GIẢ
CHIẾU CHỈ CỦNG CỐ QUYỀN LỰC CUỐI CÙNG CHẾT THẢM
Tôn
Nữ Hoàng Hoa
Nếu
nói đến một nhân vật đa tình và độc tài nhất trong lịch sử Trung Hoa không ai
khác hơn là Vua Tần Thuỷ Hoàng. Tần Thuỷ Hoàng là con trai của Trang Tương
Vương nước Tần. Mẹ là Triệu Cơ vốn là một người thiếp của Lã bất Vi một thương
nhân và sau trở thành một tướng Quốc nước Tần
Năm
265 TCN, vua Tần là Tần Chiêu Vương lập con trai thứ là An Quốc quân Doanh Trụ
làm Thái tử. Công tử Tử Sở là con trai giữa của Thái tử với một người vợ thứ, Hạ
Cơ. Hạ Cơ không được An Quốc quân yêu mến, nên Tử Sở phải đi làm con tin của Tần
ở nước Triệu để đảm bảo cho một hiệp ước đình chiến giữa hai quốc gia
Tần
nhiều lần đem quân đánh Triệu, làm Triệu thua to trong trận Trường Bình đẫm
máu, ket cuộc 450.000 quân Triệu bị thảm sát, nên nước Triệu càng bạc đãi Tử Sở.
Tử
Sở quen với Lã Bất Vi, một thương gia giàu có. Bằng mưu mô của mình, Lã Bất
Vi đã dâng Triệu Cơ, vũ nữ và người thiếp của Lã đang mang thai cho Tử Sở,
lại giúp Tử Sở về Tần làm Thái tử rồi lên ngôi vua, thành Trang Tương Vương nước
Tần. Cái thai trong bụng được Triệu Cơ giấu kín, để đủ tháng sinh ra, đặt tên
là Chính, tức Tần Thủy Hoàng sau này.
Năm
250 Trước Công Nguyên (TCN) , Tần Chiêu Tương vương chết, An Quốc quân lên
ngôi, tức là Tần Hiếu Văn Vương, lập Tử Sở làm Thái tử, nước Triệu bèn đưa Triệu
Cơ và Doanh Chính về Tần. Hiếu Văn Vương làm vua không lâu thì chết, Tử Sở kế
thừa vương vị, tức là Tần Trang Tương Vương, phong Lã Bất Vi chức Thừa tướng, .
Năm 247 TCN, Trang Tương Vương mất sau ba năm trị vì, ngôi vua thuộc về Doanh
Chính, khi ấy mới 13 tuổi.
Tần
Vương lên ngôi, tôn mẹ là Triệu Cơ làm Thái hậu, phong Thừa tướng Lã Bất Vi làm
Tướng quốc, gọi là trọng phụ, coi như người cha thứ hai của mình.
Tướng
quốc vốn là chồng cũ của thái hậu, thường ra vào cung cấm tư thông với bà ta. Tần
vương còn nhỏ nên không hay biết hoặc giả vờ không hay biết. Sau đó, Lã Bất Vi
cảm thấy lo sợ nhà vua nhỏ tuổi biết chuyện nên ngầm sai người tìm kiếm một nam
nhân cường tráng là Lao Ái .
Trước
tiên Lã bất Vi dùng Lao Ái làm gia nhân rồi sau đó dâng Ái vào cung
giả làm hoạn quan bằng cách nhổ râu để "hầu hạ" thái hậu. Sau một thời
gian thái hậu sợ Tần vương biết chuyện bèn dời Hàm Dương về cựu đô là Ung Thành
sống cùng Lao Ái và sinh được hai đứa con trai
Nhờ
thái hậu, Lao Ái được phong làm Trường Tín hầu, Lao Ái cũng thích củng cố quyền
hành, mưu mô xây dựng thế lực, mở phủ nuôi thực khách như Lã Bất Vi. Lao Ái mưu
đồ cho con mình và thái hậu nối ngôi khi Tần vương Chính qua đời. Nhưng trong một
bữa ăn tối do say rượu nên Lao Ái bắt đầu khoác lác về việc là cha dượng của vị
vua trẻ.
Năm 238 trước Công nguyên, Doanh Chính đi tuần du Ung Thành. Lao Ái
chiếm con dấu, giả chiếu chỉ của thái hậu và huy động một đội quân để bắt đầu một
cuộc đảo chánh.
Cuộc đảo chánh bất thành, sau đó,
Tần Thuỷ Hoàng treo giải thưởng cho ai bắt được Lao Ái còn sống thì được thưởng
1 triệu đồng hoặc nửa triệu nếu chết. Những người đi theo Lao Ái bị
bắt và bị chặt đầu còn Lao Ái thì bị
trói và xé xác bởi 5 cỗ xe ngựa, trong khi toàn bộ gia đình của ông ta thì bị giết cả ba họ. Hai người con riêng của thái hậu đều bị
giết và bà bị giam lỏng cho đến khi chết nhiều năm sau đó.
Sự việc liên quan tới Lã Bất Vi,
ông bị cách chức, lưu đày rồi sang năm 235 TCN thì được cho một chén
rượu độc để tự tử
Từ đó, Tần Thuỷ Hoàng có đầy đủ quyền hành thống nhất giang
sơn Trung Hoa
Lao Ái đã được hưởng ân huệ
của Thái Hậu nhưng lại không dừng lại ở đó vì tham lam quá nhiều. Tương dục
cấp chi, tất cố tương chi. Phàm muốn vật chi thái quá chỉ gặp những kết quả
ngược lại lòng mong muốn của mình.
Luật quân bình của Đạo rõ ràng đã
dạy con người chớ có dư thừa thái quá
Trong giáo lý nhà Phật mà ham muốn
nhiều quá., ưa thích quyền lực danh vọng nhiều quá. Lòng ham đó chẳng hề biết
chán, càng được lại càng ham.
Đức Phật dạy tham như cỏ hoang làm hại ruộng nương,
đây là làm hại “đất tâm” của người tu hành và trị tham chẳng gì hơn là việc bố thí:
(Pháp Cú 356)
Cỏ hoang làm hại ruộng vườn
Tham lam gây hại nhiều hơn cho người,
Tham lam ai đã lìa rồi
Cúng dường vị ấy chẳng nơi nào bằng
Hưởng về phước báu vô vàn.
Cỏ hoang làm hại ruộng vườn
Tham lam gây hại nhiều hơn cho người,
Tham lam ai đã lìa rồi
Cúng dường vị ấy chẳng nơi nào bằng
Hưởng về phước báu vô vàn.
(Pháp Cú 356)
Nếu có tâm tham thời phải biết
“tu tâm” ngay, phải tập tính “thiểu dục tri túc”. Thiểu dục là muốn ít, tri túc
là biết đủ. Người thiểu dục, tri túc thì có một đời sống giản dị, thanh cao và
an toàn vì biết đủ với những thứ mình đã có. Bỏ dần lòng tham đi để đạt tới được
“vô tham”. Nhất là con người đang đi vào giai đoạn" sáu năm, bảy tháng,
tám ngáy".
Như La Ái tự phong tự diễn rồi
còn giả chiếu chỉ của Thái hậu để muốn đoạt ngôi . Cuối cùng đã bị chết thảm
còn gây liên luỵ cho kẽ khác nhất là lưu lại xú danh cho đời sau….
Tôn
Nữ Hoàng Hoa
13/8/2018
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks