Đại Học chăn Trâu




Friday 1 May 2015

Hội Nghị Xã Hội Dân Sự Vùng Đông Nam Á 2015

 


On Thursday, April 30, 2015 12:48 PM, Ben Tran <> wrote:

Hội Nghị Xã Hội Dân Sự Vùng Đông Nam Á 2015
Asean Civil Society Conference – ACSC 2015
April 21-24, 2015  Kuala Lumpur Malaysia

Lạc Việt

Như quý vị biết, hằng năm Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á thường xuyên tổ chức một Hội Nghi rất có bề thế đó là Hội Nghị Xã Hội Dân Sự Đông Nam Á (XHDS/DNA) - Tiếng Anh là Asean Civil Society Conference (ACSC). Hội Nghị XHDS/DNA năm nay 2015 quy tụ khoảng 1,400 thành viên đến từ các quốc gia Vùng Đông Nam Á. Hội Nghị làm việc trong 4 ngày April 21-24, 2015.
Một phần của phái đoàn XHDS/Độc Lập tham dự Hội Nghị 

Tôi là Lạc Việt, tham gia Hội Nghị XHDS/DNA trong phái đoàn của CAMSA-BPSOS, một tổ chức chống Nạn Buôn Người, cụ thể là chống Nạn Buôn Người làm Nô Lệ Tình Dục & Nô Lệ Lao Động đã có cơ sở hoạt động lâu năm tại vùng Đông Nam Á này. Phái Đoàn chúng tôi gồm 15 người, 5 người hoạt động thường trực tại các Văn Phòng trên đất Thái Lan, trong đó có 2 luật sư, một LS người Thái & một LS người Việt. 2 người nữa là A/C Lâm - Hiệp Hội Thanh Niên Cồn Dầu đang tỵ nạn trên đất Malaysia. A/C được mời đến để tố cáo tội ác của VC trong vụ tra tấn giết người của nhà cầm quyền CS trong vụ Xoá Bỏ GX Cồn Dầu trước đây mà cho tới hiện nay vẫn còn những thanh niên Cồn Dầu nằm trong tù. Số còn lại trong phái đoàn đến từ Canada & Hoa Kỳ và TS Nguyễn Đình Thắng là Trưởng Đoàn của Phái Đoàn XHDS Độc Lập VN tham gia lần đầu tiên sau 10 năm Hội Nghị XHDS/DNA được hình thành.

Thủ tục ghi danh - xác nhận thành viên tham dự




Hội Nghị XHDS/DNA là hội nghị quy tụ những tổ chức Phi Chính Phủ - Non Government Organization (NGO) để nói lên những tệ nạn, những bất công, những vi phạm nhân quyền  trong xã hội mà phần lớn là những hậu quả xuất phát từ chính quyền các nước . Như vậy XHDS mang tính quần chúng đề quan sát, lên tiếng & áp lực chỉnh sửa đối với chính quyền sở tại, đặc biệt đối với những dự án kinh tế huỷ hoại môi trường, cách áp dụng vi phạm nhân quyền. NGO/XHDS đóng vai trò quần chúng đối lập với chính quyền trong mục tiêu thăng tiến xã hội – tôn trọng quyền Con Người.

Pháđoàn XHDS/Độc Lập đến từ nhiều quốc gia


Ngay ngày đầu tiên 21 April, 2015, ngày làm các thủ tục tham dự Hội Nghị, Lac Viet đã thâu video được một số quang cảnh Hội Nghị, 1,400 thành viên tham gia là một con số rất lớn, do đó việc tổ chức phải thực sự quy mô & nề nếp trong 3 ngày tròn với những buổi hội thảo khoáng đại & các workshops thảo luận chuyên đề. Trong số các Video Clips có cuộc phỏng vấn của Ký Giả Mặc Lâm phỏng vấn TS Nguyễn Đình Thắng về tình hình tổng quát hoạt động của Hội Nghị XHDS – 2015 tại Malaysia và mục tiêu của phái đoàn XHDS Độc Lập VN tham gia lần này.
Ký Giả Mặc Lâm phỏng vấn TS Nguyễn Đình Thắng


Cũng trong ngày chuẩn bị này, Phái Đoàn VN do nhà nước CHXHCNVN (GONGO/VN) gửi đi có mời tất cả người Việt Nam đi tham dự Hội Nghị năm nay có một cuộc họp Nội Bộ để  thảo luận và đúc kết việc ai Cầm Cờ của phái đoàn VN trong Nghi Thức “Rước Cờ”. Phái Đoàn XHDS/Độc Lập chúng tôi quyết định tham gia cuộc họp. Mục đích là để cho họ biết ngoài phái đoàn của quý vị do Nhà Nước gửi đi còn có một phái đoàn VN khác đồng tham dự Hội Nghị XHDS lần này. Dĩ nhiên Phái Đoàn VC họ hết sức ngỡ ngàng, vì 9 năm qua không có một phái đoàn nào như thế. Phản ứng tức thời của họ (Phái Đoàn XHDS Quốc Doanh) nói là chỉ người VN mới được mời. Chúng tôi lên tiếng: chúng tôi là người Việt Nam, họ đành để chúng tôi vào với đồng phục Human Rights For VN & Democracy For Việt Nam làm họ khá nhức nhối (VC gọi là Búc Xúc).

Chủ tọa buổi họp là Cô Ba Hoàng Vân, trưởng phái đoàn và bên cạnh có Ô Thầy Thích Thiện Tâm – Sư Quốc Doanh. Chúng tôi chất vấn về việc 21 XHDS độc lập trong VN tại sao không được nhà nước cho đi, vì họ là những XHDS độc lập đúng nghĩa NGO…họ trả lời đây là “tiến trình quốc gia” cứu xét việc cho đi hay không, dù vậy chúng tôi (XHDS/QD) cũng đã thông báo trên mạng, nhưng chẳng thấy ai đăng ký !!! (CS Nói…). Chúng tôi đáp lại: như vậy là “Tiến Trình Quốc Gia” đã sai lầm ngay từ đầu, NGO là những tổ chức Phi Chính Phủ, họ có quyền đi tham dự như bất cứ XHDS nào trong vùng ĐNÁ, ngay cả Lào, Campuchea họ cũng có quyền đó. và quý vị như vậy là “GONGO” – Government Non Government Organization (một tên gọi có ý miệt thị phái đoàn quốc doanh là tray sai của Nhà Nước). Buổi họp này không được thâu hình & chụp hình theo lệnh của Cô Ba Vân, trưởng phái đoàn GONGO/VN. Tuy vậy khi chiều về, chúng tôi mở Net lên thì có người theo dõi Hội Nghị Online tại Úc Châu (do phái đoàn chúng tôi thường trực post online trên Net) đã post lên mạng trang FaceBook của Thầy Thiện Tâm có hình chúng tôi đang mặc Áo TShirt Human Rights For VN. Chừng 5 phút sau thì hình đó biến mất…tội nghiệp cho ông nào, Bà nào trong phái đoàn GONGO/VN đã nhanh nhẩu Post lên và bị Đảng bắt hạ xuống.
Trong phần đúc kết ai cầm cờ, dĩ nhiên chúng tôi biết ai sẽ cầm cờ, đó là Ông Thiện Tâm & Cô Ba Vân trưởng đoàn (Đảng Cử …rồi). Chúng tôi đề nghị A Lâm - Hiệp Hội Thanh Niên Cồn Dầu cầm Cờ cùng với Chị Vân vì Anh vẫn còn Quốc Tịch VN (Anh đang mặc TShirt Human Right For VN) và dĩ nhiên Anh Lâm bị loại.

Quang cảnh trước khi họp “Nội Bộ” VN


Cũng trong ngày chuẩn bị 21 April, 2015 – Kios triển lãm của BPSOS-CAMSA có nhiều bức hình Đàn Áp Dã Man – Vi Phạm Nhân Quyền Trầm Trọng của Nhà Nước VN đêm trước đã bị bọn “Côn Đồ” xé hết. Đây là hành vi hết sức thô bỉ xảy ra ngay tại Hội Nghị mang tính nhân bản & văn minh này.

Mời xem cuộc phỏng vấn "Hành Vi Côn Đồ"


Trong suốt Hội Nghị, phái đoàn XHDS/Độc Lập  đã nhiều lần lên tiếng: phái đoàn GONGO/VN là phái đoàn tay sai Nhà Nước VN, trong những năm tới quý vị cần quan tâm và mời gọi đích xác những XHDS/Độc Lập trong VN để họ có tiếng nói trung thực hơn về tình hình chính trị - xã hội VN. Trong một lần phát biểu tại Hội Nghị khoáng đại, Anh Quốc Nguyễn đã chứng minh phái đoàn GONGO/VN là phái đoàn Dân Sự Giả Hiệu, vì trong trang website của họ, người lãnh đạo tối cao là Phạm Bình Minh – mà PBM là Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao của Nhà Nước VN. Như vậy họ đâu có phải là hiệp hội Phi Chính Phủ NGO. Lời phát biểu này được cử tọa vỗ tay rân ran làm phái đoàn GONGO/VN sượng mặt. Như vậy mục tiêu của chúng tôi ít nhất cũng đã có giá trị tác động tạo một “hành lang mở” cho các XHDS/Độc Lập trong nước có cơ hội tham gia trong những Hội Nghị kế tiếp.


Trong một WorkShop khác có phần lên tiếng của LM Phan Văn Lợi & Của Cô Huỳnh Thục Vy – XHDS/Độc Lập Quốc Nội phát biểu. Riêng Cô Huỳnh Thục Vy đã mạnh mẽ tố cáo nhiều tội ác vi phạm nhân quyền trầm trọng của Nhà Nước VN. Trong phần Ý Kiến & Đặt Câu Hỏi, có một Ông người Kampuchea phát biểu đại ý:  Tôi là người Kampuchea, chúng tôi biết Dân Tộc VN là một Dân Tộc mạnh mẽ, mạnh mẽ trong suốt chiều dài lịch sử. Tôi nghe cô Vy tố cáo nhiều vi phạm  Nhân Quyền nghiêm trọng của chính phủ VN. Hiện nay Nước VN đã có gần 90 triệu người…tại sao Dân quý vị không đứng lên để giải quyết vấn nạn đó.

Câu hỏi được nêu lên bởi một người Kampuchea, một Dân Tộc mà chúng ta có khuynh hướng cho là còn thấp kém…câu hỏi thật nhức nhối. Có một người Việt trong phái đoàn chúng tôi chia sẻ câu hỏi và lập luận rằng  nhà cầm quyền độc tài toàn trị cộng sản vô thần VN là nguyên nhân triệt tiêu mọi sức bật của người Dân. Đây là sự cố gắng trả lời, dĩ nhiên có phần đúng nhưng chắc chắn thiếu phần thỏa mãn & thuyết phục, vì Nội Lực của Người Dân & XHDS chưa có đủ sức mạnh tạo sức bật.

Trong suốt quá trình  Hội Nghị, Lac Viet nhận thấy: xét về mặt hoạt động của các XHDS/Độc Lập VN là còn quá non trẻ, chưa bám rễ vào quần chúng, nên không tạo được những áp lực cần thiết  đóng góp vào sự chuyển hóa xã hội. Về lãnh vực này, Lac Viet có cảm tưởng XHDS/Độc Lập trong VN còn thua xa cả XHDS Kampuchea & Lào. XHDS Kampuchea còn có thể đề xuất ra một số chiến dịch cụ thể & được quần chúng tham gia ủng hộ tạo ra các vận động thăng tiến trong xã hội. Trong VN, XHDS chỉ mới có thể làm được là viết Kiến Nghị…hay Bản Tố Cáo Tội Ác của Nhà Cầm Quyền… Chỉ như thế thì chưa có thế đứng & sức mạnh.

Một lãnh vực khác, Lạc Việt  thấy tầm nhận thức về xã hội của các thành viên XHDS/DNA khá cao, họ biết mục tiêu họ theo đuổi và những việc cần phải làm…dù là từ những kế hoạch nhỏ dễ làm để bám trụ quần chúng, tạo sức mạnh cho thực lực. Trong VN, Lac Viet có cảm tưởng các thành viên XHDS/Độc Lập còn ở trên những tư duy cao lắm… trên “Thượng Tầng Kiến Trúc” mà chưa cụ thể được để đi vào “Hạ Tầng Cơ Sở”. Lac Viet nghĩ ngay đến những hiện tượng “Dân Oan”, hiện tượng “Truy Sát Cây Xanh Hà Nội”…và nhiều hiện tượng quần chúng khác, là những cơ hội cho các XHDS/Độc Lập làm việc và trải nghiệm.

Một lãnh vực khác nữa, Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế hiện nay. Singapore thì khỏi nói, Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc gia. Anh ngữ Quốc gia đã chấp cánh cho Singapore trở thành Con Rồng Á Châu, mặc dù đất đai bé tý, dân số vài triệu. 10 năm nay, Malaysia có lẽ đã học được bài học của Singapore, nên tại Malaysia rất nhiều người nói thông thạo tiếng Anh. Ở thủ đô Kuala Lumpur thì khỏi nói, hầu như ai cũng biết nghe & nói Tiếng Anh. Điều này cũng đang làm cho Malaysia thay da đổi thịt.

Trong Hội Nghị XHDS/DNA - 2015 họ đã trao đổi bằng tiếng Anh rất lưu loát. Không nắm bắt được Anh Ngữ sẽ là trở ngại lớn lao cho việc trình bày & học hỏi kinh nghiệm. Các thành viên XHDS/Độc Lập VN trong tương lai sẽ tham gia Hội Nghị nên gấp rút trau dồi cho mình khả năng lắng nghe & diễn đạt bằng Anh Ngữ. Bằng không, trong lãnh vực bé nhỏ này, chúng ta lại thua cả Lào & Kampuchea !!!

Sau cùng, chúng ta hãy xem nghi thức “Rước Cờ” trong đó có phái đoàn GONGO/VN. Hình ảnh Ông Sư Từ Bi Như Đức Phật cầm cờ, Hình ảnh Người Con Gái thon thả thuỳ mị  VN cùng cầm Cờ  là hình ảnh Nhà Nước VN muốn gửi đến Hội Nghị Xã Hội Dân Sự Vùng Đông Nam Á – 2015. Hình ảnh này hoàn toàn ngược lại với các hành xử của Nhà Cầm Quyền VC đàn áp tôn giáo – Hèn Với Giặc – Ác Với Dân, mà trong suốt 4 ngày Hội Nghị, phái đoàn GONGO/VN không một lời nào tố cáo Nhà Cầm Quyền VN. Điều này thể hiện tính tay sai của phái đoàn XHDS/Quốc Doanh, ngược hẳn với bản chất của XHDS đích thực – NGO – Tổ Chức Phi Chính Phủ.

Nghi Thức "Rước Cờ"


Trên đây là những ghi nhận & suy tư của Lac Việt trong chuyến tham dự Hội Nghị XHDS/DNA tại Kuala Lumpur April 21-24, 2015 vừa qua. Lac Việt chân thành cám ơn TS Nguyễn Đình Thắng, trưởng phái đoàn  XHDS/Độc Lập, cảm ơn tổ chức BPSOS-CAMSA đã tạo nhiều điều kiện để có nơi ăn chốn ở cho 6 ngày tham dự Hội Nghi ngay giữa thủ đô Kuala Lumpur gần cạnh Tháp Đôi xinh đẹp & hiện đại nhất nhì Đông Nam Á, cám ơn Anh Nguyễn Danh & Anh Quốc Nguyễn đã cùng lang thang tại Seoul & Kuala Lumpur (Vỉ tiết kiệm – Mua vé máy bay rẻ) và đặc biệt có thời gian thăm viếng Anh Linh của Những Người Tỵ Nạn còn an nghỉ trên Đảo Pulau Bidong (sẽ có Youtube về chuyến viếng thăm này). Nguyện xin Hương Linh của các vị phù trợ cho ngày Hội Lớn của Dân Tộc, ngày đó chắc chắc quý vị sẽ được bà con rước về Quê Nhà khi không còn bóng Nhà Cầm Quyền CS.

Lạc Việt





__._,_.___

Posted by: "8406news ." 

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts