Trình
độ của Đại biểu Quốc Hội VN: Điều thực sự đáng lo ngại
Anh Vũ, thông tín viên
RFA
2014-11-01
2014-11-01
- In trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
anhvu11012014.mp3
Một khoá họp Quốc Hội
tại Hà Nội (ảnh minh hoạ)
AFP
Không hiểu mình nói gì?
Một số đại biểu Quốc Hội
có không ít những phát biểu ngay tại nghị trường cho thấy sự thiếu thận trọng,
hoặc chưa thật hiểu những gì họ nói; thậm chí còn trái luật. Điều này đã khiến
dư luận băn khoăn về chất lượng và trình độ của thành viên cơ quan lập pháp
Việt Nam.
Quốc Hội là cơ quan
quyền lực cao nhất, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, do nhân dân
bầu ra và chịu trách nhiệm trước nhân dân.
Theo Hiến pháp Việt Nam,
thì Quốc Hội là cơ quan lập pháp, có nhiệm vụ quyết định những vấn đề lớn, các
chính sách cơ bản của nhà nước và hoạt động của bộ máy nhà nước. ĐBQH là những
người ưu tú về phẩm chất, năng lực, do cử tri trực tiếp bầu ra và thay mặt cử
tri thực hiện quyền lực nhà nước tại Quốc Hội.
Nhưng thực thế là việc bầu cử
ĐBQH ở Việt Nam từ trước đến nay luôn bị cho rằng chỉ là việc làm hình thức,
tiến hành theo cơ chế Đảng cử, Dân bầu.
Và thực tế các phát biểu
của các ĐBQH tại nghị trường trong thời gian gần đây cho thấy, có sự
thiếu thận trọng, hoặc chưa thật hiểu những gì họ nói, thậm chí là trái với
luật pháp.
Tôi nghĩ thực trạng kém
cỏi của ĐBQH là có và tồn tại lâu rồi, là điều mà bất cứ ai quan sát nghị
trường ở Việt Nam lâu năm cũng đã rõ, không có gì là bất ngờ.
-Nguyễn Văn Thạnh
Thực trạng này không chỉ
làm cho dư luận lo ngại về khả năng và trình độ của các ĐBQH, mà còn cho thấy
chất lượng của cơ quan quyền lực cao nhất ở Việt Nam đã và đang có các vấn đề
đáng báo động.
Gần đây nhất, ĐBQH Sư
thầy Thích Thanh Quyết phát biểu tại Quốc Hội rằng Việt Nam phải xây dựng quân
đội như quân đội Cộng hòa DCND Triều tiên là một ví dụ.
Hoặc chuyện ĐBQH Đỗ Văn
Đương, người phát biểu nhiều ý kiến phản đối việc quy định về quyền im lặng
trong dự thảo Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi), cho rằng: “đây là chuyện
kiểu như vẽ đường cho hươu chạy để bọn tội phạm lộng hành”. Đáng chú ý hơn,
ông Đỗ Văn Đương đã quy chụp một cách thiếu căn cứ khi cho rằng “thực chất luật
sư Việt Nam chỉ bào chữa cho những người có tiền”.
Phản ứng về phát biểu
này, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Lê Thúc Anh đã cho rằng, phát biểu đó
của ĐB Đỗ Văn Đương không chỉ là một nhận định thiếu căn cứ mà còn hoàn toàn
trái với quy định tại Điều 3, luật Luật sư. Mà còn không phù hợp với nguyên tắc
về đảm bảo quyền tự bào chữa và nhờ người khác bào chữa được xác định là một
trong những quyền cơ bản của con người được ghi nhận trong Hiến pháp.
Kỳ họp thứ 6 Quốc hội
Việt Nam khóa 13 hôm 21 tháng 10 năm 2013 tại Hà Nội.
Một phát biểu khác cũng
gây ra bao ý kiến phản đối, là của ĐBQH Nguyễn Thị Nhung thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh
Thanh hóa. Bà này yêu cầu Quốc Hội luật hóa việc quy định đặt tên con của người
Việt Nam. Bà ĐBQH này cho rằng, cần xây dựng một luật mới là Luật Đặt tên, theo
đó quy định đặt tên phải thuần Việt, sao cho hợp văn hóa truyền thống, phong
tục tập quán.
Đề nghị của vị ĐBQH này
được các chuyên gia luật cho rằng đã trái với quy định Điều 26 Bộ luật Dân sự
nước CHXHCN Việt Nam đã quy định là “Công dân có quyền đối với họ, tên. Họ
tên của một người được xác định theo tên khai sinh của người đó”.
Hay đối
với trẻ có cha hoặc mẹ là người nước ngoài thì Nghị định 158/2005/NĐ-CP của
Chính phủ cũng có quy định rõ là: “Việc
đặt tên Việt Nam hay tên nước ngoài là theo sự lựa chọn của cha mẹ.”
Bình luận về chuyện các
đại biểu phát biểu có vấn đề như thế, ông Nguyễn Văn Thạnh một nhà hoạt động xã
hội ở Đà Nẵng nói với chúng tôi:
“Quốc Hội Việt Nam được đạo diễn bởi Đảng CSVN
theo cơ chế Đảng cử dân bầu, điều đó đã làm cho Quốc Hội phụ thuộc. Đó là lý do
vì sao mà Quốc Hội Việt Nam chưa làm tốt được cái vai trò theo sự hiến định của
Hiến pháp. Cái phát biểu như thế
tôi thấy nói hài hước, nó hơi buồn cười. Nhưng mà tôi nghĩ hoàn toàn đúng với
thực trạng của Quốc Hội Việt Nam. Cho nên tôi nghĩ thực trạng kém cỏi của ĐBQH
là có và tồn tại lâu rồi, là điều mà bất cứ ai quan sát nghị trường ở Việt Nam
lâu năm cũng đã rõ, không có gì là bất ngờ.”
Nguyên nhân?
Trả lời hỏi nguyên nhân
do đâu dẫn tới tình trạng chất lượng của các ĐBQH Việt Nam rất yếu kém như vậy?
Chuyên gia Bùi Kiến
Thành thấy rằng, nguyên nhân là do các ĐBQH đa số là thiếu chuyên môn, và công
tác nhân sự tuyển chọn thiếu tính chuyên nghiệp. Theo ông đây là hậu
quả của vấn đề dân chủ hình thức, thiếu thực chất và còn là sự vi phạm quyền
làm chủ của người dân.
Quốc Hội Việt Nam rất
đặc biệt là nó tập hợp rất nhiều lĩnh vực với nhiều kinh nghiệm khác nhau. Ở
Việt Nam mấy người vào Quốc Hội như mấy ông sư hay tướng tá là một việc hết sức
khác so với các nước.
-Bùi Kiến Thành
-Bùi Kiến Thành
Ông Bùi Kiến Thành cho
biết:
“Quốc Hội Việt Nam rất đặc biệt là nó tập hợp
rất nhiều lĩnh vực với nhiều kinh nghiệm khác nhau. Ở Việt Nam mấy người vào
Quốc Hội như mấy ông sư hay tướng tá là một việc hết sức khác so với các nước.
Họ không bắt buộc phải hiểu biết về chính trị hay lập pháp, luật lệ. Nó độc đáo
ở chỗ phần lớn là nghiệp dư, cứ mỗi năm tới gặp nhau chờ chính phủ đưa ra những
dự án luật này luật kia rồi họp nhóm rồi cho ý kiến và cuối cùng thì bấm nút
thế là xong!”
Khi được hỏi về các giải
pháp khắc phục tồn tại để nhằm nâng cao chất lượng và năng lực của các ĐBQH?
Ông Nguyễn Văn Thạnh
thấy rằng, cần có sự tôn trọng quyền lực của người dân trong việc bầu cử ứng cử
theo Hiến pháp quy định, theo ông nếu không có sự cạnh tranh
trong quá trình bầu cử sẽ không chọn lựa được các ĐBQH xứng đáng.
Do đó việc cải cách thể chế chính trị để tiến tới việc bầu cử công bằng, trung
thực, tự do và có cạnh tranh đa đảng là đòi hỏi cấp thiết.
Một cán bộ ở Văn phòng
Quốc Hội phía Nam không muốn nêu danh tính cho chúng tôi biết suy nghĩ của ông:
“Trong quá trình đổi mới QH, việc hình thành và
phát triển đội ngũ các ĐBQH hoạt động chuyên trách được coi là một trong những
giải pháp có tính quyết định để nâng cao hiệu quả và hiệu lực hoạt động của cơ quan
này. Từ những ý tưởng, định hướng ban đầu, đến nay, QH đã tăng thêm nhiều đại
biểu chuyên trách. Thời gian vừa qua, sự vận hành của chế định đại biểu chuyên
trách đã mang lại những nét rất mới cả về nhận thức và thực tiễn tổ chức và
hoạt động của QH, mà trước đây, tuy có đặt ra, nhưng có lẽ chưa bao giờ lại sát
sườn và được kiểm nghiệm như lúc này.”
Theo nguyên tắc ĐBQH là
người được cử tri trực tiếp bầu ra, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri.
Đồng thời các đại biểu được bầu phải chịu trách nhiệm về việc làm của mình
trước cử tri. Trong trường hợp ĐBQH không hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoặc tỏ ra
thiếu năng lực thì cử tri có quyền phế truất và chắc chắn sẽ không bao giờ lựa
chọn trong các cuộc bầu cử sắp tới. Song tiếc rằng điều đó sẽ không bao giờ có
trong cơ chế “Đảng cử, Dân bầu” như ở Việt Nam bấy lâu nay.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks