'Mất văn hóa
dễ dẫn tới mất nước'
Đào Tiến ThiTác giả từ Hà Nội, Việt Nam
·
3 tháng 3 2015
Vào những dịp cuối năm và đầu năm, tôi thường có những việc phải
về quê, nhân đó mà chứng kiến hoặc nghe kể biết bao cảnh “xuống” (theo cách nói
của Tản Đà) ở xã hội làng quê truyền thống.
Ngoài những sự
tranh giành, chém giết mà báo chí thường nêu, tôi thấy hiện tượng này mới thực
sự đáng lo ngại: ăn nhậu và vui tràn cung mây đến phát sợ. Có thể kể một số biểu
hiện sau :
Đám ma, đám
cưới, khao thọ, giỗ chạp mỗi ngày một to, thủ tục mỗi ngày một rườm rà và thêm
những biến tướng mới.
Ví dụ đám ma
kéo dài thêm thời gian quàn thi thể người chết để làm được nhiều các trò cúng
tế; đám cưới thì cưới hai lần cho những người sinh vào các năm Đinh, Nhâm, Quý,
để tránh phải đi 'hai lần đò'.
Ngày càng có
thêm các cuộc gặp gỡ để ăn nhậu: hội đồng niên, hội đồng ngũ, hội những gia
đình ba con, năm con…Có gia đình riêng mùa cưới hỏi giỗ chạp năm nay đã phải
bán đi bảy tạ thóc để chi cho việc đi ăn cỗ.
Lượng rượu, bia
uống mỗi ngày một nhiều. Kiểu uống nhâm nhi của các cụ xưa gần như không còn
nữa.
Thay vào đó là
kiểu 'nốc' rượu: nốc chúc nhau tại mâm rồi lại mỗi người lần lượt cầm cái chén
đi chúc các mâm, đều uống theo cách 'nốc' một phát, một chén rồi bắt tay – cái
tay dính lem nhem thức ăn. Chúc một vòng, rồi lại vòng nữa, vòng nữa…
Số người bệnh
ung thư và bệnh tâm thần mỗi ngày một nhiều. Cũng có một số người cảm thấy
nguyên nhân từ rượu nhưng điều đó cũng chẳng ảnh hưởng gì đến các cuộc vui tràn
cung mây.
Trong mâm rượu
người ta gần như không nói chuyện chính trị - xã hội như ngày trước, mà chỉ nói
những chuyện lên chức lên 'lon', chuyện về các 'con xe', 'con di động'... Rồi
thì thơ phú tuôn ra rào rào trong các cuộc gặp gỡ này.
Những hiện
tượng trên diễn ra một cách tự phát. Một số người cũng thấy chướng vì vừa tốn
kém tiền của và thời giờ lại vừa lố bịch.
Nhưng chẳng ai
dại mà chống lại dòng nước lũ này. Có người chê trách nhà khác là xa hoa, rởm
đời, nhưng đến lượt nhà mình lại làm như vậy, có khi còn hơn.
Những điều kể
trên, trước mắt, nó làm người dân hoang tưởng rằng cuộc sống đang 'nở hoa',
đang ngày càng thịnh vượng, từ đó quên đi các chuyện bức xúc, vô lý, khổ đau có
thật.
Và nhất là nó
làm người ta bận rộn, đam mê việc làng đến quên đi việc nước. Dân quê vốn thiết
thực.
Mất gốc và bại hoại
Đến thời điểm
nào đó, nhà cầm quyền Bắc Kinh có thể thò tay mà nhúp nước Việt Nam dễ dàng.
Điều lạ là
những việc như thế ngày trước (thời bao cấp, thời nguyên vẹn tính chất XHCN)
chính quyền, đoàn thể can thiệp rất sát sao.
Chính quyền
thậm chí còn cấm ăn uống trong các đám cưới. Đám nào cố tình, có khi dân quân
đến tịch thu cả rượu thịt đã bày ra mâm.
Nhưng ngày nay,
chính quyền, trong khi vẫn rất hà khắc trước những hành động đấu tranh của nhân
dân, thì các hiện tượng xuống cấp văn hoá trên lại được buông, được làm ngơ,
được coi là 'bình thường'.
Quan niệm sai?
Sự vô trách nhiệm? Hay còn có gì đó thuộc bề sâu của vấn đề còn ẩn khuất ?
Xin kể thêm mấy
câu chuyện để chúng ta cùng suy nghĩ.
Mới đây trong
một cuộc liên hoan, tôi ngồi cùng một vị cựu quan chức, người ta hỏi sao ông
ngoài bảy mươi mà trông lại tráng kiện hơn trước, thì ông ấy nói rằng, do ông
tập Pháp Luân Công.
Khi ngà ngà
say, ông ấy bảo:
"Các vị
biết vì sao Trung Quốc nó cấm Pháp Luân Công không? Là vì Pháp Luân Công làm
cho con người khoẻ mạnh, cường tráng, tinh thần minh mẫn. Người ta sẽ rủ nhau
theo hết Pháp Luân Công (mà không theo Đảng nữa). Tập Cận Bình có lần nói rằng
Pháp Luân Công tranh hết quần chúng của Đảng là vì thế."
Tôi được nghe
mấy năm vừa qua, có rất nhiều phóng viên các báo đi Trường Sa. Mục đích chuyến
đi tất nhiên là tìm hiểu, thăm hỏi, động viên chiến sĩ giữ gìn biển đảo. Tuy
nhiên, cảm giác của nhiều phóng viên khi về lại là sự thất vọng.
Thất vọng vì
cảnh thiếu thốn và cả tinh thần thiếu tin tưởng của các chiến sĩ quân đội ta.
Và dư âm để lại cho nhiều phóng viên sau chuyến đi là: ta không thể đấu với
Trung Cộng được!
Mới đây TP Hà
Nội chủ trương cho bắn pháo hoa thường xuyên trên cầu Nhật Tân chứ không chỉ
bắn vào những ngày lễ trọng đại của đất nước.
Khi dư luận
phản đối thì một vị quan chức – ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo
Thành ủy Hà Nội giải thích:
"Biết đâu, những
người nghèo họ cũng khao khát được xem bắn pháo hoa, những lúc thưởng thức bắn
pháo hoa giúp họ quên đi cái nghèo, cái khó, những cái vất vả luôn đeo bám cuộc
sống của họ bấy lâu nay."
Cả sự vui vẻ
nhố nhăng lẫn sự chán nản, thất vọng đều làm tiêu mòn nguyên khí quốc gia.
Những người cầm
quyền ấu trĩ, dốt nát hay thờ ơ vô trách nhiệm, hay thậm chí chủ tâm cứ để mọi
sự tự phát phát triển để dân chúng dần dần mất gốc và bại hoại cả thể xác lẫn
tinh thần cho dễ cai quản, lèo lái? Tôi chưa kết luận là cái nào. Nhưng dù thế
nào thì hậu quả của nó cũng là có hại vô cùng.
Và cái nguy hại
mang vẻ rất riêng của nó là: một quá trình mất nước từ từ khiến đa số không
quan tâm.
Các triều đại
phong kiến xưa cũng như các nước đế quốc trong thời kỳ tìm đất thực dân, nhìn
chung, họ khuất phục các dân tộc khác bằng vũ lực, sau đó mới nô dịch bằng văn
hoá, tinh thần; tuy nhiên lịch sử cũng cho thấy nó có thể diễn ra bằng một số
con đường khác.
Nhà thơ Inrasara
(Việt Nam nhìn từ huyền thoại ít được biết đến, Tạp chí Nghiên cứu và phát
triển số 3 – 4/2015) cho rằng quá trình mở cõi của người Việt về phía Nam được
tiến hành bằng cả hai phương thức: bằng gươm và bằng mỹ nhân.
Ngoài Huyền
Trân công chúa, về sau còn có các công chúa khác như Ngọc Khoa, Ngọc Vạn tiếp
bước 'mượn màu son phấn đền nợ Ô, Ly', góp phần hoàn tất quá trình Nam tiến của
người Việt.
Nhưng rõ ràng
người Việt chỉ thực hiện được điều này bởi có những ông vua Chăm ham sắc (và
coi thường nhân dân) đến độ đánh đổi cả lãnh thổ quốc gia.
Sự đồi bại về
văn hoá và tinh thần của người Việt Nam hôm nay, thiết nghĩ là đã vô hình tạo
điều kiện để nhà cầm quyền Bắc Kinh thôn tính bằng sức mạnh mềm.
Để phân tích
tìm ra nguyên nhân và hậu quả các hiện tượng trên cần có sự khảo sát, nghiên
cứu kĩ hơn. Tuy nhiên, một điều có quy luật là: Nước mất nhưng văn hoá, tinh
thần còn thì vẫn có điều kiện để khôi phục độc lập.
Nhưng mất văn
hoá, mất tinh thần dân tộc là mất gốc, dù hiện tại chưa mất nước nhưng lại tiềm
ẩn nguy cơ mất nước rất cao.
Bài thể hiện quan điểm riêng của tác giả Đào Tiến Thi từ Hà
Nội và đã được đăng trên trang Diễn Đàn Forum ra ở Paris, Pháp. BBC đăng lại
với sự đồng ý của Diễn đàn Forum.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks