Đại Học chăn Trâu




Sunday 26 July 2020

Ngoại trưởng Mỹ: Tai họa từ Trung Quốc và sứ mệnh của thế giới


Ngoại trưởng Mỹ: Tai họa từ Trung Quốc và sứ mệnh của thế giới

Bình luận Nguyễn Sơn • 18:47, 25/07/20• 65 lượt xem
   
Phát biu v nhng tai ha t chính quyn Trung Quc, Ngoi trưởng Pompeo khng đnh: "Thế gii không th an toàn cho đến khi Trung Quc thay đi".
Ngoi trưởng M Mike Pompeo có bài phát biu quan trng ti Bo tàng Thư vin Quc gia Richard Nixon, thành ph Yorba Linda, bang California hôm 23/7/2020. Ni dung bài phát biu khng đnh M s không còn dung túng cho chính quyn Bc Kinh "tác oai tác quái".
Ông nói: "Din văn ca tôi hôm nay là bài th 4 trong mt lot các bài phát biu v Trung Quc mà tôi đã đ ngh C vn An ninh Quc gia Robert O’Brien, Giám đc FBI Chris Wray, và B trưởng Tư pháp Barr cùng phát biu vi tôi".
Ngoi trưởng M cho biết các bài phát biu này có mc đích rõ ràng là gii thích s thay đi ca quan h M-Trung và mưu đ bá quyn ca Đng Cng sn Trung Quc (ĐCSTQ).
i s O’Brien đã nói v ý thc h. Giám đc FBI Wray nói v gián đip. B trưởng Tư pháp Barr nói v kinh tế. Còn tôi mong mun hôm nay s tng kết li đ chúng ta hiu được mi đe da t Trung Quc có ý nghĩa gì". 

Nước Mỹ và thế giới có gì sau 50 năm quan hệ với Trung Quốc?

Ngoi trưởng M sau đó đã ch rõ cách thc chính quyn Trung Quc li dng thế gii t do.
"Thc tế là chính sách ca chúng ta và ca nhng quc gia t do khác, đã vc dy nn kinh tế đang sp đ ca Trung Quc, nhưng ch đ chng kiến chính quyn Bc Kinh quay li cn vào nhng bàn tay quc tế đã nuôi dưỡng h". 
"Chúng ta m rng vòng tay đón chào công dân Trung Quc, ch đ thy Đng Cng sn Trung Quc li dng xã hi t do và ci m. Trung Quc gi các tuyên truyn viên vào bui hp báo ca chúng ta, ti các trung tâm nghiên cu, trường cp ba, cao đng đi hc và thm chí các bui hp ca hi ph huynh – giáo viên ca nước M". 
"Chúng ta gt người bn Đài Loan ra bên l, nhưng sau đó Đài Loan n r thành mt nn dân ch rc r". 
Ngoi trưởng M nhn mnh các doanh nghip M đã phi phc tùng nhng yêu sách ca chính quyn Trung Quc đ đi ly li ích kinh tế.
"Chúng ta cho chính quyn Bc Kinh hưởng chế đ đãi ng đc bit, ch đ chng kiến Đng Cng sn Trung Quc bt các doanh nghip Tây phương ngm ming và nhm mt làm ngơ đi vi các hành đng đàn áp nhân quyn ghê tm ca h, nếu mun ti làm ăn Trung Quc". 
i s O’Brien đã nhc đến mt vài ví d: các hãng hàng không như Marriott, American Airlines, Delta và United đã đu phi xóa tên Đài Loan khi trang web đ tránh làm pht lòng Bc Kinh". 
"Hollywood, trung tâm ca t do sáng to Hoa Kỳ, đã t phi kim duyt thm chí nhng ni dung ch hơi đng chm tiêu cc đến Trung Quc".
Nhưng s quy phc tp th mang li điu gì? Ông Pompeo trích mt câu nói ca B trưởng Tư pháp Barr trong bài phát biu tun trước. Đó là: “Tham vng ti hu ca các nhà cm quyn Trung Quc không phi là thương mi vi Hoa Kỳ. Mà là ăn cướp ca Hoa Kỳ”.
Ngoi trưởng M nêu c th, Trung Quc đã trm cp tài sn trí tu và các bí mt thương mi khiến hàng triu vic làm ca người M b mt, hút các chui cung ng khi M, đng thi khiến cho các hi tuyến quan trng ca thế gii kém an toàn hơn.

Tổng thống Trump nói: Đủ rồi.

Ngoi trưởng M đt câu hi ti sao nhng điu ti t như vy xy ra trong sut nhng năm qua. Ông đt vn đ:
"Có l chúng ta đã ngây thơ trướchng virus cng sn, hoc say mê trước chiến thng sau Thế Chiến II, hoc đã tr thành nhng nhà tư bn hèn nhát, hoc là b la phnh bi các tuyên b v “tri dy trong hòa bình” ca Bc Kinh". 
"Dù lý do là gì, hôm nay, nn đc tài ca Trung Quc đang ngày càng tăng cường c trong nước và hiếu chiến đi vi thế gii". 
Ngoi trưởng M cho biết, Tng thng Trump đã qu quyết không th đ tình hình đó tiếp din. "Tng thng nói: Thế là quá đ".

Cuộc nói chuyện 'đáng chán' với Dương Khiết Trì

Ngoi trưởng M k v cuc gp vi y viên B Chính tr Trung Quc Dương Khiết Trì hi tháng 6 va qua.
"Rõ ràng là chúng ta s tiếp tc nói chuyn. Nhưng bn cht ca cuc tho lun đã khác vi nhng ngày trước. Tôi đã ti Honolulu ch vài tun trước đ gp Dương Khiết Trì. Cuc gp đó là câu chuyn cũ đáng chán, rt nhiu li nói nhưng hoàn toàn không có mt đ ngh thay đi cách hành x". 
"Ông Dương đã ha, ging như rt nhiu quan chc cng sn trước ông, nhng li ha rng tuếch. Tôi cho rng ông ta kỳ vng tôi đng ý trước nhng đòi hi ca h, bi vì đó là điu mà nhiu chính quyn M trước kia đã làm. Nhưng tôi không, và Tng thng Trump cũng không". 

Bản chất của chế độ Cộng sản Trung Quốc

Ngoi trưởng M ch rõ bn cht ca chế đ cng sn và vic không th tin vào chính quyn Trung Quc.
"Như Đi s O’Brien đã gii thích rt rõ, chúng ta phi nh rng chế đ Cng sn Trung Quc là mt chế đ Macxit Leninit. Tng Bí thư Tp Cn Bình là người thc s tin tưởng vào ý thc h chuyên chế vô sn đã mc nát kia".
"Ý thc h này chính là th đã thành hình cho tham vng dài hàng thp k ca ông ta v vic Ch nghĩa Cng sn Trung Quc chiếm được bá quyn toàn cu. Người M không còn có th tiếp tc làm ngơ trước nhng khác bit căn bn v chính tr và ý thc h gia hai nước, cũng như ĐCSTQ chưa bao gi quên chúng". 
Đã tng làm vic y ban Tình báo H vin, và sau đó là giám đc CIA, Ngoi trưởng M Mike Pompeo nói ông thu hiu mt điu quan trng:
"Cách duy nht đ thc s thay đi Trung Quc Cng sn là hành đng không phi da trên nhng gì lãnh đo Trung Quc nói mà da vào nhng gì h làm. Và các bn có th thy chính sách Hoa Kỳ đã phn ng theo đường hướng này. Tng thng Reagan nói rng ông đi mt vi Liên Xô da trên nguyên tc “tin tưởng nhưng phi xác thc”. Khi đi đu vi Đng Cng sn Trung Quc, tôi nói rng chúng ta còn phi "không tin và xác thc"".
"Chúng ta phi bt đu bng vic thay đi cách nhìn nhn v ĐCSTQ. Chúng ta phi nói s tht. Chúng ta không th coi hin thân này ca Trung Quc như mt quc gia bình thường hay như mi nước khác."
"Chúng ta biết thương mi vi Trung Quc không ging thương mi vi mt quc gia tuân th pháp lut bình thường. Bc Kinh đe da các tha thun quc tế, h coi các kiến ngh và tha thun quc tế là con đường đ thng tr thế gii".
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (giữa) trong một phát biểu ngày 29/12/2019. (Ảnh: White House)
Ngoi trưởng M Mike Pompeo (gia) trong mt phát biu ngày 29/12/2019. (nh: White House)

Chính sách của Mỹ đã thay đổi thế nào?

Ngoi trưởng M gii thích nhng bin pháp đã thc thi đ khc chế tham vng ca chính quyn Trung Quc.
"Nhưng bng cách kiên quyết đòi các điu khon công bng như tha thun thương mi giai đon 1, chúng ta có th buc Trung Quc phi tha nhn và sa đi hành vi ăn cp tài sn trí tu và các chính sách làm hi người lao đng M".
"Chúng ta biết rng làm ăn vi mt công ty được ĐCSTQ chng lưng không ging vi làm ăn vi mt công ty Canada. H không phi tr li các y ban đc lp, và nhiu công ty được nhà nước bo tr nên không cn theo đui li nhun".
"Mt ví d hay là Huawei. Chúng ta đã thôi không gi v rng Huawei là mt công ty vin thông vô ti và ch đóng vai trò là giúp bn trò chuyn vi bn bè. Chúng tôi đã gi nó đúng theo b mt tht – mt mi đe da an ninh quc gia thc s, và chúng tôi đã có hành đng đúng như thế".
"Chúng ta cũng biết rng nếu công ty ca M đu tư Trung Quc, h có th vô ý hay hu ý ng h hot đng xâm phm nhân quyn ghê tm ca ĐCSTQ".
"B Ngân kh và Thương mi M do đó đã chế tài và cho vào danh sách đen các quan chc và t chc Trung Quc đang làm hi và xâm phm nhng quyn con người cơ bn nht ca người dân thế gii. Mt s cơ quan đã chung tay đ to ra mt chương trình h tr doanh nghip, giúp đm bo các CEO ca M hiu rõ các chui cung ng ca h đang làm gì Trung Quc".
"Chúng ta cũng biết rng không phi toàn b sinh viên và nhân viên Trung Quc là nhng sinh viên và người lao đng thông thường đến đây đ kiếm thêm chút tin hoc hc thêm mt chút kiến thc. Quá nhiu trong s h đến đây đ ăn cp tài sn trí tu ca M đ mang v quê hương h".
"B Tư pháp và các cơ quan khác đã mnh m ra phán quyết trng pht các ti như thế".
"Chúng ta biết Quân gii phóng Nhân dân Trung Quc không phi là mt quân đi bình thường. Mc đích ca nó là bo v quyn lc thng tr tuyt đi ca nhng k đng đu trong ĐCSTQ và m rng đế chế Trung Quc, ch không phi bo v người dân Trung Quc".
"Và vì vy B Quc phòng M đã cng c các n lc, chiến dch t do hot đng khp Bin Đông và Bin Hoa Đông, cũng như eo bin Đài Loan. Và chúng ta đã to ra Lc lượng Không gian đ chng li s xâm lăng ca Trung Quc mt trn cui cùng này".
Ngoi trưởng M cũng lit kê các bin pháp ca B Ngoi giao đ đi phó vi Trung Quc, như:
·        Thông báo đóng ca lãnh s quán Trung Quc ti Houston bi vì "nó là cái ca tình báo và trm cp tài sn trí tu."
·        Thay đi quan đim v Bin Đông khi bác b hu hết nhng yêu sách ca Trung Quc.
·        Kêu gi Trung Quc quy chun kh năng ht nhân.

Người dân Trung Quốc khác với Đảng Cộng sản Trung Quốc

Trong khi không th chp nhn Đng Cng sn Trung Quc, Ngoi trưởng Pompeo th hin s tôn trng vi người dân Trung Quc
"Chúng ta cũng phi tiếp xúc và tiếp sc cho nhân dân Trung Quc – mt dân tc năng đng, yêu hòa bình, nhng người hoàn toàn khác bit so vi ĐCSTQ".
Ngoi trưởng M nói ông "đã chăm ch gp nhng người đàn ông, ph n Trung Quc bt c nơi nào tôi đến".
"Tôi đã gp nhng người Duy Ngô Nhĩ và người tc Kazakh trn thoát khi tri tp trung Tân Cương. Tôi đã nói vi lãnh đo dân ch Hng Kông, t Cardinal Zen ti Jimmy Lai. 2 ngày trước London, tôi đã gp người chiến đu vì t do Hng Kông Nathan Law".
"Và tháng trước trong văn phòng làm vic ca mình, tôi đã nghe nhng câu chuyn ca người sng sót sau thm sát Thiên An Môn. Mt trong s h có mt đây hôm nay".
Ông Pompeo cho rng li nói di ln nht ca chính quyn cng sn Trung Quc là h đi din cho người dân Trung Quc.
"Tôi ln lên và phc v quân đi trong Chiến tranh Lnh. Và nếu có mt điu tôi hc được, thì đó là cng sn luôn nói di. Li nói di ln nht ca h là h đang đi din cho 1,4 t người, nhng người đang b giám sát, áp bc và s hãi không dám nói tht".
"Ngược li, ĐCSTQ s hãi tiếng nói chân tht ca người dân Trung Quc hơn bt c k thù nào, và s đánh mt quyn lc tuyt đi".
Ngoi trưởng M cho rng thế gii s tt đp hơn nhiu nếu các bác sĩ ti Vũ Hán được phép cnh báo v mt loi virus mi đang bùng phát, và chính quyn Trung Quc minh bch hơn v dch Covid-19.

Đến lúc thay đổi hành vi của Trung Quốc

Ngoi trưởng Pompeo cho rng thế gii cn cùng lên tiếng đ chính quyn Trung Quc thc s thay đi.
"Nhưng thay đi hành vi ca ĐCSTQ không th ch là nhim v ca riêng người dân Trung Quc. Các quc gia t do phi làm vic đ bo v t do, mc dù điu này không mt chút d dàng".
Ngoi trưởng M khng đnh ông có nim tin rng điu này s xy ra.
"Tôi có nim tin bi ĐCSTQ đang lp li mt s sai lm ging như Liên Xô xa lánh đng minh tim năng, b gãy tín nhim quc ni và quc tế, ph nhn quyn s hu tài sn và nn pháp tr n đnh".
"Tôi có nim tin. Tôi tin tưởng rng bi vì s thc tnh các nước khác, tôi biết rng chúng ta không th tr li quá kh, như cách chúng ta thc thi nước M đây. Tôi đã nghe nhng điu này t Brussels, ti Sydney, ti Hà Ni".
"Tôi phn đi quan đim rng chúng ta đang sng trong mt thi đi ca s bt kh kháng, rng mt cái by đã được dng sn, rng quyn thế ca ĐCSTQ là tương lai. Sách lược ca chúng ta không được đnh trước s tht bi vì M không lùi bước. Như tôi đã nói Munich đu năm nay, thế gii t do vn đang chiến thng. Chúng ta ch cn tin tưởng, biết chc và t hào v điu đó. Nhng người dân khp thế gii vn mun đến các xã hi ci m ca ta. H đến đ hc tp, làm vic và xây dng mt cuc sng tt hơn cho gia đình h. Ch h không h khao khát ti đnh cư Trung Quc".
"Đã đến lúc các quc gia t do hành đng. Không phi nước nào cũng s tiếp cn vi Trung Quc theo mt cách ging nhau, và h cũng không nên làm vy. Mi nước s phi t nghĩ ra cách đ t bo v ch quyn, tài sn kinh tế và các lý tưởng ca mình khi các xúc tua ca ĐCSTQ".
"Nhưng tôi kêu gi tt c các lãnh đo ca mi quc gia hãy bt đu làm nhng gì nước M đã làm, hãy khng khái yêu cu đi ng, yêu cu minh bch và yêu cu trách nhim t ĐCSTQ. Đó là mt cái khung hành đng mà không cn tt c phi đng nht như nhau".
"Chúng ta phi vch ra các ln ranh gii hn mà không th b xóa b bi s mc c hoc mua chuc ca ĐCSTQ. Trên thc tế, đây chính là nhng gì M đã làm khi phn đi yêu sách ch quyn trái phép ca Trung Quc Bin Đông, mt ln và mãi mãi, cũng như khi chúng tôi thúc gic các nước tr thành “Nhng nước Sch” đ thông tin cá nhân ca người dân không rơi vào tay ĐCSTQ. Chúng tôi đã thc hin bng vic thiết lp các tiêu chun".
i vi các nước nh, điu này là rt khó. H s b bt nt. Mt s nước vì lý do đó mà không có kh năng và s dũng cm đ đng cùng chúng tôi trong gi phút này".
"Nếu chúng ta không hành đng ngay, đến cui cùng ĐCSTQ s làm xói mòn nn t do ca ta, phá v các nguyên tc trt t da trên lut l mà chúng ta đã phi hy sinh quá nhiu đ xây dng được. Nếu chúng ta khy gi hôm nay, con cháu ca con cháu ta có th phi cu xin s khoan hng ca ĐCSTQ, nhng k mà hành đng đang đt ra thách thc ch yếu cho thế gii t do ngày hôm nay".
Ngoi trưởng M nhn mnh: "Có l gi là lúc cho mt t chc mi bao gm nhng quc gia có suy nghĩ ging nhau, mt liên minh dân ch mi".
"Nếu thế gii t do không thay đi Trung Quc cng sn, Trung Quc cng sn chc chn s thay đi chúng ta".



__._,_.___

Posted by: Luong Nguyen

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts