Đại Học chăn Trâu




Saturday 20 May 2017

ĐIỂM BÁO PHÁP QUỐC NGÀY 19/05/2017


 

ĐIỂM BÁO PHÁP QUỐC NGÀY 19/05/2017

Tú Anh

« Monsieur le Président... »


Tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron bị báo chí Pháp cảnh cáo. Bất bình vì bị giới hạn hoạt động săn tin, 15 hiệp hội nhà báo và toà soạn đã ký một bức thư ngỏ gửi chủ nhân điện Elysée.
Vẫn dành cảm tình nồng hậu cho tổng thống mới nhưng báo chí Pháp không nương tay khi thấy có vấn đề.
Với tựa « thăm dò đầu tiên, báo động đầu tiên », nhật báo Le Figaro cho biết, sau một loạt thành công từ đắc cử vẻ vang cho đến thành lập chính phủ đoàn kết làm đảng Xã Hội và đảng Người Cộng Hoà chới với, tân tổng thống Emmanuel Macron đụng với thực tế đầu tiên: Kết quả thăm dò ý kiến cho thấy ông chỉ được 45% dân chúng tín nhiệm, thấp hơn ba vị tiền nhiệm. Điểm khích lệ là trong hai cuộc thăm dò này, đảng Cộng Hoà Tiến Bước được từ 27% đến 32% cử tri cho biết sẽ bầu cho trong cuộc chạy đua vào Quốc Hội vào tháng Sáu, giành đa số tuyệt đối, bỏ xa hai đảng cánh hữu và cực hữu.

Tuy nhiên, nhiều nhật báo Pháp đã đăng một bức thư ngỏ gửi tổng thống vào lúc ông lên đường sang Mali thăm một đơn vị viễn chinh chống thánh chiến. Nội dung bức thư, do 15 tổ chức phóng viên và toà soạn (AFP, Phóng Viên Không Biên Giới, Libération, Le Point, TF1…) kêu gọi : Thưa tổng thống, Elysée không có vai trò chọn nhà báo tháp tùng các chuyến công du hay kinh lý. Tuy (nhà báo) ý thức nhu cầu an ninh và chỗ ngồi có giới hạn, nhưng việc lựa chọn phóng viên là vai trò của toà soạn chứ không phải là của ban truyền thông của phủ tổng thống. Nhân danh tự do báo chí, không một vị tiền nhiệm nào hành động   như thế. Lẫn lộn giữa báo cáo và truyền thông đa chiều về các chuyến đi của tổng thống sẽ làm hại nền dân chủ.
__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay"

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts