Cai Subject của imeo này là "Chúng ta đã dạy môn Sử như thế nào?"
Tôi tự hỏi "Chúng ta" đây là ai, người việt imeo muốn đề cập đến ai, nền giáo-dục tại miền Nam sau 1954, hay là tại Việt Nam?
Nếu là tại Việt Nam từ sau 1975 thì tôi không dám nhận cái vinh-dự được bao-gom bởi hai chữ "Chúng ta"!
Suy nghĩ chung-chung, tôi chỉ xin nêu ra đây một vài ý-nghĩ sau khi đã tốt-nghiệp Trung Học trước năm 1975 tại miền Nam, và sau đó tìm hiểu về lịch-sự khi học mày lop về Chính Trị và Văn Hoá.
1-Trước năm 1975, môn Sử được gọi là Sử Ky, nói nôm-na là "Sử" được ghi lại [ky]. Sau này, được biết thêm một món có tên là "Biên Niên Sử [Ammanarch-tiếng Anh có thể sai]", Sử" đã được ghi lại như thế nào?
Truyện Tàu có nói đến một "Sử gia" nổi tiếng là Từ mà Thiên. Ông đã bị nhà vừa bắt "thien" vì đã không chịu ghi lại theo ý nhà vừa và Triều Đình muốn. Vì vậy mà ông nội-tiếng vì "Trung-Thuc". Sử ký Việt Nam dạy ở bác Tieu Học và Trung Học có trung-thức không?
Câu trả lời là KHÔNG.
Tại sao tôi nói thế? Là vì nếu quí vị nào ở đó tuổi từ 65 trở lên như tôi, nhớ lại thì qui-vi at còn nhớ những đoạn văn beu-xau nhà Nguyễn, đặc biệt là nếu rõ những hành-vị của Gia Lòng như cho quat mợ Quang Trung, đúng xuống số làm cháu để tiểu ban-dem; và đặc biệt là những đoạn nói về ca-nhân vừa Bảo Đai trong những sách sử-ky xuat-bàn sau năm 1955.
Tôi không nói là vừa Già Lòng không làm những việc đã được ghi trong sách sử-ky xuất bản ở miền Nam sau khi nhà Nguyen bị My khai tử. Nhưng tôi tự-hỏi là nếu Mỹ chưa nhảy vào thầy Pháp để vợ-hiệu hòa Hiệp Định Đình-Chien Geneve 1954, thì những đoạn sự-ký trên có xuất hiện được không?
Sau cuộc "ĐẢO CHÍNH' năm 1963, đoán sự-kỹ về "NGỜ CHỈ SĨ" đã được lướt qua nhe-nhang; các biện-đồng thi học-sinh nào tớ-mơ có thể tìm đọc trên báo.
2-Thời gian trôi qua, tôi nhận-thấy giống như thuyet nhà Phật nói về cái Sống và sự Chết, ranh-giới giữa "Sử Ky" va "Tuyên Truyền" rất mong-manh, giống như một sợi chỉ. Cũng tưởng-từ khi nghĩ về ranh-giới giữa "Sử Ky" va "Các Vấn Đề Chính-Tri".
Nói thật ngày xưa, đọc quyển sách lich-sự của ông ba Tang xuan An, khi học về giải-đoạn Hai Ba Trung khoi-nghia, tôi không biết sống Hat nằm ở đâu. Hỏi thầy-giáo thì thấy cũng noi cho quá! Hội tiếp thị thấy hoi có muốn ăn hại zeros khong?
Chưa hết, đọc đến đoạn "Trong các Thái Thứ đuoc cứ sang cái-trị nước ta, thì hai vị Thai Thu Tich Quang và Nhắm Điện là có công và....hơn cả." Đám học-sinh chúng tôi lại cang mu-tit không hiểu từ dau mà các vị Thai Thu được cũ sang....Hình như hai chữ vua Tàu đuoc tránh nói đến khi đúng dong-từ ở Passive voice!
3- Đừng nghĩ rằng hoc-sinh chỉ học sư quả mọn "Sử Ky"; Viết Văn thì chúng tôi được học các thể Thơ Đường, That Ngong Bất Cứ, Từ Tuyet, Tiet Hau vv...Không một thầy giáo nào nhận-manh đây là văn-chuong ngoại quốc, hay A cháu cả!
Có hai giải-đoạn lịch-sự được nhận-mạnh với "CHIẾN CÔNG HIỂN HÁCH" của Hùng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, và Quang Trung Nguyễn Huệ, đó là HƠI NGHĨ ĐIÊN HONG, VA TRẬN ĐỘNG ĐÃ.
HƠI NGHỊ DIEN HONG diễn ra là khi nhà "NGUYEN" "Đem Quân Xâm Lan Nước Ta"! Nhà Nguyên là gốc Mong Có, đã chính-phuc Trung Hoa và năm chính-quyen, nên ta nói mạnh được!
Trận Động Đã là do "NHÀ THANH" "sai Ton Sĩ Nghị Đêm Hai Chục Vạn [không bao đảm sự chính-xác của con xô] Quan...." Nha "THANH" là gốc Mân Châu quoc, von di bị Hạn Toc Trung Hòa xem là "RO [BARBARIAN]" cũng đã chính-phuc Trung Hoa và lập nên chỉnh-quyển Nhà Thanh! Thế tức là cả hai đã có license là "GIAC", nên các "Giao Sự Sử Ký" viet mạnh tay được.
Thế thì thật sự chúng ta có "KY" khong?
Nếu không "KY" duoc, thì có bộ hay tích-hợp vào các bộ môn khác cũng chẳng chết ai cả! Nhiều khi lại đó tôi-nghiệp cho học-sinh phải đủ-nhap nhưng dù-kien sai lệch.
TRẦN TRỌNG.
From: "Dien bien hoa binh " <>
To:
Sent: Wednesday, December 2, 2015 5:44 PM
Subject: [DDCL] Chúng ta đã dạy môn Sử như thế nào?
To:
Sent: Wednesday, December 2, 2015 5:44 PM
Subject: [DDCL] Chúng ta đã dạy môn Sử như thế nào?
Chúng ta đã dạy môn Sử như thế nào?
Cát Linh, phóng viên RFA
2015-12-02
2015-12-02
- In trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
Hình ảnh minh họa
Courtesy photo
Your browser does not support the audio element.
Thời gian gần đây, Bộ giáo dục đào tạo đang có dự tính đưa môn Lịch
Sử vào chung với các môn học khác, tạm gọi là môn tích hợp. Rất nhiều người lên
tiếng bày tỏ quan điểm không đồng tình với kế hoạch này. Trên các diễn đàn
truyền thông, không ít những tranh cãi từ những người có tâm huyết với môn Lịch
sử và từ cả phía người dân trong và ngoài nước, là nên bỏ, hay giữ lại.
Cát Linh tìm đến những người đang trực tiếp đứng giảng dạy môn học
này để hiểu thêm và nghe họ nói về phương cách giảng dạy mà họ đã và đang thực
hiện. Tuy nhiên, đài Á Châu tự do chúng tôi xin phép tôn trọng lời đề nghị của
những giáo viên này, là không nêu tên trong bài phóng sự này.
Dạy ‘đối phó’
Lịch sử là những gì đã qua, được giữ lại bằng cách ghi lại, và
truyền lại bằng cách tái hiện lại. Mỗi một người thầy hoặc cô sẽ có cách tái hiện
lại theo phương cách riêng của mình nhằm mục đích làm cho học sinh hiểu được
những diễn biến của lịch sử. Thế nhưng, theo lời của một người có khoảng 30 năm
đứng lớp, hiện đang là giáo viên giỏi môn Lịch Sử của trường cấp 2 Củ Chi cho
biết về cách thức mà người giảng viên Sử đang áp dụng hiện nay:
Nếu phòng giáo dục, sở giáo dục đi dự giờ thì học sinh thích lắm, vì
khi có người dự giờ thì các cô dạy rất nghiêm túc. Mấy cô sử dụng tranh ảnh, sử
dụng phòng chiếu, sử dụng đủ hết chức năng. Nên khi có người đi dự giờ, học
sinh mê lắm.
-Một giáo viên
-Một giáo viên
“Nếu phòng giáo dục, sở giáo dục đi dự giờ thì học sinh thích lắm,
vì khi có người dự giờ thì các cô dạy rất nghiêm túc. Mấy cô sử dụng tranh ảnh,
sử dụng phòng chiếu, sử dụng đủ hết chức năng. Nên khi có người đi dự giờ, học
sinh mê lắm.”
Một giờ học, hay còn gọi là một tiết học ở các trường phổ thông ở Việt
Nam được qui định là 45 phút. Trong 45 phút đó, người giáo viên vừa phải kiểm
tra bài cũ, vừa phải truyền tải hết tất cả những nội dung trong sách giáo khoa
mà Sở giáo dục đã qui định cho một tiết học. Chính do qui định này mà xảy ra
rất nhiều trường hợp gọi là ‘cháy giáo án’, theo lời của người giáo viên dạy Sử
ở trường Củ Chi.
“Cái khâu mà kiểm tra, bây giờ tưởng tượng lên dạy một bài sử chính,
nếu cho đọc và viết một bài theo qui định sách chuẩn kiến thức mà Bộ giáo dục
bắt buộc tối thiểu phải ghi, thì hết một tiết học, đừng nói đến việc giảng.”
Để tránh tình trạng “cháy giáo án”, các giáo viên bắt buộc phải
dạy theo cách đối phó. Khi có dự giờ, thì họ sẽ không kiểm tra bài cũ. Còn với
những giờ học bình thường, nghĩa là không có người dự giờ, thì các giáo viên
thường áp dụng cách thức giảng trước, và photo bài cho học sinh về nhà tự chép
vào.
“Một số trong những giáo viên đó, nếu mà người nào tâm huyết lắm thì
người ta mới dạy không có người dự giờ cũng giống như có người dự giờ. Còn đa
số thì họ biết môn này thứ nhất là không có thi, cho nên nếu họ không có trách
nhiệm tí xíu thì họ dạy cho nó xong. Mà dạy cho nó xong thì học sinh không
thích.”
Tích hợp môn lịch sử với những môn khác trong chương trình sách
giáo khoa, ảnh minh họa. Courtesy photo.
Nói một cách khác, như đã trình bày ở trên, lịch sử là môn học
được chép lại, truyền lại. Người giáo viên khi đó đóng vai trò không khác gì một
kịch sĩ, có nhiệm vụ làm sống lại giai đoạn lịch sử đó trước mấy chục khán giả
đang dõi theo mình. Đây là lúc mà kiến thức, sự sáng tạo và cả đam mê của người
giáo viên đóng vai trò rất quan trọng. Theo một giáo viên từng là tổ trưởng tổ
chấm thi môn Lịch sử, hiện là hiệu trưởng một trường Đại học tư thục cho biết
về những gì bà từng góp ý với các sinh viên sư phạm khoa Lịch Sử trước đây:
“Nếu như các em lên lớp giảng bài mà nói y như trong sách giáo khoa
thì phần lớn học sinh nó ngủ, mà tôi cũng ngủ. Vì lúc đó, ăn thì thiếu, đạp xe
thì cực, đổ mồ hôi đến trường dạy và dự giờ cái giờ 12 giờ trưa thì không ngủ
mới lạ, nếu thầy giáo không có cái gì nói ngoài sách giáo khoa.”
Người giáo viên dạy giỏi môn Sử của trường Củ Chi nói rõ thêm về
phản ứng của học sinh khi thầy cô có những sáng tạo khác bên ngoài sách giáo
khoa:
“Cũng một kiến thức đó, nếu nói bình thường thì học sinh không thích.
Mà lúc nói, mà mình nhập tâm với cái đó thì học sinh mê lắm.Ví dụ như giai đoạn
nhà Nguyễn đi từ đầu hàng này đến đầu hàng khác là nó cũng phẫn uất, cũng tức
lắm, nó nói ‘trời ơi sao kỳ vậy? ông vua này kỳ vậy?’”
Không đầu tư vào phương pháp dạy
Theo lời người giáo viên của trường Củ Chi, nguyên nhân của cách
dạy Sử chưa sống động còn do ở bước tuyển chọn ban đầu, mà theo cách gọi của bà,
là “đầu vô” của bộ môn này.
Cái đầu vô của ngành Sư phạm, những người học Sử, họ… không giỏi.
Số lượng giỏi hiếm lắm. Nói chung là họ thi nhiều môn khác không nổi, thì họ
phải thi môn Sử. Cho nên, họ đã không giỏi, thì làm sao họ dạy giỏi? Họ dạy
không hấp dẫn.
-Một giáo viên
-Một giáo viên
“Cái đầu vô của ngành Sư phạm, những người học Sử, họ… không giỏi.
Số lượng giỏi hiếm lắm. Nói chung là họ thi nhiều môn khác không nổi, thì họ
phải thi môn Sử. Cho nên, họ đã không giỏi, thì làm sao họ dạy giỏi? Họ dạy
không hấp dẫn.”
Cũng là ý kiến về cách dạy, đầu vào, hay trình độ của những giảng viên
môn Sử, nhưng bà hiệu trưởng của trường Đại học Tư thục đưa ra một nhận định
gián tiếp:
“Lúc đó, chẳng những thầy giáo là những người đã được đào tạo chế độ
cũ, mà sinh viên trường đại học Sư phạm đang còn học 3 năm chế độ cũ, mới 1 năm
chót chế độ mới thôi. Nên trong đầu họ có nhiều kiến thức lắm chứ. Họ cũng biết
mình phải làm gì trên lớp. Nhưng cái đó càng ngày càng mai một đi, vì người
đứng lớp là ai? Và xã hội phải diễn tiến theo diễn tiến bình thường mà lịch sử
diễn ra. Là chế độ chính trị như thế nào thì đẻ ra chế độ chính trị của xã hội
đó.”
Thêm vào nữa, là những người giáo viên dạy Sử chưa thật sự có sự
đầu tư vào cách dạy của mình, theo nhận định của giáo viên dạy Sử trường Củ Chi.
Tuy nhiên, bà cũng đưa ra sự cảm thông khi đề cập đến vấn đề chung trong cuộc
sống, đó là cơm áo gạo tiền, những thứ mà có vẻ như đã lấy mất sự quan tâm và
nhiệt huyết của người giáo viên. Họ phải bươn chải làm chuyện khác, thời gian
đầu tư vào chất lượng và phương pháp dạy thu hút thì hoàn toàn không có.
“Người nào có trách nhiệm thì sẽ cố gắng tìm tòi, học hỏi để truyền
đạt cho hay. Còn người mà học đã không giỏi,mà hơn nữa làm để cho có việc, cho
nên nên cái nhiệt tâm, đam mê của họ không có.”
Những phụ huynh mà Đài Á Châu tự do chúng tôi có dịp nói chuyện
đều bảo rằng ngay từ bé, bất cứ công dân của quốc gia nào đều được dạy và xây
dựng lòng tự hào về lịch sử của đất nước mình. Chính từ nền tảng cơ bản đó,
hình thành nên văn hoá yêu nước của một dân tộc. Vì thế, họ nói rằng môn lịch
sử đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng nền văn hoá này. Và người
xây nên những viên gạch vững chắc cho trường đài văn hoá ấy không ai khác hơn
chính là người giáo viên dạy Sử.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks