Đại Học chăn Trâu




Friday 17 March 2017

Hai phụ nữ Mỹ gốc Việt “đại náo” Quốc Hội Hoa Kỳ






Sổ Tay Ký Thiệt kỳ 139

Hai phụ nữ Mỹ gốc Việt
“đại náo” Quốc Hội Hoa Kỳ


Trước tiên là bà Janet Q. Nguyen, 40 tuổi (sinh năm 1976 tại Sài-Gòn), hiện nghị sĩ Thượng Viện Tiểu bang California, đảng Cộng Hòa đơn vị 34 gồm một phần Long Beach và Orange County. Bà là người Mỹ gốc Việt đầu tiên làm nghị sĩ tiểu bang tại Hoa Kỳ và là phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên là nhà lập pháp tiểu bang tại Mỹ.

Trong phiên họp ngày 23.2.2017 của Thượng Viện California, Nghị sĩ Janet Nguyen đã bị áp giải ra khỏi phòng họp khi bà cố nói hết bài phát biểu nhằm chỉ trích Tom Hayden, đồng viện với bà, chết vào tháng 10, 2016, mà hai ngày trước, 21.2.2017, Thượng Viện California đã tổ chức một buổi tưởng niệm với sự tham dự của thân nhân Hayden. Vì tôn trọng những người này, bà Janet Nguyen đã hoãn bài phát biểu về Hayden tới phiên họp hai ngày sau của Thượng viện California.

Bài phát biểu của Janet Nguyen là một cuộc “đột kích”. Biết nếu đả kích  Hayden bằng tiếng Anh thì sẽ bị ngăn cản, Nghị sĩ Janet Nguyên đã dùng tiếng Việt chỉ trích cố Nghị sĩ California Tom Hayden đã ủng hộ Cộng sản Bắc Việt trong cuộc chiến tranh xâm lược miền Nam Việt Nam trước đây và cổ võ bọn Việt Cộng Khủng bố Đỏ ở Miền Nam khi chúng đã giết khoảng từ 45 ngàn tới 85 ngàn người. Khi Janet Nguyen chuyển sang nói tiếng Anh thì liền bị Nghị sĩ Ricardo Lara, đảng Dân Chủ, chủ tọa buổi họp, lưu ý bà đã đi ra ngoài quy luật nhưng Nghị sĩ Janet Nguyen vẫn tiếp tục đọc bài phát biểu viết sẵn chỉ trích Tom Hayden. 

Sau mấy lần nhắc nhở không hiệu quả, Janet Nguyen vẫn tiếp tục nói, kể cả sau khi microphone bị cắt, Lara đã ra lệnh cho một nhân viên công lực áp giải bà ra khỏi phòng họp. Tất cả diễn biến chỉ xảy ra không quá 4 phút và đã được thu vào ống kính video. Và 4 phút phù du ấy của Nghị sĩ Janet Nguyen đã nhanh chóng lên mạng điện tử toàn cầu, lên mặt nhiều tờ báo Việt, Mỹ. Tờ Los Angeles Times đã nói tới Janet Nguyen như một ngôi sao đang lên của Đảng Cộng Hòa trong khi tờ Huffington Post tán đồng quyết định của Lara đã ngăn cản, không cho Janet Nguyên nói.

Phía người Việt, từ miền bắc California Hội Phụ Nữ Việt Nam Hải Ngoại đã phổ biến Thư Ngỏ phản đối Nghị sĩ Ricardo Lara, với nội dung như sau:

Ngày 23 tháng 02 năm 2017 trong phiên họp của Thượng Nghị Viện California, Hoa Kỳ nhằm Vinh Danh Quân lực Việt Nam Cộng Hoà và Đồng Minh Hoa Kỳ đã nằm xuống để bảo vệ Miền Nam Việt Nam Tự Do, Nữ Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn đã lên tiếng chỉ trích cựu Nghị Sĩ Tom Hayden là một trong những nhân vật phản chiến thời thập niên 60. Thượng Nghị Sĩ  Ricardo Lary thuộc Đàng Dân Chủ, địa hạt  Bell Gardens, đã không tôn trọng luật pháp Hoa Kỳ bằng cách cắt Micro, mời bà về chỗ ngồi.

Trong ngày Vinh danh quê hương Việt Nam , Nữ Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn  đã quá xúc động, cố gắng nói lên cho Quốc Hội Hoa Kỳ biết niềm đau thương, uất hận, ngục tù  cho số phận quê hương Việt Nam của bà đã bị bức tử trong tay những người phản chiến.

Thay vì tôn trọng sự đau đớn hờn căm của những  người bị  mất quê hương, Thượng Nghị Sĩ  Ricardo Lary lại ra lệnh cho nhân viên bảo vệ có vũ trang áp tải Bà ra  khỏi phòng họp như một tội phạm .

Tôi, Tạ Sơn Loan, Hội Trưởng Hội Phụ Nữ Việt Nam Hải Ngoại Bắc Cali, cùng  các chị em trong Hội  Phụ Nữ  Việt Nam Hải Ngoại đang Tỵ Nạn Cộng Sản hiện đang định cư tại San Jose và các vùng phụ cận thuộc Bắc California  cực lực lên án hành động coi thường luật pháp của Thượng Nghị Sĩ Ricardo Lary  đối với Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn nói riêng và đã xúc phạm đến nổi đau thương, uất hờn, mất nước của  những ngườì Việt Nam Tỵ Nạn Cộng Sản chúng tôi nói chung. (ngưng trích)

Cũng từ San Jose, Center for Vietnam Studies, Legal Department, ngày 25.2.2017 đã phổ biến bản lên tiếng ủng hộ Nghị sĩ Janet Nguyen và phản đối quyết định ép buộc bà ra khỏi phòng họp Thương Viện California ngày 23.2.2017.

Từ Úc Châu xa xôi, báo Saigon Times online đã đăng bài nhận định của Hữu Nguyên, trong đó có đoạn như sau:

LƯƠNG TÂM VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA MỘT TNS MỸ GỐC VIỆT
Trước 1975, Tom Hayden và Jane Fonda, vợ cũ của ông, là những kẻ phản chiến hàng đầu, tiếp tay CS xâm lăng Miền Nam, tạo nên thảm hoạ cho dân tộc VN suốt hơn 40 năm qua.
Sau 1975, như phần đông những người Mỹ phản chiến tỉnh ngộ trước những tội ác tày trời của CS, Jane Fonda đã nhiều lần ân hận, công khai bầy tỏ sự “đau đớn cho đến khi nhắm mắt” về sai lầm của mình.

Trái lại, cho đến khi chết vào tháng 10, 2016, Tom Hayden vẫn tiếp tục mù quáng theo đuổi con đường bênh vực tội ác của CS, kể cả 10 năm làm Dân Biểu và 8 năm làm Thượng Nghị Sĩ tại Quốc Hội California. Hậu quả, Tom Hayden thường xuyên là mục tiêu của các cuộc biểu tình phản đối, do cựu chiến binh Mỹ, người Việt tỵ nạn CS, hoặc Young Americans for Freedom, tổ chức.
Với trách nhiệm dân cử, đại diện hơn nửa triệu người Mỹ gốc Việt tỵ nạn CS tại Cali, trong đó có chính bản thân và gia đình; và lương tâm đối với hàng triệu nạn nhân đã chết oan ức vì CS; đồng thời để bầy tỏ lòng biết ơn đối với Đồng Minh Hoa Kỳ, đặc biệt là 58 ngàn người Mỹ đã hy sinh trong cuộc chiến chống CS xâm lăng, bảo vệ Miền Nam Tự Do, Bà Janet Nguyễn, thấy cần thiết lên tiếng, phê phán vai trò phản chiến của cựu TNS Tom Hayden, nhất là khi Thượng Viện Cali tổ chức tưởng niệm Tom Hayden vào Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017.

Hợp tình, hợp lý hơn, TNS Janet Nguyễn đã không phê phán Tom Hayden ngay hôm Thượng Viện tưởng niệm, vì tôn trọng sự có mặt của gia đình ông. Bà chờ hai ngày sau, Thứ Năm, 23 tháng 2, mới lên tiếng.

Đáng tiếc, quyền tự do ngôn luận và sự lên tiếng hợp tình hợp lý, đúng lúc đúng chỗ, của TNS Janet Nguyễn, tại Thượng Viện Cali, nơi được coi là biểu tượng cao quý nhất của tự do dân chủ trên trái đất, đã bị TNS Bill Monning, đồng chí của Tom Hayden, phản đối, và TNS Ricardo Lara, Chủ toạ phiên họp, đồng thuận, đòi TNS Janet Nguyễn ngưng phát biểu.
Khi TNS Janet Nguyễn từ chối và vẫn tiếp tục lớn tiếng phê phán Tom Hayden, TNS Ricardo Lara đã ra lệnh tắt microphone, và cho nhân viên trật tự, đưa TNS Janet Nguyễn ra khỏi phòng họp của Thượng Viện.

Ý NGHĨA VÀ CHIẾN THẮNG CỦA TNS JANET NGUYỄN
Hành động ngang nhiên bất tuân lệnh của TNS Janet Nguyễn, cùng hình ảnh nhỏ bé nhưng quật cường, của người phụ nữ VN, giữa những nhân viên trật tự Mỹ to lớn; và những lời kết tội Tom Hayden thật đanh thép, vang vọng của Bà, giữa khung cảnh xôn xao của Thượng Viện Cali, đã gây chấn động thế giới...
Nhưng đặc biệt hơn, đông đảo người Việt đều tin tưởng mãnh liệt, trong hoàn cảnh cô đơn giữa thế lực áp đảo của Đảng Dân Chủ (27 trong số 40 TNS) tại Thượng Viện, trong đó phần đông là bằng hữu của Tom Hayden, TNS Janet Nguyễn đã khôn ngoan và can đảm chấp nhận con đường: BẤT PHỤC TÒNG ĐỂ NÓI LÊN TIẾNG NÓI CỦA LƯƠNG TÂM, CÔNG LÝ VÀ LẼ PHẢI CHO VIỆT NAM!

TỰ DO NGÔN LUẬN VÀ KỶ LUẬT CỦA THƯỢNG VIỆN
Là một tiểu bang của Hoa Kỳ, Thượng Viện California luôn luôn có bổn phận tôn trọng quyền tự do phát biểu của mọi TNS. Nhưng sự tôn trọng quyền tự do đó, phải được đặt trong sinh hoạt có kỷ luật và trật tự của Thượng Viện.
Nhìn chung, nội quy của Thượng Viện có những điều khoản, cho phép, Chủ Tịch TV hoặc Chủ Toạ phiên họp của TV, nếu nhận thấy lời phát biểu của bất cứ TNS nào không phù hợp, có quyền thực hiện những biện pháp cần thiết, để duy trì trật tự và mục đích của phiên họp.

Tất nhiên, nhận định và những biện pháp được Chủ Tịch TV thực hiện có thể sai, nhưng ngay lúc đó, mọi TNS đều phải tôn trọng quyết định của Chủ Tịch TV, rồi khiếu nại, thách thức sau. Đó là cách hành xử cần thiết trong một xã hội tự do, dân chủ.

Thực tế cho thấy, xưa nay, chuyện Dân Biểu, TNS đang phát biểu bị ngưng, hoặc bị mời ra khỏi phòng họp, là chuyện thường xảy ra tại bất cứ Thượng Viện, Hạ Viện, của quốc gia tự do dân chủ nào.

Bằng chứng, Điều lệ số 36, “Order in Debate”, của Thượng Viện Cali quy định: Khi một TNS bị cáo buộc vi phạm điều lệ, TNS đó nên ngồi xuống cho đến khi chủ toạ quyết định đúng sai của cáo buộc đó; và bất cứ TNS nào cũng có quyền khiếu nại quyết định của chủ toạ lên Thượng Viện. Thượng Viện Hoa Kỳ cũng có điều khoản, không cho phép bất cứ TNS nào, khi tranh luận, được quyền trực tiếp hay gián tiếp, có bất cứ ngôn ngữ nào, quy kết tội lỗi hay tư cách, động cơ bất xứng cho TNS khác..

 BẤT PHỤC TÒNG ĐỂ BẢO VỆ CHÍNH NGHĨA
Là nữ Giám sát viên đầu tiên và trẻ tuổi nhất tại Quận Cam từ năm 2007, lại tái đắc cử thêm 2 nhiệm kỳ, trước khi trở thành TNS California vào năm 2014, chắc chắn TNS Janet Nguyễn hiểu rõ tất cả mọi điều lệ, quy định và kỷ luật của Thượng Viện. Không những thế, Bà còn am tường mọi thế lực chìm nổi và xu hướng chính trị thiên tả tại Thượng Viện, đặc biệt là âm mưu thao túng, lũng đoạn chính trường Mỹ, của Trung Cộng và Việt Cộng.

Vì thế, để có thể nói lên tiếng nói của lương tâm, công lý và lẽ phải, trong cuộc chiến tranh VN, qua việc phê phán nghiêm khắc hành vi phản chiến, tiếp tay CS của Tom Hayden, TNS Janet Nguyễn đã can đảm và khéo léo, quyết định:
Thứ nhất, biết rõ ngay khi lên tiếng phê phán Tom Hayden, Bà sẽ bị phản đối ngay câu nói đầu tiên, nếu nói bằng tiếng Anh. Vì vậy, TNS Janet Nguyễn đã thông minh và khéo léo, soạn lời phát biểu thật ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa, và nói bằng tiếng Việt, trước khi nói bằng tiếng Anh. 

Quả nhiên, mọi TNS có mặt, kể cả TNS Chủ Toạ Ricardo Lara, đều ngẩn tò te lắng nghe một cách tò mò nhưng chăm chú những lời Bà tố cáo Tom Hayden… Mãi đến khi TNS Janet Nguyễn phát biểu bằng tiếng Anh, TNS Bill Monning và TNS Chủ Toạ Ricardo Lara, mới giật mình té ngửa, nhận ra sự thật và lúng túng đối phó…

Thứ hai, dù bị bất cứ ai phản đối, thậm chí ngay cả khi bị TNS Chủ Toạ Ricardo Lara, nhiều lần yêu cầu im lặng ngồi xuống, TNS Janet Nguyễn vẫn trước sau như một, tiếp tục đọc bài phát biểu, phê phán Tom Hayden;
Thứ ba, dù bị nhân viên trật tự của Thượng Viện buộc phải đi ra ngoài, TNS Janet Nguyễn vẫn tiếp tục vừa đi, vừa đọc bài phát biểu, phê phán Tom Hayden.(ngưng trích)

Với bốn phút “đột phá can trường”, NS Janet Nguyen đã trở thành dân cử đầu tiên tại Mỹ dùng tiếng Việt để phát biểu tại nghị trường, sau khi được tặng danh hiệu người Mỹ gốc Việt đầu tiên làm nghị sĩ tiểu bang tại Hoa Kỳ và là phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên là nhà lập pháp tiểu bang tại Mỹ. Tờ Los Angeles Times đã có lý khi viết NS Janet Nguyên là “a rising Republican star”.

Về phía Đảng Dân Chủ cũng có một nữ dân biểu Mỹ gốc Việt ở Florida đắc cử vào Hạ Viện Hoa Kỳ trong cuộc bầu cử vừa qua và đã được Đảng “trao cho cái búa tạ” để tham dự vào cuộc “đánh hôi” Tổng thống Donald Trump, theo ngòi bút của Ký giả lão thành Hà Nhân Văn của Tạp chí Thế Giới Mới ở Texas:

Hà Nhân Văn không vận động và không bỏ phiếu cho tỷ phú Trump, cũng không chống lại ông. Bản báo hầu hết là giữ tinh thần độc lập của người cầm bút chuyên nghiệp. Sau hơn 3 tuần lễ ông tân tổng thống bị đánh hôi dữ dội, đánh hôi một cách vô lý, vô duyên như DB Pelosi, lãnh tụ thiểu số Dân Chủ, đẩy "gà mái nhà" mới chân ướt chân ráo vào hạ viện liên bang (mới tuyên thệ lần đầu tiên ngày 8-11-2016) được trao cho cái búa tạ, đệ nạp dự án luật cấm TT Hoa Kỳ (D. Trump) không được chính trị hóa Hội Đồng An Ninh Quốc Gia (thực ra là chỉ chống lại ông Bonnan, cố vấn chiến lược, cực Hữu) được TT Trump bổ nhiệm làm thành viên HĐANQG. Như tôi đã trình bày số trước, rõ rệt là lãnh đạo đảng dùng một phụ nữ Việt lên diễn đàn Hạ viện múa may với lợi điểm nhất. 

Cô ta là Murphy Nhung, tóc đen da vàng, cầm búa tạ, vỗ cánh đá gà cồ Trump, đánh hôi như dân chợ Cầu Muối Sàigòn. Nữ DB Murphy Nhung được một màn quảng cáo miễn phí khắp nước Mỹ và thế giới (qua CNN). Hại cho thanh danh cộng đồng Việt ở Mỹ không nhỏ. Lẽ tự nhiên dân biểu lãnh tụ Dân Chủ Pelosi hiểu ngay rằng dự án luật ấy của gà mái Việt sẽ bị bác ngay từ trong trứng nước, một là Cộng Hòa nắm đa số, hai nữa, dự án luật đó chỉ là "trò hề" cà chớn! Thông thường, muốn đứng đầu, tác giả dự án luật đệ nạp quốc hội phải là một dân biểu hoặc nghị sĩ lão thành hoặc đã trải qua mấy năm kinh nghiệm ở nghị trường, đặc biệt cần phải lôi kéo vài bạn đồng viện khác đảng (CH chẳng hạn). 

Cái trò phá thối kể trên quá rõ. TT Hoa Kỳ, xin nhắc lại, với tư cách Tổng tư lệnh (hiến định) Quân Lực Hoa Kỳ (kể cả Vệ binh Quốc gia) ông có toàn quyền bổ nhiệm các thành viên HĐANQG mà không cần qua Thượng viện (kể cả UB Ngân sách hạ viện cũng không có quyền can thiệp). Làm sao DB Murphy Nhung lại đòi TT Trump phải cử Tổng tham mưu trưởng QĐ và HĐ (tức Chủ tịch UB tham mưu liên quân)? Ông Trump bị phá thối dài dài! Hậu thuẫn của kẻ phá thối đó là khối cử tri hàng triệu, hàng triệu "Liberals" Tân Tả phái và Tả phái Mỹ cũng như khối "hiện sinh vô thần" (thậm chí chống cả 10 điều răn,  không được dạy ở các trường tư Thiên Chúa Giáo). (hết trích)

Trong tương lai, biết đâu NS Janet Nguyen sẽ ứng cử vào Hạ viện Quốc Hội Liên Bang và hai nữ tướng gốc Việt sẽ đụng nhau trong một trận tranh hùng nẩy lửa!

Ký Thiệt
Related image
Nghị sĩ Janet Nguyen (Thượng Viện California)
Image result for Nghị sĩ Janet Nguyen (Thượng Viện California)
Dân biểu Murphy Nhung (Hạ Viện Quốc Hội Hoa Kỳ)
__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" 

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts