Thâm ý đằng sau bài diễn văn của Donald Trump về Hai Bà Trưng
Dương Hoài Linh
Khi tổng thống Mỹ đí công du đến một vùng đất nào đó, những người
viết diễn văn cho tổng thống thường đặt hàng những người gốc vùng đất đó hiện
đang sống trên đất Mỹ viết về văn hóa của đất nước mình. Sau đó bộ phận chấp
bút này sẽ chọn lấy những chi tiết đắt giá nhất để đưa vào bài diễn văn của
tổng thống.
Một số người gốc Việt đã tham mưu cho Obama đưa bài thơ Thần của
Lý Thường Kiệt vào bài diễn văn gây xúc động lòng người khi Obama đọc tại Việt
Nam năm 2016. Và lần này đến lượt Trump thâm ý của người viết cao hơn thế
nhiều.
Tại sao người viết diễn văn cho tổng thống Donald Trump lại lấy ví
dụ về Hai Bà Trưng mà không lấy ví dụ nào khác? Trong khi lịch sử 2000 năm sau
Công Nguyên là lịch sử chống Tàu.
Chống xâm lược Trung Quốc không chỉ có thời Bà Trưng mà còn thời
Bà Triệu Thị Trinh, thời Ngô Quyền, thời Lý Thường Kiệt và rất nhiều sau này.
Thâm ý của Trump ở đây chính là thời kỳ Hai Bà Trưng giống với
thời kỳ hiện nay của đảng cộng sản Việt Nam. Đó là thời kỳ Tô Định làm thái thú
cho nhà Đông Hán không khác gì Nguyễn Phú Trọng làm thái thú cho nhà Hán của
Tập Cận Bình hiện nay.
Từ khi nhà Triệu tiêu diệt An Dương vương và thiết lập quyền cai
trị trên lãnh thổ Âu Lạc cũ, chế độ thống trị dừng lại ở cấp quận với đại diện
là 2 viên quan sứ ở 2 quận Giao Chỉ và Cửu Chân. Đến khi nhà Tây Hán diệt nhà
Triệu (111 TCN), cấp độ thống trị vẫn ở cấp quận; chế độ các Lạc hầu, Lạc tướng
của người Việt với quyền thế tập trên lãnh thổ Âu Lạc cũ được các chính quyền
phương Bắc chấp nhận cho duy trì, nhưng ngày càng suy yếu.
Các Lạc tướng, Lạc hầu, Bồ chính để duy trì quyền hành và sự thế
tập bị bắt buộc phải cộng tác với chính quyền cai trị phương Bắc. Trong hàng
ngũ các Lạc tướng có sự phân hóa giữa một bên là những người thực sự cộng tác
với chính quyền nhà Hán, bên kia là những người chỉ thần phục bên ngoài.
Từ khi nhà Đông Hán thành lập, Hán Quang Vũ Đế tuy chưa dẹp xong
các lực lượng cát cứ phương Bắc nhưng vẫn quan tâm tới miền Nam. Tích Quang,
Nhâm Diên làm Thái thú Giao Chỉ và Thái thú Cửu Chân của nhà Hán, ra sức thực
hiện chính sách đồng hóa, thay đổi tập tục từ hôn nhân đến y phục, lễ nghĩa của
người Việt bắt theo người Hán, dẫn đến xúc phạm nặng nề tới phong tục cũ nhiều
đời của người Việt.
Từ khi Tô Định sang làm Thái thú Giao Chỉ năm 34, ách thống trị
của nhà Đông Hán càng nặng nề hơn với người Việt. Tô Định tàn bạo và tham lam,
tăng cường phục dịch và thuế khóa với người Việt để cống nạp cho triều đình nhà
Hán nhiều hơn, thúc ép các Lạc tướng dữ hơn. Sự đụng chạm lớn về văn hóa, tín
ngưỡng và kinh tế khiến mâu thuẫn giữa người Việt – không chỉ nhân dân mà cả
các Lạc tướng – với chế độ thống trị của nhà Hán ngày càng gay gắt. Vì vậy các
Lạc tướng đã đoàn kết nhau lại để chống đối.
Cũng là nhà Hán, cũng là chính sách cai trị thái thú dùng tay sai
người Việt trị người Việt ý đồ của Trump đã quá rõ ràng không thể rõ hơn.
Nhưng một số người lại đùa cợt cho rằng “Nếu Hai Bà Trưng xuất
hiện ở thời này cũng bị bắt vì tội chống Formosa Trung Quốc”.
Lập luận này sai hoàn toàn. Thời Hai Bà Trưng dân ta còn khốn khổ
hơn khi bị bắt lên rừng tìm sản vật, đày xuống biển mò ngọc trai. Thân phận nô
lệ còn bi thảm hơn.Và thái thú Tô Định không thể nhẹ tay hơn cộng sản Việt Nam
trong việc bắt người.
Do vậy nói rằng Hai Bà Trưng sống lại ở thời đại này cũng sẽ bị
bắt như Mẹ Nấm, như Trần Thị Nga là đánh giá quá cao CSVN và phủ nhận sự nổ lực
của Hai Bà cũng như bào chữa cho sự bế tắc của phong trào đấu tranh dân chủ
hiện nay.
Và như thế đã phủ nhận tâm huyết của người viết diễn văn và tâm
huyết của người đã quyết định đưa chi tiết này vào bài diễn văn. Người đó chính
là ông Trump, kẻ quyết định cuối cùng.
Nhưng thật kỳ lạ cũng trong bài diễn văn này không ai chú ý đến
câu nói của ông Trump về dân chủ và pháp trị:
“Chúng tôi tôn trọng nền
pháp trị chứ không phải những lãnh đạo độc tài. Các nguyên tắc này bảo đảm ổn
định và xây dựng an ninh, niềm tin phồn vinh và điều xảy ở các quốc gia là
giống nhau.”
Đây mới chính là mấu chốt của vấn đề. Bởi lẻ một xã hội nếu không
có dân chủ và pháp trị thì chống xâm lược chỉ là thay thế ngoại xâm bằng nội
xâm. Nhân dân thay vì làm nô lệ cho một thế lực ngoại bang lại làm nô lệ cho
một đảng phái chính trị. Điều đó có khác gì nhau?
Nhưng cũng giống như bài diễn văn của Obama, người Việt Nam chỉ
chú ý tới phần chống Trung Quốc còn bỏ qua phần nói vể thể chế chính trị phải
do người dân Việt Nam quyết định. Họ tảng lờ và giả điếc trước vấn đề này. Thậm
chí còn suy tôn chế độ độc tài lên bằng cách ví von rằng ngay cả Hai Bà Trưng
cũng không thể làm gì được CSVN.
Điều đó chứng tỏ người Việt Nam không hiểu gì về dân chủ,pháp trị,
bó tay trước các vị vua Đảng CSVN. Và họ chỉ bị kích thích tinh thần tự hào dân
tộc khi nhắc đến truyền thống chống ngoại xâm.
Nhưng cũng ngay chính người Mỹ, kẻ đọc diễn văn vẫn bị biến thành
“ngoại xâm” trước đây chưa lâu. Và bây giờ tuyên giáo Việt Nam vẫn nhắc lại
điều đó mỗi năm vào ngày 30/4. Vậy thì một điều có thể kết luận là còn lâu
người Việt Nam mới hiểu rõ kẻ thù của họ là ai? Là những tên thái thú hay nhà
Đông Hán.
Có lẽ chính những tên thái thú như đảng CSVN mới là đối tượng mà
bài diễn văn muốn nói tới. Tiếc thay chỉ có thể nói trắng ra thì người Việt mới
hiểu.
12/11/2017
Dương Hoài Linh
TT.TRUMP ĐƯA GƯƠNG TRƯNG VƯƠNG:
DÂN NỔI DẬY DIỆT KẺ BÁN
NƯỚC
& DÀNH ĐỘC LẬP
Geneva, 14.11.2017
Hai Bà Trưng là dân chứ không phải người đang
nắm quyền. Hai Bà đứng lên nghĩa là Dân NỔI DẬY. Chệt tràn lan trên lãnh thổ và
Lãnh hải VN hiện nay. Người Tầu sang Việt Nam đi ngông nghênh như trên đất đai
của họ. Tình trạng này là do đám CSVN ăn hối lộ mà bán nước. Đám này hành sử
với dân VN giống Thái thú của Tầu. Đưa gương của Hai Bà Trưng ra tức kêu gọi
Dân NỔI DẬY diệt đám Thái thú và đuổi Tầu,dành lại Độc Lập cho Dân tộc Việt
vậy.
=====èTT.TRUMP NHẮC LỊCH SỬ NỔI DẬY HAI BÀ TRƯNG
=====èTT.TRUMP NHẮC LỊCH SỬ NỔI DẬY HAI BÀ TRƯNG
LỊCH SỬ: HAI BÀ TRƯNG NỔI DẬY
Geneva, 14.11.2017
Tổ Tiên chúng ta thuộc giòng Lạc Việt đã sống
khắp Hoa lục hiện nay và đã biết định cư sống về Nông nghiệp. Đế Minh, cháu ba
đời Vua Thần Nông, thuộc họ Hồng Bàng, phong cho con thứ là Lộc Tục làm Vua một
nước riêng biệt mang tên là Xích Quỷ vào khoảng năm 2879 trước Kỷ nguyên. Đây
là tên nước đầu tiên của chúng ta. Nước Xích Quỷ chiếm cứ một lãnh vực rất rộng
lớn: nam giáp với Chiêm Thành, bắc giáp Tứ Xuyên, đông giáp bể Nam Hải.
Sùng Lãm là con Vua Lộc Tục truyền ngôi cho
con trưởng là Lạc Long Quân, xưng là Hùng Vương và lấy tên nước là Văn Lang.
Các Vua Hùng tiếp nối trị vì nước Văn Lang rất lâu cho đến mãi năm 258
trước Kỷ nguyên.
Chính năm 258 này, Thục Phán chiếm nước Văn
Lang và đổi tên nước là Âu Lạc.
50 năm sau, tức là năm 208 trước Kỷ nguyên,
Triêu Đà đánh lấy Au Lạc và đổi tên nước là Nam Việt gồm những đất Quảng Đông,
Quản Tây và Bắc Việt hiện nay.
NHÀ HÁN ĐÔ HỘ NƯỚC TA
Vua nước Nam Việt là Triệu Dương Vương. Năm 111
trước Kỷ nguyên, nhà Hán cho quân sang đánh Triệu Dương Vương, lấy nước Nam
Việt và đổi nước ta thành một bộ gọi là GIAO CHỈ BỘ dưới quyền cai trị của Hán
triều.
Giao Chỉ bộ được chia thành 9 Quận. Mỗi Quận
có quan Thái thú và quan Thứ sử do Hán triều chỉ định để cai trị những Quận của
nước chúng ta. Nước của chúng ta bị thu gọn vào có 3 Quận là Giao chỉ, Cửu chân
và Nhật nam. Quan Thái thú của Tầu chọn người bản xứ làm Lạc hầu và Lạc tướng
để trực tiếp cai quản dân Việt bản xứ.
Chính trong Chế độ bảo hộ này của Hán triều
mà HAI BÀ TRƯNG đã nổi dậy, phất cờ khởi nghĩa đòi lại độc lập cho xứ sở.
NGUYÊN NHÂN CUỘC KHỞI
NGHĨA
CỦA HAI BÀ TRƯNG
Nguyên nhân tổng quát:
Cai trị hà khắc của Hán
triều
Năm 34 sau Kỷ nguyên, Vua Quang Vũ nhà Đông
Hán sai Tô Định sang làm quan Thái thú Quận Giao Chỉ. Tô Định áp dụng chính
sách cai trị tàn ác, lấy giết lát và tù đầy làm phương tiện trị dân bản xứ. Các
Lạc Hầu, Lạc Tướng, người bản xứ, tất nhiên phải bênh đỡ dân mình, nên cũng
cùng chung số phận bị tù đầy đàn áp và giết lát. Chó những Lạc tướng, Lạc hầu
không sợ hãi, đã thẳng thắn lên tiếng công khai bênh đỡ dân.
Nguyên nhân trực tiếp:
Lạc tướng Thi Sách bị giết
Năm 40 sau Kỷ nguyên, Thi Sách, chồng Bà
TRƯNG TRẮC, làm Lạc tướng Quận Châu Diên (thuộc Tỉnh Vĩnh Yên ngày nay). Thi
Sách phải chứng kiến chính sách cai trị quá độc ác của Quan Thái thú Tô Định.
Ông không thể ngồi yên thấy dân bản xứ của mình bị bóc lột, bị giết lát, nên
Ông đã khẳng khái viết lên cho Thái thú Tô định một Kháng Thư vớ nội dung như
sau :
“... Phương Nam tuy nhỏ mọn, nhưng toàn thể
sinh linh ở đây đều là con đỏ của Triều đình cả, kẻ đi tuyên dương đức hóa cốt
phải lấy việc yêu dân làm gốc. Ông (Tô Định) làm việc chính trị mà lại bắt tội
người nói thẳng cùng người bầy mưu hay, trái lại đi thưởng công cho kẻ xu nịnh
bợ đỡ, để cho đứa hầu gái nhúng tay vào chính sự, cho đứa nịnh thần chuyên
quyền... Nếu không sửa đổi làm theo rộng rãi thì sẽ nguy vong đến nơi !”
Vì Kháng Thư hết sức chân chính và khẳng khái
này, mà Tô Định đã giết Lạc tướng Thi Sách, chồng Bà TRƯNG TRẮC.
Bà TRƯNG TRẮC, một đàng vì nợ nước muốn khôi
phục Nhà Hồng Bàng, một đàng cái chết oan uổng của chồng mình là Thi Sách, nên
đã đứng ra lãnh đạo toàn dân đang uất ức NỔI DẬY đánh đuổi đám quân Hán cai
trị.
DIỄN TIẾN CUỘC NỔI DÂY
DÙNG VÕ LỰC ĐUỔI ĐƯỢC QUÂN
HÁN
Các tướng cùng hợp tác
NỔI DẬY với HAI BÀ TRƯNG
Theo Hai Bà để nổi dậy, có những Tướng sau
đây:
*
BÁT BÀN Công Chúa: Bà là vợ của Lạc Tướng Trương Quán. Trương Quán cũng bị Quan
Thái Thú Tô Định giết
*
Tướng ĐÔ LƯƠNG: Tướng Đô Lương trước đây là Tùy tướng của chồng Bà Trưng Trắc,
cũng là người thuộc Châu Diên
*
HOÀNG THIẾU HOA: Đã đi tu, nhưng trước cảnh dân chúng bị hà hiếp dưới ách đô
hộ, Bà đã hoàn tục, theo Hai Bà Trưng, xông pha trận địa
*
Nữ tướng LÊ CHÂN: Cha của Bà cũng bị Tô Định giết chết, nên Bà theo Hai Bà
Trưng cùng nổi dậy
*
MÃN THIÊN Hoàng Hậu: Bà có tên húy là TRẦN THỊ ĐOAN, cháu ngoại của Vua Hùng
Vương và là Mẹ của Hai Bà Trưng Trắc và Trưng Nhị. Bà cũng theo hai con gái
xông pha trận địa.
*
THÁNH THIÊN Công Chúa: Bà là con gái Ông Nguyễn Huyến, cưụ thần nhà Triệu. Bà
là một kiện tướng vùng vẫy phương Bắc.
Những Lời Thề
cho cuộc Khởi nghĩa
Bà Trưng Trắc và Bà Trưng Nhị là hai Chị Em
sinh đôi, quán tại xã Cổ Lai, đất Mê Linh, Quận Phong Châu (nay thuộc làng Hạ
Lôi, huyện Yên Lãng, Tỉnh Phúc Yên). Bà Trần Thị Đoan, mẹ của Hai Bà Trưng
Trắc& Trưng Nhị, là cháu ngoại của Vua Hùng Vương, nên hai con là
dòng ngoại của Vua Hùng.
Khởi đầu Hai Bà Trưng kén chọn trong 5 Họ ở
những Làng, Ấp thuộc Quận được 27 Nữ Dũng, thanh thế của Hai Bà mỗi ngày mỗi
lan rộng. Các hào kiệt và quân sĩ tìm đến tình nguyện theo Hai Bà để diệt ngoại
xâm, cứu nước.
Ngày mùng 6 tháng giêng, năm Tân Sửu (năm 41
sau Kỷ nguyên), Lễ Xuất Quân được long trọng cử hành với những LỜI THỀ sau đây:
(1) Thề khôi phục nghiệp lớn cho họ Hồng Bàng
(2) Thề trả thù cho Thi Sách
(3) Thê giết kỳ được Thái thú Tô Định
(Theo Nguyễn Tế Mỹ: HAI BÀ TRƯNG KHỞI NGHĨA,
Hà Nội 1944)
Xuất quân
và những chiến thắng thần
tốc
Sau khi thao diễn quân sĩ ở Bãi Trường Sa bên
sông Bạch Hạc (Vĩnh Yên), Hai Bà tiến quân trực chỉ thành Liên Châu, thủ phủ đô
hộ của Tô Định. Tô Định chống cự không nổi trước sức mạnh của Lực lượng Hai Bà,
đã cùng thuộc hạ cuốn gói tìm đường lủi trốn về Tầu.
Chiến thắng thần tốc của Hai Bà vào chính Thủ
phủ đô hộ, đã vang dội đến các Châu, Quận khác. Anh hùng hào kiệt, vốn đã hận với
ngoại xâm tại các nơi, tự động kéo về nhập với làn sóng NỔI DẬY của Hai Bà để
dành lại độc lập cho Đất nước:
*
Quân của Bát Nàn Công chúa từ Duyên Hà kéo về cùng Hai Bà
*
Nữ Tướng Lê Chân từ Hải Dương xin hợp lực
*
Thánh Thiên Công chúa thống lãnh quân của cậu là Nam Thành Vương về hiệp lực
với Hai Bà dẹp giặc
*
Nữ tu Hoàng Thiếu Hoa từ Sơn Tây, hoàn tục, vung gươm cứu nước
*
Lão tướng Đô Lương thảo kế hoạch bình định các nơi
*
Các cánh quân từ các Quân Cửu Chân, Nhật Nam và Hợp Phố cùng nổi dậy
Khí thế đồng loạt NỔI DẬY như vậy, nên Hai Bà
đã mau chóng thâu tóm được 65 Thành trì thuộc đất Lĩnh Nam.
Xưng VƯƠNG và
Phong thần, chọn Tên nước và
Thủ đô
Chiếm được 65 thành trì của đất Lĩnh Nam rồi,
Bà TRƯNG TRẮC xưng Vương, đặt Tên nước và chọn Thủ đô chứng tỏ việc dành lại
ĐỘC LẬP từ quân Hán xâm lăng.
Bà Trưng Trắc chính thức xưng VƯƠNG, chọn Tên
nước là TRIỆU, đóng đô tại MÊ-LINH.
Bà cũng phong công hầu:
*
Mẹ là Mãn Thiên Hoàng Hậu được phong là Hoàng Thái Hậu
*
Em Trưng Nhị được phong làm Bình Khôi Công Chúa
*
Nữ tướng Thánh Thiên làm Thái Bảo Chư Hầu trấn giữ tiền tuyến miền Bắc chấn ngữ
quân xâm lăng tràn xuống
*
Lão tướng Đô Lương thống lãnh hai Quận Cửu Chân và Nhật Nam
Hậu thế ghi ơn
Hai Bà Trưng
*
Sử gia Lê Văn Hưu, Tác giả Bộ “Đại Việt Sử Ký” cuốn sử đầu tiên của nước ta,
Thế kỷ thứ 13 đời Trần, đã nhận xét về cuộc NỔI DẬY thần tốc của Hai Bà như sau:
“Trưng Trắc, Trưng Nhị là đàn bà nổi lên đánh
lấy được 65 thành trì, lập quốc xưng vươngdễ như trở bàn tay”
*
Tưởng niệm Hai Bà, dân chúng nhiều nơi lập đền thờ: tại làng Đồng Nhân, Hà Nội,
ngôi đền Hai Bà cất từ năm Nhâm Tuất (1142) đời vua Lý Anh Tôn; tại làng Hát
Môn thuộc huyện Phú Thọ, tỉnh Sơn Tây, có Miếu Hát
*
Trong “Hồng Đức Quốc Âm Thi Tập”, có Bài Vịnh Hai Bà như sau:
Giúp dân dẹp loạn trả thù mình,
Chị rủ cùng em kết nghĩa binh
Tô Định bay hồn vang một trận
Lĩnh Nam mở cõi vững trăm thành
Mới dầy bảo vị gia ơn trọng
Đã đội hoa quan xuống phúc lành
Còn nước, còn non, còn miếu mạo
Nữ trung đệ nhất đấng tài danh
Geneva, 14.11.2017
Facebooks : (1) Phuc Lien Nguyen & (2) TU-DAN (TUdoDANchu)
Chú thích : Một số người vì phe nhóm, đã cố tình viết
lệch lạc về Lý Lịch của tôi, nên tôi xin phép cho ở đây cái Link Lý Lịch NGUYỄN PHÚC LIÊN như sau : http://www.viettudan.net/36984/index.html
__._,_.___
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks