Đồng
chí X đột nhiên ngoan ngoãn bất thường
Cà Phê Tối:
Đất đai thuộc sở hữu toàn dân: Công cụ cướp đất của dân
Bạn đọc Danlambao - Giữa lúc đang bị chủ tịch quốc hội
Nguyễn Sinh Hùng tấn công tới tấp trên nghị trường quốc hội, vợ chồng ngài thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến đi Ấn Đô bất ngờ tỏ ra ngoan ngoãn một cách
lạ kỳ.
Trong ảnh là vợ chồng thủ tướng đang tham dự
buổi lễ tại chùa Mahabodhi, bang Bihar, Ấn Độ vào hôm 27/10/2014. Dù đã ngồi
khoanh chân và chắp tay ngoan ngoãn, nhưng cặp mắt liếc láo liên của ngài thủ
tướng vẫn đầy tà tâm.
Bắt chước blogger Điếu Cày, đồng chí X đi dép tổ ong chăng? Thưa
không, đây là loại dép thường để đi trong phòng khách sạn.
Mặc dù tỏ ra ngoan
ngoãn, nhưng mắt đồng chí X luôn hướng về ống kính như để khoe chuỗi tràng hạt
lớn đang đeo trên tay.
Đồng chí X đang cầu
xin điều gì?
=======================================
Lâm Đồng: Xe
chở alumin trở thành nỗi ám ảnh của người dân
NGUYỄN DŨNG (TTXVN/VIETNAM+)
Hiện
trường vụ lật xe đầu kéo chở alumin tháng 2/2014. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)
Sau
những vụ tai nạn liên tiếp trong thời gian gần đây, xe chở alumin – sản phẩm
của Dự án Tổ hợp Bauxite-Nhôm Lâm Đồng (gọi tắt là Bauxite Tân Rai, huyện Bảo
Lâm, Lâm Đồng) đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân trên tuyến đường mà đoàn
xe này đi qua.
Từ
tháng 5/2013, alumin bắt đầu được chuyển từ Tân Rai xuống cảng Gò Dầu (Đồng
Nai) để xuất khẩu. Công tác vận chuyển alumin được Tập đoàn Công nghiệp
Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) giao cho Công ty Cổ phần Than Miền Nam phụ
trách.
Hiện
nay, mỗi ngày có khoảng 100 phương tiện của công ty này chở khoảng 1.700-2.000
tấn alumin đi cảng Gò Dầu.
Trong
thời gian qua, alumin được vận chuyển theo lộ trình: từ nhà máy-tỉnh lộ ĐT
725-Quốc lộ 20-tỉnh lộ ĐT 769-cảng Gò Dầu.
Theo
lộ trình này thì xe alumin sẽ đi qua nhiều khu dân cư, đô thị đông đúc như: thị
trấn Lộc Thắng (Bảo Lâm), thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng), Định Quán (Đồng Nai)…
Phương
tiện vận tải vừa nhiều, hầu hết lại có kích thước lớn nên xe chở alumin đã trở
thành nỗi ám ảnh trên các đoạn đường mà nó đi qua, nhất là những “điểm đen” về
tai nạn giao thông.
Theo
thống kê, chỉ tính riêng trên đoạn đường từ nhà máy Bôxit Tân Rai qua
tỉnh lộ 725-Quốc lộ 20 (qua huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, thành phố Bảo Lộc) từ đầu
năm 2014 đến nay đã có khoảng 10 vụ lật xe chở alumin.
Dốc
Lâm Trường trên tuyến tỉnh lộ ĐT 725 (qua thị trấn Lộc Thắng, Bảo Lâm) là một
“điểm đen” trong những vụ lật xe alumin.
Bà
Nguyễn Thị Hương, nhà ngay khúc cua Lâm Trường cho biết: Chỉ vài tháng trở lại
đây đã có năm vụ lật xe tại khúc cua này, trong đó có ba vụ lật xe chở alumin
làm một người thiệt mạng, khiến nhiều nhà dân ở sát mặt đường nơi đây lo lắng.
Trước
tình trạng trên, Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Lâm đã có văn bản đề nghị Công ty
Trách nhiệm Hữu hạn một thành viên Nhôm Lâm Đồng (quản lý Dự án Bauxite Tân Rai)
phối hợp với các đơn vị vận chuyển alumin có giải pháp chấn chỉnh hoạt động của
các xe đi qua địa bàn.
Ông
Vương Khả Kim, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Lâm cho biết thêm, huyện cũng
kiến nghị Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng có giải pháp khắc phục những
“điểm đen” về tai nạn trên tuyến ĐT 725 và kiểm tra lại thiết kế mặt đường, độ
nghiêng tại khúc cua Lâm Trường, bởi trên thực tế, một số tài xế cho rằng khi
đi qua khúc cua này họ chạy khá chậm nhưng do mặt đường bị nghiêng về một bên
khiến xe dễ bị lật, nhất là xe chở alumin có chiều dài lớn hơn xe thường.
Bà
Nguyễn Thị Hương cho biết: “Sau vụ tai nạn chết người vừa qua, lực lượng cảnh
sát giao thông đã tổ chức chốt trực, kiểm tra tốc độ thường xuyên tại khúc cua
này, nhất là vào giờ cao điểm học sinh tan học về. Hơn một tuần trở lại đây,
tôi thấy các xe alumin chạy cẩn thận, từ tốn hơn và chủ yếu chạy vào buổi
chiều, tối có ít người đi đường”.
Ghi
nhận vài ngày gần đây cho thấy, mật độ xe chở alumin từ khu vực nhà máy alumin
Tân Rai ra tuyến đường ĐT 725 đã giảm đáng kể, tình trạng bốn, năm xe nối đuôi
nhau rất ít, nhiều tài xế cũng chạy với tốc độ khá chậm.
Tại
bãi tập kết xe trước cổng số 2 của nhà máy alumin, một số tài xế đang kiểm tra
lại các bộ phận của xe để chờ đến giờ vào nhận hàng.
Ngồi
nghỉ sau giờ giao ca, lái xe Phạm Lê Sang Ngọc Tiến cho biết, sau vụ lật xe
alumin làm chết người mới đây, công ty đã gắn thiết bị giám sát hành trình trên
từng xe theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải nên các lái xe đều phải tuân thủ
tốc độ, tải trọng quy định. Ngoài ra, khi đi qua đường đèo, nhiều tài xế cũng
chủ động kiểm tra xe, quan sát kỹ hơn để tránh nguy cơ tai nạn giao thông xảy
ra.
Trong Hội nghị kiểm điểm một
năm sản xuất và tiêu thụ alumin-hyđroxit nhôm được Vinacomin tổ chức tại Lâm
Đồng tháng Tám vừa qua, đơn vị này cho biết: Kể từ khi vận hành chính thức đến
năm 2014, nhà máy alumin Tân Rai đã vận hành khoảng 78% công suất thiết kế.
Dự kiến từ năm 2015, công
suất sẽ được nâng lên 100% với sản lượng 650.000 tấn alumin một năm. Như vậy,
khi sản lượng tăng lên, thêm nhiều đơn hàng tiêu thụ trong nước và xuất khẩu được
ký kết (như Vinacomin đã công bố trong Hội nghị nói trên) là đồng nghĩa với nhu
cầu xe vận chuyển alumin cũng tăng.
Với lộ trình của xe chở
alumin như hiện nay, việc tăng thêm xe alumin hoạt động trên tuyến Quốc lộ 20 –
vốn có lưu lượng xe tải, xe du lịch khá nhiều càng khiến cho nỗi lo an toàn
giao thông trên tuyến đường này gia tăng. Do đó, để đảm bảo an toàn cho người
và phương tiện lưu thông trên những tuyến đường này thì cần có một giải pháp
lâu dài và căn cơ hơn chứ không chỉ là những giải pháp tình thế như hiện nay.
N.D.
Vấn
đề an toàn địa điểm Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận
Minh Trần
- Cho
đến nay công việc xây dựng các Dự án về vấn đề an toàn địa điểm đối với hai nhà
máy điện hạt nhân (NMĐHN) đầu tiên Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2 vẫn chưa hoàn
tất…
Đối với nhà máy điện hạt
nhân, an toàn địa điểm xây dựng nhà máy rất được quan tâm. Từ những năm 2009 và
2010, với Nghị quyết số 41/2009/QH12 của Quốc hội và văn bản số 460/TTg-KTN của
Thủ tướng Chính phủ, Chủ trương đầu tư và Kế hoạch tổng thể thực hiện Dự án Nhà
máy Điện hạt nhân (NMĐHN) đã được khởi xướng, nhưng cho đến nay, vấn đề an toàn
địa điểm đối với hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận
2 vẫn còn được đặt ra ở nhiều cuộc hội thảo lớn nhỏ với sự tham gia của nhiều
đại biểu trong và ngoài nước.
Đông
đảo các nhà khoa học, cơ quan, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự Hội
thảo về an toàn trong lựa chọn địa điểm nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) Ninh
Thuận. Ảnh: Cục ATBXHN.
Các tiêu chí an toàn
địa điểm
Tiêu
chí an toàn đối với địa điểm để xây dựng NMĐHN bao gồm: Không có hoặc ít có khả
năng chịu tác động từ các mối nguy hiểm tự nhiên như động đất, núi lửa, ngập lụt,
sóng thần, bão lốc, địa chất kiến tạo,… hay các mối nguy hiểm do hoạt động của
con người gây nên như cháy nổ, máy bay rơi…, có mật độ phân bố dân cư, các điều
kiện khí tượng thủy văn, hải văn, nước ngầm, đường giao thông hợp lý,… để tác
động phóng xạ của NMĐHN ra môi trường xung quanh là thấp nhất, cả trong điều
kiện vận hành bình thường và khi có sự cố.
Trong
đó, điều quan tâm nhất, đặc biệt sau sự cố sóng thần hy hữu gây ra thảm họa lò
phản ứng của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào tháng 3/2011, là vấn đề địa
điểm được chọn cho hai nhà máy Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2, vùng ven biển Ninh
Thuận nói chung với trọng tâm là khả năng xảy ra động đất và sóng thần.
Tại
vì, về mặt địa chất, Ninh Thuận được xác định là vùng động đất cấp 5 hoặc 6 và
theo tính toán khoa học, một trận động đất có cường độ lớn hơn 6,5 độ Richter
xuất hiện ngoài biển có khả năng gây ra sóng thần. Ngoài ra, Ninh Thuận giáp
ranh với vùng Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận và các tỉnh lân cận này thuộc
tuyến đứt gãy 109 – 110 độ, hàng năm đều có động đất, cường độ từ 4,7 đến 5,2
độ Richter.
Đây
là hoạt động kiến tạo bình thường không gây nguy hiểm, nhưng nếu động đất trên
8 độ Richter, ước tính sau 15-30 phút, sóng thần sẽ đến đất liền và ảnh hưởng
trực tiếp lên khu vực nhà máy. Mặc dù, theo sự đánh giá của các nhà khoa học
Việt Nam và quốc tế, với mức độ động đất như xảy ra xưa nay kèm theo hoạt động
của núi lửa, sóng thần cũng có thể xuất hiện nhưng với cấp độ không cao.
Đây
có thể là cơ sở để Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân cho rằng khu vực
xây dựng nhà máy (Ninh Thuận 1, Ninh Thuận 2) là tương đối ổn định và những
trận động đất thông thường sẽ không ảnh hưởng đến khu vực nhà máy. Ngoài ra, vị
đại diện Ban chuẩn bị đầu tư dự án (tháng 3/2011) cho biết thêm: “Hai nhà máy
điện hạt nhân tại Ninh Thuận sẽ được thiết kế ở mức dự phòng cao hơn từ 15 đến
30% so với mức độ động đất cao nhất đã từng xảy ra ở Việt Nam (6,8 độ
Richter)”.
Ngoài
ra, 2 nhà máy còn được thiết kế hệ thống đê chắn sóng cao đến 15 m, mặc dù mức
sóng cao nhất ghi nhận được tại Ninh Thuận chỉ 8 m.
Tuy
nhiên, vì là một vấn đề hệ trọng liên quan đến các nhà máy điện hạt nhân, đặc
biệt sau sự cố sóng thần hy hữu gây ra thảm họa lò phản ứng của Nhà máy điện
hạt nhân Fukushima (tháng 3/2011), nên từ tháng 7/2011 đến nay đã diễn ra nhiều
cuộc hội thảo quốc tế về sự an toàn của địa điểm Ninh Thuận với trọng tâm là
các vấn đề liên quan đến động đất và sóng thần.
Sự tiến triển và các tồn tại
Cuộc
hội thảo quốc tế thuộc loại sớm nhất diễn ra từ 26-28/7/2011 với chủ đề “Các
vấn đề liên quan đến động đất và sóng thần trong việc phê duyệt địa điểm Nhà
máy điện hạt nhân Ninh Thuận” với sự tham dự của hàng trăm chuyên gia đến từ
Nga, Mỹ, Nhật Bản, Armenia và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.
Các
nhà khoa học trong nước cũng có dịp bàn riêng để đóng góp ý kiến về vấn đề an
toàn địa điểm tại Hội nghị khoa học và công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 9,
vào tháng 8/2011. Ở diễn đàn này, một số chuyên gia cho biết có một số đứt gãy
đang hoạt động bị bỏ sót trong các nghiên cứu, khảo sát trước đây. Các đứt gãy
này được cho là có vai trò quan trọng đối với sự ổn định công trình trong khu
vực và được đề xuất khảo sát bổ sung. Và, do đó, một cuộc khảo sát địa chất mới
đã bắt đầu tiến hành từ ngày 3/2/2012.
Và
sau 2 năm tiến hành khảo sát thực địa nhằm bổ sung thông tin cần thiết và để
các cơ quan hữu quan xây dựng các báo cáo đánh giá đầy đủ và chính xác hơn về
mức độ an toàn địa chất của các địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân tương
lai Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2, hai cuộc hội thảo lớn đã được tổ chức vào năm
2014 cùng một chủ đề “An toàn trong lựa chọn địa điểm dự án nhà máy điện hạt
nhân (NMĐHN) Ninh Thuận”, một cuộc vào giữa năm này (vào các ngày 20-22/5/2014)
và một cuộc vừa mới diễn ra (vào các ngày 20-22/10/2014).
Riêng
cuộc hội thảo tháng 10 mới đây do Chủ tịch Hội đồng An toàn hạt nhân quốc gia
(ATHNQG), Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Ban quản lý Dự
án điện hạt nhân Ninh Thuận tổ chức. Tham dự Hội thảo, có nhiều đoàn đại biểu
quốc tế, như Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA; các đơn vị hỗ trợ kỹ
thuật (TSO) cho cơ quan pháp quy của Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Nga,
Slovakia; các công ty tư vấn cho Công ty điện nguyên tử Nhật Bản – JAPC, Liên
doanh EPT của Nga và một số công ty của Nhật Bản (Công ty điện hạt nhân quốc tế
NB, Trung tâm an toàn địa chất quốc tế). Về phía Việt Nam, nhiều cơ quan quan
tâm và cử các đại biểu đến dự như Văn phòng Ban chỉ đạo nhà nước dự án điện hạt
nhân Ninh Thuận, Bộ Công thương, Tập đoàn điện lực VN (EVN), Viện Hàn lâm Khoa
học và Công nghệ Việt Nam, Viện Khoa học địa chất và khoáng sản, Đại học Mỏ địa
chất và Cục ATBXHN…
Tại
Hội thảo này, đại diện tư vấn Nga (EPT) và đại diện tư vấn Nhật (JAPC) đã trình
bày về phương pháp khảo sát, bằng chứng hiện có và kết quả đạt được về các đứt
gãy hoạt động và mô hình kiến tạo địa chấn, đánh giá nguy hại động đất sóng
thần tại khu vực địa điểm Ninh Thuận 1 và 2 và vùng phụ cận.
Vẫn
còn tồn tại những ý kiến không thống nhất giữa 2 nhóm tư vấn nước ngoài nói
trên liên quan đến địa chất, địa vật lý và địa chấn (nhận xét của Cục trưởng
Cục An toàn Bức xạ và Hạt nhân). Đồng thời hai nhóm tư vấn cũng có những ý kiến
đóng góp về phương pháp khảo sát và kết quả của mỗi bên và đề xuất mô hình địa
kiến tạo chung cho cả hai địa điểm.
Tại
hội thảo, rất nhiều câu hỏi từ các chuyên gia trong nước và quốc tế đã được đặt
ra cho tư vấn Nga và Nhật về các vấn đề liên quan đến đảm bảo an toàn trong lựa
chọn địa điểm NMĐHN Ninh Thuận. Hai vị đại diện tư vấn Nga và Nhật cũng trình
bày về các kế hoạch khảo sát bổ sung theo khuyến cáo về an toàn của Hội đồng An
toàn hạt nhân Quốc gia.
Như
vậy, cho đến nay công việc xây dựng các Dự án về vấn đề an toàn địa điểm đối
với hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2 vẫn chưa
được hoàn tất. Rõ ràng, tình hình này đòi hỏi các cơ quan có trách nhiệm ở
trong nước và các tổ chức tư vấn ở nước ngoài, trước hết là từ Nga và Nhật Bản,
phải tăng tốc, ngay cả khi đã có quyết định lùi thời gian khởi công 2 xây dựng
nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.
M.T.
No comments:
Post a Comment
Thanks