Date: Sat, 7 Mar 2015 21:04:23 -0500
From: bac775
To: bac775
Subject: Cướp có văn hóa và văn hóa cướp XHCN
From: bac775
To: bac775
Subject: Cướp có văn hóa và văn hóa cướp XHCN
Cướp có văn hóa và văn hóa cướp XHCN
Nguyễn Hữu Vinh
RFA – Thu, 03/05/2015
Kinh hoàng cướp trong lễ hội
Mới đây, sau vụ cướp
“lộc thánh” tại đền Gióng thuộc Hà Nội kinh hoàng bởi hàng chục
thanh niên với thanh gỗ dài thẳng cánh choảng nhau bạt mạng mà báo chí đưa cả
video lẫn hình ảnh, thì ông Phó ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long
tuyên bố rằng đó là “Cướp có văn hóa”. Sau trận “cướp có văn hóa” này, báo chí
cho biết nhiều người phải vào bệnh viện.
Ngay sau đó là cướp
lộc trong lễ phát ấn đền Trần ở Nam Định. Báo VietnamNet cho biết: “Đến 23h30 phút,
ngay sau thời khắc khai ấn của các bô lão dòng tộc họ Trần tại phường Lộc Vượng
– TP Nam Định, hàng ngàn người dân, khách hành hương đã đổ xô vào cung Thiên
Trường chen nhau giành lộc đức Thánh Trần. Một cảnh tượng xô đẩy hỗn loạn đã
diễn ra khiến nhiều người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em bị mắc kẹt”.
Ở đây không bàn đến
việc những vở bi hài kịch cứ diễn đi diễn lại đầy bạo lực hàng năm đã làm nhiều
người phải lo ngại về tính bạo lực của một số lễ hội và sự bát nháo của các lễ
hội ngày nay. Vấn đề này, chúng tôi đã nói đến trong bài viết trước đây. Ở đây,
chúng ta bàn đến một khái niệm, định nghĩa mà Phó ban tuyên giáo Thành ủy Hà
Nội Phan Đăng Long gọi là “Cướp có văn hóa”.
Sự hình thành thói quen cướp bóc trong xã hội Cộng sản Việt Nam
“Cướp”, theo Từ điển
tiếng Việt, trong các nghĩa của động từ này, có 2 nghĩa gắn liền với vật chất
như sau: – Lấy cái quý giá của người khác bằng vũ lực hoặc thủ đoạn. Hoặc:
Tranh lấy, giành lấy một cách trắng trợn ỷ vào một thế hơn nào đó.
Như vậy, cũng theo Từ
điển Tiếng Việt, thì trong từ cướp, không có định nghĩa nào có khái niệm “văn
hóa” hoặc đồng nghĩa với cái gọi là văn hóa. Bởi theo nguyên tắc đạo đức xã hội
Việt Nam ngàn đời nay – trước khi có Cộng sản – cướp chưa bao giờ được gắn liền
hoặc được coi như một hành động có văn hóa.
Kể từ khi người Cộng
sản giành phần thắng bằng việc cướp chính quyền năm 1945, hành vi cướp ở Việt
Nam chuyển sang một giai đoạn mới, một thời kỳ mới. Đặc biệt, những năm gần
đây, văn hóa cướp đã có những nét đặc trưng mới mang danh nhà nước. Và đến nay,
hình thành một khái niệm “cướp có văn hóa”.
Thực ra, trên thực
tế, một nhà nước được hình thành bằng cách cướp chính quyền, tồn tại và hành
động dựa trên cơ sở của một chủ nghĩa lấy bạo lưc, cướp bóc làm động lực và lẽ
sống, thì chuyện cướp trở thành nề nếp, thành văn hóa không có gì là lạ.
Trước hết, với cái
gọi là “Ba cuộc cách mạng được tiến hành song song” để nhằm đưa đất nước đến
một cái mơ hồ viển vông là Chủ nghĩa cộng sản – mà thực chất là kiếm chác tiền
của, tài nguyên cho một nhóm người mang danh Cộng sản – Ở đó, cuộc “cách mạng
quan hệ sản xuất” thực chất là một cuộc trấn cướp vĩ đại.
Điển hình là cuộc Cải
cách ruộng đất được tiến hành những năm 50 của thế kỷ trước mà nỗi kinh hoàng
còn đến tận hôm nay và di họa thì còn đến mãi mai sau. Trong biến cố đó, tất cả
tư liệu sản xuất của những người nông dân ưu tú, có kinh nghiệm làm ăn và làm
giàu đa bị cướp đoạt và phá hoại. Thậm chí những người đã nuôi nấng Cộng sản đã
bị đưa ra giết thịt để làm lễ tế trong cái gọi là “cách mạng về quan hệ sản
xuất” theo lý thuyết của Chủ nghĩa Mác – Lenin và Chủ nghĩa Quốc tế vô sản.
Thế rồi, việc đưa
quân vào miền Nam Việt Nam để tiến hành cái gọi là “giải phóng miền Nam” – cuộc
chiến giữa hai ý thức hệ Cộng sản và tư bản chủ nghĩa. Hậu quả là hàng triệu
người đã chết, đất nước nằm trọn dưới sự cai trị của những người Cộng sản. Hậu
quả là một đất nước từng được chính Hồ Chí Minh ca ngợi là “Ở vào xứ nóng, khí
hậu tốt. Rừng vàng, biển bạc, đất phì nhiêu. Nhân dân dũng cảm và cần kiệm”…
đến ngày hôm nay lãnh thổ nằm dưới gót giày quân xâm lược, tài nguyên, khoáng
sản đã khai thách triệt để, bán đổ, bán tháo, bán sạch cho nước ngoài, công dân
đua nhau đi làm thuê, làm nô lệ, chấp nhận cho bọn “chó săn đế quốc” – theo
định nghĩa của đảng CSVN”- bóc lột sức lao động. Đó cũng là hành động “cướp”.
Họ đã cướp đi quyền được tự quyết, được tự lựa chọn con đường ấm no, độc lập và
hạnh phúc cho đất nước của những người dân Việt Nam.
Thế rồi, cũng chính
khi những người cộng sản vứt bỏ không thương tiếc chiếc áo vô sản để tập trung
tư liệu, nguồn lực sản xuất vào tay đảng phái mình, thì tất cả những miếng mồi,
những lời nói, chính sách từ lý luận đến thực tiễn đã bị vứt bỏ. Họ sáng tác ra
mớ lý luận về “đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh” hoặc “Vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa
Mác – Lenin” để gom tất cả những tài sản đất đai, tài nguyên của đất nước vào
tay mình. Để thực hiện những điều đó, không có cách nào hơn, họ lại sử dụng
động tác “Cướp”.
Không chỉ là đất đai,
tài nguyên của người dân, đã bị đảng thẳng tay cướp đoạt bằng các Quyết định,
chính sách, dự án… Tất cả, sự thua thiệt, bị cướp đoạt chính là người dân mà
quyền con người của họ cũng đã bị Đảng ngang nhiên tự xưng vĩ đại, sáng suốt,
giành quyền lãnh đạo… để cướp đoạt không thương tiếc.
Không chỉ là những
người nông dân, những nhà tư sản, mà tất cả các tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo
đều bị cướp nặng nề. Các cơ sở tôn giáo, thờ tự bị cướp để chia chác, để bán
hoặc ít nhất là phá hoại, quyền tự do có niềm tin, tín ngưỡng bị cướp trắng
trợn bởi chủ nghĩa vô thần được làm nền tảng xã hội. Dù ngay trong bản Hiến pháp
đầu tiên của họ năm 1946 và trên môi miệng những kẻ truyên truyền thì “Nhà nước luôn đảm bảo quyền tự do tôn giáo, tín
ngưỡng của nhân dân và nơi thờ tự được luật pháp bảo hộ”. Chính nhà
nước cộng sản dùng đúng định nghĩa: Lấy cái quý giá
của người khác bằng vũ lực hoặc thủ đoạn. Hoặc: Tranh lấy, giành lấy một cách
trắng trợn ỷ vào một thế hơn nào đó” – từ tay tôn giáo vào tay mình.
Thực chất, không thể nói gì hơn, đó là hành động cướp.
Cướp trở thành “văn hóa”(!)
Hiện tượng “Cướp” đã
diễn ra trên mọi mặt, trong mọi giai đoạn, mọi lĩnh vực, mọi tầng lớp xã hội.
Nó cứ diễn đi, diễn lại ngang nhiên, được thực hiện trên thực tế, được hỗ trợ
bởi lý thuyết, chủ nghĩa vô sản bạo lực, được thực hiện bởi đội quân “Còn đảng,
còn mình”… thì dần dần đã trở nên bình thường trong xã hội.
Và khi mọi việc trở
nên bình thường trong xã hội thì nó thành nếp nghĩ, nếp sống, thành nếp sinh
hoạt trong đời sống cộng đồng.
Từ chỗ cha ông ta chỉ
dạy “Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan” cho đến lúc xã hội hỗn loạn. Còn nhớ,
trước phiên tòa xử một thanh niên chặt tay cô gái để cướp xe ga, người nhà gào
thét chửi bới cô gái rằng: Ai bảo mày mang vàng bạc và đi xe ga đẹp làm chi cho
nó chặt”. Xã hội đã đến lúc buộc phải sống chung với… cướp.
Không chỉ là kẻ cướp
của, giết người man rợ như Lê Văn Luyện đã không còn lạ lùng ghê tởm với xã
hội, mà những tiếng hò reo, cổ vũ tên tội đồ này của lớp trẻ, đã trở thành một
hiện tượng riêng có ở thời Cộng sản.
Bởi, ngay cấp độ nhà
nước, công quyền, người ta không chỉ cướp đất đai, quyền lực, chính quyền, mà
ngày nay còn sản sinh ra những trò đốn mạt như cướp “vòng hoa tang”, cướp phá
những lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ chống xâm lăng… dưới sự tổ chức và
bảo kê của công an, nhà nước.
Thế rồi, nó trở thành
nét “văn hóa” của người Việt dưới thời Cộng sản tự lúc nào không hay.
Thời xa xưa, cha ông
ta đã nói đến những hành động “cướp” với những sự khinh bỉ và ghê tởm, ngày
nay, người Cộng sản coi là “văn hóa”.
Ngày xưa, cha ông ta
sống dưới chế độ phong kiến thối nát và lạc hậu, cả cộng đồng họp lại, bàn bạc
thống nhất cách chống cướp. Thời Cộng sản, cướp trở nên phổ biến đến mức không
có cách nào chống đỡ, bởi thuộc chính sách, luật pháp cộng sản đặt ra.
Và đất nước bốn ngàn
năm, có lẽ chưa bao giờ chứng kiến hàng đoàn, hàng lũ, từng làng, từng xã, khắp
cả nước người dân biến thành dân oan đi khiếu kiện trùng trùng điệp điệp hết
năm này qua năm khác, hết đời cha sang đời con.
Đó chính là hậu quả
của chính sách “cướp có văn hóa”.
Và không chỉ là cướp
có văn hóa, mà còn là cướp có chính sách, luật pháp và nhà nước hẳn hoi.
*********
Nguồn:
Hỗn chiến kinh hoàng tại lễ hội
Đền Gióng Tết Ất Mùi 2015
Đánh nhau kinh hoàng tại lễ hội
đền Gióng tết 2015- góc quay 2
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks