From: Binh Huynh <
Sent: Tuesday, February 6, 2018 5:30 PM
Subject: Huynh Quoc Binh- Tìm Kiếm: Phước Lộc Thọ!
Tìm Kiếm: Phước Lộc Thọ!
Huỳnh Quốc Bình
… đạo hay văn hoá của nhiều người Việt Nam không
phải những loại mê tín, dị đoan do kẻ thù truyền kiếp từ phương Bắc của dân tộc
Việt Nam mang vào để áp đặt trong suốt ngàn năm chúng đô hộ người Việt, và cố tạo
sự ngu muội cho dân tộc chúng ta…
Ba chữ “Phước, Lộc, Thọ” rất quen thuộc với người Việt Nam chúng
ta. Tại thành phố Westminster, California có một trung tâm thương mại mang tên
“Phước Lộc Thọ”. Ai đến thành phố này cũng hay thăm viếng cho biết và nhân tiện
mua sắm những món quà kỷ niệm, hoặc thưởng thức những món ăn thuần tuý của
người Việt Nam. Trước trung tâm này có để ba pho tượng của ba ông Phước, Lộc và
Thọ. Các pho tượng có kích thước ngang ngửa với con người thật. Được biết,
người ta đặt ba pho tượng đó ở nơi cửa chính để tạo sự chú ý của mọi người. Vì
hình ảnh này mang biểu tượng của “phước hạnh”, “tài lộc” và “trường thọ” dành
cho những ai tin điều đó.
Mua bán các pho tượng: Không riêng gì trung tâm thương mại này. Nhiều nơi khác cũng có
những trung tâm mang giống tên và đặt để ba pho tượng tương tự. Một số tư gia
của người Việt Nam hay Á đông cũng trưng tượng Phước Lộc Thọ nữa. Các pho tượng
lớn hay nhỏ tuỳ theo túi tiền của gia chủ. Mà ba ông này là ai, quyền năng thế
nào thì con người còn mơ hồ lắm. Hầu hết ai muốn có tượng để trưng bày trong
nhà hay cơ sở thương mại của họ thì phải mua từ các cửa hàng tạp hoá, chứ không
phải miễn phí. Vào mùa Tết, tượng ba ông, loại kích thước lớn, được một số cơ
sở thương mại để đầy ngoài sân. Điều “phũ phàng” là ba ông phải chịu cảnh mưa
gió, bão bùng, hoặc bụi bám nhện giăng… chờ chủ nhân bán hạ giá (on sales) cho
khách hàng mang về trưng hay thờ. Tôi thấy trên Internet có những quảng cáo
bằng tiếng Việt mà người ta cho là “cực sốc”. Quảng cáo ấy như sau: “Khuyến mãi cực sock sale 30% – 40% cho
tất cả tượng… Phúc-Lộc-Thọ, Thần Tài- Thổ Địa”.
Ngay cả Đức Phật mà còn khẳng định rằng Ngài không thể ban phước
hay giáng họa, Ngài chỉ có thể chỉ đường cho chúng sanh tu… Vậy mà không ít người
mua mấy pho tượng nêu trên mang về đặt trong nhà khấn vái để xin “phước-
lộc-thọ”, thật là khó hiểu.
Có một vài tài tiệu cho rằng, người dân xứ Tàu cộng có cách trưng
bày tượng Phước-Lộc-Thọ với đủ kích thước và chất liệu khác nhau. Gia đình giàu
có thường đặt những pho tượng Phúc, Lộc, Thọ rất lớn ở tiền sảnh.
Gia đình trung lưu dùng tượng bằng gốm sứ, sơn màu sáng và đẹp, hoặc
làm bằng vật liệu quý như ngà voi, vàng, với mong muốn cuộc sống sẽ gặp
nhiều may mắn… Đọc tới đây chắc quý độc giả cũng sẽ đồng ý với tôi rằng: Giới
nghèo khổ, tiền bạc không có, phải chạy từng lon gạo mỗi ngày mà nếu phải mua
hay tạo thêm ba pho tượng của Phước- Lộ-Thọ cho gia đình mình, thì chắc chắn
phải nghèo thêm.
Con người yếu đuối bất toàn là như vậy đó, họ không chỉ mong đợi “phước,
lộc và thọ”, nhưng họ cũng mê tín, dị đoan nhiều thứ lắm. Chính sự mê tín và dị
đoan đã khiến con người thiếu sự khôn ngoan đáng lẽ họ phải có từ Đấng Tạo Hóa.
Đạo của nhiều người Việt Nam là đạo thờ Trời, hiếu kính Cha Mẹ, Ông Bà, Tổ
Tiên, chứ đạo hay văn hoá của nhiều người Việt Nam không phải những loại mê
tín, dị đoan do kẻ thù truyền kiếp từ phương Bắc của dân tộc Việt Nam mang vào
để áp đặt trong suốt ngàn năm chúng đô hộ người Việt, và cố tạo sự ngu muội cho
dân tộc chúng ta.
Ý nghĩa của pho tượng Phước, Lộc, Thọ, hoặc ba chữ Phước, Lộc,
Thọ: Đây là ba chữ Hán hay
quốc ngữ. Ba chữ này được tóm gọn ước mơ của con người, và nó thường thấy xuất
hiện trên một số thiệp chúc Tết, hoặc lịch Tết. Người ta cũng đúc tượng hay tạc
tượng ba ông Phước, Lộc và Thọ để mong được giống ba ông.
Tượng ông Phúc (Phước): Thời xưa, lúc chưa có cơ giới thì con người phải làm việc bằng
sức người, cho nên gia đình nào có nhiều con là có phước. Dù họ có thể sử dụng
trâu bò để thay người kéo cày thì cũng phải có con người điều khiển và hình ông
Phúc bế đứa bé là tượng trưng cho sự đông con.
Tượng ông Lộc: Ông Lộc tượng trưng cho quyền lợi. Nói đến quyền lợi thì phải có
cái lộc. Muốn có lợi và lộc thì thường phải làm quan, bởi quyền có cao thì lộc
mới trọng. Do đó hình hay biểu tượng ông Lộc có cái mão cánh chuồn, cùng với
trang phục sẵn sàng để chầu vua trong Triều Đình.
Tượng ông Thọ: Thọ là biểu tượng của sự sống lâu. Hình ông Thọ tay cầm gậy, tay
kia cầm trái đào, trán hói, người thấp, ông ăn đào Tiên để sống lâu trăm tuổi.
Biểu tượng Phước Lộc Thọ đối với một số người cho là điều tích
cực, tốt lành, may mắn…là ước mơ của con người. Nhắc đến điều này khiến tôi nhớ
đến anh chị em của tôi hơn mười năm trước, lúc họ còn ở Việt Nam, họ gửi hình
cho chúng tôi xem cho đỡ nhớ thương sau bao năm xa cách. Chúng tôi thấy trong
nhà của họ cũng có các pho tượng Phước Lộc Thọ và nhiều trang thờ “ông thần
tài”, “ông địa”, “ông tà” và “ông táo” v.v… Nhưng thật đáng thương, bởi anh em
chúng tôi tại hải ngoại phải thường xuyên gửi tiền về trợ giúp cho anh chị em
còn kẹt lại quê nhà có thể vượt qua cảnh nghèo đói, cho dù họ cũng có ba ông
Phước, Lộc Thọ hay “Thần Tài” trong nhà.
Đó là chuyện Phước-Lộc-Thọ của thế gian, còn trong lẽ đạo của Chúa
thì sao? Những ai chưa từng đọc Thánh Kinh nên không biết Chúa phán dạy điều gì
thì không nói làm chi. Riêng con dân Chúa hay những ai đang tìm hiểu về sự cứu
rỗi của Chúa, xin đừng biến Thiên Chúa thành một loại “thần tài” hay “lang băm”
của thế gian. Đừng xác định phước hạnh của Chúa qua phương cách đo lường về vật
chất đời này; và cũng đừng tìm kiếm Nước Trời bằng các loại chữa bệnh theo
kiểu, “đụng té”, hay “xô ngả” của mấy ông bà “trời con” cho người bệnh được
“lập tức hết bệnh”, nhưng rồi sau đó lại phải đem chôn, còn linh hồn của người
bệnh thì không được giải thích rõ là sẽ về đâu?
Thật sự thì Thánh Kinh có hé mở cho con người thấy rõ đường lối mà
Ngài muốn con người tìm kiếm. Không phải lợi lộc của trần gian, mà là sự bình
an vĩnh cửu của Nước Trời: “Nhưng
trước hết, hãy tìm kiếm nước Ðức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài
sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa.” (Ma-thi-ơ 6:33). Đây là
mới điều mà con người cần tìm.
Nụ cười đầu năm: Nói đến chuyện kiêng cử theo kiểu mê tính, dị đoan, tôi có “nhặt
được” một bài Thơ vui, xin tặng quý độc giả trước khi tôi kết luận. Bài Thơ vui
có tiêu đề: “Nụ cười đầu năm”.
“Tết đến nhà kia đủ thứ kiêng.
Sắm chi cũng sợ gánh ưu phiền.
Mua chuối: sợ làm ăn khó “ngóc”.
Mua lê: sợ mách lẻo xóm giềng.
Mua bom: sợ suốt năm toàn “nổ”.
Mua xoài: sợ thiếu thốn triền miên.
Mua cam: sợ âm thầm chịu đựng.
Mua táo: sợ rồi… bón cả niên….
Mua dưa cũng sợ dây dưa mãi.
Bánh tét sẽ bị rách cả năm.
Sầu riêng càng nên không dám rớ.
Măng cụt thì bị ngẹt ngõ ra.
Ngoài ra cần cử trái thanh long.
Bởi vì vận số sẽ long đong.
Trái tắc lại càng nên kiêng đấy.
Bế tắc mọi điều xui cả năm.
Bánh ít không được ăn ngày Tết.
Cử gì đây nữa hỡi người ơi!!!
Xuân đến Xuân đi, ba ngày Tết.
Đỡ lo bánh trái, mừng ra phết.
Thôi thì ta chưng hoa với quả.
Cầu Vừa Đủ Xài khỏi lo xa!
Sắm chi cũng sợ gánh ưu phiền.
Mua chuối: sợ làm ăn khó “ngóc”.
Mua lê: sợ mách lẻo xóm giềng.
Mua bom: sợ suốt năm toàn “nổ”.
Mua xoài: sợ thiếu thốn triền miên.
Mua cam: sợ âm thầm chịu đựng.
Mua táo: sợ rồi… bón cả niên….
Mua dưa cũng sợ dây dưa mãi.
Bánh tét sẽ bị rách cả năm.
Sầu riêng càng nên không dám rớ.
Măng cụt thì bị ngẹt ngõ ra.
Ngoài ra cần cử trái thanh long.
Bởi vì vận số sẽ long đong.
Trái tắc lại càng nên kiêng đấy.
Bế tắc mọi điều xui cả năm.
Bánh ít không được ăn ngày Tết.
Cử gì đây nữa hỡi người ơi!!!
Xuân đến Xuân đi, ba ngày Tết.
Đỡ lo bánh trái, mừng ra phết.
Thôi thì ta chưng hoa với quả.
Cầu Vừa Đủ Xài khỏi lo xa!
Kết luận: Phước
trong Chúa không phải là sống trong nhà lầu to lớn, chạy xe sang trọng thì mới
gọi là phước, nhưng phải theo đuổi tám phước lành mà Chúa đã dạy. Tám cái phước
đó ra sao, dịp khác tôi sẽ luận thêm từ Kinh Thánh. (Phúc Âm- Ma-thi-ơ 5:3-10).
Tám phước này tuy “khó nuốt” thật, nhưng đó là thức ăn thuộc linh cho sự sống
đời đời.
Lộc trong Chúa không phải là ngoài đời thì làm quan, trong đạo thì
phải làm sư, làm thầy theo kiểu ngồi trên đầu trên cổ người khác, mà là để phục
vụ con người hay hầu việc Thiên Chúa, để cho dù ở vị trí nào cũng phải chu toàn
vị trí đó.
Thọ trong Chúa, không phải là lột da sống đời. Đời này là cõi tạm,
cho nên đừng chỉ vì muốn thoả mãn nhu cầu xác thịt mà quên mất linh hồn của
mình. Thọ trong Chúa là sự sống đời đời trên Thiên Quốc. Do đó, chúng ta cần
tìm kiếm “phước lộc thọ” theo tiêu chuẫn của Chúa, chứ không phải của con người
yếu đuối, bất toàn trên trần gian này.
Huỳnh Quốc Bình
P.O. Box 20361
Salem, OR 97307. USA
(503) 949-8752
P.O. Box 20361
Salem, OR 97307. USA
(503) 949-8752
email: huynhquocbinh@yahoo.com
__._,_.___
Posted
by: hungthe <
No comments:
Post a Comment
Thanks