"Con xin hứa thứ hai sẽ nộp tiền ủng hộ"!
Bạch Cúc - Tôi không
biết diễn tả cảm xúc của mình ra sao khi vừa xem được tấm hình này, Bộ giáo dục,
nhà trường và nhất là người Giáo viên này nghĩ sao khi bắt học sinh phải chép
phạt "CON XIN HỨA THỨ 2 SẼ NỘP TIỀN ỦNG HỘ". Tôi thật không thể hiểu
sao họ có thể làm được điều này và tôi tự hỏi liệu họ thật sự có tư cách của một
nhà giáo hay đạo đức của một nhà Sư phạm không?
Tôi nhớ mãi những ngày tháng tuổi thơ ấu, khi tôi học cấp 1 và cấp
2, nhà trường và cô giáo bắt tôi phải nộp đủ thứ linh tinh từ giấy báo, tập cũ,
vỏ lon bia, nước ngọt... gọi chung là "Kế hoạch nhỏ". Lúc ấy, tôi sợ
giáo viên lắm, cô nói nộp ngày nào là phải nộp ngay, không dám chậm trễ vì RẤT
SỢ. Rồi tôi về nhà năn nì mẹ, bắt mẹ phải cho tôi giấy vụn, những xấp báo cũ, vỏ
lon bia mà mẹ đi mua ve chai có được. Nhiều khi không đủ số lượng tôi bắt mẹ phải
đi mua thêm cho đủ. Tôi còn nhỏ quá, tôi nào thấy mắt mẹ ngân ngấn nước, tôi chỉ
còn nhớ tiếng thở dài của mẹ và dĩ nhiên mẹ không bao giờ dám từ chối tôi, bởi
mẹ là một người mẹ, mẹ thương con và cũng sợ con bị giáo viên phạt...
Tới lượt con tôi, hôm nào bé về và nói Mẹ ơi! cô bảo nộp này, nộp
kia là bé bắt tôi phải làm ngay lập tức, nếu chậm trễ bé sẽ nằn nì và có cả
khóc lóc, nỉ non hờn giận... Tôi thật sự thấy bé hoảng hốt và lo sợ, bé không hề
có chút nào mừng vui với tinh thần tự nguyện vì được đóng góp...
Tôi không hiểu môi trường giáo dục ở xã hội này đã dạy trẻ thơ những
gì? Có không lòng can đảm hay ý thức tự nguyện, chủ động...mà thật sự tôi chỉ
thấy đời mình, đời con mình và thực tế đã chứng minh, hầu như tất cả trẻ thơ đều
rất sợ hãi và luôn răm rắp tuân lời mọi thứ giáo viên đề nghị. Kể cả cha mẹ của
trẻ, ai cũng thế, chẳng ai dám phản đối, chẳng ai dám lên tiếng nói không và
nói thẳng bởi tâm lý người làm cha làm mẹ không bao giờ muốn nhìn thấy thảm cảnh
con mình bị "hắt hủi" hay bị "chèn ép"...
Nhà trường đưa ra những khẩu hiệu "kêu gọi đóng góp" nhưng
thực chất là gì? Có không sự tự nguyện hay 100% là sự ép buộc? Ai có thể kiểm
soát được mục đích của sự đóng góp? Việc đóng góp dùng vào mục đích thiện nguyện
hay chỉ nhân danh thiện nguyện để trục lợi?
Đã từ rất lâu ai cũng mặc nhiên thừa nhận sự đóng góp giống như là
một loại phí giáo dục. Nó không còn là sự tự nguyện và người ta có thể có quyền
từ chối vì không đủ khả năng. Hệ thống giáo dục này đã để lại một hậu quả vô
cùng tệ hại cho từng lớp, từng lớp thế hệ và tôi thật sự đau lòng khi thấy họ
không có ý định dừng lại. Họ chưa từng dạy trẻ biết nói "NO" với điều
trẻ không muốn và đến ngay tôi bây giờ, đôi khi tôi còn không dám nói
"NO", từ chối khi tôi không thích. Cũng chỉ bởi vì 12 năm ngồi trên
ghế nhà trường, họ đã đào tạo tôi và hàng ngàn lớp trẻ ý thức tuân phục, tuân lệnh
theo kiểu nô lệ và tìm cách triệt tiêu mọi ý thức phản kháng. Điều gì, lý do gì
đã khiến họ sợ ý thức phản kháng, sợ sự sáng tạo và chủ động trong tư duy của
các thế hệ trẻ như vậy, bạn biết không?
Nếu phải nói một cách hơi nặng lời, tôi cho rằng một trong những
khiếm khuyết tệ hại nhất của hệ thống giáo dục từ sau 1975 tới nay là "cưỡng
bức ý thức hệ" có mục đích chính trị với tât cả các thế hệ học sinh. Người
ta đã cố tình tạo ra và duy trì một guồng máy giáo dục với mục tiêu là sản xuất
ra những bầy cừu, những con cừu luôn biết vâng lời, ngây ngô thỏa mãn với sự
ban phát thức ăn và không hề biết đến ngày mình bị cạo lông và bị đưa lên bàn mổ...
Ông bộ trưởng, ông sẽ trả lời sao với cha mẹ của đứa trẻ này? Ông sẽ
trả lời với dân ra sao về sự yếu kém của hệ thông giáo dục hiện tại và sự phi đạo
đức của những người đang giữ sứ mệnh giảng dạy như người giáo viên này? Đến bao
giờ ông mới chịu từ chức?
Tôi là một người mẹ, tôi buộc phải quan tâm đến hệ thống giáo dục,
tôi không thể để cho đời con tôi chịu sự giáo dục nô lệ giống như đời tôi!
Bạch Cúc
danlambaovn.blogspot.com
Posted by: Tran Van Long
|
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks