NGUYỄN KIẾN GIANG – Hạt giống đỏ Mác-xít trở
thành nhà lý luận Dân chủ tiên phong
Lê Phú Khải
Nhân giỗ đầu nhà lý luận dân chủ tiên phong Nguyễn Kiến Giang
(30/10 Quý Tỵ – 30/10 Canh Ngọ, nhằm ngày 21/12/2014) chúng tôi đăng lại bài
viết về ông của nhà báo Lê Phú Khải.
Bauxite Việt Nam
|
Nguyễn Kiến Giang sinh ngày 22-1-1931 ở làng
Quảng Xá, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình trong một gia đình
Nho học. Kiến Giang là tên con sông chảy qua làng ông. Kiến Giang học đến
deuxième année tức năm thứ hai trung học đệ nhất cấp. 14 tuổi ông đã hoạt động
trong hàng ngũ Việt Minh. 17 tuổi đã là huyện ủy viên rồi tỉnh ủy viên tỉnh
Quảng Bình.
Năm 1956 ra Hà Nội giữ chức Phó Giám đốc Nhà xuất bản Sự Thật.
Tác
phẩm Việt Nam năm đầu tiên sau Cách mạng Tháng Tám của ông
được Trường Chinh đánh giá rất cao. Ông kể: Viết xong 400 trang sách tôi gửi
cho ông Trường Chinh. Ông gọi lên nói: Rất tốt! Ông Trường Chinh chỉ sửa có một
chữ và sách được in năm 1961.
Nguyễn Kiến Giang và tác giả.
Chính vì thế mà năm 1962 ông được cử đi học
trường Đảng Cao cấp ở Liên Xô để làm “hạt giống đỏ” cho lý luận của Đảng trong
tương lai. Tháng 9-1953 Khruschov lên Tổng Bí thư, phê phán tệ sùng bái cá nhân
Stalin và chủ trương các nước khác nhau về thể chế chính trị có thể chung sống
hòa bình, đặt vấn đề chống chủ nghĩa cá nhân, dân chủ hóa đời sống xã hội. Ở
Trung Quốc, Mao Trạch Đông phê phán Liên Xô là xét lại, chủ trương phải tiêu
diệt đế quốc sạch sành sanh.
Tháng 12-1963 ta họp Hội nghị Trung ương 9, Lê
Duẩn, Lê Đức Thọ, Phạm Hùng xác định lập trường Trung Quốc, không chấp nhận báo
cáo chính trị của Hoàng Minh Chính ủng hộ lập trường của Liên Xô. Những người
Cộng sản Việt Nam chia rẽ về tư tưởng.
Kiến Giang kể với tôi: Sau khi trận Ấp Bắc ở
miền Nam thắng lớn, Hoàng Tùng sang Liên Xô triệu tập chúng tôi lại, nói: Mỹ
thua đến nơi rồi, Liên Xô có quan hệ gì với ta thì chỉ là để “dây máu ăn phần”
mà thôi! Chỉ thị từ nhà sang là: cấm tham gia mọi hoạt động mà Liên Xô tổ chức.
Tôi và nhiều anh em lại nhận định khác. Liên Xô và Mỹ hòa hoãn thì Mỹ sẽ đổ
quân vào Việt Nam và chiến tranh sẽ mở rộng, không có chuyện Mỹ thua ngay như
ông Hoàng Tùng nói. Thư tôi viết về cho gia đình còn đó, đúng như tôi nhận
định.
Sau này tôi có đọc cuốn sách Điệp viên
hoàn hảo nói về nhà tình báo chiến lược Phạm Xuân Ẩn, thấy ông ấy
cũng nhận định tình hình lúc đó như Kiến Giang. Đầu năm 2007 tôi có đem cuốn
sách này đến tặng ông Sáu Kiệt (sách còn mới, chưa gạch chân vào đó như cuốn Trang
trại ở Pháp đã nói ở trên). Tôi nói với ông Sáu Kiệt: Cả hai nhận định
giống nhau, nhưng P.X.A. thì được ca ngợi là sáng suốt; còn ở ngoài Bắc, sau đó
Kiến Giang đi tù 9 năm! Ông Sáu Kiệt nói: Ở ngoài đó các ông ấy hay bắt nhau đi
tù quá!
Kiến Giang còn kể cho tôi vào ngày 20/5/2004
tại Gò Vấp, nhà con gái ông ở đường Nguyễn Văn Nghi (vì tôi có ghi chép vào sổ
tay cuộc nói chuyện này nên còn nhớ rõ ngày giờ, địa điểm): Vụ Liên Xô đưa tên
lửa vào vùng biển Caribê của Cuba rồi rút ra làm cả thế giới hồi hộp, một ông
trong phe Mao-ít là Nguyễn Chí Thanh đã phê phán: “Đưa vào là phiêu lưu, rút ra
là đầu hàng”!
Cụ Hồ phải gõ bút chì xuống bàn nói: “Chú nói gì mà quá đáng
thế!” Năm 1964 Dương Bạch Mai không phục tùng nghị quyết 9, không thi hành nghị
quyết 9 nên đã phải chết!
Chính vì thế mà năm 1964, Kiến Giang và một số
cán bộ đang học ở Liên Xô bị Trung ương gọi về. Những người không tán đồng NQ 9
đang ở Liên Xô lúc đó như Minh Cần, Lê Vinh Quốc, Văn Doãn, Nguyễn Lân Tuất… đã
ở lại xin tỵ nạn chính trị.
Kiến Giang kể: Tôi suy nghĩ mãi, ở hay về,
cuối cùng tôi và Hồng Hà quyết định về. Hồng Hà và tôi được Lê Đức Thọ kêu lên
gặp. Sau khi nghe Lê Đức Thọ phê phán, Hồng Hà rút khăn ra lau nước mắt. Thọ
nói: Cậu đã thấy lỗi là tốt! Anh ta được ra về và sau đó thăng quan tiến chức
đến Ủy viên Trung ương. Tôi ngồi chờ đến lượt mình, nghe rõ câu chuyện hai vị
nói với nhau, tôi chỉ được quyết định số phận của mình có mấy giây.
Tôi đã nói
với Lê Đức Thọ: Khi ở Liên Xô, tôi tưởng mình nghe nhầm, nay nghe chính đồng
chí Ủy viên Bộ Chính trị nói thì tôi càng thấy tôi đúng! Thế là sau đó, tôi “đi
thực tế” 3 năm từ 1964 đến 1967 ở Quảng Bình rồi Thái Bình, sau đó là đi tù 6
năm, 3 năm quản chế! Cái giá của một câu nói thật là thế!
Chuyện “nghe nhầm” của Kiến Giang là như sau.
Tại lớp học ở trường Đảng Cao cấp ở Liên Xô có nhiều học viên là đảng viên các
đảng Cộng sản các nước. Lúc đó có việc Tổng Bí thư ĐCS Irak qua đời, vợ ông ta
lại đang học cùng lớp với Kiến Giang và Hồng Hà.
Lớp học tổ chức truy điệu ông.
Theo chỉ thị từ nhà thì các học viên Việt Nam không được tham gia bất cứ hoạt
động nào do Liên Xô tổ chức, nhưng Kiến Giang và Hồng Hà cứ đến dự lễ truy điệu
vì “nghĩa tử là nghĩa tận”; hơn nữa, nếu không đến thì người ta sẽ đánh giá
Việt Nam thế nào? Vậy mà Lê Đức Thọ không tha vụ đó.
Lê Đức Thọ, Trưởng ban Tổ chức Trung ương và
Trần Quốc Hoàn, Bộ trưởng Công an trực tiếp tổ chức cuộc bắt bớ đám xét lại
chống Đảng năm 1967. Ngoài Hoàng Minh Chính và Kiến Giang là những nhân vật nổi
cộm, còn nhiều nhân vật cao cấp khác bị bắt, trong đó có Vũ Đình Huỳnh – Vụ
trưởng Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao, Đại tá Lê Trọng Nghĩa – Cục trưởng Cục 2 (Quân
báo) Bộ Quốc phòng, Lê Minh Nghĩa – Chánh Văn phòng Bộ Quốc phòng, Nguyễn Đức
Kiên – Cục trưởng Cục Tác chiến, Hoàng Thế Dũng – Tổng biên tập báo QĐND, Minh
Tranh – Giám đốc NXB Sự Thật, Trần Minh Việt – Phó Bí thư kiêm Phó Chủ tịch
UBND Hà Nội, v.v… Các vị Ung Văn Khiêm – Bộ trưởng Ngoại giao, Đặng Kim Giang –
Thứ trưởng Bộ Nông trường, Lê Liêm – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Nguyễn Văn Vịnh,
Bùi Công Trừng… bị khai trừ Đảng.
Theo nhà nghiên cứu Sophie Quinn – Sudge viết
trên tạp chí Journal of Cold War History tháng 11-2005 thì vụ
án này có 300 người bị bắt, trong đó có 30 nhân vật cao cấp, tất cả bị giam giữ
lâu và không xét xử gì cả, rồi thả dần.
Kiến Giang cho biết, Lê Đức Thọ sau này thuyết
phục: Các cậu đi học xa không biết tình hình trong nước. Vì sao lại có Nghị
quyết 9? Ta đề nghị đặt tên lửa tầm trung để đánh hạm đội 7, Liên Xô không cho
thì đã có vũ khí của TQ. Chỉ có đồng chí Mao Trạch Đông mới có dũng khí cách
mạng và đủ trình độ lý luận để chống chủ nghĩa xét lại.
Đến năm 1967 là kỷ niệm 50 năm cách mạng Tháng
Mười thành công, bên ngoài ta tung hô LX, vì nếu không thì cũng không xong:
5/8/1964 Mỹ đã đánh phá miền Bắc bằng máy bay, bằng chiến tranh phá hoại; nếu
nghe TQ, nghe Đặng Tiểu Bình đoạn tuyệt hẳn với LX thì lấy vũ khí (tên lửa) đâu
ra mà đánh Mỹ?
Vậy nên, bên ngoài thì Lê Duẩn tuyên bố, có hai tổ quốc: LX và
VN, bên trong, năm 1967, bắt xét lại “để làm hài lòng TQ”! Vì thế Lê Đức Thọ đã
có lần nói với Kiến Giang: “Các cậu ở tù cũng là tham gia chống Mỹ cứu nước!”
Nhắc lại câu này của Lê Đức Thọ, Kiến Giang ở tuổi 74, đang đau yếu cũng không
nén được tức giận, ông chửi thề: “Thật bỉ ổi, ấu trĩ!”
Kiến Giang nhớ rất kỹ, bắt đợt đầu là Hoàng
Minh Chính ngày 27/7/1967, Sau ba tháng thì bắt đợt hai Vũ Đình Huỳnh, Minh
Việt… vào ngày 18/10/1967…
Kiến Giang bị bắt đưa đi trại giam Bất Bạt của
quân đội và bị chuyển trại ba lần, có lần giam ở trại Ba Sao. Ông kể về 5 năm
bị giam trong xà lim: Có 4 mét vuông, như nhà mồ, rét lắm vì cửa sổ hướng về
phía Tây, phải đứng suốt ngày, tưởng là phát điên.
Tôi phải tự viết một cuốn
tiểu thuyết trong đầu để khỏi phát điên, vì xin đi lao động nó không cho đi… Gia
đình chỉ được lên thăm có hai lần, năm 1969 ở Bất Bạt, năm 1971 ở Ba Sao. Năm
1973 bắt đầu quản chế, 1975 quản chế ở xã Bối Khê Vũ Ẻn.
Ở trong tù, năm 1968 được tin đánh Mậu Thân,
tôi biết trước là sẽ thua vì Mỹ chưa yếu như các ông ấy nghĩ. Còn nếu thắng thì
số phận bọn xét lại chúng tôi sẽ vô cùng đen tối… Năm 1970 tôi đã viết thư cho
Lê Đức Thọ về chuyện này…
Kiến Giang sở dĩ trở thành nhân vật nổi cộm
trong vụ án “Xét lại chống Đảng” vì cùng với Hoàng Minh Chính ông là một nhà lý
luận có kiến thức uyên bác, có tư duy sắc bén… Vì thế Lê Đức Thọ có phần nể
nang, nhưng vì ông không khóc lóc van xin, không khuất phục như Hồng Hà, nên
bầm dập. Ông kể: Khi Lê Duẩn lên Tổng Bí thư, ông Trường Chinh bảo tôi sang gặp
anh Ba Duẩn để xin anh ấy các bài viết, các phát biểu… đem về in thành sách.
Theo ý ông Trường Chinh thì lãnh tụ phải có tác phẩm. Tôi đã nghe lời sang gặp
Lê Duẩn. Ông Duẩn rất cởi mở, đưa tôi một ôm tài liệu, bảo muốn làm gì thì làm…
Tôi đọc kỹ thấy ông Duẩn không hiểu gì về Chủ nghĩa Mác cả, chỉ có tư tưởng dân
tộc chủ nghĩa… Khi trao đổi với Lê Đức Thọ khi ông vào thăm tôi ở trong tù, tôi
có nói ý đó. Thọ bảo tôi viết lại thành tài liệu đưa Thọ.
Thọ về rồi, tôi suy
nghĩ kỹ. Thọ nham hiểm lắm, muốn lợi dụng tôi để lập hồ sơ về Lê Duẩn, khi cần
thì sử dụng. Đó là cách Thọ thường làm. Thì ra Thọ đã có ý lật Lê Duẩn từ đó.
Nghĩ thế nên tôi không mắc lừa, không viết gì phê phán Lê Duẩn là dân tộc chủ
nghĩa cả (!)
Kiến Giang còn kể: Lần cuối cùng Lê Đức Thọ
vào thăm tôi, ông ta nói: Các cậu hay đề cao trí thức, phó tiến sỹ đi học về
thì tớ cho thêm 5 đồng vào lương, thế thôi! Tôi nhìn thẳng Thọ nói: Xưa Đảng vô
học vì phải đi đánh giặc, nay Đảng có chính quyền mà Đảng lại sùng bái sự vô
học thì không được! Lê Đức Thọ đứng lên ra về. Ít phút sau tay Giám thị trại
giam vào hoảng hốt nói: Kỳ này thủ trưởng vào là để cho ông về, vậy là chết
rồi! Ông làm thủ trưởng phật lòng… vậy là tiếp tục tù dài!…
Kiến Giang là một con người như thế, quyết
liệt. Từ chỗ là một tín đồ ngoan đạo của Chủ nghĩ Mác-Lênin, sùng bái LX, đến
chỗ dứt khoát từ bỏ Chủ nghĩa Cộng sản. Lần đầu tiên Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện
đưa ông xuống Mỹ Tho chơi với tôi vào năm 1988, bác Viện đã giới thiệu: Đây là
một nhà Xô viết học! Cậu có cần hỏi gì về LX, cứ hỏi cái đầu này… Lúc đó LX
đang cải tổ.
Năm 1987, tức 70 năm LX, Kiến Giang còn viết cuốn sách dày hơn 200
trang mang tựa đề Liên Xô 70 năm trên đường khai phá (NXB Phú
Khánh). Đọc kỹ cuốn sách đó, tôi thấy ông còn tin tưởng, hy vọng là Đảng CSLX
sẽ cải tổ thành công. Đùng một cái LX tan rã và thực tế ở LX và Đông Âu, và cả
ở VN những năm sau này đã đẩy tư duy của Kiến Giang đi đến cùng. Ông đã viết
tiểu luận
Tôi từ bỏ CNCS như thế nào?
Để công bố tư tưởng của
mình. Ông trở thành một nhà lý luận đổi mới hàng đầu, có uy tín lớn với trí
thức VN ở trong nước và trên thế giới. Trang web Talawas ngày 11/3/2013 đã giới
thiệu học giả Nguyễn Kiến Giang cả một bài dài. Nhưng Kiến Giang không phải một
học giả của những vấn đề đã được xếp trong tủ kính. Ông đứng giữa dòng sông
đang chảy xiết của thời cuộc đất nước mà nghiên cứu, đề xuất, phán xét, bất
chấp mọi hiểm nguy. Ngày 22/8/1996 ông lại lãnh án 15 tháng tù treo cùng với Lê
Hồng Hà hai năm tù giam, Hà Sĩ Phu một năm tù giam của Toà án TP Hà Nội về tội…
lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống đối chế độ!
Chính cái hôm ông vừa lãnh án tù treo về, tôi
gặp ông ở Hà Nội. Tôi hỏi: Cùng một tội, các vị kia bị tù giam, anh được cái án
treo coi như… tha bổng! Ông cười hóm hỉnh: Có lẽ người ta thấy tôi tù nhiều quá
rồi, có giam nữa cũng thế thôi!
Kể từ cái ngày bác sĩ Nguyễn Khắc Viện đưa ông
đến chơi với tôi ở Mỹ Tho và ở lại chơi đến cả tuần lễ vào năm 1988, năm nào ra
Hà Nội tôi cũng đến thăm ông ở phố Tuệ Tĩnh và sau này ở ngõ Lương Sử C gần Văn
Miếu.
Tôi đến để xin ý kiến ông về thời vận của đất nước! Có lần ở 91 Tuệ Tĩnh,
ông chỉ vào một hòn gạch trên nền nhà và nói: Chính tại cái hòn gạch này, tôi
đã đứng để công an còng tay vào năm 1967, lúc đó cả cái nhà tập thể của Nhà
xuất bản Sự Thật này họ nhìn tôi như kẻ tội phạm đáng ghét. Vậy mà bây giờ, họ
chửi bới chế độ om xòm, còn tôi vẫn lặng lẽ đọc và viết…
Ông đã viết 25 tác phẩm và dịch 45 cuốn sách.
Ông phải dịch để kiếm sống sau bao năm tù đày. Đương nhiên sách dịch của ông
phải ký các tên ba lăng nhăng để che mắt chính quyền. Hai cuốn sách in trong
nước của ông là cuốn Liên Xô – 70 năm trên đường khai phá và
cuốn Cách mạng 1789 (Pháp) và chúng ta… Sau khi cuốn Cách
mạng 1789… ra đời, Đại sứ Pháp tại Hà Nội đã đến nhà Bác sĩ Nguyễn
Khắc Viện mời ông qua Pháp dự lễ kỷ niệm 200 Cách mạng Pháp (1789 – 1989) tại
Paris. Bác sĩ Viện đã nói với nhân viên Sứ quán Pháp rằng người viết cuốn sách
đó là Nguyễn Kiến Giang, ông chỉ cho mượn tên đề ngoài bìa sách mà thôi! Người
Pháp lại tìm đến Kiến Giang. Ông phải nói với họ rằng ông không thể đi được… dù
mọi chi phí đi lại, ăn ở ông không phải lo!
Những lần ra chơi với Kiến Giang như vậy, tôi
đều tặng ông những cuốn sách tôi mới in, với lời đề tặng đại loại như: Kính
tặng anh Kiến Giang, một trí tuệ lớn, một nhân cách lớn… Chúng tôi nhìn vào anh
để sống và hy vọng cho tương lai đất nước… Ở dưới có đề rõ địa chỉ và họ
tên người tặng sách. Kiến Giang bảo tôi: Cuốn sách của cậu tặng, moi (tôi)
để trên bàn tiếp khách, một viên công an theo dõi moi, thường
xuyên đến nhà “thăm hỏi”, đã giở ra coi. Anh ta coi đi coi lại lời đề tặng của
cậu như để thuộc… để ghi vào hồ sơ củamoi… Cũng vì tôi hay đến chơi
Kiến Giang như thế nên đã có lần chạm trán với nhân viên an ninh và đã bị truy
tìm lý lịch.
Sau Tết năm 2000, tôi lại đến thăm ông. Kiến
Giang bảo tôi: Hôm mùng một Tết, tướng Phạm Chuyên (Giám đốc CA Hà Nội) có đến
thăm chúc Tết và cho quà. Ông ấy hỏi tôi: Anh nhận định tình hình thế nào? Tôi
trỏ lên cuốn lịch nói: Năm 2000 có ba con số 0. Phạm Chuyên đề nghị tôi nói về
ba con số 0 ấy.
Tôi nói: Thứ nhất là không còn đường lùi, thứ hai là không tiến
lên được… Phạm Chuyên sốt ruột: Còn con số 0 thứ ba nữa? Tôi nói: Nhưng không
phải là không có lối thoát. Phạm Chuyên vỗ tay: Hay quá, tôi mời anh đến gặp
đồng chí Tổng Bí thư (lúc đó là Lê Khả Phiêu – LPK) để anh phân tích về từng
con số 0 một cho TBT nghe! Tôi trả lời: Tôi không phải là thầy bói, tôi là nhà
khoa học. Nếu cần thì các anh tổ chức hội thảo khoa học để tôi đến trình bày
đàng hoàng.
Dĩ nhiên là không có hội thảo nào sau đó.
Nhưng cũng có những cuộc hội thảo kín, người ta mời Kiến Giang đến tham luận và
yêu cầu ông không phổ biến rộng rãi tham luận đó. Nộp lại tham luận và nhận
nhuận bút rất cao. Ông nói với tôi: Mình được mời đi tham luận là sẵn sàng… vì
có nhuận bút cao cũng đỡ!
Sau ngày Đổi mới, Kiến Giang được phục hồi sổ
hưu. Ông đưa quyển sổ hưu cho tôi coi và chỉ tay vào chỗ có đóng dấu, nói: Cậu
xem có lạ không? Sổ hưu của tôi dấu vuông. Dấu của Đảng. Không có Nhà nước pháp
quyền nào trả lương hưu với dấu vuông của Đảng cả (!)
Kiến Giang là như thế, bao giờ ông cũng đi đến
tận cùng mọi vấn đề, và trên hết, ông là một nhà xã hội học đúng với tên của
nó. Độc lập quan sát xã hội. Tôi đã được đọc tập tiểu luận của ông trong một
cuộc “hội thảo kín” như ông đã kể.
Tập tiểu luận tham luận có chủ đề ‘‘bàn về
chủ nghĩa anh hùng cách mạng và con người mới XHCN”. Trong tập tiểu luận đó,
ông đã dẫn ra tất cả những lời có dính đến hai chữ “con người” mà ông Hồ Chí
Minh đã nói tới trong tất cả những gì đã được in ra từ trước đến nay. Chỉ riêng
việc thống kê đầy đủ như thế đã cho thấy tính nghiêm túc khoa học trong tham
luận của Kiến Giang (trả nhuận bút cao là phải!).
Qua những thống kê đó, tác
giả đi đến kết luận: ông Hồ coi người cán bộ, đảng viên là lõi cốt của cách
mạng.
Nhưng ông bác bỏ hoàn toàn khái niệm “Con người mới”. Theo ông, trong con
người có cái mới và cái cũ không thể tách biệt để có “con người mới” như đã ảo
tưởng! Và, tác giả cũng bác bỏ hoàn toàn quan niệm “cán bộ là đầy tớ” của nhân
dân. Theo ông, cán bộ cấp cao thì phải hưởng thụ cao và phải có cống hiến xứng
đáng với hưởng thụ. Còn giữ khẩu hiệu “đầy tớ nhân dân” thì sẽ dẫn đến giả dối,
đến hội nghị nói một đằng, về làm một nẻo. Còn giữ khẩu hiệu này sẽ làm mất uy
tín của ông Hồ. Ông Hồ nêu khẩu hiệu này trong những điều kiện đặc biệt; nay
thời gian, không gian đã khác, phải cất nó vào quá khứ để xây dựng một xã hội
công dân thực sự, một nhà nước pháp quyền thực sự. Kiến Giang bảo tôi: Bản tham
luận được vỗ tay nhiệt liệt, người vỗ tay toàn là “đầy tớ”!
Kiến Giang là một nhà xã hội học thực sự trong
một đất nước không hề có khoa học xã hội, chỉ có những vị giáo sư “ăn theo, nói
leo” minh họa lời ông lớn, minh họa các nghị quyết của Đảng cầm quyền để vinh
thân phì gia.
Hãy đọc đầu đề các tập tiểu luận (chủ yếu là tự viết, tự in lấy)
của ông, đủ thấy không mấy ai đặt bút viết về các đề tài “nhạy cảm” này: Đi
tìm cách tiếp cận bản tính gốc người Việt, Một cuộc chiến chống lại “phi lý
tính”, Nên đặt vấn đề Nho giáo như thế nào?, Khủng hoảng và lối ra, Thử dò tìm
cách tiếp cận mới đối với thế giới hiện đại, Một quan niệm về hiện đại hóa ở
VN, Đời sống tâm linh và ý thức tôn giáo, Từ Duy Tân đến Đổi mới, Nhìn nhận
thực trạng văn hoá VN hiện nay, Công bằng xã hội và kinh tế, Nhìn lại quá trình
du nhập của chủ nghĩa Mác-Lênin vào VN, Bàn về sự lãnh đạo của Đảng, v.v…
Tôi có may mắn và hạnh phúc được đọc hầu hết
các tiểu luận trên của ông để lấy thêm vốn liếng hành nghề báo của mình. Một
tiểu luận của ông như thế có độ dày đủ để in một cuốn sách giá trị. Nhiều tác
phẩm của ông đã được bà con Việt kiều quan tâm đến tình hình nước nhà in ra và
gửi về nước… tặng lại tác giả.
Có lần Kiến Giang đưa tôi coi một cuốn sách in
rất đẹp ở nước ngoài do chính nhân viên an ninh theo dõi ông đem đến. Anh ta
hỏi: Bác đã nhận được cuốn sách này của bác chưa? Kiến Giang bảo tôi: Mình nói
với cậu công an là mình chưa nhận được và cảm ơn cậu ta. Hóa ra tác phẩm của
mình được chăm sóc kỹ thế, được in mà tác giả không biết!
Có hai tiểu luận của Kiến Giang mà tôi đọc đến
thuộc từng ý chính. Một là Khủng hoảng và lối ra. Trong đó
Kiến Giang cho rằng cỗ xe VN mới chỉ lắp được có một bánh là kinh tế thị
trường. Vì thế khi nổ máy, cỗ xe ấy chạy vòng tròn! Nó còn thiếu ba bánh nữa
phải lắp đủ để cỗ xe bốn bánh VN có thể chạy ra con đường lớn của nhân loại.
Ba
cái bánh còn thiếu đó là: Xã hội công dân, Nhà nước pháp quyền và Chế độ bầu cử
tự do dân chủ. Kiến Giang nói một cách hài hước với tôi: Các nhà lãnh đạo VN
lái xe, một chân thì đạp ga, một chân lại vội vàng đạp thắng (phanh), vừa cài
số tiến lại vội vàng cài số lùi… Vì thế cỗ xe cứ nhảy tưng tưng trên đường và không
biết lúc nào thì lật!
Tiểu luận thứ hai của ông, ít được nhắc đến,
vô cùng bất ngờ, có nhan đề Bàn về cái chết. Khi đưa tác phẩm
này cho tôi, bác sĩ Nguyễn Khắc Viện nói: Nó rất uyên bác, tôi đã đọc nhiều
sách đông tây mà chưa thấy tác giả nào dám bàn đến chuyện con người từ xưa đến
nay đã quan niệm về cái chết như thế nào. Đáng lẽ cuốn sách như thế này phải
được in vì nó không đề cập gì đến chính trị, nhưng vì là của Kiến Giang viết
nên không ai dám in!
Tôi đã đọc rất kỹ tiểu luận này. Tác giả trích cả lời
Khổng Tử. Khi học trò hỏi thầy Khổng: Người chết có biết gì không? Thầy trả
lời: Nếu người chết mà biết thì những đứa con có hiếu sẽ chết theo bố mẹ. Nếu
người chết mà không biết gì thì những đứa con bất hiếu sẽ không chôn cất bố mẹ.
Nói người chết biết là bất trí, nói người chết không biết là bất nhân…
Lần Kiến Giang vô Sài Gòn mà tôi gặp gần đây
nhất, cũng đã 4-5 năm. Khi đó ông đi đã phải có người dìu. Ông bảo tôi và mọi
người: Cuối đời ông Viện có một vết nhơ. Thấy ông nói thế, tôi ngạc nhiên quá, vì
ông với ông Viện là bạn chí thân. Ông còn mượn tên ông Viện để in sách. Thấy
tôi có vẻ bức xúc ông từ tốn nói: Cuối đời mà vào nghĩa trang Mai Dịch để nằm
thì không phải là vết nhơ còn gì nữa?
Tôi đã đem chuyện trên nói với một nhà báo nổi
tiếng, cũng là người thân cận với bác sĩ Nguyễn Khắc Viện. Nghe xong ông nổi
nóng: Kiến Giang là tên cơ hội, nói bậy, vào Mai Dịch là sự khẳng định công lao
của con người ông với đất nước!
Tôi để cho ông nguôi giận rồi từ tốn nói: Kiến
Giang nói đúng.
Ở Pháp được đưa thi hài vào Viện Panthéon là các danh nhân, ở
ta cứ ủy viên trung ương là vào Mai Dịch, nay mai anh Viện có vinh dự được nằm
cạnh anh Vũ Văn Hiến, Tổng Giám đốc đài Truyền hình VN… là kẻ “đi không biết
đường lại, đái không biết đường về”, chuyên nghề đi biếu xén và tham ô, con gái
ông ta ăn cắp ở Thụy Điển bị bắt quả tang mà vẫn được làm MC của Đài THVN. Được
nằm cạnh một con người như thế chắc ông Nguyễn Khắc Viện… mỉm cười nơi chín
suối (!)
Nghe tôi nói xong, ông ngồi thừ ra và chặc
lưỡi: Ừ nhỉ!
Con người mặt vuông chữ điền, cao to, đi lại,
ăn nói khoan thai, yêu quí bạn bè ấy… bây giờ yếu nặng, đi phải có người dìu
từng bước. Và hôm nay ông đã bỏ chúng ta mà đi! Bên tai tôi luôn văng vẳng lời
ông: Bắt bọn “xét lại chống Đảng” là “cách mạng đã bắt đầu ăn thịt những đứa
con của mình”… “Chúng ta không sợ lạc hậu, sợ nhất là lạc lõng giữa loài
người…”
L.P.K.
No comments:
Post a Comment
Thanks