Đại Học chăn Trâu




Tuesday 2 December 2014

Quan Điểm Nhìn Về Sự Kiện Trung Quốc



http://chuquyencanhan.blogspot.com/2014/11/quan-iem-nhin-ve-su-kien-trung-quoc.html

Quan Điểm Nhìn Về Sự Kiện Trung Quốc

 Trung Quc t hơn thp niên qua, đang m rng "kh năng quân s", "ngoi giao" và "hp tác kinh tế" trong khu vc Thái Bình Dương, cũng như đang  đng b m rng nh hưởng qua Phi Châu và Nam M.

Sau h
i ngh G20 ti Úc, Trung quc đã ký kết  mt hip ước t do thương mi song phương vi Úc (China, Australia Sign Landmark Free Trade Deal) Song hành vi nhng trao di vi Tân Tây Lan (NZ) và các đo quc trong khu vc bin Thái bình dương như Fiji. Cùng lúc n Đ cũng m cuc cnh tranh ngoi giao ca th tướng MODI trong khu vc này.

Trung qu
c cũng đang n lc hin đi hóa  nn khoa hc k thut ca h nói chung, và ngành du ha nói riêng- và thúc đy mnh trong vic tham dò và khai thác du ha cũng như các tài nguyên thiên nhiên trong vùng bin mà h gi là "Bin Nam Trung Quc" (south china sea).

V
i sc vươn lên và vươn ra ngoài ca Trung Quc, n Đ xem ra chưa có kh năng theo kp. Mt phn quan trng là  vì n Đ không nhn được s hp tác và tr giúp cht ch có h thng qua vn đu tư và k ngh ca Âu M như Trung Quc đang có trong hơn 30 năm qua, đc bit sau Thiên An Môn. V trí đi trng vi Nga và Âu Châu ca n Đ không (hay chưa)  "giá tr" bng Trung Quc! (Âu M tng làm ngơ cho Tu tiến chiếm Tây Tng- ch gi tình báo "cúu thoát" Dalai LatMa- trong khi dòm chng n Đ tng bước đi vi Kashmir và các khu vc liên h!!!)

Hi
n nay M, Úc, Nht và Đc (Âu Châu) đã chính thc trc tiếp trao đi ngoi thương vi Trung Quc bng Nhân Dân T không cn qua M kim như các quc gia khác na! Nghĩa là đng Nhân Dân T đã có v trí  quc tế vng chc và đang san s ngôi v bn v quc tế ca M kim. (nghĩa là "chúng ta" có th tích tr Nhân Dân t đ đi du lch thế gii như tng làm vói M Kim!!!)

Trong b
i cnh ca h thng "đnh chế nhà nước" hin ti ca thế gii, s kin tiến trình Trung quc, mt đế quc lâu đi vi dân s ln nht thế gii, nhưng b lc hu trì tr trong my trăm năm qua sau khi tng đng đu, đi trước thế gii v đnh chế tp quyn và nông nhip vi mt s công ngh, đã bt đu vươn lên tái xác đnh v thế ca nó qua s tr giúp đu tư và k thut t Âu M- cũng như đang khng đnh khu vc và tm nh hưởng ca nó trên thế gii trong mi lãnh vc,  là mt điu "t nhiên chính đáng", tt yếu không th tránh-. Đây là đc tính thuc bn cht ca h thng nhà nước quc gia. Mt phn ng di truyn tt yếu bán khai nguyên thy ca đòi sng sinh vt: cá ln nut cá bé và nguyên lý bo lc.  Khi chp nhn ch nghĩa quc gia và  đnh chế nhà nước (Nationalism, Statism) thì cũng phi chp nhn tiến trình này là thường trc và miên tc như mt "nguyên lý sng còn" ca tiến hóa.

Ph
n ln các quc gia đang rng c "yêu hòa bình" chng qua vì chưa có kh năng và  không th làm gì khác hơn là phi "yêu hòa bình" như mt phương pháp "t v" ca k "chưa đ mnh", cho đến khi chính nó có cơ hi đ mnh đ "hết yêu hòa bình" và ln chiếm. Tr mt s it các nhóm cng đng xã hi tht tâm yêu hòa bình. Và nếu mun có cơ hi ln chiếm phi dùng đnh chế nhà nước khng tr điu khin được qun chúng ni đa ca chính nó hũu hiu bng ch nghĩa văn hóa và yêu nước.

C
xét quá trình Vit Nam, mt dân tc "pht giáo", trong mt khu vc có Trung Quc ng tr phương Bc, chưa có s hin hũu ca h thng thc dân cũ Âu châu, đã tiến chiếm Miên, Lào, tuyt chng Champa v.v như thế nào. Và Thái Lan cũng mt dân tc "t bi Pht giáo", cũng đã tng tiến chiếm Lào, Miến, Hmong ra sao tt đã rõ. Và c mường tượng bi cnh hôm nay không có Trung Quc, Nht Bn, thì Vit Nam s hành x như thế nào vi các quc gia láng ging "pht giáo" ca nó!!!

C
đc các "tâm tư pht tính" phn hi bênh vc chng đ ca nhng con dân "đu phng đ" ca mt "dân tc có nn văn hóa pht giáo" vi "truyn thng hiếu hòa"  đi vi  quy kết nghiên cúu ca mt nhà nhân văn s hc Hàn quc v "tiến trình Nam tiến ca dân tc Vit" trên trang BBC,Xin Tham Kho Đánh giá lch s m rng lãnh th ca Vit Nam  BBC- là chúng ta, nhng ai tình thc vi tâm nhân bn, s lnh người! 

Khi m
t xã hi sinh hot theo đúng mô thc ch quyn cá nhân t do dân ch tht s (trc tiếp phi quyn chính) s không bao gi là đế quc. Khi không có đnh chế tp quyn nhà nước và chính ph nm đc quyn tùy tin; hoc vi mt đnh chế nhà nước chính ph b km hãm bi cu trúc hàng ngang ca h thng xã hi dân s- nó s chng còn nhu cu và đng lc tương tranh tiến chiếm-mt bn năng thường hng di sn ca bn năng loài vt by đàn nm trong ch nghĩa quc gia nhà nước như chúng ta đang thy hin nay. Nó s ch còn nhu cu t v và s có nhu cu và đng lc thương mi kinh tế cng tn như chúng ta đã và đang thy các sinh hot biên gii cũng như sinh hot "con đường tơ la" trước đây. Có th ly tính trung lp và trc tiếp dân ch caThy Sĩ làm đin hình mc đ căn bn.

Xét t
quan đim  h thng nhà nước trong ch nghĩa quc gia, thì Trung quc s còn phi tiến xa,  "cn" phi m rng hơn na, đ khng đnh và bo tn v tr sc mnh, không ch là  nim tin ca nguyên lý sinh tn trong đe da- mà ca "t hào quc gia" hơn na-  mi mong gi vng được tư thế "cường quc" trong mt thế gii mà  hin nay đế quc M thay thế Anh quc đang nm ch đng nn kinh tế  và kim soát quân s  toàn cu hơn 50 năm qua. Bi nó s b thách thc  trit h, như đã tng b trit h. Như M hin nay đang phi quay cung m rng tiến chiếm  hơn na như mt phương pháp tt yếu ca nhu cu thường trc "t v bo tn" v thế đế quc ca nó: ngưng ngh là b thách thc!
Đó là ch
ưa k là cu đế quc Nht đang tìm cách thoát nhng ràng buc sau khi b khut phc sau 1945. Và cu đế quc Nga cũng đang tái xác đnh ch nghĩa t tôn quc gia ca h sau  khi Liên Xô tan rã!

Nghĩa là th
ế gii vn tiếp tc đang đi vào mt cuc tương tranh điên lon t hy gia nhng thng "nhà nước" mà trong đó, cái chiến cnh ca  7 t con người ch là quân c "sô cu"- mt loi  quân c "sô cu t nguyên" vì tin rng "ging nòi ca mình" vĩ đi cao quí nht,, vi "lch s oai hùng nht, và cái "đt t" ca mình linh thiêng nht, được quyn phình n ln nht! Do mt nhóm  thiu s nht và băng hoi tâm thn nht gi là  "lãnh đo" ch trì tiến hành!!! Và dĩ nhiên xã hi đó, con người đó, quc gia đó tr thành BIT L (exceptionalism), t nhiên có quyn lãnh đo cao nht.... Cui cùng "dân tc nào cũng tôn quí bit l"!!!

Trong m
t h thng ch nghĩa quc gia vi nim tin đnh chế nhà nước  như thế, vic Trung Quc vươn lên và vươn xa là mt điu tt yếu, và HOÀN TOÀN CHÍNH ĐÁNG, nếu chưa mun nói là hơi chm tr - vì tng ti d đ b km chế, khi Âu M ĐANG ni đuôi nhau thao túng thế gii hàng trăm năm nay chưa ngưng ngh.

Nó CHÍNH ĐÁNG, nh
ư đám "con dân Vit" đang chính đáng hóa "cuc Nam tiến" cũng như hành x ca Vit Nam đi vi Miên Lào hôm nay; nó chính đáng như người Âu M đang chính đáng hành x đế quc ca Âu M hin nay trên thế gii là "cn thiết" cho "quyn li quc gia" ca h! Nó chính đáng như nhóm Do Thái giáo và các nhóm Thiên chúa giáo theo đúng "kinh thánh" và ch nghĩa Zionism, đang chính đáng hóa hành x cướp đt dit chng người Palestine ca h. Hay nói thng ra, như bn cht ca  ch nghĩa quc gia nhà nước đã t khng đnh như mt đnh lý, tt c các "quc gia dân tc" đu chính đáng hóa hành đng bt chính, bt nhân ca h.

Cũng ph
i nh rng chính ph nhà nước cũng như "qun chúng yêu nước, yêu bn sc văn hóa đm đà " không ch bo ngược bt chính, bt nhân vi k ngoi nhân, mà  ngay c vi người trong nước "đng chng, đng bào" ca h khi cn phi "hy sinh vì đi nghĩa dân tc"! (tham kho Murder By Government--Democide)

Cho nên, n
ếu gi Trung Quc là mi ĐE DA ca thế gii,  thì tt c QUC GIA là mi đe da ca "thế gii", và ca ln nhau mà thôi!  Đúng như ~   Giáo Sư thn hc W. R. Inge nhn đnh "Mt Quc Gia là mt xã hi được đoàn kết bi mt o tưởng v t tiên ging nòi ca nó và mt ni s hãi chung đi vi nhng nước láng ging. (A nation is a society united by a delusion about its ancestry and a common fear of its neighbors.).

M
t thế gii như vy, dĩ nhiên trong  dân s qun chúng tng th  được các lãnh đo chính ph, báo chí chính qui tuyên truyn nung nu "tình yêu nước" miên tc,   lúc nào cũng sôi sc t hào.... thì vn đ "sc sôi" ri  "dâng tràn" ch là thi gian và toan tính ca gii lãnh đo! Như lch s nhân li tng kinh qua vi nhng cuc tàn sát đm máu!

Nh
ư vy nn "hòa bình" như chúng ta biết, ch là tình trng ng quên tm thi ca "lòng yêu nước ging nòi t quc", khi chưa cn được đánh thc bi các "vĩ nhân lãnh đo chính tr " mà thôi. Nó chưa phi là nn hòa bình tht s đúng nghĩa ca nó. Ông Alfred Nobel hình như đã thu hiu được điu này khi đt ra gii hòa bình Nobel và các gii liên h.

Nhà kinh t
ế hc tr danh Áo quc, m đu cho phái kinh tế Áo, qua nghiên cu xã hi tiến trình nhân văn  kinh tế ca nhân loi đã khng đnh chính xác: "Bt c ai mong ước hòa bình gia các dân tc thì phi chng li ch nghĩa quc gia nhà nước (Whoever wishes peace among peoples must fight statism. (Mises on War - Ludwig von Mises Institute)

N
n kinh tế hp tác và CNH TRANH (không phi tương tranh) ca loài người b lũng đon và loi b t khi mt đnh chế quyn lc tuyt đi hin hu. Tt c nhu cu và đng lc hp tác cnh tranh đã b biến thành tương tranh đ nm thế thượng phong tuyt đi,  đó là tn dng quyn lc nhà nước, mt quyn lc cưỡng chế tuyt đi trong  kinh tế, và dùng kinh tế đ cng c quyn lc tuyt đi nhà nước. Đây chính là mô thc mà Mussolini đã nói đến: :
“Ch nghĩa phát xít nên được gi cho đúng cách hơn chính là ch nghĩa tp đoàn, vì nó là mt s thng hp  quyn lc ca  đnh chế nhà nước và tp đoàn kinh tế" ( Fascism should more appropriately be called Corporatism because it is a merger of state and corporate power) Benito Mussolini
Như vy chúng ta chng l gì  t khi có nhà nước, đnh chế tp quyn, tôn giáo, nhân loi tri dài theo nhng cuc chiến tranh đâm máu, man r ln nh ni tiếp nhau. Chúng ta càng không ngc nhiên khi toàn b các thế lc quyn chính tôn giáo đu s hãi nhng tư tưởng phi quyn chính, và chúng tìm đ mi phương cách ngăn chn tư tưởng này trong nn tư duy ca nhân loi.

Chính vì  "ch
Nghĩa Quc Gia DânTc là s thèm khát quyn lc được tôi luyn bng s t la di chính h (Nationalism is power hunger tempered by self-deception-) như văn hào George Orwell đã nhn đnh và cnh báo nhân loi bao nhiêu năm trước đây.

Không ch
có nhng cnh báo như ca văn hào George Orwell , mà trước đó văn hào Đc Johann Wolfgang von Goethe, còn đi xa hơn trong n ý cnh báo v th đon ngu dân ca bn thiu s lãnh đo cm quyn chính qua chiêu bài "bn sc văn hóa" hay "đm đà dân tc tính"  rng: 
"Tt c (ch nghĩa quc gia) s căm thù quc gia là mt cái gì đó rt đc thù . Bn s luôn tìm thy nó mnh nht và bo ngược nht nhng nơi có mc đ văn hóa thp nht " ~ Altogether national hatred is something peculiar. You will always find it strongest and most violent where there is the lowest degree of culture.)
Xét tiến trình nhân văn và "văn hóa chính tr" ca c nhân loi này t xưa cho đến nay, thế k 21, nht là  nơi nhng xã hi còn sinh hot tm thp,  nhng nhn đnh này chưa tng b minh chng sai lm, nó đúng mt cách rõ rt và xác quyết hơn bao gi hết!

Nh
ưng nhân loi l k s hu TƯ DUY- khi mt tư tưởng ước vng tích cc đã được ny sinh phát hin nó không bao giò b dp tt được na-  dù bo lc th đon tàn bo và  tinh tế đến mc nào. S kin  di sn ca Copernicus, Bruno, Galileo và nhn thc nhân ch hin nay đang m rng vi quá trình h liên tc b th lc nhà nước quc gia  tôn giáo săn đui đàn áp, tru dit khp nơi hàng ngàn năm qua... đã minh chng và khng đnh sc mnh tư tưởng ca Giá Tr Con Người do chính sinh vt hai chân đã sáng to làm hướng tiến cho chính nó - t khi nó đt biến t b đi sng leo trèo trên cây đ xung đt sinh hot bng b óc làm nn tng.

Trung qu
c hay không Trung Quc, M hay không  M v.v  Ngày nào còn đnh chế quc gia nhà nước, bn sc ging nòi, tôn giáo giáo lý ti thượng v.v trong tâm thc ca nhân loi,  thì ngày y loài người chưa nhìn ra đúng thân phn chung cũng như tim năng đúng đn ca h trong cái CHM XANH M NHT kia, và chưa th có hòa bình tiến b và t do tht s.

Ph
i chăng cái "t do đu tiên và cui cùng"  First and Last Freedom mà  Krishnamurti Jiddu mun nói đến là mt phn nn tng ca n lc tr li vn nn chung này ca nhân loi?

Chúng ta có bao gi
tht s t cht vn chính bn thân mi chúng ta  rng ti sao hu như bt c nhng ai kêu gi con người  hòa bình, thương yêu, bao dung, đùm bc ln nhau ... đu b quyn chính xúi dc "nhân loi" trù dp, ma mai. loi tr  và giết hi??? Ngược li nhng k bàn tay đm máu con người, la di, xúi dc "nhân loi" th đon la bp, thù oán, đy đa, chém giết nhau li thường được vinh danh trân trng  ghi nh như nhng thn tượng danh nhân thành đt, anh hùng, vĩ nhân trong "lch s"???

tu
nghip th không
23-11-2014
NKPTC
===

China's President Targets Strategic Ties In Pacific

From channelnewsasia.com: Chinese President Xi Jinping arrived in Fiji Friday (Nov 21) on a whirlwind visit aimed at strengthening economic and strategic ties with Pacific island nations.
Xi's visit comes after Indian Prime Minister Narendra Modi, head of the world's largest democracy, stopped over in Fiji to also court regional leaders who form one of the largest voting blocs at the United Nations. Both leaders have targeted the Pacific as a vital stop on their way home from the recent Group of 20 summit in Australia.
Xi, who has already established a rapport with Fiji after visiting four years ago as vice president of China, will hold talks Friday evening with Fiji's 2006 coup leader and recently elected prime minister Voreqe Bainimarama. On Saturday, he will then meet a delegation of up to eight Pacific island leaders.

"An important agenda of my visit is to invite leaders of all Pacific island countries that have diplomatic ties with China to Fiji for discussions on ways to further grow China's relations with these countries and jointly draw a blueprint for the bright future of our friendly exchanges and mutually beneficial co-operation," Xi said in a statement released ahead of his arrival.

China To Step Up Oil, Gas Exploration in East, South China Seas

from chinadaily.comChina aims to raise petroleum output by updating its technology and stepping up oil and gas exploration across Bohai, East China and South China Seas.
The plan was outlined in an energy development scheme for 2014 to 2020 issued by the State Council on Wednesday.
To accelerate offshore oil and natural gas exploration, China will improve its own technology as well as actively seek overseas partners.
The country will attach equal importance to onshore oil fields, stabilizing old sites and exploring new alternatives, especially those in West China.
Coal's proportion of overall mix cut to 62% by 2020
China has announced plans to cap its annual energy use equivalent to 4.8 billion metric tons of standard coal by 2020, in an effort to cut carbon emissions.
The headline figure was revealed within the State Council's energy development strategy plan (2014-20), which also detailed moves to cut coal's share of the country's overall energy mix to 62 percent from the current 67 percent, and raise non-fossil fuel consumption to more than 15 percent.
 ==

Mises on War







March 21, 2003
War…is harmful, not only to the conquered but to the conqueror. Society has arisen out of the works of peace; the essence of society is peacemaking. Peace and not war is the father of all things. Only economic action has created the wealth around us; labor, not the profession of arms, brings happiness. Peace builds, war destroys. (Socialism, p. 59)
The market economy involves peaceful cooperation. It bursts asunder when the citizens turn into warriors and, instead of exchanging commodities and services, fight one another. (1st Ed. Human Action, p. 817 ; 3rd Ed. Human Action, p. 821)
Economically considered, war and revolution are always bad business.  (Nation, State, and Economy, p. 152)
The market economy means peaceful cooperation and peaceful exchange of goods and services. It cannot persist when wholesale killing is the order of the day. (Interventionism: An Economic Analysis, p. 67)
War prosperity is like the prosperity that an earthquake or a plague brings. The earthquake means good business for construction workers, and cholera improves the business of physicians, pharmacists, and undertakers; but no one has for that reason yet sought to celebrate earthquakes and cholera as stimulators of the productive forces in the general interest. (Nation, State, and Economy, p. 154)
There have been...in all other nations, eulogists of aggression, war, and conquest. (Omnipotent Government, p. 232)
War can really cause no economic boom, at least not directly, since an increase in wealth never does result from destruction of goods. (Nation, State, and Economy, p. 154)
[T]he essence of so-called war prosperity; it enriches some by what it takes from others. It is not rising wealth but a shifting of wealth and income. (Nation, State, and Economy, p. 158)
War is… a destroyer and annihilator, in short, as an evil that strikes all, victor as well as vanquished. (Nation, State, and Economy, p. 86)
The philosophy of protectionism is a philosophy of war. The wars of our age are not at variance with popular economic doctrines; they are, on the contrary, the inescapable result of consistent application of these doctrines. (1st Ed. Human Action, p. 683; 3rd Ed. Human Action, p. 687)
Whoever wishes peace among peoples must fight statism. (Nation, State, and Economy, p. 77)
Modern society, based as it is on the division of labor, can be preserved only under conditions of lasting peace. (Liberalism, p. 44)
[O]nly tolerance can create and preserve the condition of social peace without which humanity must relapse into the barbarism and penury of centuries long past. (Liberalism, p. 56)
Modern war is not a war of royal armies. It is a war of the peoples, a total war. It is a war of states which do not leave to their subjects any private sphere; they consider the whole population a part of the armed forces. Whoever does not fight must work for the support and equipment of the army. Army and people are one and the same. The citizens passionately participate in the war. For it is their state, their God, who fights.  (Omnipotent Government, p. 104)
Men are fighting one another because they are convinced that the extermination of adversaries is the only means of promoting their own well-being. (1st Ed. Human Action, p. 175; 3rd Ed. Human Action, p. 176)
The existence of the armaments industries is a consequence of the warlike spirit, not its cause. (1st Ed. Human Action, p. 297; 3rd Ed. Human Action, p. 300)
What basis for war could there still be, once all peoples had been set free? (Nation, State, and Economy, p. 34)
[V]ictorious war is an evil even for the victor, that peace is always better than war.  (Liberalism,  p. 24)
Wars, foreign and domestic (revolutions, civil wars), are more likely to be avoided the closer the division of labor binds men. (Critique of Interventionism, p. 115)
War is the alternative to freedom of foreign investment as realized by the international capital market. (1st Ed. Human Action, p. 498; 3rd Ed. Human Action, p. 502)
The statement that one man's boon is the other man's damage is valid with regard to robbery, war, and booty. The robber's plunder is the damage of the despoiled victim. But war and commerce are two different things. (1st Ed. Human Action, p. 662; 3rd Ed. Human Action, p. 666) 

It is certainly true that our age is full of conflicts which generate war. However, these conflicts do not spring from the operation of the unhampered market society. It may be permissible to call them economic conflicts because they concern that sphere of human life which is, in common speech, known as the sphere of economic activities. But it is a serious blunder to infer from this appellation that the source of these conflicts are conditions which develop within the frame of a market society. It is not capitalism that produces them, but precisely the anticapitalistic policies designed to check the functioning of capitalism. They are an outgrowth of the various governments' interference with business, of trade and migration barriers and discrimination against foreign labor, foreign products, and foreign capital. (1st Ed. Human Action, p. 680; 3rd Ed. Human Action, p. 684) 

What has transformed the limited war between royal armies into total war, the clash between peoples, is not technicalities of military art, but the substitution of the welfare state for the laissez-faire state. (1st Ed. Human Action, p. 820; 3rd Ed. Human Action, p. 824 )

Under laissez faire peaceful coexistence of a multitude of sovereign nations is possible. Under government control of business it is impossible. (1st Ed. Human Action, p. 820; 3rd Ed. Human Action, p. 824)
Of course, in the long run war and the preservation of the market economy are incompatible. Capitalism is essentially a scheme for peaceful nations. (1st Ed. Human Action, p. 824; 3rd Ed.Human Action, p. 828) 

What the incompatibility of war and capitalism really means is that war and high civilization are incompatible. If the efficiency of capitalism is directed by governments toward the output of instruments of destruction, the ingenuity of private business turns out weapons which are powerful enough to destroy everything. What makes war and capitalism incompatible with one another is precisely the unparalleled efficiency of the capitalist mode of production. (1st Ed. Human Action, p. 824; 3rd Ed. Human Action, p. 828)
The emergence of the international division of labor requires the total abolition of war. (1st Ed.Human Action, p. 827; 3rd Ed. Human Action, p. 831) 

Modern war is merciless, it does not spare pregnant women or infants; it is indiscriminate killing and destroying. It does not respect the rights of neutrals. Millions are killed, enslaved, or expelled from the dwelling places in which their ancestors lived for centuries. Nobody can foretell what will happen in the next chapter of this endless struggle. This has little to do with the atomic bomb. The root of the evil is not the construction of new, more dreadful weapons. It is the spirit of conquest. It is probable that scientists will discover some methods of defense against the atomic bomb. But this will not alter things, it will merely prolong for a short time the process of the complete destruction of civilization. (1st Ed. Human Action, p. 828; 3rd Ed. Human Action, p. 832) 

To defeat the aggressors is not enough to make peace durable. The main thing is to discard the ideology that generates war. (1st Ed. Human Action, p. 828; 3rd Ed. Human Action, p. 832) 

The attainment of the economic aims of man presupposes peace, (Socialism, p. 62)
Social development is always a collaboration for joint action; the social relationship always means peace, never war. Death-dealing actions and war are anti-social. All those theories which regard human progress as an outcome of conflicts between human groups have overlooked this truth. (Socialism, p. 279)
Within a world of free trade and democracy there are no incentives for war and conquest. (Omnipotent Government, p. 3)

But what is needed for a satisfactory solution of the burning problem of international relations is neither a new office with more committees, secretaries, commissioners, reports, and regulations, nor a new body of armed executioners, but the radical overthrow of mentalities and domestic policies which must result in conflict. (Omnipotent Government, p. 6)
If some peoples pretend that history or geography gives them the right to subjugate other races, nations, or peoples, there can be no peace. (Omnipotent Government, p. 15)
For only in peace can the economic system achieve its ends, the fullest satisfaction of human needs and wants. (Omnipotent Government, p. 50)
It is not a shortcoming of the liberal program for international peace that it cannot be realized within an antiliberal world and that it must fail in an age of interventionism and socialism. (Omnipotent Government, p. 91)
Wars of aggression are popular nowadays with those nations which are convinced that only victory and conquest could improve their material well-being. (Omnipotent Government, p. 104)

The old liberals were right in asserting that no citizen of a liberal and democratic nation profits from a victorious war. (Omnipotent Government, p. 104)
Social cooperation and war are in the long run incompatible… But within the social system of cooperation and division of labor war means disintegration. The progressive evolution of society requires the progressive elimination of war. Under present conditions of international division of labor there is no room left for wars. The great society of world-embracing mutual exchange of commodities and services demands a peaceful coexistence of states and nations. (Omnipotent Government, p. 122)

If men do not now succeed in abolishing war, civilization and mankind are doomed. (Omnipotent Government, p. 122)

If you want to abolish war, you must eliminate its causes. What is needed is to restrict government activities to the preservation of life, health, and private property, and thereby to safeguard the working of the market. Sovereignty must not be used for inflicting harm on anyone, whether citizen or foreigner. (Omnipotent Government, p. 138)

The market economy involves peaceful cooperation and bursts asunder when people, instead of exchanging commodities and services, are fighting one another. (The Ultimate Foundation of Economic Science p. 92)

Only one thing can conquer war--that liberal attitude of mind which can see nothing in war but destruction and annihilation, and which can never wish to bring about a war, because it regards war as injurious even to the victors. (Theory of Money and Credit, p. 433)
Where liberalism prevails, there will never be war. (The Theory of Money and Credit, p. 433)
If war is regarded as advantageous, then laws . . . will not be allowed to stand in the way of going to war. On the first day of any war, all the laws opposing obstacles to it will be swept aside. (The Theory of Money and Credit, p. 434)
The first condition for the establishment of perpetual peace is, of course, the general adoption of the principles of laissez-faire capitalism. (The Ultimate Foundation of Economic Science p. 137)
He who wants to prepare a lasting peace must…be a free-trader and a democrat and work with decisiveness for the removal of all political rule over colonies by a mother country and fight for the full freedom of movements of persons and goods. (Nation, State, and Economy, p. 86)

If one wants to make peace, then one must get rid of the possibility of conflicts between peoples. (Nation, State, and Economy, p. 86)
If one holds the view that there are irreconcilable class antagonisms between the individual strata of society that cannot be resolved except by the forcible victory of one class over others, if one believes that no contacts between individual nations are possible except those whereby one wins what the other loses, then, of course, one must admit that revolutions at home and wars abroad cannot be avoided. (Nation, State, and Economy, p. 87) 

Whoever wants peace among nations must seek to limit the state and its influence most strictly. (Nation, State, and Economy, p. 94)

The way to eternal peace does not lead through strengthening state and central power, as socialism strives for. (Nation, State, and Economy, p. 96)
[W]ith the progress of the division of labor we see the number of wars and battles diminishing ever more and more. The spirit of industrialism, which is indefatigably active in the development of trade relations, undermines the warlike spirit. (Nation, State, and Economy, p. 150)

Liberalism rejects aggressive war not on philanthropic grounds but from the standpoint of utility. It rejects aggressive war because it regards victory as harmful, and it wants no conquests because it sees them as an unsuitable means for reaching the ultimate goals for which it strives. Not through war and victory but only through work can a nation create the preconditions for the well-being of its members. Conquering nations finally perish, either because they are annihilated by strong ones or because the ruling class is culturally overwhelmed by the subjugated. (Nation, State, and Economy, p. 87)
History has witnessed the failure of many endeavors to impose peace by war, cooperation by coercion, unanimity by slaughtering dissidents…. A lasting order cannot be established by bayonets. (Omnipotent Government, p. 7)

Whoever on ethical grounds wants to maintain war permanently for its own sake as a feature of relations among peoples must clearly realize that this can happen only at the cost of the general welfare, since the economic development of the world would have to be turned back at least to the state of the year 1830 to realize this martial ideal even only to some extent. (Nation, State, and Economy, p. 151)
The losses that the national economy suffers from war, apart from the disadvantages that exclusion from world trade entails, consist of the destruction of goods by military actions, of the consumption of war material of all kinds, and of the loss of productive labor that the persons drawn into military service would have rendered in their civilian activities. Further losses from loss of labor occur insofar as the number of workers is lastingly reduced by the number of the fallen and as the survivors become less fit in consequence of injuries suffered, hardships undergone, illnesses suffered, and worsened nutrition. (Nation, State, and Economy, p. 151–52)
There are circumstances which make the consumption of capital unavoidable. A costly war cannot be financed without such a damaging measure….There may arise situations in which it may be unavoidable to burn down the house to keep from freezing, but those who do that should realize what it costs and what they will have to do without later on. (Interventionism: an Economic Analysis, p. 52)
It is not the war profits of the entrepreneurs that are objectionable. War itself is objectionable! (Interventionism: an Economic Analysis, p. 74)
From the beginning the intention prevailed in all socialist groups of dropping none of the measures adopted during the war after the war but rather of advancing on the way toward the completion of socialism.  (Nation, State, and Economy, p. 176)
[A]ggressors cannot wage total war without introducing socialism. (Interventionism: an Economic Analysis, p. 70)
The great British economist Edwin Cannan (1861–1935) wrote that if anyone had the impertinence to ask him what he did in the Great War, he would answer, "I protested."  (Economic Freedom and Interventionism, p. 172.) 

Ludwig von Mises (1881–1973) was the leading economist of the Austrian School. The quotations are from: 
·         The Theory of Money and Credit (Indianapolis: LibertyClassics, 1981 [1912])       
·         Nation, State, and Economy (N.Y.: New York University Press, 1983 [1919])        
·         Socialism (Indianapolis: LibertyClassics, 1981 [1922])       
·         Liberalism (Irvington, N.Y.: FEE, 1985 [1927]       
·         Critique of Interventionism (New Rochelle, N.Y.: Arlington House, 1977 [1929])       
·         Interventionism: An Economic Analysis (Irvington, N.Y.: FEE, 1998 [1940])       
·         Omnipotent Government: The Rise of Total State and Total War (Spring Mills, PN.: Libertarian Press, 1985 [1944]       
·         Human Action (3rd-4th Edition, Irvington N.Y.: FEE, 1996; The Scholar's Edition, 1998 [1949])       
·         The Ultimate Foundation of Economic Science (Kansas City: Sheed Andrews and McMeel, 1978 [1962])       
·         Economic Freedom and Interventionism (Irvington, N.Y.: FEE, 1990)

 Modern History Sourcebook:
Benito Mussolini:
What is Fascism, 1932

Benito Mussolini (1883-1945) over the course of his lifetime went from Socialism - he was editor ofAvanti, a socialist newspaper - to the leadership of a new political movement called "fascism" [after "fasces", the symbol of bound sticks used a totem of power in ancient Rome].
Mussolini came to power after the "March on Rome" in 1922, and was appointed Prime Minister by King Victor Emmanuel. 
In 1932 Mussolini wrote (with the help of Giovanni Gentile) and entry for the Italian Encyclopedia on the definition of fascism. 
Fascism, the more it considers and observes the future and the development of humanity quite apart from political considerations of the moment, believes neither in the possibility nor the utility of perpetual peace. It thus repudiates the doctrine of Pacifism -- born of a renunciation of the struggle and an act of cowardice in the face of sacrifice. War alone brings up to its highest tension all human energy and puts the stamp of nobility upon the peoples who have courage to meet it. All other trials are substitutes, which never really put men into the position where they have to make the great decision -- the alternative of life or death....
...The Fascist accepts life and loves it, knowing nothing of and despising suicide: he rather conceives of life as duty and struggle and conquest, but above all for others -- those who are at hand and those who are far distant, contemporaries, and those who will come after...

...Fascism [is] the complete opposite of…Marxian Socialism, the materialist conception of history of human civilization can be explained simply through the conflict of interests among the various social groups and by the change and development in the means and instruments of production.... Fascism, now and always, believes in holiness and in heroism; that is to say, in actions influenced by no economic motive, direct or indirect. And if the economic conception of history be denied, according to which theory men are no more than puppets, carried to and fro by the waves of chance, while the real directing forces are quite out of their control, it follows that the existence of an unchangeable and unchanging class-war is also denied - the natural progeny of the economic conception of history. And above all Fascism denies that class-war can be the preponderant force in the transformation of society....

After Socialism, Fascism combats the whole complex system of democratic ideology, and repudiates it, whether in its theoretical premises or in its practical application. Fascism denies that the majority, by the simple fact that it is a majority, can direct human society; it denies that numbers alone can govern by means of a periodical consultation, and it affirms the immutable, beneficial, and fruitful inequality of mankind, which can never be permanently leveled through the mere operation of a mechanical process such as universal suffrage....
...Fascism denies, in democracy, the absur[d] conventional untruth of political equality dressed out in the garb of collective irresponsibility, and the myth of "happiness" and indefinite progress....

...iven that the nineteenth century was the century of Socialism, of Liberalism, and of Democracy, it does not necessarily follow that the twentieth century must also be a century of Socialism, Liberalism and Democracy: political doctrines pass, but humanity remains, and it may rather be expected that this will be a century of authority...a century of Fascism. For if the nineteenth century was a century of individualism it may be expected that this will be the century of collectivism and hence the century of the State....

The foundation of Fascism is the conception of the State, its character, its duty, and its aim. Fascism conceives of the State as an absolute, in comparison with which all individuals or groups are relative, only to be conceived of in their relation to the State. The conception of the Liberal State is not that of a directing force, guiding the play and development, both material and spiritual, of a collective body, but merely a force limited to the function of recording results: on the other hand, the Fascist State is itself conscious and has itself a will and a personality -- thus it may be called the "ethic" State....

...The Fascist State organizes the nation, but leaves a sufficient margin of liberty to the individual; the latter is deprived of all useless and possibly harmful freedom, but retains what is essential; the deciding power in this question cannot be the individual, but the State alone....

...For Fascism, the growth of empire, that is to say the expansion of the nation, is an essential manifestation of vitality, and its opposite a sign of decadence. Peoples which are rising, or rising again after a period of decadence, are always imperialist; and renunciation is a sign of decay and of death. Fascism is the doctrine best adapted to represent the tendencies and the aspirations of a people, like the people of Italy, who are rising again after many centuries of abasement and foreign servitude. 

But empire demands discipline, the coordination of all forces and a deeply felt sense of duty and sacrifice: this fact explains many aspects of the practical working of the regime, the character of many forces in the State, and the necessarily severe measures which must be taken against those who would oppose this spontaneous and inevitable movement of Italy in the twentieth century, and would oppose it by recalling the outworn ideology of the nineteenth century - repudiated wheresoever there has been the courage to undertake great experiments of social and political transformation; for never before has the nation stood more in need of authority, of direction and order. If every age has its own characteristic doctrine, there are a thousand signs which point to Fascism as the characteristic doctrine of our time. 

For if a doctrine must be a living thing, this is proved by the fact that Fascism has created a living faith; and that this faith is very powerful in the minds of men is demonstrated by those who have suffered and died for it.

This text is part of the Internet Modern History Sourcebook. The Sourcebook is a collection of public domain and copy-permitted texts for introductory level classes in modern European and World history.
Unless otherwise indicated the specific electronic form of the document is copyright. Permission is granted for electronic copying, distribution in print form for educational purposes and personal use. If you do reduplicate the document, indicate the source. No permission is granted for commercial use of the Sourcebook.
(c)Paul Halsall Aug 1997
halsall@murray.fordham.edu

Đánh giá lch s m rng lãnh th ca Vit Nam
Các đại biểu thảo luận ở Hội thảo Việt Nam học 2008 tại Hà Nội
Các đại biểu thảo luận ở Hội thảo Việt Nam học 2008 tại Hà Nội
Mt chuyên gia Hàn Quc đã mnh dn đng đến mt ch đ nhy cm khi ông nói hai mt trong đc trưng lch s ca Vit Nam là "ch nghĩa dân ch đu tranh và ch nghĩa dân ch xâm lược".

Giáo sư Song Jung Nam, Đi hc Ngoi ng Hàn Quc, đt vn đ này ti Hi tho Vit Nam hc 2008, khi phân tích tính cht m rng lãnh th trong thi Hu Lê, giai đon m mang được cho là mnh nht trong lch s.

M rng lãnh th
Công cuc Nam tiến bt đu t năm 1069 khi nhà Lý buc Chiêm Thành nhường ba châu, đưa cương vc tiến ti tnh Qung Tr ngày nay.

Tiến sĩ Song Jung Nam lưu ý ngoài chuyn g Huyn Trân công chúa cho vua Champa đ nhn hai châu Ô - Lý, sau đó, thi nhà Trn "không nhn được mt tc đt nào t Champa", mà còn "vài ln phi lâm vào thế t v".

Năm 1402, nhà H đánh Chiêm Thành, m rng ra đến Qung Nam và Qung Ngãi.

Đến khi quân Minh xâm lược và chiếm Vit Nam, khu vc này b Chiêm Thành ly li.

Theo chuyên gia Hàn Quc, triu Hu Lê, bt đu t Lê Li, là triu đi "có được nhiu lãnh th nht".

Năm 1470, Lê Thánh Tông đem 26 vn quân chiếm Chiêm Thành, ly li bn châu b mt trong thi gian quân Minh cai tr.

Qua cuc vin chinh này, Vit Nam cũng m rng lãnh th ti Bình Đnh ngày nay.

Ngoài lãnh th chiếm được, nhà Lê chia Chiêm Thành thành ba khu vc đ "có th d dàng hp nht vùng này vào bt k lúc nào".
Người dân ở Quảng Trị
Đến thời Lý, lãnh thổ chỉ mới kéo đến Quảng Trị
Tác gi ghi nhn Chiêm Thành, trong thế k 15, còn " vùng đm nên có th duy trì quan h đi ngoi gia Thái Lan, Campuchia vi Vit Nam."

"Nhưng thi k sau, đi tượng m rng lãnh th đến c Campuchia, quan h gia Vit Nam - Campuchia hay Vit Nam - Thái Lan tr thành mi quan h đi lp sâu sc, thm chí Campuchia là trc chiến lược trong s cnh tranh ca Vit Nam và Thái Lan."

Thi Trnh - Nguyn phân tranh
Vic m rng lãnh th din ra "sôi đng, nhanh và rng nht là vào thi k Trnh - Nguyn phân tranh".
Theo tác gi: "Vic m rng lãnh th thi k sau phân chia Nam Bc được thc hin thông qua vic hp nht hoàn toàn Chiêm Thành và s m rng v phía Campuchia đã kéo theo s căng thng sâu sc trong quan h gia Vit Nam và Campuchia và dĩ nhiên nh hưởng ti c quan h Campuchia và Thái Lan."

"Kết qu là ngày nay, đi ngoi gia 3 nước, đc bit Vit Nam - Campuchia hay Thái Lan - Campuchia vn còn chu nh hưởng không nh".

Khác vi thi k trước, đc trưng giai đon trong thế k 17, khi chúa Nguyn đi xung phía Nam, là "chiếm lĩnh đng thi sát nhp và hp nht lãnh th".
 Việc mở rộng lãnh thổ ở thời kỳ sau phân chia Nam Bắc được thực hiện thông qua việc hợp nhất hoàn toàn Chiêm Thành và sự mở rộng về phía Campuchia
TS. Song Jung Nam
Tháng Tám năm 1692, chúa Nguyn, Nguyn Phúc Chu, chiếm Chiêm Thành và đến năm sau đi tên thành Thun Thành, xóa b s tn ti ca Chiêm Thành vi tư cách mt quc gia.

K t lúc đó, Chiêm Thành đã "tr thành mt dân tc thiu s ca Vit Nam".

Vic hp nht hoàn toàn Chiêm Thành năm 1697 th hin "s vng vàng ca mt quc gia thng tr nhưng cũng cho thy đây là mt mt xích trong vic thc hin dư đnh hp nht Campuchia có chung đường biên gii".

Tác gi Song Jung Nam nhc li năm 1621, chúa Nguyn đã "yêu cu vua Campuchia cho người Vit Nam di trú t nhiên, di trú Thy Chân Lp vi nhng hình thc min thuế, thương mi, phát trin. Kết qu là vic di trú đến Campuchia ca người Vit được bt đu t tnh Đng Nai và Mũi Xoài thuc Bà Ra, Vũng Tàu bây gi".

Lúc này, Campuchia mun thoát khi nh hưởng ca vương quc Ayuthaya ca Thái Lan, nên đã "mượn sc mnh ca Vit Nam đ thoát khi s cai tr ca Thái, Vit Nam đã có được cơ hi tiến vào Campuchia mt cách hp pháp và đng thi trên cơ s đó, đã có được cơ hi tuyt vi đ có th cn tr s tiến vào Campuchia ca Thái và xâm chiếm lãnh th Campuchia".

Năm 1658, ln đu tiên Vit Nam "có cơ hi gi quân đi theo yêu cu ca Campuchia đ gii quyết phân tranh vương v và kết qu là nhn được s cư trú hp pháp Mũi Xoài, Đng Nai và np cng, thn phc t Campuchia".

Năm 1679, Vit Nam "đem 50 chiến thuyn vi hơn ba ngàn quân, li dng nhng người qun lý ca nước Minh Trung Quc đu hàng như Dương Ngan Đch, Hoàng Tiến, Trn Thượng Xuyên, Trn An Bình tiến hành thc hin vic phát trin M Tho và Biên Hòa".

'H tr và vũ lc'
Tác gi nhn xét vic hp nht ba tnh Biên Hòa, Gia Đnh, Hà Tiên din ra khác phương pháp hp nht Chiêm Thành.

"Khi hp nht lãnh th ca Chiêm Thành, đa s dùng phương pháp chiếm bng vũ lc nhưng khi hp nht lãnh th Campuchia thì li dng người trong nước hay người nước ngoài trước hết là khai thác, ri li dng khi quyn lc cai tr ca Campuchia yếu đi thì hp nht mt cách t nhiên."

"Không nhng thế, đây còn cho thy s ưu tiên phương pháp nhn lãnh th bng cách h tr gii quyết ni chiến ca Campuchia hơn là dùng vũ lc trc tiếp."


 Khi hợp nhất lãnh thổ Campuchia thì lợi dụng người trong nước hay người nước ngoài trước hết là khai thác, rồi lợi dụng khi quyền lực cai trị của Campuchia yếu đi thì hợp nhất một cách tự nhiên
TS. Song Jung Nam
Riêng đến khi hp nht Đnh Tường, Vĩnh Long, An Giang, chúa Nguyn chuyn sang dùng vũ lc bng ba ln thu phc năm 1732, 1753 và 1757.
Công cuc m rng lãnh th v phía Nam vn tiếp tc dưới triu đi cui cùng, nhà Nguyn.
Năm 1835, dưới thi vua Minh Mng, danh tướng Trương Minh Ging tiến quân sang Campuchia, đi tên Chân Lp thành Trn Tây Thành, sát nhp vào Đi Nam.
Tuy vy, "cuc xung đt dành quyn cai tr Campuchia gia Vit Nam và Thái kéo dài, cng vi vic phn đi s cai tr ca Vit Nam trên toàn Campuchia và các cuc phn lon trong nước nên đã đy Vit Nam vào thế bt li".
Năm 1847, nhà Nguyn ký hip đnh vi Thái và rút quân.
Tác gi cho rng: "M rng lãnh th ca Vit Nam b kim chế bi Thái và Pháp. Nếu gi đnh trường hp Pháp không tiến hành xâm lược hay không có mâu thun vi Thái thì Vit Nam đã có được mt vùng rng ln trong lãnh th ca Lào và Campuchia".

TS. Song Jung Nam kết lun: "Vic m rng lănh th ca Vit Nam cho thy mt quy lut đin hình trong lch s nhân loi là cá ln nut cá bé. Vit Nam đă không ngng đu tranh trong trường k lch s đ sinh tn bên cnh mt Trung Quc mnh hơn mình nhưng ngược li cũng tiến hành chinh phc Chiêm Thành và Campuchia yếu hơn."

 Việc mở rộng lănh thổ của Việt Nam cho thấy một quy luật điển hình trong lịch sử nhân loại là cá lớn nuốt cá bé
TS. Song Jung Nam
"Điu này th hin hai mt trong đc trưng lch s ca Vit Nam là ch nghĩa dân ch đu tranh và ch nghĩa dân ch xâm lược."
"Vit Nam đã tri qua quá trình dân ch đu tranh và bi dưỡng sc mnh quc gia ri trên cơ s đó hướng đến ch nghĩa dân ch xâm lược và kết qu là xác lp được lãnh th phía Nam bây gi."

Ông nói thêm vic m rng lãnh th ca Vit Nam cũng minh chng cho quy lut lch s "gia các láng ging không có quan h tt".
Quan h ngoi giao Vit Nam - Trung Quc tái lp năm 1991, trong khi quan h gia Vit Nam và Campuchia cũng không mn mà t s kin Vit Nam đem quân vào Phnompenh cui thp niên 1970.
Sang thp niên 1980, quan h gia Hà Ni và Bangkok cũng căng thng xung quanh vn đ Campuchia.

Như trong mt hi tho mi đây v Vương triu Nguyn, quan đim chính thng hin nay là các chúa Nguyn đã "có công m rng lãnh th v phía nam đến tn đng bng sông Cu Long và xác lp ch quyn vng chc trên vùng đt mi" (GS. Phan Huy Lê trong hi tho tháng 10 Thanh Hóa).

Din gii v quá trình "xâm lược" ca Vit Nam trong lch s chc khó lòng nhn được tán đng t người Vit Nam.

Du sao, nó cho thy người bên ngoài có nhng cái nhìn khác mà bên trong có th không (mun) thy.

Vic bài ca GS. Song Jung Nam được đưa vào Hi tho Vit Nam tháng 12 ti Hà Ni, cũng như mt s nhn đnh trái chính thng v H Chí Minh, là du hiu không khí hc thut trong nước đã thoi mái và thoáng hơn so vi nhng năm trước đây.

Sand
Tôi đ
ng ý vi bn Trn Nam. "M mang b cõi" hay "xâm lược" bn cht đâu có khác gì nhau. Cũng ging như "ngoan cường" vi "ngoan c" y mà.
Bây gi Vit Nam lúc to mm phn đi, lúc li rt vòi đi vi vn đ Trường Sa. Nhưng cui cùng Trung Quc vn chiếm phn ln, và chng có nước nào trên thế gii mun dính vào chuyn này.
Ch khi bn thân ta mnh lên thì đương nhiên các nước khác cũng phi n trng. Vn đ là liu người Vit Nam có đoàn kết li cùng nhau, hướng ti tương lai, nhìn ti cái li xa hơn được hay không?
Trn Nam
Vi
c VN chiếm các quc gia phía nam thì cũng có khác gì vic TQ "nam chinh"? Ti sao mt cái thì gi là "xâm lược" mt cái li gi mt cách hoa m là "khai hoang" hay "sáp nhp"?
Chiêm thành có phi đt hoang đâu mà "khai", h cũng có liên h gì vi VN đâu mà "sáp nhp". Rt cuc thì vn đ này mt ln na ch minh chng cho mt chân lý duy nht có ý nghĩa trên thế gii này là "chân lý thuc v k mnh", cho dù nhiu người d ng vi cái chân lý này.
Tht ra rt đơn gin, bn đã yếu thì đng có nói ch, nói đo lý làm gì cho mt công, cũng ch có tác dng gì.
Ch có ni lc mnh mi quan trng, ch có mnh lên thì mi cách duy nht đ phát trin. Khi đã mnh ri thì ch phi s ai, và lâu lâu nếu cn thì sn sàng dùng vũ lc đ giành li quyn li cho dân tc, quc gia. Đó mi là cái chân lý đ trường tn.
Hùng, M
Kinh nghi
m t bài nghiên cu này là hành đng "chiếm đóng" mt lãnh th không phi lúc nào cũng xu và Vit Nam cũng đã tng "xâm lược" các vùng lãnh th khác.
Hiu được thc tế này s tránh được nhng "bc xúc" không cn thiết khi theo dõi thi s quc tế.
Có nhiu ngui Vit Nam vn rt nhy cm khi nghe tin M hoc mt nước phương Tây đem quân vào lãnh th mt nước khác. H không nghĩ rng Vit Nam cũng đã tng làm như vy gn đây và nhiu ln khác trong lch s.
Điu đáng quan tâm hơn là nhng k "xâm lược" đ li gì sau thi gian chiếm đóng. M, Canada, Úc, Hongkong, đu là nhng vùng lãnh th thuc đế quc Anh hin nay hoc trong quá kh. Kinh tế, xã hi các vùng này đu thuc loi tiên tiến hàng đu thế gii sau khi người Anh rút đi.
Người Pháp đô h Đông Dương nhưng h mang li ch quc ng mà Vit Nam ta ngày nay vn dùng, cũng như đã xây dng nhiu công trình kiến trúc, đường xá, cng cng mà đến nay vn không th thiếu được trong đi sng kinh tế ca Vit Nam.
Có khi chúng ta phi nghĩ li, nếu chúng ta là h, chúng ta đã có th làm được gì cho nhng vùng b ta chiếm đóng?
Hng Lam
Tôi nghĩ, chúng ta không nên qua n
ng n vi vic s dng thut ng văn hc như t "xâm lược".
Vic m mang b cõi đôi khi như là mt vic sáp nhp các vùng, ch không hn là xâm lược và đó là hình thc ph biến ca lch s phát trin các quc gia trên thế gii, nht là nơi nhiu binh biến như nước VN.
Vi Vu
B
n gì nói là ngày xưa Vit Nam dài đến Trường Giang, không hiu bn nói ngày xưa là xưa khi nào? Có phi khi Triu Đà b chy lon Hán S mà chiếm Ba Thc, Ngô Vit không?
Nếu thế chc bn lm ri vì ngoài Lý Thường Kit đt thành U Thương và Quang Trung bo phi đòi Qung Tây hình như VN chưa bao gi ly gì được ca TQ c!
HT
Khi x
ưa không có ranh gii rõ ràng gia các nước, đa phn đt là đt hoang không ch cho nên vic các Vua Chúa VN ngày xưa m rng v phía nam nên gi là đi "khai hoang" ch không th gi là đi xâm lược.
Sau này KHKT phát trin, người đông cho nên các nước xác đnh ranh gii rõ ràng vi nhau. Khi đã có ranh gii rõ ràng ri mà anh li ln sang đt, nước ca người khác thì mi gi là xâm lược; ging như TQ đang ln đt ln bin VN hin nay.
Bill
B
n Nguyên và Rocket nên hc li lch s và hc hi v tinh thn dân tc ca các nước láng ging Nht Bn, Trung Quc.
Th hi Nguyên ch cuc chiến tranh nào không tàn bo? Nếu không tàn bo thì đt nước Vit nam hay M đi chăng na có còn tn ti không? M có cm thy ô nhc cha ông h trong trn chiến Vit nam không?
Còn Rocket th nghĩ xem dân Mông C có cm thy ô nhc khi Kh Hãn xâm chiến các vùng đt không thuc lãnh th ca mình không?
Tun
Trình đ
ca v Giáo sư, tác gi bài viết này thc ra ch tương đương vi nhng người VN bình thường mà có chút kiến thc v lch s. Vic VN xâm lược Chiêm Thành, Campuchia đu được s sách ghi nhn ri.
Ai mà chng hiu "m rng lãnh th" thì có nghĩa là phi chiếm đt ca người khác. Vì tiếng Vit (thc ra là Hán Vit) xâm lược có nghĩa xu ch còn dùng theo tiếng Anh là "invasion" thì có sao đâu.
Ngoài ra vic đánh CPC năm 78 là vic nên làm. Ch có điu là ta li lâu quá nên không tránh khi vic b coi như quân xâm lược.
Bn nào c nói chuyn th vi nhng người lính đã tng bên đó thì s hiu. Cũng chng khác lính Pháp, Mĩ ngày xưa đâu. Còn bn nào đó bo lãnh th VN ngày xưa đến nam sông Trường giang thì tôi không hiu bn không biết LS hay bn là người Trung Quc vy.
Quang
B
n Nguyên có Campuchia ngày nào không mà nói vy. Bn đã nhìn thy cánh đng chết chưa, bn đã tng chng kiến đng bào mình b tàn sát thế nào chưa, bn đã thy Polpot cht đu nhà tu hành chưa mà bn có nhn xét k l vy.
Cato
Tôi đồng ý việc Vi
ệt Nam đưa quân vào Campuchia để đánh đuổi tàn quân Khơme đỏ vì đó là một việc làm chính nghĩa, nếu trưng cầu ý kiến ở liên hiệp quốc thì theo luật quốc tế Việt Nam hành động như vậy là đúng.
Không cần nói nhiều về chuyện này nữa nếu chính phủ Campuchia hiện nay đưa các cựu chỉ huy Khowme đỏ ra xét xử tội diệt chủng thì tôi nghĩ cộng đồng quốc tế cũng nên truy cứu trách nhiệm liên đới vì tội hỗ trợ Khơme đỏ của Trung Quốc và Thái Lan gây ra thảm cảnh diệt chủng.
Còn việc mở rộng lãnh thổ thì đó là lịch sử thời phong kiến đã qua rồi, bây giờ chỉ nên áp dụng đường biên giới lãnh thổ có được theo quy định về phân chia lãnh thổ trên đất liền và trên biển của Liên hiệp quốc sau chiến tranh thế giới thứ 2.
Tôi cũng muốn hỏi bạn Nguyên bạn biết gì về Việt Nam tại Campuchia, bạn cứ post bài chi tiết ra chứ nói chung chung thì chẳng ai biết, việc nào đúng nói đúng việc nào sai nói sai thời đại bây giờ phải công khai sự thật.
Nobody
Có l
nhìn đi nhìn li cũng phi nhìn 2 mt ca vn đ. Phi nhìn t 2 phía nếu không thì rt có th s b nhm ln.
Vi người Vit, Trung Quc chiếm đt VN thì người Vit gi là Xâm Chiếm. Nhưng người Vit chiếm đt thành Chiêm thì li bo là M Mang B Cõi. Ct lõi đu như nhau, nhưng lch s nước nhà thì nước nào ch phi ghi li cho lch s, li cho chính tr nên điu tt yếu thì 2 nước khác nhau viết v cùng 1 vn đ s khác nhau.
Vy nên đ thng nht Lch s thì Thế Gii nên m ra t chc ghi li lch s thế gii qua các nhà s hc ca tng nước, như thế mi có th thng nht được Lch S. V li Lch S vn là th khó chng thc nên khó mà tranh cãi.
Sincerity
"M
mang b cõi" là t né tránh ca "xâm lược". Các v chúa Nguyn đã m mang b cõi v phương Nam, đã thôn tính Chiêm Thành và chiếm mt phn đt ca Campuchia- điu đó là s tht.
Có điu lch s hình thành mt quc gia khó có th đo ngược được. Chiêm Thành hin nay đã là dân tc thiu s, đang sng "vui v, hòa hp mt nhà" vi anh em Kinh chúng ta. Còn Campuchia thì vn luôn căm thù vic VN ly đt ca h.
Trước 1975, Lon Nol đã cho "cáp dun" dân min Nam VN tàn bo như thế nào thì ai cũng rõ. Sau 1975, vào năm 1977-78 Kh-Me đ cũng đã xua quân (vi s h tr ca TQ) đánh thc mn sườn VN đ mong chiếm li phn đt đã mt trước đây và kết qu b đánh tan tác ra khi Pnompenh như ta đã biết.
VN đem quân qua Campuchia năm 1978 đánh đui Kh Me đ là "cu giúp" dân đó thoát khi dit chng hay "xâm lược"?
Mun hiu thế nào cũng được. Ch có điu mun gi được phn đt min Nam (trước đây ca Campuchia) thì đem quân qua tn Pnompenh là "cn thiết", không th làm khác được.
Năm 1979, đ "tr thù" cho đàn em Kh Me đ, TQ đã cho quân tràn qua biên gii "xâm lược" VN vi c "dy cho VN mt bài hc"?
Rocket
Đ
c bài viết này lãnh đo Đng CS có thy ngượng vi cha ông không? Lch s my ngàn năm ca dân tc có lúc thnh suy nhưng chúng ta vn luôn gi được ch quyn, thm chí m rng sang c chăm pa, Campuchia.
Vy mà tin đng VN thy có mi đi din ca CS in trên đó nhưng h cũng là đi din lãnh đo duy nht làm cho ch quyn cha ông my ngàn năm gi gìn b mt.
Trà My
Ng
ược dòng lch s, chúng ta phi nói là tàn bo quá, xóa s c mt dân tc, máu quân Chiêm chy thành sông.
Có vay có tr cho nên đt nước ta, con cháu Vit phi tr, nào là chiếm tranh nhi da xáo tht, nào là huynh đ tương tàn, nào là thiên tai đch ha, nào là giành quyn lc. Cha làm con hưởng là chuyn đương nhiên.
Hiếu
L
ch s hình thành các quc gia khác có l cũng ging VN. Trung quc, Thái Lan cũng thôn tính các dân tc nh, thng nht lãnh th.
K c Campuchia cũng m rng b cõi bng cách đánh chiếm các vùng đt phía nam. Nên dùng t "thng nht lãnh th" hay "m rng lãnh th" thì hay hơn.
Tt nhiên, đó là chuyn ca quá kh. Bây gi chúng ta s không chp nhn khái nim m rng lãnh th theo kiu dùng vũ lc na.
Nhưng hin ti đang xut hin kiu m rng lãnh th bng các bin pháp kinh tế, chính tr. Là người chng kiến s tàn ác ca Khơme đ đi vi dân Vit nam biên gii, tôi tán thành vic chúng ta đưa quân vào Campuchia năm 1978 đ chm dt chế đ dit chng.
Chúng ta đã rút quân tr li quyn hành đy đ cho người Campuchia. Gi đây không nhà nước nào cho rng chính quyn hin ti ca Campchia là bù nhìn ca VN. Chúng ta đã có biên gii hòa bình, yên n phía tây nam.
Hình như đang có 1 s thế lc mun khơi gi li các mâu thun cũ ca VN, kích đng ni chiến, kích đng các dân tc thiu s vùng lên đòi đc lp kiu Kosovo. Hòng làm cho VN suy yếu, và h s tha nước đc th câu.
Nguyên
Hình nh
ư bn Pinochio không biết hay c tình không biết nhng điu mà quân đi Vit Nam đã làm trong nhng năm chiếm đóng Campuchia?
Tôi là người Vit Nam nhưng tôi thy xu h vì nhng gì người Vit mình gây ra vi nhân dân Campuchia, đó là lý do vì sao cho ti bây gi người Campuchia vn còn rt ghét và coi khinh người Vit chúng ta. Phi rt lâu na mi xóa được quá kh ô nhc này.
Minh, Úc
Các s
kin VN xâm chiếm dn Chiêm Thành và Campuchia không phi là điu gì mi m. Trong giai đon trước thì xâm chiếm lãnh th ca nhau là chuyn bình thường, xy ra đi vi mi quc gia.
Có điu tôi không thy có mi liên h nào gia các s kin nêu ra và lp lun cho rng "ch nghĩa dân ch đu tranh và ch nghĩa dân ch xâm lượng" là đc trưng ca lch s VN. Nếu nước nào hoàn cnh VN cũng chng xâm lược và đi xâm lược nước khác thì đó không phi là đc trưng.
Someone
V
ni dung bài viết thì s sách đã nói và không có gì mi c nhưng tác gi dùng t xâm lược v vic m rng lãnh th ca VN din ra t thế k 11 liu có phù hp hay không?
Tôi không nghĩ đây là vn đ nhy cm, chúng ta phi chp nhn lch s. Mi thi k lch s có mi trt t sp xếp khác nhau, vào thi đó vic thôn tính lãnh th là điu bình thường din ra hu hết các quc gia.
PPT
Đây là m
t quá trình lch s mà chính s Vit Nam công nhn ch không chi b. Quá trình lch s thì không đo ngược được.
Nhưng các chính ph phi hp tác vi nhau đ tìm ra cách ng x hp lí và cũng đ ngăn cn xy ra mt quá trình tương t.
Vn đ bây gi là trách nhim ca nhà cm quyn mi nước bo đm công bng cho tt c mi người mi thành phn dân tc da trên căn bn bình đng nhân quyn và mi quyn dân s. Các xung đt nếu có là do cung cách đi x bt bình đng mà ra.
Trên thc tế, nhà nước Vit Nam hin nay không có các phân bit dân s và chng tc đi vi các nhóm thiu s và vn dành cơ hi ưu tiên cho các dân tc ít người bt kp đà tiến chung ca xã hi Vit Nam.
Tình, Vũng Tàu
Các chi ti
ết tiến sĩ Song Jung Nam đ cp không phi là mi, đã được người Vietnam thế h U30 tr lên biết rõ. Tuy nhiên, hiu thế nào cho đúng v s phát trin ca lch s và chp nhn nó mt các khách quan còn tùy thuc vào tri thc ca tng người, ca tng nn văn hóa. Bây gi người M khi nói v lch s ca mình cũng ch là s ca ngi khai phá công th và truyn bá văn minh mà thôi.
Nobody
Hành vi thì gi
ng nhau, nhưng có l ch khác nhau v danh xưng. Ví d như đi vi Ta thì là "M mang b cõi", nhưng vi Đch li là "Xâm lược". Cũng thế đi vi "đi nghĩa v quân s" là "đi Quân dch"; "Phc viên" và "Gii ngũ", còn hàng lô t ng khác tương t, mong các bn tìm tòi đóng góp.
Thun
V
n đ này chúng ta cn nhc li cho con cháu chúng ta biết ngun gc đt nước đ cùng nhau c gn xây dng và gìn gi đt nước.
Chúng ta thy ông cha ta đã gian nan m mang đt nước như hin nay và đến nay chúng ta cn minh bch r ràng đ tôn th nhà Nguyn đã có công rt ln cho đt nước hin nay. Đi vi mt người dân Vit, h rt mun biết ngun gc đt nước, và khi h hiu được ngun gc h mi thy giá tr ca tng tt đt mà ông cha ta m mang và h s quyết đu tranh đ bo v trn vn lãnh th.
Khoa
Vi
c m rng lãnh th bng vic xâm chiếm Chiêm Thành là mt s tht lch s mà Vit Nam không h che du.
Tôi ng h vic đưa các ni dung này ra tho lun và phân tích. Nhưng tôi cc lc lên án cách lp lun lp l ca người viết khi đánh đng các ni dung bài viết vi vic Vit Nam sang cu nhân dân CPC năm 1978.
Th hi không có Vit Nam thì ai s là người cu nhân dân CPC khi ha dit vong. Đó là hành đng t v hoàn toàn hp pháp.
Ý kiến
Các h
c gi ch bàn đến chuyn biên gii VN được m rng dn phía nam nhưng li không ai bàn đến phía bc VN mt dn vi TQ ngày càng nhiu.
Nước VN ta ngày xưa phía bc còn kéo đến tn b nam sông Trường Giang ca TQ bây gi cơ đy. Ngay như hin nay thôi các v có bàn đến thác Bn Dc, Hu Ngh Quan không? Biết nhưng l đi vi nhau c ch gì? Khoa hc phi đm bo tính công bng và trung thc đy nhé!
Đc gi
Ngu
i Vit mình phi tưởng nh công lao chúa Nguyn cho xng tm. Xem ra cuc chiến Trnh Nguyn đem li cho Vit nam vùng lãnh th rng ln, còn cuc chiến Bc Nam v ý thc h ch đem li đau thương và mt đi vùng đt Hòang sa, i nam quan, Trường Sa và c vùng bin rng ln.
Pinochio
Tôi không là ng
ười theo ch nghĩa dân tc cc đoan cho nên tôi không thy có gì khó chu hay sai trong vic TS Song Jung Nam nói VN xâm lược hay m rng lãnh th, đó là vic t nhiên và thường xy ra gia các quc gia mi thi k.
Vn đ nhy cm vn còn đến ngày hôm nay khi VN nhân danh giúp đ Nhân Dân Campuchia đ đưa quân vào h b Khơ-me đ và chiếm đóng mt thi gian dài trên đt nước đó.
Là người dân đng bng sông Cu Long-nơi chng kiến s tàn ác ca Khơ-me đ vi dân vô ti c 2 nước vùng biên gii-tôi ng h vic đưa quân tn công qua Campuchia đ gi yên nn đc lp ca nước tôi và bo v dân tôi được quyn sng hòa bình hơn là đ xy ra mt cuc chiến biên gii dai dng.



__._,_.___

Posted by: Lan Nguyen 

No comments:

Post a Comment

Thanks

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 8/6/2023

Popular Posts

Popular Posts