Đại Học chăn Trâu




Sunday 22 May 2016

02-CHỌN “SIÊU QUYỀN LỰC” LOẠI NÀO LÀ TỐT NHẤT?

02-CHỌN “SIÊU QUYỀN LỰC” LOẠI NÀO LÀ TỐT NHẤT?  
Tư duy tập thể


CHỌN “SIÊU QUYỀN LỰC”
LOẠI NÀO LÀ
TỐT NHẤT?
(Tài liệu gối đầu giường của các lãnh đạo trẻ)




Nhà Văn hóa khởi nghiệp mới Việt nam
Hà Nội, tháng 4, 2016
Bài 2:
Nạn khủng bố: Một thử thách  về tầm nhìn và lòng nhân đạo
Karen Sacnadarốp, một nhà văn hóa nổi danh của nước Nga, vừa cho ra đời một bộ phim nói về Nạn khủng bố, đã nói: ‘Rõ ràng, cơ sở của nạn khủng bố bao giờ cũng là vấn đề thực tế nào đó – hoặc là những vấn đề xã hội, hoặc là những vấn đề dân tộc.. . . Chỉ những nguyên nhân rất nghiêm trọng nào đó mới có thể buộc một thanh niên đeo bom trên người để tự sát và giết những người khác. 

Dùng sức mạnh diệt nạn khủng bố là rất quan trọng.Song đó không phải là biện pháp duy nhất. Nếu không loại trừ tận gốc những nguyên nhân thực tế vốn là cơ sở nạn khủng bố thì vấn đề còn nằm sâu trong xã hội”. Trong bản Kiến nghị lên Liên Hiệp Quốc ngày 9 tháng 4, 2015 của một trí thức Việt Nam với đầu đề:  “Siêu quyền lực của các nước lớn trên thế giới hãy tỉnh ngộ lại” có đoạn viết: “ . . .thế giới văn minh từ lâu đã kích thích sự cạnh tranh khốc liệt đến mức vô tình tạo ra sự phân liệt giầu nghèo và bất công vượt quá cái ngưỡng an toàn (mà bên thua còn có thể chịu đựng được) . . .” (Nay chủ nghĩa bành trướng bá quyền Đại hán lại đang lặp lại tình hình này). Theo tác giả này, nguyên nhân xuất hiện nạn khủng bố trên thế giới, ngoài những vấn đề xã hội, hay những vấn đề  dân tộc, còn có vấn đề tôn giáo cực đoan và thể chế chính trị sai lầm và nữa.

Đúng như Karen đã nói: “Dùng vũ lực để đấu tranh với nạn khủng bố là rất quan trọng” bởi đứng trước một kẻ cầm súng định giết “anh”, thì đương nhiên, ngay lập tức “anh” phải chống lại, thậm chí phải hạ gục ngay kẻ giết người. Nhưng “Đó không phải là biện pháp duy nhất”. Quả vậy. Nạn khủng bố đã xuất hiện và kéo dài trên thế giới, rõ nhất là ở Châu Âu, Châu Mỹ . . .từ mấy năm nay. Vậy ngay sau khi bắt kẻ khủng bố phải hạ súng xuống, thậm chí tiêu diệt chúng, thì Thế giới nên làm gì thêm để nạn khủng bố không thể hồi sinh, hoặc xẩy ra những dạng mới khác nữa?

Đây là biểu hiện ra bên ngoài của những sai lầm mang tính thiếu minh triết của Loài người trong quá trình phát triển tiến lên và trưởng thành. Hãy nghĩ lại xem: Các vua chúa phong kiến khi đã độc tài, quân phiệt vượt quá cái ngưỡng an toàn nên mới xuất hiện cách mạng tư sản thế giới, bắt đầu ở Châu Âu. Chủ nghĩa tư bản (giai đoạn Tiền tư bản) bóc lột công nhân quá thậm tệ, tàn ác vượt quá cái ngưỡng an toàn nên mới xuất hiện biểu tình, lãn công, đình công, phá hoại máy móc, mới xuất hiện tư duy “cộng sản” của ông Các Mác (người Đức), sau đó mới sinh ra Chủ nghĩa Mác – Lê tại Châu Âu. 

Chủ nghĩa thực dân, chủ nghĩa phát xít trên thế giới cũng đã bị chống trả kịch liệt vì chúng đã hành động rất sai lầm dã man, vượt quá cái ngưỡng an toàn, nên đã bị thế giới xúm vào tiêu diệt. Chủ nghĩa Mác – Lê, chủ nghĩa Xã hội kiểu Stalin khi đã quá cực đoan, độc tài chuyên chế rất mất dân chủ vượt quá cái ngưỡng an toàn nên đã đẩy đất nước Liên Xô từ một xã hội hùng mạnh loại nhất nhì thế giới rất mau chóng trở nên thoái hóa, suy tàn, mới sinh mâu thuẫn nội bộ to lớn tự gây ra đổ vỡ tan tành. Bây giờ Chủ nghĩa Dân tộc bành trướng Trung Hoa đã hồi sinh và đang hành động rất vô nhân đạo, mất hết lý trí, sắp sửa vượt quá cái ngưỡng an toàn. . .nên cũng đang đứng trước mối nguy mà ai cũng thấy.

Mọi hành động “phát triển” từ xa xưa cho đến nay của Loài người, nếu chỉ dùng “cơ bắp”, vũ lực, cạy mạnh ức hiếp yếu, lấy lòng tham dụ dỗ nhân dân, lấy mưu mẹo lừa dối người khác . . . thì lúc đầu có thể nhân dân chịu đựng, thậm chí nghe theo, nhưng sau đó, “cái kim nằm trong bọc, tất chẳng chóng thì chầy, sẽ phải lòi ra”, nên cuối cùng . . . đều bị Loài người chống lại, và những kẻ sai lầm đều bị thua cuộc.

Người thắng cuộc là người trước tiên đã nhìn ra điều đó, tức đã sớm nhìn ra cái ngưỡng an toàn (đồng nghĩa với đã nhìn ra sự bế tắc của lịch sử). Nhưng sở dĩ sự “thắng cuộc” đó không kéo dài, vì tình hình thế giới, điều kiện, quan hệ xã hội và quốc tế thường rất mau chóng thay đổi, đã chuyển sang một thời kỳ mới, thậm chí mới lạ hẳn, nên lại có thể xuất hiện những SỰ U MÊ KHÁC, SỰ ĐIÊN RỒ MỚI, do đó lại cần có những thử nghiệm mới và những tư duy mới để KHẮC PHỤC, thậm chí TRỪNG TRỊ lại những SỰ ĐIÊN RỒ mới nẩy sinh này.….

Trên thế giới, có một trong những sức mạnh lý trí cực lớn, đó là lòng tin tôn giáo. Nên nếu lòng tin ấy mà bị cản trở, gây khó khăn, thậm chí bị chế nhạo, báng bổ (trực tiếp, dựa trên tự do “không giới hạn”, vượt cái ngưỡng an toàn cần thiết), thì những hậu quả do các tôn giáo tạo ra khi lòng tin và sự “tự trọng” của họ bị xúc phạm, cũng khá lớn. Ta đã biết nhiều nhà khoa học trên thế giới đã bị giết hại tàn bạo vì đã dám chống lại lòng tin tôn giáo. Ngày nay tại một số nơi (chỉ một số nơi, một số người) lòng tin u mê cuồng nộ tôn giáo mang theo những sai lầm cực đoan mang tầm thế kỷ đã tạo ra những làn sóng bất bình xã hội và dân tộc đang làm đảo lộn những trật tự êm đẹp trên thế giới.

Vì vậy, “Dùng sức mạnh để đấu tranh với nạn khủng bố là rất quan trọng.Song đó không phải là biện pháp duy nhất. Nếu không loại trừ tận gốc những nguyên nhân thực tế vốn là cơ sở tạo ra nạn khủng bố thì vấn đề khủng bố đó còn nằm sâu trong xã hội” (Karen Sacradarop).

Trên đây đã điểm lại những nguyên nhân thực tế tạo ra nạn khủng bố theo nghĩa chung chung nhất. Nay thế giới văn minh nên đi sâu trực tiếp vào nguyên nhân của những nạn khủng bố cụ thể, theo nghĩa đen của nó, đang xẩy ra ở trên thế giới.

Việc này rất khó và phức tạp. Thủ phạm là những kẻ do nguyên nhân khách quan chủ quan; cũ từ xa xưa, lâu đời, hoặc mới mẻ; trực tiếp hoặc dán tiếp; vô tình nhầm lẫn hay cố ý nào đó đã bị thua thiệt trở nên hèn yếu . . .nên khi bị kích động, bị làm nhục theo cách nào đó theo như họ cảm nhận được và đã . . .”vượt quá cái ngưỡng an toàn” nào đó, nên buộc họ phải vùng lên “chết thôi”, bất cần đời . . .

Trong mọi cuộc đụng độ thông thường, như một lẽ tự nhiên, để hòa giải, thường cần nhờ đến nhân vật thứ ba khách quan, chân thành, nhân đạo, sáng suốt, xây dựng, có đủ lực và được tín nhiệm. Trong trường hợp của nạn khủng bố quốc tế tệ hại hiện nay thì, đương nhiên cùng với những biện pháp chống trả kịp thời, rất nên có một tập thể TRUNG GIAN CỦA THẾ GIỚI khách quan cùng giúp tìm giải pháp hòa bình, nhân đạo, hợp tình hợp lý (kể cả về tổng hiệu quả chi phí kinh tế thiết thực) để bình tĩnh giải quyết tận GỐC tránh lại bị tiếp tục NHẦM LẪN lần nữa.

Tập thể Siêu Quyền Lực ấy nên do Liên Hiệp Quốc kịp thời nhanh chóng đứng ra tập hợp các bên và trực tiếp chủ trì để giải quyết tận gốc.
Rất hy vọng Liên hiệp quốc, các nước đang lâm nạn và các quốc gia liên quan sẽ hưởng ứng lời đề xướng này của chúng tôi ./.


Nơi nhận: Tổng thư ký Liên hiệp quốc, Lãnh đạo Việt Nam, Lãnh đạo các cường quốc trên thế giới, lãnh đạo các quốc gia liên quan nạn khủng bố hiện nay. Kính nhờ cựu Đại sứ Đinh Hoàng Thắng và Bộ ngoại giao VN chuyển giúp.

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts