Đại Học chăn Trâu




Sunday 22 May 2016

01-CHỌN “SIÊU QUYỀN LỰC” LOẠI NÀO LÀ TỐT NHẤT?


 Tư duy tập thể


CHỌN “SIÊU QUYỀN LỰC”
LOẠI NÀO LÀ
TỐT NHẤT?
(Tài liệu gối đầu giường của các lãnh đạo trẻ)




Nhà Văn hóa khởi nghiệp mới Việt nam
Hà Nội, tháng 4, 2016


Nhà Văn hóa khởi nghiệp mới Việt nam
Hà Nội, tháng 4, 2016

Kính gửi Tổng thống Obama!

Chuyến đến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama là kết quả tất yếu của những hiểu biết Văn minh của Nhân loại, của Vị trí đứng đầu thế giới của Hoa Kỳ. Phần khá lớn những NHẦM LẪN, những SAI SÓT mấy thế kỷ nay của Loài người vẫn còn hiển hiện trên Đất nước Việt Nam vô vàn đau thương. Ngay cả những hành động gọi là SAI TRÁI, VI PHẠM PHÁP LUẬT của Việt Nam và Quốc tế hiện nay cũng là hệ quả và chỉ dấu cụ thể sự tồn tại của những NHẦM LẪN và SAI SÓT nói trên.

Tôi xin kính gửi Tổng thống tài liệu sau đây ghi ngắn gọn nhất những gì nhân dân Việt Nam, Chính phủ Việt Nam và Đảng CSVN rất cần lưu ý vận dụng cho các hoạt động hiện nay của mình. Tôi cũng rất mong Tông thống cho dịch và gửi cho những ai, đặc biệt là các Vị nghị sĩ Hoa Kỳ vẫn chưa hiểu rõ mọi vấn đề tại Việt Nam, cũng như những gì mà Tổng thống đã và đang dẫn đầu trong việc nối lại mối bang giao HỮU NGHỊ TỐT ĐẸP đáng lẽ đã có từ năm 1945 giữa NHÂN DÂN VIỆT NAM anh hùng và NHÂN DÂN HOA KỲ vĩ đại.

Xin gửi Tổng thống lời chào rất trân trọng!
          Hà Nội, ngày 14, tháng 5 năm 2016
Vũ Duy Phú

Kính gửi Văn phòng TƯ Đảng và Văn phòng Chính phủ
Xin báo cáo các Đ/C việc làm có suy nghĩ chu đáo cẩn thận của tôi, tuy hơi muộn,  trong thư điện tử trên đây. Xin gửi để  các Đ/C và đề nghị các Đ/C báo cáo và chuyển thư gửi Obama nói trên cho "Tứ trụ Triều đình" để các Đ/C ấy biết, thuận tiện hơn cho cuộc gặp Việt - Mỹ sắp tới.

Kính thư!
Tìm lời giải tốt nhất cho Việt Nam
Tâm niệm của các cán bộ lãnh đạo trẻ

Tất cả những gì đã xẩy ra trên đất Việt Nam suốt gần một thế kỷ vừa qua nói lên điều gì ?
Nói lên rằng, Việt Nam là nạn nhân của các thế lực và của những con người  tham lam, độc ác, tàn bạo trên thế gian. Nếu họ không biết hổi hận, tất yếu luật Trời sẽ trừng phạt họ đích đáng. Việt Nam, những nạn nhân, lẽ đương nhiên Trời Phật có mắt, và cả các bậc Thánh nhân, các Anh hùng liệt sỹ . . .sẽ mở đường dẫn lối và cứu nhân độ thế. Xin hãy lần lượt đọc các bài được tuyển chọn giới thiệu trong tập tài liệu nhỏ này.

Kính chào các nhà lãnh đạo trẻ   

Việt Nam hiện đang quyết tâm hội nhập đầy đủ toàn diện với thế giới văn minh.

Trải qua bao dằn vặt và một quá trình dài thuyết phục lẫn nhau khá gay go, bền bỉ, nay dường như ba bề bốn bên đều nhất trí là phải “Quyết tâm thay đổi toàn diện Đất nước”, và bởi vì, cuối cùng các nước tiến bộ đã nhận ra rằng nhân tố quyết định nhất để một đất nước phát triển thuận lợi, nhanh chóng, chính là thể chế văn minh tiến bộ, vì vậy Đảng ta đã “Quyết tâm thay đổi nốt cả thể chế chính trị” để có thể hòa nhịp với việc đã đổi mới các lĩnh vực khác của xã hội, và hội nhập đồng bộ với Thế giới văn minh trên tinh thần trước mắt vẫn tôn trọng sự chủ trì của Đảng CSVN. 

Nay dường như về thực chất VN ta đang rất mềm dẻo thực hiện đường lối của Đảng CS “Thay đổi thể chế chính trị như thế nào để đất nước hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp, xã hội trở lại lành mạnh hơn, phát triển nhanh và vững chắc hơn, đồng thời đảm bảo được nhiệm vụ bảo vệ độc lập toàn vẹn đất nước, từ đó tạo nền móng vững chắc để phát triển văn minh tiếp”. Hưởng ứng lời kêu gọi góp ý xây dựng của Đảng CS, sau đây xin giới thiệu tuyển tập những suy tư và kiến nghị (Tư duy tập thể) liên quan đến quốc tế và trong nước, rất cần để các cán bộ lãnh đạo trẻ mới nhận nhiệm vụ trước Nhân dân tham khảo bổ sung hiểu biết và sử lý vận dụng trong công việc.

                                                 Vũ Duy Phú (*)
                                 Tuyển chọn và giới thiệu

(*) Tiến sĩ ngành Điện tử tại
Viện hàn lâm KH Hungary; người
đồng sáng lập Hội Vô tuyến điện tử VN
(REV); người sáng lập Hiệp hội Doanh
nghiệp Điện tử - Tin học Việt nam (VEIA),
Viện Những vấn đề Phát triển VN(VIDS),
và Diễn đàn Lý luận Phát triển (FODS).

Phần I:
Nhìn ra toàn cầu
Bài 1:
Tất cả mọi “Siêu quyền lực” của các nước lớn
hãy tỉnh ngộ lại
(Kiến nghị này đã được công khai kính gửi đến
Tổng thư ký LHQ,
 lãnh đạo tất cả các nước cùng nhân dân toàn
hành tinh từ khi xẩy ra hiện tượng Ukraine)

Loài người dứt khoát có thể sống hòa bình hạnh phúc nếu biết nghe theo tiếng gọi của trái tim nhân đạo!

Những sự kiện xấu đang diễn ra trên thế giới chứng tỏ Loài người vẫn tiếp tục phạm vào những sai lầm lớn. Chính sự ngạo mạn, đi cùng sự kém minh triết và phi nhân đạo của những kẻ chiến thắng nên đã cố ý hoặc vô tình tạo ra chủ nghĩa bành trướng bá quyền các kiểu, chủ nghĩa phát xít, tệ sùng bái cá nhân, các căn bệnh “cực đoan – chia rẽ” trước đây và chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa bành trướng bá quyền hiện đại ngày nay. Tất cả dường như đang muốn tàn phá Trái Đất và tiêu diệt dần mòn Loài người. Muốn làm rõ nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục,  trước hết ta hãy xem, Loài người đã và đang phạm những sai lầm cụ thể nào?

Thứ nhất là về thể chế chính trị, Loài người luôn giao động giữa 2 cực đoan, vượt quá những cái “ngưỡng an toàn” mà bên thua còn có thể chịu đựng được: Hoặc là quá lạm dụng tự do dân chủ (thậm chí tự do cạnh tranh bóc lột hết cỡ, vô đạo đức, thất nhân tâm, như chủ thuyết tự do mới), hoặc là tập trung chuyên chế mù quáng (thậm chí trở thành độc ác phát xít, khi các nước độc tài đã lớn mạnh hoặc bị đe dọa sụp đổ). Hai thái cực này đã từng lần lượt thay thế nhau và luôn luôn đối đầu gay gắt chủ yếu vì lợi ích cá nhân hay dân tộc cực đoan hẹp hòi.

Thứ hai là kiên định nguyên tắc mạnh được, yếu thua, thực chất là “Luật rừng”, bỏ qua tính NGƯỜI từ bi bác ái, nhân đạo, bên thắng ngạo mạn và cường bạo vượt quá cái giới hạn (cái ngưỡng an toàn) mà bên thua có thể chịu đựng được, dẫn đến tình trạng đối đầu sung đột “một mất một còn”, dù thậm chí bề ngoài có thể vẫn bắt tay nhau hữu nghị, hòa hoãn, mềm dẻo . . .
Thứ ba là lẫn lộn các học thuyết quan trọng nhất, trong đó rõ nhất là học thuyết Mác – Lê (mục tiêu đẹp đẽ, nhưng ảo tưởng; biện pháp là Chia rẽ và Cực đoan, tàn bạo) với học thuyết Hồ Chí Minh (mà cái gốc là Đoàn kết, tâm phúc và Sáng tạo) (Xin tham khảo tài liệu của Viện SENA, 35, Điện Biên Phủ, Hà Nội).

Thứ tư là quá thiên về tiến hóa phát triển số lượng, bỏ qua hướng phát triển chất lượng (thậm chí nhắm mắt để cho chất lượng cuộc sống số đông trở nên tồi tệ, nó bào mòn, phá hoại trở lại chất lượng của chính ngay mọi thiểu số quyền lực). Đó là do: Lòng tham không đáy (Đã giầu “nứt đố, đổ vách” vẫn không thấy đủ; Đó là do có lòng vị kỷ quá cao, không kiềm chế được lòng tham, hoặc tư duy chiến lược có sai lầm.
Thứ năm là bị lôi cuốn quá mạnh về hướng phát triển vật chất đơn thuần, lãng quên, thậm chí phá hoại phát triển tinh thần (phá hoại cuộc sống có văn hóa, tính nhân văn, lòng nhân đạo). Nói cách khác: Luôn bị lôi cuốn rất lệch theo hướng phát triển Trí tuệ lý trí (IQ, KHCN đơn thuần), quá lơ là hướng phát triển Trí tuệ xúc cảm (IE, đạo đức, tâm linh).

Tổng hợp lại:
Nguyên nhân chính  là Loài người còn vừa quá nhầm lẫn, lại vừa rất sai lầm, chưa nhận ra chính mình đang tiêu diệt mình, đang chịu để có sự vi phạm Nhân quyền bành trướng xâm lược lan  ra tầm mức thế giới.

Vậy để sửa sai, nên thế nào?
Trên thế giới đã có những nhà hiền triết nói rất rõ rồi:
* Đức Phật Thích Ca đã nói: “Kẻ thù lớn nhất của mỗi đời người là chính mình” (tất cả lỗi lầm tai họa đều bắt nguồn đầu tiên từ chính con người, từ bản thân mình, dù vô tình), “Hãy tinh tấn (minh triết) để tự thoát khỏi khổ đau”;
* Platon cũng nói: “Điều cao cả nhất của cuộc sống là học làm người”, “Học để biết cái điều mà con người phải tìm đến” (chẳng hạn tìm đến sự minh triết, cần bằng, hài hòa, lòng nhân đạo, biết kiềm chế và các bên cùng thắng);
* Sau mấy chục năm đi tìm đường cứu nước, đã sống và làm việc tại các thuộc địa, tìm hiểu sự thật tại các trung tâm TBCN và CSCN lớn nhất thế giới, tiếp súc với đủ các loại người, từ những nhân vật có tên tuổi trên thế giới, đến anh công nhân làm việc trên boong tầu, hoặc dưới tầng hầm nhà hàng, nên có cái khác với hầu hết tất cả những lãnh đạo lớn khác trên thế giới, Hồ Chí Minh đã tiếp thu lòng Từ bi của Phật Thích Ca, tính Bác ái của Chúa Giêsu, phép Biện chứng của Kark Mac, chủ nghĩa Tam dân (Dân chủ, Dân quyền và Dân sinh) của Tôn Trung Sơn, Hồ Chí Minh đã nhận ra “Kẻ thù lớn nhất của mỗi đời người là chính mình” và cần phải “Học để biết cái điều mà con người phải tìm đến”, nên Người đã nói: “Nếu các Vị ấy mà sống lại, họ sẽ là những người bạn tốt của nhau, còn tôi xin nguyện là người học trò của các Vị ấy”. 

Vì vậy, cuối cùng, Hồ Chí Minh đã “Học được cái điều mà con người phải tìm đến” là “Đoàn kết, đại đoàn kết. Trân trọng, liên kết, thống nhất các mặt khác biệt, kể cả đối lập, để thực hiện mục tiêu chung: Hòa bình, Độc lập,Tự do, Dân chủ, Bình đẳng và Hạnh phúc”. “Trong khi cần đoàn kết để thực hiện mục tiêu chung mà cứ kêu gọi đấu tranh giai cấp (cứ trừ khử lẫn nhau) là một điều ngu ngốc” . . . Hồ Chí Minh càng về sau này gần như đã hoàn toàn không chấp nhận Chủ nghĩa Mác – Lê. Tóm lại Hồ Chí Minh đã đưa ra một nội dung lý luận khái quát cho Loài người tham khảo là “Đoàn kết – Sáng tạo”. Tuy nhiên trước thế kỷ XXI, Hồ Chí Minh đã là thiểu số thảm hại, kể cả trên đất Việt Nam, ngay giữa các cộng sự của Ngưởi và trên toàn thế giới, bao gồm cả TBCN và CSCN, đều chưa đủ minh triết để nhận ra những chân lý tổng quát mới mẻ này (Chúng ta không nên tin vào mọi kịch bản bịa đặt như thật . . hòng phá hoại thành công của sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân ta, cố tình hạ thấp uy tín sáng ngời của Hồ Chí Minh, một con người nhỏ bé ở một đất nước bé nhỏ, mà lại “dám” có được sự kính trọng của Nhân dân thế giới).
* Cụ thể hóa ra như sau:

CON NGƯỜI và cả LOÀI NGƯỜI cần định dạng lại các khái niệm rất thực tế, không nhầm lẫn và ảo tưởng: Thế nào là HẠNH PHÚC, SUNG SƯỚNG, THÔNG MINH, TÀI BA; thế nào là DÂN TỘC ANH HÙNG, ĐẤT NƯỚC VĨ ĐẠI, SIÊU QUYỀN LỰC có TRÍ TUỆ . . .để cùng nhau TỒN TẠI ĐƯỢC TRONG HÒA BÌNH và VĂN MINH;

1/ Hãy chắt lọc những điều tốt, loại bỏ những điều xấu của cả CNTB lẫn của CNXH, trong đó đảm bảo cạnh tranh tự do dân chủ trong công bằng bình đẳng xã hội tuân theo pháp luật, giữ gìn Tâm Phúc, điều tiết phát triển cân đối hài hòa giữa Tri thức lý trí (IQ) và Tri thức xúc cảm .(IE) . .

2/ Loại bỏ triết lý Thắng – Thua, thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc triết lý “Các bên cùng Thắng” trên cơ sở luật pháp quốc tế, lòng nhân đạo phổ quát và mọi đối tượng được thụ hưởng công bằng bình đẳng dựa trên kết quả đóng góp công và của có thực của mỗi bên.

3/ Từ bỏ học thuyết Mác – Lê (Chia rẽ - Cực đoan).Phổ cập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh (Đoàn kết – Sáng tạo).

4/ Nếu các nước phát triển sau muốn  vượt phương Tây hiện nay, thì không thể lặp lại con đường sai lầm trước kia mà phương Tây đã trải qua (như TQ của Mao Trạch Đông và Tập Cận Bình đang làm (xin xem thêm ở các phần sau), dù có thay đổi về hình thức bề ngoài với nhiều mưu cao kế sâu hơn). Còn nếu phương Tây muốn giữ vững ngọn cờ dẫn đầu thế giới văn minh của mình, thì không thể vẫn cực đoan (dân chủ, cạnh tranh quá trớn) như kiểu cũ, như đã làm từ hôm nay trở về trước, mà cần thông minh, sáng tạo chuyển thật mạnh, thật dũng cảm, thật bản chất, như lời răn của các tiền bối của Loài người, như là/ và có thể theo kịp – tương ứng với - những thứ tuyệt diệu mà họ đã sáng tạo ra bởi IQ cao trong công nghệ thông tin và các kỹ thuật cao cấp khác của họ, (và đã từng vô tình “thật thà” khờ khạo giúp cho phần thế giới còn lạc hậu lâu nay đang vận dụng cho mục tiêu còn rất lạc hậu, thậm chí rất dã man của thế giới còn lạc hậu này).Cuối cùng, xin xem điểm 5 sau đây.

5/ Chừng nào Thế giới đã “phẳng”, hội nhập Toàn cầu (bởi đã có InterNet và máy bay tốc độ âm thanh và còn nhanh hơn thế) nên đã trở thành “một ngôi Làng”, thì ta nên sớm tiến tới thành lập hệ thống pháp quyền toàn cầu để tạo dựng cộng đồng hòa bình dân chủ hạnh phúc nhằm mục tiêu toàn Nhân loại thế kỷ XXI: không phải là “dùng mọi mưu mẹo, thủ đoạn nham hiểm xấu xa tàn sát nhau để sâu xé cái bánh Trái Đất đã có”, mà chính là “làm cho cái bánh Trái Đất to hơn để chia nhau hợp lý hơn”. Sau khi, hoặc đồng thời với, việc dọn dẹp vứt đi các rác rưởi, xây dựng lại Hành tinh xanh, toàn Nhân loại sẽ hòa bình cùng vận dụng các Trí tuệ IQ cao và Tri tuệ IE minh triết hơn để tiến nhanh vào Vũ trụ.


 Toàn thế giới hãy sớm tỉnh ngộ lại, từ bỏ những thứ “cũ kỹ hư hỏng” và cương quyết ra tay dành lấy những gì “mới mẻ tốt tươi”. Mỹ hiện vẫn đang đứng đầu toàn cầu, nên Mỹ cần “thức tỉnh” lại trước tiên, hãy chủ động kêu gọi trước hết các nước lớn phải thừa nhận những chân lý hiển nhiên nói trên và ngồi lại bàn cách triển khai. Liên hiệp quốc cần nhận rõ vai trò là bà đỡ đón nhận thế giới mới kiểu mới này.


No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts