"Nghề" Đi Tu
ĐINH LÂM THANH
Văn hóa truyền thống dạy cho
người Việt chúng ta kính trọng các bậc tu hành, vì những vị tu hành là những
người đã dứt khoát trần tục, từ bỏ giàu sang danh vọng phú quý để tìm con đường
tu thân, và từ đó, dẫn dắt người đời đến một cuộc sống thánh thiện, chân thiện
mỹ…
Sở dĩ chúng ta trọng những người
tu hành vì những vị nầy đã trở thành những kẻ hơn người. Họ đã từ bỏ được ba
cái tầm thường ‘Tham Sân Si’ của giới phàm tục. Như vậy, những ai một khi quyết
định xa gia đình, dứt bỏ phú quý danh vọng để tự nguyện trở thành kẻ phục vụ
chúng sinh, lấy đức bác ái, tinh thần từ bi hỷ xả làm lý tưởng để lo cho đời
sống tâm linh con người, đồng thời chấp nhận làm kẻ thấp hèn trong xã hội cũng
như quên mình để hiến dâng cho lý tưởng, thì đều được xã hội quý trọng.Người
Việt chúng ta rất sùng đạo, đó là vấn đề rất tốt .
Nhưng hành động trọng cha, kính thầy một
cách quá đáng, có thể nói rằng đi đến lố bịch của một số con chiên, Phật tử đã
làm hư các thầy các cha, đồng thời biến các vị tu hành thành Phật, thành Chúa,
là thần thánh oai nghiêm và quyền uy vô lượng! chứ không còn là những kẻ tu
hành hèn mọn, mà những vị nầy đã tâm nguyện dâng hiến cuộc sống để trọn đời
phục vụ Phật tử, tín đồ cũng như con chiên!
Những hình ảnh chấp tay cúi đầu: "con
lạy thầy, con lạy cha" làm cho các nhà tu hành quên hẳn vai trò một nhà
sư, một cha xứ đạo...! để rồi những vị nầy tự ban cho mình cái quyền linh
thiêng, đại diện Phật,Chúa ban phát ân huệ cho chúng sanh, con chiên và bắt
người phàm tục phục dịch cho mình.
Hình ảnh và thái độ của thầy cha ngày nay thường
bị hư hỏng và đôi lúc trịch trượng bởi hai lý do.
Trước hết là số người người sùng đạo có
thái độ tôn trọng cha thầy một cách quá đáng: việc gì của thầy của cha làm đều
tốt đều đẹp, lời thầy lời cha nói gì nghe cũng hay cũng phải.
Thứ đến là một số tín đồ, giáo hữu cò mồi
dựa vào tôn giáo để làm chính trị cũng như kinh doanh, họ bám sát vào thầy vào
cha, nhà chùa, nhà thờ, đánh trống thổi kèn, chấp tay lạy sống thầy, cha khúm
núm trình thưa như đang đứng trước mặt quan quyền vua chúa ngày xưa.
Hành động nầy chẳng những đưa "cái tôi"
của thầy cha lên tận mây xanh, do đó, những cái tầm thường xấu xa trong lòng
các vị tu hành đã không diệt được mà còn được bơm lên thì Tham Sân Si trong
lòng các vị tu hành càng ngày càng lớn hơn những người phàm tục nữa ! Như vậy
tu hành đã không đạt được kết quả…mà một khi cái Tham Sân Si trong các vị tu
hành thường xuyên bị dồn nén thì sẽ bộc phát dữ dội.
Nên nhớ rằng, các nhà tu hành một khi đã
đi lạc đường, thì cái Tham Sân Si sẽ quậy tới bến còn hơn những người phàm tục
!!!
Cá nhân tôi là người trong cuộc và đã
chứng kiến tận mắt hai trường hợp, từ đó lòng tôi mất đi rất nhiều kính trọng
đối với một số vị tu hành :
1. Trong
một cuộc biểu tình, tôi được giới thiệu với một vị linh mục còn trẻ hơn tôi.
Sau câu chào hỏi thân mật xong thì vị linh mục quay mặt đi nơi khác, hình như
có thái độ không muốn nói chuyện với tôi nữa vì tôi đã thẳng thắng kêu bằng cha
và xưng tôi. Có lẽ chữ tôi trong cách xưng hô không thích hợp giữa một giáo dân
với một vị linh mục nơi đông người đã làm giảm giá trị một vị tu hành nên vị
nầy đã quay mặt đi giã vờ nói chuyện với những người chung quanh.
Nếu tôi trịnh trọng gọi bằng cha thì phải
xưng con như những người khác thì câu chuyện sẽ được tiếp tục trong tình thân
mật ! Tôi có thể gọi cha và xưng con trong nhà thờ, lúc xem lễ hay vào tòa xưng
tội theo con người Kytô hữu của tôi. Nhưng ngoài đời, trong một buổi biểu tình chính
trị, thì giữa hai người tu hành và giáo dân cũng đều là những người dân tỵ nạn
Việt Nam . Tôi nghĩ rằng một người già trên 70 xưng con
với một vị linh mục còn trẻ giữa nơi công cộng thì cũng khó nghe ! Như vậy
trong bộ áo màu đen quý trọng đang mặc trên linh mục nầy, cái sân si vẫn còn
quá nặng mùi trần tục trong một vị tu hành.
2. Dịp cúng
thất cho một người trong gia đình, nhằm buổi cơm chay, tôi có dịp phải đi ngang
qua phòng ăn - nối liền từ chân cầu thang đến chánh điện – trong lúc các vị sư
đang dùng bữa. Chuyện đập vào mắt tôi, vị trụ trì ngồi đầu bàn, sau khi ăn hết
chén cơm vị nầy ngồi yên, không quay lại, đưa cái chén ra phía sau…thì một Phật
tử chấp tay vái lạy ba cái, cúi mình xuống và đưa hai tay lên khỏi đầu đở lấy
cái chén, lấy cơm xong lại cung kính dâng lên vị trụ trì như lúc đầu…trong lúc
tô cơm đang nằm ngay trước mặt và trong tầm tay của vị trụ trì ! Phía bên kia,
một Phật tử cầm quạt đang phe phẩy để cho thầy dùng cơm mặc dù Paris
lúc đó đang mát trời ! Tôi thấy vị trụ trì nầy đã quên hẳn mình là kẻ tu hành
mà có thái độ trịch trượng như một vị vua chúa ngày trước.
Trở về với đề tài, nhiều người hỏi tôi
thời đại nầy làm nghề gì sướng nhất, tôi có thể trả lời tức khắc không cần đắn
đo suy nghĩ rằng : "Nghề Đi Tu" ! Một nghề không đòi hỏi vốn kiến
thức, không cần đầu tư tài chánh mà chỉ cần thuộc vài bài kinh – như loại tu
hành quốc doanh - là có thể hành nghề một cách dễ dàng.
Khi hành đạo, không cần làm việc, nhưng
tài sản đất đai, nhà cửa, xe cộ, tiền bạc do con chiên thiện nam tín nữ cung
hiến cũng quá dư thừa cho phép những vị nầy ăn uống no say, vợ con đầy đủ và
nếu muốn thì tình nhân cũng sẵn sàng có ngay !
Nhà cửa được giảm hoặc miễn thuế, ăn khỏi
tốn tiền, có người hầu hạ, có kẻ làm bếp dâng lên tận miệng. Có vị còn biến từ
nhà ở cho đến nơi thờ phương thành cơ sở kinh doanh với giá bán cắt cổ từ cuốn
sách cho đến gói thực phẩm. Tất cả hoạt động kinh tế đều theo hình thức chui và
chỉ thu tiền mặt.
Các lễ lộc phục vụ tôn giáo không có tình trạng
miễn phí hoặc giảm giá cho nhà nghèo mà phải tuân theo theo từng bậc giá cả
khác nhau. Cước phí xin lễ, cầu nguyện đối với các vị tu hành người nước ngoài
hoàn toàn do tín hữu tự nguyện không bắt buộc theo một hình thức khuôn mẫu nào.
Tôi chứng kiến một cha người Pháp đã từ
chối số tiền lớn do một tín hữu người Việt Nam đến nhà thờ Tây xin lễ bình an
cho gia đình. Chẳng những thế, nhà thờ còn làm hóa đơn chính thức để ghi vào sổ
của nhà thờ.
Nhưng trái lại, trong một dịp gặp một cha người Việt Nam để xin lễ, vị
linh mục nầy cho giá đàng hoàng và tỏ vẽ không hài lòng khi tôi đề cập đến giá
cả của nhà thờ !
Từ chỗ nầy người ta xem các vị tu hành từ trong nước ra đến hải ngoại
hành nghề tôn giáo với giá cả cắt cổ tín hữu và Phật tử một cách vô tội vạ.
Riêng việc tang chế, giá cả được ấn định bao nhiêu tiền cho cha thầy
đến tư gia, đến nhà xác để tụng niệm. Bao nhiêu tiền để tổ chức theo hình thức
lớn, trung bình, nhỏ đối với một lễ tiễn đưa người quá cố, bao nhiêu tiền để
mang cốt tro về chùa, nhà thờ… và bao nhiêu tiền theo đẳng cấp giàu sang hay
bình dân để thuê một cái hộc để đựng hủ cốt người chết !
Tiền nhiều thì nhà chùa nhà thờ tổ chức
lớn, với nhiều cha nhiều thầy làm lễ. Nhiều tiền thì tổ chức lễ riêng rẽ một
cách trang trọng vào cuối tuần.
Ít tiền thì tổ chức cầu siêu tập thể và
vào những ngày giờ làm việc.
Chính các thầy các cha đòi hỏi giá cả để
tổ chức những buổi lễ đình đám cho hôn nhân, cầu siêu, án táng, đưa hài cốt về chùa,
về nhà thờ.
Những tiền lệ nầy đã tập cho tín đố Phật tử những tính xấu, xem thường
việc linh thiêng tôn giáo đồng thời tạo cho những gia đình nghèo, thiếu phương
tiện bị mặc cảm và đau lòng mỗi khi có người thân vừa nằm xuống.
Chắc tất cả mọi người đều công nhận rằng
nghề đi tu chẳng những là một nghề ấm thân cho kẻ tu hành mà còn giúp họ trở
thành triệu phú một sớm một chiều. Chẳng mất một giọt mồ hôi, suốt đời không
đóng thuế, nhà cửa được giảm tiền điện nước lại còn hưởng trợ cấp đặc biệt của
xã hội.
Cuộc đời tu hành thật đáng giá ngàn vàng,
chỉ một sáng một chiều trở thành triệu phú, trở nên kẻ ăn trên ngồi trước và
được trọng vọng nhất trong thiên hạ : Nhà cao cửa rộng, đi Mercedes, BMW… có
tài xế, ngày ăn no, đêm ngủ với vợ, ngày thì đệ tử tự nguyện ( !) thời gian rổi
rảnh thì đếm bạc giấy rồi đem cất vào tủ sắt…Như vậy nghề tu hành thời nay của
người Việt quả thật là tuyệt hảo và độc nhất vô nhị của thế giới tính, từ thập
niên cuối cùng của thế kỷ 20 đến nay.
Nhà thờ nhà chùa đã biến thành cái chợ và
hơn nữa các nơi nầy còn cạnh tranh tổ chức văn nghệ mừng Xuân, ca hát ăn
uống…thì chắc Chúa và Phật cũng phải quay mặt trước tình trạng tu hành thời nay.
Bây giờ giới trẻ ai cũng muốn đi tu, một
nghề ngồi mát ăn bát vàng mà được thiên hạ đội lên đầu, chắp tay vái lạy thì
còn gì quý hơn khi phải phí cuộc đời gần hai chục năm trong các nhà trường để
rồi vác bằng chạy đôn chạy đáo kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.
Cái thiên đường ‘đỉnh cao trí tuệ’ và ‘cái
nôi nhân loại’ của chế độ cộng sản đã đẻ ra nhiều nghề quái gở : Từ nghề ăn
xin, mai mối, bịp bợm, nô lệ…đã nổi tiếng trên thế giới và bây giờ còn thêm
nghề đi tu thật độc đáo vô cùng ‘hoành tráng’ không có một quốc gia nào bắt
kịp… Chính cộng sản đã dàn dựng lên hình thức tu hành trưởng giả nầy từ ngay từ
trong nước để chứng tỏ với thế giới rằng Việt Nam hòa
toàn có tự do tôn giáo.
Thật vậy, cần phải ghi nhận, trong nước đi
đến đâu cũng gặp đầy dẫy nhà thờ, nhà chùa…là những khu vực nguy nga to lớn bên
cạnh những ngôi nhà của con chiên, Phật tử vẫn còn nghèo nàn đói rách.
Các thầy các cha thì đua nhau xin tiền để
sửa sang cơ sở tôn giáo của mình càng lớn càng đẹp để tranh với
chùa, nhà thờ bên cạnh !!!
Đi đâu các vị tu hành cũng hân hạnh khoe rằng, ông nầy bà nọ là Phật
tử hoặc con chiên nằm trong khuôn hội hay họ đạo dưới quyền ! Các vị tu hành
đâu có hay rằng dưới mắt Chúa và Phật những ông bà nầy là những tay ăn hối lộ,
cướp của, giật vợ cướp chồng người ta, buôn bán cần sa, rửa tiền dơ mà các vị
tu hành cứ đội lên đầu những người núp bóng tôn giáo cho mưu đồ chính trị, xem
họ như một vinh hạnh của nhà chùa, nhà thờ.
Các vị tu hành cứ giành nhau ôm chân các ông bà nầy và ca tụng hết
mình…thì thật tội nghiệp cho Chúa và Phật quá ! Việc tu hành không màng nghĩ
đến, kinh kệ hằng ngày không quan tâm mà thầy cha chỉ chú trọng đến các hình
thức phô trương bên ngoài. Đó là cái nghiệp tham sân si đang lấn át các đức
tính bình dị, liêm khiết, vị tha, bác ái trong con người các vị tu hành hiện
nay.
Tình trạng thầy cha mượn Phật-Chúa để phục
vụ cho cái tham sân si vô đáy cá nhân đang thịnh hành đầy dẫy từ trong nước ra
đến hải ngoại!.
Cộng sản đố kỵ tôn giáo nhưng chúng lại
xây dựng một số giáo hội gọi là quốc doanh nhằm thu nạp những vị tu hành mà tâm
vẫn còn nặng nợ trần gian đồng thời cộng sản còn ‘sản xuất’ ra một số sư đỏ,
cha đỏ để phân hóa các giáo hội chính thống, đồng thời chia đôi khối giáo dân
cũng như Phật tử làm nhiều phe phái nhằm phá hoại tôn giáo.
Âm mưu của cộng sản là chúng tạo ra một
lớp tu hành gồm thầy, cha quốc doanh với tất cả những cái xấu xa hơn những
người trần tục, không ngoài mục đích để cho giáo dân, Phật tử nhìn thấy tư cách
các vị lãnh đạo tinh thần để rồi từ đó họ sẽ xa dần Chúa và Phật…
Trong nước chính cộng sản bỏ tiền xây dựng chùa, nhà thờ để đưa vào đó
những cha thầy quốc doanh với hai mục đích. Một là chứng minh với thế giới rằng
Việt Nam là nơi mà các tôn giáo đều được phát triển tối đa, và hai là, chùa nhà
thờ là những cái ổ trú ẩn của những tên cộng sản đội lốt tôn giáo.
Tình hình ở hải ngoai cũng vậy, chùa và
nhà thờ mọc lên như nấm, nguy nga đồ sộ, nhưng thử tìm hiểu tiền ở đâu để các
thầy cha vừa mua đất vừa xây những cơ sở tôn giáo vượt quá khả năng ? Đồng ý rằng
tiền của do tín đồ Phật tử đóng góp, nhưng đó chỉ là số nhỏ nhằm che đậy bên ngoài,
phần tài chính quan trọng là do cộng sản cung cấp để thành lập những động ổ an
toàn cho bọn cộng sản mặc áo nâu, áo đen từ trong nước ra trú ẩn.
Trong nước thì giáo gian Huỳnh công Minh,
tổng thư ký tòa Tổng Giám Mục Sàigòn và cũng là ‘tổng tư lệnh’ giáo hội công
giáo quốc doanh. Giáo gian nầy đang tận tình ‘điều khiển’ ngài Hồng Y Tổng Giám
Mục ‘dính chàm’ Phạm Minh Mẫn. Do đó tín đồ không lạ gì khi ngài Hồng Y thi
hành lệnh một cách tích cực, từ vụ Cờ Vàng cho đến ‘tống khứ’ Tổng Giám Mục Ngô
Quang Kiệt đi Vatican chữa bệnh theo yêu cầu của cộng sản Hà Nội.
Ngoài ra, linh mục nào muốn ăn ngon mặc
đẹp, tiền bạc đầy túi, muốn được lấy vợ đẻ con chính thức công khai, muốn có
nhà thờ to lớn và đông giáo dân (như Phan Khắc Từ) thì đến cúi mình trước mặt
giáo gian Huỳnh Công Minh, ký giấy tờ cam kết rồi lãnh vài ba trăm triệu để xây
nhà thờ và xây tổ ấm !
Trước năm 1975 tôi thường đến thăm và dùng
cơm chay với nhiều vị Thượng Tọa trụ trì tại các chùa nhỏ (chùa nghèo) trong
vùng Gia Định cũng như với những vị linh mục dòng Phanxicô
hoặc dòng Vinh Sơn. Các vị nầy sống bình dị, mặc thô sơ, ăn uống thanh
đạm. Khi tiếp xúc với những vị nầy tôi cảm nhận được Phật tính cũng như tinh
thần Kytô thoát ra từ lời nói, cách cư xử đến cử chỉ và ánh mắt bao dung…Thâm
tâm tôi lúc nào cũng quý trọng những vị chân tu nầy…
Nhưng ngày nay, với chủ trương diệt tôn giáo, cộng sản đã sản xuất ra
một số quốc doanh để mưu đồ phá hoại các tôn giáo chân chính và thành phần nầy
hiện đang đầy dẫy từ trong nước ra đến hải ngoại. Các chất bổ béo trong cơ thể
các vị tu hành ngày nay quá dư thừa, thân hình các vị tu hành phì nộn và đa số
mang bệnh nhà giàu (tiểu đường, cao huyết áp…) vì các cha cai quản họ đạo được
con chiên mời dùng bữa luân phiên từ nhà nầy qua nhà khác. Các thầy thì được
Phật tử làm các món chay dưới dạng tôm rim, cá chiên, cua lột, thịt kho
tàu…giúp cho các thầy tự đánh lừa cả thị, xúc, vị giác của mình để được ngon miệng.
Như vậy cái si vẫn còn quá lớn, làm sao cho trọn kiếp
tu !!!
Xin
kết thúc bài viết : Chống cộng sản thì phải chú tâm đến vấn đề tôn giáo vận.
Địch đã gài sẵn cha thầy quốc doanh vào nhà thờ, vào chùa… nếu chúng ta vô tình
hay thiển cận, vẫn tôn vinh, nuôi dưỡng và đùm bọc thành phần nầy thì Phật tử,
con chiên đã tự chính mình ra tay diệt tôn giáo của mình.
__._,_.___
Posted
by: <vneagle_1
No comments:
Post a Comment
Thanks