Đại Học chăn Trâu




Wednesday 16 November 2016

Từ TĐ APEC ở Peru đến Mỹ - VN thời Trump!



 
Từ TĐ APEC ở Peru đến Mỹ - VN thời Trump!
HÀ NHÂN VĂN

Mấy nguyên nhân sâu thẳm đưa tỷ phú Trump thắng lớn!

Ván đã đóng thuyền! Sáng 10 vừa qua, vợ chồng Tân Tổng thống Donald Trump đến Bạch ốc. Một đoàn xe hộ tống của mật vụ rần rần tiến vào trước cửa chính Bạch ốc. Đúng như ước nguyện của tân PTT Pence vào ngày vận động tranh cử, ông đầy tự tin nói: "Chúng ta sẽ trở về nhà!" A ha, đây rồi, Coming Home! Dân Trắng lại trở về tòa Nhà Trắng, nhà ta mà! Chuẩn bị "bái bai" Huyền ngọc Barack.

Tân TT Trump sinh ra và lớn lên trong bọc điều. Tổ phụ chính góc Anglo-Saxon, Scotland. Tân Tổng thống thật là người tốt số. Ta có câu "Tốt số hơn bố giàu", chàng Trump, cha mẹ lại giàu, cậu được kế thừa, cũng là một đại công tử. VN lại có câu "Tiểu phú do cần (tức cần cù), đại phú do thiên". Tỷ phú Trump trước đây tiết lộ ông có đến 8 tỷ đô la. Chà! Mỗi tỷ là 1000 triệu! Hãy so sánh lương hưu trí giới trung lưu Mỹ cũng chỉ trên dưới 3000 đô, có khi chỉ được 2500 đô là quá!

D. Trump thật là có phúc, có 2 cái Thiên định - Ý dân là ý Trời! Ông đắc cử là do Thiên định, điển hình nhất qua cuộc thắng Hillary ở PA! Hoàn toàn bất ngờ, kinh ngạc và cả ở Ohio nữa rồi N. Carolina, Georgia và Florida.

https://lintvwood.files.wordpress.com/2016/11/barack-obama-donald-trump-handshake-ap.jpg?w=650
Về số phiếu phổ thông toàn quốc, Trump cũng thắng Clinton Hillary. (Trump got 306 Electoral College vote while Hillary Clinton got 232. For #PopularVote: #Trump: 62,972,226 #Clinton: 62,277,750.) Ông Trump kể như thắng lớn với 306 phiếu cử tri đoàn trong khi bà Clinton được 232 cử tri đoàn (tính theo từng tiểu bang).
Đảng Cộng Hòa thắng to, tiếp tục nắm đa số Thượng viện và Hạ viện. Có thể nói đảng Dân Chủ sau 8 năm cầm quyền, đại bại!

"TIÊN TRI" TRÚNG PHÓC!
Cách đây 4 tháng vào lúc cuộc tranh cử sơ bộ trong đảng Cộng Hòa còn gay go, Trump còn rất bấp bênh, phiêu lưu, trên báo Thế Giới Mới, ký giả Trương Sĩ Lương, dày công sưu tầm được một bài "bói", tạm gọi là bói và chính ký giả họ Trương bói thêm, phụ diễn, đoán chắc Donald Trump sẽ đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ vì ông có số đế vương! Điều này ký giả họ Trương cũng còn nói trên đài tivi SBTN Texas. Bái phục!

CẢ ĐÔNG TÂY RÚNG ĐỘNG
Bất ngờ! Hoàn toàn bất ngờ trước tin tỷ phú Trump đắc cử! Toàn bộ thị trường chứng khoán và tài chính từ Mỹ qua Nhật, Hồng Kông và Tây Âu tuột dốc, lảo đảo như trận động đất và sóng thần lớn. TT Pháp Hollande phải triệu tập ngay Hội Liên Âu để tìm cách ứng xử với tình thế mới do D. Trump bất ngờ đắc cử!
Nhật Bản hụt hẫng. Thượng nghị viện và hạ nghị viện vừa bỏ phiếu thông qua, tán đồng hiệp ước TDMD xuyên TBD, tức TPP. TT Nhật Abbe "cuống cả lên", D. Trump chủ trương hủy bỏ TPP.

Nắm bắt ngay thời cơ, TT Lý Khắc Cường công bố một hiệp ước mới thay TPP do TC lãnh đạo! Vẫn mô phỏng y như TPP nhưng sửa lại chút đỉnh do TC lãnh đạo. Mỹ làm cỗ sẵn cho Tàu ăn! Nhưng Bắc Kinh không giấu nỗi cơn đau điếng bất ngờ: D. Trump chủ trương 2 điểm căn bản: buộc TC phải nghiêm chỉnh về mệnh giá thật của Nhân dân tệ, không được thủ đoạn lắt léo! Thứ 2, sẽ đánh giá 45% thuế nhập cảng vào hàng hóa TC nhập cảng vào Mỹ! Ê càng! Tuần này, quan thuế bắt quả tang TC man trá dùng nhãn hiệu "Made in VN" bán 20,000 tấn thép qua Mỹ để được giảm thuế trong khi Mỹ đã tẩy chay thép "Made in China".
D. TRUMP ĐÃ LỌT VÀO GUỒNG MÁY
http://www.270towin.com/presidential_map_new/maps/8G7xQ.png
Khởi đầu Trump – Pence thắng 4 tiểu bang: Ohio, Florida, N. Carolina và Pennsylvania (PA), đã đủ chứng tỏ Trump - Pence đang đi vào dòng chính của "America First". Nhất là tiểu bang PA, phe Clinton dốc toàn lực vào. Đệ I phu nhân Michelle đến đây vận động cho bồ. Xin lưu ý: phu nhân Michelle đang được dân Mỹ yêu quí, kể từ thời Đệ I phu nhân Roosevelt mới có một Michelle được 70-75% dân Mỹ ái mộ! Sát ngày bầu cử, TT Obama lại thân hành đến Philadelphia vận động cho Clinton, đám đông hoan hô vang trời dậy đất huyền ngọc Barack. Ban bầu cử của bà Clinton lạc quan coi như đã nắm PA trong tay! Bất ngờ gần nửa đêm 8-11, trên bản đồ PA màu đỏ tươi, Trump "big victory". Hãy lấy PA làm tiêu biểu: Đức tin Thiên Chúa giáo đã đánh bại bẹp dí Clinton!

MỘT PHONG TRÀO! MỘT CUỘC CÁCH MẠNG HỮU PHÁI
Phải nói rằng, đã có một phong trào (movement), một cuộc cách mạng hữu phái nổi lên như giông bão, cuốn hút tỷ phú D. Trump vào Bạch ốc. Ứng cử viên Phó TT Pence đầy tự hào nói: "Chúng ta trở về nhà ta"! A ha! Home Coming, với Pence phải hiểu trở lại “tòa nhà màu trắng” là trở lại tòa nhà Đức tin Thiên Chúa giáo từ tổ phụ George Washington dù ông là ông Tổ "Tam Điểm" nhưng ông là một tín đồ TCG nhiệt tín (Tin Lành). Tòa nhà ấy vắng bóng Đức Tin TCG từ ngày gia đình ông Bush trẻ giã từ về Texas. Đa số dân Mỹ vẫn cứ tin rằng Obama hướng về "Allah"!

Trump đã chọn được một ứng cử viên Phó Tổng thống Trời cho! Dân Mỹ tin và quí ông lắm. Ông là một giáo dân CG chuyển qua Tin Lành và lại là một chính trị gia Hữu phái kiêm nhà truyền giáo nhiệt tín, Lm Chánh xứ nơi ông bà sinh sống lâu năm. Cha xứ ca tụng và cho biết ông theo Tin Lành nhưng phu nhân và các con vẫn giữ đạo Công giáo.
Riêng CG Mỹ, trên 60 triệu giáo dân đang giữ "kín miệng", lặng lẽ như đã chuẩn bị chu đáo. Thánh lễ Chủ nhật sát ngày bầu cử, 6-11, một ký giả cố kết đến nhà thờ Mỹ, gần nhà do cậu cháu ngoại lái xe, ký giả già này hỏi cậu cháu: "John bỏ cho ai?" Cậu cháu trả lời không do dự: D. Trump! Trong bài giảng cha xứ Mỹ giọng vốn dịu dàng nói về bầu cử: “ông à, anh chị em hãy ứng xử, bầu cho ai tùy theo Đức tin và lương tâm Công giáo”.

 Thế là đủ! Ai cũng biết, phải bỏ cho ai! Ký giả ấy lặng cả người nghe lời cha xứ thấm sâu vào tận đáy tâm hồn di ngôn của Thánh Gioan "I am come a light into the world (...) should not bide in the darkness. For I come not to judge the world, but to save the world (John 12; 46-48).” Save the World - Cái thế giới ở ngay trong lòng xã hội Mỹ này, trên thế giới loài người này. Hãy nghe bà Clinton trong bài diễn văn thật tuyệt vời trước hàng ngàn các chàng "gay", bà được hoan hô vang lừng. Nhưng còn đâu là thế giới này nếu vô sinh, nếu không còn tội ra đời dưới ánh sáng của thế giới. Bà Clinton hứa giành cho các ông quyền bình đẳng. Hiện nay "gay" đã là một lực lượng chính trị đầy tiềm năng và giàu có. Một thứ đảng sau lưng bà Clinton càng ngày càng lớn mạnh.

 Bài diễn thuyết của bà tựa như những thùng dầu lửa tưới vào ngọn lửa gay bùng lên vùn vụt. Người có Đức Tin TCG không khỏi rùng mình. Save the World! Ngọn lửa ấy vô sinh tất nhiên phải tàn lụi trong một thế giới "bide in darkness"! Trơ trụi với bà Clinton, tích cực cho phá thai thả giàn, trong một bài diễn thuyết khác của bà khiến giới lãnh đạo Công giáo và Tin Lành Mỹ suy ra như thế này trong thực tại quyền lực Mỹ: Đắc cử, thừa kế Huyền ngọc, bà sẽ bổ nhiệm một Thẩm phán Tối Cao Tả hay Thiên Tả. Nhiệm kỳ tới của bà sẽ có 2 thẩm phán tối cao tự về hưu: Một bà tối cao nay đã 82 tuổi, đã suy kiệt chắc là sẽ tự về hưu gần đây và một cụ ông Tối cao cũng đã yếu lắm, cũng sắp tự về hưu.

Như vậy, TCPV Mỹ sẽ là 7 vị Tả hay Thiên Tả hay "Liberals"! Phá thai thả giàn, gay cưới nhau xin con nuôi thả giàn, rồi đứa con nuôi ấy lớn lên sẽ ra sao! Thiên Chúa giáo Mỹ giật mình! Giáo dân Ohio, PA ào ào kéo nhau đi bầu, ý thức rằng: giữa 2 cái tệ, nói dối và nói dối, ta chọn cái nào ít tệ nhất. Một cái tệ nhưng sẽ không thúc đẩy các ông gay, các bà "lesbian" kết hợp lại thành một lực lượng chính trị và là lối sống mới của xã hội Mỹ này! Save the World!

Thánh Gioan xưa đã kêu gọi giáo dân Ohio và Pennsy kéo nhau đi bầu chưa bao giờ đông đảo như thế: bỏ phiếu D. Trump. Chính bà Clinton làm cho giáo dân "sợ" bà quá! Tôi thí dụ xứ đạo Mỹ mà tôi thường đi lễ Chủ nhật, dù là Dân Chủ hay Cộng Hòa, hầu hết bỏ rơi bà Clinton, chọn D. Trump, ít nhất không vinh danh gay vang dội như bà Clinton, ít nhất không hăng hái quá độ cổ võ qua đó "quyền tự do của phụ nữ", với quyền tự do ấy, cứ phá thai thả giàn!”
Không một giáo phái Tin Lành nào chấp nhận ông bà Clinton, giáo phái Advnetist là thí dụ, kể cả Mormon Utah. Một nguyên nhân sâu thẳm khác, đại đa số tướng tá Quân Lực Hoa Kỳ, cựu quân nhân, quân nhân tại ngũ, vì quân kỹ mà yên lặng nhưng đại đa số đơn giản cho rằng, vẫn chưa đến lúc quân lực Mỹ có một phụ nữ là Tổng tư lệnh.

ĐÂU LẠI HOÀN ĐÓ
Tôi sẽ trình bày thêm vào số sau. Thành ra cũng là ý dân, ý 50 tiểu bang. Tuy có câu "bất phẫn bất phát". Trump trải qua nhiều tủi nhục, kể cả bị khinh rẻ trong suốt thời gian 1 năm tranh cử, biết đâu Trump sẽ đủ tài năng tư cách mới làm Tổng thống Mỹ.

TỪ THƯỢNG ĐỈNH APEC Ở PERU
Đây là thượng đỉnh APEC cuối cùng của TT Obama. Trên đường phó hội APEC, TT Nhật Abe sẽ ghé New York tuần này gặp TT Trump, sẽ đề cập đến TPP.
Tin mới nhất, từ phía quốc hội Mỹ, đảng Cộng Hòa, gần như xác nhận những điểm sau đây: 1. Đảng này nói chung vẫn tán thành mục tiêu của TPP. Chuyển trục và lập trường của Hoa Kỳ về chủ quyền Biển Đông không thay đổi, chủ đích UB Quốc phòng Thượng viện, quan hệ bang giao Việt Mỹ không thay đổi. Mỹ quyết liệt trở lại VN. Chiến lược của quốc gia Mỹ ở Á Đông - TBD không thay đổi mà quyết liệt hơn. Trong buổi họp bàn giao đầu tiên ở phòng Bầu dục, tòa Bạch ốc, giữa Barack Obama và D. Trump sáng ngày 9-11. vừa qua, được một viên chức quốc phòng cao cấp hỏi TT đắc cử Trump về giàn lá chắn THAAD đang chuẩn bị thiết trí ở Nam Hàn, Tổng thống định thế nào. Ông Trump trả lời ngay không do dự: Đây là ANQG, tiến hành sao cho mỹ mãn, TT Obama và Tân TT Trump 6 lần đưa tay bắt nhau, biểu tỏ cùng đồng ý, đồng tình về các vấn đề chung của quốc gia.

NHÌN QUA BÊN KIA TBD TỪ TÂN GIA BA ĐẾN VN!
Sau cuộc bầu cử vừa qua, Hoa Kỳ sẽ rẽ qua một kỷ nguyên mới (new era). Mỹ và Canada tựa như anh em song sinh, về quốc phòng cả hai nước chung một bầu trời phòng thủ! Cả hai nước chung một biển cả mênh mông từ đông qua tây. Hoa Kỳ lên cơn sốt thì Canada húng hắng ho. Toàn quyền Canada và phái đoàn ngoại giao - kinh tế vừa kết thúc chuyến công du Trung Đông, chính yếu là Palestine mà Canada dứt khoát Palestine phải được độc lập, Jerusalem là thành phố thiêng của chung, trong đó Thiên Chúa giáo đương nhiên bao gồm một phần nếu không muốn nói gần như toàn thể về phương diện tinh thần và nguồn gốc Đức Tin tôn giáo.

Tại sao Thủ tướng Tả phái Trudeau không đi mà để cho toàn quyền? Đây là cả một ý nghĩa rộng lớn, ít nhất đồng tình với Hoa Kỳ, HP Barack Obama và nỗ lực vô bờ bến của Ngoại trưởng John Kerry, xuất thân phản chiến Tả phái, một giáo dân Công giáo thuần thành. Từ đệ nhất thế chiến đến nay, đã có một trục hữu hình rất rõ: đó là trục Anglo - Saxons gồm Mỹ, Canada, Úc châu và Tân Tây Lan. Căn cứ tiền đồn của trục này là Darwin, Úc. Thế chiến lược kỷ nguyên mới của trục Anglo - Saxons đã nổi lên, cả chiều dầy lẫn chiều dài. Donald Trump gân cổ, dài họng hô hào nếu là Tổng thống sẽ bãi bỏ ngay Hiệp ước Tự do mậu dịch Mỹ - Canada - Mexico tức NAFTA! Hoang tưởng! Trục lộ, đúng hơn là sinh lộ, NAFTA từ Vancouver (CND) đến Seattle, Portland, đổ xuống SFC, Los Angeles, San Diego, Mexico, đó là bức đại trường thành kinh tế mà HP Bill Clinton đã mở ra, thực ra là tiếp nối APEC, vành đai TBD mà cố Thủ tướng Úc Đại Lợi Howard đã có sáng kiến, TT Bush già thực hiện.

Bill Clinton tốt số đào hoa, được cụ Bush già dọn sẵn mâm cỗ lịch sử, ông Bill năm đầu nhiệm kỳ I, trẻ măng đến Seattle khai mạc APEC! Theo The Economist, 2016, mà HNV thường hay trích dẫn trên mục này, 73.7% tổng số hàng hóa Canada bán qua Mỹ, trục lộ trên là chính yếu. Dọc trục lộ là những cộng đồng VN, phải gọi là Cộng đồng VN thịnh vượng. CĐVN Vancouver đâu kém Portland hay San Diego ... Suốt dọc sinh lộ này đâu đâu mà chẳng thấy VN, đâu đâu mà chẳng thấy thấp thoáng chùa VN, nhà thờ VN, nào đền thờ Quốc tổ Hùng Vương, nào đượng đài Đức Thánh Trần. Cộng đồng CGVN với hai giám mục, một giám mục ở một đại phận miền Tây, CND lại là giám mục Chính tòa, toàn quyền cai quản địa phận mà đại đa số là da trắng CND. Canada nhập cảng hàng hóa của Hoa Kỳ lên đến 45.5% tổng số nhập cảng của CND trong khi đứng thứ 2 sau Mỹ là TC là 10.8%.
Chắc hẳn nhiều độc giả rất ngạc nhiên tin bầu cử 2 liên danh Donald Trump và Hillary Clinton cũng sôi nổi ở Canada không kém Mỹ. Phải nói CĐVN tại Bắc Mỹ thì phù hợp với thực tại và dân tình nhiều hơn.

Xin lập lại, một ký giả New York Times, tìm hiểu về người Việt ở Mỹ nhân dịp kỷ niệm 30 năm (21-1-1975 - 19995) đã đặt bút so sánh và viết rằng: "VN là một Do Thái Da Vàng".

VỀ MỘT LIÊN MINH VIỆT TỘC VÀ HOA KỲ
Nhân ngày kỷ niệm 150 năm ngày sinh của danh nhân Việt tộc Tôn Dật Tiên tức Tôn Trung Sơn, xin hãy mở những trang sử huy hoàng của Việt tộc ở Á Đông, chính yếu là từ Trung châu Trường Giang tức sông Dương Tử, địa bàn mênh mông của Viêm Bang xưa hay là tiền thân của Giao Chỉ. Tôn Dật Tiên đến VN vận động cách mạng 5 lần từ Hà Nội, Nam Định, Sàigòn. Một lần đến diễn thuyết ở Hội quán Việt Đông, Hà Nội, với giọng đầy hãnh diện (theo nhà văn Đông Châu - NPTC), Tôn Dật Tiên nói: "Tôi là Việt nhân". 

Đến Sàigòn, Tôn tiên sinh cũng nhắc đi nhắc lại như vậy. Đồng bào Hoa Minh hương (Việt gốc Hoa) dựng hội quán năm đầu triều Gia Long, đặt tên là Việt Đông mà không dính dáng gì đến Hoa Hán (xem: Cao Xuân Dục, chủ biên, Đại Nam Nhất Thống Chí, Hà Nội, Q. XIII, tr. 220).

Tôi được một người bạn ở Đài Bắc gửi cho mấy trang về tiểu sử và thân thế xa gần của bà TT Thái Anh Văn, Đài Loan, "thở phào: À thì ra thế! Thái Tổng thống cũng là giống nòi Việt". Họ Thái mà, họ Thái VN cũng "nổi đình đám lắm", ở Thừa Thiên và Quảng Trị (Thí dụ học giả Thái Văn Kiểm, năm trên 60 tuổi còn học, thi và đậu Tiến sĩ quốc gia Văn chương Pháp, học vị cao nhất của Pháp trước đây).

Khởi từ năm 1955, TT Ngô Đình Diệm với sự yểm trợ của TT Tưởng Giới Thạch, VNCH lập được một liên minh Việt tộc vô hình mà lại là một thực tại sống động từ Nam Hàn với TT Lý Thừa Vãn, giòng máu Việt. Đài Loan và TT Tưởng Giới Thạch vẫn hãnh diện nói: "Tôi là người Man tức Mân Việt - Chiết Giang và Tân Gia Ba (Singapore)". Với TT Lý Quang Diệu, gốc Bình Dương (Thủ Dầu Một).

Liên minh ấy dù vô hình sẽ không thể tồn tại trong quan hệ thực tại nếu không tìm được một thế tựa lớn và vững chắc, TC sẽ phá tan ngay. Hoa Kỳ là một lựa chọn lý tưởng và thực tế. Từ ngày lập quốc, Mỹ và Anh vẫn cố kết với Singapore, không tách rời một gang tấc.
HNV tôi tìm hiểu kỹ, sau ngày tỷ phú Donald Trump đắc cử, nói như Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội chiều ngày 9-11 vừa qua ở phòng khách sứ quán: Á châu vẫn tiếp tục ... không thay đổi. Một Mỹ kiều lâu năm ở Hà Nội đoan chắc rằng, HP Donald Trump và một quốc hội Cộng Hòa nắm đa số sẽ vẫn tiếp tục quan hệ với VN cả về một chiến lược. Dân Mỹ tiếp tục trở lại VN (xin xem kỳ sau).

MỸ - VIỆT THỜI DONALD TRUMP VÀ APEC
Quan hệ Mỹ - VN thời TT Donald Trump sẽ không thay đổi, trái lại càng tăng cường và gắn bó lâu dài. Mặc dầu D. Trump rất lơ mơ về VN, về cá nhân chưa từng quan hệ với VN (cũng như TT Obama và ông Clinton). Nhưng cột đá tảng Việt Mỹ lừng lững ở ngay Thượng viện và Hạ viện Mỹ. Dù trong cuộc tranh cử, tỷ phú Trump "phác lác" (xin lỗi tục) như thế nào thì bây giờ ông đã phải nghiêm chỉnh khép mình trong một guồng máy phân quyền vĩ đại của Hoa Kỳ. Tỷ phú Trump không thể là "big boss" như giữa tòa nhà Trump Tower ở NY. Dù cứng đầu và mạnh tay mạnh chân như thế nào như một Eisenhower, Thống tướng 5 sao Tổng thống hay danh nhân Reagan vẫn phải nằm trong guồng máy quốc gia và lãnh đạo Đảng (Cộng Hòa).

http://media.phapluatplus.vn/files/linhle/2016/11/11/tpphuybo-1478791727-0217.jpg

Cái thế của VN, đây là đất nước VN chứ không phải một CSVN bạo tàn vẫn là cái thế của một "Do Thái Da Vàng" đối với Hoa Kỳ và nhân dân Mỹ. Cột đá tảng lừng lưỡng ở thượng viện Mỹ vẫn là TNS McCain, tiếp tục làm Chủ tịch UB Quốc phòng Thượng viện Mỹ. 

TT Nhật Bản sẽ giải thích cho TT đắc cử Trump nghe rõ tỏ tường sự quan trọng ghê gớm của Hiệp ước TPP và chiến lược chuyển trục của quốc gia Mỹ. Đảng Cộng Hòa có khuynh hướng thiên hẳn về TPP. Nên nhớ chính cá nhân cụ Bush già, tác giả APEC đã mạnh mẽ yểm trợ ngầm VN và công khai đưa VN vào APEC, sánh vai với TC, Đài Loan, Singapore. 

Hơn ai hết Hoa Kỳ hiểu tường tận rằng, vành đai TBD phương Đông thì VN là quan trọng nhất, chạy dài trên 3000 km từ Móng Cái đến Hà Tiên, bao trùm vịnh Thái Lan. Vành đai từ Liêu Đông đến Quảng Đông, kinh tế và chiến lược không thể so với vành đai VN được. Cụ Bush già có con mắt viễn kiến và tít tắp. Hoa Kỳ dưới HP Donald Trump sẽ không bao giờ nhường bước Biển Đông cho TC và Hoa Kỳ sẽ không bao giờ để cho Tập Cận Bình hoàn tất "Một hành lang, một con đường" như ông cứ lẩm bẩm nhắc đi nhắc lại nhiều lần từ APEC 2014 ở Manila. Mỹ - Canada bên đây vẫn sẽ chủ động APEC ở Peru 2016 này. 

Nhật, Nam Hàn, Đài Loan, Singapore vẫn là cột trụ vững nhất của APEC ở phương Đông mà vành đai TBD dọc theo chiều dài bờ biển VN vẫn là vành đai chiến lược quan yếu nhất kèm theo một kho tàng chất xám Việt ở ngay giữa lòng Bắc Mỹ! (xem tiếp kỳ sau về tân TT Donald Trump và đất nước VN).

Xin ghi tâm khắc cốt 2 điều: Sấm của Đức Trạng Trình phần kết đã viết rõ: "Có Thầy Nhân Thập đi về". Chết xám VN hải ngoại sẽ ào ạt đổ về quê hương VN. Trạng Trình trong một bài thơ tiễn bạn đi sứ Bắc Kinh, Trạng nguyên Nguyễn Cảo Xuân: "Đường xa lối rộng ông nên nhớ! Tiếng để sao cho đẹp Việt Nam" (xem: Nguyễn Bỉnh Khiêm, về tác giả và tác phẩm, Nxb GD-HN, 2001, tr. 224-216). Và cũng không thể quên di ngôn của Thiên tài cách mạng Duy Dân Lý Đông A "đau lòng thắt ruột" mà di ngôn lại cho đời sau: "TC mới là tối hậu địch nhân của dân tộc VN".

HÀ NHÂN VĂN

__._,_.___


Posted by: <tntimnguyen0

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts