Đại Học chăn Trâu




Tuesday 4 September 2018

Chào Cờ - Bài Quốc Ca Canada Lời Mới: Nguyễn Ngọc Duy Hân.


---------- Forwarded message ---------
From: Đặng Hoàng Sơn>
Date: Mon, Sep 3, 2018 at 6:17 AM
Subject: Re: [tiengque] Chào Cờ - Bài Quốc Ca Canada (Lời Mới: Nguyễn Ngọc Duy Hân)
To: <>

 
Thanh kìu Như Thương.
ĐHS.
Sent from my iPad

On Aug 31, 2018, at 12:19 PM, Huong Pham  [tiengque] <> wrote:
Nhận và xin chuyển khắp nơi

Như Thương


---------- Forwarded message ----------
From:
danghoangson
Date: 2018-08-31 8:29 GMT-04:00
Subject: Chào Cờ - Bài Quốc Ca Canada Lời Mới: Nguyễn Ngọc Duy Hân.


  

Tôi vẫn nhớ bài học “Công dân giáo dục” khi còn bé, dạy phải tôn trọng quốc kỳ, quốc ca. Khi chào cờ phải đứng nghiêm chỉnh, bỏ mũ nón xuống để tỏ lòng tôn trọng. Những lần tham dự lễ thượng kỳ tại Toronto, tôi đều xúc động muốn khóc. Mới đây vài người quen vừa từ quê nhà sang thăm Canada, cũng đã chia sẻ cảm tưởng bồi hồi khi được dự lễ Chào Cờ, khi nghe lại bài quốc ca Việt Nam Cộng Hòa sau hơn 40 năm xa cách. 

Vào ngày 9 tháng 6, 2018 vừa qua tại Paris nước Pháp, nhiều hội đoàn đã tổ chức tốt đẹp ngày vinh danh 70 năm lá cờ Vàng. Trước đây những dịp kỷ niệm 50 năm, 60 năm nhiều nơi trên thế giới cũng đã tổ chức vinh danh lá cờ VNCH vì lá cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng cho một Việt Nam Tự do và Dân chủ. Chúng ta không quên những anh hùng đã hy sinh để bảo vệ giá trị của lá cờ - biểu tượng cho chính nghĩa và Tổ Quốc trước sự bán nước của Cộng sản Việt nam cho Trung Cộng.
Từ năm 2003, một chiến dịch cờ Vàng đã được khởi xướng từ thành phố Westminster thuộc tiểu bang California, đến nay đã có trên 100 đơn vị hành chánh tại Hoa kỳ, Canada và nhiều nới trên thế giới đã vinh danh cờ Vàng là biểu tượng của người Việt sinh sống tại địa phương, là lá cờ Di Sản được sử dụng chính thức trong các ngày lễ lớn. Một số người cũng dám treo và mặc áo, quàng khăn với hình cờ Vàng ngay tại Việt Nam bây giờ.

Không riêng người Việt, người dân khắp nơi trên thế giới đều tôn trọng lá quốc kỳ của dân tộc mình. Bài quốc ca cũng thế. Người dân Canada cũng đã tốn rất nhiều giấy mực, vận động để cuối cùng vào đầu tháng Hai 2018, đạo luật C210 đã chính thức thông qua, đổi lời bài O Canada cho phù hợp với nguyện vọng người dân. Thay vì hát câu “true patriot love, in all thy sons command” – bây giờ đã đổi thành “in all of us command”, vì nếu dùng chữ “son” thì chẳng lẽ chỉ có nam giới mới yêu nước sao! Vậy nếu hát bài quốc ca Canada, bạn nhớ hát đúng lời mới này nhé.

Riêng tôi mỗi khi hát câu “Này công dân ơi, quốc gia đến ngày giải phóng”, tôi cũng hơi không thích chữ “giải phóng” vì ngày quốc hận 30 tháng 4, 1975 thường bị gọi là ngày “giải phóng”. Tiếc thay chưa có cơ quan nào có thẫm quyền để chính thức ban hành luật thay đổi câu này, nên tôi đành tôn trọng và hát đúng câu nguyên thủy đã được chính phủ Việt Nam Cộng Hòa công nhận, thay vì hát “đứng lên đáp lời sống núi.”

Ở Mỹ, gần đây các cầu thủ đội banh thuộc Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia (NFL) đã quỳ xuống và quàng tay nhau thay vì đứng nghiêm chào cờ trước các trận đấu, đã gây ra nhiều tranh cãi. Tổng thống Trump đã phản ứng mạnh mẽ tuyên bố: “Khi thấy một cầu thủ nào bất kính với quốc kỳ của chúng ta, hãy đuổi thằng đó ra khỏi sân ngay lập tức!”
Nhiều người nghĩ làm lễ Chào Cờ trong các sinh hoạt cộng đồng là làm “chính trị”, quan niệm về chính trị và sống với thái độ chính trị đúng đắn là việc mà có lẽ ai cũng đã hiểu. Riêng tôi luôn yêu quý màu cờ và ước mong mọi người tích cực hơn để tỏ lòng yêu thương, tôn trọng Quốc Kỳ và Quốc Ca.

Nguyễn Ngọc Duy Hân
(Báo Thời Mới ngày 29 tháng 8, 2018.) 

 

(Cờ Vàng tung bay trước Đại Hội Thánh Mẫu ở Missouri, Hoa Kỳ.)




--
__._,_.___

Posted by: =?UTF-8?B?SHXhu7NuaCBLaW0gVGh1

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts