Thưa quý vị,
Đúng
như dự đoán, ông Wissai sẽ viết ra những suy tư như thế về dân chủ và nhân
quyền. Dễ đoán, bởi vì những suy tư đó đã là thành kiến, đã đông cứng.
Chúng
tôi sẽ đồng ý với những điều mà ông Wissai nói trong email này nếu là 20 năm trước . Bởi lẽ, trước kia
chúng tôi hãy còn ngây thơ, ai nói gì nghe hay hay là tin ngay và không cần
phải tìm hiểu.
“Sự vi phạm nhân quyền của
giới cầm quyền ở Myanmar dễ hiểu và tính cách tribalistic nationalism, bảo vệ
quyền lợi cho nhóm sắc dân thuộc đa số khác chủng tộc và khác tôn giáo với dân
Rohingya, và được sự ủng hộ của đa số dân trong Myanmar”. . . (Theo ông wisai)
Vậy
ư, ông Wissai ? - Để bảo vệ quyền lợi của sắc tộc chiếm đa số thì sự vi phạm
nhân quyền của giới cầm quyền Myanmar đối với sắc dân thiểu số Hồi Giáo Rohingya
là dễ hiểu, là đúng và là có là chính nghĩa ư ?
Vậy
thì ra ông Wissai cũng chẳng biết rằng, ở Mỹ, đối với các sắc dân thiểu số,
ngay cả với chỉ là thường trú nhân thôi thì quyền lợi và nhân phẩm của họ cũng
phải được bảo vệ hay sao ?
Mọi
con người tỉnh táo đều biết rằng, bảo vệ cho các sắc dân thiểu số chính là để
bảo vệ cho xã hội của mình; bởi lẽ, có được bảo vệ thì các sắc dân thiểu số mới
có điều kiện để làm việc, để đóng góp và trở thành tài sản có (Active) của xã
hội, nếu không thì sẽ biến họ thành những tài sản nợ (Passive). Ông Wissai có
tỉnh táo để nhận ra điều đơn giản này không ?
Ngay
cả nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay mà “nhà thông thái Wissai” mở miệng ra là
chê trách đủ thứ, nhưng họ cũng đâu có u mê mà ngược đãi các sắc dân thiểu số,
ngược lại họ khôn ngoan và tạo cơ hội cho các sắc dân thiểu số phát triển.
Ấy là
chưa viện dẫn đến tính chất kỳ thị chủng tộc, kêu gào công lý,
dân chủ nhân quyền,… mà tư tưởng của mình thì phản lại. Nếu khai triển ra thì
“nhà thông thái Wissai” còn thêm vô số tội.
Tưởng
tượng, nếu nước Mỹ cũng đàn áp các sắc dân thiểu số (trong đó có dân Việt, có
công dân Wissai) để bảo vệ quyền lợi của dân da trắng hoặc da đen chiếm đa số
thì sao, ông Wissai?
Nên
nhớ, trên bàn cờ chính trị xã hội, mỗi một nước đi đều nhận một nước cản của
đối phương. Thậm chí, ngay cả không có đối phương, nước cờ nào cũng phải bị lực chống
trả tự nhiên của luật quán tính. Thế nào, “nhà thông thái Wissai” có tỉnh
táo để nhận ra không vậy ?
Xin
đừng cạn nghĩ, nhưng hãy suy tư và tìm hiểu sự việc.
Khách
quan
(Còn tiếp. Đại ý kỳ tới : Ông Wissai có hiểu dân
chủ, nhân quyền là gì không mà lại bàn đến vậy ?
----- Forwarded Message -----
From: wissai <
Sent: Tuesday, December 5, 2017 1:54 PM
Subject: Re: [VIDANVIET] Fw: LIÊN TƯỞNG /Miến Điện xử dụng lá bài tôn giáo để cướp đất? [1 Attachment]
Xin gửi lại. “liêm sỉ”, không phải “liêm sĩ”.
Ainsi Parlait/Thus Spoke/Así Dijo Wissai
On Dec 4, 2017, at 10:06 PM, wissai <> wrote:
Kính thưa quý vị quan tâm:
Bài viết dưới đây của ông có nick Tran Khach Quan (TKQ) có tính
cách ngụy biện và tuyên truyền ngầm cho VC, một chế độ ác ôn nhất trong lịch sử
VN vì gian dối nhất, tham nhũng nhất, đồi trụy nhất và đang bán nước cho
Tàu. Tôi xin dẫn chứng tại sao tôi phán xét như thế theo thứ tự những gì ông
TKQ viết dưới đây:
1. Ông TKQ nhập nhằng, “đồng hoá” vi phạm nhân quyền đối với Dân
Thiểu Số Hồi Giáo Rohingya với sự vị phạm nhân quyền toàn diện và cho tất cả
dân cư ở VN.
Đa số dân Rohingya theo Hồi Giáo, thuộc sắc tộc khác, và tăng
cường dân số bởi sự đi dân từ Bangladesh (trước 1971 gọi là East Pakistan). Sự
vi phạm nhân quyền của giới cầm quyền ở Myanmar dễ hiểu và tính cách
tribalistic nationalism, bảo vệ quyền lợi cho nhóm sắc dân thuộc đa số khác
chủng tộc và khác tôn giáo với dân Rohingya, và được sự ủng hộ của đa số dân
trong Myanmar. Trong khi đó, sự vi phạm nhân quyền của giới cầm quyền ở VN có
tính cách của một thiểu số bè phái, ích kỷ, bán nước, hại dân để củng cố địa vị
độc tài, độc tôn, mị dân, và không có sự ủng hộ của đa số Dân Việt, trong và
ngoài nước.
2. Dùng Tôn Giáo (TG) để đi chiếm đất là chuyện thường tình, xảy
ra từ khi TG ra đời, không có gì là mới mẻ, mà ông TKQ phải quan tâm. Điều ông
TKQ đáng quan tâm và phân tách là đây là lần thứ nhì, nếu tôi không sai lầm
(lần trước là ở Sri Lanka-Tích Lan) trong lịch sử Phật Giáo, nhóm Phật Giáo đa
số chống lại nhóm thiểu số có đạo khác để bảo vệ quyền lợi và chủ quyền dân
tộc. Trước đây, dân bản xứ theo Đạo Phật quá ơ hờ, nên bị nhóm theo Hồi Giáo
xâm lăng và ngược đải, với kết quả là Đạo Phật gần như biến mất ở những nước
đó. Sự việc đó xảy ra ở Ấn Độ, A Phú Hãn, Phi Luật Tân, và Nam Dương.
3. Bà Aung San Suu Kyi ở trong một tình thế khó xử. Bà là lãnh đạo
không nhiều quyền lực thật sự của toàn dân Myanmar, nơi mà đa số Dân và Quân
Đội Myanmar, nhóm vẫn giử nhiều quyền lực, chống đối Dân Rohingya, và muốn họ
trở về Bangladesh. Muốn cũng cố địa vị và thực thị sự canh tân Myanmar, bà
không thể đi ngược lại nguyện vọng của đại đa số Dân Myanmar và Quân Đội
Myanmar.
4. Không vì thế, mà ông TKQ lại phải ngụy biện đánh phá ông TS
Nguyễn Quang A khi ông nầy cổ võ dân chủ, nhân quyền cho VN theo đường lối ở
Myanmar, tránh sự đổ máu giữa Người Việt với nhau. Ông TKQ chế nhạo :
“
- Nhưng, “nhà dân
chủ tiến sĩ” của chúng ta lại không dự trù hay không biết gì đến những
điều kỳ lạ đã và đang xảy ra về nhân quyền ở Miến Điện như đã dẫn ra trên
đây. Điều này đã chứng tỏ “nhà dân chủ, tiến sĩ” của chúng ta chỉ có một
kiến thức thiếu xót đến què quặc (SIC!) về dân chủ và nhân quyền. Thế mà
cũng dám tự xưng là “nhà dân chủ” !
Xin thưa ông TKQ, chính ông mới là kẻ ngụy biện, lý luận một cách
QUÈ QUẶT, tăng ngoại lệ lên làm thông lệ, nhắm mắt, và mở mồm ông ổng nói nhảm,
làm như ở Myanmar không có nhân quyền và dân chủ cho đa số Dân Myanmar, như
tình trạng hiện tại ở VN.
Và rồi ông lại trơ trẽn biện mimh cho sự cai trị một cách độc tài,
gian dối, tham nhũng, và đồi trụy văn hoá, và bán nước của chế độ VC bằng cách
tán dương chế độ ấy như thế này:
“
- Tại sao lại phải bắt chước Miến Điện, có gì tốt lành
đâu ? Trong khi đó, điều tốt nhất cho
dân chủ và nhân quyền là tại sao lại không bảo đảm cho 90 triệu người dân
Việt Nam một nền hòa binh, an ninh, ổn định và nhất là bảo đảm cho mọi
ngưởi dân đều được tự do mưu cầu hạnh phúc cho bản thân và gia đình ?
Thực chất của sự bảo đảm cho mọi ngưởi dân đều
được tự do mưu cầu hạnh phúc cho bản thân và gia đình chính là sự bảo
đảm cho quyền tự do kinh doanh. Hình như, điều này đã được thực hiện ở Việt Nam
ngày nay.”
Khi viết như thế, ông TKQ lờ đi những dữ kiện đang xảy ra ở VN:
1. Không có bầu cử một cách dân chủ.
2. Không có nhân quyền.
3. Độc Đảng VC đang cầm quyền đầy tham những, câu xé nhau, bán
nước cho Tàu: cho phép Tàu có những khu tự trị nơi Người Việt không được lai
vãng, cho Dân Tàu Chệt vào VN không Visa, bắt bớ những Người Việt yêu nước
xuống đường chống Tàu Chệt xâm lăng; bán phụ nữ cho ngoại quốc, bán nhân công
làm nô lệ cho ngoại quốc; không bày trừ tệ đoan xã hội: đĩ điếm đầy
đường, nghiện ngập ma tuý, hối lộ bác sĩ, y tá, giáo viên, bằng cấp giả; con
người sống như con thú giống như giới lãnh đạo: gian dối, tham nhũng, sử dụng
Tiếng Việt một cách cẩu thả, mất dạy, và ngụy biện, ich kỷ ai sống chết kệ bọn
bây.
Thưa ông TKQ, ông có quyền tự do ngôn luận, binh vực cho bạo quyền
và ngụy quyền VC (vì thật sự không phải dân bầu một cách dân chủ mà chỉ bè nhóm
đưa ra kiếm chác), nhưng tôi nghĩ một người thật sự có liêm sỉ, có lương tâm,
có tự trọng, không thể viết như ông và như vài người khác trên diễn đàn. Ở đời
ai cũng phải chết. Trước khi nhắm mắt ra đi, chúng ta nên tự hào là đã sống
không Hèn, sống một cách có trách nhiệm của một người biết đọc và biết viết.
Xin chào ông. Nếu ông có đối đáp, tôi hy vọng ông không ngụy biện
nữa. Ông không tránh được Sự Thật đâu. Những gì ông viết sẽ được lưu trữ vĩnh
viễn trên Internet và con cháu ông sẽ đọc. Ông nên viết làm sao cho con cháu,
bà con dòng họ ông không khinh khi coi thường và xấu hổ vì ông.
Ainsi Parlait/Thus Spoke/Así Dijo Wissai
On Dec 4, 2017, at 1:54 PM, Khach-Quan Tran khachquan_tran@yahoo.com [VIDANVIET] <VIDANVIET@yahoogroups.com> wrote:
[Attachment(s) from Khach-Quan Tran included below]
LIÊN TƯỞNG TỪ MYANMAR
.“Miến Điện (Myanmar) xử dụng lá bài tôn giáo để cướp đất?”* là nghi vấn đã được xác
định đúng như vậy qua những chứng cứ được ông Lữ
Giang trình bày.
Như thế đã cho thấy,
chính trị là nghệ thuật giữa thực và giả, giữa bản chất và hiện tượng, giữa
thực chất và chiêu bài. Tuy nhiên, chẳng phải hễ cứ bằng cấp và học vấn cao là
có nghệ thuật chính trị và có thể làm lãnh đạo như dân ta thường nghĩ, nhưng
phải là người có năng khiếu và nhất là người đã được tôi luyện qua một quá
trình kinh nghiệm.
. Dùng lá bài tôn giáo
làm hiện tượng để che lấp bản chất cướp đất thì thật là kín, vì chẳng mấy người
biết đến. Nhưng, lá bài tôn giáo đó đã ngược đãi thậm tệ hàng triệu người
Rohingya, nó không thể nào che dấu sự đàn áp nhân quyền và đương nhiên chính
quyền Miến Điện biết rõ điều đó. Như vậy có nghĩa nhân quyền chỉ là vấn đề thứ
yếu ở Miến Điện, ngay cả dưới sự lãnh
đạo của nữ anh hùng nhân quyền Aung San Suu Kyi. Vậy, những người gọi
là “dân chủ hay nhân quyền VN” liệu có kiến thức để hiểu nổi điều kỳ lạ này về
nhân quyền ở Miến Điện không ?
. Nữ Anh Hùng đoạt giải
Nobel Hòa Bình Aung San Suu Kyi đã bị thế giới chỉ trích vì đã im lặng trước
thảm họa nhân quyền đối với người Hồi Giáo Rohingya ở Miến Điện. Đó là cách ứng xử đối
với nhân quyền của Bà Aung San Suu Kyi, một người có quyền lực ở Miến Điện và
rất rành về nhân quyền. Vậy, liệu những
người tự gọi là “dân chủ hay nhân quyền VN” có kiến
thức để hiểu gì về điều kỳ lạ này của nhân quyền không ?
. Giáo Hoàng Francis
đến thăm Miến Điện giữa lúc đang có sự ngược đãi thậm tệ người Hồi Giáo
Rohingya, nhưng Giáo Hoàng đã không hề nhắc đến từ Rohingya trong bài phát biểu
“đòi hỏi tôn trọng mọi nhóm sắc tộc” [1] . Trong khi đó, các nhóm nhân
quyền đã thúc giục Giáo Hoàng dùng từ này Nhưng, đó là cách mà Giáo
Hoàng đã dùng để ngăn ngừa bùng nổ bạo động ở quốc gia Phật Giáo Miến Điện và là cách ứng xử về nhân
quyền “tốt nhất” của một người có trách nhiệm về nhân quyền. Vậy, liệu
những người tự gọi là “dân chủ hay nhân quyền VN” có kiến thức để hiểu gì về
điều kỳ lạ này của nhân quyền này không ?
Thực và giả, giả và
thực đã được sử dụng khéo léo qua nghệ thuật chính trị. Những người gọi là “dân
chủ hay nhân quyền VN” hãy chớ có quan trọng hóa hiện tượng mà bỏ qua hay không
biết gì về bản chất của sự việc. Thí dụ :
- Tự do lập đảng và
lập hội, nghe quá hay và hấp dẫn. Nhưng, nếu ngoại bang (tình báo) bỏ tiền
ra để làm chủ đảng và làm chủ hội thì sao ? – Đó là mất nước! Mất nước rồi;
lấy gì để có tự do, dân chủ, nhân quyền? Gọi là “tranh đấu cho tự do, dân
chủ, nhân quyền” nhưng lại tạo ra tình huống mất nước, tranh đấu như vậy
là tranh đấu cái “kỳ cục” gì ?
- “Nhà dân chủ” nổi
tiếng, Tiến Sĩ Nguyễn Quang A đang ra giá hãy
làm như Miến Điện (Myanmar) :
Nhưng, “nhà dân chủ
tiến sĩ” của chúng ta lại không dự trù hay không biết gì đến những điều kỳ lạ
đã và đang xảy ra về nhân quyền ở Miến Điện như đã dẫn ra trên đây. Điều này đã
chứng tỏ “nhà dân chủ, tiến sĩ” của chúng ta chỉ có một kiến thức thiếu xót đến
què quặc về dân chủ và nhân quyền. Thế mà cũng dám tự xưng là “nhà dân chủ” !
Tại sao lại phải bắt
chước Miến Điện, có gì tốt lành đâu ? Trong khi đó, điều tốt nhất cho dân chủ và nhân
quyền là tại sao lại không bảo đảm cho 90 triệu người dân Việt Nam một nền hòa
binh, an ninh, ổn định và nhất là bảo đảm cho mọi ngưởi dân đều được tự do mưu
cầu hạnh phúc cho bản thân và gia đình ?
Thực chất của sự bảo đảm cho mọi ngưởi
dân đều được tự do mưu cầu hạnh phúc cho bản thân và gia đình chính là sự bảo
đảm cho quyền tự do kinh doanh. Hình như, điều này đã được thực hiện ở Việt Nam
ngày nay.
Khách Quan.
(Tháng 12 2017)
[1]
Giáo hoàng không dùng từ Rohingya ở Myanmar
- 28
tháng 11 2017
Giáo hoàng
Francis có bài phát biểu tại Myanmar, đòi hỏi "tôn trọng mọi nhóm sắc
tộc", nhưng không nhắc trực tiếp tới cộng đồng người Hồi giáo Rohingya.
Các nhóm nhân quyền đã
thúc giục ngài dùng từ này để bày tỏ ủng hộ.
Nhưng Giáo hội Công
giáo tại Myanmar nói từ này có thể gây khó khăn cho tín đồ.
*
----- Forwarded Message -----
From: Lu Giang <
Sent: Thursday, November 30, 2017 11:01 AM
Miến
Điện xử dụng lá bài tôn giáo để cướp đất?
Lữ
Giang
Tạp chí “Đối thoại”
(Cenversation) ở Massachusetts đã đăng bài “Tôn
giáo không phải là lý do duy nhất khiến người Rohingya bị bắt cuộc phải rời bỏ
Miến Điện”, ba giáo sư Đại Học
Newcastle là Giuseppe Forino, Jason von Meding và Thomas Johnson đã phân tích
vụ người Hồi Giáo Rohingya ở bang Rakhine, Miến Điện, bị ngược đãi phải bỏ nước
ra đi, cho rằng những quyền lợi về chính trị và kinh tế là những yếu tố góp phần
vào biến cố này, rõ nét nhất là vụ chính quyền Miến Điện đã ký hiệp ước cho
phép Trung Quốc khai thác dầu khí ở bang Rakhine và đặt ông dẫn dầu từ các hải
cảng của bang này chuyển số dầu mua được từ Trung Đông và Phi Châu về tỉnh Vân
Nam của Trung Quốc thay vì phải đi qua eo biển Malacca của Mã Lai.
Bang Rakhine ở Miến Điện (màu đỏ)
Phóng viên Damir Sagolj
của hãng Reuters nói về “Kinh
tế dầu mỏ và chính sách cưởng chiếm đất đàng sau cuộc khủng hoảng di dân của
người Rohingya ở Miến Điện”, còn trên tạp chí “The South China Morning Post” ở Hồng Kông, bình
luận gia David Dodwell cho rằng những vấn đề của Miến Điện đi xa hơn cuộc khủng
hoảng về di dân của người Rohingya, trong đó những
quyền lợi về kinh tế, chiến lược và chính trị của Trung Quốc đã lấn xa trên đất
nước này.
Có thể nói, nhà cầm
quyền quân sự Miến Điện đang xử dụng lòng hận thù tôn giáo để đẩy người Hồi
Giáo Rohingya ra khỏi bang Rakhine, cướp đất của họ và cho Trung Quốc khai
thác.
KHÁI
NIỆM VỂ BANG RAKHINE
Miến Điện được chia thành
7 bang và 7 vùng hành chính. Bang Kakhine nằm ở bờ biển phía Tây Miến Điện,
trên môt giải đất hẹp kéo dài từ Banglasdesh xuống dọc theo theo vịnh Bangal,
có chiều dài 640 km và chiểu ngang 145 km, diện tích là 36.762 km2 và thủ phủ
là Sittwe. Phía đông là dãy núi Arakan có đỉnh Victoria Peak cao 3,063 metres ,
chia cắt bang này với phần đất chính của Miến Điện.
Theo tài liệu chính
thức, dân số bang Rakhine có 3118.963 người, gồm nhiều sắc tộc khác nhau. Tính
đến năm 2013, sắc tộc đa số là Rohingya có khoảng 1,23 triệu người, cư trú chủ
yếu ở các thị trấn phía Bắc Rakhine tiếp giáp với Bangladest, cũng như các đảo
Ramree và Manaung (Cheduba), nơi đây họ chiếm 80-98% dân số. Còn các sắc tộc
thiểu số khác như Kamein, Chin, Mro, Chakma, Khami, Dainet, Bengali, Hindu và
Maramagri sống ở vùng cao nguyên.
Bang Rakhine trước đây
có tên là Nhà
nước Arakan, và chỉ mới được sáp
nhập vào Miến Điện vào năm 1785. Trong khoảng thời gian từ giữa thế kỷ XV đến
giữa thế kỷ XVII, Arakan là một vương quốc Hồi giáo, được các vị vua mang tước
hiệu Hồi giáo Shah cai trị. Đa
số người Rohingya đã sống trong Nhà nước Arakan từ trước khi lãnh thổ này được
sáp nhập vào Miến Điện.
Chỉ có một thiểu số đến từ Bangladesh trong 20 năm gần đây. Cư dân vương quốc
này gồm cả người theo đạo Hồi lẫn đạo Phật và họ chung sống với nhau một cách
tương đối hài hòa.
Sau khi Miến Điện được
độc lập và đặc biệt là sau khi quân đội lên nắm quyền vào năm 1962, người
Rohingya đã bị kỳ thị. Nhiều đạo luật đã được ban hành buộc người Rohingya phải
chứng minh được rằng họ sống trên đất Miến Điện kể từ trước 1824 nếu muốn có
quốc tịch Miến Điện. Dĩ nhiên, rất ít người có thể trình ra loại bằng chứng
này, và như vậy họ không được coi là công dân Miến Điện. Vì thế, họ không có
quyền tự do đi lại, và gặp nhiều khó khăn trong quan hệ với các viên chức Miến
Điện, nhất là về vấn đề như hôn nhân, sở hữu đất đai, v.v... Gia đình người
Rohingya bị cấm không được sinh quá 2 con.
Bang Rakhine trở thánh một bang nghèo nhất của Miến Điện, với tỉ lệ nghèo đói
lên tới 78%, cao hơn gấp 2 lần tỉ
lệ nghèo đói bình quân của cả nước.
SỰ
XUẤT HIỆN CỦA TRUNG QUỐC
Theo Dân biểu Sein Win
của Miến Điện, nạn chiếm đoạt đất của nông dân đã xảy ra từ hai thập niên 1990
và 2000. Năm 2011 khi Tổng thống Thein Sein đã bắt đầu mở các cuộc điều tra,
tiếp nhận 17.000 đơn khiếu nại, nhưng chưa giải quyết tới 1000 vụ. Như vây,
việc chiếm đất của nông dân không phải là chuyện mới mẻ ở Miến Điện. Nhưng sự
xuất hiện của Trung Quốc đã làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng.
1-
Thiết lập ống dẫn dầu thô và khí đốt
Đại diện của Tập đoàn
Dầu khí Trung Quốc (China National Petroleum Corporation, CNPC) cho biết từ
trước đến nay, có khoảng 80% số dầu Trung Quốc mua từ Trung Đông đã phải từ Ấn
Độ Dương đi qua eo biển Malacca của Mã Lai để vào Thái Bình Dương và đến Trung
Quốc. Con đường này khá xa và có nhiều bất trắc, nên năm
2009 Trung Quốc đã ký với Miến Điện một hiệp ước thiết lập một hệ thống ống dẫn
dầu thô và khí đốt từ bang Rakhine chạy đến tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Đường ống này dài khoảng 2.500 km, trong đó có
800km nằm trên lãnh thổ Miến Điện. Công ty PetroChina sẽ nhập khẩu dầu thô từ
nước ngoài thông qua vịnh Bengal rồi bơm vào đường ống chuyển sang nhà máy lọc
dầu ở tỉnh Vân Nam có công suất 260.000 thùng/ngày.
Ống
dẫn dầu và khí đốt Miến Điện – Trung Quốc
Năm 1998, Miến Điện đã
có thể xuất khẩu khí đốt tự nhiên và từ năm 2000 Miến Điện đã trở thành nước
xuất khẩu nhiều khí đốt tự nhiên nhất vùng châu Á – Thái Bình Dương. Trung Quốc
trở thành khách hàng chính về dấu khí của Miến Điện.
Hệ thống ống dẫn dầu thô
và khí đốt khởi đầu từ bang Rakhine đi qua vùng Magway, vùng Mandalay và bang
Shan, qua 18 thành phố lớn nhỏ và điểm cuối là thành phố Muse ở sát biên giới
Miến Điện - Trung Quốc, đối diện thành phố Ruili thuộc tỉnh Vân Nam. Với hệ
thống này, mỗi năm sẽ có 22 triệu tấn dầu thô và 12 tỷ mét khối khí đốt sẽ được
chuyển đến Trung Quốc. “Công ty Đường ống dẫn Đông Nam Á” đã được thành lập với sự góp vốn của 4 quốc gia
là Trung
Quốc, Miến Điện, Ấn Độ và Nam Hàn. Số tiền đầu tư ban đầu là 2,54 USD.
Theo sự tính toán của
Trung Quốc, sau khi hoàn thành, đường ống dẫn sẽ thu ngắn đường vận chuyển dầu
thô của Trung Quốc từ Trung Đông và Châu Phi đến 1200 kilomet. Nó sẽ giảm chi
phí vận chuyển so với đường qua eo biển Malacca và có khả năng đảm bảo an ninh
năng lượng hơn.
Ngày 28.72013, các ngọn
đuốc dầu khí bùng sáng trên những giàn khoan khổng lồ ngoài khơi miền Tây Bắc
Vịnh Bengal ở Miến Điện đã gây ra một hiện tượng khác lạ. Cùng lúc đó, các đại
diện bốn quốc gia Trung Quốc, Myanmar, Hàn Quốc và Ấn Độ cùng mở van đưa khí
đốt từ Vịnh Bengal vào các đường ống dẫn dầu ở trạm phân phối đầu tiên là trạm
Kyaukpyu.
2.-
Thiết lập vùng kinh tế đặc biệt
Ngoài ra, Trung Quốc còn
thiết lập Vùng kinh tế đặc biệt Kyauk Pyu nằm ở đảo Ramree, bang Rakhine. Vùng
này rộng 1.600 hecta do công ty quốc doanh Trung Quốc CITIC phát triển, bao gồm
một cảng biển trị giá 7,3 tỉ USD và một khu công nghiệp quy mô 2,3 tỉ USD, hứa
hẹn sẽ đem lại 100.000 việc làm cho tiểu bang Rakhine..
3.-
Phong trào chống đối nổi lên
Dĩ nhiên, khi lập một hệ
thống ống dẫn dầu và khí đốt như vậy, quân đội Miến phải chiếm rất nhiều đất
đai của dân chúng. Ngoài ra, hệ thống này cũng đang gây nguy hiểm cho vấn đề
môi sinh nên các phong trào chống đối đã nổi lên ở các nơi có hệ thống ống dẫn
đi qua, nhất là tại bang Rakhine.
Ống
dẫn dấu và khí đốt trên đất Miến Điện
Ông Wong Aung, người
phát ngôn của Phòng Trào chống ống dẫn khí đốt Shwe, cho rằng tác động của công
trình sẽ lan rộng khắp Miến Điện. Bà Lway Aye Nang nói Miến Điện đã triển khai
hơn 6000 binh sĩ để tăng cường an ninh và ngăn chận các cuộc biểu tình của các
cộng đồng ở địa phương.
Quân đội Độc lập Kachin
(Kachin Independence Army, KIA) ở miền Bắc Miến Điện đã dùng lực lượng võ trang
để chống lại kế hoạch của chính phủ. Ngày 23.10.2011, lấy danh nghĩa bảo đảm an
toàn cho việc xây dựng đường ống dẫn dầu khí, quân đội chính phủ đã tấn công
vào lãnh địa của KIA ở bang Shan. Đường ống dẫn đi ngang qua vùng này dài hơn
50 kilomet
Theo hãng Reuters, vào
đầu tháng 9/2017, gần 400 người đã thiệt mạng trong vụ xung đột bạo lực ở vùng
Tây Bắc Miến Điện. Những người thiệt mạng chủ yếu là người Hồi giáo Rohingya.
Làn sóng bạo lực nổ ra từ ngày 25/8 khi những phần tử Hồi giáo thuộc cộng đồng
người Rohingya thiểu số tấn công 24 đồn cảnh sát và đột nhập một căn cứ quân sự
tại bang Rakhine.
Ông Antonio Guterres,
Tổng Thư ký LHQ, cảnh báo về nguy cơ xảy ra thảm họa nhân đạo tại miền Tây Miến
Điện do tình trạng xung đột bạo lực tại bang Rakhine.
XỬ
DỤNG LÒNG HẬN THÙ TÔN GIÁO
Trước tình trạng chống
đối nói trên, Miến Điện quyết định dùng là bài tôn giáo để loại người Rohingya
ra. Xử dụng lá bài tôn giáo vốn là sở trường của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ đã từng dùng lá
bài này để tạo ra các biến loạn dưới thời VNCH trước 1975 và trong những năm
vừa qua ở Trung Đông. Miến Điện cũng chỉ bắt chước Hoa Kỳ.
Một nhà sư cực đoan bài
Hồi giáo là Ashin Wirathu đã xuất hiện với Phong Trào 969. Ông giải thích ba
con số 969 là Tam Bảo, tức Phật, Pháp, Tăng. Trong một buổi “thuyềt pháp” tại
làng Meiktila, trước hàng trăm tín đồ, nhà sư hỏi: «Lấy
chó hay lấy người Hồi giáo?»… Theo nhà sư, «chó
không bao giờ buộc người khác phải cải đạo như Hồi giáo». Tại ngôi làng này, khoảng năm chục người theo
đạo Hồi đã bị thảm sát hai năm trước đó. Người ta gọi ông là Hitler của Miến
Điện.
Các vụ đụng độ
giữa các nhóm Phật tử cuồng tín và người Hồi Giáo đã khiến cho 650 người thiệt
mạng và hàng ngàn người phải di tản, nhiều hàng quán bị cướp phá, và nhiều làng
mạc bị tàn phá bình địa.
Người Rohingya: "Những
kẻ bị ngược đãi nhất trên hành tinh" !
Vào ngày 3.6.2017, 10
người Hồi giáo ở ngoài địa phận tới hành hương, đã bị kéo lôi ra khỏi xe bus ở
phố Rakhine, Taunggoke, chừng 200 dặm về phía tây Rangoon (thủ đô cũ), và họ bị
đánh đập cho tới chết bởi một nhóm hơn 100 thanh niên Phật tử. Tội ác xảy ra
giữa thanh thiên bạch nhật, trước mắt của công chúng và nhân viên cảnh sát địa
phương…
Liên Hiệp Quốc và Mỹ đã
mô tả các hành động của quân đội Miến Điện là "thanh
lọc sắc tộc,"
và các tổ chức nhân quyền cáo buộc lực lượng an ninh Miến Điện đã
thực hiện những hành vi tàn bạo, bao gồm hãm hiếp, phóng hỏa và giết người. Báo chí quốc tế gọi người Rohingya là "Những
kẻ bị ngược đãi nhất trên hành tinh" (The most persecuted people on the Earth).
Lá bài tôn giáo của các
tướng lãnh Miến Điện xem ra đã thành công: Hàng loạt người Rohingya đã phải bỏ
nước chạy qua Bangladesh vừa bằng đường biển vừa bằng đường bộ, số người bị
chết rất cao. Con số người tị nạn đã lên trên 650.000 người, đang phải sống trong
một tình trạng rất tồi tệ.
GIẢI
PHÁP NÀO CHO VẤN ĐỀ?
Vào cuối tháng 9/2017,
Liên Hiệp Quốc nói bạo lực ở Miến Điện nhằm vào người sắc tộc Rohingya trở
nên "tình
trạng tị nạn khẩn cấp nhất thế giới" và là "cơn ác mộng nhân
đạo". Có lẽ người lo lắng nhiều
cho vấn đề người Rohingya là Trung Quốc, vì nếu không có giải pháp ổn thỏa nào,
Liên Hiệp Quốc và Mỹ có thể sẽ áp dụng các biện pháp chế tài đối với Miến Điện
và Trung Quốc sẽ bị vạ lây. Tình trạng bất ổn và những cuộc biểu tình phản đối
của dân địa phương đã làm chậm tiến trình của dự án, khiến số
tiền đầu tư ban đầu là 2,54 tỉ đang tăng lên tới hơn 5 tỉ USD.
Bộ trưởng Ngoại giao
Trung Quốc Vương Nghị đã đến thăm Myanmar và đề xuất chương trình giải quyết
xung đột biên giới giữa Miến Điện với Bangladesh. Hôm 23.11.2017, Bà Cố vấn
Aung San Suu Kyi và Ngoại trưởng Bangladesh Abul Hassan Mahmood Ali đã ký kết
một bản ghi nhớ (memorandum) về vấn đề hồi hương người tỵ nạn Rohingya. Nhưng
ít ai tin chương trình này sẽ được thực hiện nghiêm túc.
Thông tín viên
Sarah Bakalogou của RFI từ Rangoon cho biết theo quy định, để quay trở về Miến
Điện, chính quyền buộc những người tị nạn Rohingya phải trình giấy tờ
chứng minh họ đã cư trú tại Miến Điện. Rất ít người có thể chứng minh được các
giấy tờ này. Vấn đề thứ hai là họ sẽ trở vê đâu và cuộc sống sẽ như thế nào, an
ninh của họ có được bảo đảm không? Đa số nhà cửa của họ đã bị quân đội đốt
sạch, đất đai của họ đã bị cướp..., họ sẽ ở đâu và làm gì để sinh sống, có được
đi lại tự do hay không? Liên Hiệp Quốc có thể làm được gì tại đây?
Chính quyển Miến Điện
tuyên bố lơ lửng: “Miến
Điện sẽ nhờ Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn giúp đỡ nếu cần, và vào một
thời điểm thích hợp”. Nói cách khác, Miến
Điện không muốn LHQ kiểm soát hay theo dõi chương trình “hồi hương” người tỵ
nạn Rohingya, họ chỉ muốn được cấp một số trợ cấp, còn họ muốn làm gì thì làm.
Nhiều người tin rằng chương trình này chỉ là một chiêu bài trấn an dư
luận quốc tế, một kế hoãn binh của Miến Điện.
Trước
khi đến Miến Điện, ngày 18.11.2017 Đức
Giáo Hoàng Francis đã gởi dến người dân Miến Điện một thông điệp trong đó nhấn
mạnh: “Tôi sẽ đến để loan báo Tin Mừng của Đức
Kitô, một thông điệp của hòa giải, tha thứ, và hòa bình.” Hôm
28.11.2017, tại Naypyidaw, Miến Điện, Đức Giáo Hoàng kêu gọi «cố gắng chấm dứt bạo động, tạo dựng lòng
tin và bảo đảm tôn trọng quyền lợi của tất cả những ai coi mảnh đất này là ngôi
nhà của mình."
Mặc dầu tự xưng là theo
đạo “thanh
tâm tịnh” nhưng các nhà lãnh đạo Miến Điện
hiện nay đang hành động theo “ác
tâm động”, bất chấp Luật Nhân Quả, nên người Rohingya rất khó
thoát khỏi nạn diệt chủng. Liệu rồi LHQ và Mỹ sẽ làm được gì để cứu những người
Rohingya?
Ngày 30.11.2017
Lữ
Giang
Virus-free. www.avast.com
|
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks