Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ
tướng Đức Angela Merkel trong cuộc họp báo tại Berlin ngày 15/10/2014.REUTERS/Fabrizio
Bensch
Nhân dịp Thủ tướng
Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng công du Berlin, 158 trí thức Đức vào tuần trước đã gởi
thư cho bà Angela Merkel, yêu cầu Thủ tướng Đức lên tiếng đòi trả tự do cho
luật sư Lê Quốc Quân, đồng thời đặt vấn đề về việc chính quyền Saigon giải tỏa
các cơ sở tôn giáo tại Thủ Thiêm.
Lá thư đề nghị Thủ tướng Đức Angela Merkel nêu ra trường hợp
luật sư Lê Quốc Quân khi hội kiến với người đồng nhiệm Việt Nam Nguyễn Tấn
Dũng. Giáo sư Johannes Kals thay mặt cho tập thể 158 trí thức Đức đề nghị bà
Merkel mạnh mẽ yêu cầu chính quyền Việt Nam phải trả tự do ngay tức khắc và vô
điều kiện cho ông Lê Quốc Quân.
Bên cạnh đó, thư của các nhà trí thức Đức cũng nhắc đến nguy cơ
chùa Liên Trì ở Thủ Thiêm bị giải tỏa, cùng với một số cơ sở tôn giáo khác tại
đây như Dòng Mến Thánh Giá, thánh đường Công giáo, nhà nguyện Hội thánh Tin
Lành.
Bị bắt lần đầu vào tháng 12/2012 với tội danh trốn thuế, đến
tháng 2/2014 tòa phúc thẩm Việt Nam đã y án 30 tháng tù cho nhà đấu tranh dân
chủ Lê Quốc Quân.
Lá thư nhắc lại các khuyến cáo của chính phủ Đức trong dịp Kiểm
điểm Định kỳ Phổ quát tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ngày 05/02/2014 mà
Việt Nam là thành viên. Trong đó có việc trả tự do ngay cho các tù nhân bị bắt
giữ tùy tiện, và tôn trọng quyền tự do tôn giáo, hội họp, tự do ngôn luận.
Thủ tướng và vấn đề cải
cách hiện nay?
Anh Vũ, thông tín viên RFA
2014-10-18
2014-10-18
- In trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của
Bạn
- Email
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị thượng đỉnh Á Âu
(ASEM) tổ chức tại Milan, Ý vào ngày 16 tháng 10 năm 2014.
Gần đây Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có đưa ra
một số đề xuất cho việc cải cách kinh tế và chính trị. Những đề xuất như thế
của Thủ tướng có thể giúp cải cách thể chế ra sao?
Cải cách thể chế chính
trị?
Vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chính phủ của ông có nhiều
đề xuất cho việc cải cách. Đó là việc Thủ tướng ủng hộ việc bỏ con dấu của
doanh nghiệp hay Chính phủ đề xuất nên cho phép tự vận động bầu cử tại Việt
Nam...
Mới nhất, ngày 16.10.2014 trong chuyến thăm CHLB Đức, trả lời
câu hỏi liên quan đến vấn đề dân chủ ở VN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát
biểu rằng: nhân quyền, tự do, dân chủ là xu hướng không thể đảo ngược và VN
cũng không đứng ngoài xu thế này.
Điều đó đã khiến nhiều cho nhiều người hy vọng và nghĩ rằng Thủ
tướng đã và đang xúc tiến tạo tiền đề để thực hiện các vấn đề cải cách được nêu
trong thông điệp đầu năm 2014 của Thủ tướng.
Tôi nghĩ thực sự trong thời gian tới Việt Nam sẽ phải thúc đẩy
cải cách thể chế mặc dù trong nước còn ngần ngại này khác. Nhưng đến lúc không
thể không làm được nữa rồi.
-Bà Phạm Chi Lan
-Bà Phạm Chi Lan
Đánh giá về các chính sách và phát ngôn của Thủ tướng liên quan
đến vấn đề cải cách gần đây, TS. Nguyễn Quang A nguyên Viện trưởng Viện Phản
biện IDS cho rằng cần phải hiểu trong khuôn khổ luật pháp và Hiến pháp của VN
hiện nay thì cải cách thể chế chính trị là một việc khó. Theo ông đây là điều
nhiều người lầm lẫn và dẫn tới lạc quan.
Từ Hà nội TS. Nguyễn Quang A cho biết:
“Tôi nghĩ Thủ tướng
nói về các vấn đề dân chủ, nhân quyền không đảo ngược được hay vấn đề cải cách thể
chế, đều nằm trong khuôn khổ chủ trương của Đảng CSVN, điều đã ghi rất rõ, đó
là cải cách chính trị phải đi đôi với cải cách kinh tế. Ở đây vấn đề là hiểu
thế nào là cải cách thể chế? Tôi nghĩ rằng có lẽ đây là vấn đề cải cách thể chế
về kinh tế.”
TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh
tế TƯ thì cho rằng các chính sách về cải cách của Thủ tướng là cần thiết và đặc
biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Đây là các giải pháp nhằm tháo gỡ các
trở ngại trong nền kinh tế VN.
TS. Võ Trí Thành nói:
“Tôi nghĩ đây không
phải ngẫu nhiên mà gần đây Thủ tướng có nhiều quyết định . Vì đối với một nền
kinh tế thị trường hội nhập thì vai trò của Nhà nước là một câu chuyện về phân
bổ nguồn lực, là câu chuyện xử lý những nguồn lực không được phân bổ hiệu quả.
Đây là một cái nút thắt rất lớn, không phải ngẫu nhiên mà trong ba cái cần tái
cấu trúc, điều được các nhà kinh tế coi là cái quyết định nhất. Đó là đầu tư
công, ngân hàng và doanh nghiệp Nhà nước, đây là những lĩnh vực cải cách quan
trọng nhất. Tất nhiên các lĩnh vực đó liên quan với nhau.”
Hội nghị thượng đỉnh Á Âu (ASEM) tổ chức tại Milan, Ý vào ngày
16 tháng 10 năm 2014. AFP PHOTO.
Trả lời câu hỏi những đề xuất của Thủ tướng có thể giúp cho việc
cải cách ra sao?
Chuyên gia Phạm Chi Lan cho rằng đây đã trở thành vấn đề bắt
buộc nếu VN muốn hội nhập với thế giới. Theo bà Chính phủ cần đẩy mạnh các
chương trình tái cơ cấu kinh tế, cải cách thể chế để tạo động lực cho VN phát
triển mạnh hơn.
Bà Phạm Chi Lan nói:
“Càng ngày có lẽ Việt
Nam càng thấy rõ hơn sức ép bắt buộc về việc cải cách thể chế và cảm thấy cần
làm nhanh hơn nữa. Mặt khác, sức ép từ những cuộc hội nhập mà Việt Nam sắp tham
gia từ 2015 trở đi cũng như từ các hoạt động đối ngoại sẽ khiến chính quyền
không cải cách không được. Tôi nghĩ thực sự trong thời gian tới Việt Nam sẽ
phải thúc đẩy cải cách thể chế mặc dù trong nước còn ngần ngại này khác. Nhưng
đến lúc không thể không làm được nữa rồi.”
TS. Nguyễn Quang A hy vọng rằng Thủ tướng sẽ có lời nói đi đôi
với việc làm, theo ông các đề xuất của Thủ tướng cần được triển khai và có các
biện pháp cụ thể để thực hiện thành công.
TS. Nguyễn Quang A nói:
“Tôi nghĩ rằng nếu
thực hiện tốt những điều như Thủ tướng nói sẽ giúp nhiều cho vấn đề cải cách,
cả về hành pháp, hành chính. Nếu mà làm được sẽ là một sự cải thiện đáng kể và
là điều đáng được hoan nghênh. Vấn đề ở đây là chữ nếu ”.
Dư luận hoài nghi?
Khi được hỏi theo ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có thực sự muốn
cải cách hay không?
Nhà báo Võ Văn Tạo tỏ ý hoài nghi về các động thái mà ông cho là
mang hơi hướng cải cách của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gần đây, điều mà nhiều
người đã tin tưởng. Theo ông có nhiều dữ kiện cho thấy Thủ tướng Nguyễn Tấn
Dũng là người có các phát biểu không đi đôi với hành động.
Tôi thực sự không biết trong đầu ông Thủ tướng có muốn cải cách
thực sự hay không? Nhưng trả lời của tôi với tư cách của một người bên ngoài,
một người quan sát thì tôi cho là không.
-TS Nguyễn Quang A
-TS Nguyễn Quang A
Từ Nha trang, Nhà báo Võ Văn Tạo nhận định:
“Tôi cũng rất muốn tin
rằng Thủ tướng thực sự sẽ tiến hành cải cách, nhưng thực tế chua xót cho thấy
nó không như mong đợi của mình. Chính Thủ tướng ra trước diễn đàn Quốc hội đề
nghị nhanh chóng ban hành Luật Biểu tình, nhưng cũng chính ông ấy khi TQ
đưa giàn khoan vào VN thì chính Thủ tướng thông qua các nhà mạng viễn
thông chuyển tải tin nhắn yêu cầu bà con không đi biểu tình trái pháp luật. Thử
hỏi VN đã có Luật Biểu tình đâu mà trái hay không trái? Tiếc rằng chính ông ta
là người dập tắt.”
TS. Nguyễn Quang A tiếp lời:
“Tôi thực sự không
biết trong đầu ông Thủ tướng có muốn cải cách thực sự hay không? Nhưng trả lời
của tôi với tư cách của một người bên ngoài, một người quan sát thì tôi cho là
không”
Nói về các yếu tố cần thiết để thúc đẩy công cuộc cải cách ở VN
tiến hành nhanh và mạnh hơn, TS. Nguyễn Quang A thấy rằng đó phải là sự kết hợp
giữa các yếu tố: từ bên trong Đảng CSVN, sức ép của người dân và sức ép của
cộng đồng quốc tế.
TS. Nguyễn Quang A khẳng định:
“Để thúc đẩy quá trình
cải cách nhanh hơn thì nó có 2-3 yếu tố. Một là sự hiểu biết của những người
nắm quyền – đó là điều kiện nội bộ”, hai là áp lực của nhân dân, sức ép của
người dân thông qua các doanh nghiệp, các tổ chức XHDS và nhân tố thứ ba là áp
lực từ bên ngoài, đó là từ cộng đồng quốc tế và các quốc gia khác”.
Đổi mới hay là chết là mệnh lệnh cũng là khẩu hiệu đã giúp Đảng
CSVN thành công bước đầu trong công cuộc đổi mới Kinh tế năm 1986. Ngay cả lý luận
của Chủ nghĩa Marx - Lenin cũng cho rằng thượng tầng kiến trúc phải phù hợp với
hạ tầng cơ sở, do đó việc cải cách kinh tế phải được tiến hành một cách đồng bộ
với giải pháp cải cách thể chế chính trị. Đó là một trong những điều kiện tiên
quyết giúp cho VN vượt qua tình trạng trì trệ hiện nay và rồi mới có thể cất
cánh trong quá trình hội nhập quốc tế.
Lấy tiền thuế của dân để
cứu ngân hàng
Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-10-17
2014-10-17
- In trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của
Bạn
- Email
Công nhân trồng hoa tại một khu đô thị cao cấp ở ngoại thành Hà
Nội hôm 26/4/2013.
AFP
Sau nhiều lần khẳng định không lấy tiền thuế
của dân đi cứu ngân hàng, Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lãnh đạo bất
ngờ kiến nghị Quốc hội về việc sử dụng ngân sách để xử lý nợ xấu của các doanh
nghiệp nhà nước.
Báo điện tử VnEconomy ngày 6/10/2014 đưa tin kiến nghị này được
Chính phủ đề cập tại bản báo cáo dài 70 trang về tái cơ cấu nền kinh tế trong
ba lĩnh vực trọng tâm. Bản báo cáo này hiện đang nằm tại Ủy ban Thường vụ Quốc
hội và sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 8 sắp tới.
Giới chuyên gia phản
đối
Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành, hiện sống và làm việc ở Hà
Nội phản ứng khá mạnh mẽ đối với thông tin vừa nêu.
Ông nói:
“Nếu tôi là đại biểu
Quốc Hội tôi sẽ kịch liệt phản đối đề nghị ấy, không có lý do gì dùng ngân sách
Nhà nước đi trả nợ xấu cho các ngân hàng. Các ngân hàng thương mại Việt Nam ham
vấn đề lợi nhuận lãi suất cao đã cho vay không đúng tiêu chuẩn đầy rủi
ro. Ngân hàng cứ cho nhau vay thay vì cho người khác vay. Tất cả những bất cập
của hệ thống ngân hàng Việt Nam thì không thể nào bắt dân chúng phải gánh chịu
được.”
Nếu tôi là đại biểu Quốc Hội tôi sẽ kịch liệt phản đối đề nghị
ấy, không có lý do gì dùng ngân sách Nhà nước đi trả nợ xấu cho các ngân hàng.
-Bùi Kiến Thành
Theo sự ghi nhận chung nợ xấu ở Việt Nam là một con số mù mờ,
được che dấu ngụy trang và ngay giới lãnh đạo nhà nước từ Chủ tịch Quốc hội,
Thủ tướng cho tới Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng đưa ra những con số không
khớp với nhau ở trong những thời điểm không cách xa nhau là mấy. Số liệu mới
nhất được Thống đốc Nguyễn Văn Bình tiết lộ với Quốc hội vào cuối tháng 9 vừa
qua thì tổng nợ xấu đã có lúc lên tới 500.000 tỷ đồng.
Theo SaigonTimes Online,
ông Thống đốc không đề cập đến thời điểm của số nợ này, tuy vậy theo lời ông đã
có 240.000 tỷ đồng đã được xử lý cho đến nay. Được biết khoảng 70% nợ xấu thuộc
về các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước với chủ nợ chính các ngân hàng thương
mại Nhà nước.
Trong dịp trả lời chúng tôi Phó Giáo sư Tiến sĩ Ngô Trí Long
từng nhận định:
“Nợ xấu của Việt Nam có
rất nhiều việc đáng bàn. Ở đây thực chất là cục máu đông này cũng chưa được giải
quyết đến nơi đến chốn. Mặc dầu có thành lập công ty quản lý tài sản VAMC,
nhưng công ty này thực chất mới chỉ là chỗ gom nợ lại thôi, còn để xử lý giải
tỏa vấn đề này thì cũng chưa có hướng cụ thể….”
Thời báo Kinh tế Viet Nam đưa tin, trong buổi chất vấn chiều
29/9/2014 các Đại biểu Quốc hội đã xoay quanh các câu hỏi về vấn đề VAMC và hậu
xử lý nợ, sau khi cơ chế này đã hoạt động một thời gian theo nguyên tắc không
dùng vốn nhà nước. Theo tờ báo, sau khi chất vấn Thống đốc Nguyễn Văn Bình, một
vị đại biểu nhận xét: “Cách xử lý nợ xấu hiện nay còn xấu hơn cả nợ xấu.”
Trả lời chúng tôi, chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành nhận định
về sự hoạt động của Công ty Quản lý Tài sản của các tổ chức tín dụng Việt
Nam VAMC. Ông nói:
Ảnh minh họa. AFP
PHOTO.
“VAMC chỉ là phương
tiện để “quét nhà” thôi nghĩa là quét nhà giùm cho ngân hàng thương mại, quét
nợ xấu của ngân hàng thương mại qua kho của VAMC và tạm thời để đấy thôi. Đồng
thời VAMC trả cho ngân hàng thương mại đó bằng trái phiếu đặc biệt; với trái
phiếu này ngân hàng thương mại đang bí thế không có tiền không thanh khoản vì
nợ xấu nhiều, ngân hàng đem trái phiếu đặc biệt tới Ngân hàng Nhà nước để vay
với tỷ lệ 70% vay tiền mới về để tiếp tục hoạt động. Đó không phải là giải pháp
để giải quyết nợ xấu.
VAMC gọi là mua nhưng không mua không trả tiền chỉ là trả
trái phiếu ấy tạm thời thế thôi. Hơn nữa các ngân hàng thương mại phải trích
lập dự phòng 20% nợ xấu gọi là đã bán cho VAMC và trong 5 năm ngân hàng thương
mại đã bán phải có đủ tiền tự giải quyết nợ xấu ấy. Đây cũng không là phương
pháp để giải quyết nợ xấu, cho nên giải pháp của VAMC không có gì khác hơn là
tạm thời làm sạch các báo cáo tài chính của ngân hàng thương mại dính vào trong
nợ xấu, tạo điều kiện cho những ngân hàng thương mại yếu kém có thể tiếp tục
làm việc.”
Chuyên gia Bùi Kiến Thành nhấn mạnh:
“Nhà nước không muốn
ngân hàng nào bị phá sản bị đổ vỡ hay bị xử lý, đấy là một chính sách mà đối
với tôi hoàn toàn không hợp lý. Tại sao lại tạo điều kiện cho những ngân hàng
yếu kém tiếp tục hoạt động để làm gì, trong khi đấy không giải quyết được vấn
đề nợ xấu. Cho nên việc này nhà nước cần phải suy nghĩ cho kỹ để có giải pháp
thật sự khả thi, giải pháp của VAMC chỉ là quét nhà dọn nợ xấu qua kho của VAMC
và tạm thời để đấy thôi chứ không giải quyết vấn đề gì cả.”
VAMC không hiệu quả
Cách xử lý nợ xấu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn
Bình bằng giải pháp VAMC cho thấy không hiệu quả và một cách làm chưa có
nơi nào áp dụng. Để giải quyết cục máu đông của nền kinh tế, cũng có những ý
kiến táo bạo và mới mẻ đối với Việt Nam. Thời báo Kinh tế Việt Nam trích lời
ông Phạm Hải Âu, Phó tổng giám đốc Ngân hang Bưu điện Liên Việt nói xử lý nợ
xấu bằng trích lập dự phòng của các ngân hàng chẳng khác gì hình thức ngân hàng
xé chỗ này đắp sang chỗ khác, việc này không giải quyết tận gốc vấn đề nợ xấu.
Ông Phạm Hải Âu nhấn mạnh, xử lý nợ xấu dựa vào tư nhân và hãy đánh thức họ.
Theo lời ông, Việt Nam có một lực lượng tư nhân lớn, có nguồn tiền mạnh và
sạch. Khu vực tư cũng muốn tham gia mua bán nợ xấu trước hết vì lợi ích kinh
doanh. Tuy vậy theo lời ông Phó tổng giám đốc Ngân hang Bưu điện Liên Việt,
Việt Nam vướng mắc môi trường pháp lý liên quan cộng thêm vấn đề thủ tục hành
chính.
Không có doanh nghiệp nào có thể sống với lãi suất 15%-20% cả.
Đó là cái lỗi của hệ thống ngân hàng thương mại và cũng là cái lỗi của nhà
nước, lỗi của ban điều hành tiền tệ.
-Bùi Kiến Thành
-Bùi Kiến Thành
Theo Vn Economy, ông Phạm Hải Âu đưa ra ví dụ rất đặc biệt cho
trường hợp của Việt Nam, nôm na là phải tạo ra cái chợ. Người nào muốn vào thì
phải biết cái chợ đó là bình đẳng, nhanh nhạy để mua bán tốt, được bảo vệ và hỗ
trợ, chứ không phải vào rồi kiểu gì anh cũng chết. Ý kiến của ông Phạm Hải Âu
trên VnEconomy cho thấy, khó thay đổi cả một hệ thống để đáp ứng việc xử lý nợ
xấu trong một sớm một chiều.
Tuy nhiên Chính phủ có thể khoanh vùng từng
lãnh vực để có thể chọn lọc những khoản nợ xấu bán ra thị trường. Theo lời ông
Âu, cơ sở pháp lý của Việt Nam hiện nay có thể đảm bảo áp dụng cho những phạm
vi nhỏ rồi mở rộng ra.
Trả lời phỏng vấn của Nam Nguyên, chuyên gia Bùi Kiến Thành có
nhìn nhận khác về cách giải quyết nợ xấu và những ưu tiên cần làm.
Ông nói:
“Cái ưu tiên không phải nợ xấu mà là làm sao cho doanh nghiệp
phục hồi phát triển. Nếu doanh nghiệp phục hồi phát triển thì mới có tiền trả
nợ, nợ bây giờ và nợ trước kia nợ xấu. Còn doanh nghiệp không phục hồi và phat
triển được thì nợ trước cũng không trả được mà nợ nay và nợ sau này cũng không
trả được. Các doanh nghiệp không phát triển thì ai trả nợ. Cho nên vấn đề đấy phải
hiểu ai là người trả nợ, doanh nghiệp phải sống thì mới trả nợ được.
Những nợ
xấu cũ rồi tạm thời gác qua một bên, nhưng phải làm sao cho doanh nghiệp và cả
nền kinh tế phát triển. Nền kinh tế mà mỗi năm hàng chục ngàn doanh nghiệp
chết, mấy năm qua hàng trăm ngàn doanh nghiệp chết thì làm sao mà không có nợ
xấu. Nếu nợ xấu đó mà còn do ngân hàng cho doanh nghiệp vay với lãi suất gọi là
lãi suất chết, không có doanh nghiệp nào có thể sống với lãi suất 15%-20% cả.
Đó là cái lỗi của hệ thống ngân hàng thương mại và cũng là cái lỗi của nhà
nước, lỗi của ban điều hành tiền tệ… cái đó rõ ràng là không thể chấp nhận được.”
Trở lại câu chuyện Chính phủ bất ngờ đề nghị dùng tiền ngân sách
để xử lý nợ xấu cho các doanh nghiệp nhà nước, mà chủ nợ chủ yếu là các ngân
hàng thương mại quốc doanh. Trước đây Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn
Bình được cho là cha đẻ của giải pháp VAMC xử lý nợ xấu không dùng tiền ngân
sách, cũng không có tiền tươi thóc thật và cũng bị dư luận “ném đá” rất nhiều
về tính bất khả thi. Hiện nay Ông Bình lại biện minh cho yêu cầu “tiền tươi
thóc thật” và dẫn chứng là đa số các quốc gia trên thế giới đều sử dụng ngân
sách để giải quyết nợ xấu.
Theo Thời báo kinh tế Việt Nam, một số vị chuyên gia kinh tế độc
lập được tham vấn có chung phân tích rằng: “Nhiều nước chi ngân sách để xử lý
nợ xấu, đây là điều được coi là khác với Việt Nam. Song doanh nghiệp nhà nước ở
Việt Nam cũng rất khác với doanh nghiệp ở các nước, đó là không phải “lời ăn lỗ
chịu”, mà là “lời ăn lỗ dân chịu”.
No comments:
Post a Comment
Thanks