Đại Học chăn Trâu




Thursday 1 December 2016

VN từ APEC đến Trump: Mỹ vẫn là số 1

 

Show original message



 
VN từ APEC đến Trump: Mỹ vẫn là số 1

HÀ NHÂN VĂN
Image result for VN  APEC

- Thượng đỉnh Peru tuần này, 22 nước thành viên hội họp sôi nổi hơn cả do cái chết của Hiệp Ước TPP. Chính phủ Obama dẫn đầu Hoa Kỳ vẫn tiếp tục "làm trùm",bỏ xa Trung Cộng và Nga Sô vẫn lẽo đẽo phía sau, xa tắp. Kinh tế Nga năm 2017, dầu thô vẫn tiếp tục xuống giá hoặc như hiện nay, kinh tế Nga sẽ tồi tệ hơn bao giờ hết. Nhật Bản vẫn giữ vị trí vững chắc. Bắc Kinh đòi cải tổ APEC từ lâu, mưu toan độc chiếm Vành Đai Thái Bình Dương, phương Đông từ Liêu Đông, bờ biển Hoa Bắc đến Rạch Giá và Hà Tiên VN. 

Hãy so sánh lợi tức đầu người của dân Tàu 2016 này là 5,450 $US, lợi tức đầu người dân Mỹ 48,100 $US, Canada 50,560 $US, Đài Loan 19,980 $US, Nhật Bản 45,900 $US, Nam Hàn 22,420 $US. Hoa Kỳ, Canada cho đến Mexico, chính vẫn là bá chủ vành đai TBD phía Tây các nước theo XHCH Dân chủ Tân Tả, tiếp tục suy thoái, Peru 29.4 triệu dân, lợi tức đầu người 6,020 $, vẫn hơn TC. APEC 2016, TC rất nghênh ngang, với Nhân Dân Tệ (NDT) sẽ là tiền tệ quốc tế. Tổng Thống Trump quyết liệt "chơi" chơi sát ván NDT của TC.

BIỂN ĐÔNG: CỨ VẪN NHƯ THẾ VÀ LÀ NHƯ THẾ
Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc (NXP) trước thềm Thượng đỉnh APEC Peru, tuyên bố: "VN yêu cầu Hoa Kỳ duy trì sự hiện diện ở Á châu" (Tân Hoa Xã, Nov. 17, 2016). NXP tuyên bố như thế vào lúc này quả là đầy ý nghĩa và như thể tái minh định lập trường. Tuy Hiệp ước TPP mặc nhiên đã bị hủy nhưng vẫn cò những quan hệ khác quan trọng không kém đối với VN: 1. APEC; 2. Hoa Kỳ, thị trường béo bở số một của VN trong hơn một thập niên qua. 3. Đoàn quân Hòa bình "Peace Corps" tản mác về nông thôn VN hoạt động khắp Bắc, Trung và Nam như một cam kết gắn bó thiết thân của Mỹ với VN mà CSVN hoan hỷ "đón nhận mặc nhiên không có vấn đề".

Lời tuyên bố của NXP vào lúc Hiệp ước TPP đã chết yểu, CT Tập Cận Bình cướp thời cơ ngay, tuyên bố ở Bắc Kinh, TC sẽ lập một Hiệp ước Tự do Mậu dịch Á châu - TBD (như TPP, thay thế TPP) do TC lãnh đạo. Hà Nội chưa lên tiếng. NXP lại kêu gọi Hoa Kỳ duy trì sự hiện diện ở Á châu. Bộ trưởng Bộ thương mại Mã Lai, ngày 15-11, lên tiếng hưởng ứng ngay: "Mã Lai sẽ gia nhập dưới sự lãnh đạo của TC"! Trước đó 2 ngày, TT Phi Luật Tân Duterte họp báo lại gằn giọng, cặp mắt long sòng sọc, nhắc lại lần thứ 2 sau khi TT đắc cử Donald Trump vào phòng bầu dục, tòa Bạch ốc, lần đầu tiên họp bàn giao trong 90 phút với TT Obama. Duterte từ Manila lại i - uông: "Năm 2020, quân đội Mỹ phải rút hết khỏi Phi Luật Tân". TT Obama bật cười!

Tin tức mà HNV theo dõi, bám sát hơn một tuần qua, nhất là cuộc hội đàm giữa TT Abe Nhật Bản và Tổng thống đắc cử D. Trump ở "Trump Tower", Nữu Ước, vào thứ Sáu vừa qua, được lọt ra ngoài: Trump cam kết không thay đổi về các vấn đề an ninh quốc gia và quốc phòng Mỹ. Vấn đề Biển Đông cũng vậy. Một viên chức phụ tá cao cấp trong UB chuyển giao quyền hành do Phó TT M. Pence làm Chủ tịch, cho biết: “Biển Đông phải tiếp tục nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và tự do giao thương của thế giới.” Và rằng, cuộc chuyển trục thuộc về HP Obama và như TT đắc cử Trump đã chỉ thị "phải hoàn tất mỹ mãn". Vị thế chiến lược của VN ở ĐNA nói riêng và Á Đông - TBD càng lúc càng trở nên quan trọng. VN chứ không phải Phi Luật Tân. Vẫn theo giới chức trên, vị trí căn cứ Subic Bay và căn cứ không quân Clark Field, gần Manila không còn vai trò chiến lược đối với Mỹ như trong chiến tranh VN.

MỸ SẼ MẠNH CHƯA TỪNG - THẤY Ở Á ĐÔNG TBD
Dưới thời tân TT Donald Trump, ngân sách quốc phòng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Sức mạnh Mỹ sẽ được tăng cường và mạnh chưa từng thấy. Đảng Cộng Hòa cầm quyền nắm đa số Thượng và Hạ viện (chưa kể Tối cao pháp viện). Tin tức qua cuộc hội đàm Abe - Trump kể trên, HP Trump còn cứng rắn đối với TC hơn cả HP Obama. TNS McCain là một yếu tố quyền lực mạnh nhất trong các vấn đề an ninh quốc phòng ở Á Đông - TBD, nhất là Biển Đông.
http://www.japantimes.co.jp/wp-content/uploads/2016/11/n-abetrump-d-20161119.jpg
Trump & Abe
Bà Hillary. Clinton đã thắng 61 triệu phiếu, ông D. Trump thua với 60 triệu 300 ngàn phiếu. Trump thua một nửa triệu phiếu, đâu có ít gì. Nhưng Clinton không đau cho bằng PTT Al Gore, thắng ông Bush trẻ trên một triệu phiếu, thua vẫn hoàn thua: thua Bush trẻ chỉ có 1 phiếu cử tri đoàn lại ở tiểu bang mà em ruột ông Bush là Thống đốc.
Năm 2016, D. Trump kể như thắng lớn, 306 phiếu cử tri đoàn, bà Clinton 232 phiếu, 9 thành phố biểu tình lớn chống ông Trump "Not my president". Cả thế giới đều bàng hoàng, chỉ có phát xít Nga Sô thời đại là mặt mũi hớn hở, người thứ 3 gửi điện văn chúc mừng đồng chí Trump cũng là kẻ đồng tâm ẩn giấu tư duy da trắng thượng thặng. Ngày 13-11, từ Moscow, một Thứ trưởng ngoại giao Nga tuyên bố: Nga thường xuyên liên lạc với viên chức cao cấp trong UB vận động tranh cử của D. Trump.

 Tin tức của CIA và FBI thật chính xác! Thôi, "cũng là số phận của một con người tài danh lỗi lạc như Hillary! Ít nhất, phía sau tài danh này vẫn cò 60 triệu 800 ngàn dân Mỹ ủng hộ bà, ái mộ bà. Với một phụ nữ Mỹ như Hillary, bà đã lên đến "tột đỉnh công danh", 8 năm Đệ I phu nhân, hơn 6 năm Thượng nghị sĩ (đắc cử nhiệm kỳ II), gần 4 năm làm Ngoại trưởng, công du đến 117 quốc gia, kể cả đảo quốc Fiji, Nam TBD. Trên 150 nhân vật lãnh đạo đảng CH bỏ phiếu cho bà, từ anh em họ hàng nhà bà đến các cựu ngoại trưởng CH như Gs Condi Rice, cựu Ngoại trưởng Powell thời TT Bush trẻ, tướng 4 sao. Cựu Tổng tư lệnh NATO, giáo dân thuần thành Đại tướng Powell trong một dạ tiệc ở N.Y., ông "nức nở" ca tụng bà Clinton, cho rằng bà điềm đạm, chẳng làm mất lòng đồng nghiệp, chẳng giận hờn ai, cứ kiên trì thẳng tiến. Vậy, tại sao giáo hữu Công giáo và Tin lành "rejected" bà?

Đã từ lâu, Thiên Chúa giáo và Tin Lành Mỹ coi vợ chồng Clinton như "kẻ ngoại đạo". Nói đến Công giáo Mỹ thì sự thực là như thế này, xin quí giáo dân VN ở Mỹ đừng vội giận HNV, không dưới 40% giáo dân Mỹ, nhất là giới trẻ đã thiên về cấp tiến "liberal", đã theo Tân Tả như phe đảng XHCN Tân Tả TNS Sanders tiểu bang Vermont.

Tiên khởi là PTT Biden, thiên Tả phản chiến từ thập niên 1970. Lãnh tụ thiểu số Dân Chủ, bà Pelosi đó, cựu CT Hạ viện, tôi quen bà từ thời bà còn là một giáo dân tốt lành trong một giáo xứ Mỹ mà tôi thường đi lễ, sau bà dọn lên Baltimore và lấy chồng qua San Francisco, đắc cử Dân biểu. Có thể nói là người rất tốt, thủy chung nhưng bà đã rẽ qua ngả "Liberal", nào là ủng hộ phá thai, nào là các gay và gay lấy nhau! Kỳ bầu cử này, do luật pháp qui định, kể cả hiến pháp, tách biệt hẳn giữa nhà thờ và nhà nước nên dù chống lại Tả Clinton, các giáo hội rất kín miệng. Riêng Công giáo kín miệng tối đa, ít nhất gần hay hơn 60% giáo dân bỏ phiếu cho ông Trump. Nhà thờ Công giáo và cả hệ phái Tin Lành, ông Trump đã thắng (cử tri đoàn) ở Pennsy, Ohio, Wisconsin, Indiana vẫn còn đậm đà ảnh hưởng Thiên Chúa giáo. Tiêu biểu một DB Ryan, Công giáo thuần thành nhiệt tín.

TÂN TẢ HILLARY CLINTON
Cụ Ronald Reagan 2 nhiệm kỳ đại thắng do cụ đứng ở thế Trung Hữu (Centre Right). Reagan đã lôi kéo được một khối cử tri gọi là "ách chủ Reagan". Người trẻ "vô danh tiểu tốt cách nay trên 20 năm Bill Clinton, Thống đốc Arkansas, đã thắng cụ Bush, tưởng như cụ đã bỏ cái ghế Tổng thống nhiệm kỳ II. Clinton thắng là do chàng chọn con đường Trung Tả (Centre Left) nhưng Hillary thì vẫn là Tả và Tân Tả, đầy tham vọng, thậm chí bà định đặt văn phòng Đệ I phu nhân ở tầng lầu dưới tòa Bạch ốc. PTT Al Gore không chịu. Dạo ấy báo chí tiết lộ (The Washington Star) PTT Al Gore dọa nếu như thế, ông sẽ từ chức Phó TT, bà Hillary mới thôi.

TẢ VÀ TÂN TẢ HILLARY
https://pbs.twimg.com/media/CZnc04-WYAEHbBT.jpg
Theo tài liệu mà HNV còn giữ được khi Đệ I phu nhân Clinton còn là sinh viên, trong phòng ngủ của bà ở cư xá, Hillary treo hình trùm CS Che Guevara, đồng chí thân thiết nhất của Fidel Castro.  Che Guevara là trùm CS ở Trung và Nam Mỹ, kẻ đã gieo rắc mầm CS ở Brazil, Argentina, Nicaragua, Peru, Bavaria, Colombia. Cũng như chàng, Hillary là dân phản chiến. Nàng là gốc Bạch Nga (rất tự hào về chủng tộc Slav, VN dịch là Nga-la-tư). Nếu là CS thì khó mà phát triển ở Nam Mỹ, Che Guevara chuyển qua Tân Tả (The New Left) để che giấu bộ mặt thực CS. Tân Tả ra đời năm 1949 ở Paris, chống Mỹ và phản chiến (chiến tranh Việt - Pháp), tác giả là văn hào Jean Paul Sartre, triết gia chủ nghĩa Hiện sinh vô thần (Existentialisme).

Đây là nền Vô thần triệt để "Thượng đế đã chết" (xem: Francois Bondy, Jean Paul Sartre in the New Left, Maurice Cranton, ed. N.Y. 1977, pp 51-52). Hiện sinh vô thần Jean Paul Sartre lan rộng thành một cao trào, tràn qua Tây bán cầu, cuốn hút giới trẻ trong đó có cặp Hillary - Clinton. Dù vậy, Thiên Chúa giáo ở Bắc Mỹ vẫn còn mạnh, nhất là Công giáo Canada. Thủ tướng Trudeau (thân phụ Trudeau hiện nay), tuy Tả, thiên về XHCN Dân chủ nhưng ông là người có Đức tin Thiên Chúa giáo. Hillary lớn lên, thành một luật sư lỗi lạc với cao trào Tả vô thần (năm 27 tuổi vào hàng luật sư danh tiếng ở Arkansas. Phe Tả vô thần Mỹ lớn lên cùng với phong trào phản chiến chống chiến tranh VN. Clinton bất ngờ thắng cụ Bush già, có nghĩa là Tả đã đè bẹp Mỹ.

Hillary vào tòa Bạch ốc, hành động ngay, bà bắt tay vào cuộc cải tổ y tế. Nhưng guồng máy chính quyền Mỹ, Tam quyền phân lập đã đành, nhưng còn 50 tiểu bang là 50 "vương quốc" đã không để lọt một sơ hở nào cho các Đệ nhất phu nhân thao túng, lạm quyền chồng. Hillary lùi lại, bà bắt đầu vun trồng tưới bón "cây đại mộng" nguyên thủ quốc gia Mỹ! Clinton phu nhân vẫn xa cách hẳn tôn giáo, nói một cách khác bà đã "bái bai" truyền thống Đức tin Thiên Chúa giáo Nga-La-Tư của cha mẹ và tổ phụ di dân. Theo tài liệu phổ biến trong các xứ đạo, ông bà Clinton không đi nhà thờ. Cô con gái duy nhất học ở ĐH Standford (Dòng Tên Jésuite CG) ở Bắc Cali, cô cũng như cha mẹ là sinh viên cấp tiến (Liberal) lấy chồng Do Thái.

Trong suốt thời gian vận động tranh cử vừa qua, Clinton không liên hệ với Thiên Chúa giáo Mỹ nói chung. Khác với ông bà Barack - Mitchell Obama và nhạc phụ của TT, bà Clinton vẫn tách rời Thiên Chúa giáo, quá tự tin, Clinton không như ông chồng trước đây chuyển qua Trung Tả (The Center Left) để đương đầu với cụ Bush, bà Clinton bỏ truyền thống Trung Tả như ông Clinton và ông Obama. Tiến xa hơn, bà trực tiếp gắn bó với giới gay khá qui mô để vận động, Clinton hứa đắc cử, bà sẽ ban hành đạo luật về gay (kể cả phụ nữ lesbian). Gay được bình đẳng, gay được nuôi con nuôi v.v...

Tóm lại, bà Clinton trong tiềm ẩn và mục tiêu xa, vẫn là một "chiến sĩ" XHCN Dân chủ - Tân Tả. Một dấu hiệu mà phe Hữu - Thiên Chúa giáo Mỹ Da Trắng không thể bỏ qua, trong suốt thời gian làm Ngoại trưởng Mỹ, Chánh văn phòng (thân cận nhất) của bà là một nữ tín đồ Hồi giáo thuần tín Abelon, tháp tùng Clinton qua hầu hết các cuộc công du, bà này gốc Ả Rập vẫn là "Allah is great" trong mọi tình huống.

Bà Clinton thắng cử, hơn ông Trump trên 500,000 phiếu (phổ thong) đủ rõ sau bà là một khối mạnh nhất trong cuộc tranh cử vừa qua. Một yếu tố đáng kể làm cho phe Hữu và Thiên Chúa giáo giật mình đề cao "cảnh giáo cao độ": Sau đại hội toàn quốc đảng Dân Chủ ở Phila, bà Clinton thỏa hiệp với TNS Sanders Vermont, gốc Do Thái Ba Lan, theo cha mẹ qua Mỹ thập niên 1930. Cả 2 vợ chồng TNS Sanders theo XHCN Do Thái thân Các Mác, tôn thờ Ăng-ghen, đã từng qua Liên Xô và trở về Do Thái, sống trong Ki-bút, công trường cộng sinh tập thể theo y như kiểu Cộng sản quốc tế cho đến nay tuy đã về già, Sanders vẫn là một ông trùm XHCN kiểu Do Thái và Tân Tả. TNS này, những ngày cuối đều cùng sánh đôi với bà Clinton đến nhiều thành phố vận động tranh cử, lôi theo cử tri trẻ ái mộ Sanders!

Âm thầm, kín đáo, rất kín đáo, Công giáo và các giáo phái Tin Lành Mỹ hành động, suốt mấy ngày cuối tuần giáp ngày bầu cử, nhất là từ thứ Sáu Nov. 4 cho đến Chủ nhật và thứ Hai ngày 6 và 7, điện thoại "nổi lên" như giông bão, các giáo dân Công giáo loan tin cho nhau "Đức Thánh Cha Phan xi cô chỉ thị ...", riêng Công giáo, mặc dầu có đến 40% giáo dân đã nghiêng về cấp tiến (liberals), ông Trump đã thắng (cử tri đoàn) các tiểu bang Pennsy, Ohio, Wisconsin, đặc biệt N. Carolina, Georgia ... Đức tin Thiên Chúa giáo ngùn ngụt bốc lên ... Bà Clinton bị "thiêu rụi" là lẽ tự nhiên.

Trump Tower ở N.Y. 58 tầng, trở thành Bắc Bạch ốc. Ông Trump mời Thị trưởng New York đến "phòng bầu dục" cao tầng làm hòa. Thị trưởng NY chống Trump, nói thẳng: "Hơn 2 triệu dân thành phố này ủng hộ bà Clinton, chỉ có trên 440,000 bỏ phiếu cho ông!". Thua Clinton trên một triệu phiếu. Hẳn ông bà Clinton có lúc tỉnh thức sẽ hiểu ra rằng: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.” Là một tài danh quốc tế, 2 mắt như sao Bắc đẩu nhưng khi hòa lại dữ ơi là dữ, khôn ngoan tuyệt vời nhưng cũng là "càng khôn ngoan lắm, càng oan trái nhiều" (Nguyễn Du).
CSVN - TPP VÀ TRUMP
https://i.ytimg.com/vi/udBY1EeiZYw/hqdefault.jpg
Mở đầu triều đại, TT D. Trump đã trúng số i uông nhất định hủy bỏ Hiệp ước Tự do Mậu dịch --TPP, tự nó lăn ra chết do tác giả Obama đành để nó chết, không đưa TPP qua thượng viện nữa, một là không còn đủ thì giờ, hai là Cộng Hòa đa số sẽ bác.

CSVN sẽ thế nào? Không sao cả! Đâu có mất vốn mất lãi gì! Trong 12 nước, thì CSVN đứng chót, do NT John Kerry chí tình với VN cố đẩy VN vào TPP, VN thiếu đủ mọi điều kiện căn bản. Lại được le lói hơn cả TC! Duy nhất một điều là cái vựa chất xám VN ở trong và ngoài nước sáng ngời, cao chất ngất. Tài nguyên người tuyệt vời! Trên 90 triệu dân, một khối tài nguyên lao động cần cù, thông minh, sáng kiến. Nhưng các tổ chức nhân quyền, xã hội, dân sự, tự do tôn giáo, thiệt hại lớn, còn đâu là giấc mơ tự do, nghiệp đoàn!
Với HP D. Trump và một quốc hội Cộng Hòa đa số, VN vô hại, trái lại, sẽ lợi to, tôi sẽ bàn sau. Cần nhất là thị trường Mỹ, lại số một của VN. Thế là quá đủ, chắc chắn. Quan thuế Mỹ thời TT Trump sẽ kiểm soát chặt chẽ, VN sẽ không thể thi công cho TC rồi dán nhãn hiệu "Made in VN" xuất cảng qua Mỹ. Niên khóa 2016-2017, du học sinh VN qua Mỹ tăng 47,000.

TRUYỆN SỬ: SỐ LÀM HOÀNG ĐẾ
Bản báo ký giả Trương Sĩ Lương sưu tầm được một tài liệu về lý số, cách đây 3, 4 tháng vào thời tranh cử sơ bộ trong nội đảng Cộng Hòa Mỹ, đã tiên liệu tỷ phú "vô danh tiểu tốt" về chính trị sẽ đắt cử vì có số làm hoàng đế. Nhân lễ Tạ ơn, HNV tôi sưu tầm sử liệu Tàu dưới đây để làm chút quà cống hiến quí độc giả đồng hương:
1.Truyện thứ nhất thuộc về chính sử Trung Hoa tức Tống sử, kể lại rằng: Vào đầu thế kỷ thứ 10, nước Việt phương Nam đã độc lập. Đinh Bộ Lĩnh dẹp tan họa Thập Nhị Sứ Quân, lên ngôi vua, không thần phục Trung Hoa, đặt tên nước là Đại Cồ Việt, hàm chứa mưu đồ lấy lại lãnh thổ cũ mênh mông thời Viêm Bang, Văn Lang Nam Việt, cồ: không phải là to lớn như gà cồ, cồ bự; chữ cồ trong VN Sử lược Trần Trọng Kim là một loài chim phượng hoàng cộc đuôi, quốc điểu của dân tộc Việt (Đây là chữ Hán, không phải chữ Nôm, xem Trần Trọng Kim, sđd. T.I, trang 88). Vua tự xưng là Đinh Tiên Hoàng đế. Từ đời Tần Thủy Hoàng và nhà Hán tự coi là Thiên tử, Thiên quốc, các nước nhỏ lân bang chỉ được xưng là vương, thường là Quận vương, coi chỉ bằng một quận của nước Tàu, chỉ có vua Tàu được xưng là Hoàng đế. Trong khi Trung Hoa suy bại, bị "rợ" Hồ đánh phá, chia năm xẻ bảy, sử gọi là thời Ngũ đại và Thập quốc.

Vào thời kỳ này, khoa bói Dịch và tướng số rất thịnh hành, xuất hiện đạo sĩ Trần Đoàn, Thánh tổ dựa vào kinh Dịch, sáng lập ra khoa Tử Vi. Điều chắc chắn ông là dòng giống Việt, không phải là Hán, là người Bắc Châu, tỉnh Hà Nam, đất nước Sở Việt xưa, có thuyết nói ông sinh ở đất Thục, người An Thục, tỉnh Tứ Xuyên, nguyên là đất Thục Việt hay Tây Thục. Ông thi Tiến sĩ nhưng không đậu, bỏ lên núi Vũ Đường và tu 20 năm, ông tinh thông kinh Dịch, lập ra khoa Tử vi đẩu số, soạn cả bộ đời sau gọi là danh phẩm như Dịch long đồ, Tiên thiên đồ, Trần Đoàn Vô cực đồ ... Một hôm, hàng ngàn dân chạy loạn đổ xô miền núi nơi Trần Đoàn tiên sinh đang ở ẩn và tu.

Tiên sinh xuống núi, xem dân tình ly loạn như thế nào. Trong số hàng ngàn người chạy loạn, tiên sinh chú ý đến một thiếu phụ dẫn hai cậu con trai, được biết là sinh đôi. Tiên sinh ngắm nghía, xem tướng diện, hỏi tuổi hai cậu. Bỗng tiên sinh bảo thiếu phụ, "bà bán cho tôi trái núi này" tức ngọn núi Vũ Đường mà tiên sinh đã tu trên 20 năm, gọi là phục khí. Thiếu phụ kinh ngạc, nghĩ rằng đây là ông già điên, bà ta đáp: "Đây là núi của vu, của nước, tôi có quyền gì mà bán?". Trần Đoàn bảo: "Bà cho biết tên họ để tôi viết văn tự hai bên cùng ký". Xong, Trần Đoàn xé văn tự ra làm 2, trao cho thiếu phụ một nửa, tiên sinh giữ một nửa. Hai thiếu niên lớn lên, tòng quân cứu nước nhưng vào loại tầm thường trong trận mạc. 

Ba quân khởi nghĩa đang cần một tướng soái lãnh đạo, biết anh em cậu là con một danh tướng đã quá cố, bèn nhất loạt suy cử cậu anh là Triệu Khuông Dẫn lên làm Nguyên soái ba quân. Nguyên soái chỉ là tượng trương, ông không phải xông pha chiến trường nhưng đạo đức, ngay thẳng. Ông xuất quân nhưng đã có tướng lãnh ba quân xông pha. Thắng lớn, họ được quận Hạ Thục! Nam tiến, dẹp được Nam Hán, lấy đất Nam Hải, Việt Đông. Tướng lãnh ba quân "Vạn vạn tuế". Nguyên soái, tôn ông lên ngai vàng lãnh ngôi Hoàng đế nhà Bắc Tống, xưng là Tống Thái tổ (960-995).

Về phần đạo sĩ Trần Đoàn, tên tuổi vang danh khắp thiên hạ, ông về kinh đô xin triều kiến Hoàng đế, khuyên Tống đế chọn người hiền giúp vua, nhẹ thuế, yên dân. Một cận thần tâu vua, một là dùng Trần Đoàn tài ba lỗi lạc, hai là phải giết đi để trừ hậu họa. Tiên sinh biết tin này, xin triều kiến Hoàng đế kể lại truyện xưa ông đã mua ngọn núi của vua và đã trao một nửa văn tự, Thái hậu biết việc này. Vua hỏi lại thái hậu, bà xác nhận là đúng, đem một nửa văn tự mà thái hậu còn giữ, ghép lại với nửa mà Trần Đoàn cũng vẫn còn giữ thì đúng hoàn toàn. Vua khâm phục, lưu ông ở lại kinh đô, sắc phong Bạch Vân tiên sinh (về Trần Đoàn, xem: Bách khoa tự điển Nho - Phật – Đạo, nxb Ly Giang 1995, tr. 1619).

Khi Tống thái Đổ lâm bệnh, triều định lấy làm lo sợ, vua không phong thái tử mà cũng không đả động gì đến truyền ngôi cho con. Vua triệu triều thần vào bên giường bệnh, truyền ngôi cho người em ruột song sinh, tức Tống Thế Tông (976-999), hóa ra cả 2 anh em sinh đôi đều là Hoàng đế. Vua Thế Tông lâm bệnh, không truyền ngôi cho con mà truyền ngôi cho Hoàng tử trưởng của vua Thái tổ, vua bảo các hoàng tử và triều thần: "Ta trả lại ngôi báu này cho con anh ta" tức vua Tống Chân Tông (998-1023).

Trở lại trường hợp vua Đinh Tiên Hoàng đế, từ thiếu niên còn làm mục đồng "cầm quân đánh trên cờ lau", một lão nhân đi qua, dừng chân lại xem tướng diện, đã đoán "cậu bé này có khí chất làm vua". Lớn lên, Đinh Bộ Lĩnh qua Thái Bình xin theo Sứ quân Trần Lâm. Sứ quân đã nhận ra Đinh Bộ Lĩnh có khí tướng làm chúa công, nên nhận làm con nuôi, trao binh quyền cho họ Đinh. Quả nhiên đánh đâu thắng đó, được tôn là Vạn Thắng Vương.

Sử cương mục chép: "Hễ ngài đi đâu, bọn mục đồng cứ phải trao tay làm kiệu rước đi, giống như kiệu, lại lấy bông lau làm cờ rước hai bên, nghi vệ thiên tử" (xem Cương mục, chính biên, Q. I, t. 1-2), các phụ lão trong làng bảo nhau: "Cậu này chắc làm nên nghiệp lớn sau này" .
HÀ NHÂN VĂN




__._,_.___


Posted by: <tntimnguyen0

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts