Đôi
lời gởi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Nguyên Thạch
(Quanlambao) - Sáng 15/1/2015 Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: "Hiện nay hơn 30 triệu người đang sử
dụng các mạng xã hội, đó là nhu cầu thiết yếu không thể ngăn cấm."
Hoan hô Thủ tướng đã nắm bắt được tình
hình thực tế rằng công dân Việt Nam trong mọi tầng lớp của xã hội đã rất quan
tâm đến hiện tình đất nước bằng sự thể hiện qua cách tìm đọc thông tin qua các
trang mạng xã hội. Quan trọng hơn cả là Thủ tướng công nhận đó là những nhu cầu
rất cần thiết và cũng xác định rằng không thể ngăn cấm những nhu cầu ấy.
Thật vậy, đã từ lâu dân chúng và kể cả các thành viên thuộc
guồng máy cầm quyền đã quá ngán ngẩm với lượng thông tin một chiều của của hệ
thống báo đài truyền thanh truyền hình "Lề đảng" bởi nhiều sự kiện đã
bị nhào nắn theo ý định chủ quan cùng chủ đích bưng bít che giấu sự thật. Điều
này đã gây ra rất nhiều sự bất mãn và mất niềm tin, sự bất mãn và mất niềm tin
này được thể hiện qua việc tìm đọc thông tin từ các nguồn không chính thống
khác, còn được gọi là "Lề dân".
Một sự thật mà không ai có thể phủ nhận Nguyễn Tấn Dũng là một
người nắm giữ vị thế cao nhất trong guồng máy chính phủ, Thủ tướng đã ít nhiều
chứng tỏ được sự khác biệt với các lãnh đạo tầm thường khác là đã sở hữu sự
nhạy bén để cảm nhận được xu thế của quần chúng và can đảm đứng ra lấy chức vị
của mình mà khuyên răn các hệ thống thông tin nên từ bỏ những phương cách sai
trái từ độc tài bưng bít mà xem thường người dân vì hành động đó là những thái
độ phản Dân Chủ.
Ai cũng biết là người phàm thì không thể hoàn hảo, bởi thế nên
mới có câu: "Nhân vô thập toàn", Điều tối trọng là người ấy nhận biết
lỗi lầm, hối lỗi va hướng đến chiều hướng phục thiện. Cảm nhận và huấn thị này
của Thủ tướng đã nói lên được ước muốn sự thật, đem lại sự thật cho xã hội và
điều đó dĩ nhiên sẽ chiếm được khối tình cảm của nhân dân chẳng những chỉ trong
nước mà ngay cả ở hải ngoại (ngoại trừ những kẻ vô cùng tiêu cực và cực đoan),
vì điều mà người dân muốn thấy là: SỰ THẬT.
Tại sao số lượng đông người lại tìm đọc những trang mạng không
thuộc hệ thông tin chính thống của nhà nước VN như: Facebook, Google, Anh Ba
Sàm, Quê Choa, Dân Làm Báo,... Quan Làm Báo, Dân Luận... Và mới đây nhất là
trang Chân Dung Quyền Lực. Những trang mạng mà trước đây Thủ tướng có chỉ thị
ngăn cấm thì độc giả càng tăng, điều đó đã nói lên ý nghĩa gì, thiết tưởng Thủ
tướng cũng đã hiểu.
Thư này gởi đến Thủ tướng, tôi chỉ có 2 điều muốn nói, điều (1)
như đã trình bày ở trên, đều (2) như sau:
- Trả tự do cho các tù nhân mà chúng ta có thể gọi là
"TNLT" như Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Văn Lý, Tạ Phong Tần, Võ Minh
Trí (nhạc sĩ Việt Khang), Trần Vũ Anh Bình, Hồ Thị Bích Khương, Bùi Thị Minh
Hằng, Cấn Thị Thêu, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Nguyễn Thị Lộc, Trần Minh Nhật, Lê
Thị Phương Anh, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Thị Minh Thúy, Lê Hồng Thọ, Nguyễn
Quang Lập, Nguyễn Ngọc Già cùng những Blogger yêu nước khác có cùng quan điểm
đấu tranh như Chân Dung Quyền Lực, nghĩa là họ cũng bất đồng với tiêu cực, với
tham nhũng và quan trọng hơn cả là họ dũng cảm quyết liệt nêu lên quan điểm
cùng toàn dân chống lại mưu đồ xâm chiếm Việt Nam của giặc ngoại xâm và họ đã
được khối đại đa số đồng bào đáp ứng ủng hộ.
- Dẹp bỏ những chương trình ngăn chận thông tin tường lửa "Firewall" hầu tránh tốn kém và thể hiện sự tôn trọng tự do tìm hiểu nắm bắt thông tin của nhân dân.
Trên là những điều
rất thiết thực mà một xã hội Dân Chủ cần phải thực hiện, đồng thời cũng là
những ước vọng của khối đồng bào, đáp ứng được những nguyện vọng chính đáng đó
tức Thủ tướng sẽ có được lòng dân.
Cuối cùng, xin mạn phép mượn một câu nói nhắn nhủ của "Chân
Dung Quyền Lực" trong bài viết mới nhất: "Cuộc chiến chỉ mới bắt
đầu...", (2) nghĩa là ai chiếm được lòng dân, người đó
sẽ chiến thắng. Chúc Thủ tướng nhiều sức khỏe và thắng lợi.
__._,_.___
---------- Forwarded message ----------
From: Nguyen Quang Duy
From: Nguyen Quang Duy
Quý bạn đọc thân mến,
Xin
gởi quý vị bài mới mong được phổ biến rộng rãi
Nguyễn Quang Duy
“NỖI TRĂN TRỞ CỦA THỦ
TƯỚNG” VỀ ĐỔI MỚI THỂ CHẾ.
Nguyễn
Quang Duy
Trước ngày khai mạc Hội
Nghị Trung Ương 10, ông Nguyễn Tấn Dũng cho báo chí biết nỗi trăn trở như sau:
“Sao lại cứ phải đứng
sau 6 nước ASEAN? Chúng ta cóđuổi kịp được ASEAN-6 không? Không có lý do gì
chúng ta không cải thiện được đểbằng ASEAN-6?"
Ông cho biết để theo kịp
nước người cần “…đổi mới thể chế và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của Nhân
dân”.
Đáp lại ông Nguyễn Phú
Trọng tuyên bố trong Hội nghị 10 đã có các đề nghị liên quan đến việc "đổi
mới đồng bộ hơn giữa chính trị và kinh tế", nhưng “…Đổi mới chính
trị không phải là làm thay đổi chế độ chính trị, thay đổi bản chất của Đảng ta,
Nhà nước ta,…”
Xét sự khác biệt giữa
thể chế tại Việt nam và tại 6 nước ASEAN, sẽ thấy rõ Việt Nam có thể đuổi kịp
các quốc gia trong vùng hay không?
Khác biệt về định hướng
Khi cả 6 nước ASEAN đều
theo chính thể dân chủ lấy hiến pháp làm nền tảng, ba quyền lập pháp, hành pháp
và tư pháp đều độc lập. Đất nướcđược điều hành dựa trên 4 cột trụ chính là:
kinh tế thị trường, chính trị tựdo, xã hội dân sự và văn hóa nhân bản tôn trọng
nhân quyền.
Việt Nam là quốc gia duy
nhất theo định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa, một định hướng mà ngay cả những người
đang cầm quyền như Bộtrưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh từng tuyên bố:
“Làm gì có cái thứ đó mà đi tìm”.
Bài “Góp phần tìm hiểu
lý luận xây dựng chủ nghĩa xã hộiở Trung Quốc” đăng trên Tạp Chí Cộng Sản
Online, ngày 28-11-2014, đã giải thích lý do đảng Cộng sản chọn mô hình Trung
Quốc, đồng thời cho biết đảng Cộng sản đang xem xét mô hình đó có thực sự đưa
Trung Quốc (và Việt Nam) lên chủ nghĩa xã hội hay không? (xin xem bài VIỆT
NAM ĐANG XÉT LẠI CHỦ NGHĨA XÃ HỘI MANG BẢN SẮC TRUNG QUỐC?)
Kinh tế thị trường
Nguyên tắc chính của
kinh tế thị trường là nhà nước không cạnh tranh với tư nhân, nhà nước chỉ tập
trung thực hiện chính sách nhằm:
1. giải quyết những
trường hợp thất bại thị trường, như cạnh tranh bất bình đẳng, độc quyền, bảo vệ
môi sinh, bảo vệ người làm công, bảo vệ người tiêu thụ;
2. phát triển kinh tế
quốc gia, như xây dựng hạ tầng cơ sở, khuyến khích phát triển thương mãi trong
và ngòai nước;
3. phát triển xã hội,
như phát triển giáo dục và y tế, xây dựng nguồn vốn nhân dụng, gia tăng sức
cạnh tranh quốc tế; và
4. thực hiện bình đẳng
xã hội.
Tại Việt Nam, kinh tế
nhà nước vẫn giữ “chủ đạo”,quân đội thay vì bảo vệ đất nước nay tập trung vào
kinh doanh thương mãi, nhà nước gia tăng can thiệp hành chính, tạo bất bình
đẳng trong cạnh tranh và lũngđọan nền kinh tế quốc gia.
Doanh nghiệp nhà nước
càng ngày càng mở rộng, họatđộng kinh tế càng thiếu hiệu quả, công chức càng
gia tăng, tham nhũng càng lộng hành, phân bố tài nguyên và tài lực càng sai
lệch,... nền kinh tế Việt Nam càng tụt hậu so với các quốc gia trong vùng.
Chính trị tự do
Tại 6 quốc gia ASIAN,
các đảng chính trị theo các khuynh hướng khác nhau, đại diện cho các tầng lớp
khác nhau, sử dụng nghị trường Quốc Hội, truyền thông tự do và hệ thống chính
trị tranh luận, tìm ủng hộ cho chiến lược và chính sách trong từng thời điểm.
Đảng thắng cử sẽ có cơ
hội để thực hiện các chính sách thính hợp với hòan cảnh đất nước trong từng
thời kỳ.
Các đảng chính trị đều
hướng đến phục vụ xã hội, hướng đến sự phát triển hài hòa giữa kinh tế và xã
hội, sự tái phân phối lợi ích quốc gia tạo công bằng cho mọi thành viên trong
xã hội.
Nhờ thế xã hội càng ngày
càng trở nên tiến bộ, đời sống dân chúng được cải thiện và đất nước của họ mỗi
ngày một trở nên tốt đẹp hơn.
Trong khi đó tại Việt
Nam, việc thay đổi chính sách thường rất chậm do sự thỏa hiệp của một số người
trong Bộ Chính Trị và phải đợi đưa ra Hội Nghị hay Đại Hội Đảng để thông qua.
Ở các quốc gia ASIAN,
nhờ cạnh tranh từ bên trong mỗi đảng chính trị và cạnh tranh giữa các đảng
chính trị, nên mọi việc đều được thông tin khá đầy đủ, rõ ràng và rộng rãi.
Còn sinh họat chính trị
tại Việt Nam thì vẫn khép kín, vì vậy mới xảy ra những tranh giành đấu đá như
hiện tượng Quan Làm Báo hay hiện tượng Chân Dung Quyền Lực.
Mặc dù các phe phái có
chia năm có xẻ bẩy, nhưng thực tếcho thấy nếu có chuyển biến thì các cánh trong
đảng Cộng sản vẫn còn thế, còn lựcđể tiếp tục chủ động cầm quyền.
Xã hội dân sự
Khi đảng chính trị có
mục đích cạnh tranh quyền lực thì các tổ chức dân sự mang vai trò quần chúng
làm nền tảng xây dựng ý thức dân chủcho tòan xã hội.
Các tổ chức dân sự vận
động xã hội tham gia các sinh họat chính trị, bầu cử, ứng cử, đấu tranh cho
quyền lợi, đấu tranh cho môi trường, vậnđộng hành lang ảnh hưởng chính sách
quốc gia.
Trước đây đảng Cộng sản
nắm tòan bộ các tổ chức, nhưng ngày nay một số các tổ chức dân sự độc lập đã
thành hình và đang phát triểVì tình cảnh chính trị các tổ chức dân sự nói trên
vẫn chỉ giữ vai trò khiêm nhượng là đấu tranh để giành lại những quyền tự do,
như tựdo tín ngưỡng, tự do báo chí, tự do nghiệp đoàn, tự do chính trị… những
quyền cơ bản được Quốc Tế công nhận.
Văn hóa nhân bản
Văn hóa là cách suy
nghĩ, cách sinh họat, cách giải quyết các mâu thuẫn của những thành viên trong
một tập thể. Văn hóa nhân bản đã trởthành nền tảng xây dựng các xã hội dân chủ.
Văn hóa nhân bản chủ
trương lấy con người làm gốc, lấy cuộc sống của con người làm căn bản, không
xem con người như một phương tiện hay công cụ phục vụ cho mục tiêu của bất cứ
cá nhân, đảng hay tổ chức nào.
Văn hóa nhân bản chấp
nhận sự khác biệt giữa các cá nhân, nhưng không chấp nhận việc sử dụng khác
biệt đó để đánh giá con người, cũng không chấp nhận kỳ thị hay phân biệt giàu
nghèo, địa phương, tôn giáo, chủng tộc, chính kiến.
Trong xã hội mọi người
đều có giá trị như nhau và đều có quyền được hưởng những cơ hội bình đẳng về
mọi mặt.
Với những phương tiện
truyền thông hiện đại như mạng Internet, Facebook, ngay tại Việt Nam văn hóa
nhân bản đang từng bước thay thế những văn hóa không còn thích hợp với thời đại
như văn hóa đấu tranh giai cấp hay văn hóa khổng học.
ThểChế Dân Chủ
Bên trên là mô hình của
thể chế dân chủ, ở thượng tầng có hiến pháp, với tam quyền phân lập, 4 cột trụ
(kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa) và môi trường sinh họat dân chủ đưa đến
đồng thuận xã hội.
Mô hình này đã được hình
thành qua Bản Tuyên ngôn Quốc tếNhân quyền được Hội đồng Liên Hiệp Quốc thông
qua ngày 10 tháng 12 năm 1948. Sauđó đã được hòan chỉnh qua các Công ước Quốc
tế về các Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa, và Công ước Quốc tế về các Quyền
Dân sự và Chính trị.
Kết Luận
Tóm lại, 6 quốc gia
trong vùng các quyết định xuất phát từ cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức, đảng
chính trị… Còn nhà nước và những ngườiđược xã hội chọn đứng ra đại diện chỉ đưa
ra chính sách nhằm điều hợp và điều chỉnh các quyết định từ dưới đưa lên. Nhờ
đó xã hội đồng tiến một cách ổn định và bền vững.
Hơn 20 năm nay qua, Việt
Nam cũng đã có nhiều thay đổi. Các thành viên trong xã hội cũng phải tự quyết
định cho cuộc sống.
Nhưng các quyết định
quan trọng đều xuất phát chủ quan từmột nhóm người, được gọi là Bộ Chính Trị.
Dẫn đến tình trạng trên bảo dưới không nghe, tranh giành quyền lực quyền lợi,
mạnh được yếu thua, … xã hội đâm ra suy thóai về mọi mặt.
Do đó cần có thay đổi để
có một thể chế chính trị phù hợp với thời đại. Trong thời gian qua nhiều tranh
luận về thay đổi thể chế đã xảy ra. Hội Nghị 10 lần này, và từ đây đến Đại Hội
Đảng sẽ còn nhiều tranh luận liên quan đến thay đổi thể chế chính trị.
Nếu không thay đổi thì
“nỗi trăn trở của ThủTướng” không thể đuổi kịp 6 quốc gia ASIAN, sẽ trở thành
nỗi trăn trở phải đuổi theo Cam Bốt và Miến Điện hai quốc gia đang từng bước
thay đổi.
Thay đổi thể chế, một
cách hòa bình không đổ máu, không phải là một việc dễ thực hiện, nhưng không
phải vì thế mà Việt Nam sẽ mãi mãi chịu tụt hậu với nguy cơ mất nước.
Thay đổi thể chế cũng là
con đường để thóat khỏi lệ thuộc Trung Quốc từ tư tưởng, kinh tế, chính trị, xã
hội, văn hóa.
Việt Nam không còn con
đường khác hơn là phải thay đổi và phải thay đổi một cách triệt để. Cụ thể là
Việt Nam phải triệt để tuân thủ các công ước Quốc tế đã ký như Tuyên Ngôn Quốc
Tế Nhân Quyền, Công ước Quốc tế vềcác Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa, và Công
ước Quốc tế về các Quyền Dân sựvà Chính trị.
Bài học từ Đông Âu và
Liên Sô cho thấy muốn thay đổi thểchế cần có những quyết tâm và hành động cụ
thể từ tầng lớp cầm quyền ra đến người dân.
Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
16-1-2015
VIỆT NAM ĐANG XÉT LẠI CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
MANG BẢN SẮC TRUNG QUỐC?
Nguyễn Quang Duy
Năm 1989, trước tình trạng Khối cộng sản Đông Âu và Liên Xô khủng
hỏang tòan diện, đảng Cộng sản giao nhiệm vụ tìm hiểu về “Chủ nghĩa xã hội thật
sự là gì?” cho Ủy viên Bộ Chính trị Trần Xuân Bách.
Qua nghiên cứu thực tế ông Bách đã kết luận Việt Nam cần phải tìm
một hướng đi riêng và cần nhịp nhàng đổi mới cả kinh tế lẫn chính trị: “Hai
lãnh vực này phải nhịp nhàng, không chân trước chân sau, không tấp tểnh đi một
chân.”
Đáng tiếc, đảng Cộng sản đã không chấp nhận còn trù dập ông, rồi
quay sang Trung Quốc vay mượn Chủ Nghĩa Xã Hội mang Bản Sắc nước này.
Thiếu tư tưởng hướng dẫn đảng Cộng sản càng ngày càng đưa đất nước
vào ngõ cụt…
… đi mà không rõ đi đâu
Ngày 22-12-2014 vừa qua tại cuộc hội thảo do Ngân hàng Thế giới và
Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương tổ chức, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và
Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thú nhận: “Tôi cứ suy nghĩ mãi một điều, nếu chúng ta
đi mà không rõ đi đâu, bằng cách nào, bao giờ đến… thì không bao giờ chúng ta
đi nhanh và bền vững được…”
Chắc bạn đọc vẫn nhớ ngày 23-10-2013 trước Quốc Hội, Nguyễn Phú
Trọng đã cho biết: ”… xây dựng CNXH còn lâu dài lắm. Đến hết thế kỷ này
không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa.”
Và vào cuối năm 2013, tại Học viện Chính trị quốc gia, Bộ trưởng
Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết: “Chúng ta cứ nghiên cứu mô
hình mà mãi có tìm ra đâu. Làm gì có cái thứ đó mà đi tìm”.
Mô hình mà ông Vinh nhắc đến là mô hình kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa, là bản sao của mô hình Trung Quốc.
… Việt - Trung đi đúng hướng
Là mô hình đảng trị với 4 trụ cột căn bản là: kinh tế thị
trường xã hội chủ nghĩa; nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; xã hội xã
hội chủ nghĩa và văn hóa theo bản sắc Trung Quốc.
Tạp Chí Cộng Sản Online, ngày 28-11-2014, vừa qua đã đăng bài “Góp
phần tìm hiểu lý luận xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Trung Quốc”, bài viết đã giải
thích lý do đảng Cộng sản đeo đuổi mô hình như sau:
“…do cả Việt Nam và Trung Quốc đều chủ trương xây dựng chủ
nghĩa xã hội, đều lấy chủ nghĩa Mác làm nền tảng lý luận.
Ngoài ra, thời gian qua do quan hệ hợp tác và giao lưu giữa
Việt Nam và Trung Quốc có nhiều thuận lợi nên, lý luận chủ nghĩa xã
hội đặc sắc Trung Quốc được các học giả Việt Nam rất quan tâm và về
cơ bản những nội dung quan trọng nhất của hệ thống lý luận này được
các học giả Việt Nam nắm bắt kịp thời.
Mặt khác, công cuộc cải cách, mở cửa của Trung Quốc và
đổi mới, mở cửa của Việt Nam gần 30 năm qua có nhiều điểm giống nhau
nên nghiên cứu lý luận xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc
để rút ra những bài học kinh nghiệm, tham khảo cho xây dựng chủ nghĩa
xã hội ở Việt Nam là một việc làm cần thiết…”.
Điều lý thú là bài viết lại nhìn ra thực tế:
“… xã hội Trung Quốc hiện nay cũng đang đứng trước vô vàn
vấn đề gay gắt với nhiều thách thức và nguy cơ. Đó là sự phân hóa
xã hội, sự phân hóa vùng miền, sự ô nhiễm môi trường, sự suy thoái
về đạo đức, lối sống, bạo lực xã hội, các hành động cực đoan, chia
rẽ, ly khai, sự tham nhũng, cửa quyền, sự bất ổn xã hội, vi phạm dân
chủ,… Sự ổn định của kinh tế - xã hội của Trung Quốc hiện nay đang
chất chứa trong nó nhiều mâu thuẫn xã hội gay gắt…”
Từ thực trạng xã hội tại Trung Quốc (và Việt Nam) như trên, bài
viết đã biểu lộ nghi ngờ và đặt ra nhiều câu hỏi như: “Lý luận chủ nghĩa
xã hội đặc sắc Trung Quốc có thực sự đưa Trung Quốc lên chủ nghĩa
xã hội hay không, hay sẽ dẫn dắt Trung Quốc tới đâu?”
Bài viết đã được phổ biến trên Cơ Quan Lý Luận và Chính Trị của
Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam, lại phổ biến trước Hội Nghị 10 để sửa sọan
cho Đại hội XII cho thấy quan điểm xét lại Chủ Nghĩa Xã Hội mang Bản Sắc Trung
Quốc đã xuất hiện từ phía bên trên đảng Cộng sản Việt Nam.
Đến ngày 25-12, Ủy viên Bộ chính trị Trung Quốc Du Chính Thanh
sang Việt Nam gặp hầu hết giới cầm quyền bao gồm: Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn
Sang, Nguyễn Tấn Dũng, Lê Hồng Anh và Nguyễn Thiện Nhân.
Tại Đại học Hà Nội, Du Chính Thanh đã chính thức khai trương Viện
Khổng tử với một mục đích truyền bá Chủ Nghĩa Xã Hội mang Bản Sắc Trung Quốc,
để củng cố và phát triển quan hệ Việt - Trung.
Được Tân Hoa xã phỏng vấn Du Chính Thanh cho biết: "Chuyến
thăm của tôi, do Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản và Tổng bí thư Tập Cận
Bình yêu cầu, nhằm mục đích nâng cao hiểu biết song phương, xây dựng đồng thuận
và thúc đẩy tiến bộ trong các quan hệ Trung - Việt theo đúng hướng."
… đi Chệch Hướng?
Việt Nam đang muốn ký kết các hiệp định như Hiệp định Đối tác
xuyên Thái Bình Dương (TPP). Các hiệp định này đòi hỏi Việt Nam phải chuyển đổi
để thính hợp với các quốc gia cùng ký kết.
Cụ thể Việt Nam phải xây dựng Nhà nước thượng tôn pháp luật với 4
cột trụ chính là: kinh tế thị trường, chính trị tự do, xã hội dân sự và văn hóa
nhân bản tôn trọng con người.
Gần đây giới chức và truyền thông Việt Nam có nói đến các điều
kiện để Việt Nam hội nhập với các quốc gia dân chủ, nhưng rất mập mờ khi nói
đến mô hình dân chủ tự do. Trong một bài khác người viết sẽ trình bày một cách
cụ thể và rõ ràng mô hình này.
Nếu năm 1989, ý kiến ông Trần Xuân Bách được đảng Cộng sản lắng
nghe và tôn trọng thì ít nhất Việt Nam cũng đi được một phần của con đường hội
nhập. Nhưng vì đi theo Trung Quốc, Việt Nam vẫn chỉ là một bản sao tồi của Chủ Nghĩa
(và Mô Hình) Xã Hội mang Bản Sắc Trung Quốc.
Vì thế hiện nay trong nội bộ đảng Cộng sản không phải chỉ xảy ra
những tranh giành nhân sự. Mà còn xẩy ra những tranh chấp về tư tưởng và đường
lối như vấn đề Biển Đông, đảng hay nhà nước nắm quân đội, tiếp tục theo hay từ
bỏ Chủ Nghĩa Xã Hội mang Bản Sắc Trung Quốc…
Kết
Trong guồng máy nhà nước đến Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Nguyễn Chí Dũng mà phải còn buộc miệng than rằng: “… đi mà không rõ đi đâu, bằng
cách nào, bao giờ đến…”.
Còn dân vẫn tiếp tục bị bịt miệng. Ba bloggers Hồng Lê Thọ, Nguyễn
Quang Lập và Nguyễn ngọc Già vừa bị bắt. Bài cuối cùng ông Nguyễn Quang Lập
đăng trên blog Quê Choa là bài: “Vì sao cần cảnh giác với Viện Khổng Tử”.
Không màng đến nguy cơ mất nước, đến thực trạng khủng hỏang tòan
diện, đến nguyện vọng của người dân, tương lai Việt Nam vẫn chỉ do một nhóm
người hay ngọai bang Trung Quốc quyết định.
Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
30/12/2014
_
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks