2017-05-19 :
Gương sáng
dân chủ : Khi dân Pháp DÁM phá lệ (bài 2)
Tân Tổng Thống
Pháp Gốc Phái Tả Xã Hội
DÁM Giao Chức
Thủ Tướng Cho Phái Hữu
Phan Văn
Song
Suốt cả buổi sáng ngày thứ hai 15
tháng 05, năm 2017, chúng tôi ngồi chờ Tân Tổng Thống Pháp quốc Emmanuel Macron
tuyên bố bổ nhiệm Thủ Tướng. Từ một tuần nay nguồn dư luận, do rỉ tai ?
hay rò rỉ ? hay « tin bong bóng để hỏi ý dư luận » ? đã nói
nhiều đến tên ông Édouard Philippe, một nhơn vật chánh trị ít được dân chúng
Pháp biết đến. Dân biểu, Thị trưởng một đô thị to, thành phố Le Havre, một hải
cảng miền Bắc nước Pháp, Édouard Philippe cũng là một tay hào hoa tài giỏi, học
giỏi, tuy nhà chánh trị nhưng đấy văn chương thơ phú, cũng như ông Tân Tổng Thống.
Cũng như ông Tân Tổng Thống, cùng tốt nghiệp Đốc sự Hành Chánh Pháp-ENA École
Nationale d’Administration, củng là tốt nghiệp Viện Khoa học Chánh Trị - Institut
des Études Politiques, gọi chung là Sciences Po (người viết chúng tôi
hãnh diện xin phép ăn có, tự xưng thuộc vào đám đàn anh, nhận làm đồng
môn cùng với các Giáo sư Nguyễn Ngọc Huy, nguyễn Văn Bông, hay … Quốc Trưởng Bảo
Đại…), ông còn viết văn, mê điện ảnh -cinéma và amateur đánh Boxe - quyền
Anh…Ông thuở nhỏ, làm đệ tử Michel Rocard, ông Thầy phái Tả Cấp Tiến, lớn lên
sau khi ra trường lại gia nhập phái hữu, phụ tá ông Alain Juppé phái hữu Ôn hòa
Cấp Tiến xây dựng Đảng UMP – Union des Mouvements Patriotiques Tập họp
các Phong Trào Yêu Nước để ủng hộ cựu Tổng Thống Chirac trên đường tiến vào
Cung Điện Élysée. Nói tóm lại, ông là con người con người biết thời, biết thế !
Sống theo thời, ăn theo thế !
Tổng Thống Macon là tay chịu chơi, đã và đang
và sẽ phá lệ ; Đảng Cộng Hòa Tiến Bước – La République En Marche
của ông sẽ luôn luôn là một Đảng Mở. Sẽ mở, vừa cho hướng Tả phái Xã Hội, vừa
cho Hữu phái khối Công Hòa, vừa với các người ở phái Trung. Trái với suy nghĩ
truyền thống của phái Trung, hể là Trung Dung, là phải Ở Giữa, không Tả không Hữu.
Hôm nay, khi đang viết bài nầy, chúng tôi mong (qua những tin rò rỉ, những bong
bóng) rằng tân nội các sẽ phải theo tỷ lệ thuận lẽ phải, hạp lòng dân ?
Hay vừa lòng ý muốn, và tuyên bố của tân Vương Emmanuel Macron ? Là một
sự hòa hợp của ba sắc thái : ba cân bằng : Nam-Nữ, cân bằng
chuyên viên chánh trị - và người của xã hội dân sự, và cân bằng tư tưởng ba
phái Tả-Hữu-Trung (rất nặng gánh do lãnh đạo lịch sử truyền thống Bayrou đã ủng
hộ Emmanuel Macron từ ngay lúc vừa phất cờ lập Đảng). Bài toán lắm khó khăn,
nhưng hy vọng tài nghệ hai anh vừa Đốc sự, vừa Sciences-Po, trẻ tuổi (Macron
39, Philippe 46) khắc phục được !
Nhưng cái mới mẽ của Emmanuel Macron để chiếm
chánh quyền, và đưa một sắc thái PHÁ LỆ - Transgessif là sẽ sử dụng
những chuyên viên làm việc ở Xã hội Dân Sự không chuyên nghiệp Chánh trị :
những giáo sư đại học, những chuyên viên ngân hàng, xí nghiệp, những doanh
nhơn, … biết thế nào là thị trường, biết thế nào là xí nghiệp, là dịch vụ, và
quan trọng biết cái quý, cái quan trọng là KHÁCH HÀNG – le client và Luật
le client est ROI - khách hàng là VUA của ngành kinh
thương, và luật Cung Cầu !
Thật vậy ! Vẫn biết Dân Chủ là cần thiết !
Một quốc gia như Việt Nam ngày nay phải đi tìm Dân Chủ, vì có Dân Chủ là có
tất cả yếu tố để thực hiện một chánh quyền lành mạnh, một cơ cấu quản trị tốt ?
Thế nhưng những khủng hoảng hiện nay tại các nền dân chủ tiên tiến chứng minh
cho chúng ta thấy cần phải có một nền dân chủ tham dự (une
démocratie participative)
Trong những bài viết qua chúng tôi thường đề cập
đến Con người và Môi trường song hành với Đạo Đức là những
yếu tố khả dĩ Phát triển và Quản lý tốt một quốc gia tiên tiến
Hiến pháp chỉ là một bản văn, tuy cần thiết
nhưng vẫn chưa đủ (nécessaire et non suffisant) bảo đảm cho những Tự do
thật sự và một nền Dân chủ thực hữu của quốc gia. Rất nhiều chế độ độc tài trên
thế giới vẫn dùng bản Hiến pháp làm chiêu bài để vay mượn danh nghĩa chánh thống
cũng như tánh cách hợp pháp.
Ngày nay, ngay tại các quốc gia tiên tiến, nơi
có những Tự do căn bản được áp dụng, nhưng phần lớn việc điều hành quyền lực từ
các cơ quan hành chánh hay pháp lý vẫn gợi cho những người quan tâm đến tình trạng
nhơn quyền và Dân chủ không ít nghi ngờ, khiến phải suy nghĩ và e ngại.
1.- Một “thị trường chánh trị”.-
Cái nguy hiểm ngày nay, là do sự bành trướng của
một hiện tượng được gọi là “thị trường Chánh trị”. Định nghĩa này
được nhóm “public choices”, một nhóm các nhà nghiên cứu, kinh tế gia,
chánh trị gia hay xã hội học Âu-Mỹ, theo dõi những cách thức xử thế, quyết định
từ các vị lãnh đạo công cộng của quốc gia (nhà cầm quyền, các vị lãnh đạo
các nhóm chánh trị, các vị dân cử và các công chức). Những quyết định ấy
thường khi thiếu sự chính xác, không trung thực, bởi lẽ, thay vì các quyết định
phải được thoát thai từ kết quả trao đổi giữa hai nhóm người, của hai đối tác,
đúng theo luật “cung - cầu”, theo luật “kinh tế thị trường”, thì ngày
nay, những quyết định ấy lại là những mặc cả, đã làm mất những “thông tin chính
xác, trung thực”, dẫn đến “cái chung chung”, thiếu hẵn phần “trách
nhiệm”.
“Thị trường chánh trị” là thị trường của
những ứng cử viên với các đại diện dân, một bên, và đối với (versus) cử
tri đoàn, một bên.
Trên thị trường này, ứng cử viên và các dân cử
nắm quyền chủ động. Cũng như một anh nhà buôn, họ để nghị những “món hàng công
cộng” (công viên, trường học, giảm tô thuế, ủng hộ Dân chủ ở VN …) hay
những “món hàng chánh trị” (những người mới nhập cư dễ dàng nhập lấy quốc tịch
để xử dụng lá phiếu lấy những quyết định cho địa phương, làng xã, nơi mình sanh
hoạt và cư ngụ … đổi lấy lá phiếu của người đi bầu của cử tri gốc Việt, gốc
Hispanic ở Mỹ, gốc Á-rạp ở Pháp…
Và người nào đề nghị nhiều, hứa hẹn nhiều, thì
kẻ ấy có cơ may lượm nhiều lá phiếu.
Xin lấy vài thí dụ : các nhà làm chánh trị
hứa sẽ bảo vệ con người, tài sản và quyền lợi con người. Nhưng có ai nói đến bảo
vệ bằng cách nào, tổn phí là bao nhiêu ? Khi cần lá phiếu, các ứng cử viên
thường có những lời hứa với chương trình thực hiện (sẽ) rất dài. Và cùng trong
một lúc đó, các người đi bầu, người cử tri, người dân thường, cũng họp nhau lại
thảo những đòi hỏi dài, xin thêm phương tiện hổ trợ, tiền bạc, nhơn danh “phúc
lợi công cộng” (intérêt général), nhưng thật sự, đó chỉ là những đòi hỏi
rất hạn hẹp có tính cách địa phương và đặc biệt
Và cuối cùng, mọi người cùng ngóng cổ chờ quyết
định của Nhà nước, vì sự mặc cả, giữa những người muốn “giảm tiền thuế ”,
và những nhóm muốn xin “thêm tiền, để thực hiện những đặc lợi và đặc quyền”,
hai nhóm này đều là công dân, và cả hai đòi hỏi đều có lý cả. Vậy phải làm thế
nào ? Chúng ta thường thấy, theo thông lệ, những nhóm đứng ra đòi hỏi thường
là những “nhóm có tổ chức”, biết xuống đường đấu tranh, biết la hét để đòi hỏi.
Còn nhóm người bị đóng thuế, như tất cả chúng ta, thường thụ động, im lặng, tuy
có rên rỉ đấy, nhưng vẫn phải trả thuế đều đều. Khối thiểu số ồn ào sẽ lấn ép khối
đa số thầm lặng.
Những nhà làm chánh trị ở các quốc gia tiên tiến
xử dụng cái mâu thuẫn ấy để kiếm phiếu, sẵn sàng hứa thực hiện tất cả những yêu
cầu, hứa sẽ giảm các loại thuế, tạo một không khí an lành và gợi cho người dân
cảm tưởng là có một “ai đó” sẽ hào phóng chi tiền. Giáo sư trường luật Aix
–Marseille Frédéric Martiat từng mô tả hiện tượng ấy vào năm 1968 : “Nhà
Nước là cái ảo tưởng xã hội (une fiction sociale) trong con người mà lúc nào
cũng mong được sống bám vào những kẻ khác” (L’Etat est une fiction
sociale à travers laquelle chacun s’efforce de vivre aux dépens de tous les
autres). Và Nhà Nước Bảo Hộ ra đời. (Et l’Etat Providence naquit).
2.- Khủng hoảng của Nhà Nước .-
Vì mọi chuyện đều phải do Nhà nước giải quyết,
chúng ta đã đâm đầu vào một cuộc khủng hoảng kinh khủng. Cuộc khủng hoảng nầy
đang diễn ra tại các nước tiên tiến.
Mong bài nghiên cứu này đóng góp được
những suy nghĩ để các nước chậm tiến như Việtnam, ngày mai không vấp phải.
Khủng hoảng đầu tiên, là khủng hoảng chánh
trị : nếu Nhà Nước là tất cả, các nhà cầm quyền và các nhà làm chánh
trị là tất cả, thì “tất cả đó” đều đứng trên Pháp luật
(Việt Nam ngày nay, Đảng Cộng sản và Nhà Nước là một, ĐCS đứng trên Pháp luật)
Khủng hoảng thứ hai, là những giá trị Đạo đức
xã hội hoàn toàn bị xáo trộn. Những thành công đều được đánh giá trên kết
quả, mà không cần biết kết quả đó có được là do xảo quyệt, do bè phái, do tham
nhũng. Những giá trị thật sự về Đạo đức con người, về giá trị học hành, về hiểu
biết, về tri thức đều không được nhìn nhận. (Việt nam ngày nay?)
Khủng hoảng
thứ ba, là kinh tế, của công bị tham nhũng đục khoét, lãng phí, quản lý
tồi, dĩ nhiên mất hiệu năng sản xuất, cộng thêm Pháp luật bị chà đạp, sưu cao,
thuế nặng ... là nguyên nhân đưa đến trì trệ kinh tế. Rồi nạn thất nghiệp gia
tăng, mức tiêu thụ giảm lần, tạo nên cái vòng lẩn quẩn, người nghèo vì thất
nghiệp càng nghèo thêm, khiến quỹ xã hội thâm hụt nặng, bởi không đủ thương vụ,
nghiệp vụ đóng góp.
Khủng hoảng
thứ tư, là Pháp lý, Nhà Nước không còn đóng vai trò quản lý, và trọng
tài những tương quan thương mại hoặc xã hội. Vì Luật pháp bị xâm phạm, bị cưởng
hiếp, không còn được tôn trọng, nên những nhà chánh trị lương lẹo với
những dân cử để tham nhũng hay ngồi xổm lên pháp lý, rồi ... trẻ con các khu
nghèo kéo nhau đi “đốt xe” để ... giải trí. (Ở Pháp vừa qua).
3.- Sự
chuyển tiếp phải qua trung gian các xã hội dân sự.-
Con đường phân chia biên giới giữa quyền lực của
giới cầm quyền và xã hội phải được nới rộng.
Để sanh tồn, quyền lực của công lực phải được
giảm bớt, những “công hữu” phải được tư hữu hóa. Quản lý những sở hữu
hay công nghiệp quốc gia không còn là nghiệp vụ của Nhà nước nữa. Những xã
hội dân sự, dần dần nắm quyền quản lý để thay thế. Quản lý khai thác, phân
phối tài nguyên quốc gia phải được tư hữu hóa.
Quản lý những sở hữu hay tài nguyên có tánh
cách thương mại rất dễ dàng cho các xã hội dân sự. Sản xuất xe hơi, quản lý khí
đốt, điện lực, chuyên chở, truyền thông, các tư nhơn và các xã hội dân sự biết
làm và còn làm giỏi hơn Nhà nước.
Về những phần hành “dịch vụ công cộng” (Services
publics) vẫn là phận sự của Nhà Nước, vì là Công Bộc, như Tổ chức Giáo dục,
Tổ chức Y tế, Tổ chức Hưu Trí, Tổ chức Thể Thao, Tổ chức Văn hóa … đành rằng
khó khăn, nhưng nếu biết chuyển hướng khéo và quản lý khéo vẫn có thể chuyển dần
cho Tư nhơn.
Nhưng, vẫn còn những bộ phận hoàn toàn không thể
chuyển nhượng cho thế giới thương mại, như những “tổ chức dịch vụ xã hội
tương tế”, hay “dịch vụ phân phối tương trợ”, gọi chung là “dịch vụ xã hội ”
(Sercices sociaux) chủ yếu đối với những gia đình nghèo khổ, giúp đỡ
người tàn tật, nghiệp vụ cứu thương, cứu hỏa, bảo vệ con trẻ, tổ chức phòng ngừa
du đảng, tệ nạn hút sách … Nếu Nhà Nước không làm thì ai đứng ra làm ? Bảo
vệ môi sinh, môi trường, Nhà Nước có thể làm luật, nhưng ai kiểm soát ?
Chúng ta có thể trả lời : hãy để cho những “Xã
hội dân sự cộng đồng” (des sociétés civiles communautaires). “Xã
hội dân sự cộng đồng” là những Hiệp hội, hội đoàn có ý kiến trên một vấn đề
đặc biệt: Hội gia đình, Hội bảo vệ các người già, Hội bảo vệ phụ nữ chống tệ nạn
bị hành hung, Hội bảo vệ trẻ con … Nhà nước và các Tư doanh không thể lo được.
Những hội đoàn ấy tạo sự kiểm soát và đi dần đến quản lý.
Định nghĩa những hội đoàn ấy là “Tương trợ”, “Tự
nguyện”, “ Bất vụ lợi”, “Hội tương tế ”
(Solidarité, volontariat,
bénévolat, partage, mutualité).
Dĩ nhiên xã hội không thể đòi hỏi những “quý
tánh ” ấy. Xã hội phải có những khu vực thương doanh (đa số) và phải
có những kiểm soát chế tài pháp lý (càng ít càng tốt).
Chúng tôi nghĩ rằng con người, tức
là những công dân và những đoàn thể công dân có thể thay thế Nhà nước điều hành
tốt xã hội.
Tạm Kết :
Bài học Phá Lệ của Tân Tổng Thống còn dài dài.
Hôm nay chỉ là những ngày đầu của Vương Triều Macron. Chiều qua sau khi bổ nhiệm
Thủ Tướng, Ông bay qua Đức để o bế Bà Hoàng Angela Merkel. Cuộc tình mới Pháp-Đức
bắt đầu, nồng thắm, đấy hứa hẹn : nào sẽ tổ chức lại một Liên Âu hữa
hiệu hơn : một quy trình làm việc mới, nào một lô cải tổ sẽ, và sẽ…và sẽ.
Hứa hẹn, hứa hẹn và hứa hẹn ! Lời hứa chỉ đúng với người cả tin – La
promesse ne vaut à celui qui croit thôi !
Hôm nay, thứ sáu 19 tháng 5, nội các đã được
thành lập. Ba sắc thái đòi hỏi của Tổng thống đã được một phần nào trả lời…
Ngon lành tương lai sẽ trả lời. Hôm nay, như thông điệp ngắn của tân Thủ tướng gởi
cho toàn bộ nội các sau khi thông báo nội các xong : « Au
travail ! » - Bắt tay vào việc đi !
(còn tiếp)
Hồi Nhơn Sơn, tháng năm nhiều thay
đổi.
Phan Văn Song
__._,_.___
Posted
by: Nguyen bac ninh <
No comments:
Post a Comment
Thanks