Đại Học chăn Trâu




Friday 22 January 2016

Tĩnh từ dành cho chúng...



Tĩnh từ dành cho chúng...

Tiếng Việt có nhiều tính từ. Đặc biệt các tính từ kép, làm ý nghĩa của nó tăng thêm thật mạnh... hay giảm nhẹ một mức độ một cách nhẹ nhàng. Tĩnh từ dành cho chúng ở đây là dành cho bọn có học. Tĩnh từ gì...?

Tĩnh từ kép có những chữ chẳng hạn: nghèo khổ, giàu sang, bần hàn...v.v.. Người nghèo thường có cảm tưởng khổ hơn kẻ khác (dĩ nhiên, có người nghèo vẫn an vui, nhưng số này hiếm có). Kẻ nghèo, dù cơm đã hẩm, thiu.. vẫn phải ăn để dằn bụng. Bọn giàu có, ăn uống thừa thãi, ném bỏ dù đồ ăn vẫn còn tươi tốt. Kẻ nghèo, ít quần áo mặc ấm nên phải chịu lạnh mùa đông.

Còn chữ "đần độn" là tĩnh từ kép mà chữ "độn" ở đây có nội dung ra sao. Người viết cho rằng, chữ "độn" ở đây có nội dung là: độn thổ. Nghĩa là, chui xuống đất. Hai chữ đó có nghĩa, có thể hiểu là, một người làm chuyện ngu dốt đến nỗi kẻ đó nên chui xuống đất (Trốn núp ở đâu cho khuất mặt. Hay, chết cho rồi).

Tại sao lại dùng hai chữ này cho bọn có học?. Vì kẻ không có học, chẳng có gì đáng nói. Đằng này, chúng là bọn có học mà cứ bắt chước nhau, nhai đi nhai lại một điều nghe đần (ngu) không chịu nổi. Chúng viết rằng, đại khái như sau: làm chính trị, khi ở thế yếu, phải biết cách thỏa hiệp...


- Làm chính trị ở đâu? Ở các nước Tây phương?. Tạm chấp nhận. Vì ở đó, tuy có sự lật lọng, gian xảo... nhưng, tình trạng đó không đến nỗi mất hẳn tính đạo đức. Chứ làm chính trị ở các nước độc tài, nhất là độc tài toàn trị, đừng mơ đến chuyện thỏa hiệp với bọn cầm quyền!. Nhất là khi chưa có thực lực đáng kể.


- Tình trạng ở VN, không những độc tài toàn trị mà bọn cầm quyền hiện là một dạng Thái thú của Tàu đỏ. Chúng như là cánh tay nối dài của giặc. Giặc Tàu hiện chưa động binh, dùng quân sự tấn công đất nước chúng ta, vì chúng cho rằng, cứ theo lối "tầm ăn dâu", dùng bọn Thái thú đưa dần đất nước này trở thành bang, tỉnh của chúng trong nay mai là được rồi. Cần gì gây chiến tranh cho mệt sức!

Tóm lại, đất nước ta đang bị xâm lăng theo lối xâm thực. Đất nước ta trong tình trạng chiến tranh. Có nghĩa là, muốn khỏi bị nô lệ, phải tự mình chiến đấu. Chiến đấu là chỉ có sống, chết... chẳng có thỏa hiệp gì cả. Khi thắng giặc rồi, như trước đây, nhà Trần thắng quân Nguyên, đã cho người sang Tàu làm cử chỉ ngoại giao là triều cống. Nhưng, tuy lấy lòng mà quân giặc sợ trong lòng.

Thế mà có những người thuộc loại mang danh là khoa bảng, có bằng cấp đầy mình... mà cứ hễ nói đến tình trạng hiện nay của VN... hay đề cập đến việc tranh đấu, chống bọn Thái thú, họ cứ đua nhau, nhai đi nhai lại nhóm chữ nêu trên (phải biết thỏa hiệp...); nên không gọi chúng là bọn người "đần độn", chúng ta không có tĩnh từ kép nào khác hơn dành cho họ.

Đặng Quang Chính

__._,_.___

Posted by: chuong ngoc van dam <

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts