Hoa
Kỳ có nên bán vũ khí sát thương cho Việt Nam hay không?
Bản chất côn đồ của Công an
CS Việt Nam
|
|||||||
|
|
|
|
|
|
||
Preview
by Yahoo
|
|||||||
|
Ngoại trưởng Mỹ John
Kerry và Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh, trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại
giao Hoa Kỳ tại thủ đô Washington, ngày 2/10/2014
Tin liên hệ
Hình ảnh/Video
Video
Mỹ dỡ bỏ một phần
lệnh cấm vận vũ khí cho Việt Nam
Video
Mỹ, Việt tiến thêm
1 bước hướng tới quan hệ đối tác quốc phòng
Video
Trung Quốc chỉ
trích Mỹ về quyết định bán vũ khí cho Việt Nam
15.10.2014
Hồi tuần trước, chính
phủ của Tổng Thống Obama đã quyết định nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương
cho Việt Nam trong một sự thay đổi về chiến lược đã được áp dụng từ sau chiến
tranh Việt Nam. Tuy nhiên, quyết định đó đã không chấm dứt cuộc tranh luận về
vấn đề này liên quan tới vấn đề nhân quyền.
Trong một bài báo đăng
trên trang mạng National Interest.org ngày 14/10, chuyên gia Đông Nam Á của Hội
đồng Chính sách Đối ngoại, ông Joshua Kurlantzick, nói ông đồng ý với quyết
định đó, nhưng cho rằng Washington nên thẳng thắn thừa nhận rằng quyết định đó
dược dựa trên quyền lợi quốc gia, thay vì chống chế bênh vực quyết định của
mình với lý do là Việt Nam đã đạt tiến bộ trong nỗ lực cải thiện nhân quyền.
Lý do, theo nhà nghiên
cứu lão thành này, là vì Hà Nội không cải thiện nhân quyền, mà ngược lại, tình
hình nhân quyền tại Việt Nam còn tệ hại hơn trong mấy năm gần đây, như chính
phúc trình của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nhận định trong phúc trình mới nhất, mà
kết luận nêu lên “những vấn đề nhân quyền đáng kể nhất tại Việt Nam là những
hạn chế nghiêm ngặt của chính phủ đối với các quyền chính trị của các công dân,
nhất là quyền được thay đổi chính phủ, và những biện pháp nhằm giới hạn các
quyền công dân, cũng như nạn tham nhũng trong hệ thống tư pháp và ngành cảnh sát”.
Tuần trước, Bộ Ngoại
giao Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng thay đổi chính sách của Washington chỉ áp dụng cho
các thiết bị phòng vệ liên quan đến an ninh hàng hải, phản ánh những cải thiện
khiêm tốn về nhân quyền.
Ông Kurlantzick nói
không có chứng cớ nào cho thấy nhân quyền đã được cải thiện ở Việt Nam, mà đây
chỉ là một cái cớ được viện ra để đáp ứng yêu cầu của các nhà lập pháp Mỹ,
những người đòi Washington phải gắn liền những bước siết chặt các quan hệ với
Việt Nam với những tiến bộ về nhân quyền.
Ông Kurlantzick nói mặc
dù ông nghĩ rằng Washington đã làm ngơ nhân quyền và việc cổ vũ cho dân chủ
trong chiến lược xoay trục sang Đông Nam Á, ông tin rằng quyết định bán vũ khí
sát thương cho Việt Nam, và siết chặt hơn nữa các quan hệ với Hà Nội là quyết
định đúng vì những lý do sau đây:
Một
trong những thiết bị quân sự đầu tiên Mỹ có thể bán cho Việt Nam là máy bay
trinh sát P-3 Orion.
Thứ nhất, bán vũ khí sát
thương cho Việt Nam sẽ giúp phe thân Hoa Kỳ củng cố vị thế so với phe thân
Trung Quốc trong hàng ngũ lãnh đạo Việt Nam, giữa lúc phe thân Trung Quốc đã
vấp phải khó khăn sau vụ giàn khoan 981 và các hành động gây hấn khác trong Biển
Đông.
Thứ hai, theo ông, Hoa
Kỳ nên xây dựng thêm quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam, hướng tới một hiệp
định liên minh quân sự chính thức với Hà Nội, và thuyết phục Việt Nam tăng cơ
hội cho tàu bè Mỹ tiếp cận cảng Cam Ranh, tăng cường các chương trình huấn
luyện cho các sĩ quan cao cấp của Việt Nam, đồng thời nâng cấp cuộc đối thoại
thường niên về quốc phòng lên các cấp bậc cao hơn.
Nhà nghiên cứu này nói
môt hiệp định quân sự với Việt Nam là thiết yếu đối với sự hiện diện của Mỹ tại
Đông Á, nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải trong Biển Đông, và tìm các bến cảng
mới cũng như các căn cứ cho hoạt động tương lai của quân đội Hoa Kỳ, giữa lúc
các quan tâm về chính trị nội bộ ở Thái Lan và Nhật Bản có thể đe doạ các
quan hệ quân sự với các nước này trong tương lai.
Ông Kurlantzick lập luận
rằng đối với Việt Nam, các quan hệ gần gũi hơn với Hoa Kỳ sẽ cho phép Việt Nam
hiện đại hoá nhanh chóng các thiết bị quân sự, bảo đảm các quan hệ thương mại
rộng rãi hơn với Washington, và đảm bảo an ninh cho Việt Nam trước một
nước Trung Quốc hung hăng hơn, đang tìm cách thôn tính Biển Đông, là điều mà
ASEAN không thể cung cấp.
Ông Kurlantzick cho rằng
Việt Nam và Hoa Kỳ nên dồn nỗ lực để thiết lập một hiệp định quân sự chính
thức, vì quan hệ đối tác chiến lược đó thiết yếu cho quyền lợi quốc gia của cả
hai nước, thay vì viện cớ Việt Nam đã cải thiện nhân quyền.
Nhưng một nhà bình luận
của trang mạng The New Conservative, Daniel Larison, đã nhah chóng phản bác đề
nghị liên minh quốc phòng Việt-Mỹ, ông cho rằng đây sẽ là một sai lầm lớn.
Ông nói liên minh chỉ có
hại cho Mỹ, và buộc Washington phải bảo vệ thêm một chế độ cai trị độc tài khác
nữa, bằng cách này hay cách khác, để chính quyền tiếp tục đàn áp người dân của
chính họ. Ông còn cho rằng liên minh với Việt Nam sẽ làm cho khu vực bất ổn hơn
nữa, và khiến Trung Quốc tăng cường các hành động khiêu khích Việt Nam.
Ông John Sifton, thuộc Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, tuần trước nói rằng quyết định của chính phủ Tổng Thống Obama phát đi một thông điệp tới đảng cầm quyền ở Việt Nam rằng bất chấp có cải cách hay không, Hà Nội cũng sẽ được đối xử như vậy, và đây không phải là loại thông điệp mà Mỹ muốn gửi đến Hà Nội.
Ông John Sifton, thuộc Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, tuần trước nói rằng quyết định của chính phủ Tổng Thống Obama phát đi một thông điệp tới đảng cầm quyền ở Việt Nam rằng bất chấp có cải cách hay không, Hà Nội cũng sẽ được đối xử như vậy, và đây không phải là loại thông điệp mà Mỹ muốn gửi đến Hà Nội.
Ông Sifton cho rằng
quyết định bán vũ khí sát thương của Hoa Kỳ đã gạt sang một bên công sức và
lòng can đảm của các nhà hoạt động ở Việt Nam, những người trông chờ Hoa Kỳ và
các quốc gia dân chủ khác gây sức ép buộc Đảng Cộng sản phải chấm dứt chính
sách đàn áp có hệ thống và nghiêm túc thực hiện cải cách.
Nguồn: National Interest, The American conservative, HRW
Nguồn: National Interest, The American conservative, HRW
VN vẫn cần đưa tranh
chấp Biển Đông với TQ ra trước cơ quan tài phán quốc tế
Các
tàu hải giám của Trung Quốc vẫn tiếp tục tấn công tàu của ngư dân Việt Nam.
Tin liên hệ
Ðường dẫn
09.10.2014
Theo nhận định của chúng
tôi và có lẽ cũng của nhiều người, Việt Nam vẫn cần đưa tranh chấp chủ quyền
biển đảo với Trung Quốc ra trước các cơ quan tài phán quốc tế là vì:
1.- Mặc dầu nhà cầm
quyền Trung Quốc sau hơn một tháng xâm chiếm, đã rút giàn khoan HD-981 và các
tàu chiến bảo vệ giàn khoan ra khỏi vùng lãnh hải thuộc thềm lục địa của Việt
Nam, Trung Quốc vẫn chưa từ bỏ tham vọng lấn chiếm đất đai, biển đảo của Việt
Nam bằng bạo lực quân sự.
Trên thực tế, nhà cầm
quyền Trung Quốc đã và đang cho xây dựng các cơ sở hạ tầng như hải cảng, sân
bay, căn cứ quân sự, cơ quan hành chánh trên các đảo thuộc các quần đảo Hoàng
Sa và Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đã xâm chiếm, với ý định chiếm cứ
lâu dài.
Đồng thời, các tàu hải giám của Trung Quốc vẫn tiếp tục tấn công các
tàu của ngư dân Việt Nam khi họ đánh bắt cá trong các vùng biển bao lâu nay vẫn
thuộc chủ quyền của Việt Nam.
2.- Mặc dầu sau cuộc gặp
gỡ giữa Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh của Việt Nam với
Ngoại trường Hoa Kỳ John Kerry vào ngày 1-10-2014 vừa qua, đã đạt được thỏa
thuận trên nguyên tắc, là Hoa Kỳ sẽ bãi bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương
cho Việt Nam, song cho dù thỏa thuận này có được Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua để
có giá trị thi hành trên thực tế, thì Việt Nam vẫn chưa đủ sức quân bình cán
cân lực lượng quân sự với Trung Quốc, trừ khi Hoa Kỳ bán vũ khí nguyên tử hay
giúp Việt Nam chế tạo vũ khí nguyên từ (khó xẩy ra do luật quốc tế cấm chế
tạo và tàng trữ vũ khí nguyên tử), hoặc Việt Nam ký kết một hiệp ước
an ninh hổ tương với Hoa Kỳ như Philippines (là điều có thể, nếu các
nhà lãnh đạo Việt Nam khôn ngoan hơn).
Vì vậy cho đến lúc này, Việt Nam
vẫn phải nghiêng về giải pháp pháp lý, ngoại giao để giải quyết tranh chấp chủ
quyền biển đảo với Trung Quốc. Một trong những phương cách ưu tiên mà Việt Nam
mong muốn trong hiện tại cũng như trong tương lai, là giải quyết tranh chấp chủ
quyền biển đảo một cách hòa bình thông qua thương lượng, dựa trên luật pháp và
tập quán quốc tế.
Giải pháp pháp lý, ngoại
giao đã từng được Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đề cập trong chuyến đi
thăm Philippines (cũng là nạn nhân của Trung Quốc) vào đầu năm nay và
mới đây tại diễn đàn Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.
Hôm 24-9-2014, Phó
Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã khẳng định Việt Nam
sẽ dựa vào luật pháp quốc tế để tìm cách giải quyết vụ tranh chấp với Trung
Quốc. Ông cho biết mặc dù Trung Quốc đã dùng vũ lực để chiếm cứ quần đảo Hoàng
Sa, Việt Nam vẫn nhất định theo đuổi đường lối hòa bình để giải quyết tranh
chấp.
3.- Cho đến nay Trung
Quốc vẫn bảo lưu quyền từ chối tham gia tranh tụng ở bất cứ cơ quan tài phán
quốc tế nào, mà chỉ ỷ vào sức mạnh của một nước lớn để áp chế, xâm lấn biển đảo
các nước nhỏ yếu trong vùng, mà Việt Nam là một nạn nhân hàng đầu.
Trong thời
gian qua chính quyền (BộNgoại giao, người phát ngôn…) và học giả
hai nước Việt-Trung vẫn chỉ đưa ra những luận cứ có lợi cho mình để tranh cãi
về chủ quyền biển đảo đang tranh chấp, nhưng muốn biết phải trái về ai thì vụ
việc cần phải đưa ra trước một cơ quan tài phán quốc tế có thẩm quyền xét xử.
Vì Việt Nam không có sự
chọn lựa nào khác để đương đầu với tham vọng bá quyền của Trung Quốc. Bởi vì
Việt Nam tin rằng sẽ có đủ luận cứ lịch sử, pháp lý, hành chánh cũng như chiếm
dụng liên tục lâu dài thực tiễn để có được một phán quyết buộc Trung Quốc phải
trả lại hai Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam đã bị cưỡng đoạt, dù
phán quyết ấy không được Trung Quốc chấp hành, vẫn có lợi ích trước mắt cũng
như lâu dài cho Việt Nam sau này.
Thật vậy, cái lợi trước
mắt đối với Việt Nam khi đưa vụ tranh chấp biển đảo với Trung Quốc ra trước cơ
quan tài phán quốc tế là sẽ tranh thủ được hậu thuẫn quốc tế và tố cáo trước
công luận việc Trung Quốc dùng cường lực xâm chiếm các hải đảo thuộc hai quần
đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam là có thật. Đồng thời, việc Trung Quốc
từ chối tham gia vụ kiện về chủ quyền biển đảo với Việt Nam (cũng như với
Philippines hiện nay) sẽ cho công luận quốc tế thấy thế yếu về mặt
pháp lý của Trung Quốc nên đã ngang ngược chỉ dùng sức mạnh quân sự để xâm
chiếm các hải đảo của Việt Nam và các nước trong vùng.
Còn cái lợi lâu dài cho
Việt Nam là hành vi khởi động tố quyền kiện Trung Quốc trước một cơ quan tài
phán quốc tế hôm nay, sẽ như một trong các bằng chứng pháp lý góp phần bảo lưu
tố quyền bất khả thời tiêu của Việt Nam trước các cơ quan tài phán quốc tế sau
này.
Cũng nhằm lợi ích này, chúng tôi đã có đề nghị trong một bài viết trước
đây đã được Đài VOA đăng tải trên diễn đàn này nhan đề “Quốc hội
Việt Nam cần ra nghị quyết về chủ quyền biển đảo của Việt Nam”.
Nếu
Quốc hội Việt Nam làm theo đề nghị này, chúng tôi nghĩ không chỉ có lợi ích về
sau, mà còn tạo thế thuận lợi thủ thắng cho chính quyền Việt Nam nếu bây giờ
đưa vụ tranh chấp biển đảo với Trung Quốc ra trước cơ quan tài phán quốc tế. Vì
sao?
Vì tất cả những bằng
chứng bao lâu nay Trung Quốc đưa ra đều không có giá trị pháp lý. Ví dụ như
công hàm năm 1958 của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, văn thư năm 1956 của Bộ
trưởng Ngoại giao Ung Văn Khiêm; hay bán chính thức công bố những bằng chứng về
sự cam kết bí mật nhượng quyền biển đảo của Việt Nam để đổi lấy sự viện trợ có
điều kiện trong thời kỳ chiến tranh “giải phóng Miền Nam”, để cho rằng sự chiếm
giữ các hải đảo của Việt Nam cũng chỉ là để thi hành mật ước để trừ nợ…
Tóm lại, nếu Việt Nam
đưa vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo Hoàng Sa và Trường Sa ra trước Liên Hiệp
Quốc hay một cơ quan tài phán quốc tế có thẩm quyền, thì phán quyết sau cùng
của cơ quan tài phán quốc tế công minh sẽ phải là:
- Xác
nhận chủ quyền biển đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. Vì Việt Nam đã
có đủ bằng chứng lịch sử, pháp lý, hành chánh, nhất là sự chiếm giữ quản lý
thực địa liên tục cho đến khi bị Trung Quốc cưỡng đoạt Hoàng Sa (1974) và
Trường Sa (1988).
- Bác
bỏ luận cứ của chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Dân Trung Hoa đưa ra để duy trì
sự chiếm đóng vĩnh viễn các vùng biển đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Vì căn cứ đưa ra (Công hàm ngày 14-9-1958 và các văn kiện được ký kết
công khai hay bí mật giữa hai chính quyền Việt- Trung liên quan đến chủ quyền
biển đảo của Việt Nam) là hoàn toàn vô hiệu cả về hình thức lẫn nội dung.
Mọi cam kết bí mật giữa đảng CSVN và nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nếu
có) trong quá khứ đều vô hiệu.
Vì đảng CSVN một đảng cầm quyền không có thẩm
quyền kết ước liên quan đến lãnh thổ quốc gia và chính quyền đã không kết ước
theo đúng thủ tục luật định (luật quốc gia cũng như luật quốc tế).
- Truyền chính phủ Trung
Quốc phải trao trả lại cho chính phủ Việt Nam toàn bộ các vùng biển đảo Hoàng
Sa và Trường Sa đã chiếm dụng trái phép.
Đó là phán quyết giả
định thể hiện tính công bình, hợp lý, đúng theo luật pháp quốc tế và quốc nội
của các quốc gia dân chủ, văn minh, góp phần cho việc ổn định trật tự và củng
cố nền hòa bình thế giới, để mọi dân tộc lớn bé, giàu nghèo có điều kiện và môi
trường sống chung hài hòa, mưu cầu hạnh phúc riêng cũng như chung trên hành
tinh này.
Thế nhưng giả định nếu
có một phán quyết nội dung như vậy, tất nhiên việc thi hành một phán quyết về
chủ quyền biển đảo Hoàng Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam thật khó mà được Trung
Quốc chấp hành. Vì bao lâu nay Trung Quốc luôn hành động ngang ngược, bất chấp
luật pháp quốc tế.
Nhưng dù khó cách mấy, Việt Nam vẫn cần đưa vụ việc tranh
chấp ra trước cơ quan tài phán quốc tế có thẩm quyền để có được một phán quyết
công bình, hợp lý có lợi ích trước mắt cũng như lâu dài cho Việt Nam sau này
như đã trình bày.
Biển Đông : Thủ tướng CS Việt Nam tìm kiếm hậu thuẫn của châu Âu
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (P) được nữ
Thủ tướng Đức Angela Merkel nghênh tiếp tại Berlin ngày 15/10/2014.REUTERS/Fabrizio
Bensch
Ngoài hồ sơ kinh tế -
trọng tâm vòng công du Liên Hiệp Châu Âu lần này - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
trong những ngày qua đã không quên tìm kiếm hậu thuẫn của các đối tác Châu Âu
đối với lập trường của Việt Nam trên hồ sơ tranh chấp Biển Đông. Sau Bỉ và Liên
Hiệp Châu Âu, vào hôm nay, 15/10/2014, đến lượt Thủ tướng Đức chính thức lên
tiếng kêu gọi tôn trọng quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.
Theo bản tin trên báo Điện tử của chính phủ Việt Nam, nhân cuộc
hội đàm tại Berlin vào hôm nay với đồng nhiệm Việt Nam, Thủ tướng Đức Angela
Merkel đã khẳng định sự ủng hộ của Đức đối với lập trường của Việt Nam về Biển
Đông. Cụ thể là : « Giải
quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế,
Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các
bên ở Biển Đông (DOC) ».
Đối với Đức, đây là phương thức hiệu quả để giải quyết các khác biệt.
Quan điểm hậu thuẫn của Đức cũng là lập trường chung của toàn Liên
Hiệp Châu Âu. Theo tiết lộ của Thủ tướng Merkel, nhân Hội nghị Thượng đỉnh Á-Âu
ASEM trong hai ngày 16-17/10 tại Milano (Ý), Đức và các nước Liên Hiệp Châu Âu
sẽ thảo luận vấn đề an ninh ở Biển Đông và quyền tự do hàng hải và hàng không
trong khu vực.
Như tại Bruxelles ngày 14/10, nơi ông cũng đề cập đến hồ sơ Biển
Đông với tất cả các đối tác, từ giới lãnh đạo Bỉ, cho đến Chủ tịch Liên Hiệp
Châu Âu Herman Van Rompuy, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jose Manuel Barroso và Chủ
tịch Nghị viện Châu Âu Martin Schulz, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu lại lập
trường nhất quán của Việt Nam là giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các
biện pháp hòa bình, không để tái diễn tình trạng căng thẳng, không sử dụng vũ
lực và đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế.
Trung Quốc đặt ASEAN vào
"sự đã rồi"
Việt Hà, phóng viên RFA
2014-10-15
2014-10-15
- In trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
Bản đồ Biển Đông với đường lưỡi bò do TQ đơn phương công bố nhằm
chiếm trọn Biển Đông, vị trí dàn khoan HD 981 và dàn khoan thứ hai do TQ thiết
lập hồi tháng 6 năm 2014.
Những hành động cải tạo đất và xây dựng các cơ
sở quân sự và dân sự trên các đảo tại biển Đông thời gian qua không chỉ gây lo
ngại về những dự định chiến lược quân sự của Trung Quốc, mà còn đang đặt các
nước ASEAN vào mọi sự đã rồi trước bất cứ những đàm phán tương lai sắp tới.
Phá vỡ hiện trạng để
thực hiện chiến lược quân sự
Hôm 7 tháng 10 vừa qua, Tân Hoa Xã của Trung Quốc loan tin nước
này vừa hoàn thành việc xây dựng một đường băng dài 2.000 mét dùng cho mục đích
quân sự trên đảo Phú Lâm (Woody Island), thuộc quần đảo Hoàng Sa đang tranh
chấp với Việt Nam. Đây là một trong những hành động gần đây nhất của Trung Quốc
liên quan đến việc xây dựng, cải tạo các đảo, bãi đá đang tranh chấp ở biển
Đông bị các nước có liên quan coi là những hành động phá vỡ hiện trạng, từng
bước thực hiện những bước chiến lược quân sự lâu dài của Trung Quốc nhằm thâu
tóm biển Đông.
Trong một hội thảo thường niên về biển Đông được tổ chức ở Trung
tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) ở Washington DC, hồi trung tuần
tháng 7 vừa qua, Phó Đô đốc hải quân Nhật bản, ông Yoji Koda, đã lên tiếng cảnh
báo về những bước đi này của Trung Quốc:
Tôi nghĩ về lâu về dài họ sẽ làm vì mục tiêu của họ là chiếm
được vùng biển Đông tức là kế hoạch nước sâu của họ đưa ra từ năm 1982 từ thời
ông Lưu Hoa Thanh.
-Thạc sĩ Hoàng Việt
“Hãy nghĩ về khoảng cách, từ Sanya đến đảo Phú Lâm là 700 km, từ
đảo Phú Lâm đến bãi Scarborough Shoal là 650 km, và tới Gạc ma là 900 km. Điều
này có nghĩa là nếu Trung Quốc sử dụng 3 đảo đó như là những viên đá đầu tiên
thì Trung Quốc có thể thực hiện việc kiểm soát về quân sự, chiến lược và kinh
tế ở khu vực biển Đông.”
Sanya là thành phố cực nam của đảo Hải Nam của Trung Quốc. Đảo
Hải nam cũng là nơi có căn cứ quân sự và tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc. Bãi
Scarborough Shoal trước kia do Philippines kiểm soát nhưng đã bị Trung Quốc
chiếm vào năm 2012. Theo Phó Đô đốc Yoji Koda, Trung Quốc có thể có dự định xây
dựng bãi này thành nơi đỗ tàu chiến lớn. Phó đô đốc Yoji Koda cũng cho rằng Hoa
Kỳ và Nhật bản đã chậm chạp trong việc nhận ra ý đồ này của Trung Quốc.
Hồi tháng 5 vừa qua, Philippines đã lên tiếng cáo buộc Trung
Quốc cho xây dựng một đường băng trên đảo Gạc Ma ở Trường sa. Đây là đảo mà
Trung Quốc đã chiếm của Việt Nam trong một trận hải chiến ngắn đẫm máu vào năm
1988.
Tờ Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc cùng trong tháng 5 có bài
viết khẳng định Trung quốc đang cho xây dựng một đảo nhân tạo tại Gạc Ma. Theo
tờ báo thì Trung Quốc sẽ cho xây dựng các cơ sở như sân bay, cảng biển. Các cơ
sở này được sử dụng để làm tăng khả năng đáp ứng nhanh của tàu chiến Trung
Quốc.
Tàu khu trục Thanh Đảo thuộc Hải quân Trung Quốc tại một cảng ở
thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, ngày 27 tháng 02 năm 2012. AFP PHOTO.
Mặc dù chính phủ Trung Quốc chưa chính thức xác nhận việc xây
dựng đảo nhân tạo và các cơ sở quân sự tại Gạc Ma, nhưng Bộ Ngoại Giao Trung
Quốc đã lên tiếng khẳng định nước này có toàn quyền xây dựng những đảo và bãi
đá thuộc chủ quyền của nước này. Thạc sĩ luật Hoàng Việt, chuyên gia về biển
Đông của Việt Nam, lo lắng về khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện những
bước cải tạo đất và xây dựng các đảo để thực hiện chiến lược lâu dài:
“Tôi nghĩ về lâu về dài họ sẽ làm vì mục tiêu của họ là chiếm
được vùng biển Đông tức là kế hoạch nước sâu của họ đưa ra từ năm 1982 từ thời
ông Lưu Hoa Thanh, theo đó họ phát triển mạnh, họ phải vươn từ chuỗi đảo thứ
nhất mà biển đông là nằm trong chuỗi đảo thứ hai, và từ chuỗi đảo thứ hai và họ
vươn ra Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương và đe dọa vị trí của Hoa Kỳ.”
Theo lý thuyết do Đô đốc Lưu Hoa Thanh của Trung Quốc đưa ra từ
năm 1982, chuỗi đảo thứ nhất kéo dài từ Hàn Quốc đến Philippines, tức là bao
gồm toàn khu vực biển Đông, chuỗi đảo thứ hai kéo dài từ đảo Honshu của Nhật đi
qua quần đảo Ogasawara, Mariana và quần đảo Palau. Đô đốc Lưu Hoa Thanh đề xuất
đến năm 2040, hải quân Trung Quốc cần sẵn sàng đón nhận những thách thức của
quân đội Mỹ tại Tây Thái Bình Dương và Ấn độ dương, và vào thời gian đó, biển
Hoa Đông sẽ trở thành sân sau của hải quân Trung Quốc.
Đặt ASEAN vào sự đã
rồi
Mục đích chính của Trung Quốc là gia cố càng nhiều càng tốt
trước khi có bất cứ đàm phán nào đạt kết quả gì với ASEAN, ngay kể cả COC.
-GS Carl Thayer
-GS Carl Thayer
Với việc hoàn tất xây dựng sân bay dài 2.000 mét trên đảo Phú
Lâm, Tân Hoa Xã cho hay, sân bay sẽ giúp cải thiện khả năng bảo vệ chủ quyền
của Trung Quốc tại biển Đông. Tuy nhiên, theo Giáo sư Carl Thayer, thuộc học
viện quốc phòng Úc thì sân bay này đã có từ trước và việc xây dựng mới chỉ là
mở rộng thêm. Bên cạnh đó sân bay này cũng có những hạn chế nhất định và không
thể hoạt động như là một sân bây quân sự chính như ở đảo Hải Nam.
Mặc dù vậy, việc xây dựng cải tạo bãi đá, và củng cố thêm các
căn cứ quân sự ở Trung Quốc ở biển Đông, theo Giáo sư Carl Thayer, nhằm một mục
tạo sự đã rồi trước các đàm phán với ASEAN.
“Mục đích chính của Trung Quốc là gia cố càng nhiều càng tốt
trước khi có bất cứ đàm phán nào đạt kết quả gì với ASEAN, ngay kể cả COC.
Trong vòng 6 tháng đầu của 2015, tòa quốc tế theo dự kiến sẽ có phán quyết liên
quan đến vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc. Vì vậy họ phải gia cố
trước khi có bất cứ thay đổi nào để chuẩn bị trước, tạo một thực tế đã rồi trên
thực địa, để ngăn cản Hoa Kỳ và ngăn cản bất cứ quốc gia nào có phản ứng lại
với họ.”
Vào tháng giêng năm 2013, Philippines chính thức đưa vấn đề biển
Đông ra tòa trọng tài quốc tế theo Công ước về luật biển của Liên Hiệp quốc
1982. Theo hồ sơ kiện, Philippines muốn Trung Quốc phải làm rõ những yêu sách
liên quan đến các đòi hỏi chủ quyền của đường đứt khúc 9 đoạn trên biển Đông.
Trung Quốc sau đó đã tuyên bố từ chối tham dự phiên tòa.
Liên quan đến vấn đề Bộ quy tắc về ứng xử của các bên trên biển
Đông (COC), hiện ASEAN và Trung Quốc đã tiến hành vòng tham vấn chính thức đầu
tiên để tiến tới COC vào tháng 9 năm ngoái. Sau hội nghị Ngoại trưởng ASEAN
Trung Quốc diễn ra vào tháng 8 vừa qua, Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng
lên tiếng khẳng định Trung Quốc ủng hộ việc tiếp tục thực hiện những tham vấn
chính thức với ASEAN trong năm nay để hướng tới việc hoàn tất một COC trong
tương lai.
Đời Mồ Côi
Em sinh ra đã không hề
biết mẹ
Hàng ngày Em theo chị để
ăn xin
Ngày đầu đường đêm ghế
đá công viên
Sống lay lắt nhờ đồng
tiền thiên hạ.
Nhiều khi đói sữa thay
bằng nước lã
Hai chị em vật vã dạ cồn
cào
Dế ve Sầu nướng lót dạ
đêm thâu
Mong trời sáng xin cơm
thừa hàng quán.
Cha chết sớm mẹ bị người
ta bán
Sang bên Tàu vào động
bán dâm
Nhà cửa ruộng nương
Đảng qui hoạch chẳng bồi
thường
Nghe người nói cán bộ
phường chia chác
Mình sống được nhờ tấm
lòng cô bác
Nín đi nào chị sẽ hát ầu
ơ
Mất mẹ cha đời đói rét
bơ vơ
Đừng khóc nữa em thơ xin
hãy hiểu.
Chuyện xui xẻo đẩy đưa
đời cô lựu
Chị bị tông xe nằm ngất
bên đường
Khi mọi người đưa chị
đến nhà thương
Chị đã chết từ trên
đường nhập viện.
Kẻ tông chị là đảng viên
say xỉn
Sợ liên quan chúng đã
biến vào đêm
Hết họ hàng giờ chỉ còn
mình em
Nên ánh mắt mới buồn lên
đến thế.
Anh xin lỗi mấy tháng
rổi mới kể
Chỉ mong sao ánh mắt bé
vơi buồn
Trẻ ăn mày không được
đảng yêu thương
Nhưng còn có những trại
cô nhi viện
MUA ĐÀN BÀ VN : Không ưng được đổi lại
Đây là thời đại siêu xa lộ tin tức, đâu phải
chúng muốn làm gì thì làm.
Linh Nguyên
Cán Ngố Gộc đi thanh tra kiểm soát ....Pó tay pó tay ! hết ý hết ý
Cùng nếm, ngửi, gõ với các bộ trưởng: Kim Tiến -
Khôi Nguyên - La Thăng:
Anh Phạm Khôi Nguyên, bộ chưởng bộ Tài Nguyên và
Môi trường và bầu đoàn đi kiểm tra chất lượng môi trường"
Chỉ bọn quan chức Việt Nam mới có hành
động kỳ quặc và ngu xuẩn thế này!
Ối trời ơi là ông Tiến sĩ ! Ông nghè Phạm Khôi
Nguyên ơi
Anh Đinh La Thăng, bộ chưởng bộ Rao Thông
đi kiểm tra độ lún của mặt đường
CHÂN DUNG 'CÁC ĐẦY TỚ
NHÂN DÂN'
Ngạo mạn, dâm ô chính
là Lê Duẩn
Già mà lắm con là lão
Đỗ Mười
Mưu mô quỷ quyệt là Lê
Đức Anh
Nhẫn nhục sống lâu là
Võ Nguyên Giáp
Chưa nói đã cười là
Nguyễn Minh Triết
Giả danh Mác xít là Lê
Khả Phiêu
Cái gì cũng nhặt là Tô
Huy Rứa
Không bộ nào chứa là
Nguyễn Thiện Nhân
Vì gái quên thân là Nông Đức Mạnh
Thức thời, né tránh là
Nguyễn Hải Chuyền
Miệng lưỡi dịu mềm là
Vương Đình Huệ
Thiểu năng trí tuệ là
Đinh La Thăng
Ghét trung yêu nịnh là
Lê Hồng Anh
Phát biểu lăng nhăng là Phạm Vũ Luận
Quen đánh giặc miệng
là Trương Tấn Sang
Hán tặc chính danh là Hoàng Trung Hải
*
Thầy gét bạn khinh là Hồ Đức Việt
Đổi trắng thay đen là
Trương Vĩnh Trọng
Triệt suy phù thịnh là
Trần Đình Hoan
Đã dốt lại tham là Lê
Thanh Hải
Ăn vụng nói dại là Đinh
Thế Huynh
Tình duyên lận đận là
chị Kim Ngân
Vừa béo vừa dâm là Tòng
Thị Phóng
Dối gian lật lọng là Vũ Văn Ninh
Lên chức nhờ cha là Nguyễn Thanh Nghị
Mặt người dạ thú là Phạm Quý Ngọ
Tính tình ba phải là Phạm
Gia Khiêm
Chưa từng thanh liêm là
Nguyễn Thế Thảo
Ăn tiền tàn bạo là
Nguyễn Đức Nhanh
Chạy trốn an toàn là Dương Chí Dũng
Nghìn tỉ tham nhũng là
Vinashin
‘Bà con’ Thủ Tướng là
Phạm Thanh Bình
Coi Tây Tạng
trong tay Tầu để chuẩn bị cho VN rồi mai cũng trong tay Tầu
Preview
by Yahoo
|
|||||
Bà con hãy tìm đường chạy ra nước ngoài
cho sớm như hồi 1975 kẻo bọn Tàu cộng đến cai trị thì chạy không kịp
nữa!
Một vị ni sư bị đối xử tàn nhẫn:
Coi
Tây Tạng trong tay Tầu để chuẩn bị cho VN rồi mai cũng trong tay Tầu ...
Chiến tranh biên giới Việt Trung
năm 1979
Battlefield
Vietnam - Part 01: Dien Bien Phu The Legacy
SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI
ÁC CỘNG SẢN (P1)
SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI
ÁC CỘNG SẢN (P2)
SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI
ÁC CỘNG SẢN (P3)
|
|
Ha ha ha !
Hố hố hố !
Không biết làm
thịt em nào trước đây?
xem thêm
HTTP://DANLAMBAOVN.BLOGSPOT.COM/2014/05/HANG-VAN-CONG-NHAN-BINH-DUONG-INH-
Sốc - Lính Trung cộng hành
hạ tra tấn tù binh VN vô cùng tàn bạo dã man
Nhà báo Bùi Tín phản bác luận
điệu xuyên tạc của báo QĐND ngày 26-08-2012.
https://www.youtube.com/watch?v=I2jL0S8GnoQ
SỐNG VỚI BỌN "ĐỈNH CAO TỘI ÁC" VIỆT CỘNG,
"CHÚA TRÙM THAM NHŨNG"
TỤI MÌNH CŨNG KHỐN NẠN VỚI CHÚNG NÓ, NÓI CHI CON NGƯỜI -
|
br class="" style="">
Nghệ
sĩ Tạ Trí Hải nói về cộng sản
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
|
|
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks