Đại Học chăn Trâu




Monday 6 June 2016

Bà Michelle Obama "bóng gió" chỉ trích Donald Trump


 

Bà Michelle Obama "bóng gió" chỉ trích Donald Trump
                                                                                           Thu Hà - 05.6.2016

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đọc bài diễn văn trong buổi lễ trao bằng tốt nghiệp 
tại Đại học thành phố New York hôm 3/6 (AFP Photo/Spencer Platt)

AFP (Pháp) cho hay, hôm 3/6 đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã "bóng gió" nhắc đến ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump.

Phát biểu liên quan đến ông Trump được bà chủ Nhà Trắng nêu trong bài diễn văn đề cao tầm quan trọng của nhập cư và đa dạng hóa tại Đại học thành phố New York.
"Việc tiếp nhận những nền văn hóa mới và ý tưởng mới, từ thế hệ này qua thế hệ khác đã tạo nên một sự giao thoa  và giúp chúng ta trở thành quốc gia hùng mạnh, năng động và phồn vinh nhất thế giới", bà Obama phát biểu trước các sinh viên trong buổi lễ tốt nghiệp.
"Tuy nhiên, một số người đang có quan điểm khác," bà bóng gió nhắc đến tỉ phú Donald Trump mà không trực tiếp nhắc tên ông.
"Họ cho rằng sự đa dạng hóa đang là một mối đe dọa thay vì một nguồn tài nguyên cần được khai thác. Họ muốn chúng ta e ngại trước những người không giống mình" - Đệ nhất Phu nhân Mỹ nhấn mạnh, trong một bài phát biểu có phần nặng về chính trị hơn mức bình thường. 
"Họ hành xử như thể công kích cá nhân là điều chấp nhận được trong một cuộc tranh luận, như thể sự giận dữ và thiếu kiểm soát là lẽ thường tình" - bà nói thêm.
Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump từng tuyên bố sẽ xây dựng "một bức tường thành" ở biên giới phía nam nước Mỹ để hạn chế tình trạng nhập cư trái phép qua biên giới với Mexico.
Ứng viên này bị chỉ trích là đang tiến hành một chiến dịch tranh cử đầy tính miệt thị, khi ông xúc phạm từ phụ nữ, người Mexico, người Hồi Giáo, đến cả những người khuyết tật hay các nhà báo mà ông không ưa.
Michelle Obama nói hôm 3/6: "Nước Mỹ chúng ta không thể bị nỗi sợ chinh phục. Chúng ta không thể dựng lên những bức tường để ngăn cản bất kỳ ai.
Bởi chúng ta hiểu rằng Mỹ vĩ đại được như ngày nay là nhờ đóng góp của những người không sinh ra ở Mỹ nhưng tìm đến quốc gia này".
Bà Obama chọn Đại học thành phố New York (CUNY), một trường công lập tại một thành phố rất đông người nhập cư để phát biểu diễn văn của mình.
Mặc dù không trực tiếp nhắc đến Trump nhưng bà Michelle Obama có đề cập đến cựu Ngoại trưởng Colin Powell, người đã tốt nghiệp tại trường đại học thành phố New York và là con của một người Jamaica nhập cư.
Ông Powell từng có thời gian phục vụ trong chính phủ của Tổng thống George W.Bush, và được bà Obama đánh giá là một hình mẫu cho giới trẻ.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
__._,_.___

Posted by: "Nhat Lung"

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts