để có thể đồng tình với tổng thống, nếu liền sau khi “trấn an”, TT. Trump đã huy động mọi nguồn lực của quốc gia để đối phó dịch bệnh.  Thực tế đã cho thấy, ông đã KHÔNG LÀM GÌ CẢ trong suốt hai tháng trời.  Ông không hề có kế hoạch nào để đối phó với dịch bệnh.  Ông bỏ ngoài tai sự cảnh báo của những cố vấn, những chuyên gia y tế hàng đầu.  Như thế, việc TT. Trump “down play” Covid-19 không hề có mục đích “trấn an” quần chúng mà để đánh lừa quần chúng về sự nguy hiểm của Covid-19. 

            Nếu ông nghe lời cảnh báo của các chuyên gia y tế, có kế hoạch nghiêm chỉnh để đối phó với Covid-19, nghĩa là phải “completely shut down” nước Mỹ, cơ hội tái cử của ông sẽ rất mong manh.

            Vì quyền lợi chính trị cá nhân, TT. Trump đã NÓI DỐI với dân Mỹ!

            “Được ăn cả, ngã về không”.  TT. Trump nói dối với dân Mỹ vì hy vọng Covid-19 sẽ tự nhiên biến mất sớm, như ông thường phát biểu “It will go away like miracle”.  Nhưng ông bị “tổ trác’, Covid-19 chưa biến mất, nó đang hoành hành nước Mỹ.  Ngày thứ ba vừa qua (15/9/20), trong cuộc họp báo kiểu town hall tại Philadelphia, khi được hỏi “tại sao ông hạ thấp sự nguy hiểm của Covid-19, Trump đã phủ nhận: “Tôi không hạ thấp nó”, trái với những gì mà Bob Woodward ghi âm lại.  Cùng một vấn đề mà hôm nay nói khác, ngày mai nói khác, đó là đặc quyền của tổng thống sao?

 

            Dịch bệnh Covid-19 và làn ranh đảng phái

            Từ lâu ai cũng biết CH bảo thủ, DC tự do phóng túng.  Nhưng qua việc đối phó với Covid-19, họ đã đổi vai:  DC bảo thủ, CH phóng túng! Trong 50 tiểu bang của Mỹ, tiểu bang nào do phía CH kiểm soát thì tái mở của sớm, kể cả các trường học, đúng như mong muốn của TT. Trump.  Ngược lại, tiểu bang nào do DC kiểm soát họ dè dặt và cẩn trọng hơn, chỉ tái mở cửa khi hoàn cảnh cho phép.  Người dân cũng chia hai phe rõ rệt.  Phe ủng hộ TT. Trump cho rằng Covid-19 không có thật.  Ra đường họ không cần mang khẩu trang, không cần giữ khoảng cách xã hội, ngay cả khi đi dự meeting vận động tranh cử của TT. Trump, họ đứng vai kề vai, và rất ít người mang khẩu trang.  Ngược lại tại các tiểu bang DC người dân bị bắt buộc giữ khoảng cách xã hội, mang khẩu trang khi ra đường. 

            Cứ nhìn TT. Trump và ứng cử viên tổng thống của đảng DC Joe Biden thì biết CH, DC đổi vai như thế nào.  Ông Trump rất ngang tàn, ít khi mang khẩu trang, ngay cả khi đi vận động tranh cử với đám đông hàng ngàn người.  Ngược lại, ông Biden luôn luôn mang khẩu trang và chưa có cuộc gặp gỡ trực tiếp đông người nào để tranh cử.  Tất cả chỉ qua mạng lưới internet.

            Mới đây, ngày 14 tháng 9, TT. Trump vận động tranh cử tại Nevada, tập trung hàng ngàn người bên trong một hội trường tạo sự lo âu cho các giới chức y tế và chính quyền địa phương.  TT. Trump vỗ ngực ông là Tổng Thống của Luật pháp và Trật tự (Law and Order President) nhưng cách sinh hoạt của ông có vẻ không theo trật tự chung, và có thể phi pháp.  Ông đã bất chấp luật pháp của các chính phủ tiểu bang nơi ông đến vận động tranh cử.  (Navada cấm dân chúng không được tập trung trên 50 người).  TT. Trump rõ ràng đã vi pháp luật pháp của Nevada cho nên Thống đốc Tiểu Bang Nevada đã chỉ trích TT. Trump là “reckless and selfish”.

            Thật khó mà hiểu hành động ngang bướng của TT. Trump.  Ông muốn nói điều gì khi bất chấp sự nguy hiểm của Coronavirus?  Không lý ông vẫn nghĩ rằng Covid-19 là không có thật, đó chỉ là “Democratic hoax” sau khi gần 200 ngàn người Mỹ đã bỏ mạng, hàng triệu người đã dính bệnh?  Không lý ông vẫn tiếp tục chủ trương “trấn an” cho đến khi Covid-19 biến mất?

           

            TT. Trump và Trung cộng (TC)

            Khi Covid-19 xuất hiện ở TC nhưng chưa tới Mỹ, TT. Trump có “quan hệ rất tốt” với TC/ TCB (Tập Cận Bình).  Khi TC tuyên bố đã kiểm soát được phần nào dịch bệnh, TT. Trump đã lên tiếng khen TC/TCB không tiếc lời, khen cả thảy 15 lần.  Xin nêu vài vụ điển hình.

Vào 24 tháng 01, năm 2020, TT. Trump viết: “China has been working very hard to contain the Coronavirus.  The United States greatly appreciates their effort and transparency.  It will all work out well.  In particular, on behalf of American People, I want to thank President Xi”

            Qua ngày 07 tháng 02, 2020 TT. Trump viết: “Just had a long and very good conversation by phone with President Xi of China.  He is strong, sharp and powerfully focused on leading the counterattack on the Coronavirus.  He feels they are doing very well, even building hospitals in a matter of only days.  Nothing is easy, but…”

            Còn nhiều, chỉ cần nêu hai thí dụ để thấy rằng TT. Trump đã có lập trường bất nhất với TC/TCB.  Đang có quan hệ hữu hảo như thế, nhưng khi Covid-19 tấn công đất Mỹ, vì thiếu chuẩn bị nên trở tay không kịp, TT. Trump quay ngoắt 180 độ, tố cáo TC/TCB và WHO đã giấu thông tin về Covid-19, không cho Mỹ biết để chuẩn bị đối phó.  Thế là thế nào?  Đã khen người ta minh bạch (transparency) bây giờ nói người ta giấu?  Từ khi Mỹ phải chật vật đối phó với Covid-19 (nhưng chưa có kết quả khả quan), TT. Trump luôn đổ lỗi cho TC về sự hoành hành của Coronavirus tại Mỹ.  Mỹ lệ thuộc TC, bị TC chỉ huy từ hồi nào vậy, thưa ông tổng thống?

           

            TT. Trump và đảng DC đối lập

            Sinh hoạt lưỡng đảng đã có mặt trên đất Mỹ từ lâu.  Mỗi lần bầu cử họ cũng tố nhau dữ dội lắm.  Nhưng họ tố nhau về đường lối chính sách, không ai như TT. Trump, coi đảng DC là kẻ thù số một của nước Mỹ.  Ông đã công khai tuyên bố nhiều lần nếu Joe Biden đắc cử tổng thống thì TC sẽ làm chủ đất nước Hoa Kỳ, cờ Hoa Kỳ sẽ biến mất, tội phạm sẽ hoành hành…!  Không chỉ có ông, con ông, Eric Trump, trong Đại Hội Đảng CH vừa qua, cũng đã nói y chang như thế.  Eric Trump gọi xách mé ông Joe Biden là “Joe Beijing”…Chả trách có ký giả đã gọi màn trình diễn của cha con Trump là “a parade of dishonesty” (Một màn trình diễn của sự bất lương).  Mới đây, ông Trump còn đi xa hơn: “Putin và Kim Jong un có khả năng lãnh đạo hơn Joe Biden”!  Đó là kiểu tố phủ đầu của ông Trump, xẩy ra liên tục trong gần bốn năm nay, không cần biết đúng sai, không có nguồn kiểm chứng.

 

            TT. Trump và sự đoàn kết dân tộc

            Tìm được tinh thần đoàn kết dân tộc dưới triều đại Trump chẳng khác nào tìm được cây kim dưới đáy biển.  Khi tôi viết bài nầy (trung tuần tháng 9), nước Mỹ đang hứng chịu hai tai họa trái ngược nhau:  Miền Đông bị mưa bão nhấn chìm.  Miền Tây bị khói lửa thiêu rụi.  Về chính trị, người Mỹ trên toàn bộ lãnh thổ hiện nay cũng đang trong tình trạng nước lửa, bất khoan nhượng như vậy.  Từ gần 4 năm nay, dân Mỹ đã phân cực, chia rẽ hết sức trầm trọng.  Một bên ủng hộ TT. Trump cuồng nhiệt.  Bên kia chống Trump tới cùng.  Sự bênh chống lần nầy không còn giới hạn trong phạm vi khác biệt chính kiến/đảng phái như thường lệ mà đã nhuốm màu thù hận.  Người da đen vì quá bất mãn với chính quyền liên bang, đã biểu tình liên tục mấy tháng nay.  Dù bị những kẻ xấu lợi dụng đập phá cướp của nhưng họ vẫn không lùi bước.  Người da trắng cũng hùng hổ không kém, xách súng đi mọi nơi, uy hiếp cả các thống đốc (như vụ Michigan) đòi mở cửa, bắn chết người biểu tình… Nước Mỹ đi về đâu nếu tình trạng nầy cứ kéo dài?

            Mỹ là nước đa chủng tộc, đa văn hoá, đa tôn giáo…nên mầm mống xung đột luôn tồn tại.  Sự xung khắc quyền lợi, màu da, tôn giáo… có thể xẩy ra bất cứ lúc nào.  Ngoài những khác biệt/xung khắc nói trên, hiện nay còn có sự hiềm khích nguy hiểm giữa CH và DC.  Người lãnh đạo nếu có kiến thức lịch sử và tinh thần dân tộc, biết tìm cách làm dịu tình hình thì sẽ hạn chế được những bất ổn, bạo loạn đáng tiếc.  Ngược lại, người lãnh đạo không những không cần xoa dịu tình hình mà còn đổ thêm dầu vào lửa thì đó là một đại họa cho nước Mỹ, dân tộc Mỹ.   Xưa nay, sự khác biệt giữa CH và DC nhẹ nhàng hơn, không mang tính bất dung như hiện nay.  Trong gia đình người theo CH, kẻ theo DC là chuyện thường tình. Gia đình cựu Thống Đốc California Anold Schwarzenegger (2003-2011) là điển hình nhất.  Ông là người CH, bà là người DC (thuộc giòng họ cố TT. Kennedy).  Ngày bầu cử, tuy đảng ai nấy bầu, nhưng họ lên xe cùng đi.  Bầu xong, họ lên xe cùng về nhà, chẳng có vấn gì để hiềm khích, cãi vã cả.  Đó mới là tinh thần đảng phái truyền thống của dân Mỹ.  Hiện thời tinh thần đó không còn, thay vào đó là sự hận thù đảng phái, màu da rất nguy hiểm.  Phải chăng điều đó là do chính tổng thống đương quyền chủ trương?  Tôi không phải DC, tôi không khoái ứng cử viên Joe Biden lắm, nhưng tôi thật sự ghê tởm cái trò chính trị bá đạo, ô nhiễm, bất lương hiện nay.

 

            TT. Trump và truyền thông

            Ông Trump là Tổng Thống Mỹ có một, chưa có hai coi các hệ thống truyền thông Mỹ là “kẻ thù của nhân dân”, là “fake news”, là “truyền thông cánh tả”.  Thế nhưng từ khi cầm quyền cho đến nay, ông lại phải “chăn gối với kẻ thù”, ông vẫn cứ chơi với bọn “fake news”, nhờ đám ấy chuyển tải những tin tức cho ông.  Bất cứ cuộc họp báo nào của TT. Trump đều có sự hiện diện của bọn “phản quốc” nầy!  TT. Trump không ngán, không dè chừng bọn “bất hảo” ấy sao.  Vụ ký giả Bob Woodward là lạ lùng nhất.  Đã biết bọn ký giả/nhà báo nguy hiểm như thế nào rồi, sao TT. Trump lại cho phép Bob Woodward phỏng vấn, ghi âm tất cả suốt hơn nửa năm trời?  Cuốn sách Rage đã phơi bày tất cả mọi chuyện bất lợi cho tổng thống.  Bob Woodward viết về TT. Trump: “He is the wrong man to the job”.  TT. Trump không biết nhà báo Bob Woodward nầy chính là người điều tra vụ Watergate dẫn đến sự từ chức của TT. Richard Nixon sao.  TT. Trump đã “gởi trứng cho ác” rồi.  Có vẻ như Trump quá “thiệt thà”, quá mê “nhà báo huyền thoại” nầy nên đã dính bẩy?     

           

            TT. Trump và người Việt Nam (tại Mỹ)

            Cũng như đại khối người Mỹ, người Việt Nam cũng đang chịu chung số phận, nghĩa là đang trong tình trạng chia rẽ chưa từng có.  Sự chia rẽ nầy không những xẩy ra trong các hội đoàn, các cơ quan truyền thông, giữa các nhóm bạn bè thân hữu… mà ngay cả trong các gia đình.  Nếu không khéo ứng xử, vợ chồng, con cái, anh chị em…có thể không nhìn mặt nhau.  Nguyên nhân quỷ quái nào đã tạo nên tình cảnh nầy, một tình cảnh bi đát chưa từng có, chỉ xẩy ra dưới triều đại Donald Trump trong mấy năm gần đây thôi?

 

            TT. Trump và cuộc chiến Việt Nam

            Với đề tài “Nước Mỹ và Tổng Thống Trump” thì không nên viết về chiến tranh Việt Nam, nhưng tôi có lý do.  “Người VNCH” đang sống ở Mỹ khá đông, ít nhiều chi họ cũng là thành viên của cuộc chiến ý thức hệ vừa qua.  Một số không nhỏ đã nhân danh VNCH, dương Cờ Vàng biểu tình ủng hộ TT. Trump.  Đó là quyền tự do của họ.  Nhưng đó cũng là điều tréo ngoe, kỳ cục so với những gì TT. Trump phát biểu về cuộc chiến ấy.  Theo TT. Trump, chiến tranh Việt Nam là một cuộc chiến tồi tệ.  Tôi không hiểu tại sao người ta phải chiến đấu và chết vì nó.  Họ là những kẻ khờ khạo (suckers) và thất bại (losers).  Ông Trump không có kiến thức nào về chiến tranh lạnh giữa Phương Tây (đặc biệt là Mỹ) và thế giới cộng sản.  Phát biểu như thế, ông đã nhục mạ cuộc chiến tranh vệ quốc của VNCH, sỉ nhục 58 ngàn người Mỹ tử trận tại Việt Nam, coi thường sự hy sinh của trên dưới ba triệu quân, dân, cán, chính VNCH trong cuộc chiến ấy.  Không biết những người đã chết (Mỹ cũng như Việt) có siêu thoát được không, có tỉnh ngộ được không khi “nghe” TT. Trump phát biểu như thế.  Những kẻ còn sống, đặc biệt là “người VNCH” đang ở Mỹ không những không tỉnh ngộ mà, vì quá yêu Trump, họ như không nghe, không biết, không thấy.  Từ lớp nầy đến lớp khác, từ chỗ nầy sang chỗ kia…họ vẫn tập họp trương Cờ Vàng biểu dương khí thế ủng hộ TT. Trump!

            Khi “người VNCH” tập họp, dương Cờ Vàng hoan hô, ủng hộ Trump thì Trump qua Việt Nam “hồ hởi, phấn khởi” phất cờ đỏ sao vàng cùng quan chức cộng sản và trẻ em Việt Nam.

            Tội nghiệp cho lá Cờ Vàng.  Tội nghiệp cho hồn thiêng sông núi VNCH!

                                   

                                                            Trung tuần tháng9, năm 2020

                                                                           Định Nguyên

           

 

__._,_.___


Posted by: Dinh Nguyen <

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts