Việt Nam và
chuyện 'phủ quan cả nước'
Nguyễn Giangbbcvietnamese.com
- 9 giờ trước
Trả lời chất vấn trước Quốc hội, sáng
18/11/2014, Bộ trưởng Nội vụ Việt Nam, ông Nguyễn Thái Bình nói hơn 99% công
chức hoàn thành nhiệm vụ, căn cứ vào báo cáo từ các bộ ngành và địa phương.
Nhưng cũng mới hồi tháng
10 vừa qua, báo chí Việt Nam trích Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hồng Hà (Hà
Nội) cho rằng, khoảng 25-30% công chức, viên chức khu vực nhà nước có “chất
lượng lao động thấp”.
Như vậy, nếu 100% họ
hoàn thành nhiệm vụ, chất lượng công việc chỉ còn chừng 70% là tốt, là có
ích, còn lại là dở.
Nhưng trong lúc ta cần
một điều tra chi tiết về chất lượng dịch vụ công mà các cơ quan nhà nước ở
Việt Nam đem lại cho dân, điều rõ thấy nhất là chính số lượng rất đông đảo cán
bộ, quan chức ở Việt Nam đang là một vấn đề.
Báo chí Việt Nam vài
năm qua đã nhắc đến chuyện một xã nghèo là Quảng Vinh, huyện Quảng
Xương ở Thanh Hóa có con số kỷ lục 500 cán bộ.
Chế độ đông quan
Thanh Hoá cũng có con số
gần 43 nghìn cán bộ cả tỉnh cho 673 xã.
Với 3,5 triệu dân,
tỉnh này có số quan gần bằng 47 nghìn quan chức, viên chức chuyên trách của bộ
máy Liên hiệp châu Âu (500 triệu dân).
Và chắc đây không phải
là tỉnh duy nhất 'phủ sóng bằng quan' trên mọi địa bàn ở Việt Nam.
Quan chức thời này là
những ai mà đông như vậy?
Chỉ ở cấp xã thôi, Điều
3, Nghị định số 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ Việt Nam nêu ra một danh sách cán
bộ có quyền lực với dân, và được hưởng lương bổng rất dài:
a) Bí thư, Phó Bí thư
Đảng ủy;
b) Chủ tịch, Phó Chủ
tịch Hội đồng nhân dân;
c) Chủ tịch, Phó Chủ
tịch Ủy ban nhân dân;
d) Chủ tịch Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam;
đ) Bí thư Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh;
e) Chủ tịch Hội Liên
hiệp Phụ nữ Việt Nam;
g) Chủ tịch Hội Nông dân
Việt Nam (áp dụng đối với xã, phường, thị trấn có hoạt động nông, lâm, ngư,
diêm nghiệp và có tổ chức Hội Nông dân Việt Nam);
h) Chủ tịch Hội Cựu
chiến binh Việt Nam.
Ngoài ra, công chức cấp
xã có các chức danh sau đây:
a) Trưởng Công an;
b) Chỉ huy trưởng Quân
sự;
c) Văn phòng - thống kê;
d) Địa chính - xây dựng
- đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính - nông nghiệp
- xây dựng và môi trường (đối với xã);
đ) Tài chính - kế toán;
e) Tư pháp - hộ tịch;
g) Văn hoá - xã hội.
Căn cứ vào đây thì quả
không có gì quá đáng khi Việt Nam bị phê là đang có hệ thống trị dân toàn
diện, bao phủ mọi ngóc ngách của đời sống, khiến xã hội dân sự không còn chỗ
thở.
Nhưng triết lý phủ sóng
bằng quan ở cả nước còn có hệ quả nghiêm trọng với quốc gia ở ba lĩnh vực.
Đầu tiên là kinh phí
ngân sách nhà nước Việt Nam mà thực chất là tiền thu từ dân, thuế doanh
nghiệp, tiền vay nước ngoài, tiền bán tài nguyên...phải gánh chịu để nuôi bộ
máy khổng lồ phi sản xuất.
Điều thứ nhì là dù chính
phủ trung ương nỗ lực cải tổ nền kinh tế nhưng ở hàng nghìn xã có những đội
ngũ đông đảo cán bộ luôn sẵn sàng bảo vệ quyền lợi riêng nên gây cản trở cho
công cuộc hiện đại hóa, dân chủ hóa.
Và điều nữa là hệ thống
này áp đặt cơ chế xin - cho vào đời sống xã hội.
Hiển nhiên, về nguyên
tắc, bộ máy quan liêu ở đâu cũng có xu hướng ngày càng phình to - một ví dụ
bị phê phán là các cơ quan thuộc Liên hiệp châu Âu - nhưng ở Việt Nam, vấn
đề nghiêm trọng hơn nhiều vì con số quan chức quá đông.
Hệ thống độc thoại
Trong những lần các lãnh
đạo nhất gặp gỡ cử tri, nếu nhìn kỹ ra thì số ‘cử tri’ đa phần đó cũng là cán
bộ về hưu, cựu chiến binh, công nhân viên có chân trong Mặt trận, Đoàn Thanh
niên, Hội phụ nữ, Hội Nông dân ở phường xã.
Như thế xét cho cùng đó
chỉ là cuộc nói chuyện của hệ thống với chính nó.
Và bỏ phiếu tín nhiệm
xét cho cùng cũng khó thay đổi được gì vì đây là chuyện của những người giống
nhau, tín nhiệm nhiều hay ít với nhau, mang tính nội bộ.
Kể cả khi có sự bất tín
nhiệm một vài chục vị, thậm chí hàng trăm vị ở trung ương thì tình hình với
hơn 3 triệu quan chức trải khắp các tỉnh thành cũng không có gì thay đổi.
Hàng ngày họ vẫn lĩnh
lương, vẫn hưởng các phụ cấp, trợ cấp và thậm chí như Nghị định 92 ghi rõ, nếu
họ có về nghỉ thì vẫn đàng hoàng hưởng 90% lương, và nhỡ có chết thân nhân còn
được tới 10 tháng lương lo ma chay.
Nước nào thời nay cũng
có bộ máy quan liêu điều tiết nhiều hoạt động của xã hội nhưng ở đa số các
quốc gia tiên tiến nó bị hạn chế bởi lá phiếu cử tri qua cơ chế dân chủ và
truyền thông tự do.
Còn ở Việt Nam, nó đến
từ Liên Xô và Trung Quốc, và du nhập trong bối cảnh chiến tranh nên ngay từ
lúc sinh ra đã được ‘cài đặt’ mã kiểu Leninism để kiểm soát toàn diện cả xã
hội.
Trong truyện ngắn chỉ
có đúng một đoạn văn, ‘Del rigor en la ciencia’, Jorge Louis Borges kể câu
chuyện ở xứ nọ người ta tạo được tấm bản đồ hoàn hảo, tỷ lệ 1-1.
Quả là tuyệt, vì bản đồ
nào có thể chính xác hơn, toàn diện hơn tỷ lệ ôm trọn cả lãnh thổ quốc gia
như thế?
Nhưng trong tác phẩm ẩn
dụ tạm dịch là ‘Sự chính xác của khoa học’, Borges viết tấm bản đồ to bằng đúng
quốc gia đó đã trở nên vô dụng.
Bởi xem bản đồ cũng
chẳng khác gì đi luôn ra ngoài thực địa nên chẳng còn ai cần nó nữa.
Còn ở Việt Nam, chuyện
không tinh tế như thế mà rất thực tiễn: đó là chuyện bát cơm.
Khổ tâm nhất là ở xã
Quảng Vinh, Thanh Hóa chính quyền phải thu lúa gạo của dân để nuôi cán bộ, cứ
năm tấn thóc thì thu một tấn, theo báo
Việt Nam.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks