Ba cống
hiến quan trọng của Công giáo
Tôi là người ngoài
Công giáo, nhưng rất tôn trọng các tín ngưỡng..
Những xung đột giữa
cộng đồng Công giáo với nhà cầm quyền trong thời gian qua là điều không đáng
có. Hơn thế, sau những xung đột đó, một số cán bộ có chức sắc đã có những đánh
giá thiếu khách quan về vai trò của giáo dân với đất nước. Điều này không có
ích cho khối đại đoàn kết dân tộc.
Để tạo được sự đồng thuận, không có cách nào khác là phải có cái nhìn khách quan về vai trò của các tôn giáo. Xin được điểm qua một vài cống hiến của bà con giáo dân với sự nghiệp chấn hưng nước nhà mà tôi có dịp chứng kiến suy ngẫm.
1- Chữ quốc
ngữ và nền văn minh của nhân loại
Trước khi các nhà truyền
giáo vào Việt Nam , hàng ngàn năm qua, người Việt vẫn dùng
chữ Hán hoặc bằng chữ Nôm trong các giao dịch. Nhưng đa số người Việt Nam
mù chữ và không thể đọc và viết được chữ Tàu, vì hệ thống chữ viết này quá phức
tạp.
Từ thế kỷ XVI, cùng với các phát kiến hàng hải, các nhà truyền giáo theo các tàu buôn đến Việt
Trên cơ sở đó,
Alexandre de Rhodes (1591- 1660) tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện cách diễn đạt
này, để rồi năm 1651, lần đầu tiên ông cho xuất bản cuốn tự điển VIỆT-BỒ-LA tại
Roma. Đây được coi là năm sinh chính thức của chữ Quốc Ngữ. Cuộc khai sinh diễn
ra tại nhà in Vatican . Chính nơi nhà in Vatican mà Việt Nam
nhận được chữ viết của mình. Như vậy, chữ quốc ngữ từ chỗ là công cụ
truyền giáo trong các nhà thờ, đã từng bước trở thành ngôn ngữ cho toàn dân
Việt Nam .
Ngày nay, không ai có phủ nhận sự thuận tiện và văn minh của chữ Quốc ngữ, chính nó đã góp phần lớn đưa đất nước VN hội nhập với thế giới dễ dàng, đơn giản hơn nhiều ngôn ngữ khác. Những ngôn ngữ chính dùng trên thế giới như Tiếng Anh, Tiếng Pháp… sẽ trở nên ít phức tạp hơn cho người học biết chữ quốc ngữ, so với người dùng chữ Hán hoặc chữ Nôm. Nhưng nguồn gốc và công lao của người sinh ra ít được người ta nhắc đến, đó là sự thiếu công bằng.
Ngày nay, không ai có phủ nhận sự thuận tiện và văn minh của chữ Quốc ngữ, chính nó đã góp phần lớn đưa đất nước VN hội nhập với thế giới dễ dàng, đơn giản hơn nhiều ngôn ngữ khác. Những ngôn ngữ chính dùng trên thế giới như Tiếng Anh, Tiếng Pháp… sẽ trở nên ít phức tạp hơn cho người học biết chữ quốc ngữ, so với người dùng chữ Hán hoặc chữ Nôm. Nhưng nguồn gốc và công lao của người sinh ra ít được người ta nhắc đến, đó là sự thiếu công bằng.
Cùng với sự xuất hiện
chữ quốc ngữ, những nét văn minh phương Tây cũng dần dần được du nhập vào VN đi
kèm với Công giáo. Những hủ tục mê tín, dị đoan như cúng tế, bói toán… khi có
bệnh được thay vào đó là bệnh viện, nhà thương bố thí, trường học cho người
nghèo… Trước đây, nơi nào có Nhà thờ, thì ở đó có thêm trường học, nhà thương
cho những người không có khả năng chữa bệnh hoặc học hành.
Ngoài ra, nếp sống quan niệm về cuộc sống cũng dần dần được đưa vào một cách khoa học, thiết thực hơn bởi các sản phẩm văn minh phương Tây mà những người truyền giáo mang đến cho đất nước An Nam theo bước chân truyền đạo của họ.
Nền văn hóa làng xã, cục bộ địa phương “sau lũy tre làng” cũng dần dần được thay đổi với cách nhìn toàn diện và tổng thể hơn. Với người Công giáo, bất cứ chỗ nào có giáo dân cũng là anh em, với mọi người đều là con Thiên Chúa dù khác đạo. Điều này dễ chứng minh nếu nhìn thấy bà con công giáo khắp nơi đã đổ về Thái Hà, về Xã Đoài… khi có những biến cố mà về mặt xã hội thì không liên quan đến những người ở xa xôi.
Những hoạt động của
các Dòng tu trong Công giáo như Dòng Chúa Cứu Thế với linh hướng phục vụ người
nghèo, Dòng Phanxicô theo linh hướng “Sống với tinh thần nghèo khó”… đã có
những tác dụng thiết thực xoa dịu nỗi đau của những người nghèo khổ trong xã
hội. Nhìn những cộng đồng tu hành phục vụ tại các trung tâm điều dưỡng, điều
trị cho bệnh nhân AIDS, phục vụ những người đang vướng vào tệ nạn xã hội, nuôi
dưỡng trẻ mồ côi… đã thể hiện rõ điều này và được xã hội công nhận.
2- Duy trì nền kinh tế nhiều thành phần
2- Duy trì nền kinh tế nhiều thành phần
Thời bao cấp, do quan
niệm thời kỳ quá độ tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội là nền kinh tế chỉ có hai
thành phần chính là Kinh tế tập thể và Kinh tế quốc doanh. Mọi thành phần khác
đều không được khuyến khích và chính thức thừa nhận.
Ruộng đất, các tư liệu
sản xuất quan trọng khác và cả các loại hình dịch vụ đều phải tập trung vào hợp
tác xã. Nhưng phong trào Hợp tác hóa nông nghiệp đã dần dần thể hiện rõ những
bất cập của nó và sớm chết yểu bởi nó đi ngược với quy luật kinh tế và cách
nghĩ truyền thống của nông dân Việt Nam . Chính
vì thế có thể nói đó là một mô hình công xã ảo tưởng, nó đã tiêu diệt nền kinh
tế nông nghiệp VN từ chỗ thừa gạo xuất khẩu đến một giai đoạn từ Trung ương đến
địa phương, từ quan chức đến mỗi người dân đều chỉ lo… cái đói.
Giám mục Đinh Đức Trụ
Tuy nhiên, nhiều nơi,
đặc biệt là các vùng Công giáo vẫn có những gia đình, thậm chí là có những cơ
sở không gia nhập Hợp tác xã nông nghiệp dù bị nhiều áp lực xã hội. Chẳng hạn
theo tôi được biết, ở Thái Bình, Giám mục Đinh Đức Trụ là người đã công khai khuyến
khích giáo dân không nên vào Hợp tác xã vì nó chỉ là ảo tưởng. Vì vậy bà con
giáo dân vẫn kiên trì mô hình kinh tế hộ, và sau này vào thời kỳ đổi mới, đường
lối đó được thực tế chứng minh là đúng đắn. Cả đất nước sau mấy chục năm Hợp
tác hóa đã chấp nhận trở lại kinh tế cá thể.
Những hộ kinh tế cá thể không tham gia Hợp tác xã nông nghiệp, tự họ có thể nuôi sống mình mà không cần trợ giúp của nhà nước. Hơn thế, họ còn có nông sản dư thừa cung cấp cho thị trường đã là minh chứng sống cho việc khẳng định đường lối Hợp tác xã nông nghiệp là sai lầm. Điều này giúp cho các nhà hoạch định chính sách mạnh dạn khẳng định chủ trương chấp nhận nền kinh tế nhiều thành phần.
Những hộ kinh tế cá thể không tham gia Hợp tác xã nông nghiệp, tự họ có thể nuôi sống mình mà không cần trợ giúp của nhà nước. Hơn thế, họ còn có nông sản dư thừa cung cấp cho thị trường đã là minh chứng sống cho việc khẳng định đường lối Hợp tác xã nông nghiệp là sai lầm. Điều này giúp cho các nhà hoạch định chính sách mạnh dạn khẳng định chủ trương chấp nhận nền kinh tế nhiều thành phần.
Thời kinh tế
tập trung, mọi thứ hàng hóa đều do nhà nước quản lý và đều chịu sự phân phối từ
trung ương xuống địa phương. Trong khi nhu cầu là sự đa dạng mà nhà nước thì
không thể quán xuyến hết nên trong một thời gian thực thi chính sách này, nền
kinh tế dần dần đi vào ngõ cụt, đời sống đói kém, hàng hóa khan hiếm nghiêm
trọng. Thế nên dân gian mới có câu: “Cái cứt gì cũng phân mà phân thì… như cứt”.
Khi sự đói kém bao phủ toàn xã hội thì ở những làng công giáo, đời sống đỡ tệ hơn nhiều. Làng Vĩnh Hòa thuộc xã Hợp Thành, quê tôi là một làng như vậy. Vào thời điểm đó, trong cộng đồng bà con công giáo, nền kinh tế gia đình vẫn âm thầm phát triển, đặc biệt là các nghề truyền thống. Do bị phân biệt đối xử nên cộng đồng bà con công giáo vẫn ngầm “móc ngoặc” nhau sản xuất hàng hóa và tiêu thụ trong cộng đồng rồi tuồn ra bên ngoài. Sau này tìm hiểu được biết thêm, không chỉ ở làng Vĩnh Hòa quê tôi mà cả các khu vực khác đông đồng bào Công giáo như Phát Diệm, Bùi chu… các ngành nghề phụ vẫn âm ỉ hoạt động và cung ứng hàng hóa cho xã hội.
Khi sự đói kém bao phủ toàn xã hội thì ở những làng công giáo, đời sống đỡ tệ hơn nhiều. Làng Vĩnh Hòa thuộc xã Hợp Thành, quê tôi là một làng như vậy. Vào thời điểm đó, trong cộng đồng bà con công giáo, nền kinh tế gia đình vẫn âm thầm phát triển, đặc biệt là các nghề truyền thống. Do bị phân biệt đối xử nên cộng đồng bà con công giáo vẫn ngầm “móc ngoặc” nhau sản xuất hàng hóa và tiêu thụ trong cộng đồng rồi tuồn ra bên ngoài. Sau này tìm hiểu được biết thêm, không chỉ ở làng Vĩnh Hòa quê tôi mà cả các khu vực khác đông đồng bào Công giáo như Phát Diệm, Bùi chu… các ngành nghề phụ vẫn âm ỉ hoạt động và cung ứng hàng hóa cho xã hội.
Nhờ sự linh
hoạt đó, nên khu vực kinh tế tư nhân mà nhà cầm quyền quyết tâm tiêu diệt đã
không chết. Đặc biệt là trong cộng đồng Công giáo. Để rồi, khi dỡ bỏ chính sách
cấm đoán đó, thành phần kinh tế này được dịp trỗi dậy, làm sinh động của nền
kinh tế.
Hiện tượng này vẫn được đảng ta gọi là: “Công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo”
3- Tiên phong hội nhập
Hiện tượng này vẫn được đảng ta gọi là: “Công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo”
3- Tiên phong hội nhập
So với các tôn giáo khác, Công giáo là cộng đồng dân cư đa sắc tộc, đa quốc nhất. Trải dài từ Đông sang Tây, từ Bắc xuống
Những công trình Công
giáo nguy nga, rộng lớn dành cho việc thờ tự đã là một nét văn hóa không thể
tách rời từ lâu của nền văn hóa Việt Nam . Việc xây dựng
các công trình đó đã đem đến cho Việt Nam những quan niệm ban đầu về một lĩnh
vực mới về kiến trúc và xây dựng hiện đại… thoát ra khỏi những quan niệm xây
dựng tranh tre lá nứa hoặc vôi cát từ lâu đã in sâu đậm trong quan niệm người
Việt.
Cùng với đó, những nhà truyền giáo ngoại quốc vào Việt
Nguyễn Trường Tộ – một người Công giáo hết
lòng vì đất nước – sinh năm 1830 tại làng Bùi Chu
Việc sinh hoạt cộng đồng đã từng bước thay đổi cách sinh hoạt
truyền thống của người Việt. Cùng kiến trúc là âm nhạc, hội họa là những môn
nghệ thuật mới tạo ra sự khác biệt trong sinh hoạt văn hóa truyền thống của
người Việt xưa. Thông qua những sinh hoạt như vậy, người Việt Nam
vượt qua được chính những định kiến, những tư tưởng cục bộ địa phương… đó được
coi là những mầm mống đầu tiên cho sự hội nhập của đất nước sau này.
Cũng cần nói
thêm, cuộc di cư vĩ đại từ Bắc vào Nam năm 1954 hầu hết là bà con Công giáo.
Sau năm 75, là cuộc di tản vĩ đại sang các nước không cộng sản, trong đó chiếm
tỷ trọng lớn là bà con Công giáo. Một tỷ lệ lớn người Việt ở Mỹ là bà con Công
giáo. Họ là người có điều kiện tiếp cận với thể chế văn minh, dân chủ phát
triển ở trình độ cao.
Khi nhà nước ViệtNam mở cửa, họ là những người đầu tiên
về nước hoặc là gửi ngoại tệ về giúp thân nhân ở trong nước. Cùng với đó là
hàng hóa, dịch vụ... Điều này giúp cho Việt Nam giảm căng
thẳng về sự khan hiếm kéo dài trong những năm bao cấp. Hơn thế là cách thức tổ
chức làm ăn, cách thức tổ chức đời sống và ý thức chấp hành pháp luật của một
xã hội pháp quyền.
Khi nhà nước Việt
Có thể nói, cộng đồng
công giáo là những người tiên phong hội nhập.
Trên đây là những cảm nhận được của riêng tôi, có thể các bạn có những phát hiện khác, xin mời có ý kiến tham gia!
Trên đây là những cảm nhận được của riêng tôi, có thể các bạn có những phát hiện khác, xin mời có ý kiến tham gia!
Phan Thế Hải
__._,_.___
Posted
by: <vneagle_1
No comments:
Post a Comment
Thanks