---------- Forwarded message
----------
From: lan le <
Date: 2016-10-02 22:10 GMT-07:00
Subject: Fw: Những Hiểu Lầm Về Đạo Phật
To: Danny Le <>
From: lan le <
Date: 2016-10-02 22:10 GMT-07:00
Subject: Fw: Những Hiểu Lầm Về Đạo Phật
To: Danny Le <>
Chuyển
tiếp.
Ở nơi nào có đông người Việt Tị Nạn CSVN (Vẹm
hay đánh đồng gọi chúng ta là Việt Kiều) thì nơi đó có nhiều chùa, am, thất, thiền
tự, v.v...Mỗi biến chuyển gì liên quan tới VN, thế giới...nhà chùa cũng có tổ
chức cầu nguyện, hay kêu gọi yểm trợ tinh thần, vật chất... Chùa Liên Trì mới
đây là một thí dụ để lên án chế độ Vẹm, sau khi Vẹm đã phá tan tành chùa
rồi. Tôi cũng đã gửi đến quý vị bài viết về ý nghĩa ngắn gọn của
"Bát Nhã Tâm Kinh" bởi người theo Phật giáo ai cũng phải biết bài
kinh căn bản này để nương vào mà áp dụng cho cuộc sống bớt khổ đau.
Nay
gửi đến quý vị một bài nói về "Những Hiểu Lầm Về Đạo Phật" mà
nếu phật tử sáng suốt đem áp dụng cho mình thì sẽ có một số lớn chùa tự, am
miếu, phật đường...phải dẹp tiệm. Nói theo kiểu Vẹm từng kết án những
tăng ni, cha sơ, thời VNCH của chúng ta là "trây lười lao động, đuổi ra
khỏi chùa tự, nhà thờ...đi lao động sản xuất ra của cải vật chất mà tự sống và
đóng góp lao động xã hội chủ nghĩa...". Mời đọc
Những Hiểu Lầm Về Đạo Phật
Đạo
Phật ngày càng suy đồi, tha hóa, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều,
nhưng đôi khi trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo
pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn
lắm hoa và nhiều trái.
Từ đấy, khó phân biệt đâu là đạo Phật chơn chánh, đâu là
đạo Phật đã bị biến chất, chạy theo thị hiếu dung thường của thế gian. Đôi nơi
đạo Phật còn bị trộn lẫn với tín ngưỡng duy linh và cả tín ngưỡng nhân gian
nữa... Nhiều lắm, không kể xiết đâu!
Với
cái nhìn “chủ quan” của một tu sĩ Theravāda, tôi xin mạo muội liệt kê ra đây
những hiểu lầm tai hại và rất phổ biến của Phật giáo trong và ngoài nước để chư
vị thức giả cùng thấy rõ như thực:
1- Tôn giáo
Đạo Phật có những sinh hoạt về tôn giáo nhưng đạo Phật không
phải là tôn giáo, vì đạo Phật không có một vị thượng đế tối cao hóa sinh
muôn loài và có quyền ban thưởng, phạt ác.
2- Tín ngưỡng
Đạo Phật có những sinh hoạt tín ngưỡng nhưng đạo Phật không
phải là tín ngưỡng để mọi người đến van vái, cầu xin những ước mơ dung tục
của đời thường.
3- Triết học
Đạo Phật có một hệ thống tư tưởng được rút ra từ Kinh, Luật và
Abhidhamma, được gọi là “như thực, như thị thuyết” chứ không phải là một bộ
môn triết học “chia” rồi “chẻ”, “phán” rồi “đoán” như của Tây phương.
4- Triết luận
Đạo Phật có tuệ giác để thấy rõ Cái Thực chứ không sử dụng lý trí
phân tích, lý luận. Còn triết, còn luận là vì chưa thấy rõ Cái Thực. Đạo Phật
là đạo như chơn, như thực. Kinh giáo của đức Phật luôn đi từ cái thực cụ thể để
hướng dẫn mọi người tu tập, nó không có triết, có luận đâu. Ngay “thiền”
mà còn “luận” (thiền luận) là đã đánh mất thiền rồi.
5- Từ thiện xã hội
Đạo Phật có những sinh hoạt từ thiện xã hội nhưng không coi từ
thiện xã hội là tất cả, để hy sinh cuộc đời đầu tròn, áo vuông một cách
uổng phí. Đạo Phật còn có những sinh hoạt cao cả hơn: Đó là giáo dục, văn hoá,
nghệ thuật, tu tập thiền định và thiền tuệ nữa. Từ thiện xã hội thì ai cũng làm
được, thậm chí người ta còn làm tốt hơn cả Phật giáo, ví dụ như Bill Gates. Còn
giáo dục, văn hóa, nghệ thuật của đạo Phật là nền tảng Mỹ Học viết hoa (nội hàm
các giá trị nhân văn, nhân bản) mà không một tôn giáo, môt chủ nghĩa, một học
thuyết nào trên thế gian có thể so sánh được. Và đây mới là sự phụng hiến cao
đẹp của đạo Phật cho thế gian. Còn nữa, nếu không có tu tập thiền định và thiền
tuệ thì mọi hình thái sinh hoạt của đạo Phật, xem ra không phải là của đạo Phật
đâu!
6- Cực lạc, cực hạnh phúc
Đạo Phật có nói đến hỷ, lạc trong các tầng thiền; có nói đến hạnh
phúc siêu thế khi ly thoát tham sân, khổ lạc (dukkha), phiền não của thế gian –
chứ không có một nơi chốn cực lạc, cực hạnh phúc được phóng đại như thế.
7- 8 vạn 4 ngàn pháp môn
Đạo Phật có nói đến 8 vạn 4 ngàn pháp uẩn (dhammakhandha)
chứ không nói đến 8 vạn 4 ngàn pháp môn (dhammadvāra). Uẩn (khandha) ngoài
nghĩa che lấp, che mờ và nghĩa chồng lên, chồng chất, còn có nghĩa là nhóm,
liên kết, tập hợp ví như Giới uẩn (nhóm giới), Định uẩn (nhóm định), Tuệ uẩn
(nhóm tuệ). Do từ uẩn (khandha) lại dịch lệch ra môn – cửa (dvāra), pháp môn
nên ai cũng tưởng là có 8 vạn 4 ngàn pháp môn, tu theo pháp môn nào cũng được!
Ai là người có thể đếm đủ 8 vạn, 4 ngàn cửa pháp này? Còn nữa, xin lưu ý, 8 vạn
4 ngàn chỉ là con số tượng trưng, có nghĩa là nhiều lắm, đếm không kể xiết theo
truyền thống tôn giáo và tín ngưỡng Ấn Độ cổ thời. Ví dụ 84 ngàn lỗ chân lông,
84 ngàn vi trùng trong một bát nước, 84 ngàn phiền não, 84 ngàn cách tu…
8- Xin xăm, bói quẻ, cầu sao, giải hạn,
xem ngày giờ tốt xấu
Những
hình thức này không phải của đạo Phật.
Trong kinh tụng Pāli có đoạn:
“Sunakkhataṃ sumaṅgalaṃ supabhātaṃ suhuṭṭhitaṃ, sukhno ca suyiṭṭaṃ
brahmacārisu. Padakkhinaṃ kāyakammaṃ vācākammaṃ padakkhinaṃ padakkhinaṃ
manokammaṃ paṇidhī te padakkhinā…”
Có nghĩa là: Giờ nào (chúng ta) thực hành
thân, khẩu, ý trong sạch; giờ đó được gọi là vận mệnh tốt, là giờ tốt, là khắc
tốt, là canh tốt… Ngày đó gọi là có nghiệp thân phát đạt, nghiệp khẩu phát đạt,
nghiệp ý phát đạt. Và nguyện vọng theo đó được gọi là nguyện vọng phát đạt.
Người tạo nghiệp thân, nghiệp khẩu, nghiệp ý phát đạt như thế rồi sẽ được những
lợi ích phát đạt (chữ phát đạt có thể có thêm nghĩa nhiều ích).
9- Định mệnh
Đạo Phật có nói đến nghiệp, đến nhân quả nghiệp báo chứ không
hề nói đến định mệnh. Theo đó, gây nhân xấu ác thì gặt quả đau khổ, gây
nhân lành tốt thì gặt quả an vui – chứ không phải “cái tơ cái tóc cũng do trời
định” như định mệnh thuyết của Khổng Nho hoặc định mệnh 4 giai cấp của
Bà-la-môn giáo.
10- Siêu độ, siêu thoát
Không có bài kinh nào, không có uy lực của bất kỳ ông sư, ông thầy
nào có thể tụng kinh siêu độ, siêu thoát cho hương linh, vong linh, chân linh
cả. Thời Phật tại thế, nếu có đến nơi người
mất, chư tăng chỉ đọc những bài kệ vô thường, khổ và vô ngã để thức tỉnh người
sống; và hiện nay các nước Phật giáo Theravāda còn duy trì.
Có thể
có hai trường hợp:
1 – Nếu vừa chết lâm sàng thì
thần thức người chết vẫn còn. Vậy có thể đọc kinh, mở băng kinh, chuông mõ,
hương trầm… để “thần thức người chết” hướng về điều lành để thần thức tự
tạo “cận tử nghiệp” tốt cho mình.
2 – Nếu thần thức đã lìa khỏi
thân rồi – thì họ đã tái sanh vào cõi khác rồi, ngay tức khắc. Khi ấy thì gia
đình làm phước để chư tăng tụng kinh hồi hướng phước ấy cho người đã mất.
Cả hai trường hợp trên đều không hề
mang ý nghĩa siêu độ, siêu thoát mà chỉ có ý nghĩa gia hộ, gia niệm, gia
lực mà thôi. Tu dựa vào tha lực cũng tương tự như vậy, nhưng cuối cùng cũng
phải tự lực: “Tự mình thắp đuốc mà đi, tự mình là hòn đảo của chính mình”.
Chư thiên chỉ có khả năng hoan hỷ
phước và báo truyền thông tin ấy cho người quá vãng mà thôi. Họ
không có uy lực ban phước lành cho ai cả.
11- Huyền bí, bí mật
Giáo pháp của đức Phật không có cái gì được
gọi là huyền bí, bí mật cả. Đức Phật luôn tuyên bố là “Như Lai thuyết
pháp với bàn tay mở ra”; có nghĩa là ngài không có pháp nào bí mật để
giấu kín cả !
12- Tâm linh
Ngày nay, người ta tràn lan lễ hội, tràn lan mọi loại điện thờ với
những hình thức mê tín, dị đoan, sa đọa văn hoá… mà ở đâu cũng rêu rao các giá
trị tâm linh. Đạo Phật không hề có các kiểu tâm linh như
vậy. Thuật ngữ tâm linh này được du nhập từ Trung Hoa. Và rất tiếc, tôi không
hề tìm ra nguồn Phật học Pāli hay Sanskrit có từ nào tương thích với chữ “linh”
này cả!
13- Niết-bàn
Nhiều người tưởng lầm Niết-bàn là ở một cõi nào đó, một nơi chốn
nào đó; thậm chí là ở một thế giới ở ngoài thế gian này. Người nào tìm kiếm
Niết-bàn kiểu ấy, thuật ngữ thiền tông có cụm từ “lông rùa, sừng thỏ” như ngài
Huệ Năng đã nói rõ: “Phật pháp tại thế gian. Bất lý thế gian giác. Ly
thế mịch bồ-đề. Cáp như tầm thố giác”. Thố giác là sừng thỏ. Và
giác ngộ cũng vậy, chính ở trong khổ đau, phiền não mới giác ngộ bài học được.
14- Bỏ khổ, tìm lạc
Tu Phật không phải là bỏ khổ, tìm lạc. Xin lưu ý cho: Khổ và Lạc
chính là căn bản của phiền não!
15- Tu để được cái gì !
Có nhiều người nghĩ rằng, tu là để được cái gì đó. Xin thưa, được
cái gì là sở đắc. Ai sở đắc? Chính là bản ngã sở đắc. Đạo Phật là vô ngã.
Hãy xin đọc lại Bát-nhã tâm kinh.
16- Tu là sửa
Nếu tu là sửa thì mình đã từ “cái ta này” biến thành “cái ta
khác”. Nếu tu là không sửa thì cứ để nguyên trạng tham sân si như vậy hay sao?
Xin thưa, sửa hay không sửa đều trật. Đạo Phật quan trọng ở Cái Thấy!
Có Cái Thấy mới nói đến giác ngộ và giải thoát. Không có Cái Thấy này thì
tu kiểu gì cũng trệch hướng hoặc rơi vào phước báu nhân thiên.
17- Vía
Đạo Phật không có vía nào cả. Vía, hồn, phách là quan niệm
của nhân gian. Ví dụ, ba hồn bảy vía. Ví dụ, nam thất, nữ cửu – nam bảy vía, nữ
chín vía. Nếu là nam thất, nữ cửu thì nó trùng với nam 7 khiếu, nữ 9 khiếu. Vía
là phần hồn. Không có cái hồn, cái linh hồn tự tồn tại nếu không có chỗ nương
gá. Vía không độc lập được.
Như danh – phần tâm, sắc – phần thân – luôn nương
tựa vào nhau. Chỉ có năng lực thiền định mới tạm thời tách lìa danh ra
khỏi sắc, như Cõi trời Vô tưởng của tứ thiền. Tuy
nhiên, cõi trời Vô tưởng hữu tình này không phải là không có danh tâm mà chúng
ở dạng tiềm miên. Còn các Cõi trời Vô sắc thì sắc không phải là không có,
chúng cũng ở dạng tiềm miên. Thật đáng phàn nàn, Phật và Bồ-tát đều có “vía”
cả! Và cũng thật là “đau khổ” khi trong lễ an vị Phật, người ta còn hô “Thần
nhập tượng” nữa chứ!
18- Bồ-tát
Bồ-tát là âm của chữ Bodhisatta: Chúng sanh có trí tuệ.
Vậy, chúng ta tạm thời bỏ quên “khái niệm Bồ-tát” quen thuộc trong kinh điển mà
trở về với nghĩa gốc là “chúng sanh có trí tuệ”. Và như vậy, sẽ có
hạng chúng sanh có trí tuệ với nguyện lực Thanh Văn; chúng sanh có trí
tuệ với nguyện lực Độc Giác; chúng sanh có trí tuệ với nguyện lực Chánh
Đẳng Giác. Ngoài 3 loại chúng sanh có trí tuệ trên – không có loại
chúng sanh có trí tuệ nào khác.
19- Phật
Phật là âm của chữ Buddha, nghĩa là người Giác ngộ. Vậy chúng ta
nên tạm thời bỏ quên “khái niệm Phật” từ lâu đã mọc rễ trong tâm thức mà trở về
nghĩa gốc là bậc Giác ngộ. Vậy, có người Giác ngộ do nghe pháp từ bậc
Chánh Đẳng Giác, được gọi là Thanh Văn Giác. Có người Giác ngộ do tự mình tu
tập vào thời không có đức Chánh Đẳng Giác, được gọi là Độc Giác. Có vị Giác ngộ
do trọn vẹn 30 ba-la-mật, trọn vẹn minh và hạnh nên gọi là Chánh Đẳng Giác.
Không có vị Giác ngộ (Phật) nào ngoài 3 loại Giác ngộ trên.
20- Thể nhập
Tu là không thể nhập vào cái gì cả. Thể nhập là
bỏ cái ngã này để nhập vào cái ngã khác. Cái ngã khác ấy có thể là dòng sông,
có thể là ngọn núi, có thể là một cội cây, có thể là một thần linh, thượng đế.
Cái cụm từ “thể nhập pháp giới” rất dễ bị hiểu lầm.
Khi đi, chánh
niệm, tỉnh giác trọn vẹn với cái đi; khi nói, chánh niệm, tỉnh giác trọn vẹn
với cái nói; khi ăn, chánh niệm, tỉnh giác trọn vẹn với cái ăn – thì đấy mới
đúng nghĩa “thể nhập pháp giới”, ngay giây khắc ấy, mọi tham sân, phiền não
không có chỗ để phan duyên, sanh khởi./.
Minh Đức Triều , H/Tst...
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks