DUY DÂN- LÝ ĐÔNG A-
HUYẾT HOA - VONG
QUỐC HẬN
Tôn Nữ Hoàng Hoa
Có người hỏi tôi là tại sao trong
những bài viết của tôi khẳng định là VC không thể nào tạo dung được một hệ
thống Pháp Quyền tại Việt Nam.
Theo sự hiểu biết thô thiển của tôi
thì Pháp Quyền là quyền của người dân. Ở Mỹ, mọi quyền hành là quyền của toàn
dân. Dân dùng phương thức bầu cử để chọn ra đại diện cho mình từ Lập Pháp Quốc
Hội, Hành Pháp Tổng Thống hay Tư Pháp do dân trực tiếp bầu.
Ở VN một khi Đảng cs đứng trên
nhà nước tức là ở đó không có quyền của toàn dân.
Chính vì lẽ đó, gần đây TT Trump đã tuyên
bố tất cả công việc của TT đang thi hành hôm nay là cho dân và vì dân.
Tuy nhiên vì muôn học hỏi thêm vấn đề
do dân vì dân tôi vào internet tìm hiểu. Cái search của tôi "DO DÂN, VÌ
DÂN" lại ra một loạt về Thuyết DUY DÂN CUẢ NHÀ TRIẾT HỌC LÝ ĐÔNG A.
Đối với tôi ba tiếng Lý Đông A là một
huyền thoại. Tôi nghe rất nhiều người nhắc tới khi vụ án đạo thơ Nguyễn Chí
Thiện xảy ra. Nhưng vì không nắm vững và biết nhiều vế nhà triết học Lý Đông A
nên tôi ít khi thắc mắc về hiện tượng Lý Đông A
Nhưng hôm nay, có lẽ là cơ duyên tôi
lai được đọc, được thưởng thức những bài thơ của Cụ.
Theo tin tức tìm hiểu trên NET thì Cụ
Lý Đông A sinh vào năm 1920 và mất vào năm 1947(?)
Sở dĩ tôi để dấu hỏi sau năm 1947 vì
tự nhiên như một tình cờ tôi lại thắc mắc về năm tử của Cụ Lý Đông A . Tôi sẽ
giải thích sau
Có rất nhiều bài viết về Lý Thuyết
thâm uyên Duy Dân của Cụ Lý Đông A và đã được định nghĩa DUY DÂN là CHỈ VÌ DÂN,
DO DÂN và CUẢ DÂN
Cụ Lý Đông A sinh vào năm 1920, là một nhà triết học,
học giả và nhà cách mạng Việt Nam . Tên thật của Cụ Lý Đông A là Nguyễn Hữu
Thanh người làng
Yên Đỗ, huyện Bình Lục tỉnh Hà Nam, cùng quê với nhà thơ Tam Nguyên Yên Đỗ
Nguyễn Khuyến
Cụ Lý Đông A khi còn là tuổi thơ đã
biểu hiện một tầm vóc thông minh . Ba tuổi đã thuộc làu Tam Tự Kinh và 6 tuổi
thì đã học hết chữ Nho của ông Đồ tại làng Yên Đỗ. Năm 16 tuổi cụ vào Huế
làm việc với nhà Chí Sĩ Phan Bội Châu Cụ Lý Đông A đã được nhà Chí sĩ họ Phan
ươm mầm nẫy ý trên thuyết Duy Dân trong tâm não của cụ. Sau đó, hai năm cụ Phan gửi cụ Lý Đông A lên Lạng Sơn
giúp Đoàn Kiểm Điểm và Trần Trung Lập thành lập Phục Quốc Quân. Cụ Lý Đông A nhận phụ
trách chánh trị cho Phục Quốc Quân .
Sau cuộc khởi nghĩa ở Lạng Sơn chống
Việt Minh thất bại cụ chạy thoát qua Trung Hoa. Trong thời gian này, Cụ Lý Đông
A cũng thường lui tới các thư viện ở Liễu Châu, Trung Hoa. Nhưng trong sách vở
của VC thì cho là Cụ Lý Đông A đã bị chúng thanh toán sau khi cuộc khởi nghỉa ở
Hoà Bình Thất bại
Nếu theo tin VC (ít ai tin) thì tuổi
hưởng dương của cụ chỉ có 27 tuổi. Nhưng trang sử về cuộc đời của cụ lại quá
lẫm liệt anh hùng. Từ một thanh niên 23 tuổi với một tâm hồn rộng mở, đưa dân sinh
vào con đường cách Mạng Duy Dân khi Việt Minh (một bọn giáo giở lên đường) đem
chủ nghĩa ngoại lai về đạp đổ nền tảng Nhân Bản của Truyền Thống Dân Tộc Việt.
Ngày 1 tháng 1 năm 1943, Cụ Lý Ðông A
thành lập và lãnh đạo Đại
Việt Duy Dân Cách Mạng Đảng đấu tranh chống Pháp và Việt Minh. Trong thời gian
quân Tưởng vào miền Bắc, Đại Việt Duy Dân tìm cách xâm nhập gây cơ sở ở Hòa
Bình, xây dựng Hòa Bình thành căn cứ. Đại Việt Duy Dân liên kết với một số nhà
lãnh đạo chống bọn Việt Minh
Vì vậy, tổ chức Đảng Đại Việt Duy Dân phát triển khá nhanh
bao gồm một số huyện của tỉnh Hà Đông (cũ), Ninh Bình, Hà Nam, Hòa Bình. Đảng
Đại Việt Duy Dân chọn Mường Diềm làm căn cứ chính của Đại Việt Duy Dân ở Hòa
Bình.
Cụ Lý Đông A nói Duy Dân là phải
tranh đấu cho một nướcViêt Nam Độc Lập về chủ quyền quôc gia, một dân tôc Viêt
Nam Tự Do về tư tương, tự do về chánh trị và quan trong hơn cả là chính quyền
phải DO DÂN, VÌ DÂN VÀ CHO DÂN
Theo tin tuyên truyền của VC thì giữa
năm 1946, Đại Việt Duy Dân bị
Việt Minh tấn công mạnh tại Hà Nội và các tỉnh ở đồng bằng. Đảng trưởng
Đại Việt Duy Dân Lý Đông A
phải rời Hà Nội về Gia Viễn (Ninh Bình).
Tại đây, Lý Đông A lại bị truy đuổi
phải chạy lên Hòa Bình Trong thế bị truy đuổi, dồn ép, Việt Minh đã dùng mưu,
dụ toán vũ trang của Đại Việt Duy dân ra khỏi căn cứ. Lực lượng chiến đấu của
Ban cán sự Đảng tỉnh Hòa Bình đã tiêu diệt và bắt sống đại bộ phận lãnh đạo và
lực lượng vũ trang của Đại Việt Duy dân tại Bến Chương. Đảng trưởng Lý Đông A
chết tại Bến Chương thuộc xã Hiền Lương - Mai Đà.[1](???)
Hồ Chí Minh cũng đã có đôi lần gặp gở
cụ Nhưng trong “tuổi hai mươi mắt nhìn đời trẻ dại”,
những lời giảo hoạt của Hồ Chí Minh với Cờ Sao rực rỡ Cụ có ngờ đâu Cờ Sao
rực rỡ sẽ tô thắm màu xứ sở yêu thương nhưng lại là một bọn giáo giở lên đường,
coi sinh mạng người dân như loài cỏ dại (Thơ ??) khi Việt Minh (một bọn
giáo giở lên đường) đem chủ nghĩa ngoại lai về đạp đổ nền tảng Nhân Bản của Truyền
Thống Dân Tộc Việt.
Với Hồ Chí Minh lúc bấy giờ chỉ là
một tên tay sai của CS Quốc Tế chỉ biết dùng họng súng để cướp quyền lãnh đạo .
Trước một hiện thực của một nhà cách mạng với một chủ thuyết Duy Dân . Hồ Chí
Minh đã tự thấy mình thua sút nhưng với bản chất phải là "Cha Già Dân
Tộc" thiếu học thức, giảo hoạt nghi ngờ tất cả mọi người hơn mình cho nên
Hồ Chí Minh hoang mang, mất hết tự tin vào chính mình . Vì lẽ đó, triệt hạ Lý
Đông A là một tuyệt đối hoá chính trị, tuyệt đối hoá sự chi phối tất yếu của
chính trị độc tài độc đảng độc quyền trước quyền lợi của Đảng là tối cao hơn là
đưa dân tộc Việt Nam vào con đường tự do dân chủ toàn diện
Có thể biết trước được con người giảo
hoạt của Hồ Chí Minh và sự toan tình mưu hại mình vì thế mà cụ Lý Đông A đã
vượt thoát ra khỏi Việt Nam trước khi Hồ Chí Minh hành động
Với Việt Cộng trong chính sách trăm
năm trồng người chúng đã phao tin Cụ Lý Đông A đã bị giết hầu thực hiện một âm
mưu gì trong khoảng thời gian này ít ai biết được . Nhưng trên cảm nhận của cá
nhân tôi. Xin lỗi qúi vị tôi chỉ viết trên cảm nhận của mình trên sự hiểu biết
thô thiển về cụ Lý Đông A tôi vẫn nghĩ Cụ Lý Đông A chưa chết sau năm 1947 như
bọn Việt Minh đã loan truyền.
Tôi có cảm tưởng cụ vẫn còn sống theo
hồn thơ của bài viết Huyết Hoa trên cuộc sống vong quốc và trên nỗi niềm tâm sự
của kẽ lưu vong.
Thứ nhất. Trong bài HUYẾT HOA nói lên
tấm lòng hoài niệm quê hương . Cụ đã ví mình là một loài chim Bạch Trĩ bày tỏ nỗi đau thương
nhớ quê hương qua hình ảnh chim Bạch Trĩ khi bị đem đi triều cống đã không chịu
ăn uống rồi chết rũ trên cành Nam nhìn về Cố Quốc.
Bạch Trĩ bâng khuâng tìm nước cũ
Tìm cỗi
dài mậm vắn chốn Viêm phương
Tìm nắng
mưa bầu đoàn loài một tổ
Đậu cành
Nam đèo đẵng rũ đau thương.
Cũng chính vì cái câm lặng đau thương
nghiệt ngã trên
nỗi hờn vong quốc đó mà cụ tự ví mình như một Thuý Kiều vì đạo hiếu phải bán
thân để không còn đoan chính. Còn cụ vì phải xa rời cố quốc để tránh tai hoạ
vào thân đành phải vứt bỏ mọi tương giao ra khỏi cuộc sống để theo ngày tháng
tự mình làm tù nhân cho thân phận mình khi đất nước và dân tộc sống oằn oại
trong nỗi đau của một kiếp người không có nhân phẫm
Hồn tài tử vơi đầy ngụ
oan khổ
Khúc đoạn
trường nên tuyệt cổ văn chương
Một tấm son chút trinh
này gột rửa
Trót đèo bòng tình cố
quốc tha hương
Cụ lại hoài niệm về quá khứ khi cụ
còn hoạt động với cụ Phan Bội Châu Bến Ngự - Huế . Cuối một đêm dài tâm tư khắc
khoải và khi quán năng không còn vọng động thì từ trong cõi im lặng đó tiếng
nói mới cất lên cho một ân tình với cụ Phan cho dù có trở lại kiếp sau thì lòng
cũng còn vương mang .
Nhưng đau thương nhiều
nhất là tiếng kêu ai oán của con chim Đỗ Vũ-Đỗ Quyên .Theo chuyện kễ là Chim Quốc Quốc hậu thân
của vua Thục. Sự tích nói vua Thục mất nước hóa thân làm chim quốc kêu gào thãm
thương trong đêm sương lạnh cho đến chết vì nhớ về cố quốc xa xăm
Hồn cô nghiệt ngoài
khơi trong bến Ngự
Dầu tái sinh hữu hạnh
dạ còn vương
Cán Long Tuyền mài
sương hồn Đỗ Vũ
Dục lòng người vong
quốc chết đau thương.
Nhưng quan trọng nhất cho thấy là,
Hồn đầy quốc sĩ,
Lòng nở huyết hoa
nhưng sinh ra không
nhằm thời nên bị
Trời Bó mãi,
Dất bó mãi không tha
Năm năm mây
bạc đầu bạc chẳng già
Nếu bảo Cụ Lý Đông A chết năm 1947 .
Tức là lúc đó chỉ mới có 27 tuổi thì làm sao mà có câu: Năm năm mây bạc đầu bạc chẳng già
Như vậy cho thấy Cụ Lý Đông A vẫn còn
sống trong khoảng thời gian 1947 vì sinh ra không nhằm thời nên bị Trời Bó mãi,
Đất bó mãi không tha.
Thưa Qúi Vị
Trên đây chỉ là sự suy diễn thô thiễn
của cá nhân tôi về sự sống còn của một nhà triết học, một nhà Cách Mạng trên chủ thuyết Duy Dân . Một
chủ thuyết vượt thời gian được sinh ra từ lòng đất Việt vào năm 1943 mà nay hầu
như cả thế giới đang theo chủ thuyết này.
Nếu sự nhận thức này khiếm khuyết xin
qúi vị vui lòng miễn thứ cho.
Tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng
bài viết hôm nay của chúng tôi không xuất hiện như một khuôn mặt đảng phái hay
phe nhóm nào và cũng không lấy ý kiến của mình làm thước đo trong thiên hạ. Tôi
viết bài này trên sự tự hào của con dân Việt trước sự thông minh lẫm liệt của
cha ông thời trước về một chủ thuyết Duy Dân : Vì Dân và cho dân là nền tảng
của pháp lý sẽ tạo dựng một nước Việt Nam Văn Minh Dân Chủ và Tự Do mà các nước
Tây Phương hiện nay đang dùng chủ thuyết Duy Dân để điếu hành đất nước họ
Nhưng tiếc thay mầm hy vọng đã không
tồn tại một khi "bọn giáo giở Hồ Chí Minh" đã đem chủ nghĩa TAM VÔ VỀ
HUỶ HOẠI SỰ VƯƠN LÊN CUẢ CON DÂN VIỆT CHO ĐẾN HÔM NAY.
Tôn Nữ Hoàng Hoa
Mồng 8 /11/2017
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks