Đại Học chăn Trâu




Monday 10 September 2018

Tính chất Gia Long Giáo sư Liên Hoa Nguyễn Thị Huệ


---------- Forwarded message ---------
From: Saigon Gia Long <>
Date: Fri, Sep 7, 2018 at 9:36 PM
Subject: [ADMIN SG GL] Tính chất Gia Long
To: <>

Tính chất Gia Long
Giáo sư Liên Hoa Nguyễn Thị Huệ
San Jose, Bắc California


Tôi là một cựu giáo sư trường Nữ Trung Học Gia Long vào những năm 1950 và đầu thập niên 1960. Nay tôi đã quá tuổi “lão giả an chi” từ lâu. Nhưng nể lời mời gọi của các em cựu nữ sinh Gia Long “Một Thời Áo Tím Gia Long,” tôi xin tạm ghi lại tình cảm và suy nghĩ của tôi về mối liên hệ giữa tôi và ngôi trường thân yêu đó. Có thể gọi đây là món quà cuối cuộc đời của tôi thân tặng các cựu học sinh Gia Long của tôi, và tất cả các học sinh chưa từng học với tôi nhưng cũng đã nhiệt tình giúp đỡ tôi khi có dịp.
Tôi có hai con gái. Vào khoảng đầu thập niên 1970, hai con tôi vừa đúng tuổi thi vào lớp 6 trường công lập. Tuy nhà ở gần trường trung học tư thục do tôi làm Hiệu trưởng, tôi quyết định cho hai con tôi thi vào Gia Long và dặn dò: “Các con phải gắng học để thi đậu vào Gia Long, mẹ sẽ không đi gặp bạn bè cũ của mẹ trong Ban Giám khảo để xin giúp đỡ, chiếu cố vì trường Gia Long có truyền thống rất công bình và nghiêm túc trong việc tuyển chọn. Mẹ cũng không ưa việc chạy chọt xin xỏ như thế.” Hai con tôi biết ý nên cố gắng học hành chuẩn bị kỹ càng cho kỳ thi. Và cả hai đều trúng tuyển, chị năm trước và em năm sau. Xin nhắc lại tỷ lệ trúng tuyển những năm đó là 1/14.
Ngày nay hồi tưởng lại, tôi nhận ra rằng “tính chất Gia Long” đã bắt đầu quá trình hình thành ngay từ ngày cô bé 11 tuổi bước chân vào lớp 6 trường Gia Long để được truyền thụ kiến thức, trau dồi đạo đức, nuôi dưỡng lý tưởng sống đẹp và hữu ích, suốt bảy năm dài.
Ngày tựu trường đầu tiên, phụ huynh và các em lớp 6 mới trúng tuyển đều hân hoan vui mừng. Phụ huynh vui vì tự hào và yên tâm con mình sẽ được vào học một ngôi trường bề thế có uy tín và kỷ luật vào bậc nhất. Các cô bé 11 tuổi hớn hở vì chiếc áo dài đồng phục mới, vì ngôi trường quá rộng lớn và vì số bạn bè đông đảo mới vào và các bậc đàn chị đáng ngưỡng phục. Tập thể này đã tạo cho các em niềm tự tin vào chính sức lực của mình. Với thời gian các em sẽ thấy việc học dầu đôi khi có khó khăn (tùy theo hoàn cảnh riêng), các em vẫn có một môi trường thích hợp để mở rộng kiến thức và trưởng thành. Công trình bắt đầu là do nỗ lực của chính các em và do sự công minh chính trực của ban tuyển chọn. Dù em là con của một công nhân hay con của một bộ trưởng, em vẫn được đối xử như nhau. Đó là bài học đầu tiên, là tính chất Gia Long đầu tiên em được dạy dỗ suốt 7 năm em theo học, trong cư xử với Thầy Cô, bạn bè và mọi người.
Qua sự giao tiếp hằng ngày với Thầy Cô, bạn bè và các nhân viên của trường, tình cảm gắn bó của các em với tập thể Gia Long ngày càng sâu đậm. Các em hãnh diện khi được cài huy hiệu Gia Long trên ve áo. Các em không dám làm bất cứ điều gì có thể phương hại tới thanh danh tập thể Gia Long. Các em nỗ lực thi đua học tập và trong mọi lãnh vực khác để mang về thành tích mới cho trường hơn cả cho bản thân. Đó là tinh thần trách nhiệm, là tính chất Gia Long thứ hai mà tập thể Gia Long đã hun đúc trong em. Dầu khi còn học trong trường hay đã trưởng thành sinh sống ở bất cứ nơi đâu, em luôn luôn tự hào mình là học sinh Gia Long và cố gắng sống thích hợp với niềm tự hào đó.

Tình cảm gắn bó với trường lớp còn biểu hiện qua tình cảm thân thiết lâu dài của các cựu nữ sinh Gia Long đối với nhau. Ngày nay vẫn còn nhiều cựu nữ sinh Gia Long quá 70 tuổi thường xuyên liên lạc và tham dự các buổi hội họp với bạn bè cùng lớp, cùng khóa. Trên khắp năm châu, các Hội cựu học sinh Gia Long đã được thành lập để tương trợ và để sinh hoạt cộng đồng, xã hội hoặc cứu trợ bác ái. Lòng vị tha trong các sinh hoạt xã hội của tập thể cựu nữ sinh Gia Long cũng là nét đặc thù của “tính chất Gia Long.”
Nữ sinh Gia Long còn có một tính chất đặc biệt nữa là tinh thần tôn sư trọng đạo. Dầu khi còn đi học hay đã trưởng thành, ra trường, có nghề nghiệp hay chức vụ lớn ngoài xã hội, cựu nữ sinh Gia Long luôn tôn kính và thương mến các thầy cô cũ. Dù ở đâu hay trong hoàn cảnh nào, khi biết các Thầy Cô cũ gặp khó khăn, các em đều sẵn lòng giúp đỡ với sự ân cần và thân thiết hiếm có.
Riêng cá nhân tôi, sau khi rời trường Gia Long khoảng những năm sau 1965 và sau 1975 nhiều lần tôi đã được các cựu học sinh giúp đỡ rất tận tình. Các em có thể là đã từng học với tôi, hoặc chỉ biết tôi là cựu giáo sư ở Gia Long, các em đều đối đãi ân cần không phân biệt. Điều này đã làm tôi rất biết ơn và cảm động. Hơn nữa, các Hội cựu học sinh Gia Long hằng năm vẫn hướng về quê nhà, theo dõi tình hình kinh tế và sức khỏe của các Thầy Cô, nhân viên cũ của Gia Long để tìm cách giúp đỡ khi cần thiết. 
Các cựu học sinh Gia Long còn góp công sức xây dựng “Làng Gia Long” để các Thầy Cô cũ neo đơn, các bạn bè cũ Gia Long có thể tập hợp về sống quây quần với nhau trong khung cảnh đơn sơ nhưng ấm cúng thân mật. Đó là điều tất cả những ai có liên quan tới Gia Long nên tán thán và ủng hộ.

Nói chung tính chất Gia Long có thể tóm tắt trong mấy nét sau đây:
- Tinh thần tự tin, vượt khó.
- Trung thực và ngay thẳng với mình và người khác.
- Biết thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau, sống có trách nhiệm với bản thân và người khác.
- Có tinh thần tôn sư trọng đạo lâu dài và thể hiện trong cuộc sống.
Trong suốt hai phần ba thế kỷ, Gia Long đã đào tạo biết bao thế hệ với những tính chất trên. Và do đó Gia Long đã cống hiến cho gia đình, cho xã hội vô số người con ngoan, hiếu thảo, những bà mẹ hiền đảm đang, dũng cảm, những khoa học gia, những nhà giáo dục đã không ngừng truyền trao các giá trị tinh thần trên cho bao thế hệ tiếp theo.
Chúng ta ai cũng biết mục đích của giáo dục là đào tạo con người toàn diện. Có thể nói Gia Long đã đào tạo nhiều, rất nhiều con người với trái tim nồng ấm và đầu óc hiểu biết rộng mở, bao dung nhưng không khoan nhượng với cái XẤU và cái ÁC.
Ước mong sao Gia Long sẽ mãi mãi là ngôi trường nơi có “Thầy ra Thầy và Trò ra Trò”. “Tính chất Gia Long” sẽ luôn hiện hữu trong đời sống của mỗi học sinh dù tên trường đã thay đổi và không còn dành riêng cho phái nữ.
(Cuối Hè 2016)

Cô Nguyễn Thị Huệ.

Bài 9 _ Cô Nguyễn Thị Huệ.jpg
--
Group có 748 thành viên Gia Long ở Mỹ, Úc, Pháp, Việt Nam, Canada, Đức quốc.

Muốn nhận email của SAIGONGIALONG và làm thành viên, xin gửi email về
SAIGONGIALONG+owners@googlegroups.com.

Muốn không tiếp tục nhận email nữa, xin gửi email về
SAIGONGIALONG+unsubscribe@googlegroups.com

Muốn gửi bài đến SAIGONGIALONG group để chia sẻ, xin email về
SAIGONGIALONG@googlegroups.com

Muốn đọc tất cả các email đã đăng trên diễn đàn, xin vào http://groups.google.com/group/SAIGONGIALONG
---
You received this message because you are subscribed to the Google Groups "SaigonGiaLong" group.
To unsubscribe from this group and stop receiving emails from it, send an email to saigongialong+unsubscribe@googlegroups.com.
For more options, visit https://groups.google.com/d/optout.

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts