Đại Học chăn Trâu




Sunday 3 May 2015

Hội chứng kiêu ngạo cộng sản



Hi chng kiêu ngo cng sn

© Trn Hng Tâm
Sáng qua ti Sài Gòn, thành ph mà đến cái tên ca nó cũng b mang ra hành quyết, Đng Cng sn Vit Nam đã t chc l k nim 40 năm ngày mà Đng gi là gii phóng min Nam, vô cùng hoàng tráng. Khong 10 ngàn người đã được huy đng tham d duyt binh và diu hành. Đó là nghi thc thường thy ti nhng quc gia đc tài cng sn như Bc Triu Tiên, Trung Quc, Vit Nam và Nga.

Đ có vài chc phút duyn binh trên qung trường hào nhoáng, người ta phi tuyn chn nhng người có đ chiu cao, cân nng, gương mt d nhìn, lý lch bn thân và c lý lch gia đình trong sch rt k lưỡng. Sau đó, là mt quá trình luyn tp công phu, thân mình thng, gi thng, c chân thng, bàn chân thng đá ngược cao ngang hông, gót nn mnh xung mt đường, tay vung cao ngang ngc, hoc mang vũ khí, mt đng đng sát khí

Tư thế này khi ngun t Hng quân Liên Xô, nó trái ngược vi cu trúc gii phu và sinh lý con người. Hơn na, duyt binh rt tn kém v c thi gian, tin bc, và công sc, nhưng không có mt giá tr thc tế nào. Bi vì, duyt binh không th làm quân đi mnh lên. Chng ai l gì, đó ch là nhng màn khoa trương hù da nhng người yếu bóng vía, phù phiếm tuyên truyn cho nhng người c tin. S thc, duyt binh là triu chng phô trương cng sn nm trong hi chng kiêu ngo cng sn.

Ti bui l này, thiên h khá chưng hng, ngc nhiên nếu không nói là tht vng v bài din văn ca Th tướng Nguyn Tn Dũng. Trước đây, mi khi đăng đàn, ông thường có nhng phát biu khá sòng phng vi Trung Quc như không th đánh đi ch quyn ly tình hu ngh vin vông hay không có chuyn nhà tôi cũng là nhà anh. Nay, hình như gió đã đi chiu. 

Ông khá nhũ nhn mt ln na chúng ta chân thành cm ơn các nước xã hi ch nghĩa nht là Liên Xô, Trung Quc. Liên Xô gi đã lên đường theo Bác, ch còn li Trung Quc th hưởng vai trò ân nhân. Chúng ta không ngc nhiên mi quan h Trung Vit là mi quan h ca k ban ơn và người chu ơn.

Ngược hn vi ngôn t hàm ơn trên, ông Dũng có dng điu ca thi chiến tranh, công kích nng li, sc mùi bo th, giáo điu và thù hn nhm vào M:“Đế quc M đã ngang nhiên áp đt chế đ thc dân kiu mi, biến min Nam Vit Nam thành căn c quân s ca M, đàn áp tàn bo Cách mng min Nam và tiến hành chiến tranh phá hoi khc lit min Bc. Chúng đã gây ra biết bao ti ác dã man, biết bao đau thương, mt mát đi vi đng bào ta, đt nước ta.

Dư lun đánh giá ông là mt người ôn hòa gn M. Các con ông phn ln hc ti M, hoc các nước phương Tây, đng minh ca M. Con r ông người M gc Vit, ln lên trên đt M, tt nghip Harvard. Thông gia ca ông là công chc cao cp ca Vit Nam Cng hoà. Thế nhưng ông chng n nang. Ông không có th ngôn ng khôn khéo ca nhà ngoi giao. Ông không mang mt bóng dáng khôn ngoan ca chính khách hiu biết thi cuc. Bài din văn đã bc l ông đã thuc v đám giáo điu bo th. Ông Dũng vn rt nng li s v, trch thượng, hng hách, ngo mn “đánh cho M cút, đánh cho Ngy nhào

Không hiu ông còn đnh đánh Đế quc M, và ngy đến khi nào. Đây nht đnh không phi là ngôn ng ca hòa gii, hòa hp, hay hòa bình, mà là ngôn ng ca hn thù, chia r, và bo lc.

Ông Dũng kêu gi kép li quá kh, nhưng ông li t ra nht bên trng nht bên khinh. Ti sao ông ch kép li vi Trung Quc, mà không làm như vy vi M và người anh em min Nam. Ông đ kích ti ác ca M, nhưng ông l đi ti ác dit chng ca Khmer Đ do Trung Quc ch đo, và vin tr. Ông l đi ti ác ca Trung Quc gây ra biên gii phía Bc. Đc bit và đau đn nht, din văn không có mt li nào nói đến s kin nóng bng là Trung Quc đã chiếm xong toàn b bin Đông, đang cng c sc mnh bng vic xây ct nhng căn c quân s trên đo. Phi nhn mnh đây rng Trung Quc đã chiếm xong bin Đông, vn đ còn li là h gi thế nào.

Thiết tưởng cũng nên có đôi li v cm t kép li quá kh mà ông Dũng đã dùng. Kép li quá kh không có nghĩa là xóa b lch s. Ti ác ca Khmer Đ ti biên gii Tây Nam, do Trung Quc ch đo, ti ác ca quân bành trướng đi Hán biên gi phía Bc 1979, và biên Đông hôm nay là s thc, là bng chng lch s. Đng Cng sn đang tìm mi cách đ xóa b lch s, bao che ti ác cho đế quc đi Hán. Ông Dũng cùng vi Đng ca ông đã nhm. Đng không th xóa b ký c ca mi người Vit. Qua đây người ta thy rõ hơn Đng phía nào: Quân xâm lược đi Hán hay nhân dân Vit Nam.

Bài din văn khong trên 3000 t, nhưng ông Dũng nhc ti H Chí Minh mười lăm ln. Bác kính yêu ca ông Dũng đã có mt gn như hu hết trong mi đon văn, lng ngôn, tâng bc, ba đt mt cách sượng sùng Ch tch H Chí Minh vĩ đi Lãnh t thiên tài, Anh hùng gii phóng dân tc, Danh nhân văn hóa thế gii Người đã làm rng r dân tc ta, non sông đt nước ta.

Người nghe din văn này có cm giác nó đã được xào xáo li t nhng bài viết thi Lê Dun c v tâm thc và ngôn t. Nó là s pha trn gia s ngo nn ca nhng k chiến thng muôn năm, vĩ đi, bt dit, vinh quang, hào hùng, và s hãnh tiến ca nhng người nm quyn lc: t hào, v vang, sáng sut, thiên tài, thiêng liêng. Nó là món lu tp nham ca s hm hĩnh, trch thượng, và ng nhn coi đó là chiến công vĩ đi ca thế k XX, ca dân ch và tiến b xã hi trên thế gii.

Nói cho tht chính xác, đó là chiến công vĩ đi ca Đng, ch ca riêng Đng, nht đnh không phi là chiến công ca dân lao đng Vit Nam, càng không phi là chiến công ca loài người trên thế gii như li ông nói.

Người ta không tìm thy mt bóng dáng nhân văn ca lòng kiêm tn, ca tình thương yêu, và s hòa gii. Người nghe không tìm thy mt chút s thc Vit Nam đang đâu sau 40 năm trên bc thang gia đói nghèo và thnh vượng, gia lc hu và tiến b, gia tham nhũng và trong sch, gia t do và kìm kp, gia nhân ái, nhân quyn và bo lc.

Din văn ca ông, mang đy bóng dáng ca nhà tuyên giáo hng xoàng, mà gi đây nhng người tư duy đc lp gi đó là Hi chng kiêu ngo cng sn.
May 1, 2015
© Trn Hng Tâm

__._

__._,_.___

Posted by: truc nguyen 

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts